Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Đất đai hay vấn đề về cầm quyền của Đảng Cộng sản?

-Nguồn: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Chinhphu.vn
-Nóng trong tuần: Thủ tướng ra tay vụ Tiên LãngNóng nhất trong tuần trên các mặt báo là vụ Tiên Lãng; tiếp tục xảy ra nhiều vụ cháy ô tô, xe máy nghiêm trọng; đã có kết quả kiểm tra lương EVN; cháy chợ kinh hoàng, thiệt hại 200 tỷ đồng...Hải Phòng kiểm điểm hàng loạt tập thể
"Người dân thực sự làm chủ ruộng đất được bao nhiêu năm?"Vụ Tiên Lãng: Thu hồi các quyết định sai trái (DV). -  Đổi tổ trưởng giải quyết vụ Tiên Lãng theo lòng dân (Tầm nhìn).  - Tiên Lãng: Tiếng nói của lề phải (Tầm nhìn).  Từ vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Nghĩ về một vụ xử lý khéo ở Đồng Tháp Mười (LĐ). Cưỡng chế ở Tiên Lãng: TP Hải Phòng thừa nhận báo cáo chưa nghiêm túc (GDVN).- Luật đất đai: Lắm kẽ hở nên nhiều người lợi dụng (DV). - Tiên Lãng trên báo nước ngoài (VNE).

- Vietnam PM says high-profile forced eviction ‘illegal’ (AFP). –  PM blames local authority in land clash case (Business Recorder/Reuters).Phản biện xã hội- vì sao? (TVN).- Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Chỉnh đốn Đảng (Xây dựng Đảng).- LS Hà Huy Sơn:  Không phải là nhà nước pháp quyền (bauxitevn). - Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Hơi thất vọng” với kết luận của Thủ tướng   –   (BBC). 
Trò chơi cút bắt, kg có phản biện thì làm gì có chuyện thay đổi này nhỉ /??Thay đổi Tổ trưởng Tổ công tác xử lý vụ cưỡng chế đầm tôm (DT). “Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa quyết định phân công ông Đan Đức Hiệp – Phó chủ tịch UBND thành phố thay ông Đỗ Trung Thoại phụ trách tổ công tác xử lý những vấn đề liên quan đến vụ cưỡng chế đầm tôm theo chỉ đạo của Thủ tướng.”
Hải Phòng thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ (VOV).  – Vụ Tiên Lãng: Hải Phòng vạch ra “9 việc phải làm ngay” (Petrotimes).  – Các chuyên gia đồng thuận kết luận của Thủ tướng(TTXVN).
-Đất đai hay vấn đề về cầm quyền của Đảng Cộng sản? 
Trong bản kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ việc ở Tiên Lãng có đoạn nêu rõ: "Những năm qua, chính sách pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm 1987 đến nay, Luật Đất đai đã được ban hành mới 3 lần (1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001). Hàng trăm văn bản dưới luật cũng được ban hành, sửa đổi nhưng vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, thậm chí trùng chéo, mâu thuẫn". Như vậy trong suốt hơn 20 năm qua, dưới sự cầm quyền của Đảng Cộng sản, Nhà nước Việt Nam đã không thể xây dựng được một bộ luật về đất đai rõ ràng, không có trùng chéo và mâu thuẫn. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là người Việt Nam không có khả năng xây dựng một bộ luật về đất đai rõ ràng, không có trùng chéo và mâu thuẫn, hay Đảng Cộng sản không có khả năng lãnh đạo xây dựng một bộ luật về đất đai rõ ràng, không có trùng chéo và mâu thuẫn?


Tôi không nghĩ người Việt Nam không có khả năng xây dựng một bộ luật về đất đai rõ ràng, không có trùng chéo và mâu thuẫn. Trong lịch sử chúng ta từng có những bộ luật quy định về đất đai rõ ràng như Luật Hồng Đức. Vậy vấn đề về luật đất đai như hiện nay không phải do năng lực của người Việt Nam, mà là do chính Đảng Cộng sản. Hơn 20 năm qua, Đảng Cộng sản đã không thể lãnh đạo xây dựng được một bộ luật về đất đai rõ ràng, không có trùng chéo và mâu thuẫn. Vậy có nên tiếp tục kỳ vọng vào nó nữa không? 20 năm là một quãng thời gian quá dài, thừa đủ thời gian để có thể xây dựng được một bộ luật về đất đai rõ ràng, nhưng Đảng Cộng sản đã không làm được và chính Thủ tướng của Đảng Cộng sản đã phải thừa nhận. Như vậy từ thực tiễn có thể thấy vấn đề đất đai ở Việt Nam là vấn đề về sự cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Hồ Chí Minh nói rằng: "Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ", song vấn đề chính yếu không phải là người dân có quyền hay không có quyền đuổi Chính phủ, mà là bằng cách nào, con đường nào người dân có thể thực hiện được quyền đó. 

