Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

TRUNG QUỐC VỚI CÁC MỐI ĐE DỌA AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG


Tài liệu tham khảo đặc biệt TTXVN (Bắc Kinh 27/2)

Tờ “Thời háo Hoàn cầu” gần đây đăng bài viết “Quân giải phóng Trung Quốc cần tính toán thành lập bộ đội đặc nhiệm bảo vệ công dân ở nước ngoài” của hai tác giả là Dư Tiêu Phong, Phó chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu an ninh phi truyền thống và hòa bình phát triển, trường Đại học Chiết Giang và Cam Quân Tiên, Giảng viên Viện nghiên cứu quốc tế, trường Đại học “Chiết Giang Trung Quốc, trong đó cho rằng những năm gần đây, các doanh nghiệp Trung Quốc “đi ra ngoài”, lưu học sinh đi du học công dân đi du lịch, các cơ quan lập văn phòng thường trú tại nước ngoài và trao đổi hàng hoá với nước ngoài ngày càng nhiều.
Tuy nhiên, công dân và pháp nhân Trung Quốc trong các hoạt động làm ăn, học tập du lịch ở nước ngoài ngày càng gặp nhiều rủi ro mang tính phi thương mại, như gặp phải chiến tranh hỗn loạn, tấn công khủng bố, hàng hoá bị giam giữ, tài sản bị tịch thu, cửa hiệu bị tranh cướp và phá huỷ, công dân bị bắt cóc tống tiền, bị xâm hại bất ngờ bởi tội phạm hình sự và những thảm hoạ thiên tai khác. Điều này cho thấy vấn đề an ninh phi truyền thống đang từng bước trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến sự sinh tồn và phát triển của công dân và pháp nhân Trung Quốc ở nước ngoài, đồng thời cũng cho thấy Trung Quốc cần coi trọng hơn nữa tới các biện pháp đối phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống mới.





Gần đây, nhiều công dân Trung Quốc liên tiếp bị bắt cóc tại Xuđăng, Ai Cập, thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận. Hiện tượng này có liên quan đến mối đe dọa an ninh phi truyền thống – “an ninh thân thể”, trong đó có các đặc trưng chung là: phi quân sự, xuyên quốc gia, mối đe doạ phổ biến và mang tính không xác định, thường đòi hỏi nhiều quốc gia cùng nhau hợp tác giải quyết.


Tôn chỉ của ngoại giao Trung Quốc là “lấy dân làm gốc, ngoại giao vì dân. Trong những thời điểm khủng hoảng quan trọng, hành động sơ tán kiều dân của Chính phủ Trung Quốc đều rất thành công. Nhưng Trung Quốc có một vấn đề lớn cần giải đáp khi thực hiện bước ra thế giới, đó là mâu thuẫn ngày càng nổi cộm giữa nhu cầu an ninh của công dân ở nước ngoài không ngừng tăng lên với sự thiếu hụt tương đối về tài nguyên bảo hộ lãnh sự của Chính phủ. Nhìn chung bảo hộ lãnh sự của Trung Quốc đối với công dân ở nước ngoài đang thiếu trầm trọng về nhân viên, bộ máy và tài chính. Vì vậy, Trung Quốc cần phải học tập các nước khác về phương pháp bảo vệ công dân và pháp nhân ở nước ngoài một cách hiệu quả, như Lãnh sự quán Anh thường trú ở nước ngoài bố trí chuyên biệt “nhân viên điều hòa rủi ro an ninh”; Mỹ mở các lãnh sự quán tại mỗi thành phố của nước có thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời vạch rõ khu vực hành chính nghiệp vụ lãnh sự trong phạm vi riêng để dành cho bảo hộ lãnh sự; Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Nhật Bản thành lập “Phòng an ninh quốc dân ở nước ngoài” chuyên phụ trách bảo hộ an ninh công dân Nhật Bản ở nước ngoài và xây dựng các chính sách, biện pháp liên quan. Rất nhiều nước còn khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ bảo hiểm tổn hại thân thể và tài sản đối với công dân và pháp nhân đang ở nước ngoài.


