Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Nghị Sĩ John McCain: CSVN vẫn áp chế người dân

-Nghị Sĩ John McCain: CSVN vẫn áp chế người dân Nguoi Viet Online
WASHINGTON DC (NV) - Nghị sĩ John McCain kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thay đổi thể chế cũng như từ bỏ chủ trương áp chế người dân.

Nghị Sĩ John McCain, Cộng Hòa-Arizona, tiếp xúc với báo chí. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Ông McCain viết một bài đăng tải trên báo Wall Street Journal ngày 14 tháng 3, 2013 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ông được CSVN trả tự do cùng với các bạn tù binh khác. Trong đó, ông nói rằng khác với người Mỹ được hưởng tự do cá nhân, nhân quyền và luật pháp thì tại Việt Nam những điều đó vẫn chỉ là niềm hy vọng.
“Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn bỏ tù và ngược đãi những người bất đồng chính kiến, những người viết báo, blogger, các tín đồ sắc tộc thiểu số vì khác biệt quan điểm chính trị.” Ông McCain viết.
Ông khen ngợi cuộc đối thoại mới đây giữa nhà cầm quyền CSVN với tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng như đề nghị chế độ Hà Nội sửa đổi Hiến Pháp để bảo vệ các quyền chính trị và dân sự cho công dân.
“Tôi thành thật hy vọng như vậy vì mối quan hệ mật thiết có thể xây dựng trên các lợi ích chung như Việt Nam và Mỹ đang có.” Ông nói.
Nghị Sĩ John McCain bị bắt làm tù binh năm 1967 khi máy bay của ông đi ném bom trong cuộc chiến Việt Nam bị bắn rơi ở gần Hà Nội. Ðược trả tự do ngày 14 tháng 3, 1974 và sau khi hai nước nối lại bang giao, ông đã quay lại Việt Nam nhiều lần và thăm viếng nhà tù Hỏa Lò, nơi ông và các bạn tù binh Mỹ bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt.
Ông cũng thúc hối Hà Nội cải cách dân chủ, tôn trọng nhân quyền nhiều lần nhưng đều không có tác dụng.
Ông công nhận có những bước tiến dài trong mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ nhưng những gì ông cũng như người dân Việt Nam trông đợi đã không thấy diễn ra.
Ông nêu điều 88 của Luật Hình Sự CSVN làm ví dụ để nói rằng “nhà cầm quyền có quyền hạn gần như tuyệt đối đối với người dân” và “chế độ Hà Nội vẫn chưa có một hành động khiêm tốn nào để có thể đặt Việt Nam ở bên phía các nước tôn trọng nhân quyền.”
Cuối tháng 5, 2012, trên đường từ Malaysia tới Singapore dự Hội nghị Thượng Ðỉnh An Ninh Á Châu, ông nói với báo chí là Việt Nam cần nghiêm chỉnh hơn về vấn đề nhân quyền nếu muốn mối quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ cải tiến lên một mức cao hơn.
Trước đó, khi đến Hà Nội vào tháng 1 cùng với một phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ, nhà cầm quyền CSVN đề nghị một danh sách dài các loại võ khí, trang bị quốc phòng cần mua của nước Mỹ. Tuy nhiên, ông cho hay điều này tùy thuộc vào sự cải thiện nhân quyền.
Từ đó đến nay, chế độ Hà Nội đã bỏ tù rất nhiều người viết blog chỉ trích nhà cầm quyền độc tài, tham nhũng, không tôn trọng chính bản Hiến Pháp và các luật lệ do chính họ đẻ ra.
Nghị Sĩ John McCain thuộc đảng Cộng Hòa, tiểu bang Arizona, rất có ảnh hưởng ở Hoa Thịnh Ðốn. Ông là thành viên ở trong hai tiểu ban Ngoại Giao và Quốc Phòng. (TN)

- Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi VN cải tổ dân chủ (RFA).- Tin Nóng: Gia Đình Các Thanh Niên Yêu Nước Gặp Đại Diện 6 Sứ Quán: Hãy Giúp Xoá Bỏ Điều 79 (TNCG). - Vụ thanh niên Công giáo: cầu cứu sứ quán (BBC). - Gia đình 14 thanh niên Công giáo vận động sự can thiệp của nước ngoài (VOA). - Lời Cám Ơn Của Các Gia Đình Thanh Niên Yêu Nước Bị Chính Quyền csVN Kết Án và Cầm Tù (TNCG).
- Cảm nghĩ của phụ nữ hải ngoại về việc bà Tạ Phong Tần được vinh danh (VOA). - Declan McCullagh – Gặp gỡ các công ty là kẻ thù của Internet năm 2013 (Dân Luận).


*************
.-Nguồn:-Việt Nam cần ‘tiến bộ nhân quyền’ để có vũ khí của Mỹ  –  (VOA). Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa đến Việt Nam, trong đó có ông John McCain, nói Hoa Kỳ sẽ không bán vũ khí cho Việt Nam cho tới khi nào Việt Nam đảo ngược “thái độ tụt hậu” về nhân quyền.
Hôm thứ Bảy, tại Bangkok, Thượng nghị sĩ McCain nói với các nhà báo sau khi rời Việt Nam rằng Hà Nội có “một danh sách dài” về vũ khí muốn mua.
Nhưng phái đoàn nghị sĩ đã “đặc biệt nhấn mạnh với phía người Việt là quan hệ an ninh Mỹ-Việt gặp tác động trực tiếp của các vấn đề nhân quyền.”