– Hải Phòng: Công bố quyết định tạm đình chỉ 2 lãnh đạo huyện Tiên Lãng (DT).  – Đình chỉ sinh hoạt Đảng hai lãnh đạo huyện Tiên Lãng (Petrotimes).  – Nóng: Lãnh đạo Tiên Lãng bị đình chỉ trong 15 ngày (Bee). – Chủ tịch huyện Tiên Lãng: ‘Tôi sẽ kiểm điểm nghiêm túc’(VNE). - Phỏng vấn GS-TSKH Đặng Hùng Võ: LUẬT ĐẤT ĐAI: PHẢI SỬA NHỮNG GÌ? – Giao đất lâu dài (NLĐ).  – TS PHẠM VĂN VÕ, Chủ nhiệm bộ môn Luật Đất đai-Môi trường ĐH Luật TP.HCM: Vụ Tiên Lãng: Những ông chủ con miệt thị quyền tài sản (PLTP). - GS Nguyễn Mạnh Hùng, ĐH Laval: Ổn định nông thôn và dân chủ cơ sở(Phạm Thị Hoài). – BS Phạm Hồng Sơn: Thẩm quyền, quyền lực và Tiên LãngGiả mạo bản đồ cướp đất của dân – (Dân làm báo).


Hải Phòng lập tổ công tác thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
(TNO) Sáng nay 11.2, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Dương Anh Điền đã chủ trì cuộc họp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về vụ việc ở Tiên Lãng. Ông Điền đã quyết định thành lập một tổ công tác do Phó chủ tịch UBND TP làm trưởng ban để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. ...
Công bố việc đình chỉ chức vụ chủ tịch huyện
Thành phố tiến hành thành lập tổ công tác đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP, do ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng, các thành viên là giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành liên quan tham gia để tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, mời đại diện lãnh đạo các ban ngành của Thành ủy, Ban Pháp chế HĐND TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, Hội nông dân TP, Viện KSND TP, TAND TP tham gia theo dõi, giám sát thực hiện.


Ngay chiều hôm nay 11.2, TP sẽ tổ chức công bố tại huyện Tiên Lãng quyết định về việc đình chỉ công tác của ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với vụ việc trên.

(bổ sung: Ông Thoại nói “Dân Bức Xúc Phá Nhà Ông Vươn”)

LÀM THỦ TƯỚNG Ở NƯỚC TA SƯỚNG THIỆT!

Chưa bao giờ mình lại chờ mong cái kết quả một cuộc làm việc của Thủ tướng như bây giờ. Suốt từ 13 giờ chiều 10/2 laptop luôn mở sẵn. Thỉnh thoảng lại gõ vào F5 để cập nhật những gì các bạn đang ngổi ngóng tin ở trong và ngoài hội trường Lê Hồng Phong "tường thuật gián tiếp” đưa lên mạng Những lúc “chưa có gì mới”, mình tranh thủ xem lại các clips video (*) của 14 vụ cưỡng chế- 3 vụ chết người tự thiêu hoặc bị xe ủi, bị đánh chết –nhờ blog T/s Nguyễn xuân Diện và các Blog giỏi kỹ thuật khác lưu giữ được) để nghĩ tới việc rồi đây liệu Thủ tướng có thời gian và điều kiện để đi sâu đi sát vào các vụ “còn tệ hơn vụ Đoàn Văn Vươn không)…. 



Và đúng 18g30, truy cập vào cổng thông tin điện tử của chính phủ thì…thấy được là cái gì mình đoán trước đều đúng tới 99,90%! Nghĩa là:
 

A- 
Sai về thi hành và áp dụng luật pháp, yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang trong quản lý đất đai (tức là quản lý đất đai là đúng và ở đây chỉ yếu kém thôi chứ không hề có tham nhũng, ác bá, cường hào gì hết như thời Đồng Nọc Nạn!).

