Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Nhận diện “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên

QĐND - “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là một trong những mục tiêu cơ bản và hết sức nguy hiểm trong chiến lược "diễn biến hòa bình" được chủ nghĩa đế quốc (CNĐQ) sử dụng từ nhiều thập kỷ trước để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN). Bằng thủ đoạn chống phá tạo sự chuyển hóa từ bên trong, CNĐQ đã thành công trong việc xóa bỏ chế độ XHCN ở Liên Xô và một số nước Đông Âu. Trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Liên Xô và Đông Âu, có nguyên nhân "tự diễn biến", “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Những sai lầm trong đường lối chính trị của đảng cộng sản ở các nước đó làm cho CNXH rơi vào trì trệ, khủng hoảng; cộng với đó là sự tấn công nguy hiểm của các thế lực thù địch làm cho tổ chức đảng và một bộ phận cán bộ, đảng viên do bản lĩnh non kém đã "tự diễn biến", chuyển hóa, buông lỏng vai trò lãnh đạo, xa rời nguyên tắc Đảng, thủ tiêu đấu tranh..., dần dần đi vào lập trường của giai cấp tư sản; không có hành động cần thiết trước sự tấn công thâm độc của CNĐQ... làm cho CNXH ở đó nhanh chóng tan rã.

Hiện nay, với kinh nghiệm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm sụp đổ các nước XHCN trên thế giới trước đây và một số nước ở Bắc Phi - Trung Đông vừa qua, các thế lực thù địch đang ráo riết thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với các nước XHCN còn lại, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, chúng lợi dụng việc Đảng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai… để thực hiện nhiều thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt và quyết liệt hơn cả về cường độ, nội dung, đối tượng, hình thức cũng như phương pháp. Mảnh đất màu mỡ nhất để chúng thực hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, trong nội bộ các tổ chức đảng là tình trạng tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy Đảng, Nhà nước chưa được đẩy lùi, ngăn chặn; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong các cơ quan Nhà nước và trong xã hội cũng nhiều mặt bị buông lỏng; một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ trì… thiếu kiên định, vững vàng, phẩm chất và năng lực hạn chế, thiếu tu dưỡng rèn luyện, chạy theo lợi ích cá nhân…

Trên thực tế, trong nội bộ các tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước hiện nay một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới xây dựng CNXH. Thậm chí, một số cán bộ, đảng viên trước đây từng giữ cương vị, trọng trách trong các cơ quan đảng, chính quyền, nay có những ý kiến lệch lạc, nhìn nhận, phê phán lịch sử thiếu khách quan, toàn diện; đòi đa nguyên, đa đảng theo mô hình dân chủ phương Tây; cổ xúy cho những mô hình xa rời thực tiễn Việt Nam… Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị nêu trên, cùng với những yếu kém, bất cập trong công tác quản lý xã hội và phát triển kinh tế chậm được khắc phục dẫn tới tình trạng trong nội bộ Đảng xuất hiện những ý kiến khác nhau về một số vấn đề cơ bản liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng tới sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong cán bộ, đảng viên, công nhân, nông dân, trí thức; ảnh hưởng tới sự đồng thuận trong xã hội. Tình trạng trên nếu không được khắc phục kịp thời, triệt để sẽ tạo nên quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cả về tư tưởng và hành động, tạo ra những nguy cơ rất khó lường. Đại hội XI của Đảng đã cảnh báo: "Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của CNXH, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" có những diễn biến phức tạp". Để chống lại thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của CNĐQ và các thế lực thù địch, cần giữ vững và tăng cường lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tăng cường khả năng đề kháng trong nội bộ. Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), xây dựng các tổ chức đảng vững mạnh. Mọi thành viên trong từng tổ chức có khả năng đề kháng tốt chính là cơ sở để ngăn ngừa tác động từ bên ngoài. Mọi âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch sẽ bị vô hiệu hóa, nếu nội bộ đất nước, nội bộ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị vững mạnh. Theo đó, đòi hỏi phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Vì vậy, đề cao cảnh giác, chủ động phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hiện nay là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị.

