Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Hà Tĩnh: Nhận án tù vì đưa xe tang vào trụ sở xã

Người thân của nạn nhân cùng rất đông người dân tập trung về nhà xác bệnh viện Can Lộc sau khi sự việc xảy ra

- - Hà Tĩnh: Nhận án tù vì đưa xe tang vào trụ sở xã (VNN). - Ngày 28/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên toà công khai xét xử 6 đối tượng quá khích đã gây ra vụ “đưa xe tang vào trụ sở xã” mà VietNamNet đã từng phản ánh.

>> Thông tin mới vụ đưa xe tang vào trụ sở xã
>> Bị kích động, đưa xe tang vào trụ sở xã

Các bị cáo bị truy tố gồm Lê Đình Ngân (34 tuổi), Võ Thị Hà (40 tuổi), Phạm Đình Thành, Võ Văn Hiểu.

Cả 4 bị cáo trú ở xã Thiên Lộc, Can Lộc). Ngoài ra còn có thêm 2 bị cáo ngoại tỉnh đồng phạm là Hoàng Văn Chính (trú Thanh Hoá) và Võ Duy Đồng (38 tuổi, trú Nghệ An).

Các bị cáo bị truy tố với các tội danh “gây rối TTCC”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “chống người thi hành công vụ”.




6 bị cáo phải chịu hình phạt tổng cộng là 138 tháng tù cho hành vi quá khích.





Sự việc xảy ra vào 13h30 ngày 21/3/2012. Trong lúc tổ chức đưa tang cho Lê Quang Trọng (chết tại trụ sở Công an huyện Can Lộc), khi đoàn đưa tang đi qua trụ sở UBND xã Thiên Lộc, Lê Đình Ngân đã hô hào, kích động mọi người kéo xe tang vào trụ sở UBND xã Thiên Lộc.

Các đối tượng đã liên tục hò hét, chửi bới, nói rằng Lê Quang Trọng bị chết oan tại trụ sở công an.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng quá khích đã dùng gạch đá ném vào lực lượng lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Các đối tượng đã làm hư hỏng 2 ô tô của CSCĐ, Công an huyện Can Lộc, 43 ô cửa kính trụ sở UBND xã…Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các đối tượng còn gây ra thương tích cho hai công an.

Kết thúc phiên xét xử, các bị cáo đã bị toà sơ thẩm tuyên phạt: Lê Đình Ngân 36 tháng tù, Võ Thị Hà 34 tháng tù, Hoàng Văn Chính 26 tháng tù, Đặng Đình Thành 21 tháng tù. Hai đối tượng Võ Văn Hiểu và Võ Duy Đồng cùng chung mức 21 tháng tù cho hưởng án treo.

Duy Tuấn

-  Khởi tố vụ án người nhà mang quan tài đến UB xã (Bee) - Liên quan đến vụ người nhà đưa thi thể nghi phạm Lê Đình Trọng đến UBND xã Thiên Lộc, ngày 24/3, Cơ quan điều tra Công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ”; “gây rối trật tự công cộng” và “phá hoại tài sản XHCN”.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin trên được ông Trần Sơn, trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết ngày hôm nay (24/3).

Cùng ngày, các cơ quan chức năng chức năng huyện Can Lộc mở cuộc họp về vụ người nhà đưa thi thể nghi phạm Lê Đình Trọng - người chết trong phòng tạm giữ của Công an huyện Can Lộc, vào UBND xã Thiên Lộc đồng thời đập nát nhiều cửa kính nhà và ô tô của lực lượng chức năng.
Cuộc họp giữa các cơ quan chức năng huyện Can Lộc về vụ việc phá hoại tài sản và đánh công an tại trụ sở UBND xã Thiên Lộc ngày 21/3.
Cuộc họp giữa các cơ quan chức năng huyện Can Lộc về vụ việc phá hoại tài sản và đánh công an tại trụ sở UBND xã Thiên Lộc ngày 21/3.


Ông Hoàng Bá Lộc, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc nhấn mạnh: Phải kiên quyết xử lý vụ án hình sự này, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành thu thập thông tin, củng cố hồ sơ bắt giam một số đối tượng cầm đầu. Việc nghi phạm chết trong trụ sở công an huyện thì đang được công an tỉnh tiếp tục làm rõ.

Như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 19/3, nghi phạm Lê Đình Trọng chết tại phòng tạm giữ của Công an huyện Can Lộc. Do không đồng tình với thông báo của cơ quan điều tra rằng anh Trọng thắt cổ tự tử, người nhà anh Trọng đã cản trở lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi. Đến ngày 20/3, lực lượng chức năng mới  có thể tiến hành khám nghiệm tử thi.
Người nhà Lê Đình Trọng đưa quan tài vào UBND xã Thiên Lộc quậy phá.
Người nhà Lê Đình Trọng đưa quan tài vào UBND xã Thiên Lộc quậy phá.


