Hầm Thủ Thiêm chưa được nghiệm thu đã sắp hết hạn bảo hành (DT 10-8-12)
- Hầm Thủ Thiêm chỉ được nghiệm thu khi xử lý xong sự cố(VNE). -Vụ thấm hầm Thủ Thiêm: “Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận (DT 9-8-12)- Vụ thấm hầm Thủ Thiêm: “Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận(DT).
--Nứt, thấm hầm vượt sông Sài Gòn: Dân ngại qua hầm. - Khả năng có nhiều vết nứt nhỏ như sợi tóc (TQ).
- Cục trưởng Giám định kiểm tra hầm Thủ Thiêm (VNE).
.- Hầm Thủ Thiêm và vết nứt niềm tin (DV).-(Dân Việt) - Những vết nứt trên vách hầm Thủ Thiêm hay trên các đại lộ có thể dễ dàng bù trét, lấp đầy, che kín. Nhưng xóa được vết nứt niềm tin trong lòng dân quả khó vô cùng.
- Kiến nghị thu phí qua hầm Thủ Thiêm để kiểm soát phương tiện (DT). - Cận cảnh hầm sông Sài Gòn chi chít “vết thương” (DT). - Hầm vượt sông Sài Gòn có một số vị trí thấm nước (TTXVN). - Sửa chữa các vết thấm đường hầm sông Sài Gòn (TT).
"Hầm Thủ Thiêm bị thấm trong giới hạn cho phép"
(Dân trí) – Chiều 7/8, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông Tây) có công văn cho biết các vết trám trong hầm Thủ Thiêm là để xử lý thấm. Tuy nhiên, theo Ban quản lý thì các ...
Chủ đầu tư nói gì về các vết thấm hầm Thủ Thiêm?Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Chủ đầu tư thừa nhận hầm sông Sài Gòn thấm nướcBáo Giáo dục Việt Nam
- Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt? (DT). - Vết thấm ở hầm sông Sài Gòn nằm trong giới hạn cho phép (NLĐ). - Chủ đầu tư thừa nhận hầm sông Sài Gòn thấm nước (Bee).
Đường hầm sông Sài Gòn bị thấm một số vị tríThanh Niên
Tuổi Trẻ -Đài Tiếng Nói TPHCM -Hà Nội Mới
anhbasam :- Vết keo trám chằng chịt trong hầm dìm Thủ Thiêm (TN). Nhưng PLTP thì thận trọng hơn: - Nhiều dấu hiệu lạ trong đường hầm vượt sông Sài Gòn. Mời xem lại chuyện từ 4 năm trước: + Các vết nứt tại Hầm Thủ Thiêm – TP. HCM(VTV/YouTube); + Kiểm tra vết nứt đốt hầm Thủ Thiêm (VNE). + Và độc chiêu không giống ai: Vá vết thấm hầm Thủ Thiêm bằng keo epoxy, nhưng lại là đặc trưng cho mọi thứ của thời nay, tức là bất cứ sai phạm gì của hiện tại cũng đều phải có những thứ “keo” để trám lại, không trám chỗ rò rỉ nước, rò rỉ thông tin thực, thì trám miệng báo chí. Tất cả những bê bối đều như Hầm dìm Thủ Thiêm, được trám lại để “dìm” nó xuống, cho giới chức trách nhiệm nín thở “qua sông”/”hạ cánh an toàn”, đẩy cho lớp kế cận giải quyết tiếp và nhân dân chịu trận. “Hầm dìm” Thủ Thiêm chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ”, đập thủy điện Sơn La nứt mới là ghê. Đó là chuyện hơn 3 năm trước, ngay sau vụ Thủ Thiêm: + Xuất hiện vết nứt ở đập ngăn sông Thủy điện Sơn La(VNN); + Ðập thủy điện Sơn La nứt: Ai chịu trách nhiệm khi 15 triệu người thiệt mạng?(VS/NV). Và loại keo epoxy (có thể là thứ chuyên dụng cho … phi thuyền con thoi?) đã được tận dụng tiếp: Các vết nứt tại Thủy điện Sơn La đang liền lại (ĐV). Có thể nói rất mừng là với truyền thống “biến không thành có, biến khó thành dễ”, “biến nguy cơ thành thời cơ”, hai vụ này là những cuộc tập dượt nho nhỏ (đập Sông Tranh 2 mới đây cũng rất nhỏ) để trong tương lai chúng ta sẽ có kinh nghiệm kinh hoàng kinh thiên động địa để xử lý thảm họa điện hạt nhân Ninh Thuận một khi lỡ có xảy ra nứt, bể, không còn bị như bên xứ Nhật, Ukraina lạc hậu. Tuyệt!
