Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Hà Tĩnh: Ép dân trồng giống mới, mất mùa…đổ vạ cho dân

tính chính danh ở đâu ?!
 - Chỉ vì thực hiện theo sự "ép buộc" của chính quyền xã trong việc đưa giống lúa P290 (Trà Trung) vào sản xuất mà nhiều người dân ở một số xã thuộc huyện Can Lộc ( Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ đói ăn.
Một người dân ở xóm Mỹ Yên
Một người dân ở xóm Mỹ Yên "dính" bực bội vì giống lúa mới

 
Chọn giống thay người dân

Điển hình cho những xã buộc người dân phải sử dụng giống lúa này trong vụ đông- xuân rồi dẫn đến mất mùa là xã Xuân Lộc.

Từ những thông tin được người dân phản ánh, chúng tôi đã trực tiếp xuống xã Xuân Lộc, rồi ra tận những cách đồng nơi bà con đang hỳ hục cày, cấy chuẩn bị cho vụ hè- thu để tìm hiểu.

Ông Từ Hữu Ninh, xóm Văn Cự bức xúc: "Nhà tôi làm 7 sào, đều sử dụng giống P290, mua thóc gióng từ xã. Sau khi thu hoạch xong năng suất của loại giống mà xã "bán cho" chỉ đạt 1,3 tạ/sào. Nếu đem so sánh loại giống này (P290-PV) với giống IR 1820 thì loại này không bằng một nửa. Mấy hôm ra đồng gặt lúa, nhìn những thửa ruộng rộng thênh thang mà bông lúa  cứ xẹp lép nên bực lắm chú ơi".

Được năng suất "đạt’ 1,3 tạ / sào như gia đình ông Ninh cũng xem như đã quá may. Từ thực tế chúng tôi đi tìm hiểu thì hầu hết những gia đình sử dụng loại giống này hầu như đều mất trắng.

Dừng đừng bừa đang làm dở giữa ruộng, bà Đậu Văn Bình kể vanh vách cho chúng tôi về những những gia đình chịu thiệt hại nặng nề khi sử dụng giống lúa P290 từ thóc gióng của xã gồm: Lê Thị Nữ, Đậu Công Liêu, Đậu Tiến, Đậu Công Lý ở xóm Mỹ Yên. 
 
Bê cả bì lúa ra giữa sân cho chúng tôi xem bà Lê Thị Nữ ngao ngán: "Vụ đông- xuân gia đình tôi làm 6 sào, 9 thước. Trong đó có 2 sào tạp dao cho năng suất 2 tạ/ sào, 2 sào PC6 tuy cho năng suất thấp nhưng cũng được 1,3 tạ/ sào. Riêng 2 sào P290 mà xã bán thóc giống cho chúng tôi để sản xuất thì mất trắng hoàn toàn. Ngược lại với 9 thước cấy lúa IR 1820 thì chúng tôi được năng suất trên 1,2  tạ. Tuy nhiên loại giống này đã bị xã ra sức cấm đoán".

Bà Lê Thị Nữ:
Bà Lê Thị Nữ: " Lúa P290 mua thóc giống từ xã với giá 5000đồng/ kg cho năng suất là xẹp lép và đen nhẻm thế này đây"


Khi được hỏi giống lúa P290 được xã bán cho dân làm thóc giống với giá 5000đồng/ 1kg được nhập về từ Cty giống nào thì tất cả người dân nơi đầy đều cho biết là do xã mua… thóc ăn từ một số hộ dân rồi đem bán làm thóc giống.

Trong khi người dân ở những nơi khác đã hoàn thành xong việc gieo cấy cho vụ hè - thu thì một số người dân ở xã Xuân Lộc vẫn chưa thu hoạch xong vụ đông - xuân mà theo họ là do những diện tích đó cho năng suất thấp nên không thèm gặt.

Ông nói xuôi, ông nói ngược…

Trong khi đó, ông Lê Công Quý- Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc vẫn hồn nhiên trả lời: "Trong vụ đông - xuân vừa rồi diện tích gieo cấy giống P290 chiếm trên 30 % diện tích lúa của toàn xã. Năng suất loại giống này cho thuc hoạch khá cao. Ước chừng đạt từ 2,7 đến 3 tạ/ sào?!”

Tuy nhiên, ông Phan Văn Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Can Lộc khẳng định: "Việc người dân xã Xuân Lộc phản ánh giống P290 trong vụ đông- xuân vừa rồi cho năng suất kém là đúng. Khi nghe họ phản ánh tôi cũng đã xuống tận người dân để xác minh. Tuy nhiên, những hộ này khi chọn giống là họ tự mua lại trong dân với nhau chứ không phải mua từ xã. Những giống được họ đưa vào sử dụng là thóc ăn từ dân nên đã biến chất là nguyên nhân dẫn đến năng suất thấp".