Ông McCain nói tiếp: “Không có tiến bộ trong vấn đề nhân quyền, thậm chí còn có thái độ tụt hậu trong vấn đề này.”

Dịp này, Thượng nghị sĩ Joe Lieberman nói cần phải có phê chuẩn của Quốc hội Mỹ thì Việt Nam mới có được vũ khí “chết người.”

Ông Lieberman nói: “Có một số loại vũ khí mà Việt Nam muốn mua của chúng tôi hoặc nhận từ chúng tôi; chúng tôi cũng mong có thể giao các thứ ấy, nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra cho tới khi nào Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.”

Mỹ có chính sách cấm vận vũ khí với Việt Nam từ năm 1984.

Các nhóm bênh vực nhân quyền cho biết có mấy chục nhà hoạt động xã hội ôn hòa đã bị kêu án tù dài ngày kể từ khi Việt Nam tung chiến dịch đàn áp vào cuối năm 2009, mặc dù Hà Nội vẫn tuyên bố thành tích nhân quyền của họ đã cải thiện.

Theo Human Rights Watch, năm ngoái Việt Nam  kết tội 33 người gồm blogger và các nhà hoạt động xã hội vì đã bày tỏ ý kiến chính trị và tôn giáo. Nhà chức trách bắt ít nhất 27 người khác và giam 2 người trong hơn 1 năm mà không xét xử.

Việt Nam muốn có những cuộc trao đổi mở rộng hơn với Hoa Kỳ trong lúc có căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu của các nghị sĩ Mỹ được đưa ra trước khi họ đến Miến Điện, nơi mà theo trông đợi họ sẽ quan sát các cải cách quan trọng mà chính phủ tại đây đã thực hiện trong những tháng vừa qua.

Nguồn: AFP, Bloomberg

-Vietnam’s U.S. Arms Wishlist Hinges on Human Rights, McCain Says (Bloomberg 21-1-12) -- Old foggie McCain?  Who the hell is listening to him?- Vietnam’s U.S. Arms Wishlist Hinges on Human Rights, McCain Says (Bloomberg).  Vũ khí Việt Nam mong muốn mua từ Hoa Kỳ tùy thuộc vào Nhân quyền, theo McCain

DCVOnline – Tin Bloomberg

Yêu cầu được mua vũ khí Hoa Kỳ của Việt Nam bao gồm hệ thống hoả tiển phòng không sẽ bị từ chối cho đến khi Việt Nam có những cải thiện về nhân quyền.

Muốn mua vũ khí Mỹ, Việt Nam phải cải thiện nhân quyền (Nguoi-Viet Online) -Việt Nam có thể được Mỹ bán cho nhiều thứ trang bị quốc phòng theo một danh sách dài họ đề nghị nhưng tùy thuộc vào cải thiện nhân quyền, một điều kiện rất khó nuốt nếu muốn duy trì quyền lực độc tài đảng trị tại Hà Nội.- Nga cung cấp cho Ấn Độ thiết bị quân sự trị giá 7,7 tỷ USD (VOV).Chủ tịch nước đánh giá cao Hải quân trong bảo vệ chủ quyền vnn- Trung Quốc cố tìm kiếm nguồn dầu mới (VNN). -Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:"Tôi tự hào với quân hàm “binh bét” (TT 20-1-12) -- Nên giữ bài này, sẽ có dịp "tham khảo" nó! ◄ --Biển Đông: China, Vietnam drift in South China Sea (Asia Times 21-1-12) -- Bài David Brown

Bắc Kinh quan tâm thái độ người Việt ở Mỹ trong vấn đề Biển Ðông (NV 18-1-12) ◄◄
Biển Đông: Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam không được dựa vào Mỹ trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông (RFI 21-1-12) -- Nguyên văn trên báo Nhật: China warns Vietnam not to cozy up to U.S. on S. China Sea issue: sources (Mainichi Daily 21-1-12)

Mỹ có thể sẽ đưa thêm ba tàu chiến tới Singapore  (TTXVN). - ‘Ngoại giao không lực’ đưa Mỹ quay lại châu Á-Thái Bình Dương? (Đất Việt).

- LS Lê Quốc Quân: Việt Nam “quân cờ trong mùa cách mạng”  –  (BBC). – Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài:Cơ hội và thách thức của cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam  –  (VOA).

Sự suy thoái chính trị và lối thoát của Đảng Cộng sản Việt Nam (II) (Facebook Trần Minh Khôi).- Phần I. – Dương Phi Anh: “Muốn giữ Đảng thì phải giữ được dân đã!” (Quê Choa).