-@ Ban quản lý Hầm Thủ Thiêm xác nhận hầm đang bị thấm (Dân trí) – Chiều 7/8, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông Tây) có công văn cho biết các vết trám trong hầm Thủ Thiêm là để xử lý thấm.
>> Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?
Tuy nhiên, theo Ban quản lý thì các vị trí này chỉ bị thấm nhẹ và nằm trong giới hạn cho phép theo hợp đồng kỹ thuật. Trong cuộc họp báo trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm (19/11/2011), đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Oriental Consultalts) cho biết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép.
Hiện các vị trí thấm này đang được xử lý chống thấm bằng biện pháp khoan lỗ, lắp các đầu bơm (nút nhựa màu cam) và bơm chất chống thấm vào. Sau khi chất chống thấm đã ổn định và không còn thấm nữa, đơn vị thi công sẽ tháo các đầu bơm ra và vệ sinh khu vực xử lý chống thấm.
Cũng theo Ban quản lý thì các vị trí thấm này là các điểm mới phát sinh từ sau khi công trình hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng (sau ngày 20/11/2011) và các vị trí thấm này không trùng lắp với các vị trí thấm cũ đã xử lý trước đây (xuất hiện trước khi thông xe).
Ban quản lý cho biết là các vết thấm được phát hiện và đề nghị xử lý sau quá trình quan trắc của đơn vị tư vấn giám sát. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã đồng ý với quy trình khắc phục vị trí thấm của đơn vị thi công.
Hiện việc xử lý thấm đang được thực hiện song song với việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm, sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 8 này. Sau khi xử lý thấm xong, các vị trí thấm này sẽ tiếp tục được theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Giữa năm 2008, ngay khi 4 đốt hầm dìm của hầm Thủ Thiêm được đúc xong thì cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài. Đến tháng 6/2009, công tác sửa chữa các vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua.
Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông, mỗi tháng dìm 1 đốt. Và ngay sau khi hai đốt hầm đầu tiên được dìm xuống đáy sông Sài Gòn thì bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí thấm nước. Sau quá trình dìm 4 đốt hầm hoàn tất thì xuất hiện hàng trăm vị trí thấm nước tại cả 4 đốt hầm dìm.
Đến khoảng tháng 8/2011 thì các vị trí thấm nước này đều được xử lý hết. Trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm, đơn vị tư vấn giám sát công trình khẳng định đã xử lý hoàn toàn hiện tượng thấm nước trong hầm, công trình này không còn bị thấm 1 giọt nước nào.
Tuy nhiên, sau 8 tháng sử dụng thì hầm Thủ Thiêm bắt đầu xuất hiện thấm nước trở lại tại 1 số vị trí nên chủ đầu tư công trình phải bắt đầu duy tu, bảo dưỡng hầm và xử lý thấm từ ngày 21/7 – 24/8.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy tu, bảo dưỡng đường hầm, trong thời gian thi công, các loại xe lưu thông qua hầm từ 21h đến 6h sáng mỗi ngày phải giảm tốc độ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống biển báo trên đường, hoặc theo sự hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, cảnh sát giao thông.
-@ Ban quản lý Hầm Thủ Thiêm xác nhận hầm đang bị thấm
-Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?
(Dân trí) - Sau gần 9 tháng được đưa vào sử dụng, hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) tiếp tục xuất hiện nhiều vết trám keo và có dấu hiệu thấm nước xung quanh các vết trám này.
>> Đốt số 3 hầm dìm Thủ Thiêm bị ẩm, thấm 109 vị trí
- Hầm Thủ Thiêm chỉ được nghiệm thu khi xử lý xong sự cố(VNE). -Vụ thấm hầm Thủ Thiêm: “Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận (DT 9-8-12)- Vụ thấm hầm Thủ Thiêm: “Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận(DT).
--Nứt, thấm hầm vượt sông Sài Gòn: Dân ngại qua hầm. - Khả năng có nhiều vết nứt nhỏ như sợi tóc (TQ).
- Cục trưởng Giám định kiểm tra hầm Thủ Thiêm (VNE).
