Tập đoàn Sông Đà được thành lập từ 6 tổng công ty (TCT) tương đồng trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng không xác định lại giá trị vốn nhà nước, vốn chủ sở hữu của 6 TCT khi bàn giao cho HĐQT Tập đoàn, dẫn đến việc xác định không chính xác vốn điều lệ.
Trong quá trình quản lý sử dụng vốn, tài sản, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đầu tư ra ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ, vi phạm quy định của Bộ Tài chính với số tiền trên 2.335 tỉ đồng. Việc sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp cũng bị buông lỏng dẫn đến nhiều khoản thuế nhà nước bị thất thu, nhiều khoản vốn có nguy cơ mất.
Cụ thể, tập đoàn và một số đơn vị thành viên góp vốn vào Quỹ đầu tư VN, Quỹ thành viên Vietcombank 3 gần 195 tỉ đồng nhưng không thu được hiệu quả, có nguy cơ mất vốn nhà nước.
Trong công tác quản lý sử dụng vốn tài sản của một số dự án cũng chỉ cũng có nhiều sai phạm. TCT Sông Đà không thực hiện chức năng chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, ký hợp đồng hợp thức việc Sudico và Bitexco thực hiện dự án mà không được cấp có thẩm quyền cho phép.TCT Sông Đà không thực hiện Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh, chuyển cho Sudico làm chủ đầu tư dự án nhưng không có văn bản báo cáo bộ ngành
Kết thúc cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý hơn 10.676 tỉ đồng vi phạm. Trong đó, giao Bộ Công thương chủ trì xử lý hơn 668 tỉ đồng chi phí nhiêu liệu chạy thử và tiền nhiên liệu phát điện mà EVN thanh toán cho Lilama không đúng quy định tại Hợp đồng tổng thầu Dự án Nhà máy Uông Bí mở rộng. Yêu cầu Tập đoàn nộp ngân sách gần 8 tỉ đồng trích khấu hao tài sản hầm đường bộ qua Đèo Ngang; Tổng công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng nộp lại hơn 23 tỉ đồng do hưởng ưu đãi không đúng quy định. Kiến nghị Thủ tướng giao Tập đoàn Sông Đà đề xuất Thủ tướng phương án xử lý những vi phạm về tài chính gồm hơn 9.976 tỉ đồng vi phạm của Tập đoàn và các TCT, đơn vị thành viên.
Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng tiếp tục điều tra làm rõ các sai phạm trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại công ty cổ phần xây dựng và lắp máy điện nước số 3 (COMA3) và việc thực hiện dự án Nhà máy ximăng Đồng Bành do Công ty cổ phần xi ăng Đồng Bành làm chủ đầu tư.
Tại COMA 3, đơn vị này tạm ứng gần 48 tỉ đồng cho 37 đối tượng nhưng khó có khả năng thu hồi do các đối tượng tự ý bỏ việc, chuyển công tác, nên không thể đối chiếu và hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của tám công trình với số tiền gần 27 tỉ đồng. Thanh tra chính phủ kiến nghị giao cho cơ quan điều tra xử lý.-Tập đoàn Sông Đà: sai phạm hơn 10.000 tỉ đồng
- --"Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động cao hơn nhiều năm trước"-Trong quý I/2012, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động ước gần 12.000, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình lãnh 20 năm tù
-Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án tái cơ cấu kinh tế (VnMedia 1-4-12) -- Trong cuốn "Why Nations Fail" vừa xuất bản, Acemoglu cho rằng không thể cải cách kinh tế mà không cải cách chính trị.
'Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí' (VnEx 1-4-12) -- Bộ Giao Thông của ông Thăng luôn luôn làm trước tính sau, đâu bao giờ tính trước làm sau?
GS. Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí” (VnMedia 1-4-12)--“Thu phí không phải là sáng kiến của Bộ GTVT” (Petro Times). - - Chưa thu phí ô tô, xe máy trong năm nay (NLĐ).- - Phí giao thông đâu chỉ nhắm vào người giàu (VOH). – GS. Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí” (VnMedia). – Những đồng tiền lẻ…(RFA’s blog). – -- Hà Nội tăng tốc (phần 1) (Merian VN/ Phan Ba).- Cao, thấp theo chuẩn nào? (SGTT).-- Cần có chính quyền giao thông đô thị (TN). - ‘Phí trông xe giờ cao điểm phải cao gấp 1,5 lần’ (VNE).- Cảnh sát đi ngược chiều, đánh nhau với doanh nhân (NĐT). Chỉ là công an mới ra trường thôi mà xem ra quyền lực ghê gớm thực. Góp ý với biên tập báo: đừng nhầm lẫn “doanh nhân” với “doanh nghiệp”; trong bài cũng có vài lỗi đánh máy.- Bộ trưởng Thăng: ‘Chưa thu phí xe trong năm nay’ (VNN). - Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nay (TN). - ‘Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí’ (VNE). - Bộ trưởng Thăng: “Sẽ điều chỉnh mức thu phí lưu hành” (Bee). - Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng” (DT). - Người dân cần đối chất trực tiếp, công khai và sòng phẳng về thu phí (GDVN). - GS. Nguyễn Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí”(VnMedia). - Thuế phí, Giờ Trái đất và túi ni lông (TP).
(Dân trí) - Nói về các khoản phí đánh vào phương tiện mà Bộ GTVT vừa đề xuất thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm trưởng Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân về cơ sở và mức phí. Nói về cơ sở của việc đề xuất các loại phí kể ...
Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nayThanh Niên
Giải đáp các vấn đề liên quan đến phí giao thôngBáo điện tử Chính phủ
Ở nước ta, thu phí qua xăng dầu sẽ không công bằngTiền Phong Online
VietNamNet -VTC -VnEconomy
-- Thống nhất giải pháp xử lý đập Sông Tranh 2 (VOV). - Nước rỉ qua đập Sông Tranh 2 không nhiều như trước(Tin tức). – Tìm cách khắc phục sự cố thủy điện Sông Tranh 2 (TTXVN). – Giới chuyên gia cảnh báo về nguy cơ đập Sông Tranh 2 – (RFI). – Nguy cơ thủy điện Sông Tranh 2 dưới mắt một chuyên gia ở Đà Nẵng – (VOA). – Trách nhiệm nặng bao nhiêu? (RFA’s blog).Sự cố Sông Tranh 2: Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dân vùng hạ lưu
Dân Trí
(Dân trí) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tinh thần của Chính phủ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân sống trong vùng hạ lưu, cũng như công trình đập thủy điện Sông Tranh 2. Ngày 1/4, tại cuộc họp báo thường kỳ, ... -Sự cố Đập Thuỷ điện Sông Tranh 2: Vì an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân hạ lưu, kiến nghị Thủ tướng lập tức ra lệnh xả cạn hồ trong suốt thời gian tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục sự cố (viet-studies 31-3-12)
Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình lãnh 20 năm tù
- Kinh tế chuyển “trễ nải”: Thách thức với điều hành (TTXVN).- Lãi suất cho vay giảm nhỏ giọt (NLĐ). – Lãi suất sẽ giảm thêm từ tháng 6 nhờ áp lực tăng trưởng (Tầm nhìn).
- Giao dịch hàng hóa: Bao giờ các hiệp hội thể hiện quyền lực? (ĐT).- Chưa CPH Tập đoàn cao su trước năm 2015 (ĐT).- Vietnam Airlines giảm 40% giá vé cho tour nội địa (TT).- Đài Loan tăng hạn ngạch cấp visa du lịch cho khách Trung Quốc đi tự túc – (RFI).
-Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án tái cơ cấu kinh tế (VnMedia 1-4-12) -- Trong cuốn "Why Nations Fail" vừa xuất bản, Acemoglu cho rằng không thể cải cách kinh tế mà không cải cách chính trị.
'Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí' (VnEx 1-4-12) -- Bộ Giao Thông của ông Thăng luôn luôn làm trước tính sau, đâu bao giờ tính trước làm sau?
GS. Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí” (VnMedia 1-4-12)--“Thu phí không phải là sáng kiến của Bộ GTVT” (Petro Times). - - Chưa thu phí ô tô, xe máy trong năm nay (NLĐ).- - Phí giao thông đâu chỉ nhắm vào người giàu (VOH). – GS. Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí” (VnMedia). – Những đồng tiền lẻ…(RFA’s blog). – -- Hà Nội tăng tốc (phần 1) (Merian VN/ Phan Ba).- Cao, thấp theo chuẩn nào? (SGTT).-- Cần có chính quyền giao thông đô thị (TN). - ‘Phí trông xe giờ cao điểm phải cao gấp 1,5 lần’ (VNE).- Cảnh sát đi ngược chiều, đánh nhau với doanh nhân (NĐT). Chỉ là công an mới ra trường thôi mà xem ra quyền lực ghê gớm thực. Góp ý với biên tập báo: đừng nhầm lẫn “doanh nhân” với “doanh nghiệp”; trong bài cũng có vài lỗi đánh máy.- Bộ trưởng Thăng: ‘Chưa thu phí xe trong năm nay’ (VNN). - Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nay (TN). - ‘Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí’ (VNE). - Bộ trưởng Thăng: “Sẽ điều chỉnh mức thu phí lưu hành” (Bee). - Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng” (DT). - Người dân cần đối chất trực tiếp, công khai và sòng phẳng về thu phí (GDVN). - GS. Nguyễn Lân Dũng: “Là tôi, tôi sẽ không thu phí”(VnMedia). - Thuế phí, Giờ Trái đất và túi ni lông (TP).
- Xin hỏi bà Vụ phó: “Chúng con ăn gì để sống?” (NLĐ).- Túi tiền và Túi văn hoá (TVN).-Bộ trưởng Thăng: "Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng"
Dân Trí(Dân trí) - Nói về các khoản phí đánh vào phương tiện mà Bộ GTVT vừa đề xuất thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm trưởng Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân về cơ sở và mức phí. Nói về cơ sở của việc đề xuất các loại phí kể ...
Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nayThanh Niên
Giải đáp các vấn đề liên quan đến phí giao thôngBáo điện tử Chính phủ
Ở nước ta, thu phí qua xăng dầu sẽ không công bằngTiền Phong Online
VietNamNet -VTC -VnEconomy
Dân Trí
(Dân trí) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tinh thần của Chính phủ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân sống trong vùng hạ lưu, cũng như công trình đập thủy điện Sông Tranh 2. Ngày 1/4, tại cuộc họp báo thường kỳ, ... -Sự cố Đập Thuỷ điện Sông Tranh 2: Vì an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân hạ lưu, kiến nghị Thủ tướng lập tức ra lệnh xả cạn hồ trong suốt thời gian tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục sự cố (viet-studies 31-3-12)
Nguy cơ thủy điện Sông Tranh 2 dưới mắt một chuyên gia ở Đà NẵngVOA Tiếng Việt
Đừng “trấn an” kiểu đó!An ninh thủ đô
Mời chuyên gia thẩm định đập thủy điện Sông Tranh 2Người Lao Động
- Nguyễn Ngọc Già – Cứu bất động sản hay cứu ai? (kết) – (Dân Luận). -Nguyễn Ngọc Già – Cứu bất động sản hay cứu ai? (phần 1) – (Dân Luận). - Đỗ Thanh Loan – Tại sao lại cứu Bất Động Sản? – (Dân Luận).