Khoảng 13h30 ngày 21/3, trên đường đưa thi thể anh Trọng đi mai táng, đến gần UBND xã Thiên Lộc, bất ngờ đoàn xe tang vào trụ sở UBND xã Thiên Lộc, ném đá và gây rối trật tự công cộng. Nhiều người ném đá làm hư hỏng các ô cửa kính của trụ sở UBND xã, 2 chiếc ô tô của công an cũng bị phá nát cửa kính. Nghiêm trọng hơn, 2 công an bị thương, trong đó một anh bị ném đá trúng đầu, người còn lại bị ném vào chân, phải khâu 6 mũi.

Cùng ngày (21/3), các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập hồ sơ nhằm làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của nghi phạm Trọng, đồng thời khoanh vùng các đối tượng quá khích tham gia vụ đập phá.
Vương Long
.  - Thông tin mới vụ đưa xe tang vào trụ sở xã (VNN). 

- Vụ nghi phạm treo cổ tại nhà tạm giữ: Đám đông đưa tang lại vào đập phá trụ sở UBND xã (DT). (Dân trí) - Chiều 21/3, trong khi đưa tang nghi phạm đã treo cổ tại nhà tạm giữ Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), người nhà nghi phạm này đã đưa xe tang thẳng vào trụ sở UBND xã, một số đối tượng quá khích đập phá trụ sở, ô tô của lực lượng chức năng.
 >>  Hỗn loạn sau vụ một nghi phạm treo cổ tại nhà tạm giữ
Nguồn tin bước đầu cho hay, khoảng 13h30 chiều qua 21/3, trên đường đưa tang nghi phạm Trọng, đến gần UBND xã Thiên Lộc, đoàn xe tang không đi ra nghĩa trang mà bất ngờ rẽ vào trụ sở UBND xã Thiên Lộc. Tại đây, một số đối tượng quá khích đã dùng đá đập phá làm hư hỏng các ô cửa kính của trụ sở UBND xã cùng 2 chiếc ô tô của công an để trong khuôn viên.
Do vụ việc diễn biến quá nhanh nên lực lượng chức năng không kịp phản ứng. Nhiều cán bộ có mặt phải trốn vào phòng làm việc để tránh bị hành hung. Tuy nhiên vẫn có 2 cán bộ công an bị thương, trong đó ông Trần Đình Cảnh, Trưởng CA xã Thiên Lộc, bị đá ném trúng người phải đi cấp cứu, khâu 6 mũi; người còn lại là một cán bộ Phòng hình sự công an tỉnh Hà Tĩnh cũng bị ném đá vào chân.
Hai chiếc xe công vụ bị những kẻ quá khích trong đám tang đập phá, gây hư hỏng (ảnh: VL)
Tình trạng náo loạn tại trụ sở UBND xã Thiên Lộc kéo dài cả tiếng đồng hồ và chỉ kết thúc khi nhiều lực lượng chức năng của UBND huyện Can Lộc, lực lượng an ninh dùng nhiều cách ngăn cản. Sau đó các đối tượng mới chịu đưa xe tang nghi phạm Trọng ra nghĩa trang mai táng.
Mặc dù vậy, chiều cùng ngày, đề phòng tái diễn tình trạng tương tự, Công an huyện Can Lộc đã được tăng cường lực lượng tại địa phương, nhằm bảo vệ trụ sở. Thượng tá Trần Sơn, Trưởng CA huyện Can Lộc cho biết đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, công an huyện sẽ củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án gây rối trật tự, phá hoại tài sản nhà nước và truy tìm các đối tượng quá khích.
Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, ngày 19/3, nghi phạm Lê Đình Trọng được cho là đã treo cổ tự tử tại phòng tạm giữ của Công an huyện Can Lộc khi đang bị điều tra về hành vi trộm cắp. Cho rằng nghi phạm Trọng bị công an đánh dẫn đến tử vong, người nhà nghi phạm đã kéo đến gây náo loạn cả Bệnh viện huyện Can Lộc và cổng trụ sở Công an huyện này.


 - Mang quan tài vào ủy ban xã, ném đá công an (NLĐ).-  Bị kích động, đưa xe tang vào trụ sở xã (VNN).- - Liên quan đến vụ việc một nghi phạm chết tại trụ sở công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chiều ngày 21/3, nhiều đối tượng đã bị kích động đưa xe tang vào giữa UBND xã Thiên Lộc, dùng đá tấn công lực lượng công an.

