Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Một số ý kiến ban đầu về kết quả Hội nghị TW5 Khóa XI (Tiếp)

(Tamnhin.net) - Nhìn thực tế từ các vụ cưỡng chế thu hồi đất (tại Miền Bắc), có thể gợi lên một số vấn đề cần có sự xem xét, đánh giá rõ hơn: 

 

Nhìn từ Hiến pháp, luật và thực tế

- Tính chất hệ thống của các vụ cưỡng chế thu hồi đất từ vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, qua các vụ cưỡng chế tại Bắc Giang, Vụ Bản, …. đến vụ tại Văn Giang. Tại Văn Giang, Công ty Vihajico đã đầu tư xây dựng tuyến đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến TP Hưng Yên cho UBND tỉnh để đổi lấy 500 ha thực hiện dự án Ecopark.

- Điều đáng lưu ý là dự án Ecopark nằm trên tuyến đường mà Vihajico xây cho tỉnh Hưng yên nên có thể nói là tuyến đường này, về thực chất, là một bộ phận cấu thành của dự án Ecopark, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của Ecopark. Mặt khác cũng cần lưu ý là Công ty Vihajico  được thành lập vào ngày 19/8/2003 nhưng đến 31/10/2003 đã được TTg phê duyệt dự án Ecopark, giao đất cho Vihajico để thực hiện dự án này.. Mặt khác, công ty Trong chừng mực nhất định, có thể thấy đấy là hoạt động có tính chất tổ chức của các nhóm lợi ích hoạt động tại các địa bàn khác nhau tại Miền Bắc ? Phải chăng các vụ cưỡng chế tại Bắc giang-Vụ bản có tính chất thăm dò phản ứng và thấy dư luận xã hội (và các cơ quan chức năng khác, không có phản ứng gì rõ rết nên các nhóm lợi ích trên thị trường BĐS thực hiện một mũi tiến công mạnh hơn tại Văn Giang để tiếp tục thăm dò thái độ, phản ững của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như phản ứng của dư luận xã hội.

- Ngay sau vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, rộ lên vấn đề phải sửa đổi Luật đất đai nhưng với một nét chủ yếu là đòi hỏi phải thay đổi chế độ sở hữu đất đai, theo đó phải công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất. Điều này cũng dẫn đến việc phải sửa điều tương ứng của Hiến pháp 1992. Đòi hỏi này đã tồn tại từ lâu và các thế lực thù địch đã đạt kết quả ban đầu bằng dùng Luật để sửa đổi Hiến pháp. Tại Luật tổ chức Chính phủ được thông qua tại kỳ họp thứ 10, QH K X, tuy điều 6, khoản 4 và tại điều 9, khoản 6 đã nhắc lại nguyên văn nhiệm vụ của Chính phủ được quy định tại điều 112, khoản 4 của Hiến pháp là Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn “… quản lý và bảo đảm sử dụng có hiệu quả tài sản thuộc sở hữu toàn dân, …” nhưng ngay tại điều 9 khoản 6 nói trên lại quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ là “… thực hiện chức năng chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn nhà nước theo quy định của pháp luật.” Tiếp đó, tại Luật dân sự được thông qua tại kỳ họp thứ 7 của QH K XI, điều 200 đã xác định là “Tài sản thuộc hình thức sở hữu Nhà nước bao gồm đất đai, ….” Qua đó đã thực hiện việc sửa đổi Hiến Pháp bằng chuyển các tài sản thuộc sở hữu toàn dân thành tài sản thuộc sở hữu Nhà nước.

-Tuy nhiên, trước xu hướng đòi hỏi thay đổi chế độ sở hữu toàn dân, HN TƯ 5 đã có khẳng định lại là vẫn tiếp tục thực hiện chế độ sở hữu toàn dân, đồng thời có làm rõ là Nhà nước là đại diện chủ sở hữu (chứ không phải là chủ sở hữu như tại Luật dân sự) và có nhiệm vụ quyền hạn là phải thực hiện chức năng quản lý tài sản thuộc sở hữu toàn dân (như điểu 112, khoản 4 của Hiến pháp. Đồng thời xác định rõ mổi quan hệ giữa “quyền sở hữu tài sản” với “quyền sử dụng tài sản, quyền sử dụng tài sản là một loại hàng hóa đặc biệt”. Qua đó phủ định xu  hướng coi việc người có quyền sử dụng tài sản lại có những quyền thừa kế, chuyển nhựơng, … là, về thực chất là sự đồng nhất quyền sử dụng tài sản với quyền sở hữu tài sản. Quan điểm coi “quyền sử dụng tài sản là một loại hàng hóa” được thừa nhân tại các điều khoản tương ứng của Luật dân sự của các nước và của VN. 

