Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện Đăk Mek 3 ! Thân đập thủy điện Đăk Mek 3 toàn đất, cát, đá!

Đập thủy điện Đăk Mek 3 bị sập - Ảnh: Hữu Khá
-- Vụ vỡ đập thủy điện Đắk Mek 3: Chủ đầu tư đòi thi công tiếp (LĐ).
Trong khi các yêu cầu thủ tục phục vụ điều tra như hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công... vẫn chưa nộp đầy đủ cho cơ quan chức năng thì mới đây, Cty CP thủy điện Hồng Phát Đắk Mek (Cty Hồng Phát) lại xin UBND tỉnh Kon Tum được tiếp tục thi công tại công trình thủy điện Đắk Mek 3 (bị vỡ sập đập ngày 22.11).
Lộ nhiều sai phạm

Văn bản trên do ông Lê Bá Thanh - Tổng GĐ Cty Hồng Phát - ký ngày 24.12 xin được tiến hành thu dọn hiện trường, đồng thời tiếp tục thi công những hạng mục khác ngoài đập tràn của công trình thủy điện Đắk Mek 3 như: Kênh, nhà đặt máy, đường ống áp lực.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Hoàng Liên Sơn - GĐ Sở Xây dựng Kon Tum, đơn vị được UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo việc thu thập các tài liệu từ các đơn vị liên quan vụ sập đập này - thì: “Các hồ sơ mà cơ quan chức năng yêu cầu Cty Hồng Phát cung cấp hiện vẫn chưa đầy đủ, trong khi UBND tỉnh Kon Tum giao hạn là ngày 1.12.2012”.

Trong vòng gần 1 tháng qua, các đơn vị liên quan như Cty TNHH TV-XD Đại An, Cty CP TV-XD thủy lợi - thủy điện Nam Việt đều có phản hồi tới chính quyền tỉnh Kon Tum cũng như chủ đầu tư về việc Cty Hồng Phát làm ảnh hưởng tới uy tín của họ. Cụ thể, Cty Nam Việt (đơn vị tư vấn) cho rằng “việc thi công đập của nhà đầu tư khác với hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn. Tại thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn cũng chưa được chủ đầu tư trả lời chính thức về việc thi công theo hồ sơ thiết kế nào”.

Còn Cty TNHH TV-XD Đại An cũng đã có báo cáo với UBND tỉnh Kon Tum khẳng định, Cty này không thực hiện công tác tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình thủy điện Đắk Mek 3. Cty này cũng khẳng định về con dấu đã thẩm tra (hình chữ nhật, là dấu không được cơ quan công an cấp và quản lý) đóng trên tập bản vẽ trắc ngang, trắc dọc tuyến năng lượng của công trình thủy điện Đắk Mek 3 mà Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đang lưu trữ không phải là con dấu đã thẩm tra của Cty Đại An đang sử dụng từ trước cho đến nay.

Trở lại những sai phạm trong thi công công trình thủy điện Đắk Mek 3, ông Lê Thanh Bình - Trưởng phòng quản lý xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum - cho hay: “Ngoài những sai phạm đã rõ thì Cty Hồng Phát còn có biểu hiện chối quanh”. Đơn cử, phòng thí nghiệm chất lượng công trình (mác bêtông, chất lượng vữa...) ngay tại công trình này không có. Tuy nhiên khi được hỏi thì Cty Hồng Phát báo cáo có phòng thí nghiệm tại Đà Nẵng, thế nhưng khi sở yêu cầu báo cáo các thử nghiệm chất lượng công trình (từ phòng thí nghiệm) thì Cty này không đưa ra được.

Xây đập thủy điện như xây nhà

Từ những hé lộ về thiếu hồ sơ thiết kế, hồ sơ tư vấn, nghi ngờ về con dấu như trên đặt ra một vấn đề là chủ đầu tư qua mặt được cơ quan quản lý để đấu thầu và xây dựng công trình thủy điện? Ông Bùi Văn Cư -Phó GĐ Sở Xây dựng Kon Tum - cho hay: “Chủ trương xây dựng ban đầu thì chủ đầu tư lập dự án cộng với hồ sơ thiết kế cơ sở rồi trình với sở và sở tham mưu cho tỉnh. Còn trước khi sự việc vỡ lở (đổ sập) thì không có một đơn vị nhà nước nào có các loại hồ sơ thiết kế chi tiết, hồ sơ thiết kế thi công...”.

Đại diện các lãnh đạo sở đều cho hay, với các quy định cũng như nghị định do Chính phủ ban hành hiện hành cho việc xây dựng các công trình thủy điện vừa và nhỏ thì các cơ quan chức năng liên quan đều phải đứng ngoài. Ông Cư dẫn chứng, xây đập thủy điện tư nhân cũng như xây cái nhà dân dụng vậy. Chủ đầu tư có quyền chỉ định đơn vị tư vấn, giám sát, thi công; đơn vị nhà nước không thể có quyền tham gia.

Điều này cũng được nhiều người có thẩm quyền chỉ ra rằng, với các quy định như hiện nay (về xây dựng thủy lợi, thủy điện nhỏ) thì giao quyền cho tư nhân quá lớn; cần có những thay đổi để quản lý chặt việc thi công ẩu như đã xảy ra.

Sở Xây dựng Kon Tum cho biết, ngày 26.12, Viện Kỹ thuật công trình thuộc ĐH Thủy lợi Hà Nội đã khảo sát và đánh giá xong chất lượng công trình thủy điện Đắk Mek 3 và sẽ sớm có kết quả trả lời.


-Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, con dấuTuổi Trẻ
TT - Cả hồ sơ thiết kế và bản vẽ công trình thủy điện Đăk Mek 3, Kon Tum - nơi xảy ra sự cố vỡ đập khiến một người thiệt mạng (bài “Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện”, Tuổi Trẻ 26-11) đều có vấn đề khi những người trong cuộc lên tiếng về khuất tất của chủ đầu tư.


Cụ thể ngày 20-12, ông Vũ Ngọc Luyện - tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi - thủy điện Nam Việt, đơn vị tư vấn cho công trình thủy điện Đăk Mek 3 - cho biết: “Hồ sơ thiết kế chúng tôi đã nộp, nhưng chi phí thực hiện thiết kế không được chủ đầu tư thanh toán. Sau đó, chủ đầu tư không thực hiện các đề nghị của đơn vị tư vấn, không cung cấp quyết định phê duyệt thiết kế, không thông báo lịch khởi công và tiến độ thực hiện, vì vậy đơn vị tư vấn đã không thể bố trí nhân sự giám sát”.

Về con dấu đóng trên tập bản vẽ của công trình, ông Đỗ Công Chúng - giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đại An - khẳng định: “Công ty chúng tôi không thực hiện công tác tư vấn thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho công trình thủy điện Đăk Mek 3, con dấu đóng trên tập bản vẽ của công trình không phải dấu của công ty”.

Chiều cùng ngày, ông Lê Bá Thanh - giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek, chủ đầu tư dự án - cho biết không có chuyện từ chối nhận hồ sơ của đơn vị tư vấn là Công ty Nam Việt. “Còn chuyện nợ tiền giữa đơn vị đầu tư và đơn vị tư vấn cũng là chuyện bình thường và sẽ thanh toán thôi. Riêng vấn đề con dấu đóng trên bản vẽ, đây là con dấu vuông, không do cơ quan công an cấp và thật ra chỉ có ý nghĩa về mặt hình thức. Nếu không có con dấu đó thì cũng không có gì quan trọng lắm” - ông Thanh nói.

Liên quan vụ việc, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu chủ đầu tư phải nộp toàn bộ hồ sơ cho Sở Xây dựng trước ngày 1-12. Tuy nhiên đến ngày 19-12, chủ đầu tư vẫn loay hoay “chạy” hồ sơ cho công trình nên chưa nộp đủ.

Hồ sơ đập thủy điện Đăk Mek 3 có dấu hiệu gian dốiThanh Niên
Vụ vỡ đập thủy điện vì xe ben: Chủ đầu tư giả mạo hồ sơ, con dấu?Dân Trí
-Thuỷ điện Đăk Mek 3 giả mạo con dấuĐài Truyền Hình Việt Nam
Liên quan đến sự cố vỡ đập thuỷ điện Đăk Mek 3 ngày 22/11, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek, chủ đầu tư dự án có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, con dấu của đơn vị khác để thi công.

-- Hồ sơ đập thủy điện Đăk Mek 3 có dấu hiệu gian dối (TN). 
Sau khi công trình thủy điện Đăk Mek 3 (ở xã Đăk Choong, H.Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đổ sụp đè chết một công nhân (Thanh Niên đã thông tin), UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty CP thủy điện Đăk Mek 3 (chủ đầu tư) đình chỉ thi công, nộp toàn bộ hồ sơ công trình cho Sở Xây dựng để điều tra sự cố. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nộp đầy đủ.


Trong khi đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện hồ sơ công trình này có dấu hiệu bị giả mạo. Cụ thể, Công ty TNHH Đại An (Kon Tum) khẳng định không thực hiện công tác tư vấn, thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, nhưng trong hồ sơ công trình không hiểu sao lại có tên họ. “Con dấu đóng trong tập bản vẽ thiết kế công trình mà Sở Xây dựng đang lưu giữ không phải dấu của công ty. Chúng tôi đã gửi con dấu đến cơ quan công an đề nghị điều tra làm rõ”, ông Đỗ Công Chúng, Giám đốc Công ty Đại An quả quyết.
Còn đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn xây dựng thủy lợi, thủy điện Nam Việt (trụ sở tại TP.HCM) thì cho biết: “Do chủ đầu tư không yêu cầu, cũng như không thực hiện các đề nghị của đơn vị tư vấn; không cung cấp quyết định phê duyệt thiết kế; không thông báo lệnh khởi công và tiến độ thực hiện, vì vậy đơn vị tư vấn không thể triển khai và bố trí nhân sự giám sát”. Ông Đỗ Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum, cho biết thêm: “Công ty Nam Việt có gửi một số bản vẽ để xin ý kiến chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư không trả trở lại. Nhiều khả năng chủ đầu tư đã tranh thủ những hồ sơ chưa hoàn chỉnh này để thi công”.

- Thủy điện Sơn La: Vận tải góp phần thành công (LĐ). - Thủy điện Sơn La về đích sớm 3 năm (Petrotimes). - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Di dân, tái định cư phải hoàn thành năm 2014(LĐ). - Ðóng góp của Công ty Ðiện lực Sơn La trên công trình thủy điện lớn nhất Ðông – Nam Á (ND).
- Kỳ tích Thủy điện Sơn La- Top 10 thế giới (TP). – Động đất thủy điện Sông Tranh 2: “Dư chấn lòng dân” (VOV).
- Thông cáo báo chí của Hội thảo thường niên VRN 2012 (VRN). – Thông cáo báo chí thường niên 2012 của Mạng lưới sông ngòi Việt NamÝ kiến nhận xét, phản biện Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án thủy điện Đồng Nai 6 & 6A (BoxitVN). - Đăk Lăk: Nổ mìn làm thủy điện khiến nhà dân nứt nẻ (DV). - Lo cho Vườn quốc gia Cát Tiên (TTVH).




- Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Lương tri và trừng phạt (TT). - Tiếng còi đúng lúc! (Petrotimes). - Sắp khánh thành thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở VN (Infonet). - Miền Trung: Hậu quả xấu từ thủy điện (SGGP).

- Đập thủy điện không tự nhiên vỡ! (Petrotimes).- Thất học vì động đất ở Bắc Trà My(DV).- Vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3: Lấp liếm tham nhũng (ĐV). - Xử lý nghiêm những người để xảy ra sự cố vỡ đập (LĐ). - Đừng để sự đã rồi! (LĐ).-- Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới (TN). - Quản lý chất lượng công trình thủy điện – Nhiều bất cập (SGGP).-
-
- Sai lầm lớn nếu không dừng thủy điện Đồng Nai 6, 6A (TT). – Tặng huân chương cho cái… xe ben (NNVN). – Bất an với thủy điện (DV).-

- Vỡ đập hay vỡ trách nhiệm? (Petrotimes). - Hỗ trợ lắp đặt đường truyền các trạm quan trắc động đất (TN).- ­Một số dạng thảm họa liên quan đến sự an toàn của công trình hồ chứa (Tia Sáng). – THƯ NGỎ CỦA CÁC EM HỌC SINH LỚP 1C GỬI ANH XE BEN ĐẮK MEK (Nguyễn Duy Xuân).

- Hơn một nửa chiều dài sông Mê Kông có nguy cơ thành hồ chứa (TN). - Bán hồ thủy lợi ở Tây Nguyên: Sai chỉ đạo của Chính phủ (DV).
- Xả chất thải xuống hồ – Không có đất xây trạm xử lý (TN). - Nguy cơ vỡ hồ chứa bùn (TN).
- Chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Chưa có ý kiến phản đối (TP). - Thủy điện Đồng Nai 6, 6A vẫn chờ… phán quyết (CAND). - Nguy cơ mất di sản thiên nhiên thế giới (DV).- Thủy điện ĐN 6, 6A: UNESCO đề nghị dừng vì uy tín Việt Nam (NLĐ). - Không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt (TN). - Chưa cho làm nếu thủy điện gây hại môi trường (DV). - Vỡ thuỷ điện Đăk Mek 3 ở Kon Tum: Thân đập chỉ toàn đất, cát, đá (LĐ). - Thủy điện vừa và nhỏ ở Đắc Lắc: Nhiều thiếu sót trong an toàn hồ đập (LĐ).- UNESCO đề nghị dừng vì uy tín Việt Nam (NLĐ). - ASIAD 18 – NHÀ NGHÈO HAM VAY NỢ BÀY CỖ LỚN (!?) (Bùi Văn Bồng). Đập thủy điện Đăk Mek 3 vỡ vì xây bằng... cát trộn bê tông (TN 29-11-12) 
Vỡ đập thủy điện Dak Mek: Tin tức tù mù bất nhất Nguoi Viet Online
Ðập thủy điện Dak Mek xây dựng dưới chân núi Ngọc Linh thuộc xã Dak Choong, huyện Dak Lei tỉnh Kontum đổ sập hôm Thứ Năm tuần trước dù mới đang xây dựng dở dang và chưa tích nước.

- Thẩm định dự án thuỷ điện Đồng Nai 6, 6A: “Tôi rút khỏi hội đồng để tránh bị hiểu lầm” (SGTT). – 411 triệu USD xây dựng thủy điện Trung Sơn (Petrotimes). - Thủy điện Sông Tranh 2: Nhà khoa học và chính quyền: Mệt mỏi với nhau (PLTP). -Dân khu vực động đất trả nhà tái định cư (TN). - Hơn 400 triệu USD xây thủy điện Trung Sơn trên sông Mã (VnE).

- Nếu cứ quyết xây thủy điện Đồng Nai 6-6A, rồi sẽ phải trả giá! (NLĐ). –Hình ảnh về thủy điện cuối cùng trên sông Đà (VNN).- Thư ủng hộ Kiến nghị của Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên (boxitVN). - Ngắc ngoải điện gió (TT).
- Xác định rõ các dự án thủy điện phải dừng (TP).
- Sai phạm hàng chục tỷ đồng ở dự án thủy điện Sê San 4 (TP). - Lãnh đạo huyện trần tình về phát ngôn ‘không tiếp khách trung ương’ (VNE).
Việc các công trình được đầu tư hàng trăm tỉ đồng bỗng chốc bị vỡ vụn, tan hoang khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Nạn tham nhũng, rút ruột công trình là nguyên nhân gây ra những vụ vỡ đập thủy điện được xây dựng bằng vốn vay ngân hàng?
Hai vụ việc mới nhất là vụ vỡ đập thủy điện Đak Rông 3 tại Quảng Trị và một công trình thủy điện ở Kon Tum bị sự cố vỡ đập trên chiều dài 109m.

Vay tiền ngân hàng để đổ bêtông... không sắt(!)

