Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Ông Vươn kiện gì UBND huyện Tiên Lãng?

Ảnh minh họa-Hai người bị khởi tố trong vụ cưỡng chế đầm tôm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.
Sắp xét xử vụ Tiên Lãng   –   (BBC).  - Vụ án Tiên Lãng: Thùng rỗng kêu to   –   (RFA). - Vụ phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn: Đang xác định giá trị để truy tố (ĐĐK).  - Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn trước tháng 6 (VNE).  - Vợ ông Đoàn Văn Vươn gửi tâm thư tới Bộ trưởng Bộ TN&MT (GDVN). -.Hải Phòng: Trưởng, Phó CA xã bị tố đánh dân bị thương -

Thôn Trung Kiên (Trung Giã, Sóc Sơn): Đấu thầu cả… đất nông nghiệp (HNM). 
Chậm nhất tháng 6 xét xử ông Đoàn Văn Vươn nld-Kiến nghị cho các bị can trong vụ Tiên Lãng tại ngoại (NĐT).--Ông Vươn kiện gì UBND huyện Tiên Lãng? -Theo ông Vươn: Diện tích đất bị thu hồi chưa hết thời hạn, nếu hết thời hạn thì tiếp tục được giao hoặc cho thuê; được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất...
Ông Vươn kiện gì UBND huyện Tiên Lãng?
Ông Vươn trong khu đầm thủy sản của mình trước khi xảy ra vụ việc
Ngày 27/02/2012, TAND huyện Tiên Lãng ra Thông báo số 01/2012/TB - TLVA gửi UBND huyện Tiên Lãng và Viện KSND huyện Tiên Lãng thông báo về việc thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” của ông Đoàn Văn Vươn.
Theo thông báo của TAND huyệnTiên Lãng: Ngày 07/4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi 19,3 ha đất nuôi trồng thủy sản do ông Vươn đang sử dụng tại bãi bồi ven biển thuộc phía Nam cống Rộc, xã Vinh Quang với lý do thời hạn sử dụng đã hết.
Không đồng ý với quyết định thu hồi đất trên, ngày 22/4/2009, ông Vươn có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng;
Ngày 19/6/2009, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 1237/QĐ-CTUBND giải quyết đơn khiếu nại của ông Vươn với nội dung: Giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của UBND huyện Tiên Lãng và bác yêu cầu đòi bồi thường khi thu hồi đất;
Không khiếu nại tiếp lên Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, ngày 13/8/2009, ông Vươn khởi kiện vụ án hành chính tại TAND huyện Tiên Lãng, yêu cầu hủy Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của UBND huyện Tiên Lãng và Quyết định số 1237/QĐ-CTUBND giải quyết đơn khiếu nại ngày 19/6/2009 của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, với các lý do: Diện tích 19,3 ha đất được giao theo Quyết định 220/QĐ-UB ngày 09/4/2009 thuộc phía Nam cống Rộc, xã Vinh Quang để sử dụngvào mục đích nuôi trồng thủy sản là loại đất nông nghiệp đã được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt quy hoạch; đất bị thu hồi chưa hết thời hạn sử dụng đất và nếu hết thì được tiếp tục sử dụng đất dưới các hình thức giao hoặc cho thuê đất; khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường; đất thu hồi không được giao phòng Nông nghiệp huyện hoặc UBND xã quản lý; UBND huyện lấy kế hoạch sử dụng đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ thu hồi đất là không đúng.
Ông Vươn kiện gì UBND huyện Tiên Lãng?
Thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Tiên Lãng về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” của ông Đoàn Văn Vươn
Cuối cùng, TAND huyện Tiên Lãng yêu cầu: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Thông báo, UBND huyện Tiên Lãng phải nộp (gửi) cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của anh Vươn và các tài liệu chứng cứ kèm theo (nếu có). Trong trường hợp cần gia hạn thì phải có đơn xin gia hạn gửi cho Tòa án nêu rõ lý do để Tòa án xem xét. Hết thời hạn này mà UBND huyện Tiên Lãng không có ý kiến gì đối với yêu cầu của anh Vươn thì Tòa án căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định.
Quá trình giải quyết vụ án: Ngày 27/01/2010, TAND huyện Tiên Lãng bác yêu cầu khởi kiện của ông Vươn; giữ nguyên Quyết định thu hồi số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi diện tích đất nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn (Bản án số 01/2010/HCST).
Ngày 04/02/2010, ông Vươn kháng cáo Bản án hành chính sơ thẩm.
Ngày 19/4/2010, ông Vươn rút kháng cáo để UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục giao đất.
Ngày 22/4/2010, TAND TP.Hải Phòng ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm (số 02/2010/HCPT-QĐ) Bản án hành chính sơ thẩm số 01/2010/HCST của TAND huyện Tiên Lãng.
Ngày 10/02/2012, Chánh án TAND Tối cao ra quyết định kháng nghị tái thẩm đối với Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02/2010/HCPT-QĐ của TAND TP.Hải Phòng; đề nghị Tòa Hành chính TAND Tối cao xét xử theo thủ tục tái thẩm.
Ngày 15/02/2012, Tòa Hành chính TAND Tối cao ra Quyết định tái thẩm số 01/2012/THC-TT: Hủy Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02/2010/HCPT-QĐ, ngày 22/4/2010 của TAND TP.Hải Phòng và Bản án hành chính số 01/2010/HCST, ngày 27/01/2010 của TAND huyện Tiên Lãng; giao hồ sơ cho TAND huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng giải quyết lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.
KIÊN TRUNG



Vụ cưỡng chế sai tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Bộ trưởng Bộ TN&MT chưa khách quan? (ĐĐK).  - Vụ Đoàn Văn Vươn: Không nhận văn bản bảo lãnh có trái luật? (Infonet).  Không đồng tình phát biểu của Bộ trưởng TN-MT về vụ Tiên Lãng (TP).Vụ Đoàn Văn Vươn: Bộ trưởng Bộ TN&MT chưa khách quan? gd-Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho rằng những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang không...- Không sổ đỏ: Dân khổ trăm bề (ĐĐK).- Mùa bão (Boxitvn).- Xuất hiện mâu thuẫn trong vụ múc mộ dân trong đêm (Bee).  - Vụ hàng chục ngôi mộ bị múc trong đêm: Lái máy xúc nói gì? (GDVN).--  Vụ Đoàn Văn Vươn khơi dậy tranh cãi về bất công xã hội tại VN   –   (VOA). - Giải phóng mặt bằng: Mỹ khác Việt    –   (VOA).Bọn cờ gian bạc lận_ TVVNĐặng Quang Chính-

Bộ trưởng Quang: Ông Vươn tiếp tục thuê đầm (ĐV).  - Ông Vươn sẽ được thuê lại đất đã giao (TT).  - Gia đình ông Đoàn Văn Vươn được giao thuê đất (DT).  - Ông Vươn sẽ được thuê lại đầm tôm trong tháng 4 (VNE).  - Ông Vươn có thể thuê lại đất đến 2020 (VnMedia).- – Có phải báo chí nói quá nhiều về Tiên Lãng?   –   (RFA).  - Khiếu nại tăng mạnh sau vụ Tiên Lãng (TQ).  – Khiếu nại, tố cáo tăng đột biến sau vụ Tiên Lãng (DT).–- Ai đã lấp hàng loạt ngôi mộ? (VNN). - Dân kêu mất mộ người thân (TN).- Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang: Chúng tôi nhận khuyết điểm việc để mất phôi “sổ đỏ”(TN). - Ổn định sử dụng đất nông nghiệp (SGGP). - Chấn chỉnh các dự án nhà  (NLĐ).-
Vụ máy xúc múc mộ dân trong đêm: Ban GPMB nói gì? (GDVN).
-Khiếu nại đông người tăng đột biến sau vụ Tiên LãngVNExpress-Thanh tra Chính phủ cho biết, số lượt người đi khiếu nại tăng tới 50%, chủ yếu là các vụ khiếu kiện liên quan tới đất đai với tính chất rất phức tạp, gay gắt. -> Đã làm rõ hành vi của những người phá nhà ông Vươn
Liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, sáng 5/4, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định, chính quyền địa phương sai nhiều vấn đề từ quản lý, sử dụng tới thu hồi đất, hậu quả dẫn tới vụ án hình sự.

"Thanh tra Chính phủ không có chủ trương như thế, các vụ khác không thể nói là tương tự. Quan điểm của chúng tôi là việc nào ra việc đấy, không thể vin vào vụ Tiên Lãng mà xem xét toàn bộ vụ việc khác", ông Tranh khẳng định.
Sơ kết tình hình khiếu nại tố cáo đầu năm, Tổng thanh tra cho hay, từ sau vụ Tiên Lãng, số lượt người, số đoàn đông người lẫn số vụ việc tăng hẳn. Cụ thể, số lượt người khiếu nại tố cáo tăng 50% so với tháng 2, số đoàn đông người tăng 30%. Trong số này chủ yếu vẫn là các vụ khiếu kiện liên quan tới đất đai với tính chất rất phức tạp, gay gắt.
Ảnh: Nguyễn Hưng.
Theo ông Tranh, sau vụ Tiên Lãng, số lượt người khiếu nại tăng gấp rưỡi, chủ yếu liên quan tới đất đai. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Tuy nhiên, theo ông Tranh, việc khiếu nại tố cáo tăng đột biến không phải do nhất thời mà kéo dài từ nhiều năm. "Một số địa phương chưa tập trung giải quyết tới nơi tới chốn, còn né tránh đùn đẩy nên người dân bức xúc. Một số trường hợp còn kết luận không chính xác nên dân không đồng tình", ông Tranh nói.
Tổng thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, công tác quản lý đất đai còn thiếu chặt chẽ, kéo dài qua nhiều thời kỳ, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ngoài ra, số vụ, số người đi kiện đông còn do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Theo tổng kết của Thanh tra Chính phủ, 40-50% số người đi kiện là khiếu kiện sai, 25-30% có đúng có sai và 20-25% là đúng.
"Tỷ lệ rất cao người dân không hiểu, có trường hợp đi khiếu nại theo phong trào, bị người khác rủ rê. Cũng có một số người bị kích động, lợi dụng lôi kéo làm tình hình phức tạp thêm, đặc biệt có sự kích động của kẻ xấu", ông Tranh nhấn mạnh.
Sắp tới Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát quy trình thu hồi đất đai, giải quyết quyền lợi của người bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất. "Nhà nước cần quan tâm lợi ích của dân nhưng dân cũng không nên đi khiếu kiện khi bị kích động, không có căn cứ", ông Tranh nói.
Theo báo cáo quý 1, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 11 kết luận thanh tra tại các tập đoàn, các bộ, tỉnh thành. Thủ tướng đã có ý kiến đối với 6 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế số tiền 30.720 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 3.700 tỷ, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền trên 27.000 tỷ đồng; kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm.
Cũng trong thời gian qua, thanh tra các bộ, ngành và địa phương tiến hành 901 cuộc thanh tra, đã kết thúc 395 cuộc phát hiện số tiền sai phạm là trên 94 tỷ đồng, 14,9 ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 52 tỷ đồng...

-3 tháng, sai phạm hơn 30.000 tỷ đồng --(VOV) - Đây là mức sai phạm kinh tế mà Thanh tra Chính phủ phát hiện trong Quý I/2012. Thông tin này được Thanh tra Chính phủ công bố tại buổi họp báo sáng nay (5/4), tại Hà Nội. 3 tháng qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Tập đoàn Hoá ...

