Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Kiến nghị lập tòa án hiến pháp


-- NGHIÊN CỨU SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992: Tòa án hiến pháp phải độc lập (PLTP).-  Triển vọng tươi sáng của chủ nghĩa xã hội (QĐND).  - Mô hình một Đảng lãnh đạo vẫn cầm quyền tốt (Nguyễn Tây Ninh).- Bộ Tư pháp đánh giá cao mô hình “thị trưởng Đà Nẵng” (Bee).- Trực tuyến với Alex Jones về báo chí và chính trị Hoa Kỳ (VNN).-- Xà quần (TP).- Thẩm phán vào nhà nghỉ ‘tư vấn luật’ bị đề nghị cách chức (VNE).Phản biện giống như 'đánh vào chỗ không' (VNN 10-12-11)Hai lần tác nghiệp trên đất Mỹ (CAND 11-12-11)

-  Lê Hiếu Đằng: Góp ý về sửa đổi Hiến pháp 1992 (Ba Sàm) 


 - ‘Luật hóa sự lãnh đạo của Đảng’ khi viết Hiến pháp  —  (BBC). 


Việt Nam đang thảo luận vấn đề cải tổ Hiến pháp 1992
Một thành viên từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) nói với BBC rằng nhà nước nên xem "đây là thời cơ vàng để nhìn nhận lại tình hình Việt Nam" nhân việc sửa đổi Hiến pháp 1992.
Ông Lê Hiếu Đằng, hiện là Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật của MTTQVN, nói cần có "những thay đổi sâu sắc trong Hiến pháp, chứ không nên chắp vá như những lần trước".
Một trong những vấn đề có thể làm ngay, theo ông, là "bãi bỏ chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước về ruộng đất", đang là vấn đề khiến "nhiều người dân ta thán".
Ông Lê Hiếu Đằng nói chuyện với BBC hôm nay sau khi tham dự một hội thảo về “Tổng kết việc thực hiện và kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992”, tổ chức hôm 30/11 tại TP. HCM.
Tại đó, ông đã đọc một tham luận trình bày 12 điểm mà theo ông cần sửa đổi trong Hiến pháp Việt Nam.
Ông Đằng đề nghị cần có những quy định cụ thể để "người dân giám sát, thậm chí chế tài đối với Đảng Cộng sản" để tổ chức này không biến thành "một thứ siêu quyền lực".
Trong bài tham luận, ông viết cụ thể hơn: "Không thể duy trì một điều khoản quá chung về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản như điều 4 trong Hiến pháp hiện nay."
"Nếu không luật hóa sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản thì Đảng không phải lãnh đạo nữa mà là Đảng cai trị trực tiếp."
Tác giả viết tiếp: "Nếu chúng ta chưa chấp nhận đa nguyên đa đảng, thì phải nâng cao vai trò MTTQVN trong vai trò giám sát phản biện xã hội".
Ông chỉ ra MTTQVN và các đoàn thể, ngay cả Quốc hội, đều "còn rất hình thức".
Quyền lực Chủ tịch nước

Ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi luật hóa sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Ông Lê Hiếu Đằng cho rằng cần tăng cường quyền lực của vị trí Chủ tịch nước, thậm chí "hợp nhất vai trò Tổng Bí thư Đảng Cộng sản với Chủ tịch nước là một".
Nói với BBC, ông cho rằng cần xóa bỏ tâm lý "chia ghế, không đủ ghế để chia vì vậy mà chần chừ" trong việc hợp nhất hai vị trí này.
Ông cũng kêu gọi Hiến pháp mới cần quy định vai trò độc lập của lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Ngoài ra, tác giả muốn Hiến pháp cần "quy định rõ về vấn đề chủ quyền biển đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".
Ông cũng đề nghị Hiến pháp cấm lực lượng vũ trang và công an "không được làm kinh tế".
'Đảm bảo tự do dân chủ'
Ở Hội thảo hôm 30/11, giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, nhận định cần trở lại Hiến pháp 1946, do Hồ Chí Minh trực tiếp làm Trưởng ban Soạn thảo.
Theo ông, Hiến pháp 1946 "nổi bật lên hai vấn đề cơ bản nhất: ngăn cấm sự lạm quyền của quyền lực nhà nước và đảm bảo quyền tự do dân chủ của công dân".
"Phải tập trung vào hai vấn đề cơ bản này vì vi phạm quyền dân chủ vẫn là thói quen khó bỏ của người nắm quyền."
"Để đảm bảo thực thi nguyên tắc ấy thì nhà nước pháp quyền ấy phải được tổ chức theo nguyên tắc “tam quyền phân lập' để kiểm tra nhau," tác giả viết.