B- Cần phải kiểm điểm nghiêm khắc, đình chỉ công tác các cán bộ sai phạm ở cấp "yếu kém" này….
 

C-Riêng về cấp tổng đốc, cụ thượng, quan cẩm, quan Tòa Tỉnh, (Thành Ủy hiện nay) thì…
 ”Thủ tướng hoan nghênh việc lãnh đạo của Thành Ủy Hải Phòng đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, đúng nhiệm vụ và có sự lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết trước vụ việc này…” (Đáng biểu dương vì đã biết “tự rửa mặt, đánh răng” kịp thời!).

D- Mọi vấn đề kết luận của Thủ tướng giao cho Thành Ủy Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt sáu nhóm công việc….trong đó có nhóm thứ ba đúng như mình “dự đoán là: 
"chỉ đạo (thành ủy Hải Phòng) cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống nguời thi hành công vụ” ra xét xử (nghĩa là các vụ phá nhà, hôi của, điều động quân đội đàn áp dân…có kéo dài cũng cứ tách cái vụ này ra mà xử??!!)
Cái câu này làm câu “kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng…” của Thủ tướng trở nên vô nghĩa khi mà UBND huyện Tiên Lãng không phải là “bị cáo tập thể” trước một tòa án nào cả vì lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lẫn huyện Tiên Lãng đều chỉ bị kết luận là “sai do yếu kém”. Giết người là “sai do yếu kém” thì anh em anh Vươn khó tránh khỏi cái “đòn thù” chưa biết sẽ tàn độc đến đâu.
Vì:
- Cho đến hôm nay 11/2 các báo của nghành Công An vẫn kiên trì không thèm đưa tin về cuộc họp 10/2 mà báo chí cả thế giới đều đưa tin và bình luận cùng 2 tờ Nhân dân và Q.Đ.N.D!

- Báo, Đài, Tivi riêng của Hải Phòng và cổng điện tử của Tiên Lãng sau nhiều ngày “một mình chống lại tất cả”, đến hôm nay, vẫn im bặt và dù đã bị đình chỉ, những chú lý trưởng, chánh tổng…vẫn tiếp tục ra tận cổng đuổi các nhà báo muốn lấy tin với lý do “chưa có văn bản chính thức!?” (Thói quen của “Sâu”- blog Quê Choa) …
 

Giữa lúc này chuông reng….Vẫn ông bạn già một thời xuýt bỏ mang ở Đồi A1, hôm nay, theo thói quen “có vấn đề bức xúc” cần trao đổi, đã chống gậy, đi 2 chặng autobus tới nhà mình để “nghe và phán” về tin tức vụ thủ tướng kết luận vụ Tiên Lãng ra sao với hy vọng sẽ làm “thay đổi hết đường lối của mấy chú ấy” hoặc “Phen này lắm thằng chết!”….
 

Mình cứ để ông bạn già chỉ đủ tiền và đủ khả năng lấy tin ở độc nhất tờ “Thanh Niên” bay bổng với những sự “tiến bộ” của báo Đảng, báo Đoàn gần tháng nay khi ông cứ đọc đi đọc lại những câu “có lợi” cho anh Vươn rồi, bất thình lình hãm phanh ông lại bằng một cốc nước lạnh :
 

“Đừng hy vọng hão ông bạn già ơi! Tất cả sẽ chỉ là nửa vời thôi! Sáu anh Ba Dũng cũng chẳng dám đi đến tận cùng của vấn đề này đâu! Vì tận cùng của nó phải là chuyện “Vì sao đất đai của nông dân lại biến thành của tập thể” mà đã là “tập thể” thì anh Ba đâu có dám “đơn thương” thi hành kỷ luật ai, vì các cấp Thành Ủy như anh Đại Tá Ca cũng thuộc diện quản lý của Ban Bí Thư, Bộ Chính Trị chứ đâu phải của Thủ Tướng! Mà Bộ Chính Trị thì …vừa mới đây thôi, đã có hai anh tuyên bố. Một anh thì
"yêu cầu Hội Đồng Lý Luận Trung Ương phải khẳng định tính chất khách quan của mục tiêu và con đường đi lên xã hội chủ nghĩa của nước ta"!!! Và một anh thì: "kiên quyết đấu tranh tư tưởng bằng lý luận bảo vệ chủ nghĩa nghĩa Mác-Lê-Nin”nhé!