Đại tá, TS VŨ MINH THỰC

 @qdnd  Nhận diện “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên

'Công bố thu nhập' được ca ngợi như cuộc cách mạng đối với kinh tế Việt Nam (VOA 5-6-12)

'1-3 năm là đủ biến bác sĩ tâm sáng tới chỗ nhận phong bì' (VnEx 6-6-12) -- Càng bệnh viện tuyến trên, phong bì càng dày! (DT 6-6-12)
Những thủ đoạn “cướp đất” của dân (!?) (tamnhin 6-6-12)
Đinh La Thăng gửi thư: Ra "tối hậu thư" cho nhà thầu nước ngoài (VNN 6-6-12)
Cần bao nhiêu lần “rút kinh nghiệm” về công tác bổ nhiệm cán bộ nữa? (tamnhin 6-6-12) -- Bài này hay!

Nghiên cứu khoa học: Mục đích hay công cụ kiếm sống? (SGTT 6-6-12) --Việt Nam, vốn ODA, 'chuột' và 'sâu' 
“Thí sinh quay clip là vi phạm quy chế và sẽ bị xử lý" (NĐT 6-6-12) -- Bộ GD&ĐT có "quy chế" cấm gian lận?  Bây giờ tôi mới biết!

Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức (TN 5-6-12)
Clip ném phao thi ở Bắc Giang: Yêu cầu xử lý đúng người, đúng ...
Đài Truyền Hình Việt Nam
Bộ GD-ĐT chỉ đạo phải làm đúng quy định của pháp luật, dù ai xử lý cũng phải đúng pháp luật, đúng người, đúng trách nhiệm. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Huy Bằng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT 2012 về đoạn clip dài 6 phút, được cho là ghi lại ...
Thí sinh quay clip gian lận thi cử đáng được khen thưởng?An ninh thủ đô
Bộ GDĐT yêu cầu xử lý nghiêmLao động
Lãnh đạo huyện nhận trách nhiệm vụ clip giám thị ném phao thiZing News


Trung Quốc lo ngại quan chức bỏ nước mà đi: China steps up efforts to keep officials from leaving country (LAT 6-6-12) - Báo chí Miến Điện ca ngợi bà Aung San Suu Kyi ngang tầm tổng thống(RFI).  – GIẢI NOBEL, PhD VÀ NGƯỜI ĐÀN BÀ THÉP CỦA MIẾN ĐIỆN (BS Hồ Hải).
 

- Trung Quốc nói, các ĐSQ nước ngoài, chẳng hạn như Mỹ, không nên đưa tin về chất lượng không khí ở các thành phố của Trung Quốc:China says foreign embassies, such as US, should not report on air quality in its cities (Newser).
- Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc đối mặt với án tử hình: Sụp đổ một tham vọng (Công Lý).
 
Tại sao những người Nga tiến bộ không còn xem Mỹ  và phương Tây là đáng bắt chước nữa? End of the Affair (American Interest 6-6-12) -- VERY INTERESTING!!!
Mô hình Trung Quốc cũng suy tàn? Why China's post-Tiananmen political model is running out of steam (FP 4-6-12) -- Bài Perry Link.  Chết rồi!  Mỹ cũng không xong, Tàu cũng không xong! Hai đại lý thuyết gia Tô Huy Rứa & Đinh Thế Huynh (Mikhail Suslov của Việt Nam? Hahaha!) triệu tập Hội đồng Lý luận Trung ương tìm một mô hình cho Việt Nam coi! (Riêng ông Tô Huy Rứa: Nên vấn kế cô Tô Linh Hương) -- À há, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ sang để dạy làm cái này, cài này...:  Tổng Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSVN 6-6-12)


Cách chức 2 lãnh đạo xã liên quan “chạy” chế độ chính sách
Vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh: Trục xuất lao động nước ngoài

- Càng lỗ lớn, càng lên chức, vì sao ? (Tầm nhìn).  