Công bố công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I/2012Báo điện tử Chính phủ
Phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế số tiền hơn 30.000 tỷ đồngSài gòn Giải Phóng
Vietnam Plus -Thanh Tra -VnEconomy



Nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng chuyển về Sở Nội vụ (VNN).  - Nguyên Chủ tịch H.Tiên Lãng làm chuyên viên Sở Nội vụ (Bee/TN). Vụ Tiên Lãng: Luật sư Hùng đề nghị cho ông Đoàn Văn Vươn tại ngoại (GDVN).  - Kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với anh em ông Vươn (Infonet). - Khiếu nại đông người tăng đột biến sau vụ Tiên Lãng (VNE).- "Không xét lại các khiếu nại sau sai phạm ở Tiên Lãng"(GDVN) - “Không thể vin vào vụ Tiên Lãng sai mà phải xem xét lại tất cả các vụ giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai khác. Mỗi vụ có 1 tính chất riêng”.
Sáng 5/4/2012, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp báo Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I năm 2012.

Theo kết quả của công tác thanh tra, trong Quý I/2012, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 11 kết luận thanh tra tại một số tập đoàn lớn như Tập đoàn hóa chất Việt Nam, Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Sông Đà, Tập đoàn Viễn thông Quân đội… và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đối với 6 kết luận thanh tra.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu trong buổi họp báo (Ảnh: Tuấn Nam)

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế số tiền 30.720 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 3.712 tỷ đồng, kiến nghị xem xét số tiền trên 27.008 tỷ đồng và kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm.

Nói về những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề quản lý, sử dụng vốn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Ngô Văn Khánh – Vụ trưởng vụ II (Thanh tra Chính phủ) cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu rà soát việc đầu tư ra ngoài ngành, đề xuất xử lý những tồn tại tài chính và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong những sai phạm…”

Nói về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, ông Huỳnh Phong Tranh – Tổng Thanh tra Chính phủ nói: “Trong 3 tháng đầu năm, số vụ, số đơn thư có giảm nhưng sau vụ Tiên Lãng, TP. Hải Phòng (khoảng thời gian từ 20/2 – 25/3), số lượng có tăng hẳn; tăng 50% so với tháng 2; tăng 30% số đoàn đông người, tăng 10% tại các tỉnh. Trong đó, 70% là về vấn đề đất đai trong cả nước, trong việc thu hồi giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai có tính chất phức tạp và gay gắt…

Theo quan điểm của chúng tôi, trong vụ Tiên Lãng, sai phạm ở phạm vi sử dụng, thu hồi đất, còn các vấn đề khác có những tình tiết riêng chứ không thể vin vào vụ Tiên Lãng sai mà phải xem xét lại tất cả các vụ giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai khác. Mỗi vụ có 1 tính chất riêng. Còn về việc đánh giá, xem xét đánh giá công tác giải quyết khiếu nại sau vụ Tiên Lãng thì còn có thẩm quyền của UBND TP. Hải Phòng”.

Trong câu hỏi của nhà báo về công tác hậu thanh tra, ông Khánh cho biết: “Công tác hậu thanh tra vừa qua thực hiện chưa được tốt. Chúng tôi từng bước khắc phục. Hiện, chúng tôi chưa có tỷ lệ chung thu hồi các khoản tiền hậu thanh tra. Tỷ lệ thu hồi ở một số việc lên đến 100%. Tuy nhiên, có những việc thì không đạt được đến 100% do một số lý do khách quan và cơ chế”...



Thông cáo báo chí của UBND thành phố Hải Phòng: “Ông Vươn vi phạm pháp luật có hệ thống” (VnMedia).   - TP Hải Phòng thông báo kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng(SGGP).   - Tiên Lãng kết luận ông Vươn vi phạm gì trong sử dụng đất? (Infonet). - Vụ Đoàn Văn Vươn: Bí thư, chủ tịch xã Vinh Quang trở lại làm việc (GDVN).

 - Vụ Tiên Lãng: Xin bảo lãnh cho ông Vươn cùng thân nhân tại ngoại (NLĐ).  - Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản Nước lợ huyện Tiên Lãng Xin bảo lãnh cho ông Đoàn Văn Vươn (TP).  - Vụ cưỡng chế thu hồi đất: Người nhà các bị can xin bảo lĩnh cho các đối tượng trong vụ án (PL&XH). - Xin bảo lãnh tại ngoại cho anh em ông Đoàn Văn Vươn (DT). 
Vụ Tiên Lãng: Công bố kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng (DV).  - UBND thành phố Hải Phòng thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng (QĐND).  - Vụ cưỡng chế thu hồi đất Hải Phòng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính Phủ (PL&XH). -- Thủ tướng chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý vụ Tiên Lãng (VNE).--  - Vụ Tiên Lãng: Bị can cuối cùng được tiếp xúc Luật sư (Infonet).  - Đã làm rõ hành vi phá nhà ông Vươn (LĐ). - Những việc “cơ bản xong“ về vụ cưỡng chế thu đất ở Hải Phòng (PLVN). 

- Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng: Thông cáo báo chí về việc thực hiện Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ(03/04/2012 - 18:50)

Thông cáo báo chí của UBND thành phố Hải Phòng về việc thực hiện Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ  về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng,  thành phố Hải Phòng


Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 12/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 648/KH-UBND ngày 12/02/2012, ban hành Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 12/02/2012 thành lập Tổ Công tác thành phố do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố làm Tổ trưởng để tổ chức thực hiện từng nội dung công việc theo kế hoạch đã đề ra.
Qua một thời gian tổ chức triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân thành phố thông báo kết quả thực hiện như sau:
             1. Thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn: Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã ban hành các quyết định: Quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thu hồi Quyết định số 460/QĐ-UB ngày 23/4/2008 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng” (đối với diện tích 21,0 ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 447/QĐ-UB ngày 04/10/1993); Quyết định số 219/QĐ-UB ngày 16/02/2012 thu hồi Quyết định số 461/QĐ-UB ngày 07/4/2009 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn” (đối với diện tích 19,3 ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 09/4/1997); Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý Quyết định cưỡng chế số 3307/QĐ-UBND ngày 24/11/2011 “về việc cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn - xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng”.
            2. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật: Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã ban hành Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 16/02/2012 thành lập đoàn thanh tra, rà soát việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và đã có báo cáo về kết quả thanh tra vi phạm của ông Đoàn Văn Vươn như sau:
a. Lấn chiếm đất:
Do hành vi lấn chiếm 19,3 ha đất ngoài chỉ giới được giao, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã xử phạt vi phạm hành chính 01 triệu đồng, sau đó hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho ông Vươn bằng quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9/4/1997.
b. Phá rừng phòng hộ:
Do hành vi phá rừng phòng hộ để đắp đầm nuôi trồng thủy sản, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã đình chỉ việc đắp đầm và xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, yêu cầu bồi thường 5 triệu đồng để trồng lại rừng tại Quyết định số 162/QĐ-UB ngày 07/3/2002, ông Vươn đã nộp 15 triệu đồng tiền phạt và tiền bồi thường.
c. Cho thuê lại đất trái quy định:
+ Từ tháng 12/1999 đến tháng 10/2007: ông Đoàn Văn Vươn đã ký hợp đồng cho tổ đầm của ông Phạm Văn Lứa thuê lại 58.655 m2; thu 119.985.100 đồng (tương ứng với số tiền thuê đất 04 năm).
+ Từ năm 2006 đến 2007: ông Vươn tiếp tục cho ông Phạm Văn Lứa thuê 5,4 ha để nuôi trồng thủy sản, không có hợp đồng, số tiền thuê 20 triệu đồng.
+ Từ năm 2008 đến nay: ông Vươn ký hợp đồng cho ông Phạm Văn Bìa thuê 5,4 ha, giá thuê 30 triệu đồng/năm, thời hạn thuê 07 năm, đến hết năm 2014, tổng số tiền thuê là 240 triệu đồng.
Như vậy: với hành vi vi phạm cho thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, thu lợi cá nhân trong thời gian từ 1999 đến 18/02/2012 là 259.985.100 đồng.
d. Gia đình ông Vươn có hộ khẩu đăng ký tại xã Bắc Hưng nhưng đã cư trú trên đất được giao để nuôi trồng thủy sản, không thuộc quy hoạch đất dân cư nông thôn xã Vinh Quang từ năm 1993, nhưng suốt từ đó đến nay UBND xã Vinh Quang đã nhắc nhở, yêu cầu nhưng gia đình ông Vươn vẫn không thực hiện quy định về đăng ký tạm trú tại địa phương.
e. Không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Giai đoạn từ năm 1993 đến 1999, ông Đoàn Văn Vươn được Ủy ban nhân dân huyện cho miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (07 năm).
Từ năm 2000 đến năm 2007, số thuế sử dụng đất nông nghiệp ông Vươn phải nộp trên diện tích đất 40,3 ha là 52.616.700 đồng, ông Vươn đã nộp 42.581.700 đồng, còn nợ đọng 10.035.000 đồng, cơ quan Thuế đã nhiều lần ra thông báo đôn đốc nộp nhưng ông Vươn không thực hiện.
Như vậy, quá trình sử dụng đất, ông Vươn đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật một cách có hệ thống, có 02 hành vi đã được xử lý theo quy định (lấn chiếm đất và phá rừng phòng hộ); có 03 hành vi đến nay chưa được xử lý dứt điểm (cho thuê lại 5,4 ha đất, nợ đọng tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp, cả gia đình cư trú trên đất nuôi trồng thủy sản suốt từ năm 1993 đến nay, không đăng ký tạm trú với địa phương xã Vinh Quang).
3. Thực hiện thủ tục cho hộ ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai: Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng tổ chức thực hiện.
4. Về khởi tố, điều tra việc phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn: Công an thành phố thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.
5. Về vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ; Đoàn Văn Thoại; Phạm Thái về tội giết người. Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ. Áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can (Vươn, Quý, Sịnh, Vệ); áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can (Báu, Thương); ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can (Thái, Thoại). Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.
6. Về xử lý kỷ luật: Đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật, trong đó: Huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật.
7. Công tác ổn định tình hình chính trị, diễn biến tư tưởng nhân dân: Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng thường xuyên tổng hợp tình hình, thông tin kịp thời trên hệ thống thông tin đại chúng quá trình tổ chức thực hiện và kết quả từng bước thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ để cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân thành phố theo dõi.
Đến nay tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tiên Lãng tiếp tục ổn định và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện tốt hơn so với cùng kỳ, nội bộ đoàn kết, tư tưởng cán bộ đảng viên và nhân dân ổn định, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
Ủy ban nhân dân thành phố đã bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ về làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng; Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã điều động, luân chuyển đồng chí Chỉ huy trưởng và Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện để tăng cường công tác lãnh đạo tại huyện Tiên Lãng.
Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND ngày 24/02/2012 chỉ đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản; các hộ dân đang sử dụng đất tiếp tục tổ chức nuôi trồng thủy sản theo đúng quy hoạch đã duyệt trong khi chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát 47 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có các quy định quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn thành phố, phân loại 16 văn bản đã hết hiệu lực thi hành, kiến nghị bãi bỏ, đang tiếp tục xem xét 31 văn bản còn lại để đề xuất phương án xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng rà soát xong toàn bộ quỹ đất bãi bồi ven sông, ven biển xã Vinh Quang; đã tiến hành đo đạc, lập trích đo bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho diện tích đất này phục vụ cho việc xử lý giao đất, cho thuê đất theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tổ Công tác thành phố đã trực tiếp làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, kiểm tra tình hình sử dụng đất bãi bồi ven biển tại xã Vinh Quang, tổ chức làm việc với tất cả các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất bãi bồi ven biển để nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi để nhân dân yên tâm sản xuất, chờ việc giải quyết theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sở Nội vụ đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định địa giới hành chính 04 xã huyện Tiên Lãng có đất bãi bồi ven sông, ven biển của huyện Tiên Lãng phục vụ cho việc xử lý, giải quyết vụ việc và công tác chấn chỉnh quản lý nhà nước về đất đai khu vực này.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát tổng mức đầu tư từ ngân sách đối với dự án Vinh Quang II.
Ủy ban nhân dân thành phố đã có Thông báo chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, quận, sở, ngành liên quan của thành phố tập trung nắm tình hình, giải quyết các vu việc khiếu nại, tố cáo về đất đai không để xẩy ra các vụ việc nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
8. Về một số nhiệm vụ tiếp tục thực hiện để hoàn thành các nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:
Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng hoàn chỉnh phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn chính thức để thực hiện.
Kiến nghị các cơ quan nội chính hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.
Kiến nghị cơ quan điều tra hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ”.
Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó chú trọng việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, chấn chỉnh việc sử dụng đất khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian tới./. Thông cáo báo chí về việc thực hiện Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ(03/04/2012 - 18:50)

Ông Vươn được xin bảo lãnh tại ngoại (ĐV).  –Ông Vươn bị bác đơn xin bảo lãnh   –   (BBC).  – Phỏng vấn ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng: Công an bác đơn bảo lãnh ông Vươn   –   (BBC).