.- Hầm Thủ Thiêm và vết nứt niềm tin (DV).-(Dân Việt) - Những vết nứt trên vách hầm Thủ Thiêm hay trên các đại lộ có thể dễ dàng bù trét, lấp đầy, che kín. Nhưng xóa được vết nứt niềm tin trong lòng dân quả khó vô cùng.
Sau khi báo chí đưa tin và hình ảnh về các vết nứt trong hầm Thủ Thiêm, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM đã có công văn phản hồi thông tin nghi vấn đường hầm sông Sài Gòn bị thấm nước.
Ông Lương Minh Phúc -Trưởng ban Quản lý cho biết kết quả quan trắc của tư vấn giám sát cho thấy trong phạm vi đường hầm sông Sài Gòn hiện có một số vị trí thấm nhẹ phát sinh cần tiến hành sửa chữa. Các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng.
Theo như trình bày của Ban quản lý, có thể hiểu rằng, dư luận không nên quá lo lắng về các vết nứt tại hầm Thủ Thiêm, bởi vì đó là chuyện xảy ra bình thường ở các công trình, nằm trong giới hạn cho phép, không có nguy hiểm. Người dân làm nhà ở, khi hoàn thành vẫn có những chỗ phải sửa chữa. Một chiếc hầm to lớn như vậy sao tránh khỏi có sai sót nhỏ.
Điều này rất đúng bởi vì đây là công trình quan trọng, đầu tư nguồn vốn lớn, thực hiện trong nhiều năm mới có được thành quả. Quá trình xây dựng được sự tư vấn, giám sát của các đơn vị độc lập, có uy tín, cho nên chất lượng chắc chắn được đảm bảo. Chính quyền đã tận tâm tận lực với công trình này, và nó cũng chính là niềm tự hào của TP.HCM.
Chính vì thế, không nên nghi vấn về chất lượng thấp vì các lý do như thi công ẩu hoặc rút ruột công trình. Chúng ta cần có niềm tin, tất nhiên niềm tin phải có cơ sở. Với công trình hầm Thủ Thiêm, người dân đã đặt niềm tin, và hy vọng nó sẽ không bị phản bội. Có nhiều ý kiến phong thanh rằng, hầm mới đưa vào sử dụng đã rạn nứt, như vậy làm sao thọ được trăm tuổi như cam kết. .
Vì sao có những ý kiến như vậy? Có thể trả lời rằng, từ trước đến nay, đã có quá nhiều công trình xây dựng gian dối. Tên tuổi của cầu Văn Thánh 2, cầu Hoàng Hoa Thám và nhiều con đường khác quả thực khó phai mờ trong tâm trí người dân Sài Gòn. Mới đây, đại lộ Đông Tây lún nứt phải đắp đi đắp lại nhiều lần. Dân chúng như con chim sợ cành cong, cứ nghe thấy công trình dự án xây dựng là khiếp.
Bởi vì, dân chúng đã có vết nứt niềm tin. Những vết nứt trên vách hầm Thủ Thiêm hay trên các đại lộ có thể dễ dàng bù trét, lấp đầy, che kín. Nhưng xóa được vết nứt niềm tin trong lòng dân quả khó vô cùng.- Hầm Thủ Thiêm và vết nứt niềm tin (DV). - Kiến nghị thu phí qua hầm Thủ Thiêm để kiểm soát phương tiện (DT). - Cận cảnh hầm sông Sài Gòn chi chít “vết thương” (DT). - Hầm vượt sông Sài Gòn có một số vị trí thấm nước (TTXVN). - Sửa chữa các vết thấm đường hầm sông Sài Gòn (TT).
"Hầm Thủ Thiêm bị thấm trong giới hạn cho phép"
(Dân trí) – Chiều 7/8, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông Tây) có công văn cho biết các vết trám trong hầm Thủ Thiêm là để xử lý thấm. Tuy nhiên, theo Ban quản lý thì các ...
Chủ đầu tư nói gì về các vết thấm hầm Thủ Thiêm?Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Chủ đầu tư thừa nhận hầm sông Sài Gòn thấm nướcBáo Giáo dục Việt Nam
- Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt? (DT). - Vết thấm ở hầm sông Sài Gòn nằm trong giới hạn cho phép (NLĐ). - Chủ đầu tư thừa nhận hầm sông Sài Gòn thấm nước (Bee).