Chiều 28.11, bà Phạm Thị Hoa - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển VN tại Quảng Trị (QT) - đã có cuộc làm việc với các nhà báo xung quanh vấn đề ngân hàng (NH) này cho Cty CP thủy điện Trường Sơn (trụ sở ở TP.Đồng Hới, Quảng Bình) vay vốn xây dựng công trình thủy điện (TĐ) Đak Rông 3 (huyện Đak Rông, QT). Bà Hoa nói rằng, bà không có thẩm quyền cung cấp thông tin giữa NH và khách hàng của mình cho báo chí, quyền này do Giám đốc NH Phát triển VN quyết định. Cũng như vậy, trước câu hỏi “Cty CP thủy điện Trường Sơn đã được NH Phát triển VN Chi nhánh tại QT cho vay theo hình thức nào?”, bà Hoa nói, bà chỉ biết Cty CP thủy điện Trường Sơn là đối tượng khách hàng được vay theo quyết định của Tổng Giám đốc NH Phát triển VN; Chi nhánh tại QT chỉ là đơn vị thực hiện theo quyết định này.
Thuỷ điện Đăk Rông 3: vỡ đập lòi bêtông không có sắt. Ảnh: p.v - lâm chí công

Liên quan đến các thủ tục cho vay, bà Hoa khẳng định đã thực hiện đúng theo quy định của NH, trong đó có việc theo dõi quá trình xây dựng công trình thủy điện Đak Rông 3 nhằm giải ngân vốn vay đúng quy định. Bà Hoa cũng cho biết, NH không có cán bộ chuyên môn để thẩm định chất lượng công trình trên. Tuy nhiên, bà cho rằng đập thủy điện Đak Rông 3 không phải bị vỡ như báo chí phản ánh, mà đó là một hạng mục không thuộc công trình, được nhà đầu tư xây tạm nhằm thử chất lượng của con đập; hạng mục này do xây để thử nên nó không có sắt bên trong, không được đúc đổ theo tiêu chuẩn vĩnh cửu mà chỉ là xây tạm vậy. Trước câu hỏi “đó là ghi nhận độc lập của phía NH hay thông tin này NH có được từ phía nhà đầu tư?”, bà Hoa nói: Cả hai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm trước lúc xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Đak Rông 3 (tháng 10.2012), NH Phát triển VN Chi nhánh tại QT đã giải ngân vốn vay cho Cty CP thủy điện Trường Sơn gần 80 tỉ đồng, còn hơn 3 tỉ đồng theo kế hoạch chưa kịp giải ngân. Phía nhà đầu tư yêu cầu NH này giải ngân hết số vốn vay trên, nhưng hiện tại NH đã tạm dừng giải ngân với lý do nhà đầu tư tăng vốn đầu tư công trình, trong khi đó nguồn vốn tăng thêm chỉ thể hiện ở vốn vay các NHTM, còn nhà đầu tư không hề có thêm vốn tự có, do đó NH đang phải xem xét lại.

Tư nhân làm... Nhà nước mất tiền

Tại tỉnh Quảng Nam, quy hoạch mạng lưới TĐ vừa và nhỏ “phủ sóng” tất cả các huyện miền núi, trên tất cả các dòng sông. Tổng số TĐ vừa và nhỏ của tỉnh lên đến con số 58 dự án, bao gồm cả 10 dự án TĐ bậc thang trên hệ sông Vu Gia-Thu Bồn. TĐ vừa và nhỏ trở thành “cơn sốt”, rất nhiều nhà đầu tư tư nhân nhảy vào. Sự đầu tư dàn trải, chạy theo cơn sốt TĐ đã gây nên tình trạng lãng phí ghê gớm không chỉ cho người dân, Nhà nước, mà còn cho chính các nhà đầu tư. Nhiều dự án thiếu vốn, phải kéo dài thời gian đầu tư để chạy vốn, khiến địa phương và người dân vùng dự án khốn đốn.

Lãnh đạo huyện Tây Giang cho biết: “Một số dự án TĐ hiện đã dừng thi công, nhưng vẫn không báo cáo gì với chính quyền địa phương. Diện tích đất cấp cho dự án TĐ Tr'Hy này lên đến 115ha nay bỏ không, ngoài ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến 946ha đất rừng trên toàn huyện”.


Đập Thuỷ điện Đăk Mek 3 vỡ tan hoang sau một cú va chạm của xe ben

Nhiều dự án TĐ trong quá trình triển khai cũng gây rất nhiều hệ lụy về xã hội, môi trường, lãng phí đất đai, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân; mặt khác, nhiều chủ đầu tư sau khi “bôi ra” lại thiếu vốn, xin rút lui, nên dần dà, tỉnh đã loại bỏ 14 dự án TĐ. Mới đây nhất, tháng 11.2012, sau những sự cố liên tiếp về động đất, rò rỉ nước TĐ Sông Tranh 2, tỉnh lại một lần nữa rà, soát, và lập tức cho dừng hoạt động thêm 2 dự án TĐ nữa, là Bồng Miêu (huyện Phú Ninh) và Hà Ra (huyện Nam Giang). Đồng thời, 7 dự án TĐ khác cũng bị tạm dừng để xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Lê Phước Thanh - nói: “Tỉnh sẽ rà soát, những dự án TĐ không đảm bảo được yêu cầu thì sẽ cho dừng ngay. Đối với những dự án chỉ mới nghiên cứu thì dứt khoát sẽ cho dừng ngay tức khắc. Cố gắng rà soát, loại khỏi quy hoạch nhiều chừng nào tốt chừng đó”. 

Vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 trên chiều dài 109m ở Kon Tum chỉ vì một chiếc xe ben “tông vào” đã tiếp tục gióng lên hồi chuông lo ngại và nghi ngờ về sự tái diễn những khối bêtông không có sắt, nhưng lại rất nhiều đất, củi mục như ở đập thủy điện Đak Rông 3.  
- “Việc tốt cho dân thì kiên quyết làm” (PLTP).