Như vậy, các cơ quan hữu quan của Chính phủ Trung Quốc cần tăng cường xây dựng cơ chế bảo hộ lãnh sự, nhằm cung cấp các thông tin cảnh bảo đối với công dân và pháp nhân Trung Quốc, nhằm giúp công dân Trung Quốc có được những điều kiện thuận tiện nhất về vấn đề an ninh tại các nước trên thế giới. Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có chuyên mục về “tình hình an ninh nước ngoài” và cập nhật liên tục các thông tin về an ninh lãnh sự. Các bộ ngành như Bộ Giáo dục, Bộ Thương mại, Cục Du lịch Nhà nước… cũng thông qua các hình thức khác nhau thông báo thông tin an ninh ở nước ngoài có liên quan phạm vi nghiệp vụ của mình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cần làm tham chiếu các kinh nghiệm quốc tế, kết hợp với tình hình trong nước của Trung Quốc, xây dựng cơ chế phản ứng nhanh về khủng hoảng ở nước ngoài. Trong tình hình hiện nay, cần làm sâu sắc hơn công tác này.


Hai chuyên gia kiến nghị Trung Quốc cần thành lập “Vụ an ninh phi truyền thống” thuộc Bộ Ngoại giao (hoặc có thể tách nghiệp vụ dịch vụ lãnh sự và nghiệp vụ bảo hộ lãnh sự, biến trung tâm bảo hộ lãnh sự thành cơ quan tương đối độc lập), với chức năng chủ yếu là ứng phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống ở nước ngoài, phối hợp cùng với các bộ ngành liên quan xây dựng cơ chế đánh giá mức độ rủi ro về an ninh ở nước ngoài, nhằm cung cấp sổ tay thông tin an ninh cho công dân khi ra nước ngoài, cung cấp tư vấn an ninh qua điện thoại miễn phí và không giới hạn cho công dân Trung Quốc ở nước ngoài, đưa ra cảnh báo về các loại hiểm hoạ an ninh cho công dân một cách chính xác nhất… đồng thời thành lập “Quỹ bảo hộ lãnh sự” chuyên biệt tương ứng. Trung Quốc cũng cần kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến tới ký các hiệp định hợp tác liên quan, như “Công ước cùng nhau phòng ngừa các sự kiện bạo lực như bắt cóc”.


Đồng thời, các tổ chức phi chính phủ, như công ty xuyên quốc gia, hiệp hội thương mại của Trung Quốc cùng với các cơ quan nghiên cứu các vấn đề quốc tế và học viện chuyên ngành cũng cần nỗ lực cung cấp các thông tin về lãnh sự ở nước ngoài. Được coi là phương diện quan trọng đôi phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống, quân đội Trung Quốc cần tính toán tới khả năng thành lập bộ đội đặc biệt nhằm bảo vệ công dân ở nước ngoài, khi các biện pháp hòa bình mất hiệu lực có thể bảo vệ hữu hiệu an ninh sinh mệnh và tài sản đối với công dân và pháp nhân Trung Quốc tại nước ngoài.


Ngoài ra, còn phải nâng cao ý thức và khả năng an ninh đối với công dân Trung Quốc ở nước ngoài. Phương diện này còn tồn tại nhiều vấn đề cần tháo gỡ, như rất nhiều công dân Trung Quốc đến nước ngoài không chủ động đến lãnh sự quán của Trung Quốc làm các thủ tục và đăng ký cần thiết; thiếu ý thức an ninh và dự báo, cảnh giác với khủng hoảng; thiếu tri thức và khả năng vận dụng luật pháp bảo vệ quyền lợi bản thân; thiếu sự hỗ trợ và liên kết lẫn nhau giữa các công dân Trung Quốc; thiếu khả năng tự cứu mình và giúp đỡ lẫn nhau khi rơi vào mối nguy hiểm; thiếu tinh thần học tập văn minh của nước đó và chú trọng hình ảnh bản thân.


Các vụ việc công dân Trung Quốc bị bắt cóc tại Xuđăng và Ai Cập là “sự kiện an ninh phi truyền thống” mang tính chất chính trị, Trung Quốc tin tưởng Chính phủ sẽ phối hợp cùng Chính phủ các nước liên quan xử lý kịp thời, ổn thoả những vụ việc mang tính khủng hoảng này./.


 - Trung Quốc nhìn từ phía sau (Tầm nhìn).  Chinese Village’s Revolution Unlikely to Be Replicated NYT -The success of the villagers of Wukan in ousting their local leaders and electing a new committee is unlikely to be a template for change in Chinese politics.