Sửa hiến pháp phải dựa trên cơ sở quyền con người (PLTP).-- Cái gì đang phá sản và phải vất bỏ? (Tổ Quốc) (TQ 124) (ethongluan).- – GS Tương Lai: Điểm tựa cơ bản để sửa Hiến pháp – (BoxitVN). – LS Trần Quốc Thuận: Cần lấy Hiến pháp 1946 và Tuyên ngôn độc lập làm nền tảng để sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 – (BoxitVN). –Kiến nghị lập tòa án hiến pháp (TT).

ĐỪNG BUỒN BÁC LUẬN NHÉ (Nguyễn Quang Vinh). -
Những câu tục ngữ mới (3): Một tấm bằng da hơn ba bằng giấy (Nguyễn Thông).

Kiến nghị lập tòa án hiến pháp- Tuổi Trẻ TT - “Quốc hội cần lập tòa án để xử những cá nhân, tổ chức có hành vi hay các hoạt động vi phạm hiến pháp”.
Ông Trần Trọng Tân - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên trưởng Ban Tư tưởng văn hóa trung ương - nhấn mạnh như vậy tại hội thảo tổng kết việc thực hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 do Ủy ban Trung ương MTTQ VN tổ chức ngày 30-11.
Ông Trần Trọng Tân còn nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của Đảng được xác định trong hiến pháp, nhưng việc xác định này với những điều kiện rất chặt chẽ. Đảng phải là đội tiên phong của giai cấp công nhân VN, mọi hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật... Nếu Đảng xa rời giai cấp công nhân và nhân dân lao động, không tôn trọng, không phát huy quyền làm chủ của dân thì không còn tư cách là Đảng lãnh đạo.

Theo ông Tân, quy định chặt chẽ như vậy là rất hay nhưng cho đến nay, kể từ khi có Hiến pháp năm 1980 đã 31 năm, vẫn chưa có luật cụ thể để thực hiện. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng đó là thiếu sót lớn. Tôi đề nghị cần có luật cụ thể để thực hiện điều 4 của hiến pháp”.
Cho rằng có nhiều nỗ lực thực hiện chức năng giám sát song ông Phạm Văn Hải - phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM - nhìn nhận công tác này chỉ đạt được ở mức tương đối. Theo ông, để khắc phục dần tình trạng này phải bắt đầu từ sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Theo đó, MTTQ VN TP kiến nghị lần sửa đổi hiến pháp này cần có hẳn một chương về MTTQ, trong đó quy định những vấn đề mang tính định khung để chuẩn bị cho việc ban hành các bộ luật sau này như Luật giám sát của MTTQ VN; sửa đổi, bổ sung Luật MTTQ VN...
QUỐC THANH-Nguồn:
Kiến nghị lập tòa án hiến pháp- Tuổi Trẻ


--'Luật hóa sự lãnh đạo của Đảng' khi viết Hiến pháp - (BBC) -Một số ý kiến kêu gọi cần xem "đây là thời cơ vàng để nhìn nhận lại tình hình Việt Nam" nhân việc sửa đổi Hiến pháp 1992. -- Nguyễn Thị Khánh Trâm Tính đảng hay là tính nhân dân?  – (BoxitVN).- Hà Đình Sơn: Trục xuất người Việt Nam ra khỏi Việt Nam – (BoxitVN). -- GS Tương Lai: Điểm tựa cơ bản để sửa Hiến pháp – (BoxitVN). 


Thanh tra xây dựng đi… xử phạt giao thông (SGTT).  – Hàng ngàn xe vi phạm sắp thành phế liệu (TP).- Hà Nội không tự quyết đổi giờ học, giờ làm (VNE).  – Hà Nội muốn đổi giờ làm từ tháng 1/2012 (VNN).  – Cử tri Hà Nội “sốt ruột” với ùn tắc giao thông (DT).  – Bộ trưởng Đinh La Thăng: Quy rõ trách nhiệm cá nhân (VnEconomy).- CSGT và TTGT “kêu” chưa nhận được tiền… phân làn (Bee).  – “Bộ trưởng Thăng không bắt buộc cán bộ đi xe buýt” (GDVN). -- Sóc Trăng: Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ công an vay nợ (TT).- “Công an ngồi cabin xử lý vi phạm là phản cảm” (VTC).Bộ trưởng Đinh La Thăng: Quy rõ trách nhiệm cá nhân
VnEconomy
Ông Đinh La Thăng cho biết đã đi trên tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương và ghi nhận có những hiện tượng mà dư luận đã phản ánh. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiểm tra toàn diện hàng loạt dự án trọng điểm nhằm làm rõ nguyên nhân hư ...
Bộ GTVT sẽ “mổ xẻ” 5 dự án nóngThanh Niên
Kiểm tra chất lượng năm dự án giao thôngTuổi Trẻ
Bộ trưởng Đinh La Thăng “sờ gáy” 5 dự án giao thông trọng điểmDân Trí
Sài gòn Giải Phóng -An ninh thủ đô -Thanh Tra