Đường hầm sông Sài Gòn bị thấm một số vị tríThanh Niên
Tuổi Trẻ -Đài Tiếng Nói TPHCM -Hà Nội Mới
anhbasam :- Vết keo trám chằng chịt trong hầm dìm Thủ Thiêm (TN). Nhưng PLTP thì thận trọng hơn: - Nhiều dấu hiệu lạ trong đường hầm vượt sông Sài Gòn. Mời xem lại chuyện từ 4 năm trước: + Các vết nứt tại Hầm Thủ Thiêm – TP. HCM(VTV/YouTube); + Kiểm tra vết nứt đốt hầm Thủ Thiêm (VNE). + Và độc chiêu không giống ai: Vá vết thấm hầm Thủ Thiêm bằng keo epoxy, nhưng lại là đặc trưng cho mọi thứ của thời nay, tức là bất cứ sai phạm gì của hiện tại cũng đều phải có những thứ “keo” để trám lại, không trám chỗ rò rỉ nước, rò rỉ thông tin thực, thì trám miệng báo chí. Tất cả những bê bối đều như Hầm dìm Thủ Thiêm, được trám lại để “dìm” nó xuống, cho giới chức trách nhiệm nín thở “qua sông”/”hạ cánh an toàn”, đẩy cho lớp kế cận giải quyết tiếp và nhân dân chịu trận. “Hầm dìm” Thủ Thiêm chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ”, đập thủy điện Sơn La nứt mới là ghê. Đó là chuyện hơn 3 năm trước, ngay sau vụ Thủ Thiêm: + Xuất hiện vết nứt ở đập ngăn sông Thủy điện Sơn La(VNN); + Ðập thủy điện Sơn La nứt: Ai chịu trách nhiệm khi 15 triệu người thiệt mạng?(VS/NV). Và loại keo epoxy (có thể là thứ chuyên dụng cho … phi thuyền con thoi?) đã được tận dụng tiếp: Các vết nứt tại Thủy điện Sơn La đang liền lại (ĐV). Có thể nói rất mừng là với truyền thống “biến không thành có, biến khó thành dễ”, “biến nguy cơ thành thời cơ”, hai vụ này là những cuộc tập dượt nho nhỏ (đập Sông Tranh 2 mới đây cũng rất nhỏ) để trong tương lai chúng ta sẽ có kinh nghiệm kinh hoàng kinh thiên động địa để xử lý thảm họa điện hạt nhân Ninh Thuận một khi lỡ có xảy ra nứt, bể, không còn bị như bên xứ Nhật, Ukraina lạc hậu. Tuyệt!
-@ Ban quản lý Hầm Thủ Thiêm xác nhận hầm đang bị thấm (Dân trí) – Chiều 7/8, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông Tây) có công văn cho biết các vết trám trong hầm Thủ Thiêm là để xử lý thấm.
>> Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?
Các vết trám trét trong hầm hiện nay là để xử lý thấm nước
Tuy nhiên, theo Ban quản lý thì các vị trí này chỉ bị thấm nhẹ và nằm trong giới hạn cho phép theo hợp đồng kỹ thuật. Trong cuộc họp báo trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm (19/11/2011), đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Oriental Consultalts) cho biết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép.
Hiện các vị trí thấm này đang được xử lý chống thấm bằng biện pháp khoan lỗ, lắp các đầu bơm (nút nhựa màu cam) và bơm chất chống thấm vào. Sau khi chất chống thấm đã ổn định và không còn thấm nữa, đơn vị thi công sẽ tháo các đầu bơm ra và vệ sinh khu vực xử lý chống thấm.
Cũng theo Ban quản lý thì các vị trí thấm này là các điểm mới phát sinh từ sau khi công trình hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng (sau ngày 20/11/2011) và các vị trí thấm này không trùng lắp với các vị trí thấm cũ đã xử lý trước đây (xuất hiện trước khi thông xe).
Các vết trám xử lý thấm mới xuất hiện sau khi thông xe, chụp sáng 7/8
Ban quản lý cho biết là các vết thấm được phát hiện và đề nghị xử lý sau quá trình quan trắc của đơn vị tư vấn giám sát. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã đồng ý với quy trình khắc phục vị trí thấm của đơn vị thi công.
Hiện việc xử lý thấm đang được thực hiện song song với việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm, sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 8 này. Sau khi xử lý thấm xong, các vị trí thấm này sẽ tiếp tục được theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Giữa năm 2008, ngay khi 4 đốt hầm dìm của hầm Thủ Thiêm được đúc xong thì cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài. Đến tháng 6/2009, công tác sửa chữa các vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua.
Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông, mỗi tháng dìm 1 đốt. Và ngay sau khi hai đốt hầm đầu tiên được dìm xuống đáy sông Sài Gòn thì bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí thấm nước. Sau quá trình dìm 4 đốt hầm hoàn tất thì xuất hiện hàng trăm vị trí thấm nước tại cả 4 đốt hầm dìm.
Đến khoảng tháng 8/2011 thì các vị trí thấm nước này đều được xử lý hết. Trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm, đơn vị tư vấn giám sát công trình khẳng định đã xử lý hoàn toàn hiện tượng thấm nước trong hầm, công trình này không còn bị thấm 1 giọt nước nào.
Tuy nhiên, sau 8 tháng sử dụng thì hầm Thủ Thiêm bắt đầu xuất hiện thấm nước trở lại tại 1 số vị trí nên chủ đầu tư công trình phải bắt đầu duy tu, bảo dưỡng hầm và xử lý thấm từ ngày 21/7 – 24/8.
-@ Ban quản lý Hầm Thủ Thiêm xác nhận hầm đang bị thấm
-Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?
(Dân trí) - Sau gần 9 tháng được đưa vào sử dụng, hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) tiếp tục xuất hiện nhiều vết trám keo và có dấu hiệu thấm nước xung quanh các vết trám này.
>> Đốt số 3 hầm dìm Thủ Thiêm bị ẩm, thấm 109 vị trí
Theo ghi nhận của Dân trí, tại một số vị trí trong hầm có các vết trám keo chằng chịt, đặc biệt là tại đốt hầm nằm giữa hầm dìm. Những vết trám mới này giống hệt các vết trám khắc phục rạn nứt, thấm nước mà nhà thầu công trình hầm Thủ Thiêm đã thực hiện trong thời gian hầm bị thấm khi vừa đánh chìm xuống đáy sông Sài Gòn (thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010). Do đó, các vết trám này khiến mọi người đặt vấn đề có phải hay không hầm Thủ Thiêm đang tiếp tục thấm, nứt?
Về hiện tượng này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đơn vị đại diện UBND TP làm chủ đầu tư công trình) cho biết sẽ kiểm tra và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.
Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Namthuộc dự án Đại lộ Đông - Tây, phần chính gồm có 4 đốt hầm dìm. Mặt cắt ngang hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên.
Giữa năm 2008, ngay khi được đúc xong, cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài 2m - 3m ở hai vách và nắp hầm. Sau thời gian dài kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục, đến tháng 6/2009, công tác sửa chữa các vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua, cho phép đơn vị thi công tiếp tục công đoạn bơm nước kiểm tra thả nổi, chống thấm.
Đến ngày 7/3/2010, đốt hầm đầu tiên được lai dắt từ bãi đúc ra vị trí dìm và đánh chìm xuống đáy sông. Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông. Trong thời gian này, hầm Thủ Thiêm tiếp tục bị phát hiện có dấu hiệu thấm nước.
Ngày 28/4/2010, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, hai đốt hầm số 1 và số 2 dưới đáy sông đã xuất hiện hiện tượng thấm cục bộ nhìn thấy bằng mắt thường tại 1 số vị trí (thời điểm đó chỉ mới có 2 đốt hầm được dìm).
Đến ngày 18/11/2011, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kết luận hầm Thủ Thiêm đủ tiêu chuẩn để khánh thành và đưa vào khai thác giao thông. Ngày 19/11/2011, 1 ngày trước khi hầm Thủ Thiêm được khánh thành, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát công trình này cùng tổ chức buổi họp báo khẳng định hầm Thủ Thiêm đã hoàn toàn hết thấm nước.
Theo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu đã sửa chữa các vết rạn nứt, thấm nước bằng cách tận dụng cơ chế tự hàn gắn của bê tông, dùng PU hoặc dung dịch keo Epoxy bơm vào theo phương pháp bơm cao áp và phủ một lớp vật liệu hàn gắn Epoxy. Đến thời điểm thông hầm, hầm Thủ Thiêm hoàn toàn khô ráo, không còn 1 giọt nước.
Tuy nhiên, sau đúng 9 tháng đưa vào khai thác, Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông báo sẽ bắt đầu duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm trong thời gian từ ngày 21/7/2012 - 24/8/2012. Trong thời gian bảo dưỡng này thì các cơ quan truyền thông phát hiện các vết trám trét nói trên.