VNA thiệt hại 50.000 USD vì bay 'vòng vèo' ở TQ? '


--Thi thể lính Mỹ hi sinh được đưa về nhà xác Dover để làm thủ tục an táng.
 Ngũ Giác Ðài: Hài cốt nạn nhân 11/9 đã được đưa tới bãi thiêu hủy    –   (VOA). - 
Rúng động vụ an táng nạn nhân 11/9 trong... bãi rác

Nga cấm công bố kết quả thăm dò xã hội về bầu cử (VOV).  – London: Thủ tướng Nga Putin có thể bị cấm nhập cảnh vào nước Anh (GDVN/Rian).  – Âm mưu ám sát Thủ tướng Putin có liên hệ đến cuộc bầu cử ngày Chủ nhật    –   (VOA).
Tập trận chung Mỹ – Hàn: Nguy cơ với đàm phán 6 bên (VOV).
Mỹ thấy “nhiều điểm cũ” ở lãnh đạo mới của Triều Tiên (VNN/Reuters).  – Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến đấu (DV).  – Bên trong thế giới thường nhật ở Triều Tiên (VNN/BBC).

Các nước vùng Vịnh tăng phúc lợi xã hội để tránh « Mùa xuân Ả Rập »   –   (RFI).
Drug problems worsen in South-east Asia as opium production rises (THE NATION/ASIA NEWS NETWORK) - Thailand and South-east Asia face increasing drug problems following a boost in methamphetamine abuse and the expansion of poppy plantations in Burma and Laos, according to the 2011 report released on Tuesday by the International Narcotics Control Board (INCB)


Tro của nạn nhân vụ 11/9 bị đổ ra bãi rác (Bee).  – Lầu Năm Góc: Hài cốt một số nạn nhân vụ 11/9 bị chuyển vào bãi rác (DVT/AP, MSNBC).



-Rung động vụ an táng nạn nhân 11/9 trong... bãi rác-(VTC News) - Báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay, nhà xác Dover của quân đội Mỹ đã đưa không chỉ một số thi hài binh sĩ tử trận mà cả các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 vào "an nghỉ" ở bãi rác.
 Dover AFB là nơi đầu tiên tiếp nhận các thi thể binh lính Mỹ hi sinh ở nước ngoài và làm nhiệm vụ an táng theo đúng quy định của quân đội.
Sau vụ bê bối về việc đối xử không tôn trọng với những phần thi thể các binh lính tại Afghanistan năm ngoái, báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc còn cho biết họ đã làm ăn cẩu thả với cả các thi thể của nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 tại Lầu Năm Góc và khu vực Shanksville, Pennsylvania.

Trong số 3000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ 11/9 có 224 người chết trong vụ tấn công ở Lầu Năm Góc và Pennsylvania.
Báo cáo cho biết, vào năm 2002, những nạn nhân không thể xác định danh tính đã được hỏa táng, sau đó được cho vào container kín trước khi bàn giao cho nhà thầu xử lí chất thải hóa sinh học đem đi thiêu hủy 1 lần nữa. Đây là những gì nhà xác Dover cho biết và như thế chẳng có gì sai phạm.

Tuy nhiên báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc thì tiết lộ: sau quá trình xử lí thứ 2, vẫn có một số bộ phận còn lại và các nhà thầu đã xử lí bằng cách đem ra bãi rác. Tuy nhiên điều này đã không được đề cập trong hợp đồng an táng các nạn nhân. Sự nhầm lẫn trong nơi chôn cất cuối cùng là một trong những lí do khiến một số nạn nhân không được xác định danh tính trong vụ 11/9 phải kết thúc cuộc đời tại bãi rác.

Tướng về hưu John Abizaid, người phụ trách tiểu ban điều tra độc lập cho biết:"Chúng tôi nghĩ rằng 'địa điểm cuối cùng' cũng chính là nơi an táng, một số quốc gia thì 'địa điểm cuối cùng' chưa là nơi kết thúc khi vẫn còn thực hiện hỏa táng cho các thi thể, tuy nhiên việc một số người viện cớ nhầm lẫn để đưa những phần thi thể nạn nhân ra bãi rác là không thể chấp nhận được."

Rúng động vụ an táng nạn nhân 11/9 trong... bãi rác
Những quan tài chứa thi thể binh sĩ tử trận trên máy bay về căn cứ Dover. 
Nhà Trắng đã ra 1 tuyên bố về việc không thể chấp nhận những vấn đề còn đang tồn tại ở Dover. Tổng thống Obama đã được thông báo về việc xem xét thay đổi nhân sự tại cơ quan này để sự việc không lặp lại lần nữa.
Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: "Nước Mỹ có nghĩa vụ phải quan tâm đến những người đã ngã xuống vì phục vụ đất nước cũng như gia đình họ và các nạn nhân của vụ 11/9."