-Bốn Thượng nghị sĩ Mỹ gặp giới dân chủ VN

-Các vị S. Whithouse, Nguyễn Văn Đài, J. McCain, Phạm Hồng Sơn, J.Lieberman, Lê Quốc Quân và bà Kelly Ayotte
Sáng 20/01/ 2012, phái đoàn bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp ba nhân vật đấu tranh dân chủ và nhân quyền Việt Nam tại Hà Nội trong chuyến công du Đông Nam Á.
Cuộc gặp này diễn ra trước khi các vị khách cao cấp của lập pháp Mỹ rời đi Miến Điện và sau những hội đàm cao cấp với chính giới tại Việt Nam.
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Quốc Quân và luật sư Nguyễn Văn Đài được bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gồm các ông John McCain, Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse và bà Kelly Ayotte chào đón tại khách sạn Metropole.
Tham gia buổi nói chuyện còn có Đại sứ Hoa Kỳ David B. Shear và một số nhân viên trợ lý của các Thượng nghị sĩ.
Hai bên đã trao đổi về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân quyền hiện nay và Quốc hội Hoa Kỳ có thể làm gì để giúp cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam cũng như thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.
Quan hệ toàn diện
Theo LS Đài cho BBC sau cuộc gặp, hai bên đã "trao đổi chân tình và thẳng thắn mọi vấn đề".
Ông cũng nói, "các Thượng nghị sĩ hứa sẽ quan tâm đến các kiến nghị của những người đấu tranh dân chủ và nhân quyền".
Được biết bốn Thượng nghị sĩ Mỹ rời Việt Nam đi Miến Điện tuần này để có các cuộc trao đổi với chính giới và phe đối lập Miến Điện, nước đang trong quá trình chuyển đổi dân chủ hóa mạnh mẽ.

Thượng nghị sĩ Lieberman đã dùng cuộc họp báo hôm 19/1 ở Hà Nội để nói về Miến Điện
Theo báo chí trong nước, hôm trước đó, ngày 19/01, bốn vị khách Hoa Kỳ đã trao đổi với các quan chức cao cấp của Nhà nước Việt Nam.
Truyền thông Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sau cuộc gặp với Thượng nghị sĩ John McCain tại Hà Nội hôm 19/1.
Thủ tướng Dũng đề nghị để ông McCain kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
Cùng ngày, các vị khách Mỹ được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón tại một cuộc tiếp tân.
Ông Nguyễn Sinh Hùng được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai bên trong nhiều lĩnh vực, từ khoa học, văn hóa, du lịch, bảo vệ môi trường tới quốc phòng và an ninh.
Truyền thông quốc tế cũng chú ý đến cuộc họp báo của bốn Thượng nghị sĩ Mỹ hôm 19/1 tại Hà Nội.
Phát biểu về Miến Điện, Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman nói tại Hà Nội rằng nếu cuộc bầu cử bổ sung tới đây tại Miến Điện "công bằng và chính đáng" thì nước này có thể trông đợi Hoa Kỳ đáp lại để xem xét tình trạng hiện hữu trong quan hệ hai bên.
Hiện nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì cấm vận Miến Điện như đã làm với Việt Nam thời kỳ hậu chiến cho tới khi Tổng thống Bill Clinton cho khai thông quan hệ vào năm 1994.
Báo chí Việt Nam không nói đến cuộc gặp hôm 20/1 của các Thượng nghị sĩ Mỹ với ba nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa ở Hà Nội hoặc nhắc đến bối cảnh chuyến thăm của họ có mục tiêu cổ vũ cho cả thay đổi ở Miến Điện.
Tuy nhiên, theo quan điểm từ trước tới nay của Hoa Kỳ, việc tiếp xúc với các nhân vật bất đồng chính kiến ngoài Đảng Cộng sản là công việc bình thường để chính giới Mỹ nắm bắt được bức tranh toàn diện của xã hội Việt Nam.
Nhân dịp Tết Nguyên Đán năm nay, Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng gửi lời chúc Tết đến người dân Việt Nam.
Tâm sự nhà thơ ở Việt Nam  –  (BBC). Nhà thơ Bùi Chí Vinh - QUYỀN LỰC VÀ TRI THỨC - Trương Nhân Tuấn: Thử bàn về trí thức và trí thức Việt Nam(1);  (2). – Mời xem lại bài cũ của GS Chu Hảo: Dân chủ và trí thức – (viet-studies).
Khi các blogger muốn đầu cơ chính trị (PLTP). -- Mẹ nhà báo Hoàng Hùng bị “chất vấn” vụ viết đơn khiếu nại (NLĐ). - – Công an làm việc với mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng (TT).
- Phạm Trần: Canh bạc cuối cùng của Đảng CSVN  –  (DLB).
- Bài dịch từ báo Ba Lan: “Công xã Paris” ở Ô Khảm đã chiến thắng  –  (wyborcza/ĐCV).  – Trung Quốc: Thêm bằng chứng về việc đánh đập người Tây Tạng tự thiêu   –  (RFI). “Đây là người Tây Tạng thứ 16 tự thiêu trong vòng chưa đầy một năm, để phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng”.







-------

Tổng số lượt xem trang