 Sắp báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý vụ Tiên Lãng (ĐV).Computer ỏ Tiên Lãng bị crash? Thủ tướng chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý vụ Tiên Lãng (VnEx 1-4-12)-Vụ Tiên Lãng: sớm xét xử vụ phá nhà ông Vươn TTO - Tối 3-4, UBND thành phố Hải Phòng đã có thông cáo báo chí việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng ngày 5-1. Cụ thể: Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự. Theo thông báo của UBND TP Hải Phòng về tiến độ ...
Ông Vươn bị từ chối bảo lãnh tại ngoạiBBC Tiếng Việt


Hải Phòng vẫn chưa xử lý xong vụ Tiên LãngVNExpress
Hải Phòng báo cáo Thủ tướng tám nội dungTiền Phong Online
Thanh Niên -Người Lao Động
Quy định hạn điền dẫn đến tuỳ tiện trong quản lý (SGTT).  – Hạn điền: Khi chính sách đã hoàn thành vai trò lịch sử (SGTT).
-Báo chí VN bị phê vì vụ Tiên Lãng -Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng được báo chí trong ngoài nước đưa tin rầm rộ
Báo chí nhà nước bị Đảng Cộng sản Việt Nam phê phán là tường thuật “không khách quan, mang tính một chiều” về vụ cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng.

Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lên tiếng ở Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc tổ chức ngày 30/3 tại tỉnh Quảng Ninh.
‘Quá liều lượng’
Trong một Bấm đánh giá chính thứccủa Đảng được công bố rộng rãi, ông Doãn nói một số tờ báo “vẫn thông tin dồn dập, quá liều lượng cần thiết”.
Tường thuật của báo chí nhà nước về vụ Tiên Lãng bị đưa ra làm ví dụ cho việc một số cơ quan “thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng, không khách quan, mang tính một chiều”.
Ông Doãn tiết lộ Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông đã “bốn lần nhắc nhở, định hướng nhưng có một số tờ báo vẫn thông tin dồn dập, quá liều lượng cần thiết, mất cân đối với những vấn đề quan trọng khác của đất nước”.
“Đáng lưu ý, trong khi nhấn mạnh sai phạm của chính quyền ở Tiên Lãng, Hải Phòng, lại thông tin ‘nương nhẹ’ về những vi phạm, sai phạm của ông Đoàn Văn Vươn,” ông Doãn nói.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ trích: “Một số báo thông tin, bình luận có tính suy diễn, cho rằng, gốc của vấn đề, vụ việc là do sở hữu toàn dân về đất đai trong khi thực ra, nguyên nhân chủ yếu do nhận thức, thực hiện sai các quy định pháp luật đất đai về cho thuê đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất cũng như do các quy định về quản lý đất đai thiếu đồng bộ, chống chéo, phức tạp.”
Thống kê của Cục Báo chí cho đến ngày 10/3 cho biết có hơn 1200 bài trên báo in và báo điện tử trong nước về vụ ông Đoàn Văn Vươn.
Báo chí trưởng thành?
Một số nhà quan sát từng cho rằng “quả bom thông tin” Tiên Lãng chứng tỏ sự trưởng thành của truyền thông Việt Nam.
Ông David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ về hưu, viết hồi tháng Hai rằng báo chí, qua vụ Tiên Lãng, đã nêu ra “thông điệp nghiêm trọng và có vẻ như đã gây được tiếng vang tới các nhà lãnh đạo ở Việt Nam”.
Theo ông Brown, “các nhà lãnh đạo lại một lần nữa phải dựa vào các nhà báo để tìm ra sự thật".
Nhưng dường như những đánh giá như vậy đã bỏ quên lập trường của những người quản lý điều hành báo chí.
Tại một hội thảo về “Truyền thông với việc phân chia tài nguyên đất đai” ngày 14/3, ông Lưu Đình Phúc, Trưởng phòng Quản lý báo chí Trung ương từ Cục Báo chí, khen ngợi báo chí trong vụ Tiên Lãng đã “đấu tranh không khoan nhượng trước những hành vi tiêu cực, góp phần làm trong sạch nội bộ chính quyền ở địa phương”.
Nhưng ông cho rằng “có thời điểm liều lượng tin, bài quá nhiều, trong đó nhiều bài phê phán chính quyền theo kiểu ‘vơ đũa cả nắm’…tác động mạnh mẽ tới tâm lý nhân dân, làm ảnh hưởng không tốt tới mối quan hệ giữa người dân và chính quyền”.
Còn tại hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc hôm 30/3, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhắc lại vai trò tuyên truyền của báo chí dưới sự định hướng của Đảng.
Ông liệt kê một loạt các yêu cầu mà đều đi kèm chữ “tuyên truyền”, ví dụ tuyên truyền các biện pháp chỉ đạo về kiềm chế lạm phát, tuyên truyền về các sự kiện quan trọng, tuyên truyền nhiệm vụ quốc phòng – an ninh…
Ông cho biết có kế hoạch “thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ quan báo chí vi phạm nhiều lần chậm khắc phục, không đủ các điều kiện hoạt động, không thực hiện đúng giấy phép hoạt động”.
Bấm Tại hội nghị, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cũng nhắc nhở một số phóng viên “thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng” nên đã “đòi ‘tự do báo chí’, tách báo chí ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”.
Phóng viên Không Biên giới năm ngoái xếp Việt Nam đứng thứ 172 trên 179 quốc gia về tự do báo chí.
 - Mong ngóng chồng về cho đầm bãi hồi sinh (TQ).  - Vụ Tiên Lãng, TP. Hải Phòng: Xử lý kỷ luật 12 đảng viên (ĐĐK).




-Vụ Tiên Lãng: Xử lý 50 cán bộ, 25 tổ chức
 - Thành ủy Hải Phòng vừa có thông báo về việc xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang.
Ngày 29/3, Thành ủy Hải Phòng đã có thông cáo báo chí gửi các cơ quan chức năng về việc thực hiện Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ.
Theo đó, sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận vụ Tiên Lãng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tiến hành họp, triển khai kết luận của Thủ tướng.
Hiện trường vụ cưỡng chế.
50 cán bộ, đảng viên, nhân viên và 25 tổ chức có liên quan đã tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm túc, đảm bảo thời gian và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.
Riêng huyện Tiên Lãng, có 16 tổ chức và 17 cá nhân bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật. Đáng chú ý là chủ tịch, PCT huyện Tiên Lãng đã bị cách chức vì liên quan đến nhiều sai phạm trong quá trình thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.
Các tổ chức đã kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc là: Ban Cán sự đảng UBND TP, Ban Cán sự đảng TAND TP, Ban Cán sự đảng VKSND TP, Đảng ủy Văn phòng UBND TP, Đảng ủy Sở Tài nguyên - Môi trường, Đảng ủy Thanh tra TP, Đảng ủy Công an TP, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Đảng ủy Sở Thông tin - Truyền thông, Đảng ủy Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Người đứng đầu UBND Tp Hải Phòng là Chủ tịch Dương Anh Điền và PCT Thành phố Đỗ Trung Thoại cũng phải tự kiểm điểm.
Liên quan đến vụ án Hủy hoại tài sản công dân mà trước đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết đinh khởi tố, chiều 29/3, trao đổi với VietNamNet về việc có khởi tố bị can hay không, Đại tá Đỗ Hữu Ca cho hay: Thông tin này phải hỏi người phát ngôn của UBND Thành phố, phía công an không trả lời.

Hoàng Sang
- - Thanh tra Tiên Lãng: Ông Vươn đúng! (Đất Việt). --  Thanh tra huyện Tiên Lãng kết luận gia đình ông Vươn có nhiều sai phạm (Dân Trí).   - Kết luận thanh tra việc sử dụng đất của ông Vươn (TT).  – Thanh tra huyện Tiên Lãng: ‘Ông Vươn có một số sai phạm’ (VNE). - Gia đình ông Vươn phản đối kết luận của Tiên Lãng (VTC). - Yêu cầu hộ ông Vươn nộp thuế nợ đọng (TN).Vụ Tiên Lãng: Họp kiểm điểm hai lãnh đạo Hải Phòng (PLTP). -Kết luận quá trình sử dụng đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn (VOV).  - Công bố kết luận thanh tra sử dụng đất của ông Vươn (TQ).  - Cựu chủ tịch huyện phải bồi thường cho nhà ông Vươn? (TP). – VụTiên Lãng (TP Hải Phòng): Công bố kết luận thanh tra đối với gia đình ông Vươn  (ĐĐK).  - Vụ Tiên Lãng: Người ra quyết định trái luật phải bồi thường (PL&XH).  - Huyện đã có kết luận thanh tra quá trình sử dụng đất nhà ông Vươn (LĐ).   - Vụ Tiên Lãng: Kết luận thanh tra, chỉ đọc chứ không giao? (Infonet).Vụ Tiên Lãng: Xử lý 50 cán bộ, 25 tổ chức (VNN).  - Hải Phòng kiểm điểm, kỷ luật 50 cán bộ sau vụ cưỡng chế đầm tôm (DT).  - 50 cá nhân liên quan vụ Tiên Lãng đã bị kiểm điểm (TTXVN).  - 50 cán bộ, đảng viên bị xử lý trong vụ Tiên Lãng (TP). - Vụ cưỡng chế thu hồi đất sai tại Tiên Lãng: Kỷ luật 12 đảng viên(TN).  - Kiểm điểm, xử lý 50 cá nhân, 25 tổ chức liên quan đến vụ Tiên Lãng (Tin tức).  - Vụ Tiên Lãng (TP Hải Phòng): Công bố kết luận thanh tra đối với gia đình ông Vươn (ĐĐK). -


---Thanh tra huyện Tiên Lãng kết luận gia đình ông Vươn có nhiều sai phạm

(Dân trí) - Chiều nay 28/3, đoàn thanh tra huyện Tiên Lãng đã công bố kết luận chỉ ra 4 sai phạm trong quá trình sử dụng của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đoàn thanh tra yêu cầu gia đình ông Vươn cần chấp hành, nộp đầy đủ số tiền còn nợ đọng từ năm 2007.
Chiều 28/3, tại UBND xã Vinh Quang - Tiên Lãng, UBND huyện Tiên Lãng đã mời bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) tới trụ sở xã Vinh Quang để nghe công bố quyết định của thanh tra huyện Tiên Lãng về kết luận thanh tra số 02/KL-UBND (ngày 22-3) của UBND huyện về việc thanh tra, rà soát việc sử dụng đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Ông Đỗ Như Tuyến - phó đoàn thanh tra huyện Tiên Lãng cho biết bà Thương không cung cấp bất cứ tài liệu nào liên quan đến việc sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với diện tích sử dụng đất do UBND xã giao để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang trong khi ông Vươn đang bị tạm giữ nên UBND huyện Tiên Lãng căn cứ trên cơ sở xác minh của do đoàn thanh tra đã thu thập được từ UBND xã Vinh Quang và ngân hàng để ra kết luận về sự việc.

