Trong đó dành gần 11.000 tỉ đồng để xây mới trụ sở các cơ quan, đơn vị Bộ và trực thuộc, 7.214 tỉ đồng/11.000 tỉ đồng được xài ngay từ nay đến năm 2015.
Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 để phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước là cần thiết nhưng việc Bộ GTVT quyết định rót hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân để phục vụ hoạt động hành chính khiến hàng triệu người băn khoăn: Liệu có phải việc Bộ trưởng Thăng liên tục đề xuất thu nhiều loại phí như phí hạn chế xe cá nhân, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành nội đô, phí cao tốc, tăng mức phạt,… là để phục vụ chính các công chức của Bộ?
Trước đó, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của QH, việc Bộ trưởng Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm luật giao thông đường bộ gấp năm lần hiện nay, lên tối đa 200 triệu đồng đã khiến ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH bức xúc: Sao chỉ đề xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!
Bức xúc như vậy bởi vì toàn bộ hơn 2.500 tỉ đồng tiền phạt vi phạm giao thông thu được năm 2011 đều được để lại cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (gồm CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông và các lực lượng khác). Số tiền phạt ấy không có đồng nào được đầu tư trở lại cho các công trình hạ tầng giao thông trong khi đường sá xuống cấp, nạn tắc đường diễn ra ở nhiều nơi, tai nạn giao thông làm khoảng 12.000 người chết và 54.000 người khác bị thương mỗi năm.
Như vậy, trong nhiều năm, Bộ GTVT đã sử dụng gần như toàn bộ nguồn thu từ tiền phạt vi phạm giao thông vào việc “vỗ béo” cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ không sử dụng đầu tư nâng cấp các công trình giao thông hạ tầng như nhầm tưởng của gần 90 triệu người dân nộp thuế.
Giờ đây, khi Bộ GTVT thông qua đề án CNH-HĐH đến năm 2020 với giá trị bằng gần một nửa ngân sách quốc gia khiến nhiều người lo ngại nguy cơ gia tăng tiêu cực vốn đã tồn tại từ lâu, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... “đè ra phạt” và “lạm thu” của dân để phục vụ các mục đích cục bộ.
Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 để phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước là cần thiết nhưng việc Bộ GTVT quyết định rót hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân để phục vụ hoạt động hành chính khiến hàng triệu người băn khoăn: Liệu có phải việc Bộ trưởng Thăng liên tục đề xuất thu nhiều loại phí như phí hạn chế xe cá nhân, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành nội đô, phí cao tốc, tăng mức phạt,… là để phục vụ chính các công chức của Bộ?
Trước đó, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của QH, việc Bộ trưởng Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm luật giao thông đường bộ gấp năm lần hiện nay, lên tối đa 200 triệu đồng đã khiến ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH bức xúc: Sao chỉ đề xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!
Bức xúc như vậy bởi vì toàn bộ hơn 2.500 tỉ đồng tiền phạt vi phạm giao thông thu được năm 2011 đều được để lại cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (gồm CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông và các lực lượng khác). Số tiền phạt ấy không có đồng nào được đầu tư trở lại cho các công trình hạ tầng giao thông trong khi đường sá xuống cấp, nạn tắc đường diễn ra ở nhiều nơi, tai nạn giao thông làm khoảng 12.000 người chết và 54.000 người khác bị thương mỗi năm.
Như vậy, trong nhiều năm, Bộ GTVT đã sử dụng gần như toàn bộ nguồn thu từ tiền phạt vi phạm giao thông vào việc “vỗ béo” cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ không sử dụng đầu tư nâng cấp các công trình giao thông hạ tầng như nhầm tưởng của gần 90 triệu người dân nộp thuế.
Giờ đây, khi Bộ GTVT thông qua đề án CNH-HĐH đến năm 2020 với giá trị bằng gần một nửa ngân sách quốc gia khiến nhiều người lo ngại nguy cơ gia tăng tiêu cực vốn đã tồn tại từ lâu, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... “đè ra phạt” và “lạm thu” của dân để phục vụ các mục đích cục bộ.