-Thân đập thủy điện Đăk Mek 3 toàn đất, cát, đá!
Sáng 29.11, UBND tỉnh Kon Tum đã họp báo về vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3, huyện Đăk Glei. Theo nhận định ban đầu, chủ đầu tư đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế do Sở Công Thương tham gia ý kiến.
Thi công sai với thiết kế
Thành phần tham dự chỉ có ông Đặng Thanh Long - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, đại diện Sở Công Thương, Sở Xây dựng và báo chí.


“Theo thiết kế, thân đập thủy điện được đổ bằng bêtông liên tục, mác 150. Tuy nhiên, khi kiểm tra hiện trường thì thân đập toàn đất, cát, đá”-, ông Bùi Văn Cư - PGĐ Sở Công Thương Kon Tum- cho biết.
Với thiết kế chiều dài toàn thân đập là 165m, qua kiểm tra đã phát hiện hơn 109m thân đập bị vỡ toác, khác xa so với con số báo cáo của đơn vị thi công. Trước vụ việc này, UNBD tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo đình chỉ toàn bộ việc thi công của công trình thủy điện Đăk Mek 3.

Tỉnh này cũng yêu cầu Cty CP thủy điện Hồng Phát phải nộp toàn bộ hồ sơ của công trình- từ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công đến tổ chức thi công, giám sát của công trình, hồ sơ chất lượng công trình cho Sở Xây dựng trước ngày 1.12. Đồng thời, yêu cầu Cty thực hiện khắc phục hậu quả sự cố xảy ra, khai thông ngay dòng chảy trên lưu vực sông Đăk Mi.

Cơ quan chức năng tại hiện trường. Ảnh: L.Đ.Dũng
Tỉnh cũng chỉ đạo sở Xây dựng chọn đơn vị tư vấn xây dựng có kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá và xác định nguyên nhân sự cố, làm rõ trách nhiệm của người gây ra.
Đơn vị thi công đã xem thường?

Trong cuộc họp báo chí sáng nay, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum thông báo việc đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, giám sát, không hề có mặt dù đã gửi văn bản mời! Chính quyền huyện, xã cũng không được mời đến vì "lần đầu chúng tôi tổ chức họp báo kiểu này nên không biết mời nhiều đơn vị như vậy"- ông Long cho biết.
Liên tiếp trước đó, khi xảy ra sự cố (vào chiều 22.11), trong thời hạn 24 giờ, Cty Hồng Phát không có báo cáo cho Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Kon Tum và cơ quan chức năng. Khi sự việc đã vỡ lở, đơn vị này mới báo cáo về thiệt hại người (tuy nhiên có 1 người bị thương vẫn chưa được làm rõ), thiệt hại tài sản khác hơn so với cơ quan điều tra.
Liên quan đến việc chậm thông tin, ông Đặng Thanh Long cũng cho biết: “UBND tỉnh đang chỉ đạo kiểm tra trách nhiệm của từng ban, ngành có liên quan, nếu ai sai phạm sẽ có biện pháp xử lý”. 
Về đánh giá năng lực thi công của nhà thầu, ông Bùi Văn Cư - PGĐ Sở Công Thương Kon Tum - cho biết thêm: “Nhà thầu này đã từng tham gia xây dựng công trình thủy điện Ia Ly. Sau đó, nhà thầu này tiếp tục thi công công trình thủy điện Đăk Mek 1, 2, 3. Tuy nhiên, sau khi đánh giá tác động của công trình đối với môi trường, UBND tỉnh đã hủy hai dự án Đăk Mek 1 và 2. Trước khi làm thủ tục xây dựng công trình thủy điện Đăk Mek 3, UBND tỉnh đã giao sở lập một hội đồng kiểm tra và thấy năng lực thi công của đơn vị này đảm bảo”.

Sập thủy điện gây chết người: Làm sai thiết kế? (VNN 27-11-12)
- Vỡ đập thủy điện do xe ben: “Thủ phạm” chỉ “xây xát” nhẹ! (DT). – Bò đái sập chuồng (DV). – Quan trắc tác động đến môi trường của hoạt động thủy điện tại Tây Nguyên (ĐV). – Những chuyện khó tin ở dự án Thủy điện Sê San 4 (GL/NĐT). – Khẩn trương giải ngân tiền hỗ trợ người dân ở Bắc Trà My (VOV).- Bác tài xe ben đừng buồn (TT).- May mà vỡ lúc này (NNVN).- Chưa thể xác định nguyên nhân vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3(DT).- Uẩn khúc sự cố vỡ đập Đak Mek 3 (ĐV). – Sự cố tại Thủy điện Đăk Mek 3: Chờ kiểm định chất lượng (DV). – Từ vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3: Chuyện vặt nhưng… lạ (DV). – CHIẾC XE BEN TỘI LỖI (Nguyễn Duy Xuân).
- Quân đội sẽ diễn tập ứng phó động đất tại Sông Tranh 2 (TN).

Đề xuất tạm dừng thi công thủy điện Đăk Mek 3
Thân đập thủy điện Đăk Mek 3 bị nhiều vết nứt trước khi sập
Vỡ tường đập công trình thủy điện Đăk Mek 3: Đang tìm hiểu nguyên nhân!
"Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện!"
- Lãnh đạo huyện Đắc Glei không biết vỡ đập Đắc Mét 3? (VOV). – Thủy điện nhỏ – Nỗi lo lớn (SK&ĐS). - Còn bao nhiêu đập bêtông… không sắt? (LĐ).
- UNESCO đề nghị dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (TT). - Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ (SGTT). – Thiếu dứt khoát (NLĐ). - Không tin báo cáo về thủy điện của chủ đầu tư (TT). - Dự án thủy điện Đồng Nai 6 – 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác động môi trường (TN). - Sáu đập thủy điện trên 20km sông (TP).

