Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa VN trở lại danh sách CPC

Giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ -Hình: Reuters-Giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ
Đòi Quản Lý Tiền Cúng Chùa, CSVN Bị Chư Tăng Phản Đối; Thông Tư về quản lý tiền dân cúng chùa sẽ áp dụng cả cho nhà thờ? (03/22/2012)
HANOI (VB) - Chính phủ Hà Nội bắt đầu tiến hành một độc chiêu: đếm tiền trong túi các nhà sư, và sẽ giành quyền quản lý tiền này. Đó là tuyên bố chính thức của một Thứ Trưởng.

Tình hình này cho thấy có vẻ như là nhắm vào tiền của dân chúng cúng cho các cơ sở di tích, nhưng thực ra là để kiểm soát tài chánh của các chùa VN -- trong đó vẫn còn một số chùa thuộc ảnh hưởng của Hòa Thượng Thích Quảng Độ hay Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh -- những nơi chính phủ vẫn chưa hoàn toàn an tâm về nội an vì vẫn chưa tin hoàn toàn vào lòng trung thành của các vị sư, và lo sợ tiền cúng nhiều sẽ có thể được sử dụng cho việc khác.Mặt khác, khi ban hành Thông Tư chính thức, chính phủ cũng sẽ kiểm soát tiền dân cúng cho các nhà thờ Công Giaó và nhà thờ Tin Lành, vì không thể chỉ quản lý tiền chùa mà không quản lý tiền nhà thờ. Cần ghi nhớ rằng lượng tiền dân cúng trong các dịp lễ rất nhiều, đặc biệt là ở các di tích như Chùa Vĩnh Nghiêm của Phật Giáo, hay Thánh Địa La Vang của Công Giáo.

Báo Thanh Niên trong bản tin nhan đề “Sẽ có thông tư quản lý tiền công đức” ngày 13-3-2012 có cho biết rằng đây chỉ là quản lý tiền công đức chứ không phải thu tiền công đức.

Bản tin viết:

“...Tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2011, chuẩn bị cho mùa lễ hội 2012, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái đã đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính tham mưu cho Bộ, phối hợp cùng Bộ Tài chính sớm đưa ra thông tư về quản lý tiền giọt dầu, công đức, cung tiến. “Ở đây không phải nhà nước thu tiền công đức của dân mà khi phát sinh nguồn thu cần phải minh bạch và được quản lý”, ông Ái nói...”

 Đặc biệt là lời giải thích của ông Trần Minh Chính -- Phó cục trưởng phụ trách Cục Văn hóa cơ sở, đơn vị tham gia đóng góp ý kiến cho thông tư -- rằng:
 
“...Tiền công đức ở nhiều nơi chưa thật minh bạch. Từ đó dẫn đến chuyện như lãng phí, ngoài ra còn tự ý tôn tạo, trùng tu di tích một cách bừa bãi làm biến dạng di tích do thiếu kiến thức. Hiện nay đang có xu hướng rất xấu là nhiều nơi tìm cách xây thêm nhiều điểm thờ tự trong cùng một điểm di tích, trái với luật Di sản, việc này cũng giống như chợ tăng thêm ki ốt. Cùng với đó là hiện tượng lăng xê di tích, gán cho di tích những ý nghĩa không hề có với mục đích tăng công đức, tăng thu...”

 Cũng trên báo Thanh Niên vài ngaỳ sau, Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt - trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, xã Đại Đình, H.Tam Đảo, Hà Nội - đã góp ý:
 
“...Nếu là tiền công đức của nhà chùa thì nhà nước không nên quản lý, bởi vì đó là tiền của thường trụ Tam bảo (Tam bảo là Phật - Pháp - Tăng). Chư tăng là người TU, nên dùng tiền công đức để nuôi thân hành đạo, giáo hóa chúng sinh, xây dựng mở mang chùa cảnh, in kinh sách, cứu trợ người nghèo khổ hoạn nạn... Chư tăng ni là người từ bỏ gia đình, xả thân cầu đạo, để giáo hóa chúng sinh, xây dựng nên đức lý cho xã hội nên khác với người cư sĩ giữ đền, đình, chùa. Nếu nhà nước quản lý tiền của chùa có chư tăng - ni trụ trì, là điều không đúng đạo lý, từ xưa đến nay không ai làm như vậy. Đối với đình, đền, không có tu sĩ cai quản, mà do nhân dân địa phương lập nên tự quản lý, thì nhà nước nên tổ chức phân công cho tập thể quản lý số tiền đó, để dùng tiền đó làm những việc phúc lợi cho dân cho nước, đồng thời tránh cho kẻ tham tạo tội.”