Theo thông tin chúng tôi có được, một số địa phương khác trên địa bàn huyện này cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Hà Phi Long

 @-Hà Tĩnh: Ép dân trồng giống mới, mất mùa…đổ vạ cho dân

 

Quên hết những lời hứa với dân
09:31 ngày 27.06.2012
SGTT.VN - Chuyện không ít những hộ dân hoá nghèo sau khi giao đất cho các dự án thoạt nhìn vào ai cũng thấy xuất phát từ việc bội tín của chủ đầu tư. Tuy nhiên, qua các vụ tạm cư kéo dài ba đến bảy năm mà Sài Gòn Tiếp Thị đã phản ánh trên các số báo trước, cho thấy còn trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan giám sát.

Trong căn nhà dột nát, bốc mùi hôi thối từ các đống rác lâu ngày chưa được đổ ở khu tạm cư, nhìn sang đối diện thấy cảnh mua bán tấp nập của trung tâm thương mại Bình Điền, bà Trịnh Thị Tuyết Hồng nói: “Nếu họ giữ đúng lời hứa thì biết đâu giờ này tôi đang là một trong những người đang cười hớn hở phía bên chợ kia, mà không phải chịu cảnh tạm cư, thất nghiệp, sống lay lắt qua ngày như bây giờ”.

 

Sau ba năm, khu tái định cư cho người dân bị giải toả bởi dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước chỉ là một tấm bảng trước một khu đất hoang tàn. Ảnh: Đoàn Quý

 

Bị bỏ rơi

Theo lời bà Hồng, cách nay tám năm – khi cuộc sống đang yên đang lành, tuy không giàu có nhưng cuộc sống gia đình chị tương đối ổn định với cửa hàng tạp hoá lúc nào cũng đông khách. Tuy nhiên, năm 2004, nhà cửa bị giải toả bởi dự án trung tâm thương mại Bình Điền giai đoạn 2. Khi đó, ngoài lời hứa của chủ đầu tư là năm sau sẽ có đất tái định cư, người dân còn được ban bồi thường giải phóng mặt bằng hứa chắc nịch là đời sống người dân sẽ tốt hơn. Đặc biệt, họ nói sẽ ưu tiên giải quyết việc làm trong chợ Bình Điền.

“Thời điểm đó, tin vào những lời hứa trên, gia đình tôi cũng như hàng chục hộ khác đã gạt bỏ tất cả những nỗi lo, vướng bận trong lòng mà bàn giao mặt bằng. Vậy mà, đến nay đã hơn tám năm, mặt bằng đâu chả thấy, chỉ thấy hàng chục con người thất nghiệp mà không hề có một ai được vào làm việc ở chợ Bình Điền như lời hứa. Phải chăng lấy đất cho chủ đầu tư xong thì chính quyền coi như xong việc, bỏ rơi dân ra sao thì ra?”, bà Hồng uất nghẹn.

Kịch bản trên cũng đang lặp lại tại dự án xây dựng cảng Sài Gòn – Hiệp Phước. Theo ông Nguyễn Văn Nhí, một hộ dân bị giải toả trắng để phục vụ dự án này, trước khi giao mặt bằng vào tháng 8.2009, cả chủ đầu tư cũng như đơn vị bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè khi họp dân đều hứa như đinh đóng cột: Ai giao nhà trước thời hạn sẽ được thưởng. Chỉ hai năm sau là có đất tái định cư. Rồi sẽ ưu tiên đào tạo nghề, ưu tiên bố trí việc làm trong cảng... Để rồi, đổi lại gần ba năm nay người dân phải tự bơi vì các lời hứa cuội không biết ngày được thực hiện.

Theo ông Nhí, đáng buồn nhất là chuyện người dân bị giải toả, sống đời tạm cư cơ cực hết năm này đến năm khác, nhưng chưa một lần được sự động viên của chính quyền cũng như chủ đầu tư. Tới đầu tháng 6.2012, mới thấy có một đoàn nghe đâu của UBMTTQ thành phố xuống khảo sát, hỏi thăm này nọ. “Qua lần tiếp xúc này không biết các bức xúc của chúng tôi có được giải quyết hay không? Hay họ chỉ ghi ghi, chép chép rồi để đó”, ông Nhí thắc mắc. Quay sang chúng tôi ông Nhí hỏi: “Ai chịu trách nhiệm về việc đem con bỏ chợ này?”

 

Những cư dân tại xã Hiệp Phước bị giải toả giờ có cuộc sống mờ mịt tương lai.

 

Đúng là “đổi đời, đổi nghề”

Theo ông Nhí, nếu chủ đầu tư giữ đúng lời hứa thì cách đây một năm ông đã ở trong một căn nhà cấp 4 nhưng khang trang chứ không phải chịu cảnh sống tạm cư trong khuôn viên trường học Mương Lớn với hai hộ gia đình khác.

