Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Chỉ đạo của Thủ tướng bị lợi dụng?

- -Chỉ đạo của Thủ tướng bị lợi dụng? (PLVN).-Ngoài việc biến tướng quỹ đất phát triển nhà ở tái định cư trong phạm vị dự án Nhà ở và công trình công cộng Yên Hòa thành dự án nhà ở thương mại Green Park Tower, UBND TP Hà Nội còn lấy 118 căn hộ tại tòa nhà này để bán cho Bộ Xây dựng làm nhà Công vụ, gây ra ồn ào dư luận những ngày qua.

Văn bản UBND TP.Hà Nội gửi Bộ Xây dựng
Văn bản UBND TP.Hà Nội gửi Bộ Xây dựng
Giải thích mập mờ…
Việc UBND TP. Hà Nội đồng ý dành toàn bộ 10.800 m2 sàn xây dựng tương ứng với 118 căn hộ tại dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 (Green Park Tower) bán cho Bộ xây dựng làm nhà ở công vụ, lãnh đạo Constrexim HOD giải thích: Ngày 16/8/2011, tại cuộc họp về chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng quản lý quỹ nhà ở công vụ của Chính phủ và tiến hành mua một số căn hộ làm nhà ở công vụ tại Hà Nội để bố trí cho cán bộ lãnh đạo thuộc diện điều động, luân chuyển của các cơ quan Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội khảo sát một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua khảo sát một số nhà ở chung cư xây dựng trên quỹ đất 20% của TP Hà Nội, trong đó có 118 căn hộ khoảng 10.800 m2 sàn thuộc dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 do Cty Constrexim HOD làm Chủ đầu tư phù hợp với các tiêu chí về cơ cấu căn hộ, vị trí, chất lượng công trình và chuẩn bị hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

“Sau khảo sát, Bộ Xây dựng đã báo cáo và được Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 83/TTg-KTN ngày 13/01/2012 về việc giao cho các Bộ: Xây dựng, Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ. Ngày 12/3/2012, UBND TP Hà Nội có văn bản số về việc đồng ý dành toàn bộ quỹ nhà 118 căn hộ tại dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 để bán cho Bộ Xây dựng làm nhà ở công vụ cho Chính phủ.”- Thông cáo 139 của Contrexim HOD nêu.

Nhiều ý kiến cho rằng giải thích của Contrexim HOD là không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm đối với vấn đề mà dư luận đang đặt ra là việc mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại Green Park Tower để làm nhà công vụ là được Thủ tướng cho phép.
Do Hà Nội tự ý quyết định           


Việc chủ trương lấy quỹ nhà tái định cư bán cho Bộ Xây dựng là có thật. Bởi trong Văn bản số 1618 ngày 12/3/2012 của UBND TP.Hà Nội nêu rõ: UBND TP Hà Nội dành toàn bộ 10.800m2 sàn xây dựng tại dự án nhà ở CT1- CT2 (Green Park Tower) Khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (do Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Constrexim làm chủ đầu tư, bàn giao cho TP để phục vụ công tác GPMB, tái định cư) bán toàn bộ cho Bộ Xây dựng theo đề xuất của Sở Xây dựng tại Văn bản số 933/SXD - PTN ngày 24/2/2012.

Còn trong văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng số 83/TTg-KTN của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc mua căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ ngày 13/1/2012 ghi rõ: “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ, trước mắt mua 30 căn đáp ứng yêu cầu sử dụng được ngay. Bộ Tài chính bố trí kinh phí mua nhà ở công vụ và kinh phí bổ sung trang thiết bị như đề xuất của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2256/BXD-QLN ngày 27/12/2011.”

Như vậy, Thủ tướng không hề chỉ đạo mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm nhà công vụ cho Chính phủ. Do đó, việc bán toàn bộ 10.800 m2 diện tích thuộc quỹ nhà tái định cư làm nhà công vụ cho cán bộ Nhà nước là ý chí và quyết định riêng của UBND TP. Hà Nội. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu trong dư luận mà theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường Đặng Hùng Võ cho rằng: "Không thuận với đạo lý".