Thanh tra huyện Tiên Lãng kết luận gia đình ông Vươn có nhiều sai phạm trong quá trình sử dụng đất nuôi trồng thủy sản.

Theo kết luận thanh tra của UBND huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Văn được giao 40,3ha đất tại xã Vinh Quang để nuôi trồng thủy sản. Ông Vươn đã đầu tư để khai thác nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đất, ông Vươn đã mắc phải một số vi phạm về pháp luật đất đai, luật thuế sử dụng đất nông nghiệp. Cụ thể sử dụng lấn chiếm 19,3 ha, chặt phá rừng phòng hộ, cho thuê lại diện tích đất. Tuy nhiên, 3 sai phạm này đã được xử lý. Kết luận thanh tra yêu cầu gia đình ông Vươn phải nộp đủ số tiền hơn 10 triệu đồng nợ sử dụng đất nông nghiệp từ năm 2007.
Sau khi nghe kết luận thanh tra, bà Nguyễn Thị Thương không đồng tình. Bà Thương cho biết gia đình lấn biển trong khi nhà nước đang khuyến khích khai hoang lấn biển chứ không hề lấn chiếm của cá nhân hay tổ chức nào. Bà Thương cũng cho rằng gia đình bà được giao đất nên việc cho thuê lại là không có gì sai phạm.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng, theo kế hoạch, tổ công tác của TP Hải Phòng sẽ phải thực hiện xong việc giải quyết sự việc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng chính phủ chậm nhất vào ngày 30/3/2012.

Vụ cưỡng chế đầm tôm: Kiểm điểm Chủ tịch TP Hải Phòng (DT).  - Họp kiểm điểm Phó Chủ tịch Đỗ Trung Thoại trong vụ Tiên Lãng (TN). -Chủ tịch Hải Phòng bị kiểm điểm về vụ Tiên Lãng (VNE).  - Xem xét trách nhiệm 2 lãnh đạo Hải Phòng (DV).  - Kiểm điểm Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP. Hải Phòng (ĐV).  - Những nội dung kiểm điểm Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP Hải Phòng (Petrotimes).


Vụ Tiên Lãng: gia đình anh Vươn lại làm đơn khiếu nại và tố cáo 2012-03-23

Vào ngày 22 tháng 3 vừa qua, hai bà vợ của các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trong vụ cưỡng chế trái luật tại Tiên Lãng Hải Phòng đã được thủ tướng kết luận, làm đơn khiếu nại và đơn tố cáo gửi đến người đứng đầu chính phủ và các cơ quan chức năng khác về nhiều vấn đề liên quan đến đất đầm nuôi thủy sản của gia đình lâu nay.
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn lại khiếu nại chính quyền huyện Tiên Lãng rfi- Vụ Tiên Lãng: Khởi tố vụ án 45 ngày, vẫn chưa “thấy” bị can (Petrotimes).  - Thẩm định thiệt hại tại nhà ông Đoàn Văn Vươn (VnEconomy).- Cưỡng chế đất Hà Nam: UBND xã Tiên Tân “trốn thuế” suốt 30 năm qua? (GDVN).


Những “Kỳ án” của ông Hoàng Hữu Hiệp: Một phiên bản khác về “vụ Tiên Lãng” (NB&CL).-- Tin mới Tiên Lãng: Sở tài chính định giá nhà Văn Vươn-Văn Quý (Cu làng cát).  - Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Tiếp tục thẩm định tài sản bị đập phá của gia đình ông Vươn (TP).  -Kiến nghị hướng dẫn tiếp tục giao đất cho ông Vươn (VNN).
Mua đất 10 năm chưa có chủ quyền (TT).  - Vụ cưỡng chế ở Hà Nam: “Đất của ông Ngọc không phải là đất công ích” (GDVN).- Người dân mất đất khiếu kiện: “BÁN ĐẤT CHO DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI LÀ BÁN NƯỚC” 21/3/2012 (TTXVA). – Bao giờ mới hết những vụ cưỡng chế trái luật   –   (RFA). - Ách tắc trong việc thu tiền sử dụng đất: Chờ đến bao giờ ? (TN). -Huyện Tiên Lãng chính thức có chủ tịch mới (TP). - Hải Phòng bổ nhiệm chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (TT). - Tân Chủ tịch huyện Tiên Lãng nhậm chức (NLĐ).
Bài 1 – Sửa đổi Luật Đất đai: Cần một tầm nhìn xa hơn và sạch hơn (ĐĐK).
Mở khóa học về kỹ năng quản lý và giải quyết tranh chấp đất đai (VEN).
TP.HCM: hoàn thành cấp chủ quyền nhà, đất trong năm 2012 (TT).

Chưa vội xây sân bay ở Tiên Lãng (TT).  - Vụ án Hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn: Phải có bị can chịu trách nhiệm (NNVN).  - Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao đất cho ông Vươn  (ĐĐK).
Phó giám đốc Sở KHCN làm chủ tịch huyện Tiên Lãng (Tầm nhìn). - Bổ nhiệm chủ tịch mới cho huyện Tiên Lãng (NB&CL).  - UBND huyện Tiên Lãng có chủ tịch mới (LĐ).
-- Nghệ An: Hàng nghìn gia đình có công bị “lọt” chế độ do sai sót hồ sơ (NNVN). - Bắt một “đầu nậu” đất đai ở Bình Chánh (PLTP). - Sự thật lạ lùng… (TVN).- Kiểm soát việc xài sang của đảng viên (PLTP).- Nguyên nhân vụ đốt nhà chủ tịch xã (VNN). -Xin dự án “bằng miệng” ở Hà Nam -Dù chưa được UBND tỉnh chấp thuận, song huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã tự ý thu hồi đất của dân để mở rộng một dự án tái định cư...

-Vụ án Hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn: Phải có bị can chịu trách nhiệm NNVN-Thực tế nhiều vụ án được khởi tố rồi lại “chìm xuồng”, thậm chí có vụ án cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can nhưng bị can không bị đình chỉ sinh hoạt Đảng rồi lại leo lên chức vụ cao hơn nữa. Chính vì vậy, dư luận không khỏi băn khoăn khi cho tới nay vẫn chưa thấy bị can nào phải chịu trách nhiệm trong vụ án “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng - Hải Phòng… Tiến sỹ luật Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân - Hà Nội, lý giải những vấn đề trên thế nào?

Trong vụ việc ở Tiên Lãng, Cơ quan điều tra đã khởi tố hai vụ án: “Giết người – chống người thi hành công vụ” và “Hủy hoại tài sản”. Tuy nhiên, cho tới nay vụ án “Hủy hoại tài sản” vẫn chưa có quyết định khởi tố bị can, việc này có vi phạm gì về tố tụng không, thưa ông?
Đối với án truy xét người ta khởi tố vụ án và có thể áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo tố tụng. Ví dụ: Vụ án rải truyền đơn, vụ án cháy nổ xe máy ở Bắc Ninh… không biết rõ bị can thì người ta ra án truy xét tìm tung tích thủ phạm rồi mới khởi tố bị can. Thời hạn của án truy xét không thể xác định là bao nhiêu để khởi tố bị can cả. Nhưng trong trường hợp vụ ván Hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn thì khác, đây là vụ án mang tính chất phạm pháp quả tang. Hành vi đưa cả máy ủi vào phá nhà của ông Vươn đã rất rõ, việc tìm ra thủ phạm không hề khó nên có thể khẳng định đây không phải là án truy xét. Người ta cũng đã chứng minh được ai là người đưa xe ủi đến phá nhà ông Vươn, ai là người ra lệnh. Vậy tại sao hơn hai tháng qua cơ quan tố tụng vẫn không khởi tố bị can mà chỉ khởi tố vụ án và để câu lưu lại.
Sai thì phải bồi thường. Để làm được việc đó phải thành lập Hội đồng định giá để xác định lại tài sản của bị hại là bao nhiêu. Thậm chí, cho tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có một động thái nào để định giá thiệt hại về tài sản của gia đình ông Vươn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo ông, vụ án “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Vươn hiện còn vướng mắc ở đâu?
Người đưa xe ủi đến đập nhà ông Vươn đã xác định. Nhưng ông này chỉ nói rằng là được thuê bởi cơ quan có thẩm quyền của xã, của huyện. Phía chính quyền thì trả lời “nhân dân bức xúc tự phá” tức là muốn người trực tiếp phá nhà ông Vươn nhận “lỗi”. Dư luận cho rằng cơ quan tố tụng chưa thể khởi tố bị can vì đang “mắc" ở trong mối quan hệ này. Nếu người lái máy ủi được thuê bởi cơ quan có thẩm quyền thì ông ta không có tội gì cả. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có bị can nào chịu trách nhiệm. 
Ai ra lệnh đập phá, san phẳng nhà ông Vươn?
Nhiều trường hợp khởi tố vụ án rồi “chìm xuồng”. Trong trường hợp hành vi vi phạm pháp luật khá rõ ràng mà không có bị can nào phải chịu trách nhiệm thì tức là có dấu hiệu để lọt người lọt tội?
Đương nhiên, đã khởi tố vụ án thì phải có bị can. Nếu vụ án mà không có bị can thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định đình chỉ vụ án. Trong vụ án hủy hoại tài sản nhà ông Vươn, chắc chắn phải có bị can chịu trách nhiệm bởi vào thời điểm cưỡng chế, chính quyền còn huy động cả lực lượng vũ trang mà nói không có bị can thì không ai nghe được.
Báo NNVN từng phản ánh trường hợp ông Nguyễn Văn Lương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh An, hiện là Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can về những sai phạm trong quản lí sử dụng đất tuy nhiên trong quá trình điều tra ông Lương không bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, không bị đình chỉ chức vụ. Ở đây, việc cơ quan điều tra khởi tố bị can mà đối tượng vẫn là đảng viên có điều gì bất thường?
Nguyên tắc của Đảng là không thể bắt tạm giam hay khởi tố đảng viên được, quy định này của Ban Tổ chức TƯ đã được quán triệt đối với các cơ quan tố tụng. Trường hợp một đảng viên bị khởi tố thì cơ quan điều tra phải có văn bản cho cơ quan Đảng có thẩm quyền quản lí đảng viên đó ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt. Khi đó mới được áp dụng các biện pháp tố tụng. Nếu không làm được việc đó là vi phạm nguyên tắc của Đảng về quản lí đảng viên. Trường hợp để đảm bảo công tác bí mật của cơ quan điều tra có thể bắt khẩn cấp nhưng sau khi bắt rồi phải kịp thời có văn bản cho cơ quan quản lí đảng viên ra văn bản tạm đình chỉ sinh hoạt.
Trong quá trình điều tra xét xử nếu họ không có tội, không có vi phạm thì lại kiến nghị với cơ quan quản lí đảng viên đó bố trí sinh hoạt lại. Nếu trường hợp bị truy tố, chịu án thì phải gửi bản án có hiệu lực pháp luật cho cơ quan quản lí đảng viên tùy theo từng mức độ để xử lí. Với lỗi không cố ý thì kỉ luật. Nếu là lỗi cố ý thì cơ quan Đảng sẽ khai trừ ra khỏi Đảng.
Xin cảm ơn ông!


Thanh Niên
Ngày 19.3, Kỳ họp thứ 3 Hội đồng Lý luận T.Ư khai mạc tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư chủ trì hội nghị. Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Đinh Thế Huynh nêu rõ: ...

Một tháng sau khi ông Lê Văn Hiền bị cách chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng đã quyết định phân công ông Nguyễn Văn Tùng, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ vào vị trí này.
Trước đó, ngày 23-2, UBND thành phố Hải Phòng đã ra quyết định cách chức đối với các ông Lê Văn Hiền, Nguyễn Văn Khanh (Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) do có các sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang) ngày 5-1.