Giao đất rừng cho dân TĐC thủy điện Sông Tranh 2
Dân Trí
(Dân trí) - Ngày 27/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bắc Trà My khẩn trương lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định để sớm giao đất sản xuất cho các hộ dân TĐC thủy điện Sông ...
Động đất ở Sông Tranh 2 – Bao giờ người dân hết lo lắng?Đài Á Châu Tự Do
Giao gần 1.320 ha đất cho hộ dân tái định cư Sông Tranh 2Thanh Niên
Dân thủy điện Sông Tranh xin trả lại nhà tái định cưZing News
- “Xe húc” đổ đập thủy điện: Ém thông tin? (KP). – Cố tình ém thông tin vụ xe ben húc sập thủy điện? (VNN). – Vỡ đập Đăk Mek 3: Chưa rõ nguyên nhân!Sẽ đề nghị tạm dừng thi công thủy điện bị “xe ben tông sập” (NLĐ). - Vụ thủy điện Đăk Mek 3 gặp sự cố: Phải kiểm định chất lượng công trình (TN). – Kỷ luật… xe ben (LĐ). - Dừng thi công để kiểm định chất lượng công trình thủy điện Đăk Mek 3 (TN).
- Hôm nay, thẩm định dự án thuỷ điện Đồng Nai 6, 6A: Cần nói tiếng nói của người dân (SGTT). - Bản thẩm định Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của một thành viên Hội đồng Thẩm định (boxitVN).
- Động đất ở Sông Tranh 2 – Bao giờ người dân hết lo lắng? (RFA). – Dân Việt, Đất Việt: Khi địa phương không muốn tiếp khách trung ương.- EVN chi 3,7 tỷ đồng khắc phục thiệt hại động đất ở Bắc Trà My (DV). - Quảng Nam:Người dân bị thiệt hại do động đất nhận tiền hỗ trợ (LĐ). - Hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do động đất (TN). - Người dân Bắc Trà My đã nhận tiền hỗ trợ từ EVN (TTXVN). - Chuẩn bị tổ chức tòa án và viện kiểm sát khu vực (VNN). - Đổi mới hệ thống Toà án (ĐV/CP). Thủy điện Đồng Nai 6, 6A vẫn ẩn chứa nhiều... nỗi sợ
(Dân trí) - Nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngại về những tác động tiêu cực của dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A đối với môi trường cũng như hệ sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên. Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A do Tập đoàn Đức Long Gia Lai ...
UNESCO đề nghị dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6ATuổi Trẻ
Dự án thủy điện Đồng Nai 6 - 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác ...Thanh Niên
Thẩm định báo cáo môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và 6AVNMedia
Sài gòn Giải Phóng -Người Lao Động
- Thủy điện Đồng Nai 6, 6A vẫn ẩn chứa nhiều… nỗi sợ (DT). – Vỡ đập thủy điện: Cả chính quyền cũng ém thông tin? (VNN). – Quảng Nam: Kịp thời giải ngân tiền hỗ trợ người dân vùng động đất (ĐĐK).


- Vụ thủy điện Đắk Mek 3: Cơ quan chức năng vào cuộc (VOV). – Cận cảnh đập thủy điện vỡ do “ô tô húc” (KP). –Sập thủy điện gây chết người: Làm sai thiết kế? (VNN). – Thuỷ điện Sông Tranh, Đồng Nai chờ đáp án đúng(VNN).

--Vụ đập thủy điện Đak Mek: Xe ben mà biết nói năng...(Dân trí) - “Đăk Glei lạnh lẽo nước trong veo/Chỉ vài cọng kẽm bé tẻo teo/ Công trình thủy điện hai trăm tỷ/ Xe Ben đụng phải khẽ đưa vèo...” -
Vương Lê:agnvuongle@gmail.com “nhạc chế” bài thơ Thu Điếu của cụ Nguyễn Khuyến khi bình về vụ xe ben đụng vỡ... đập thủy điện Đăk Mek 3.
>> Tận mục đập thủy điện hơn 200 tỷ vỡ vụn vì... xe ben

- Thuỷ Điện Dak Mek 3: Kiểm tra đập thủy điện vỡ làm 1 người chết (NLĐ). – Vì sao đập thủy điện Đak Mek 3 bị vỡ(RFA).. - Vỡ đập thủy điện ở Kon Tum: Chính quyền nói gì? (VOV). - Vỡ tường đập công trình thủy điện Đăk Mek 3: Đang tìm hiểu nguyên nhân! (LĐ). - Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mek 3: Đập đổ sập do kỹ thuật thi công (TN). -‘Xe tải đâm đập thủy điện Đak Mek 3 vỡ vụn’ (VNE). - Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mek 3: Đập đổ sập do kỹ thuật thi công (TN). - Nỗi lo vỡ đập (TN).
- Chân Tâm: Không chỉ Bắc Trà My (DV). Giao gần 1.320 ha đất cho hộ dân tái định cư Sông Tranh 2 (TN). - Nhiều lãnh đạo sẽ dự hội nghị về giám sát tài chính(VnEconomy). - Ông Nguyễn Vũ Trung bị loại khỏi Hội đồng thẩm định Đồng Nai 6, 6A(NLĐ). - DA thủy điện Đồng Nai 6&6A không thể là công trình Quốc phòng (TP).. –Dự án hồ chứa nước Krông Buk hạ sai phạm trong chi trả bồi thường(PLVN).
- Người dân phản đối khai thác titan (PLTP). - Tạm dừng khai thác cát khu vực bị dân phản đối (TN).