Trong nền sản xuất hàng hóa, nền kinh tế thị trường, quyền sử dụng tài sản được coi là một loại hàng hóa đã xuất hiện từ dưới chế độ xã hội nô lệ dưới hình thức cho vay tiền. Qua đó người chủ sở hữu tiền giao bán quyền sử dụng tiền cho người đi vay và giá bán quyền sử dụng đó là khoản lãi mà người đi vay phải trả cho người cho vay. Sau này quyền sử dụng tài sản được mở sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như trên thị trường BĐS qua các hình thức thuê đất, thuê nhà; trên thị trường lao động, đã chuyển từ hình thức mua bán sức lao động của người nô lệ sang mua bán quyền sử dụng sức lao động của người lao động không còn là nô lệ, dưới hình thức thuê, mướn lao động. …. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì, các Luật gia và các nhà khoa học vê Luật vẫn không nhận thức và khẳng định quyền sử dụng tài sản là một loại hàng hóa mà chỉ dừng lại ở quyền sở hữu tài sản với các quyền tương ứng (thừa kế, chuyển nhượng, …) để đi tới đồng nhất quyền sử dụng tài sản với quyền sở hữu tài sản.

Chính vì thế nên một số nội dung của HN TƯ 5, chẳng hạn về chế độ sở hữu toàn dân, vẫn chưa được một số người chấp nhận và chắc chắn trong số những người đó, có những người thuộc nhóm lợi ích BĐS. Do đó cũng cần thấy là NQ HN TƯ 5 không được sự đồng thuận cao như các NQ HN TƯ 3, 4.

Nhưng người dân đồng tình và ủng hộ việc khẳng định chế độ sở hữu toàn dân là hợp lý, nhưng cần phải phân định rõ ràng về vấn đề đại diện chủ sở hữu toàn dân là ai (Quốc hội )  và trách nhiệm quyền hạn chỉ là người đại diện chứ không phải là chủ sở hữu vì vậy cần có quyền bầu và miễn nhiệm đại biểu QH thuộc về nhân dân(cử tri cả nước).

N.Lang

-@ tamnhin: Một số ý kiến ban đầu về kết quả Hội nghị TW5 Khóa XI (Tiếp) (04/6/2012)

--Một số ý kiến ban đầu về kết quả Hội nghị TW5 Khóa XI (03/6/2012)

(Tamnhin.net) - Hội nghị bàn về các chủ để : Sửa đổi HP 1992; về đất đai; về phòng chống tham nhũng; về một số chính sách xã hội và tiền lương giai đoạn 2012-2020. Khẳng định nội dung HN kế tiếp tinh thần tích cực đấu tranh để bảo đảm phát triển đúng định hướng XHCN, thể hiện vai trò lãnh đạo của ban chấp hành TW có những sự vững chắc và ổn định nhất định. Hội nghị khẳng định. 

 

Đất đai là tài sản đặc biệt của quốc gia, là tài nguyên vô cùng quý giá, là nguồn sống của nhân dân và nguồn lực to lớn của đất nước, thuộc quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhấtquản lý. Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt. Qua đó, khẳng định không chấp nhận kiến nghị xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân, làm rõ NN không phải là tài sản thuộc hình thức sở hữu Nhà nước mà Nhà nước chỉ là đại diện chủ sở hữu và thực hiện chức năng quản lý tài sản đó. Đồng thời tiếp tục khẳng định quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt.

Sở dĩ lâu này vẫn không khắc phục được những tồn tại, yếu kém, sai lầm gây bức xúc vì không làm rõ nguyên nhân nên không có giải pháp triệt tiêu nguyên nhân. Đây là một cách tư duy mới, chuẩn xác, cần được tiếp tục củng cố, phát huy để xử lý mọi vấn để phát sinh.

Cần phải quy định rõ ràng hơn các quyền của đại diện chủ sở hữu và quyền thống nhất quản lý của Nhà nước…. Nhấn mạnh là đã nhận thức rõ ràng hơn và quy định rành mạch hơn sự khác nhau giữa quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất, quyền và trách nhiệm của Nhà nước với quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất…. Quyền sử dụng đất cũng là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu.

Một là đã giải quyết một quan điểm sai lầm đã mắc phải qua việc tách và làm rõ là quyền sử dụng là một loại hàng hóa và quyền sử dụng không đồng nhất với quyền sở hữu.

Hai là làm rõ Nhà nước không phải là người chủ sở hữu và, khi xác định Nhà nước chỉ là đại diện chủ sở hữu thì cần có một sự quy định rõ hơn là trong cơ cấu của Nhà nước, Quốc hội với tư cách là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, mới là đại diện chủ  sở hữu đối với tài sản thuộc sở hữu toàn dân.