- Ngân hàng giữ tài sản nghìn tỷ của bà làm bún bị kiện (VNE).
- Cảnh cáo giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận (PLTP).
- Xử lý bí thư xã xài xe sang biển số nước ngoài (VNE).
- Trung tá công an chứng kiến nhà báo bị hành hung? (Bee). - Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM bị hai kẻ cố ý tông vào xe? (PLTP).

Tiền bẩn đang thách thức đạo đức liêm chính
SGTT.VN - Những vụ tham nhũng lớn gần đây như Vinashin, Vinalines, và cả “nghi án” ODA Đan Mạch... cho thấy đó là những đỉnh núi ló ra trong một rặng núi vấn nạn quốc gia về tham nhũng.
 

- Cải tổ chính trị mới có thể cải tổ kinh tế (RFA). - Ông Phan Xuân Dũng: Thừa tiền là tại cơ chế (Bee). - ‘Độc quyền điện bóp méo nền kinh tế’ (ĐV).  – Sửa luật Điện, đừng quên xóa độc quyền EVN (VNN).  – Sao không xóa được độc quyền của EVN? (VnEconomy).

-- Dân Phúc Thọ Hà nội mang nồi nấu cháo tại Ủy ban để đòi đất (PV tự do).
- Những dự án ngàn tỷ chỉ định thầu: cấp bách nhưng tiến độ rùa – Kì 1: Ngổn ngang dự án ngàn tỷ (TP).
- Bộ trưởng Đầu tư: ‘Đan Mạch chỉ dừng chứ chưa cắt ODA’ (VNE).  - Phí bảo trì đường bộ là thuế đánh vào tài sản của dân? (DT).
- Bộ trưởng Huệ hãy xuống ăn, ở cùng dân (TT).  - Luật thuế TNCN: Đổi vẫn lỗi thời (TP).
- Viện Thiết kế của Trung Quốc sẽ xử lý sự cố đập Sông Tranh 2 (VnMedia).
- Lương ‘khủng’ của Viện trưởng Thủy sản Bình An (TP).
- ‘Hộ nghèo có sức hấp dẫn kỳ lạ’ (VNE).

- Tiền, tình và nhóm lợi ích … (Tầm nhìn).

- Kiến nghị sớm sửa đổi quy định về đất đai (TT).
- Quốc hội thảo luận về đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội: Quốc hội không thể mãi là đơn vị “phục kích” (LĐ).
- Tiểu thương chợ Nghĩa Tân quyết khởi kiện… UBND quận Cầu Giấy (ĐV).
- Muốn tự tử vì bị thẩm phán “vòi tiền“ (PLTP).
- Trần tình của Bí thư xã xài sang nhất miền Tây (VTC).
- Cứ vi phạm giao thông là “alô”… (Bee).

Rối rắm ĐH Quốc gia: Vẫn "đội nón và che ô"? (VNN 6-6-12)
Phản biện chỉ thành công khi dựa vào thông tin chính xác (TVN 5-6-12) -- Lùm xùm chung quanh chữ "Đại học Quốc gia") 
Cãi nhau: Cựu sinh viên ĐH Bách Khoa: Hiệu Phó ĐH Ngoại thương không nên nói bừa (GD 6-6-12)
Tác giả sách “best seller” Việt Nam: đếm trên đầu ngón tay! (SGTT 6-6-12)
Không biết sợ và biết sợ (CAND 5-6-12)
Thơ Quang Dũng: Không bài nào vượt qua “Tây Tiến” (ND 6-6-12) -- Tọa đàm 'Mắt người Sơn Tây gợi lại không khí 'Tây tiến'(eVan 6-6-12)
Dịch giả 30kg (SGTT 6-6-12)
Đạo văn ở Hàn Quốc: Plagiarism Imperiling South Korea's Academic Reputation (VOA 5-6-12)
Phi Thanh Vân: ‘Lẽ ra Mỹ Xuân chỉ nên cặp với đại gia’ (Infonet 6-6-12) -- Tôi có thắc mắc này: Tại sao nếu đi một giờ với đại gia với giá 2500 USD thì là mại dâm, bi bắt, nhưng nếu đi một tháng với đại gia với cùng giá thì được gọi là gái bao, hoàn toàn hợp pháp?

Tổng số lượt xem trang