Biết đâu đấy mấy anh ở Hải Phòng đang "đưa lý luận Mác-Lê-Nin vào thực tế" bằng cách chống việc tư nhân hóa đất đai, công cụ sản xuất đến cùng thì sao? (Bảo vệ Lý luận Mác-Lê, khẳng định tính tất yếu khách quan là đây chứ đâu nữa!) “Công” thành “Tội”, “Tội” thành “Công” trong lúc nhá nhem về lý luận chỉ đường này chỉ không đầy một sợi tóc. Bà Ba Sương vừa được phục hồi sinh hoạt Đảng đấy! Mấy anh Thành Ủy Cần Thơ liệu có bị ra tòa ngược hay không? Có giời mà biết! Có Thánh cũng chẳng giải đáp được!
 

Vì thế mình mới nói với ông bạn già:
 

Ở cái nước “nửa nho chín nửa dâu xanh” chẳng giống ai này, làm “thủ tướng là sướng nhất thế giới” !
 

Chẳng thế sao ông, một người đã từ lâu cất giấu thẻ Đảng, “nghỉ chơi” sinh hoạt mà bỗng dưng lại tin tưởng, lại hy vọng Thủ Tướng có thể làm một cú gì đó thay đổi được cuộc đời này?
 

Còn mình thì xin lỗi:
 

“J’en ai marre”, ”J’en ai assez!” Không thể nói tiếng Ta được trong lúc này vì tiếng Ta sẽ phạm tội khi quân và…bẩn tai các bạn!
 
-----------
-(*):


http://www.youtube.com/watch?v=7gBrv-Vn8kQ>> Đồng Phú - Bình Phước
http://www.youtube.com/watch?v=yYsmcONadlk>> cưỡng chế huyện Hoành Bồ - Quảng Ninh
http://www.youtube.com/watch?v=02R-qlFC9lA>> cưỡng chế nhà Liệt Sỹ - Chương Mỹ - HN2
http://www.youtube.com/watch?v=ev__IX7Lwpg>> cưỡng chế đất trang trại của dân 3 xã ...chưa rõ huyện nào, tỉnh nào ?
http://www.youtube.com/watch?v=EP3JyoAM-_4>> cưỡng chế đất của bà con vùng cao - Đăk Nông
http://www.youtube.com/watch?v=RK9JuWgsonw
http://www.youtube.com/watch?v=Ee7oOWQHWa4 >> Thái Nguyên quan tham lấy đất dân
http://www.youtube.com/watch?v=B8uaK0jNWEE >> và đây khủng khiếp, bắt nạt người dân tộc, mang súng bắn liên tục

-



-Khi ba câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được làm rõ (Chính phủ).  Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng: sai luật – trái đạo lý (TT). – Kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng  –   (RFA). – Thủ tướng kết luận về vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Đình chỉ ngay công tác đối với cán bộ sai phạm(SGTT). – Chính quyền sai toàn diện trong vụ Tiên Lãng (VNE). – Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ Tiên Lãng: Giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất đều sai luật (SGTT). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiên Lãng đã sai phạm trong giao đất, thu hồi, cưỡng chế…(PLTP). - Kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng (Hải Phòng): Xử lý nghiêm sai phạm của chính quyền địa phương(TN). – Vụ Tiên Lãng: chính quyền địa phương sai nghiêm trọng (TBKTSG)-- Video: Thủ tướng họp giải quyết vụ cưỡng chế Tiên Lãng (VTC). – VỤ TIÊN LÃNG: THỦ TƯỚNG KẾT LUẬN (Cập nhật theo phút…) (Nguyễn Quang Vinh). – Video: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận vụ cưỡng chế ở Hải Phòng   –   (VTV/ DrefrezCu Làng Cát).
- - Ông Vũ Phạm Quyết Thắng, nguyên Phó Tổng thanh tra Chính phủ: Cần xin lỗi nhân dân (LĐ).  – Vụ Tiên Lãng: Phá nhà dân thì phải đền (NLĐ). –Bão từ lòng người(DV).  – Vị tướng tài và phân tích rất mới về xử lý cán bộ vụ Đoàn Văn Vươn(GDVN).– Thượng tôn pháp luật  (Tiền Phong ).