Tướng John cho biết trọng tâm của bản báo cáo lần này không nhắm vào việc giải thích việc an táng những nạn nhân và đó cũng không phải là mục đích chính của cuộc điều tra. Mục đích lớn nhất của bản báo cáo chính là đề ra hướng giải quyết cho những hoạt động của nhà xác Dover cũng như đưa ra các cải cách cũng như kiểm soát các hoạt động tại đây.

John cho rằng vấn đề chính trong các hoạt động của nhà xác là do thất bại trong quản lí của các cấp lãnh đạo. Theo ông, trong khi Không quân là một trong những đơn vị nghiêm khắc nhất trong quân đội Mỹ, thì một cơ quan của họ là nhà xác Dover lại dám không nghiêm túc thực hiện những quy định về nơi an nghỉ cuối cùng cho các binh sĩ tử trận cũng như nạn nhân khủng bố.

Rúng động vụ an táng nạn nhân 11/9 trong... bãi rác
Bức tường khắc tên các nạn nhân ngày 11/9/2001 tại khu vực Shanksville, Pennsylvania. 

 Mọi chuyện chỉ vỡ lở vào đầu tháng này khi một nghị sĩ đến từ bang New Jersey là Rush D. Holt gửi thư đến Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta chất vấn về việc những nạn nhân vụ 11/9 bị an táng trong bãi rác.
Ông viết: "Lực lượng không quân có thể khẳng định những nạn nhân ngày 11/9 không ai bị hỏa táng, trộn lẫn cùng rác thải y tế sau đó bị đem ra bãi rác không?"

Đồng thời Holt cũng đưa ra một số câu hỏi về số phận những tên không tặc thực hiện vụ khủng bố này.

Tuy nhiên theo người phát ngôn viên của Holt, Bộ trưởng Leon Panetta đã không đưa được ra câu trả lời cho những chất vấn này. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra và báo cáo mới được công bố của Lầu Năm Góc.

Tùng Đinh

-Theo: --Rung động vụ an táng nạn nhân 11/9 trong... bãi rác

(VTC News) - Báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay, nhà xác Dover của quân đội Mỹ đã đưa không chỉ một số thi hài binh sĩ tử trận mà cả các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 vào "an nghỉ" ở bãi rác. Dover AFB là nơi đầu tiên tiếp nhận các thi thể binh lính Mỹ hi ...
Tro của nạn nhân 11/9 bị đổ như rácVNExpress
Thi thể nạn nhân vụ khủng bố 11.9 bị bỏ tại bãi rácThanh Niên
Mỹ chuyển hài cốt nạn nhân vô danh vụ 11/9 vào hố rácĐài Tiếng Nói Việt Nam
Người Lao Động -XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật


- Điểm cuốn sách về WestmorelandThe Better War That Never Was (National Interest March/April 2012) -- Bạn nào nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam nên đọc cuốn này.  Nó khác những cuốn đã xuất bản ở chỗ tác giả căn cứ rất nhiều vào ý kiến của các tướng đồng sự với Westmoreland chứ không chỉ dựa vào những tài liệu mà ai cũng biết.  Kết luận rút ra: Westmoreland là một người rất ... ngu (theo nghĩa đen là chỉ số thông minh IQ khá thấp) và hợm hĩnh.  Nhiều giai thoại sẽ làm người đọc bật ngửa! Mỹ thua là phải!



---UN urges China not to send North Koreans home DPA- Một bài thơ Tây Tạng chống chế độ áp bức Trung Cộng (BoxitVN).-Chinese toilet protests fall foul of censors- (Financial Times)-Internet police delete information on planned protest in Henan which is demanding for an increase the number of public lavatories for women

At least 12 dead in Xinjiang violence (Financial Times)- China has reported a riot in the restive region, as the ruling Communist party battles trouble in its two largest minority regions
Dozens reported missing after China chemical blast kills 17 DPA
.Bạo động ở Tân Cương, 12 người chết
Thanh Niên
(TNO) Truyền thông Trung Quốc cho biết có 12 người thiệt mạng trong vụ bạo động ở gần thành phố Kashgar ở khu tự trị Tân Cương hôm 28.2. Tân Hoa xã cho biết những kẻ gây bạo động đã giết chết 10 người trong khi cảnh sát bắn chết hai hung thủ.
Bạo lực ở Tân Cương, 12VNExpress
Bạo loạn Tân Cương 'làm 12 người chết'BBC Tiếng Việt
Trung Quốc: Bạo động tại Tân Cương, 12 người chếtDân Trí
Tuổi Trẻ -Đài Á Châu Tự Do -An ninh thủ đô



Tổng số lượt xem trang