Bí thư huyện ủy, Trưởng công an huyện, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng cũng nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo...
Gần một tuần sau, Bí thư kiêm chủ tịch HĐND xã Vinh Quang Phạm Đăng Hoan và Phó bí thư, chủ tịch UBND xã Lê Thanh Liêm bị kỷ luật cảnh cáo.
Liên quan tới vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, đầu tháng 2, Công an Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản nhưng hiện vẫn chưa khởi tố bị can.


 - Sở hữu đất đai – cần sự chính danh (ĐĐK) Sở hữu tư nhân về đất đai rất cần sự "chính danh”, nó không chỉ làm phong phú thêm "chế độ sở hữu toàn dân” về đất đai mà còn giúp từng thửa đất, ngôi nhà, mảnh vườn, miếng ruộng của người dân, cơ quan, doanh nghiệp có chủ thực sự. Thừa nhận hình thức sở hữu tư nhân về đất đai trong lần sửa đổi Hiến pháp, Luật Đất đai sắp tới là nhu cầu bức thiết.


Hàng trăm người dân tập trung khiếu nại dự án Ecopark   –   (RFA).  -- – Video:Xung đột dân và chính quyền xã ở xã Phú Túc huyện Phú Xuyên, Hà nội (Congbangphapluat). -

Ai “bảo kê” việc trục lợi tiền tỷ từ “đất vàng” bỏ hoang? (NĐT).- Tiên Lãng và bài học với truyền thông (VNN).  - Báo chí giúp vụ Tiên Lãng không “chìm xuồng” (TT).  - Nguồn lực đất đai và vai trò truyền thông (LĐ).   - Tổng kiểm tra việc sử dụng đất bồi ven sông, ven biển tại Tiên Lãng (CAND). - Hải Phòng: số vụ khiếu nại tăng 575% trong hai tháng đầu năm (SGTT).


-Lãnh đạo thành phố Hải Phòng lắng nghe chủ đầm (TP).  - Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Phó Chủ tịch UBND TP làm việc với các chủ đầm (PL&XH).  - Đoàn công tác của UBND TP.Hải Phòng làm việc tại xã Vĩnh Quang – Tiên Lãng: Sẽ tiếp thu những kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản (ĐĐK).
Chính quyền Hải Phòng thăm gia đình ông Đoàn Văn Vươn (VnEconomy).  - Sau vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng: Lãnh đạo TP.Hải Phòng làm việc với các chủ đầm (DV). - Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng: Tổ công tác TP nghe ý kiến các chủ đầm (LĐ).  - Chủ đầm Tiên Lãng đề nghị Hải Phòng cấp ‘sổ đỏ’ (ĐV).  - Nguồn lực đất đai và vai trò truyền thông (Tin tức).  - Tháo “ngòi nổ” trong “cuộc chiến” giữ đất (DV).Huyện Tiên Lãng thanh tra quá trình sử dụng đất của gia đình ông Vươn
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng lắng nghe chủ đầmKiểm tra thực hiện kết luận Thủ tướng ở Tiên Lãng (TTXVN/ VOV). - Hải Phòng kiểm tra kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng (DT). - Vụ Tiên Lãng: Tổ công tác làm việc với các chủ đầm (NLĐ). - Kiểm tra kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng (SGGP). – Lãnh đạo Hải Phòng lắng nghe tâm tư của chủ đầm (VNE).  - Các chủ đầm Tiên Lãng đề nghị nâng mức hạn điền (PLTP). Có thể cấp phép xây dựng trên đất chưa có sổ đỏ (SGTT). Chung cư 34 Cầu Diễn: Có dấu hiệu lừa đảo? (VnMedia).
Thanh tra lại quá trình sử dụng đất nhà ông Vươn (?) (PL&XH).-  Huyện Tiên Lãng thanh tra quá trình sử dụng đất của gia đình ông Vươn (DT).  -TP. Hải Phòng 'khuyên nhủ' vợ ông Vươnbbc UBND huyện Tiên Lãng làm việc với gia đình ông Vươn (Infonet).  - Sau vụ cưỡng chế đất tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng: Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai diễn biến phức tạp (ĐĐK).
Đoàn Văn Vươn lên báo Pháp Le Monde (Thụy My RFI). -  - Đề nghị giảm mức kỷ luật cho nguyên Phó chủ tịch Tiên Lãng (NNVN/VNE).- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: ‘Qua vụ Tiên Lãng, gần như cơ chế giám sát bị vô hiệu hóa’ (ĐV).  - Xin giảm tội cho quan chức (DT/LĐ). - UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Đầy đủ thủ tục vẫn “ngâm” chưa cấp sổ đỏ (Thanh Tra). – Nguyễn Quang Lập: Thêm một câu hỏi cho Tiên Lãng (Quê Choa).  – ‘Vụ Tiên Lãng cho thấy gần như cơ chế giám sát bị vô hiệu hóa’  (Đất Việt).  –  - Thanh tra H.Tiên Lãng làm việc với gia đình ông Vươn (TN). - Thanh tra huyện Tiên Lãng làm việc với vợ ông Vươn (PLTP).  - Thanh tra quá trình sử dụng đất của ông Vươn (NLĐ). -Thanh tra quá trình sử dụng đất của ông Vươn (TT/Nông nghiệp VN).  -Thanh tra huyện làm việc với gia đình ông Đoàn Văn Vươn (LĐ).  - - Vụ Tiên Lãng: Lại nói về phẩm chất cán bộ và lòng dân (DT).
- Luật sư Hà Huy Sơn: Về hạn chót để khởi kiện vụ án hành chính về quản lý đất đai (Boxitvn).Chính quyền xã “lật kèo”, chủ trang trại trắng tay (DV).- Mất hàng loạt phôi sổ đỏ vì quản lý tùy tiện (ĐV).
Đua nhau “xẻ thịt” đất công trục lợi tiền tỷ (NĐT).- Hà Tĩnh: Thanh tra giải quyết khiếu nại đất… “trên giấy”? (Tầm nhìn).Nỗi buồn mang tên tư pháp (PLTP).Xã nạo đất bán bừa, huyện bị khiển trách (NLĐ).
- Gia đình ông Vươn xin giảm mức kỷ luật ông Khanh
Ngày 9-3, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) đã có đơn đề nghị gửi UBND TP Hải Phòng về việc xem xét lại quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng).

Bà Thương cho biết lý do gửi đơn đề nghị vì ông Khanh từng phản đối các quyết định thu hồi, cưỡng chế đất của chính quyền huyện.
“Gia đình tôi rất thông cảm, chia sẻ, không trách gì việc làm của ông Khanh. Gia đình tôi làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ quyết định cách chức với ông Khanh” - bà Thương nói.
Trong khi đó, nhận xét về kiến nghị của một số lãnh đạo xã Vinh Quang giảm kỷ luật cho bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND xã này (cả hai bị cảnh cáo và đang xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân - PV) vì họ “chủ yếu thực hiện mệnh lệnh cấp trên” (Tuổi Trẻ 9-3), ông Trần Ngọc Vinh - phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng - cho rằng “chưa có cơ sở để giảm kỷ luật, vì hai vị này có thể vẫn là đối tượng trong quá trình điều tra”.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc “dư luận đang sốt ruột vì Thủ tướng kết luận vụ việc ở Tiên Lãng đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy Công an Hải Phòng khởi tố bị can trong vụ phá nhà ông Vươn, đoàn đại biểu Quốc hội có giám sát vấn đề này không?”, ông Vinh đáp: “Tôi được biết là vẫn đang trong thời hạn điều tra theo quy định của pháp luật. Nếu hết thời hạn mà không làm ra ngô ra khoai thì chúng tôi sẽ giám sát và có ý kiến”.
Cùng ngày, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng và gia đình ông Đoàn Văn Vươn có công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng và văn phòng luật sư Duy Minh về việc hủy bỏ cung cấp dịch vụ pháp lý và bào chữa cho các bị can đối với luật sư Nguyễn Duy Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại Tiên Lãng.
Lý do vừa qua luật sư Minh đã có quan điểm trái chiều với quan điểm của luật sư Nguyễn Việt Hùng về các kiến nghị chuyển vụ án ông Vươn sang cơ quan điều tra quân đội.
Ngày 9-3, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cũng có công văn gửi Trung ương Hội Nghề cá VN về việc kiến nghị sửa đổi Luật đất đai.
Theo Tuổi Trẻ

-  Thành phố không phản hồi nên huyện phải cưỡng chế (?!) (PL&XH).
(PL&XH) - Báo cáo trước Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, ông Mai Công Nhìu, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, xã đã bố trí nhà ở tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu vực nhà công vụ của Tổng đội TNXP.
Ngày 8-3, Đoàn ĐBQH Hải Phòng do ông Trần Ngọc Vinh - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để giám sát việc thực thi pháp luật khi thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế, thu hồi đất tại Tiên Lãng.


Tại buổi làm việc, Chủ tịch MTTQ xã Vinh Quang Trần Tam Mạnh cho biết, trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, UBND huyện Tiên Lãng đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng, các ngành chức năng như ngành Tài nguyên môi trường, Tư pháp cũng được mời tham vấn. Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng đã không nhận được phản hồi từ phía UBND TP Hải Phòng. Do vậy, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế. Cũng theo ông Mạnh, hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với hai ông Phạm Đăng Hoan Bí thư Đảng ủy, Lê Thanh Liêm Chủ tịch UBND xã Vinh Quang là "hơi cao". Ông Mạnh "lập luận" hai cán bộ xã Vinh Quang chỉ làm theo mệnh lệnh hành chính của cấp trên. Chung quan điểm với vị Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội nông dân xã Vinh Quang cũng cho rằng cần phải xem xét lại mức kỷ luật đối với hai ông Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm.

Khu đầm của ông Vươn sau khi bị cưỡng chế.    Ảnh: TL

Báo cáo trước Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, ông Mai Công Nhìu, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, xã đã bố trí nhà ở tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu vực nhà công vụ của Tổng đội TNXP.

Tuy nhiên, gia đình ông Vươn đã không nhận với lý do nhà này xa khu đầm, không tiện cho việc sản xuất… Gia đình ông Đoàn Văn Vươn hiện đã được Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng dựng tạm cho một ngôi nhà khoảng 20m2 ngay tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản bị cưỡng chế.

Trước đó, ngày 7-3, UBND xã Vinh Quang đã có báo cáo vụ việc với Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng. Theo báo cáo của UBND xã Vinh Quang, thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất, UBND xã đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND huyện trong việc triển khai phối hợp tham gia cưỡng chế thu hồi đất…  Điều đáng nói, trong báo cáo của UBND xã cũng như các phát biểu của Chủ tịch MTTQ, Chủ tịch Hội nông dân, không thấy đề cập đến các việc như trước đó, UBND xã Vinh Quang từng có đề nghị được "chủ động" giao lại khu đầm cho người khác; việc ngôi nhà ngoài vùng cưỡng chế thu hồi bị phá hủy sau khi khu đầm nuôi trồng thủy sản đã được bàn giao cho UBND xã Vinh Quang quản  lý. Sau khi làm việc với UBND xã Vinh Quang, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã xuống khu đầm để động viên, thăm hỏi gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhưng cả gia đình ông Vươn không có nhà.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng, người bào chữa cho anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ cho biết, Việc cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tải sản nhưng vẫn chưa khởi tố được bị can mặc dù đã tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết đối với một số đối tượng, sẽ khiến cho dư luận nghi ngại tiến trình làm việc của cơ quan này.

Vụ Tiên Lãng: Cần xem xét trách nhiệm của Sở Tư pháp và TN&MT Hải Phòng(NB&CL).