-Theo: BL: Tiền thu của dân để làm gì?
-Đọc cái này chơi: “Liêm” và “Tu thân” theo tư tưởng Hồ Chí Minh (ĐĐK 25-4-12) -- Harry Potter cho người không có tiền!
"Tái cơ cấu kinh tế không phải để xin tiền" (DDDN 25-4-12) -- Ông Nguyễn Đình Cung nói vậy.
Bộ trưởng Thăng: 70% vi phạm giao thông do xe máy (VNN 24-4-12) -- Còn 80% phát ngôn bừa bãi là do Bộ trưởng GTVT -Bộ trưởng Thăng: 'Đề xuất tạm giữ tài xế ôtô uống rượu' (VnEx 24-4-12) -- Còn Bộ trưởng mà ăn nói nhưngười uống rượu thì sao? (Tối thiểu: cúp mi-crô!)
-Lại ông Đinh La Thăng: Dầu khí giỡn mặt Giao thông, tiền của dân vô tận! (PN Today 19-4-12) - “Thu phí bảo trì đường bộ thực chất là việc đánh thuế trên đầu xe?” (GDVN). - Thêm hai loại phí giao thông mới – (RFA). - - Đề tài nghiên cứu Nguyên nhân cháy xe: Phải chờ… hơn một năm nữa! (TN).
Muốn làm lãnh đạo, phải thi! (VnE 24-4-12) -- Có lẽ ông này tưởng dân chúng đang hút cần sa (nếu ổng không chính là người đang hút cần sa)
Muốn làm lãnh đạo, phải thi! (VnE 24-4-12) -- Có lẽ ông này tưởng dân chúng đang hút cần sa (nếu ổng không chính là người đang hút cần sa)
- Bộ trưởng Thăng nhận lỗi với dân (VNN 24-4-12) -- Nghe mấy ĐB chất vấn mà chán cho cái QH này! Một "Ủy viên UB Kinh tế QH" vòng vo Tam Quốc: "khi thu phí: phí cao khiến dân ngại mua xe, nhà sản xuất có hạ giá cũng không bán được, thuế nộp vào ngân sách giảm; người dân dùng nhiều loại ô tô, mới, xịn cũng có mà cũ, rẻ cũng có, đều phải nộp phí như nhau" rồi vợ bỏ, con hư, liệt dương, tuyệt tự, thế lực thù địch, diễn biến hòa bình, thể chế sụp đổ, sóng thần, động đất, Obama, Putin, hậu hiện đại, Phi Thanh Vân, Bầu Kiên... ?!
2.500 tỉ đồng tiền phạt giao thông đi đâu? (PLTP 26-4-12)
2.500 tỉ đồng tiền phạt giao thông đi đâu? (PLTP 26-4-12)
-- Làm giao thông không chỉ chăm chăm thu tiền (TT). - Ủy ban Pháp luật Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GTVT (TN). - Nóng trong ngày: Bộ trưởng Thăng giải trình (VNN). - Bộ trưởng Thăng nhận lỗi với dân (VNN). - BT Thăng nói về việc thu phí: “Mong cả nước thông cảm cho Bộ GTVT” (GDVN). - Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người dân (TP). – Bộ trưởng Thăng có dám chi 10 tỷ để “lấy” sáng kiến giao thông? (GDVN). - Tăng phạt trị lờn luật (SGGP). - Vẫn chưa có lời giải (TN).
- Chống ùn tắc và TNGT: Sao toàn tính chuyện thu tiền dân? (PLTP). - “Phí rất cao, nhưng đường… rất tồi!”(DT). – Tiêu điểm: Chất lượng công trình giao thông (Tiền Phong). – Thu phí hạn chế phương tiện: Không ai được lợi, kể cả ngành GTVT (GDVN). - - ‘Cứ thử cấm ôtô một tuần, sẽ biết được lòng dân’ (VNE). – Dân đồng thuận mới thu tiền (Tiền Phong). – Bộ trưởng Thăng: Chỉ thu phí khi dân đồng tình (VTC ).-----