Giải thích mập mờ của Contrexim HOD và quyết định biến tướng quỹ đất công ích thành đất thương mại của UBND TP Hà Nội khiến dư luận nghi ngờ các cơ quan này đã lợi dụng chỉ đạo của Thủ tướng làm ảnh hưởng xấu tới một chủ trương đúng đắn của Nhà nước?
* Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính: “Việc mua 30 căn nhà này và mua ở đâu thì tôi chưa biết, nếu giả sử không mua ở đấy thì chúng tôi sẽ mua chỗ khác, nếu nó không thuận lợi.
Còn với 30 căn ở CT1-CT2 Yên Hòa thì tôi cũng chưa biết vì chủ trương của Thủ tướng đến Bộ Tài chính mới chỉ là mua và Bộ Tài chính tìm tiền. Cụ thể ở đâu thì chắc còn bàn. Nhưng dứt khoát không có chuyện lấy nhà dân để ưu tiên cho nhà quan..."
* TS Nguyễn Tùng Lâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân quận Đống Đa, Tổng thư ký Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội: "Việc chuyển đổi mục đích nhà tái định cư sang nhà công vụ tôi cho đây là vấn đề chúng ta phải quan tâm, theo tôi HĐND TP phải giám sát, giải quyết từng vấn đề một còn hiện nay đang thông qua các quy hoạch là chính.
Tôi chắc là sẽ có những lúc chúng tôi phải giải quyết vấn đề này vì đấy cũng là vấn đề bức xúc của dân. Về việc chuyển đổi một phần trong quỹ đất 20% ở Yên Hòa, Cầu Giấy dành cho mục đích tái định cư sang nhà ở công vụ, với tư cách là Đại biểu HĐND tôi hứa sẽ tìm hiểu và khi HĐND bàn về vấn đề này chúng tôi sẽ tham gia ý kiến, phản ánh".
Phi Hùng