Hà Nội Mới
(HNMO) - Khoảng 15h45 chiều ngày 1-12, tại quán cà phê 2 thuộc lô 5, chung cư số 319 đường Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11, TP.HCM, đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng, làm 3 cán bộ công an bị thương tích, trong đó có 1 trung tá bị thương nặng. ...
Bắt kẻ côn đồ truy sát thiếu tá công anThanh Niên
Bắt nóng kẻ chém công an rồi tử thủTuổi Trẻ
Bắt “nóng” đối tượng điên cuồng đâm chém công anDân Trí
VietNamNet -24 giờ -VTC

- Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp: Biết làm và biết điều(VNN).- Đề nghị thu hồi thẻ Nhà báo của một phóng viên Báo Tuổi Trẻ (DV).


Bắt kẻ lừa đảo chạy án(TNO) Công an H.Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, ngày 2.12 công an đã tống đạt lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Lan Phương (SN 1990, trú tại thôn 7, xã Hương Ngải, H.Thạch Thất) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. ...
Thôn nữ lừa chạy ánNgôi Sao
Làm giả quyết định của công an lừa 'chạy án'VNExpress
Những bất cập trên đường 420Hà Nội Mới
-Kỷ luật phó chánh án nằm chung võng với nữ thuộc cấp-TT - Chiều 1-12, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) Nguyễn Thanh Bình cho biết ban thường vụ Thành ủy đã thống nhất kỷ luật đảng với hình thức cách chức chi ủy viên chi bộ TAND TP Sóc Trăng đối với ông Huỳnh Hồng Thắng - phó ...Cách chức Phó chánh án âu yếm nhân viên trên võngTiền Phong Online- Cách chức Phó chánh án âu yếm nhân viên trên võng (VnEx). -Cách chức Phó Chánh án ôm nữ nhân viên có chồng trên võngDân Trí -Cách chức Phó Chánh án ôm ấp vợ kỹ sư trên võngVTC
VNExpress
-Một hiệu trưởng không có bằng đại học (QĐND) - Trường Trung cấp Việt Anh, tỉnh Nghệ An, là một trường trung cấp chuyên nghiệp có mã ngành đào tạo Y, Dược. Tuy nhiên, theo bạn đọc phản ánh, một ngôi trường khang trang và đẹp đẽ như trường Việt Anh có một sự không bình thường..






“Chưa thể bác tư cách ĐB Đặng Thị Hoàng Yến’ (VNN). --Lá thư từ âm phủ: Thư con trai Gaddafi gửi con trai Ba Dũng (DL 1-12-11) -- "Mình hỏi thật cậu nhé: nếu giả sử cậu không phải là con trai của bố cậu hiện đang là thủ tướng thì liệu con đường hoan lộ của cậu có êm ả như con đường trải nhựa thẳng tắp kia không? Và nữa, cậu có thấy những biểu hiện của đồng nghiệp, đồng chí của cậu về việc cậu leo lên ghế ủy viên (dự khuyết) trung ương đảng và nay là thứ trưởng như thế nào không? Và đây nữa, nó chính là điểm nhấn để trắc nghiệm cái tầm, cái tâm của cậu đối với đất nước cậu: Cậu có cảm thấy cậu rất xứng đáng ngồi ở chiếc ghế mới mà bố cậu dùng quyền hạn của mình để "cơ cấu" cho cậu không?" ■ Cậu con trai "viết" thư này đã chết rồi.  Em cậu ta còn sống, vừa bị bắt.  Cậu em này được quần thần tâng bốc là "trí thức" vì có PhD của London School of Economics (LSE).  Nhưng vừa đổ bể là cậu ta đã "tặng" (nháy nháy!) LSE mấy triệu đô la sau khi nhận bằng cấp.  Và trường LSE đang điều tra vì có cáo buộc là luận án của cậu ta là do cậu ta thuê người viết hộ .  Xem: Trường LSE bị phê phán vì liên hệ với Gaddafi (BBC 1-12-11)
- - Hôm nay, hàng loạt chính sách mới có hiệu lực (VnMedia).
- Chỉ số tham nhũng Italy, Hy Lạp cao nhất Eurozone (TTXVN).-Hội thảo lý luận lần thứ 7 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc tốt đẹp  (Chinhphu.vn).  - Hội thảo Đảng Cộng sản Việt-Trung kết thúc tốt đẹp (TTXVN).-Phát ngôn Tuần VN: “Hỏi xoáy- đáp… xoay” (TVN).-

Tổng số lượt xem trang