Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

“Vỗ béo” ngân hàng?

- --“Vỗ béo” ngân hàng? -Cùng lúc hai thông tin ập đến khiến những người nghèo, người lao động làm thuê chới với: lãi suất huy động lại giảm 1% và các ngân hàng hè nhau đòi thu phí giao dịch ATM nội mạng sau khi một vài ngân hàng đã lén lút thực hiện!

Đáng nói ở chỗ, lãi suất huy động VND liên tục giảm trong vòng 1 tháng, trong khi không ai dám chắc NHNN sẽ ép các NHTM hạ lãi suất cho vay, bởi một số DN cho biết vẫn phải vay với lãi suất cao, đến 18-19%/năm suốt nhiều tháng nay, kể cả sau đợt giảm 1% vào tháng 3 vừa qua. Điều đó có nghĩa, những người đang sống bằng lãi suất hàng tháng từ sổ tiết kiệm sẽ phải dè sẻn hơn nữa và phần chênh ra từ phần dè sẻn ấy NHTM lại tiếp tục được hưởng như những lần trước chứ chưa chắc người đi vay đã được hưởng!
Thêm nữa, việc thu phí ATM giao dịch nội mạng đã nhiều lần được các NHTM đặt ra nhưng do bị dư luận phản đối nên không ai dám công khai thu cả. Thế nhưng thực tế một số NH vẫn thu ở một số dịch vụ và điều đó khiến những NH chưa thu “kém miếng khó chịu” và họ nhất loạt đòi “công bằng”! Sự đòi hỏi “công bằng” của một nhóm nhỏ ấy bỗng trở nên bất công đối với hàng triệu công nhân lao động trong các KCN, KCX, người nghèo hưởng chính sách, viên chức sự nghiệp v.v… khi mỗi tháng chỉ lãnh vài đồng lương còm cũng buộc phải ra máy ATM rút do chủ trương “chống tham nhũng” và “không dùng tiền mặt”!

Rõ ràng chính sách đang “thít cổ” số đông và “vỗ béo” các NHTM! Điều này không cần chứng minh, bởi chỉ nhìn vào lợi nhuận từ kết quả kinh doanh năm 2011 và quý I/2012 và tỷ lệ chia cổ tức đã thấy những con số “khủng” ở tất cả các tên tuổi NHTM lớn, trải dài từ Bắc vào Nam.

Dĩ nhiên trong một nền kinh tế đầy biến động khó có chính sách nào vừa lòng tất cả mọi người. Nếu có lợi cho nhóm này thì có hại cho nhóm kia và ngược lại. Vì thế đòi hỏi của nhân dân đối với người hoạch định chính sách là phải cân đối, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý, đặc biệt là không thể dành đặc quyền, đặc lợi kéo dài cho một nhóm, bởi đó xóa bỏ bất công mới giữ được sự ổn định chính trị-xã hội.
Bác Hồ đã dạy “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên”. Mong rằng những người cầm cân nảy mực ghi nhớ nằm lòng điều đó, vận dụng một cách công tâm, nhất là khi Đảng đang thúc đẩy công cuộc xây dựng, chỉnh đốn lại đội ngũ, nhất là đội ngũ của chính những người đứng đầu cấp cao nhất!


-
Sẽ bàn về thu phí giao dịch ATM nội mạng? (VnEconomy).- Người tiêu dùng bị móc túi (TN).Bắt đầu thu phí ATM nội mạng (TT).  - Thu phí ATM nội mạng là “đánh” vào người nghèo? (VOV).  - Thu phí ATM nội mạng: gài khách hàng? (TT).Thống đốc: Nợ xấu hiện tăng lên 3,6% - Gafin Thống đốc cho biết, đầu năm nợ xấu khoảng 3,2%, nay khoảng 3,6%; đối với một số tổ chức cụ thể thì nặng nề hơn, cao hơn.‘Việt Nam có gần 17 tỷ USD dự trữ ngoại hối’ - Gafin -Theo ADB, dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng mạnh trở lại trong thời gian qua và đạt xấp xỉ mức trước khủng hoảng kinh tế 2008.  Việt Nam giảm các mức lãi suất điều hành để thúc đẩy tăng trưởng   –   (RFI). - Đồng loạt hạ cả lãi suất huy động và cho vay (VEF). - Vay vốn: Đừng thắt quá chặt rồi bung hết cỡ (VEF). - Các ngân hàng rục rịch giảm lãi suất (VTV). – NHNN hạ lãi suất có gây nên hiệu ứng lạm phát kỳ vọng? (CafeF). - Lê Đăng Doanh: Tái cấu trúc mạnh mẽ (NLĐ).- - Thống đốc nói về nới tín dụng phi sản xuất (VnEconomy).   - Hạ lãi suất 12%: Quá sớm, gây ‘sốc’? (VEF).  - Giới quan sát bất ngờ trước quyết định hạ lãi suất của Việt Nam (VnEconomy).  -NHNN bất ngờ hạ trần lãi suất xuống 12%: Một hành động cần thiết! (Tầm nhìn).   - Giảm một loạt lãi suất chủ chốt, cho phép cơ cấu nợ…  (SGTT).- Chưa thu phí khi rút tiền ATM nội mạng (TN).-  Hình phạt cho hành vi giao dịch bằng vàng miếng (DĐKTVN). ING Bank chính thức gia nhập thị trường Việt Nam (SGTT).- Đề nghị ADB tài trợ 40 triệu USD xây đô thị Mộc Bài (TTXVN). Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại, ở mức 5,7% năm 2012 (VOV).  - Nguy cơ lạm phát đi đôi với đình trệ (TBKTSG).
Người đi chợ chọn mua thức ăn: giá rẻ, số lượng ít (SGTT). - Miền Tây: giá giảm, nông dân vẫn đổ xô trồng khoai lang (SGTT).- Không cấp phép cơ sở kinh doanh ‘nhạy cảm’ ở nông thôn (VNE). Nghệ An tập trung thu hồi dư nợ có liên quan đến “tín dụng đen” - Gafin-Theo số liệu của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An, trong năm 2011, toàn tỉnh phát hiện 78 vụ vỡ nợ với số tiền hơn 575 tỷ đồng.

Chính phủ sẽ cho vay bất động sản bbc -Giá đất dịch vụ giảm chóng mặt (VTC).  – Doanh nghiệp bất động sản… hấp hối  (PLTP). - Doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM cạn sức chịu đựng! (SGGP). - Cứu sản xuất, địa ốc (NLĐ). – Chính phủ quyết định cho vay bất động sản   –   (BBC). – Mở zoom tín dụng, “giải vây” BĐS và nền kinh tế  (TTXVN). - Nới lỏng tín dụng cho ai? (TVN). - “Phá băng” bất động sản (TT). - Mở tín dụng cho bất động sản (TN).  - Doanh nghiệp bất động sản “khô máu” (NLĐ). - Hỗ trợ người mua nhà để cứu thị trường địa ốc (TBKTSG). – Phỏng vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Nới lỏng để giải phóng bất động sản tồn kho –  Nới lỏng cho vay đối với bất động sản (PLTP).
Hàn Quốc sẽ tăng vốn ODA cho Việt Nam lên 1,2 tỷ USD -70% vốn ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 sẽ tập trung vào tăng trưởng xanh, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nhân lực.
--

Tổng số lượt xem trang