Sự việc xảy ra vào khoảng 14h chiều ngày 21/2, khi người thân và bạn bè tổ chức lễ đưa tang cho anh Lê Quang Trọng (SN 1987, trú xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc), là nghi phạm đã chết tại cơ quan công an huyện ngày 19/3.
Theo một số cán bộ công an huyện kể lại, nhóm đối tượng khoảng 20 người đã phá cổng trụ sở để đưa xe tang vào. Cùng lúc đó, ở ngoài hàng rào cũng có nhiều đối tượng dùng đá ném tới tấp vào trong trụ sở, nhằm vào lực lượng công an để “mở đường máu” cho các đối tượng xông vào trụ sở xã.
Xe tang được đưa vào trụ sở UBND xã Thiên Lộc, các lực lượng đã dùng đá tấn công. Ảnh: Truyền hình CL
Khi tràn vào trong, nhiều đối tượng đã dùng đá, gạch đã được chuẩn bị ném tới tấp vào lực lượng công an huyện, công an xã, khiến cho ông Trần Đình Cảnh, Trưởng CA xã Thiên Lộc phải đi cấp cứu, khâu 6 mũi. Một cán bộ Phòng hình sự, công an tỉnh cũng bị thương ở đầu.

Đã có hai chiếc xe công vụ của công an huyện Can Lộc và Phòng CSCĐ bị ném vỡ toàn bộ kính. Nhiều phòng làm việc của trụ sở xã cũng bị đá gạch ném vào bị vỡ kính.

Không nắm bắt được thông tin, sự việc xảy ra quá bất ngờ nên lực lượng công an có mặt và chính quyền địa phương lúng túng trong  xử lý. Nhiều cán bộ xã đã phải trốn vào trong phòng làm việc.

Ông Võ Thúc Đồng, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc thông tin: Lúc đó tình hình rất căng thẳng, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an huy động thêm lực lượng. Các đối tượng rất hung hãn, chúng tôi phải dùng nhiều cách khuyên bảo một lúc thì các đối tượng mới chịu đưa xe tang trở ra, tiếp tục đưa đi chôn cất.

Thượng tá Trần Sơn, Trưởng CA huyện Can Lộc cho biết: Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, công an huyện sẽ củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án gây rối trật tự, phá hoại tài sản và truy tìm các đối tượng quá khích.
Trong một diễn biến khác, hiện vụ việc nghi phạm Trọng chết trong trụ sở công an Can Lộc đã được Ban GĐ Công an tỉnh giao cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh điều tra, làm rõ. Hiện cơ quan này vẫn đang tích cực điều tra để có kết luận cuối cùng.


Hai chiếc xe công vụ bị các đối tượng dùng đá phá vỡ kính.
Theo thông tin từ công an huyện, sự việc xảy ra vào khoảng 14h, ngày 19/3 khi cán bộ trực tại phòng tạm giữ phát hiện nghi phạm Lê Quang Trọng treo cổ tự tử.

Khi mở cửa phòng ra, thấy người nạn nhân còn đang nóng nên đã cắt dây và đưa ngay sang Bệnh viện Đa khoa Can Lộc để cấp cứu, nhưng đã không kịp. Sau đó, nạn nhân đã được đưa vào nhà xác bệnh viện.

Cho rằng cái chết của Trọng là bất thường nên sau khi nhận được thông tin, hàng chục thân nhân của Trọng đã đến bao vây trụ sở CA huyện để được giải thích. Ngay trong tối 19/3, lực lượng chức năng đã không thể giám định pháp y do người nhà nạn nhân cản trở.

Được biết, vào chiều ngày 20/3, đại diện gia đình Trọng đã có yêu cầu chính quyền địa phương và công an đền bù 100 triệu đồng nhưng không được đáp ứng vì không có cơ sở giải quyết, chính quyền chỉ giải quyết số tiền đủ làm mai táng cho nạn nhân.
Hiện cái chết của Trọng vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.Cái chết bất thường của một thanh niên tại trụ sở Công an-Sau hơn 2 ngày bị bắt và đưa về tạm giữ tại Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, một thanh niên đã chết trong tư thế treo cổ.
Nạn nhân là Lê Quang Trọng (SN 1987, trú tại xóm Hồng Tân xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).
Trước đó, ngày 16-3, anh Trọng có lẻn vào nhà ông Lê Bảo ở xóm Tân Trung thì bị phát hiện. Gia đình ông Bảo nói có bị mất 1 chỉ vàng. Sau đó Công an huyện Can Lộc bắt Trọng đưa đến phòng tạm giữ.