Loạt quan chức huyện Yên Bình bị kỷ luật: Phép vua thua… lệ huyện (NNVN).Tỉnh Yên Bái vừa tiến hành kiểm điểm và kỷ luật 16 cán bộ huyện Yên Bình, do buông lỏng quản lý, vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm Luật đất đai, tuyển dụng công chức, viên chức tuỳ tiện… Kỷ luật thì kỷ luật, nhiều người còn được thăng chức. Phép vua đã thua… lệ huyện, liệu phép vua có thua… lệ tỉnh?
Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Yên Bái vừa công bố Kết luật kiểm tra số 06-KL/UBKTTU về những dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện uỷ Yên Bình, các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan. 16 vị "công bộc" của dân đã bị xử lý kỷ luật, người có chức vụ cao nhất là bí thư huyện uỷ, người thấp nhất là kế toán ngân sách xã. Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao số người vi phạm kỷ luật lại nhiều như vậy? 
Quyết định 107/QĐ/UBND của Chủ tịch UBND huyện Yên Bình và đơn tố cáo công dân gửi báo NNVN
Phép vua thua… lệ huyện
Tại Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Trần Văn Tuấn và Nguyễn Thiện Nhân ký, phần III Tổ chức và biên chế hướng dẫn "Biên chế hành chính của Phòng Giáo dục và Đào tạo được xác định trên cơ sở căn cứ vào khối lượng, tính chất, đặc điểm cụ thể công tác giáo dục và đào tạo của huyện; số lượng biên chế của Phòng do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định trong tổng biên chế hành chính của huyện được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh giao". Ông chủ tịch huyện Yên Bình Lương Văn Tú thay vì phải thực hiện nghiêm Thông tư 35/2008, nhưng tại Quyết định 107/QĐ-UBND ngày 08/2/2010 tự cho mình cái quyền "Ngoài ra bố trí thêm một số biên chế sự nghiệp công tác tại phòng GD&ĐT theo hướng dẫn của tỉnh. (Bao gồm cả Quản lý nhà nước và sự nghiệp)". Sau khi ký Quyết định 107/QĐ-UBND, ông Tú cho tuyển dụng, tiếp nhận, hợp đồng một loạt giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
UBND huyện Yên Bình dưới sự điều hành của ông Lương Văn Tú, từ ngày 1/1/2009 đến 30/10/2010 đã tuyển dụng, hợp đồng, tiếp nhận công chức, viên chức 884 trường hợp. Trong đó công chức nhà nước tuyển dụng 8, hợp đồng 20; công chức xã tuyển dụng 78, hợp đồng 18; viên chức sự nghiệp khác tuyển dụng 28, hợp đồng 15; viên chức sự nghiệp giáo dục tuyển dụng 264, hợp đồng 392, tiếp nhận 61 trường hợp khác. Việc tuyển dụng công chức khối nhà nước năm 2009 khép kín, việc thi tuyển mang tính hình thức, sai quy định, chỉ nhằm hợp pháp hoá những người đã định.
Ví như thí sinh Nguyễn Ngọc Tú, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp thi đạt 189 điểm cao nhất kỳ thi, nhưng không trúng tuyển, trong khi đó những thí sinh số điểm thấp lại trúng tuyển. Hoặc như hai thí sinh cùng chuyên ngành kế toán là Triệu Vũ Hà thi đạt 169 điểm thì bị loại, trong khi đó Nguyễn Văn Hải thi đạt 152 điểm lại trúng tuyển. Dư luận nghi ngờ có sự chạy chọt, "đi đêm" trong việc tuyển dụng công chức, viên chức ở huyện Yên Bình mấy năm qua. Trong một lá đơn tố cáo gửi tới báo NNVN, nêu đích danh một cán bộ ở Phòng Nội vụ ra giá mỗi suất hợp đồng phải nộp 30-40 triệu đồng, hoặc ép nhà trường phải nhận những giáo viên không đủ điều kiện, đúng chuyên ngành mà trường cần, với lý do những người đó là của sếp (?).
Số giáo viên mầm non tiếp nhận vượt 20 biên chế, trong đó trường mầm non Bình Minh vượt 10 biên chế, một số điều chuyển trong huyện, một số tiếp nhận từ huyện khác, tỉnh khác về. Ví như cô Triệu Thị Nhường chuyển từ trường mầm non Nà Tăm - Lai Châu về, hoặc như cô Vũ Thị Huyền Thương chuyển từ trường mầm non Mường Mô - Lai Châu về trường mầm non Thác Bà…
Số giáo viên tiểu học cũng tiếp nhận vô tội vạ, với 27 trường hợp từ các trường xa xôi, khó khăn về những trường dọc quốc lộ, thuận tiện đi lại. Trường tiểu học Tân Hương năm 2011 phải tiếp nhận 7 trường hợp. Giáo viên trung học cơ sở thì tiếp nhận vượt biên chế "khủng khiếp" hơn với 40 trường hợp. Trường trung học cơ sở thị trấn Yên Bình năm 2010, 2011 số giáo viên từ các trường khác đổ về như một "cơn bão" với 18 giáo viên. Số tuyển dụng vượt biên chế còn "kinh khủng" hơn nhiều, khối mầm non vượt 57 người, khối tiểu học vượt 16 người, khối trung học cơ sở 24 người.
Số giáo viên, nhân viên hợp đồng vượt quy mô trường lớp lên tới 113 người. Từ sự tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng vô tội vạ như vậy khiến quỹ lương của nhiều trường bị "thủng két", ngoài tiền lương mà giáo viên được nhận còn tiền chi khác cho các hoạt động của trường hầu như chẳng còn. Không ít trường thừa giáo viên, do sự tiếp nhận, tuyển dụng trùng, thừa cơ cấu ban môn. Có giáo viên không biết phân công giảng dạy môn gì thì cho… đánh trống.
Thượng bất chính, hạ tắc loạn
Dưới trướng ông Lương Văn Tú, một loạt "công bộc" vung tay làm liều, trong đó phải kể đến ông Lý Thế Vinh nguyên Trưởng phòng Nội vụ, đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định 107/QĐ-UBND trái với Thông tư 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV, ông còn ký ban ban hành Hướng dẫn số 01/HD-PNV ngày 7/1/2010 trái quy định, dẫn tới việc tuyển dụng khép kín, ồ ạt không thu hút được nhân tài về công tác tại địa phương. Ông Đinh Ngọc Sơn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định 1003/QĐ/UBND ngày 24/1/2010 cho Cty TNHH một thành viên quảng cáo truyền thông NIL thuê đất trái thẩm quyền…
Đặc biệt là ông Lương Tuấn Ngọc, nguyên Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng giai đoạn 2007-2010 đã cố tình làm bừa. Trong Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Yên Bái chỉ ra 6 khuyết điểm mà ông Ngọc đã vi phạm. Trong đó có việc tổ chức san tạo mặt bằng không có thiết kế; tự ý thanh toán 7,08 triệu bồi thường hoa màu cho dân không qua kế toán; lập 3 giấy nhượng bán đất trái thẩm quyền, tự ý thu tiền bán đất cho các hộ dân đút túi riêng 109 triệu…
Phép vua có thua lệ tỉnh?
Phép vua thua… lệ huyện Yên Bình như trình bày ở trên thì đã rõ, điều dư luận Yên Bái đang quan tâm là "Phép vua có thua… lệ tỉnh"? Trong Kết luận kiểm tra đối với ông Lương Văn Tú kết luận như sau: "Khuyết điểm của đồng chí Tú là rất nghiêm trọng, do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, vi phạm điều 6 Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Điều 16 Quy chế làm việc của UBND huyện, vi phạm điều 1, điều 2 Điều lệ Đảng…". Với những khuyết điểm "rất nghiêm trọng" đó thì ông Lương Văn Tú chỉ bị khiển trách, trớ trêu thay ông lại đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của tỉnh Yên Bái.
Ông Lý Thế Vinh mặc dù Kết luận về những khuyết điểm của ông Vinh là nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm, năng lực công tác hạn chế… nhưng hiện ông Vinh đang ngồi chễm chệ trên ghế Phó chủ tịch UBND huyện Yên Bình. Còn ông Đinh Ngọc Sơn thì được điều sang làm Trưởng ban Quản lý xây dựng cơ bản của huyện, nơi mà nhiều người ước muốn. Ông Lương Tuấn Ngọc có lẽ do "thấp cổ bé họng" nên bị cách chức Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ xã. Còn một số vị "tai to mặt lớn" mà chúng tôi chưa đề cập tới sẽ được trình bày ở một bài viết khác.



-Hà Nội: Bỗng dưng thu hồi sổ đỏ của dân? (VNN).  - Bộ trưởng TN-MT nhận khuyết điểm về sổ đỏ giả từ phôi thật (DT).Hà Nội: Nhiều ngôi mộ lại bị cày xới trong đêm (VNN).

------

Tổng số lượt xem trang