-Vụ vỡ đập Đăk Mek 3: Công an khám nghiệm hiện trường (26/11)
TTO - Chiều 26-11, lực lượng công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ vỡ thân đập phía thượng nguồn thủy điện Đăk Mek 3.

Các công an đã tiến hành đo đạc, ghi chép các chi tiết, số liệu về chiều cao thân đập bị vỡ, chiều rộng các khối bêtông bị đổ xuống sông, các dấu vết hư hỏng của chiếc xe ben nằm lại trên đống đổ nát.


Trước đó vào đầu giờ chiều 26-11, ông Đỗ Sum, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum), có cuộc tiếp xúc với đông đảo báo chí để trao đổi một số thông tin liên quan đến vụ vỡ thân đập phía thượng nguồn thủy điện Đăk Mek 3. Ông Sum tiếp xúc báo chí thay thế cho chủ tịch UBND huyện Nguyễn Phúc Phận đi vắng đột xuất.

Ông Sum nói: “Toàn bộ thông tin về vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 phía UBND huyện Đăk Glei mới nắm được sáng nay 26-11 thông qua báo Tuổi Trẻ chứ chưa có cơ quan cấp dưới nào báo cáo sự việc”.
Công an đo chiều dài thân đập thượng nguồn bị vỡ - Ảnh: Hữu Khá
Liên quan đến vụ vỡ đập, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Cư, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum, nói: “Ngày mai 27-11 chúng tôi sẽ thành lập đoàn gồm có các ngành chức năng của tỉnh đến hiện trường đánh giá các vấn đề liên quan như chất lượng, an toàn của công trình và lúc đó mới có kết luận về nguyên nhân của vụ việc”.

- Nghị quyết của lòng dân (VIR). – Đập thủy điện vỡ, một người chết, chính quyền không biết! (SGGP). – Vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 (TT).. -“Xe ben đụng vỡ… đập thủy điện!” (TT).
Vỡ đập thủy điện ở Kon Tum, 1 người chết
Đài Tiếng Nói Việt Nam
(VOV) -Công trình thủy điện Đắk Mek 3, dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei, Kon Tum đã bị vỡ đập. Phải tiếp tục nghiên cứu về động đất tại Sông Tranh 2 · “Có thể không tích nước vĩnh viễn hồ thủy điện Sông Tranh 2” · Khắc ...
Kon Tum: Vỡ tường thượng lưu đập tràn thủy điện Đăk MekNhân Dân
"Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện!"Tuổi Trẻ


Vỡ đập thủy điện, một người chết, chính quyền không biết!Sài gòn Giải Phóng- Vỡ đập thủy điện ở Kon Tum, 1 người chết (VOV). – Lâm Đồng rà soát các dự án thủy điện (TBKTSG). – Sớm ổn định đời sống cho các hộ dân tái định cư vì thủy điện (CAND).


->> Vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3
>> "Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện!" TT - Chuyện khó tin nhưng chủ đầu tư lại khẳng định đó là nguyên nhân khiến đập thủy điện dài 80m, cao 20m ở huyện Đăk Glei (Kon Tum) sụp đổ một đoạn 60m, làm một người chết.

Đập phía thượng lưu của thủy điện Đăk Mek 3 bị vỡ và chiếc xe ben được cho là thủ phạm (ảnh chụp chiều 25-11) - Ảnh: Hữu Khá


Trưa 25-11, PV Tuổi Trẻ có mặt tại công trường thủy điện Đăk Mek 3 dưới chân núi Ngọc Linh (xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Dù vụ vỡ đập thủy điện nghiêm trọng gây chết người xảy ra đã bốn ngày nhưng mọi thông tin hầu như bị bịt kín.
Đập dài 80m, 60m vỡ vụn hoàn toàn
Ông Trần Văn Bình, một người dân sống gần thủy điện Đăk Mek 3, nói: “Kinh hoàng lắm. Chiều 22-11, khi tôi đang đưa con ra phía hạ nguồn đập thủy điện tắm thì nghe một tiếng ầm lớn. Mọi người đang tắm dưới sông tưởng động đất xảy ra. Nhưng khi nhìn về phía đập thủy điện đang thi công thì thấy khói bụi bay lên mù trời. Tôi tìm cách vào bên trong coi thử nhưng bảo vệ không cho vào, sau đó chỉ biết rằng có người chết”.

Dự án thủy điện Đăk Mek 3
Khởi công tháng 3-2009, dự kiến phát điện đầu năm 2013 với công suất 7,5MW, vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Nam Việt (trụ sở tại TP.HCM) thiết kế và Công ty thi công cơ giới Hồng Phát thi công.
* Theo ông Lê Bá Thanh, sự cố khiến anh Nguyễn Viết Hùng (28 tuổi, Đại Lộc, Quảng Nam) thiệt mạng. Công ty đã hỗ trợ bồi thường cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng, đưa thi thể nạn nhân về quê mai táng.
Khi PV Tuổi Trẻ tiếp cận hiện trường thì một xe ben chắn ngang đường, tài xế xe này nhảy xuống không cho vào kèm theo lời đề nghị “muốn làm việc gì phải liên hệ ban quản lý”. Cả công trường không một bóng người ngoại trừ một nhóm công nhân nằm canh trong lán trại. Từng khối bêtông lớn gãy, nằm chỏng chơ dưới sông. Tấm bạt che làm nơi giải phẫu tử thi nạn nhân vẫn còn hương khói nghi ngút. Mặt đập phía thượng lưu đổ gãy, từng cây thép lớn nằm la liệt. Đất đá bên trong đổ văng ra xa cả mấy chục mét. Trên đống đất đá có một chiếc xe ben bị móp méo.