Vụ Tiên Lãng: Đề xuất giảm kỷ luật với lãnh đạo xã (TT). - Tiên Lãng: Nhiều cán bộ xã cho rằng kỷ luật quá nặng (PLTP). – Chủ tịch MTTQ xã Vinh Quang đổ lỗi cho TP.Hải Phòng (TN). -Bình Phước: Công khai thông tin thu hồi, cưỡng chế liên quan đến đất đai(ĐĐK).  – Cần sớm trả nợ 1000 ha đất cho hơn 6 vạn hộ dân Hà Nội (Tầm nhìn).
Huyện Tiên Lãng thực hiện kết luận của Thủ tướng (TTXVN).  - Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng về đầm ông Vươn (TP).- Sẽ hủy quyết định thu hồi đất ở Tiên Lãng (Zing/Infonet).  – Hậu vụ Tiên Lãng: Bộ TN&MT kiểm tra toàn quốc (VTC).  – Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng – Hải Phòng: Bộ TN – MT đang nghiên cứu hướng xử lý (ANTĐ).
Gia hạn sử dụng đất nông nghiệp đến 2033 (VNN).   – Sẽ rõ hơn về chủ sở hữu đất đai (TT).  – Sở hữu đất đai: “Dân không quan tâm!” (VnEconomy).  – Quản lý phôi sổ đỏ thiếu chặt chẽ (KTĐT).-- Nguyễn Trọng Vĩnh: Sửa luật đất đai là cần gấp   –   (BoxitVN). - Dự thảo sửa đổi luật Đất đai: Cần nâng mức hạn điền (TN). - Thời hạn sử dụng đất kéo dài đến năm 2033 (SGGP). - Vẫn tiếp tục giao đất 20 năm (NLĐ).



Tiếp tục giao quyền sử dụng đất thêm 20 năm (TN).  - Luật Đất đai: Những bất cập trong việc giao, cho thuê đất (VnMedia).  - Quyền và thực hiện quyền của người sử dụng đất (Công lý).  - “Chữa kẽ hở” của Luật Đất đai bằng Hiến pháp? (ĐĐK).Không có chuyện thu hồi đất nông nghiệp (NLĐ). – ‘Không thu hồi, chia lại đất khi hết hạn’ (VNE) – Nhận diện quy hoạch, quản lý đất đai: Những kiến nghị từ Hà Nội   –   Dự án KCN Đông Nam huyện Củ Chi: Nhập nhèm mục đích thu hồi đất (Thanh Tra).-Không thu hồi, xáo trộn về đất đai khi hết hạn (VNN).  – Không có chuyện thu hồi, chia lại đất đai(DV).Thư ngỏ của nông dân Huỳnh Kim Hải gởi Quốc hội (BoxitVN).Hải Phòng: Công an trả lời vụ phóng viên bị đe dọa (PLTP). - Viết Lê Quân: Phép thử dân chủ mang tên Ô Khảm (TVN).  – Trung Quốc: Làng Ô Khảm trực tiếp bầu chủ tịch mới (TQ).


-Hải Phòng: Công an trả lời vụ phóng viên bị dọa móc mắt, giết cả nhà
Việc đăng toàn văn báo cáo xác minh lên Cổng Thông tin điện tử của TP Hải Phòng trong đó nêu rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể của từng PV có thể gây nguy hiểm cho họ.
Mới đây, Công an TP Hải Phòng đã có công văn gửi Trung tâm Báo chí Bộ Công an, Cổng Thông tin điện tử Hải Phòng và báo Pháp Luật TP.HCM báo cáo về vụ việc một số phóng viên (PV) bị hành hung khi chụp ảnh công an gây tai nạn.
Một người dân đang đôi co với Thượng sĩ Cường vì ngăn cản PV chụp ảnh trong khi ông Hiệp đang nằm lăn lộn dưới đất. Ảnh: THANH LƯU
Bắt cướp gây tai nạn
Theo Công an TP Hải Phòng, tối 23-2, tổ công tác của Công an phường Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền) gồm Thiếu úy Nguyễn Minh Tiến, Thượng sĩ Nguyễn Việt Cường và Thượng sĩ Bùi Văn Dũng được phân công chốt tại ngã ba Trần Phú - Trần Bình Trọng. Đến khoảng 21 giờ 15, tổ công tác nghe tiếng hô cướp và phát hiện hai đối tượng không đội mũ bảo hiểm đang chạy xe máy tốc độ cao từ phía tiếng hô nên tổ công tác lập tức đuổi theo.
Khi Thượng sĩ Cường áp sát, hai đối tượng bất ngờ tăng ga lạng lách vào đầu xe làm anh Cường bị đổ xe và va vào xe máy của ông Đỗ Hoàng Hiệp. Ngay lúc đó “có một nhóm người đến quay phim, chụp ảnh cảnh các chiến sĩ công an đưa ông Hiệp đi cấp cứu. Khi đó đông người đến xem làm ùn tắc giao thông. Các đồng chí công an phường đến giải tán đám đông, yêu cầu mọi người không quay phim, chụp ảnh. Có một số người xưng danh là nhà báo thì các đồng chí công an không ngăn cản nữa”.
Theo báo cáo, giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Công an quận Hồng Bàng xác minh làm rõ những nội dung nêu trên. Việc các PV trình bày bị đe dọa tại gác hai quán cà phê, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh vì “khi xảy ra vụ việc, chỉ có các PV, không có nhân chứng nào khác. Các PV cũng không cung cấp cho cơ quan công an được tài liệu gì khác”. Bước đầu xác định chiếc xe máy biển số 60S2-9797 (do PV ghi lại được) của các đối tượng là xe đăng ký tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Không có nhân chứng (!?)
Như đã thông tin, hiện trường xảy ra vụ tai nạn ngay trước quán cà phê Garden View, 5M Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng nơi nhóm PV của một số báo đang ngồi làm việc nên các PV đã xuống tác nghiệp. Ngay sau khi ông Hiệp được đưa đi cấp cứu, có ba đối tượng đã xông vào quán cà phê hành hung, đe dọa nhóm PV.
Nhóm giang hồ túm gáy, bóp cổ một PV, đồng thời dọa chọc thủng mắt, giết cả nhà, đốt nhà… nếu các PV không xóa những bức ảnh hiện trường vừa chụp. Cả ba còn kiểm tra máy ảnh, laptop, điện thoại và cả giấy tờ của PV, bắt PV xóa ảnh tại chỗ. Theo một đối tượng, việc đăng ảnh lên báo sẽ “đạp đổ nồi cơm của người khác”.
Ba trong số năm PV có mặt tại hiện trường xác nhận nhìn thấy một trong những đối tượng đe dọa mình đã đứng nói chuyện với một anh công an tại hiện trường. Toàn bộ diễn biến của vụ việc đã được các PV cung cấp cho Công an phường Hoàng Văn Thụ và Công an quận Hồng Bàng.
Trái với xác minh của cơ quan công an, tại thời điểm các PV bị hành hung, đe dọa tại gác hai, một số nhân viên của quán cà phê đã ngăn không cho một PV còn ở dưới tầng một đi lên vì sợ nguy hiểm. Các nhân viên còn nhận cất giữ hộ máy ảnh, máy ghi âm và sổ ghi chép của PV để tránh bị các đối tượng này nhận ra. Khi từ gác hai xuống, nhóm giang hồ còn tìm kiếm và quát tháo: “Còn một thằng nữa đâu rồi?”.
Theo một số PV, việc đăng toàn văn báo cáo xác minh lên Cổng Thông tin điện tử của TP Hải Phòng trong đó nêu rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể của từng PV là không cần thiết vì việc này có thể gây nguy hiểm cho họ. PV đã cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan công an trong quá trình lấy lời khai để đảm bảo đúng trình tự thủ tục chứ không phải để công bố công khai.
THANH LƯU/Pháp luật TPHCM




Ảnh nổi bật- Về các cụ ở CLB Bạch Đằng: Vì sao các cụ bỗng thành dối trá? (DT). - Kiến nghị cách chức, khai trừ Đảng với Bí thư huyện Tiên Lãng (GDVN). - Luật Đất đai: Những bất cập trong việc giao, cho thuê đất (VnMedia).- Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng:  Kiến nghị xử lý Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng (TP). - Kiến nghị xem xét trách nhiệm Bí thư huyện Tiên Lãng  (DT). – – Cưỡng chế sai: Chính phủ đã lên tiếng, địa phương vẫn xử ép (DV).
Nhân dân đang chờ một cơn gió mạnh (DT). – PGS.TS Nguyễn Trường Lịch: Tiên Lãng và chuyện cổ tích (NCT).
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Sự kiện Đoàn Văn Vươn và nan đề luật hình sự (TS).  – ‘Để công an Hải Phòng điều tra vụ ông Vươn là không đúng’ (VNE).  – Vụ Đoàn Văn Vươn: “Chuyển sang Tòa quân sự là không cần thiết” (GDVN). - Sao không thấy lời xin lỗi? (SK&ĐS). - Nhà thơ Trần Đăng Khoa bàn về số phận Đoàn Văn Vươn (kỳ cuối) (GDVN).  – Luật mới phải vì người dân  (DT/LĐ).
- Quyết định cưỡng chế xây dựng hàng rào Đầm sen: Người dân đứng trước nguy cơ “trắng tay” (LĐ).
- Hà Nội sẽ bồi thường có lợi nhất cho dân khi thu hồi đất (VnEconomy).- Đẩy sự bất lợi cho dân (ĐĐK).


-Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại
Huỳnh Văn Úc
Thời Tam Quốc Ngụy, Thục, Ngô đánh nhau liên miên. Nào là Gia Cát Lượng mang quân Thục ra Kỳ Sơn phạt Ngụy, Chu Du đem binh đánh Kinh Châu của nước Thục... làm cho dân tình muôn vàn khổ ải, tiếng than khóc vang tận trời xanh. 
- Về chuyện này La Quán Trung đã viết hẳn một bộ Tam Quốc Diễn Nghĩa kể hết mọi chuyện. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi.