Trong khi đó, trên trang Phật Tử Việt Nam, Thượng Tọa Thích Thanh Thắng viết bài “Về "Thông tư quản lý tiền công đức" sắp được ban hành” đăng ngày 21-3-2012  có ý kiến:

“...đặt vấn đề quản lý “tiền công đức” đối với các tôn giáo không khéo sẽ lợi bất cập hại. Vì sao, vì tiền công đức là một loại tiền đặt biệt, được đóng góp một cách tự nguyện, không chịu bất cứ một ép buộc nào. Một khi tín đồ thấy số tiền công đức của mình cúng vào các cơ sở tôn giáo bị “nhòm ngó”, thì họ sẽ tìm mọi cách để bảo vệ nó...”




-Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa VN trở lại danh sách CPC  Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, USCIRF, một ủy ban của chính phủ liên bang giám sát tình hình tự do tôn giáo trên toàn cầu, đã công bố báo cáo thường niên hôm thứ tư, trong đó đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam cùng các nước Miến Điện, Trung Quốc, Ai Cập, Bắc Triều Tiên, Iran, và một số nước khác vào danh sách Các nước cần đặc biệt quan tâm (CPC).

Báo cáo thường niên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế năm nay nhận định hoạt động tôn giáo "tiếp tục gia tăng ở Việt Nam và chính phủ đã có những thay đổi quan trọng trong thập niên vừa qua trước sự chú ý của quốc tế, gồm cả việc Việt Nam từng bị liệt kê vào danh sách CPC. Tuy nhiên, các cá nhân tiếp tục bị bỏ tù hay giam giữ vì những lý do liên quan đến hoạt động tôn giáo hoặc vì họ cổ vũ cho tự do tôn giáo. Phúc trình cũng cho rằng hoạt động tôn giáo độc lập vẫn bị coi là bất hợp pháp.

Phúc trình nhận định rằng Việt Nam "tiếp tục kiểm soát mọi cộng đồng tôn giáo, hạn chế và trừng phạt hoạt động tôn giáo độc lập và trấn áp những cá nhân và tổ chức mà chính phủ coi là thách thức thẩm quyền của mình".