Theo ông Lê Bá Thanh - giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek (chủ đầu tư), sự cố vỡ đập xảy ra lúc 17g30 ngày 22-11. Khi công nhân của các đơn vị đang thi công chèn đá vùng thân đập thì xảy ra sự cố khiến đập vỡ về phía thượng lưu. Lúc xảy ra sự việc, một tài xế đang đứng cạnh bị vùi xuống vực sâu. Ông Thanh cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Cũng theo ông Thanh, đập có thiết kế dài khoảng 80m, cao 20m nhưng hiện tại hơn 60m đập đã vỡ hoàn toàn. Nguyên nhân vỡ đập, theo ông Thanh lý giải, do một chiếc xe ben khi chở đá đã va vào thân đập khiến đập vỡ dây chuyền.
“Chúng tôi khẳng định đập được thi công đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế. Công trình thi công theo kiểu đập chịu lực (phía thượng và hạ lưu là bêtông, ở giữa là đá). Đơn vị thi công là một công ty con của chúng tôi” - ông Thanh nói. Nhưng theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, thành bêtông thân đập phía thượng lưu dày 1,6m, hạ lưu dày 1m, phần ở giữa thân đập được chèn một ít đá tròn, số còn lại là đất cát.
Ông Thanh nói công trình của ông có mua bảo hiểm, khi sự việc xảy ra chỉ có một người chết, không có ai bị thương. Tuy nhiên, trưởng trạm y tế xã Đăk Choong Cao Văn Dương nói có một người bị thương nhưng sau đó không rõ đi đâu.

Đập phía thượng lưu thủy điện Đăk Mek 3 gần như vỡ vụn - Ảnh: H.K.

Chỉ là tai nạn lao động?
Chiều 25-11, ông Nguyễn Quang Oánh - phó chủ tịch UBND huyện Đăk Glei - cho biết ông có nắm thông tin về vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3. Sau khi sự cố xảy ra, huyện đã cho lực lượng vào nắm tình hình hiện trường, tuy nhiên đây là việc của chủ đầu tư, sự cố vừa xảy ra chỉ là tai nạn lao động. Ông Đỗ Hoàng Liên Sơn, giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum, cho biết sự cố vỡ đập xảy ra tại thủy điện Đăk Mek 3 chủ đầu tư chưa báo cáo nên ông chưa nắm được.
Nói về chất lượng công trình thủy điện, ông Sơn bình luận: “Vì chủ đầu tư và đơn vị thi công là một nhà cả nên chưa chắc họ đã thi công đúng theo thiết kế được duyệt. Giám sát cũng do một đơn vị của chủ đầu tư thuê luôn. Về tiến độ công trình, chủ đầu tư làm mình không nắm được nên các công trình này cũng chưa tổ chức giám sát”.
Ông Nguyễn Bộ, giám đốc Sở Công thương Kon Tum, nói đến chiều 25-11 vẫn chưa nhận được thông tin xảy ra vỡ đập ở thủy điện Đăk Mek 3. Việc quản lý các thủy điện nhỏ là trách nhiệm của sở. Vừa qua sở có đi kiểm tra, giám sát nhưng không phát hiện vấn đề gì bất thường. Tuy nhiên, ông Bộ nói nếu vỡ đập thì có thể do chất lượng công trình không đảm bảo. Theo ông Bộ, hôm nay (26-11), sở lập đoàn vào kiểm tra ngay, đánh giá toàn bộ vụ việc.-"Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện!" (26/11)

Vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3

TTO - Trưa 25-11, PV TTO đã có mặt tại công trường thủy điện Đăk Mek 3 (dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, Kontum). Trước đó chiều 22-11, công trình này đã bị vỡ đập.

Đập thủy điện Đak Mek 3 (ảnh chụp đỉnh núi xuống) - Ảnh: Hữu Khá

Tại đây, theo quan sát của PV, hiện trường đập thủy điện đổ nhào. Từng khối bêtông lớn gãy, nằm chỏng chơ dưới sông. Tấm bạt che làm nơi mổ tử thi nạn nhân vẫn còn hương, đèn. Mặt đập phía thượng nguồn đổ gãy, từng cây thép lớn nằm la liệt, cong vẹo. Đất đá bên trong đổ văng ra xa mấy chục mét. Trên đống đất đá, một chiếc xe ben đã bị móp méo.

Khối bê tông lớn bị gãy ngang xuống sông - Ảnh: Hữu Khá

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Bá Thanh, giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek (chủ đầu tư dự án), cho biết dự án thủy điện khởi công vào tháng 3-2009, dự kiến đưa vào phát điện đầu năm 2013. Thủy điện có công suất 7,5MW, được đầu tư với số vốn hơn 200 tỉ đồng. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Nam Việt (trụ sở tại TP.HCM) thiết kế, Công ty thi công cơ giới Hồng Phát thi công.
Ông Thanh nhắc đi nhắc lại công trình đảm bảo chất lượng, việc vỡ đập là do tài xế chạy xe ben Dongfeng của Trung Quốc chở 60 tấn, quá tải va vào. 

Tổng số lượt xem trang