--------------------
Thủ tướng Việt Nam nhìn nhận vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng là trái luật-Hôm nay (10/02/2012), thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp với các bộ, ngành và lãnh đạo thành phố Hải Phòng về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng. Theo báo chí trong nước, sau cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận đây là một vụ việc « đáng tiếc, có vấn đề yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang trong quản lý đất đai. »

Cụ thể, theo lời Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, thủ tướng Việt Nam cho rằng, quyết định thu hồi đất của ông Vươn đều trái quy định pháp luật, cho nên quyết định cưỡng chế thu hồi là cũng là trái luật. Mặt khác, việc thực hiện quyết định « cũng có nhiều sai phạm, gây thương vong cho lực lượng tham gia. »
Đặc biệt, thủ tướng Dũng khẳng định việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là « có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo địa phương » và ông yêu cầu khởi tố điều tra vụ này để « làm rõ, xét xử nghiêm minh. »Sau cuộc họp hôm nay, ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo Hải Phòng phải chỉ đạo « xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo trong vụ án », do quyết định sai của huyện Tiên Lãng. Nói cách khác, vụ xử các bị cáo về tội giết người sẽ không phải do tòa án quyết định, mà là tùy thuộc vào lãnh đạo thành phố.
Điều đáng nói là thủ tướng Việt Nam không có biện pháp gì đối với các lãnh đạo Hải Phòng, mà chỉ yêu cầu họ « kiểm điểm », vì đã chấp thuận cho huyện Tiên Lãng thu hồi đất và đã « xử lý chậm, báo cáo Thủ tướng chưa đầy đủ. »
Lãnh đạo Hải Phòng chỉ phải 'kiểm điểm' 

Trước cuộc họp, có một luồng dư luận yêu cầu chính phủ kỷ luật các lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
Tuy vậy, Thủ tướng Việt Nam chỉ yêu cầu cấp lãnh đạo thành phố "kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này".
Dường như ngụ ý báo chí trong nước thời gian qua có sai sót khi đưa tin, văn bản cũng nói cần "nghiêm túc rút kinh nghiệm, hết sức tránh việc đưa tin không khách quan, không đúng bản chất sự việc làm phương hại đến lợi ích của đất nước và người dân".
Ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu "kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm để báo chí nước ta ngày càng vững mạnh".


Toàn văn kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế
- Chiều 10/2, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
>> Toàn cảnh vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng



Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Hội Nông dân Việt Nam, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng và Chủ tịch UBND TP Hải phòng.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp chung của Văn phòng Chính phủ và các ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến kết luận như sau:

I.

Những năm qua, chính sách pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm 1987 đến nay, Luật Đất đai đã được ban hành mới 3 lần (1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001). Hàng trăm văn bản dưới luật cũng được ban hành, sửa đổi nhưng vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, thậm chí trùng chéo, mâu thuẫn.

Trình độ, năng lực cán bộ quản lý đất đai, nhất là ở cơ sở còn nhiều hạn chế trong khi đất đai đang biến động rất nhanh, văn bản pháp luật về đất đai lại rất nhiều và phức tạp, nên công tác quản lý đất đai trong cả nước còn nhiều bất cập. Nhiều vấn đề phát sinh trong quản lý và sử dụng đất đai chưa được điều chỉnh và xử lý kịp thời; khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% tổng số vụ khiếu kiện và có nhiều vụ việc kéo dài.

Trong những năm qua, cấp uỷ, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, không ngừng nâng cao hiệu qủa sử dụng đất nói chung và đất bồi ven biển nói riêng, góp phần phát triển KTXH khá nhanh và toàn diện, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Đối với ông Đoàn Văn Vươn chính quyền địa phương đã giao đất, kể cả giao bổ sung phần đất lấn chiếm sau khi đã xử phạt hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho ông Vươn đầu tư tôn tạo, nuôi trồng thủy sản trên diện tích đất được giao.

Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã có những sai phạm trong giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn như sau:

1. Việc giao đất, thu hồi đất

- Quyết định số 447/QĐ-UB ngày 4 tháng 10 năm 1993 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành.

Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9 tháng 4 năm 1997 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng giao bổ sung 19,3 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn vào mục đích nuôi trồng thuỷ sản với thời hạn 14 năm, tính từ ngày 4 tháng 10 năm 1993 là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất. Tuy nhiên quyết định này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất.

- Các Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 23/4/2008, Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng là không đúng với quy định của Luật Đất đai 2003 và Nghị Định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003. 2. Việc cưỡng chế thu hồi đất

Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm.

3. Việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn

Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.

II.

Thủ tướng hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các công việc sau:

1. Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này. 2. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.


Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và một số bộ, ban ngành. Ảnh: Chinhphu.vn

3. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

4. Chỉ đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

5. Lãnh đạo thành phố Hải phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc:

- Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

- Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

6. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, phát huy thành tựu to lớn và truyền thống tốt đẹp của thành phố Hải Phòng, tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015 mà Đại Hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Những công việc trên phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

III.

Qua vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai2. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất đai. Khẩn trương tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai để kiến nghị sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp với thực tế tình hình và yêu cầu phát triển mới.

3. Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất xây dựng thể chế để kiểm soát việc ban hành các quyết định hành chính của chính quyền các cấp.

4. Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Chánh án Toà án nhân dân tối cao theo thẩm quyền xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định của Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng.

5. Thủ tướng hoan nghênh các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần tích cực để các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và có sự chỉ đạo phù hợp đối với vụ việc này.

Yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc xây dựng Đảng và bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, phát huy quyền làm chủ và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, hết sức tránh việc đưa tin không khách quan, không đúng bản chất sự việc làm phương hại đến lợi ích của đất nước và người dân.

Yêu cầu Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chủ quản, tăng cường chỉ đạo, quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia tuyên truyền định hướng dư luận xã hội; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm để báo chí nước ta ngày càng vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng hoan nghênh những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng đối với vụ việc này của các đồng chí lão thành, các chuyên gia và nhiều cán bộ, nhân dân đã gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp xây dựng đối với việc quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp.

VietNamNet


-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chưa làm tròn trách nhiệm của mình

Vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng là một vụ việc nghiêm trọng hàng đầu hiện nay của đời sống chính trị xã hội Việt Nam và thu hút dư luận quan tâm rất lớn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là đại biểu Quốc hội không chỉ của Hải Phòng mà còn của chính huyện Tiên Lãng. Câu hỏi đặt ra là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm tròn trách nhiệm người đại biểu nhân dân chưa? Cho tới thời điểm này có thể khẳng định rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chưa làm tròn trách nhiệm người đại diện cho nhân dân huyện Tiên Lãng nói riêng và TP Hải Phòng nói chung.

Vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng đã tròn một tháng, nhân dân huyện Tiên Lãng có nhiều nỗi bức xúc, nhưng người ta tịnh không hề thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thực thi vai trò người đại biểu của nhân dân, tiếp xúc với cử tri của mình để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân cũng như tìm hiểu sự việc từ những nguồn thông tin gốc. Người ta chỉ thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra công điện, chỉ thị TP Hải Phòng cùng các ban ngành Trung ương báo cáo để giải quyết. Đó chỉ là trách nhiệm của người Thủ tướng, chưa thực sự là trách nhiệm của người đại biểu của nhân dân. Hơn nữa, đó cũng chính là phương pháp làm việc quan liêu, không tận tâm tìm hiểu sự việc từ gốc, bởi vì thông tin được truyền qua các ban ngành hoàn toàn có thể biến dạng.

Công cuộc chỉnh đốn Đảng đang được phát động. Bệnh quan liêu, xa dân, không chịu tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân là căn bệnh đang làm tha hóa Đảng. Chỉnh đốn Đảng bắt đầu từ đâu nếu không phải bắt đầu từ cấp cao nhất. Vì vậy, việc cần làm chỉnh đổn Đảng trước tiên chính là chỉnh đốn nhiệm vụ người đại biểu nhân dân của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.