- Nhưng La Quán Trung còn bỏ sót một hội nghị quan trọng. Vua nhà Hán là Hiến Đế thương dân bèn triệu tập một Hội nghị hòa bình. Dẫn đầu phái bộ nước Ngụy là Ngụy Vương Tào Tháo, nước Thục là Thục Vương Lưu Bị, nước Ngô là Ngô Vương Tôn Quyền. Vào buổi tối ngày khai mạc vua Hán mở dạ tiệc chiêu đãi. Sau tuần rượu đầu tiên là một màn múa hát của các cung nữ. Cô nào cô ấy đẹp như tiên giáng trần. Màn múa ấy là múa thoát y, đến cuối vũ điệu tất cả xiêm y trên người đều trút bỏ để phô bày những tòa thiên nhiên tuyệt hảo. Rồi vua Hán chọn trong số vũ nữ ấy ba đại mỹ nhân, sai người phết nhọ nồi vào đôi gò bồng đảo rồi dẫn lên ngồi cạnh ba vị cầm đầu phái bộ của Ngụy, Thục, Ngô.
- Rồi sao nữa?
- Sao ? Sao ở trên trời ấy. Sao trên trời thì sáng nhưng lúc ba đại mỹ nhân vừa yên vị thì đèn đuốc bỗng dưng tắt hết. Tối om. Hồi lâu đèn đuốc mới lại được thắp lên. Vua Hán thấy tay Tôn Quyền đen nhẻm, mũi Lưu Bị cũng đen thui. Riêng Tào Tháo tay chân mặt mày sạch sẽ nên vua Hán bèn ngửa mặt lên trời mà than rằng: " Tôn Quyền khua khoắng cung nữ của ta, thế nào nó cũng giữ rịt đất Ngô mà không chịu thần phục; Lưu Bị ngửi cung nữ của ta, thế nào nó cũng quyết giữ Ba Thục mà không chịu quy hàng. Than ôi! Trong thiên hạ chỉ có Tào Tháo tuy đã xưng vương nhưng vẫn là thừa tướng của ta là người trung nghĩa". Được khen, Tào Tháo cất tiếng cười ha hả. Thì ra cả răng và lưỡi đều đen !
- Bịa! Cụ Nam Cao mà đọc đoạn này thế nào cũng thốt lên: " Tiên sư anh Tào Tháo ". Nhưng mà anh kể câu chuyện này với dụng ý gì ?
- Đời có câu " Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại ". Đáng ra Tào Tháo không nên cười. Đến con mèo nó còn biết giấu cứt. Đã làm việc xấu xa phi nghĩa mà còn huênh hoang khoác lác khoe mẽ.
- Là ai vậy?
- Là Đại Ca.
- Vài nét chân dung ?
- Đại Ca người tầm thước, trán thấp, lông mày sâu róm, khi cười thì mắt híp, má nung núc thịt, mũi bạnh, miệng rộng. Miệng nhà quan có gang có thép.
- Là quan ?
- Quan to đích thân lên kế hoạch và chỉ huy cuộc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng gây xôn xao dư luận. Cuộc cưỡng chế diễn ra như một trận đánh giữa hai bên không cân sức. Một bên chỉ có quả mìn tự tạo và súng bắn đạn hoa cải, còn một bên lực lượng hơn một trăm người với nhiều thứ quân được trang bị đến tận răng. Có cả sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm đổ bộ bằng thuyền nan. Khi có tin cấp báo những kẻ cố thủ trong ngôi nhà hai tầng chống đối bằng cách trải rơm dọc theo lối đi rồi tẩm xăng Đại Ca đã tính chuyện dùng kế hỏa công nhưng rồi cuối cùng không dùng. Đại Ca khoe rằng đây là một trận đánh hiệp đồng tác chiến rất đẹp có thể dựng thành phim, viết thành sách để lại binh pháp cho đời.
- Sách có câu : " Tướng có nhân quân không làm ác ". Đạo làm tướng cũng là đạo làm người. Trận đánh hôm ấy là một việc làm ác khi Đại Ca cho quân bắn xối xả vào người dân hầu như chỉ có tay không và bị dồn vào bước đường cùng. Mà khi chiếc mặt nạ rơi xuống, sự thật bị phơi bày thì bản thân quyết định cưỡng chế cũng sai luật. Vậy thì tốt nhất Đại Ca nên ngậm miệng ăn tiền. Đại Ca mà khoe thành tích với lại binh pháp thì chẳng khác chi Tào Tháo cười ha hả khoe hàm răng và cái lưỡi đen.
Tác giả gửi cho trannhuong.com


-Theo:Công Lý & Hòa Bình. -CẦU NGUYỆN cho CÔNG LÝ&HÒA BÌNH
(LM Nguyễn Ngọc Tĩnh - Nhà thờ Kỳ Đồng / Sài Gòn)
TRÍCH bài giảng ngày 26/02/2012:
"Thế nào là ăn chay ?
Trong bài Tin Mừng ngày thứ Tư lễ Tro Hội Thánh muốn chúng ta nghe chính Chúa Giê-su đề ra cho chúng ta những mục tiêu cần cố gắng đạt tới, đó là ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái...
- Hội Thánh lại mời ta nghe ngôn sứ I-sai-a diễn giải thế nào là ăn chay. Tôi chỉ xin đọc mấy câu sau đây :
“Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau,
nằm trên vải thô và tro bụi,
phải chăng như thế mà gọi là ăn chay
trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa ?

Cách ăn chay mà Ta ưa thích
chẳng phải là thế này sao :
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,          
trả tự do cho người bị áp bức,
đập tan mọi gông cùm ?
Chẳng phải là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ ;
thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ
trước người anh em cốt nhục ?” (Is 58,5b-7)

-Thế thì không có gì hợp lý hơn khi khởi đầu Mùa Chay mà chúng ta cầu nguyện cho Công Lý & Hoà Bình, vì sứ mạng người Ki-tô hữu chúng ta không là gì khác hơn là cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa Giê-su.
Do đó thật là thích họp khi chúng ta cử hành thánh lễ hôm nay mà tưởng nhớ đến tất cả những nạn nhân của tàn ác, bất công, gian dối trên thế giới, đặc biệt nơi chính quê hương yêu dấu của chúng ta. Đó là những người dân oan bị mất đất, mất phương tiện sinh sống do một chính sách mang dáng vẻ công bằng khi khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhưng thực chất chỉ tạo điều kiện cho đám quan tham thành những tên cướp ngày. Đó là những ngư dân bị giặc Tàu bắt ngay trong lãnh hải Việt Nam, những công nhân bị chủ nhân bóc lột tàn tệ mà không được bảo vệ, những người đi lao động nước ngoài bị lừa gạt, những phụ nữ, thậm chí trẻ em bị biến thành nô lệ tình dục, và còn biết bao thứ nạn nhân nữa, kể sao cho xiết !
Nhưng ở đây tôi muốn đặc biệt nói đến những người hiện đang bị giam cầm, tù tội. Đó là những người chấp nhận bao thiệt thòi, bao phiền toái cho bản thân và gia đình, chấp nhận hy sinh sự nghiệp, hy sinh hạnh phúc cá nhân, chấp nhận tù đày, thậm chí chấp nhận cả cái chết. Để làm gì ? Thưa để nói lên, để gào thét lên khát vọng thấy nhân quyền được tôn trọng, người dân sống tự do, đất nước có dân chủ, quốc gia được độc lập, lãnh thổ cũng như lãnh hải được bảo toàn. Những con người như thế, đúng là tinh hoa của dân tộc. Bất chấp những gì bị gán ghép cho họ, cái tội của họ là yêu tự do, yêu dân chủ, cái tội tày đình của họ là yêu nước, yêu một cách thiết tha, họ đã biểu lộ tình yêu đó một cách công khai, dũng cảm, và đã trả giá cho tình yêu đó bằng chính cuộc đời mình...

*Những điển hình: sau khi được tha đã bị bắt trở lại như các ông Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Bắc Truyển, linh mục Nguyễn Văn Lý. Có những người ở độ tuổi trung niên như ông Vi Đức Hồi, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, anh Điếu Cày, hay chị Bụi Thị Minh Hằng.
Điều đáng để ý là có một số khá đông bạn trẻ thay vì hưởng thụ hay chấp nhận sống an phận thủ thường đã dấn thân tranh đấu cho chính nghĩa. Chẳng hạn các bạn Nguyễn Tiến Trung, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Paulus Lê Sơn, Huỳnh Thục Vy, hay 17 bạn sinh viên gốc Vinh bị bắt từ nhiều tháng nay mà chưa ai rõ vì tội danh gì.
-Trong số những người bị bắt, có hai nhân vật nổi bật trong lúc này, trước hết là anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng...
-Nhân vật thứ hai tôi muốn đề cập tới hôm nay là anh Việt Khang, người nhạc sĩ trẻ miệt vườn tỉnh lẻ ...chí mới được biết đến thời gian gần đây đặc biệt qua hai bài hát ...
Tác giả đã chứng kiến cảnh những người đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược bị săn đuổi, đấm đá, có người bị giẫm lên mặt, một số bị bỏ tù. Và rồi người nghệ sĩ của chúng ta vừa đau xót, vừa ngỡ ngàng, đã thảng thốt đặt câu hỏi qua bài hát : Xin hỏi anh là ai ? ...nhạc sĩ như nghẹn ngào trước viễn tượng mất nước, đau đớn và kinh ngạc trước cách hành xử tàn ác thô bạo của những người tự nhận là “bạn dân”. Việt Khang tiếp tục đặt câu hỏi :Xin hỏi anh ở đâu ?
*
Tiếng hát của Việt Khang ...đàng sau cái giọng hiền hoà gần như yêu đuối là cả một ý chí sắt đá không biết đến sợ hãi, bên cạnh cái ngỡ ngàng day dứt là cả một lòng yêu nước tha thiết nồng nàn. Chính vì vậy mà tiếng hát Việt Khang đã xé lòng người Việt tha hương đến độ chỉ riêng tại Hoà Kỳ và chỉ trong hơn 10 ngày đã có hơn 50.000 người ký thỉnh nguyện thư nhằm ủng hộ những người đang đấu tranh cho tự do dân chủ, đang đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.
*
Thời sự dưới ánh sáng Lời Chúa
...rõ ràng toả ánh sáng lên những gì đang diễn ra trên đất nước chúng ta...
Chúa còn cho ta những tấm gương sống động ...và còn biết bao nhiêu tấm gương khác nữa.
Tất cả đang trả giá để bày tỏ lòng yêu nước trước hiểm hoạ xâm lăng, để nói lên khát vọng tự do dân chủ, để đấu tranh cho công lý, cho hoà bình.
Sống dưới chế độ độc tài toàn trị, ý chí người dân bị tê liệt vì sợ hãi.
Tô Hải không còn là một thằng hèn nữa. Có điều phải vượt qua tuổi 70 Tô Hải mới công khai nhìn nhận .
Còn Việt Khang và những bạn trẻ tôi đề cập đến trên đây không chờ đến khi mắt mờ chân chậm mới bày tỏ khát vọng tự do, dân chủ, mới dấn thân đấu tranh cho công lý, mới tìm cách thể hiện lòng yêu nước và chấp nhận trả giá.

Hôm nay, chúng ta họp nhau để cầu nguyện cho công lý và hoà bình, để tôn vinh Thiên Chúa là Đấng làm Chủ lịch sử. Qua những diễn biến ở Bắc Phi và Trung Đông, điều hiển nhiên là khát vọng dân chủ tự do đang đẩy lùi các chế độ độc tài toàn trị, mời gọi chúng ta xác tín rằng không có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Có điều Thiên Chúa cần chúng ta tiếp tay với Ngài. Ước gì chúng ta đừng để cho Thiên Chúa thất vọng.


-Theo:Công Lý & Hòa Bình.





Trung Quốc: Thu hồi đất đai lên diễn đàn quốc hội (TTXVN).  - Trung Quốc muốn ổn định xã hội trong năm then chốt (VNE).
- Đã đến lúc bỏ chính sách hạn điền (TN 4-3-12) -- Bài Đặng Hùng Võ .Đã đến lúc bỏ chính sách hạn điền
Thanh Niên
Khi xây dựng luật Đất đai năm 2003, quan điểm của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là bỏ hạn điền. Nhưng nội dung này không được chấp nhận ở Quốc hội. Hạn điền là một chính sách đất đai quan trọng của các triều đại phong kiến trước đây nhằm hạn ...
Nỗi lo của người nhiều ruộngTiền Phong Online--Cần sửa đổi gì trong luật Đất đai? – Kỳ 3: Điểm nghẽn lớn nhất là quyền sở hữu (TN).  – - Công khai các dự án chậm cấp giấy chứng nhận nhà đất (PLTP)--
- Trung Quốc - Hậu Ô Khảm: Protest’s Success May Not Change China (NYT 3-3-12) -- : Người dân Ô Khảm tập làm dân chủ.  Tuổi trẻ  - Trung Quốc: Xã Ô Khảm bầu Chủ tịch mới   –   (VOA). - Dân làng Ô Khảm kết thúc hai ngày bầu cử lãnh đạo tự do đầu tiên   –   (RFI).- “Địa ngục” ở Trung Quốc----

-anhbasam:- Video Clip quảng cáo của báo The Guardian đang lan truyền trên mạng. BTV: Có lẽ tờ báo này mượn ý tưởng từ sự kiện Tiên Lãng, vì phần đầu rất giống câu chuyện của anh em Đoàn Văn Vươn. Trong clip, ba chú Heo bảo vệ tài sản của mình, chống lại con Sói tới phá nhà, và đã tóm được Sói cho vào nồi nước sôi. Cảnh sát hay tin, trang bị vũ khí kéo tới bố ráp và phá nhà Heo, bắt ba chú Heo đưa ra tòa. Cư dân mạng bàn tán xôn xao: “Điều này không đúng. Ba chú Heo là nạn nhân”; “Con Sói giật sập 2 cái nhà, nó đáng bị xử như vậy”; “Các chú Heo đã đi quá đà”; “Anh có đầy đủ quyền để bảo vệ tài sản của mình”; “Nếu ai đó cố giựt sập nhà của tôi, tôi cũng sẽ làm như vậy”… Rồi họ còn đưa ra câu hỏi trưng cầu dân mạng: “Liệu có chính đáng khi giết kẻ xâm nhập cư gia?” Mời bà con (mới lên mạng 6 ngày mà đã có hơn 270 ngàn lượt ghé coi, 370 phản hồi, 3.500 người thích/43 không thích):