Đến 16 giờ 30 phút ngày 19-3, gia đình anh Trọng nhận được điện thoại từ Công an huyện Can Lộc báo tin anh đã treo cổ tự tử trong phòng tạm giữ.
Ngay sau đó, thi thể nạn nhân đã được đưa sang Bệnh viện Đa Khoa Can Lộc. Nhận được tin báo, người nhà nạn nhân đến Bệnh viện huyện Can Lộc thì thi thể anh Trọng đã được đưa vào nhà xác.
Quá bức xúc với sự việc trên, người nhà nạn nhân đã tập trung rất đông trước trụ sở Công an huyện Can Lộc và bệnh viện khiến việc tiến hành mổ tử thi của cơ quan pháp y từ ngày 19-3 đến sáng ngày 20-3 mới thực hiện được.
-Theo:Cái chết bất thường của một thanh niên tại trụ sở Công an



-

“Con chết oan uổng lắm, con ơi!”

(NLĐO) – Cơ quan công an thông báo anh Trọng treo cổ tự tử nhưng gia đình nạn nhân lại bức xúc cho rằng nạn nhân không tự tử và đã bị đánh đập rất nhiều trước khi chết.


Người nhà nạn nhân đau đớn kể lại sự việc
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 16-3, anh Lê Quang Trọng (SN 1987, trú tại xóm Hồng Tân, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lẻn vào nhà ông Lê Bảo ở xóm Tân Trung (cùng xã) thì bị phát hiện. Gia đình ông Bảo nói là mất một chỉ vàng. Sau đó, công an huyện Can Lộc đã bắt anh Trọng về phòng tạm giữ để điều tra. Hơn 2 ngày sau, anh Trọng tử vong.
Công an được huy động để lập lại trật tự, bảo vệ quá trình mổ tử thi
Sau cái chết bất thường của anh Trọng, người thân của nạn nhân vô cùng đau đớn và bức xúc. Họ đã kéo đến vây kín trước trụ sở công an huyện Can Lộc và nhà xác của bệnh viện. Ngồi gục đầu trước nhà xác, người thân của nạn nhân luôn miệng gào thét, than khóc “Trời ơi, họ giết con tôi rồi vu oan cho treo cổ tự tử. Còn đâu công lý nữa trời ơi!”.
Ông Lê Quang Lý (60 tuổi, bố của anh Trọng) đau đớn nói: “Nếu như con tôi treo cổ tự tử trong phòng tạm giữ của công an thì tại sao ngay khi phát hiện họ không giữ nguyên hiện trường rồi gọi cho người nhà chúng tôi đến đó ngay mà sau hơn 2 giờ mới báo đã đưa vào nhà xác bệnh viện”.
Còn anh Lê Quang Ngân (SN 1978, anh trai nạn nhân) nói: “Sau khi em tôi bị bắt và tạm giữ tại công an huyện Can Lộc thì tôi có đến đưa cơm cho nó được 4 lần. Ngày 17, 18-3 đều đưa 2 lần sáng, tối. Những lần gặp tôi, Trọng có kể bị công an đấm đá, đánh đập rất nhiều”.
Anh Ngân cho biết thêm khi anh mang áo quần của Trọng về giặt, người nhà còn thấy có vết máu và phân dính trong quần. Khi nghe tin Trọng mất, anh Ngân chạy đến nhà xác thì thấy thi thể Trọng có vết bầm tím ở dưới lòng bàn chân, toạc ở đầu gối, trên cổ có dấu bầm tím. Nhưng lưỡi không thè ra ngoài, mắt vẫn nhắm.
Thượng tá Phạm Tài - Phó trưởng Công an huyện Can Lộc, cho hay  khoảng 14 giờ ngày 19-3, anh em trực tại phòng tạm giữ phát hiện nghi phạm Lê Quang Trọng treo cổ tự tử tại phòng tạm giữ. Khi mở cửa phòng ra, thấy nạn nhân còn đang nóng nên mọi người đã cắt dây và đưa ngay sang Bệnh viện Đa khoa Can Lộc để cấp cứu nhưng không kịp. Sau đó, nạn nhân được đưa vào nhà xác tại bệnh viện.
Trước sự bức xúc và phản đối của người thân, Công an huyện Can Lộc đã phải huy động lực lượng Cảnh sát cơ động, CSGT, bộ đội, dân phòng… với trang bị dùi cui phong tỏa, giữ trật tự, bảo vệ hiện trường để Cơ quan Pháp y tiến hành mổ tử thi làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Người nhà nạn nhân bao vây trụ sở công an
 Cơ quan chức năng đã phải điều động rất đông CSCĐ, CSGT, bộ đội, dân phòng… phối hợp để giữ trật tự.
Thượng tá Tài cho biết vụ việc đã chuyển lên Công an tỉnh thụ lý hồ sơ và điều tra làm rõ, cơ quan Pháp y cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Khi có kết luận cuối cùng, cơ quan công an sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.
Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Tin-ảnh: Kh.Trình
------

Tổng số lượt xem trang