-

Quân cờ chuyển động 

Vụ việc ở Tiên Lãng có thể nói là một vụ việc nổi bật hàng đầu hiện nay trong đời sống xã hội chính trị của người Việt. Có rất nhiều ý kiến, quan điểm về vụ việc này. Tôi quan sát vụ việc này theo chiều khác với dư luận hiện nay: cục diện chính trị có dịch chuyển gì không. Ngay ở khía cạnh này vấn đề cũng đã rất rộng và cũng đã  thật khó phân tích và nhận định. Tôi thu hẹp phạm vi hơn: sự dịch chuyển của các quân cờ trên bàn cờ chính trị.

Trong chính trị luôn xảy ra những tình huống bất ngờ, không tiên liệu được trước. Nắm bắt thời cơ và vận dụng nó luôn là một bài toán chính trị cuốn hút. Vụ việc ở Tiên Lãng có thể coi là một tình thế chính trị xã hội bất ngờ. Vậy có hay không chuyện chớp thời cơ để dịch chuyển thế cân bằng chính trị?
Hài Phòng có thể coi là đất bản địa của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đã nhiều khóa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là đại biểu Quốc hội ở đây, và được bầu với số phiếu rất cao. Số phiếu trúng cử cao chưa chắc đã phản ánh đúng sự tín nhiệm của dân chúng, nhưng số phiếu trúng cử cao luôn phản ánh một tình thế chính trị bản địa, đất cánh hẩu. Ngày 5-1, khi vụ việc ở Tiên Lãng xảy ra, chúng ta thấy phản ứng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần lượt như sau: trước tiên, ngày 11-1 là công điện về tăng cường bảo vệ lực lượng công an trong khi hành nhiệm vụ, và sau đấy, trong tuần ngày 16-1 là thông báo yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo sự việc. Sau đó là một quãng thời gian dài, trùng với dịp nghỉ Tết, không thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có động thái gì tiếp. Vừa mới đây, khi ông Nguyễn Minh Thuyết phát biểu: "Và tại sao trong toàn bộ sự việc không hề thấy bóng dáng các đại diện của nhân dân ở đâu. Ngoài đại diện của Hội nghề cá, thì các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng đang ở đâu?", rõ ràng là một công kích trực chỉ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, văn phòng Thủ tướng có ngay động thái phản ứng với tuyên bố Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ triệu tập cuộc họp để giải quyết vấn đề này. Có thể coi đây là một sự dịch chuyển các quân cờ. Từ khi vụ việc ở Tiên Lãng xảy ra đã có 3 nhân vật cao cấp xuống Hải Phòng: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Tổ chức Tô Huy Rứa và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang. Tuy các cuộc viếng thăm này mang danh nghĩa chúc Tết, nhưng đằng sau đấy không thể đơn thuần cho rằng chúng chỉ mang tính chất viếng thăm hiếu hỷ. Tình thế rõ ràng bất lợi cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: một mặt dư luận xã hội rất mạnh yêu cầu xử lý quan chức Hải Phòng, không chỉ ở cấp huyện xã mà còn cả ở cấp thành phố, mặt khác đất bản địa nếu không bảo toàn được thì có nguy cơ thua ở tương lai. Vì vậy, tôi cho rằng kết quả sẽ là cấp thành phố Hải Phòng không ai rụng một sợi lông chân nào, có chăng chỉ có cấp huyện xã. Nếu cấp thành phố có sự thay đổi thì sẽ có một sự dịch chuyển về thế cân bằng chính trị. Nếu tất cả các cấp không ai bị suy suyển gì thì điều đó chứng tỏ thế lực của Thủ tướng rất mạnh. Sự thể thực tế sẽ thế nào chi bằng cứ lặng lẽ quan sát là hơn. 




-Sáng nay, Thủ tướng chủ trì họp vụ Tiên Lãng(VNN). – 24 giờ trước cuộc họp của Thủ tướng(PLTP).  – - Sáng nay, nín thở chờ Thủ tướng “xử” vụ Tiên Lãng (NLĐ). – Vụ Tiên Lãng – Hải Phòng: Bức xúc và kỳ vọng  (NLĐ). – Cưỡng chế ở Hải Phòng: “Bà già” Lê Hiền Đức kỳ vọng vào Thủ tướng  (GDVN). –  Thủ tướng chủ trì cuộc họp về vụ Tiên Lãng  (NLĐ)-- Tiên Lãng và báo chí ‘không lề’   –   (BBC).
Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng dưới góc nhìn của con trai Bí thư Kim Ngọc (GDVN).-----

Tổng số lượt xem trang