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC năm 2012 vì những sự vi phạm mà họ nói là có hệ thống, vẫn tiếp diễn và quá mức.
Kể từ năm 2001, hàng năm ủy ban này đều đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào danh sách CPC hồi năm 2004 và 2005, nhưng đã đưa nước này ra khỏi danh sách vào năm 2006.
-Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa VN trở lại danh sách CPC  
-USCIRF tiếp tục chỉ trích VN về tôn giáo
Giáo xứ Thái Hà phản đối việc thi hành “dự án nước thải” của chính quyền Hà Nội
Năm ngoái Giáo xứ Thái Hà phản đối việc thi hành “dự án nước thải” của chính quyền Hà Nội
Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) một lần nữa đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm (CPC).
Trong báo cáo thường niên công bố hôm 20/3, USCIRF chỉ trích chính phủ ở Hà Nội vẫn "đàn áp những cá nhân và nhóm bị xem là thách thức uy quyền chính phủ".
Ủy ban theo dõi về tự do tôn giáo này kêu gọi bên hành pháp đưa vào danh sách CPC 16 quốc gia, như Miến Điện, Trung Quốc và Việt Nam.
Danh sách CPC do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra hàng năm nhắm vào các nước bị Washington đánh giá là vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng.
'Tiếp tục kiểm soát'
USCIRF cho rằng trong năm qua, Việt Nam "tiếp tục kiểm soát mọi cộng đồng tôn giáo, hạn chế và trừng phạt ngặt nghèo hoạt động tôn giáo độc lập".
Bản phúc trình ghi nhận hoạt động tôn giáo "tiếp tục gia tăng ở Việt Nam và chính phủ đã có những thay đổi quan trọng trong thập niên vừa qua trước sự chú ý của quốc tế".
Tuy vậy, phúc trình nói "các cá nhân tiếp tục bị giam cầm hay tạm giam vì những lý do liên quan hoạt động tôn giáo hoặc vì sự vận động cho tự do tôn giáo; hoạt động tôn giáo độc lập vẫn là bất hợp pháp".
Suốt từ năm 2001, USCIRF năm nào cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách CPC.
Năm 2004 và 2005, Washington liệt Việt Nam vào danh sách này nhưng từ năm 2006, đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách.
Khác biệt
Vấn đề nhân quyền vẫn được Hoa Kỳ nhắc đến trong các đối thoại với chính phủ Việt Nam.
Tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói "nếu muốn phát triển quan hệ chiến lược...Việt Nam phải làm nhiều hơn nữa để tôn trọng và bảo vệ quyền công dân".
Nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và USCIRF trong đánh giá về hoạt động tôn giáo ở Việt Nam.
Phúc trình của USCIRF cũng giải thích rõ là theo Bộ Ngoại giao, một trong những lý do Việt Nam không còn trong danh sách CPC là vì không còn "tù nhân được quan tâm" (prisoner of concern).
"Ở Việt Nam, Bộ Ngoại giao chỉ xem xét những cá nhân bị bắt 'vì lý do liên quan niềm tin của họ' khi đánh giá tình trạng tự do tôn giáo."
"Định nghĩa hẹp này loại trừ những người bị bắt hay tạm giam vì sự cổ vũ phi bạo lực nhằm bảo vệ tự do tôn giáo, bao gồm bày tỏ ủng hộ cải cách chính trị hoặc pháp lý cần thiết, hay những người biện hộ cho các lãnh đạo tôn giáo hay những người vận động tự do tôn giáo tại tòa."
"Tiêu chí của Bộ Ngoại giao cũng loại trừ những người giám sát tự do tôn giáo và bị bắt hay bị trừng phạt vì công bố các phát hiện."
"Nó cũng loại trừ những người, do sự hạn chế hoạt động tôn giáo hay vì các vụ bắt giữ những người chung niềm tin, đã tổ chức hoặc phản đối theo cách phi bạo lực nhằm thu hút quan tâm đến sự đàn áp của chính phủ," theo USCIRF.
Báo cáo gần đây nhất về tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố tháng Chín năm ngoái.
Nó đưa tám quốc gia vào danh sách CPC, gồm Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Ả Rập Saudi, Sudan, và Uzbekistan.
Bấm Báo cáo công bố hôm 20/3của USCIRF cũng có một số sai sót dễ kiểm chứng khi nói về Việt Nam, ví dụ đoạn nói luật sư Lê Công Định bị án 16 năm tù (thực tế là 5 năm tù).
Tên luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng bị viết sai.

“Đi viếng Chùa lễ Phật của chúng tôi chẳng vi phạm pháp luật” lời Đại đức Thích Thiện Phúc đáp với hàng chục Công an sách nhiễu Đại đức trước cổng chùa Giác Minh ở Đà Nẵng



PARIS, ngày 20.3.2012 (PTTPGQT) - Sách nhiễu và hăm dọa Phật tử không cho đến các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) sinh hoạt, nhưng nay lại sách nhiễu cả chư Tăng đến chùa ! Phải chăng sự trạng đàn áp Phật giáo được gia tăng hung bạo, kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công cử Trung tướng Công an Phạm Dũng giữ chức Trưởng ban Tôn giáo chính phủ ? Bản Tường trình (...) Xem tiếp 


Một số nhà đấu tranh bị chuyển đến trại giam ở Nghệ An   –   (RFA).  -- Nguyễn Quang Phục, Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Thị Thanh Tuyền: Đồng đơn tố cáo và yêu cầu Quốc hội lên tiếng về việc công an lạm quyền đánh chết dân   –   (FB Trịnh Kim Kim/ Dân Luận). 

Tổng số lượt xem trang