 Ba là Chính phủ không phải là đại diện chủ sở hữu mà là cơ quan có nhiệm vụ và quyền hạn thống nhất quản lý và bảo đảm sử dụng có hiệu quả tài sản thuộc sở hữu toàn dân (theo điều 112, khoản 4 của Hiến pháp hiện hành). Đây là một sự phát triển tư duy, nhận thức về mặt lý luận gắn với việc vận dụng vào thực tiễn. Trong chừng mực nhất định, có thể đây là một thành công lớn của lãnh đạo trên mặt trận tư tưởng quan điểm, gắn với nhiệm vụ đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Việc thành lập Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc BCT, lập lại Ban Nội chính TƯ vừa thực hiện chức năng của một ban đảng (chức năng tham nưu), đồng thời là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng là một quyết định tích cực, vừa thể hiện quyết tâm đấu tranh có hiệu quả và hiệu lực hơn trên lĩnh vực này, vừa thể hiện tinh thần tiếp thu ý kiến của đông đảo đảng viên về việc không thể giao cho những quan chức có thể vướng váo tham nhũng lại đứng ra chống tham nhũng.

Về vấn đề tiền lương, khẳng định “… quan điểm chi tiền lương là chi cho đầu tư phát triển”. Đây là một quan điểm đã có từ lâu trong hệ thống tư duy kinh tế nhưng không được chú ý đúng mức, bị chi phối coi tiền lương là khoản chi cho tiêu dùng. Nay HN TƯ 5 xác định như thế này là một biểu hiện tích cực, đáng mừng. Trong thực tế hạch toán kinh doanh, tiền lương là một khoản cấu thành của vốn lưu động được xác định là “vốn lưu động được coi là tự có, là một khoản nợ định mức”.

Nhận định : Bên cạnh những biểu hiện tích cực đáng mừng đó, vẫn còn một số khía cạnh vướng mắc chủ yếu:

I-Trong phần về chế độ kinh tế, khi đề cấp đến các thành phần kinh tế, có đề cập đến “… bình đẳng trước pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh”. Cách nhân thức đó vẫn chưa thực sự quán triệt là trong quá trình thực hiện lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, các thành phần kinh tế của nước ta phải hợp tác với nhau nhằm phát huy truyền thống sức mạnh đoàn kết toàn dân từ mặt trận quân sự sang mặt trận kinh tế để có thể cạnh tranh bình đẳng với các nền kinh tế khác, không để xa vào cảnh bị “cá lớn nuốt cá bé”.

II- Đối chiếu với Thông báo của Hội nghị  TW 5 thì có vấn đề là thông báo tuy có đề cập đến vấn đề sở hữu toàn dân, vấn đề tổ chức Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng nhưng Thông báo lại không đề cặp đến quan điểm chi tiền lương là chi cho đầu tư phát triển. Sơ sót này thể hiện việc tình hình là trong thực tế, dường như người ta, kể cả các chuyên gia và nhà khoa học kinh tế, đã không chú ý đúng mức đến một thực tế là tiền lương không phải chỉ là để chi tiêu dùng

                                                                                                                                            N Lang (UVBTVMTTQ)

- Tư tưởng lập hiến ở Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 (Viện NN&PL).
- Việt Nam : Hơn 20 nông dân Văn Giang bị câu lưu, khi biểu tình trước nhà Quốc Hội (RFI).  - Cập nhật trực tiếp:Hình ảnh 30 nông dân Văn Giang bị bắt khi biểu tình gặp đại biểu Quốc Hội 12/6/2012 (TTXVA).  - THÔNG TIN NÓNG : DÂN VĂN GIANG ĐI KHIẾU NẠI BỊ BẮT VÀ CHỞ LÊN TRẠI LỘC HÀ ! - (www.cgi/http://lhdtt.blogspot.com/2012/06/thong-tin-nong-dan-van-giang-i-khie...">Lê Hiền Đức).  - Nông dân Văn Giang tiếp tục khiếu nại (RFA).

- Muốn quản lý tốt phải có chế tài (SGGP).  - Quốc hội yêu cầu giữ nguyên tiến độ sửa Luật đất đai (DT).
- Kiến nghị thu hồi toàn bộ đất dự án Sasco (LĐ). - Dự án nghìn tỷ khiến dân mất đất, thất nghiệp (VnMedia).

- Nhà thầu TQ đưa lao động vào Hải Phòng (BBC).
- Gia đình ông Vươn không chấp nhận giá đền bù tài sản bị huỷ hoại (NLĐ).
- Thu hồi đất: Bức xúc lớn nhất là thất nghiệp (DT).  – Sửa chính sách để dân tái định cư bớt khổ (VNN).  –Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được thông qua vào giữa năm 2013 (VOV).  – Quốc hội quyết không tiếp tục lùi thời hạn sửa Luật Đất đai  (VnEconomy).

Quốc hội quyết không tiếp tục lùi thời hạn sửa Luật Đất đai

- Tống Văn Công: Thế nào là “bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu”? (LĐ/DT). 
Chất vấn Thủ tướng: Cháy xe, đất đai, Vinalines

Cử tri bức xúc cuộc sống hậu thu hồi đất

-Gia đình ông Vươn không chấp nhận giá đền bù tài sản bị huỷ hoại

Tổng số lượt xem trang