Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Hà Nội tập trung giải quyết kiến nghị tại Dương Nội

- Hà Nội tập trung giải quyết kiến nghị tại Dương Nội (TTXVN). 
Một trong những dự án trên địa bàn phương Dương Nội. (Nguồn: dddn.com.vn)

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về giải quyết kiến nghị, khiếu nại của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông liên quan đến việc thu hồi đất của một số dự án trên địa bàn phường (đã tổ chức công bố công khai ngày 14/6), thành phố Hà Nội đã yêu cầu quận Hà Đông khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, chủ động báo cáo quận ủy và trao đổi, thống nhất ý kiến với các sở, ngành liên quan.

Cụ thể, trong tháng 7, Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông phải làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với hình thức xử lý rõ ràng.

Về xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ và giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân, Ủy ban Nhân dân quận phải xây dựng kế hoạch, tiến độ hoàn thiện của dự án. Việc giao đất dịch vụ cho các hộ thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu,” phù hợp với tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án trong từng khu đất dịch vụ (xây dựng xong đến đâu tiến hành giao đất cho các hộ đến đó).

Số tiền bồi thường cho diện tích chênh lệch so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 22,6 tỷ đồng), Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông giải quyết trên nguyên tắc chi đúng đối tượng và diện tích đất bị thu hồi (Điều 47 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ).

Đối với 14 hộ gia đình có mồ mả của thân nhân tại nghĩa trang Giải Phướn, Ủy ban Nhân dân quận tổ chức kê khai, đối chiếu, khớp hồ sơ, tổ chức đối thoại với các hộ dân. Trong trường hợp hồ sơ kê khai còn chưa rõ, quận tổ chức lấy ý kiến của tổ dân phố, địa bàn dân cư để giải quyết.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân quận rà soát, lập danh sách và công khai các hộ nghèo, có khó khăn khi bị thu hồi đất để tập trung giải quyết theo thẩm quyền. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Cùng đó, thành phố cũng yêu cầu quận Hà Đông thống kê chi tiết việc sử dụng đất của các dự án có sử dụng đất trên địa bàn phường Dương Nội, đánh giá sơ bộ về việc chấp hành pháp luật đất đai, hiệu quả sử dụng đất, xác minh, làm rõ nguyên nhân để xử lý và kiến nghị với thành phố xử lý theo đúng quy định của Luật.

Đồng thời, giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc nghiên cứu, có ý kiến đề xuất, báo cáo thành phố về đề nghị của quận Hà Đông xin điều chỉnh giảm mặt cắt đường so với thông tin quy hoạch của Sở, nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông; đồng thời ưu tiên xem xét, kiến nghị, đề xuất của quận về diện tích khu đất dịch vụ dự kiến giao cho các hộ dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến trong việc xử lý số tiền bồi thường đối với diện tích đất nông nghiệp dư ra trên; tổng hợp các dự án chậm triển khai theo báo cáo của quận để xem xét, thẩm định, đề xuất, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố sắp tới.

Theo nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Công an thành phố cùng lực lượng chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự; kiên quyết xử lý các đối tượng kích động, xúi giục công dân tập trung đông người, khiếu kiện không đúng quy định, gây mất trật tự nơi công cộng./.

   - Video: Công An tìm cớ đàn áp trái pháp luật người nông dân khiếu kiện (TTXVA).
- Trở lại “điệp khúc tạm cư”: Chính quyền địa phương và đại biểu nhân dân nói gì? (SGTT).
- Đề xuất đổi tên Ủy ban nhân dân TP HCM (VNE).