Ông Nhí tính toán, với hơn năm công đất, cộng với vật nuôi, hoa màu, kiến trúc (nhà cửa) ông được bồi thường 800 triệu đồng và được nhận một nền tái định cư 300m2. Với số tiền 800 triệu đồng trừ khoảng 400 triệu đồng tiền mua lại nền tái định cư ông dư ra hơn 400 triệu đồng. “Thời điểm cuối năm 2011, nếu giao đất tái định cư theo kế hoạch thì tôi vẫn còn đủ tiền xây được một căn nhà. Nhưng nay, sau ba năm tạm cư, mỗi năm “mòn” hơn 100 triệu đồng. Vậy tới đây nếu được giao đất thì phương án tốt nhất là bán nó đi chứ tiền đâu mà xây nhà”, ông Nhí nói.

Khác với những người làm cha làm mẹ, Trương Văn Trúc – một thanh niên 20 tuổi, con ông Trương Văn Qua, một hộ dân bị giải toả ở dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, mắt buồn rượi khi kể về những biến cố đối với bản thân sau khi nhà cửa, vườn tược bị giải toả trắng. Theo Trúc, năm 2009 vừa hết lớp 11 chuẩn bị vào lớp 12 với hoài vọng sau này sẽ trở thành một kỹ sư xây dựng, nhưng Trúc đã từ bỏ giấc mơ đại học sau khi gia đình phải sống cảnh tạm cư, thiếu thốn mọi bề.

Cứ ngỡ sẽ được “hỗ trợ đào tạo nghề” như lời hứa ban đầu nhưng khi đi hỏi khắp nơi thì chẳng thấy trả lời. Vậy là gia đình phải gom góp, vay mượn để có 5 triệu đồng cho Trúc học nghề. Nhưng học xong cả năm mà vẫn không thể xin được việc. “Giấc mộng đổi nghề tan biến. Thương cha mẹ, xót tiền học phí, em làm đủ thứ nghề để mong giúp cha mẹ trả nợ nhưng đồng lương phụ hồ, vác mướn chỉ đủ nuôi miệng nên đành bất lực”, Trúc tâm sự.

Cũng hăm hở đi học nghề lái cẩu như Trúc với những mong được làm việc trong cảng, thoát khỏi cảnh làm thuê, vác mướn là Nguyễn Minh Thành (con trai ông Nhí) nhưng đến nay ước muốn duy nhất của Thành là “quay về làm lưới, chặt lá. Tuy không cao nhưng mỗi ngày cũng kiếm được hơn 100.000 đồng, còn hơn là thất nghiệp và đợi chủ đầu tư thực hiện lời hứa”, Thành bức xúc.

ĐÀO LÊ – ĐOÀN QUÝ

Hoá nghèo sau khi giao đất

 


-- Quốc hội thảo luận về dự Luật Hợp tác xã sửa đổi: Góp đất lập hợp tác xã kiểu mới (DV).


- Thêm hai nông dân kiện đòi nợ Công ty Bình An (VNE).- Hậu Giang: Đình chỉ cán bộ quản lý thị trường bị tố đòi “chung chi” (DV).

- Dân quân tự vệ bị ‘tố’ đánh người vi phạm giao thông (VTC).

---- Sẽ rà soát lại các khoản trích cho CSGT (TT). - Vụ CSGT đánh người trên phố: Còn chờ kết quả giám định (LĐ).

- Cả làng cam kết bảo vệ rừng (PLTP).

- ‘Nhà vệ sinh’ 3.500 tuổi là bãi thải (VNE)

--Đòi Sonadezi bồi thường hơn 24 tỉ đồng

  - Dân chặn xe vì cày nát đường (TT). --Người dân chặn xe tải không cho qua thôn vì quá bụi

(VOV) - Người dân đã chặn 20 xe tải chở đất không cho ra vào thôn do bụi bặm, gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Chiều 24/6, người dân tại thôn Bích Trung, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã chặn 20 xe tải ...
Bị chặn chỗ này, “hung thần” phóng bạt mạng chỗ khácNgười Lao Động
Dân chặn xe vì cày nát đườngTuổi Trẻ

Bức xúc vì ô nhiễm môi trường, dân hò nhau chặn xe tảiDân Trí

- Hơn 2 giờ cứu một chú khỉ leo cột điện.
- Con người và bò tót “tranh” đất sống (TT). - Kỳ 4: Ông trùm đứng sau các vụ phá rừng là ai? (VNN).  - Thông Đà Lạt tiếp tục bị đốn hạ (VOV). 
- Video: Hình ảnh khó tin về rừng Ba Bể bị ‘giết’ (VNN).

- Quảng Nam: Dân chặn xe vì gây ô nhiễm (DV).-  Săn bắn bò tót trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (ND). - Một con bò tót bị sát hại (DT).- Quảng Bình:  Nghĩa trang bị lãng quên của cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc (TN).

-- Gia Lai: Tổ chức Lễ truy điệu và an táng 82 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam  (ĐĐK).- Cán bộ chính sách “quên” làm thủ tục phong liệt sĩ (DV).

 

 

 

Tổng số lượt xem trang