Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Thanh Hóa: Lại đánh công nhân, hơn 8.000 công nhân đình công nhiều ngày liền

(Tamnhin.net) - Sự việc xảy ra từ ngày 11/5 khi chủ quản Cty giày Sunjade dùng giày đánh một công nhân (CN) đã xúc phạm đến nhân phẩm nên từ ngày 12/5 đến 17/5, hơn 8.000 CN Cty giày Sunjade đóng tại Khu công nghiệp Lễ Môn, TP. Thanh Hóa liên tục đình công.
>Thanh Hóa: Hàng ngàn người đình công


Công nhân tiếp tục đình công nhiều ngày liền




Ngoài việc một người bị đánh, CN còn phản ánh các vấn đề như: Sự việc chíp thẻ bị hỏng không ghi nhận thời gian vào làm việc cho CN. Nhưng trên thực tế, CN vẫn làm việc, có sự làm chứng của tổ trưởng, chủ quản phân xưởng và sự xác nhận của hàng chục CN khác. Tuy nhiên, giới chủ chỉ dựa vào chứng cứ từ máy chíp thẻ để không trả tiền ngày công và cắt tiền chuyên cần của CN là bất hợp lí.




Công ty có hỗ trợ bữa ăn ca cho CN với mức 10.000đồng/suất và CN đóng thêm 1.500 đồng. Điều bất cập ở đây là trong trường hợp CN không đi làm, đồng nghĩa với việc không ăn ca nhưng vẫn phải đóng tiền. Khoản tiền tuy nhỏ nhưng gây nên sự bức xúc, không đảm bảo tính công bằng dễ tạo ra mâu thuẫn. Hơn nữa, sáng 15/5, đại diện Cty Sunjade thông báo sẽ tăng lương từ ngày 20/5, nhưng đến chiều họ lại tuyên bố phải đến ngày 1/7 việc tăng lương mới được thực thi.




Trước sự việc trên, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp làm việc với giới chủ doanh nghiệp. Sau khi làm việc với các ngành chức năng, phía Công ty giày Sunjade đã chấp thuận thực hiện các kiến nghị của người lao động (NLĐ) để ổn định tình hình sản xuất từ chiều ngày 15/5.




Theo ông Ngô Tôn Tẫn, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa thì việc giới chủ Công ty nói rằng không tăng lương vì mức lương tối thiểu của Công ty đang đảm bảo theo đúng quy định. Điều này hoàn toàn không đúng, bởi hàng năm, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải có trách nhiệm tổ chức sát hạch, thi tay nghề để nâng bậc lương cho CN. Đây là cơ sở để NLĐ tham gia đóng BHXH nếu không họ sẽ chịu thiệt. Ngoài ra, thang bảng lương còn là cơ sở để thực hiện, giải quyết các chính sách đối với NLĐ nhằm đảm bảo tính công bằng theo thời gian thâm niên lao động.




Để giải quyết vụ việc ngày 16/5, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra 7 kiến nghị của NLĐ yêu cầu Công ty phải thực hiện. Tuy nhiên, cần để cho chủ DN có thời gian để đưa ra quyết sách. Trong trường hợp nếu chủ DN không thực hiện thì còn có các cơ quan chức năng giải quyết. NLĐ không nên cứ mỗi lần bất đồng với chủ DN là ngừng việc. Trong việc thực thi quyền lợi, chính sách đối với NLĐ ở Cty Sunjade cơ bản là tốt; tuy nhiên còn vẫn có những bất hợp lý cần điều chỉnh kịp thời.




Trước đó, ngày 9/6/2011, hàng nghìn công nhân Công ty giày Sunjade cũng đã đồng loạt bỏ làm vì bị bắt làm quá giờ và phạt đối với CN không hoàn thành số lượng bằng cách cho đứng nắng, bắt quay trái, quay phải.




Theo phản ánh của công nhân, việc nghỉ làm đồng loạt của hàng nghìn công nhân là do công ty bắt công nhân làm 10 tiếng đồng hồ/ngày (sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30, chiều từ 12 giờ 30 đến 19 giờ).





Phúc Ngư


http://tamnhin.net/

Tổng số lượt xem trang