@ cp: Kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phường Dương Nội, Hà Đông... -(Chinhphu.vn 14/06/2012) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay (14/6), Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông.
Hội nghị công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông - Ảnh VGP/Việt Hà
Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh, đại diện lãnh đạo UBND quận Hà Đông và đại diện một số công dân có đơn khiếu nại.
Phường Dương Nội trước đây là xã Dương Nội thuộc huyện Hoài Đức. Năm 2006, xã Dương Nội chuyển về thị xã Hà Đông, nay là quận Hà Đông.
Từ tháng 3/2008 đến nay, phường Dương Nội nảy sinh khiếu kiện về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tập trung chủ yếu ở 3 dự án: Dự án ở khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, Dự án khu đô thị Dương Nội, Dự án đô thị mới An Hưng, thuộc phường Dương Nội, Hà Đông.
Bản Kết luận thanh tra được công bố hôm nay gồm 2 phần: Kết luận nội dung đơn thư khiếu nại của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông và kết luận nội dung đơn thư khiếu nại của 33 công dân phường Dương Nội, Hà Đông.
Về nội dung khiếu nại của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội, từ kết quả của thanh tra và kết luận nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội thực hiện một số công việc: Chỉ đạo UBND quận Hà Đông kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật với các tổ chức và cá nhân về những thiếu sót trong quá trình tổ chức, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án trên địa bàn phường Dương Nội.
Ngoài ra, thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND quận Hà Đông giao cho UBND phường Dương Nội, cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra làm rõ đề nghị của 14 hộ gia đình có mộ tại khu vực Giải Phướn để được hỗ trợ di chuyển mộ đến khu vực đã được quy hoạch trước khi triển khai thực hiện dự án và đề nghị UBND Thành phố xem xét hỗ trợ đối với các hộ nghèo, khó khăn bị thu hồi đất để đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất theo quy định…
Riêng việc xử lý số tiền 22.607.592.480 đồng tiền đất chênh lệch tăng so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp giải quyết cụ thể, đảm bảo sự đồng thuận của các hộ dân và ổn định tình hình.
Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông thu hồi số tiền 22.607.529.480 và sử dụng theo quy định của pháp luật, đông thời kiểm tra, xác minh làm rõ để xác định cụ thể đối tượng được nhận tiền bồi thường theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 84/2007/NQ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.
Thanh tra cũng kiến nghị Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông tổ chức thực hiện việc giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đủ tiêu chuẩn đã được xét duyệt, còn lại những trường hợp chưa xét duyệt sẽ khẩn trương xem xét tiếp để giao đất sớm và thông báo công khai để các hộ dân biết về việc giao đất dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, kết luận về vụ việc khiếu nại này được đưa ra trên cơ sở quá trình thanh tra kỹ càng của Đoàn công tác thanh tra Chính phủ. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung đã nêu trong bản kết luận thanh tra. Đồng thời, đề nghị các hộ dân nghiêm túc thực hiện các nội dung trong kết luận này.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nói, Hà Nội tiếp thu nội dung kết luận thanh tra và cam kết sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ông Khanh cũng đề nghị các công dân cùng thực hiện nghiêm túc theo kết luận của Thanh tra.
Toàn văn nội dung Kết luận Thanh tra nội dung đơn thư kiến nghị, khiếu nại của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội sẽ được gửi cho các công dân liên quan và được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.
@ cp: Kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phường Dương Nội, Hà Đông...

-THANH TRA DỰ ÁN DƯƠNG NỘI CỦA NAM CƯỜNG
Thanh tra Chính phủ quyết định rà soát các dự án lớn trên địa bàn phường Dương Nội để giải quyết các đơn khiếu nại của người dân trong thời gian qua.
Thanh tra Chính phủ quyết định rà soát các dự án lớn trên địa bàn phường Dương Nội để giải quyết các đơn khiếu nại của người dân trong thời gian qua.
Hiện có 6 đơn vị là chủ đầu tư các công trình dự án trên địa bàn Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội gồm: Công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội, công ty Xây dựng An Hưng, công ty TNHH đầu tư phát triển Hạ Long, Trường phổ thông quốc tế Việt Nam và Ban quản lý Dự án quận Hà Đông...Tổng số diện tích đất dự án do 6 đơn vị này đang triển khai là 323 ha đất.
Nhiều nông dân mất đất tại Dương Nội cho rằng, các phương án đền bù đất, cây cối, hoa màu và hỗ trợ việc làm, hỗ trợ khó khăn ở phường Dương Nội không đúng với các quy định của UBND thành phố Hà Nội.
Sau khi Dương Nội sáp nhập về quận Hà Đông, chính quyền quận đã không thừa nhận các trường hợp đã chuyển nhượng đất nông nghiệp theo chủ trương của huyện Hoài Đức (khi Hà Tây chưa sáp nhập về Hà Nội trước đó).
Quá trình thực hiện chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất dịch vụ tại phường Dương Nội được UBND huyện Hoài Đức (cũ) phân thành 2 đợt.
Đợt 1 có 21 hộ đã được phê duyệt, còn đợt 2 có 121 hộ có hồ sơ đang chờ duyệt thì bị dừng lại. Người dân tiến hành khiếu kiện mấy năm nay mà chưa có hồi kết.
Thanh tra chính phủ sẽ tiến hành rà soát các dự án khu vực này từ 16/5. Dự kiến thời gian làm việc của đoàn Thanh tra kéo dài trong 50 ngày. Nga Nguyễn tổng hợp
Công bố kết luận thanh tra khiếu nại của một số công dân tại Dương Nội 
 -Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và UBND TP Hà Nội tổ chức công bố công khai kết luận thanh tra về nội dung khiếu nại, kiến nghị của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có văn bản trả lời các nội dung khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân.
Phó Thủ tướng đã đồng ý Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về nội dung kiến nghị, khiếu nại của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Riêng việc xử lý số tiền hơn 22.607.592.480 đồng tiền đất chênh lệch tăng so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp giải quyết cụ thể, đảm bảo sự đồng thuận của các hộ dân và ổn định tình hình.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại sau thanh tra, ổn định tình hình, không để công dân tập trung khiếu kiện đông người ảnh hưởng đến an ninh, trật tự công cộng.

Tổng số lượt xem trang