-Thơ Lạc Vần
Huỳnh Văn Úc

Lục bát là một thể thơ cổ truyền đặc biệt Việt Nam. Niêm luật của nó cực kỳ chặt chẽ. Nhịp bình thường của nó là nhịp đôi, câu sáu có ba nhịp, câu tám có bốn nhịp. Đôi khi câu sáu có hai nhịp ba, câu tám có hai nhịp ba và một nhịp đôi. Từ thứ sáu của câu trên gieo vần với từ thứ sáu của câu dưới.
- Hôm nay trời không rét đậm rét hại nữa hay sao mà anh lại nổi hứng nói chuyện thơ thẩn. Thôi thì cứ cho một thí dụ về cái vụ ba nhịp với bốn nhịp xem thử.
Hôm kia /anh đến/ chơi nhà
Thấy mẹ/ nằm võng/ thấy cha/ nằm giường.
- Hiểu rồi!
Bùi Giáng là một nhà thơ có tài. Trong một lần hội ngộ với nữ sĩ Thu Ba và nam nhà thơ Thu Bồn, ông được đề nghị: " Nghe nói anh có tài xuất khẩu thành thơ, hôm nay mát trời làm thử một bài anh chị em nghe chơi!". Bùi Giáng gãi tai: " Lâu lắm không làm, sợ thơ làm ra lạc vần mất!". " Thì cứ làm đại đôi câu kỷ niệm thôi mà!". Bùi Giáng dặng hắng một phát rồi đọc:

Thu Ba khen ngợi Thu Bồn
Thu Bồn cảm động sờ vai Thu Ba.

Thu Ba nhăn mặt: "Hai câu thơ này bị lạc vần mất rồi!". Bùi Giáng đáp: " Thì sức tôi chỉ có vậy, muốn có vần thì kiếm từ khác thay vào"; " Đồ quỷ!"


- Chuyện Bùi Giáng là chuyện ngày xưa, nói làm gì.
- Vậy thì ta nói chuyện ngày nay. Đó là những câu thơ của tác giả Thái Hữu Tình đề vào một bức ảnh (ảnh gốc lấy từ danviet.vn, báo điện tử của Nông thôn Ngày nay ). Bức ảnh chộp được cái khoảnh khắc khi Phó văn phòng UBND huyện Tiên Lãng xỉa xói dằn mặt một phóng viên ngăn cản anh này, không cho vào trụ sở để tác nghiệp chiều ngày 17/2/2012 về vụ Đoàn Văn Vươn. Bức ảnh đáng được đề cử để xét tặng giải Pulitzer.
- Cái thằng này nó chưa quán triệt quy định 19 điều đảng viên không được làm.
- Cụ thể là điều thứ mấy?
- Điều thứ 8: " Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ...". Chẳng phải nó đã lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ đó sao? 
- Lúc ấy nước sôi lửa bỏng làm sao nó nhớ được 19 điều quy định là những điều gì. Mà cũng có thể nó nhớ nhưng nó cố tình vi phạm thì anh bảo sao? Nhưng mà thôi! Bây giờ ta quay lại với chuyện thơ. Thơ đề trên ảnh là thơ thất ngôn vì mỗi câu có bảy từ. Thất ngôn thì có thất ngôn tứ tuyệt, bài thơ có bốn câu và thất ngôn bát cú, bài thơ có tám câu. Tác giả chỉ làm ba đoạn thơ, mỗi đoạn hai câu. Cái đoạn thứ ba : " Mồm loe, mắt lóe thành ba góc/ Cái mặt "Ông" như cái mặt...Chồn! " . Hay! Hai câu thơ không bị lạc vần tí nào. Nó làm cho tôi tưởng Thái Hữu Tình không những là nhà thơ mà còn là một họa sĩ có tài. Chỉ bằng vài nét phác họa tác giả đã lột tả được bộ mặt thật của nhân vật.
- Rằng hay thì thật là hay! Nhưng tôi vẫn băn khoăn về cái từ Chồn.
- Chồn thì làm sao?
- Vần điệu thì được nhưng có lẽ viết sai chính tả. Sao tác giả lại không thay chbằng một chữ cái khác để cho cái mặt của nhân vật...đẹp hơn?

Tác giả gửi cho vanchuongviet.org


- - Không cung cấp thông tin, phải xử nghiêm! (PLTP).-Hội thảo về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí CAND). “Sở hữu toàn dân” làm khổ toàn dân - (RFA).Tránh để xảy ra như ở Tiên Lãng (PLTP).Đã đến lúc bỏ chính sách hạn điền (TN).Làng Ô Khảm bầu cử dân chủ (TT). - Làng Ô Khảm bầu cử.VNExpress   - Lần đầu tiên, dân làng Ô Khảm tự do bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo   –   (RFI). – Dân làng Ô Khảm, TQ, bầu lãnh đạo xã   –   (BBC).- Dân Hồng Kông biểu tình đòi bầu trực tiếp Trưởng đặc khu    –   (RFI).  
Nước Nga căng thẳng chờ đợi bầu cử Tổng thống   –   (RFI). – Người Nga dự kiến ông Putin sẽ đắc cử tổng thống   –   (VOA). – Bầu cử Tổng thống Nga: Các tổ chức giám sát hy vọng giảm gian lận    –   (VOA). – Đảng Cộng sản Nga ‘khó thấy lối ra’   –   (BBC). – Phỏng vấn ông Nguyễn Minh Cần: Tương lai ‘khó định’ của đảng CS Nga   –   (BBC). - Người dân Nga lựa chọn lãnh đạo đất nước (VOV). - Ông Putin ra nhiều tuyên bố trước bầu cử (TN). - Cử tri Nga bắt đầu bỏ phiếu để bầu tổng thống mới (TTXVN). - Vì sao Medvedev – Putin sẵn sàng hoán đổi? (Dân Việt). - Nước Nga chờ đón Tổng thống mới (VNN).- Giáo hội Công giáo Cuba muốn cưỡng lại mọi áp lực chính trị    –   (RFI).
-----------------------
 Đại đức Thích Tuệ Trân tới thăm gia đình ông Vươn (Infonet)Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Mô hình Viện Kiểm sát phải dựa trên tình hình thực tế (SGGP).-   – Ông Quý gửi lời xin lỗi các chiến sỹ bị thương khi cưỡng chế (Infonet). .-

-“Khó miễn trách nhiệm hình sự cho ông Vươn”(VnMedia) -
Xung quanh việc gia đình ông Đoàn Văn Vươn, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vừa làm đơn gửi Chủ tịch nước xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Trao đổi với VnMedia sáng 28/2, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội) cho rằng, khó miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho gia đình ông Vươn.


 
- Thưa luật sư, gia đình ông Đoàn Văn Vươn vừa có đơn gửi Chủ tịch nước xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do gây thương tích cho một số cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Luật sư Nguyễn Đăng Quang: Theo tôi, việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với gia đình ông Đoàn Văn Vươn là khó và rất nguy hiểm, vì nếu ai cũng làm vậy thì rõ ràng là không ổn.

Với trường hợp này, cũng như nhiều ý kiến đã nêu, kể cả ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ cần phải xem xét giảm nhẹ đặc biệt bởi hành vi trái pháp luật của phía chính quyền huyện Tiên Lãng. Theo tôi, trong vụ này, trách nhiệm của tòa án là xem xét tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự.
 Ảnh minh họa
Lá đơn gia đình ông Đoàn Văn Vươn gửi lên Chủ tịch nước xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Luật sư cho rằng ông Đoàn Văn Vươn có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt. Ông có thể lý giải rõ hơn về việc này?

- Sở dĩ tôi cho rằng gia đình ông Vươn có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt vì hành động của ông Vươn xuất phát từ nguyên nhân là tinh thần của gia đình ông bị kích động kéo dài, kể cả việc xử án của tòa cũng sai, quá trình thu hồi cũng sai, cưỡng chế càng sai… dẫn đến đỉnh điểm là giọt nước tràn ly.

Tinh thần bị dồn nén quá mức, sau đó bị kích động mạnh nên người ta có hành động chống đối lại. Vì thế, trong vụ cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng, lỗi của phía chính quyền là rất lớn, vì thế đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt.

Thứ hai, ông Đoàn Văn Vươn là người phạm tội lần đầu, lại có nhân thân tốt đã từng phục vụ quân ngũ, trình độ văn hóa là kỹ sư, cũng có đóng góp đáng kể cho xã hội... đây là những tình tiết cũng có thể được xem xét để giảm nhẹ khi xét xử.
 
- Thưa luật sư, với các tình tiết giảm nhẹ trên, nếu bị đưa ra xét xử, ông Đoàn Văn Vươn sẽ phải lãnh mức án như thế nào?

- Đến lúc này chưa thể biết được mức án vì chưa biết cơ quan điều tra khởi tố với tội danh gì, có thay đổi tội danh hay không hay vẫn giữ tội danh giết người.
Vừa rồi có nhiều ý kiến về vấn đề tội danh, có nhiều luật sư cho rằng ông Vươn chỉ phạm tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, quan điểm của tôi, ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý có thể bị truy cứu về tội giết người nhưng phải nhấn mạnh ở trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Cùng với những tình tiết giảm nhẹ như phân tích ở trên, có thể ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý sẽ bị tuyên từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Trong trường hợp có nhiều tình tiết giảm nhẹ có thể tòa án cho giảm xuống còn án treo. Việc này là do quyền của tòa án.
 
- Liên quan đến việc xử lý vi phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng, vừa qua, thành phố Hải Phòng đã cách chức Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện do những sai phạm trong vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Theo ông hình thức xử lý cán bộ như vậy hợp lý chưa?

Việc xử lý hành chính là do nội bộ chính quyền quyết định, tuy nhiên cơ quan điều tra có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu có. Còn việc xử lý cách chức tôi cho rằng cũng là hợp lý vì anh đang giữ cương vị như vậy, anh làm sai, người ta cách chức anh thì cũng thỏa đáng.

Còn nếu quy về hành vi của từng người thì việc này cơ quan điều tra phải xem kỹ xem có dấu hiệu hình sự không, khi đó người ta có thể khởi tố trách nhiệm hình sự nếu có. Nếu một ai đó có chức, có quyền ra lệnh phá nhà ông Vươn thì đã phạm tội hủy hoại tài sản, như vậy có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Việc xử lý hình sự là sau, còn trước mắt việc xử lý hành chính như vậy, tôi cho là đã là thỏa đáng. 
- Xin cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi.
-Theo:-VnMedia : “Khó miễn trách nhiệm hình sự cho ông Vươn”


>>>Gia đình ông Vươn xin không truy cứu hình sự


-Cưỡng chế ở Tiên Lãng: Gia đình ông Đoàn Văn Vươn lại dựng lều để ở (GDVN).  – Yêu cầu huyện Tiên Lãng giải trình (NLĐ). – Đoàn ĐBQH Hải Phòng về Tiên Lãng (TP).  – Vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng: Chấp nhận cho Chủ tịch xã nghỉ việc 1 tháng (GĐ). - Bí thư huyện ủy huyện Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa “Cấm” bí thư, chủ tịch xã Vinh Quang đi khỏi địa phương ( Dân trí .).-- Huỳnh Phan: Có căn cứ để kết tội anh em ông Vươn giết người? (Quê Choa).-
Cần sửa đổi gì trong luật Đất đai? Không nên gọi là “thu hồi đất” (TN).------

Tổng số lượt xem trang