Cũng trong cuộc họp báo ngày 19/11/2011, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép (5ml/m2/giờ). Tuy nhiên, nếu công trình tiếp tục thấm, nứt trong thời gian sử dụng sẽ khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn khi lưu thông qua hầm. Do đó, cần 1 lời giải thích thỏa đáng từ cơ quan quản lý cho người dân yên tâm khi sử dụng hầm Thủ Thiêm.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc này.
Về hiện tượng này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đơn vị đại diện UBND TP làm chủ đầu tư công trình) cho biết sẽ kiểm tra và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.
Mới đưa vào sử dụng 9 tháng, hầm Thủ Thiêm đã bắt đầu duy tu và xuất hiện các vết trám (ảnh góc phải, phía trên) khiến nhiều người nghi vấn nhà thầu đang khắc phục tình trạng rạn nứt, thấm nước
Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Namthuộc dự án Đại lộ Đông - Tây, phần chính gồm có 4 đốt hầm dìm. Mặt cắt ngang hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên.
Giữa năm 2008, ngay khi được đúc xong, cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài 2m - 3m ở hai vách và nắp hầm. Sau thời gian dài kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục, đến tháng 6/2009, công tác sửa chữa các vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua, cho phép đơn vị thi công tiếp tục công đoạn bơm nước kiểm tra thả nổi, chống thấm.
Đến ngày 7/3/2010, đốt hầm đầu tiên được lai dắt từ bãi đúc ra vị trí dìm và đánh chìm xuống đáy sông. Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông. Trong thời gian này, hầm Thủ Thiêm tiếp tục bị phát hiện có dấu hiệu thấm nước.
Ngày 28/4/2010, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, hai đốt hầm số 1 và số 2 dưới đáy sông đã xuất hiện hiện tượng thấm cục bộ nhìn thấy bằng mắt thường tại 1 số vị trí (thời điểm đó chỉ mới có 2 đốt hầm được dìm).
Đến ngày 28/5/2010, sau khi hoàn tất công tác dìm đốt hầm số 3, đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm Thủ Thiêm (Oriental Consultalts) cho biết, đốt hầm dìm số 3 cũng bị thấm nước tại 109 vị trí. Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn giám sát thì tình trạng thấm này trong giới hạn cho phép.
Các vết trám mới nghi là để khắc phục hiện tượng rạn nứt, thấm nước trong hầm Thủ Thiêm (ảnh chụp ngày 7/8)
Cũng kể từ đó, việc thi công hầm Thủ Thiêm được giới hạn tiếp cận nghiêm ngặt, các cơ quan báo chí chỉ có thể vào hầm trong các dịp lễ quan trọng như hợp long đốt cuối cùng, theo các đoàn tham quan khi chuẩn bị khánh thành hầm dìm… Trong các đợt tham quan này, Dân trícũng phát hiện nhiều vị trí rạn nứt được xử lý bằng cách trám keo nhưng chưa có dấu hiệu thấm nước.Đến ngày 18/11/2011, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kết luận hầm Thủ Thiêm đủ tiêu chuẩn để khánh thành và đưa vào khai thác giao thông. Ngày 19/11/2011, 1 ngày trước khi hầm Thủ Thiêm được khánh thành, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát công trình này cùng tổ chức buổi họp báo khẳng định hầm Thủ Thiêm đã hoàn toàn hết thấm nước.
Theo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu đã sửa chữa các vết rạn nứt, thấm nước bằng cách tận dụng cơ chế tự hàn gắn của bê tông, dùng PU hoặc dung dịch keo Epoxy bơm vào theo phương pháp bơm cao áp và phủ một lớp vật liệu hàn gắn Epoxy. Đến thời điểm thông hầm, hầm Thủ Thiêm hoàn toàn khô ráo, không còn 1 giọt nước.
Tuy nhiên, sau đúng 9 tháng đưa vào khai thác, Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông báo sẽ bắt đầu duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm trong thời gian từ ngày 21/7/2012 - 24/8/2012. Trong thời gian bảo dưỡng này thì các cơ quan truyền thông phát hiện các vết trám trét nói trên.
Cũng trong cuộc họp báo ngày 19/11/2011, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép (5ml/m2/giờ). Tuy nhiên, nếu công trình tiếp tục thấm, nứt trong thời gian sử dụng sẽ khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn khi lưu thông qua hầm. Do đó, cần 1 lời giải thích thỏa đáng từ cơ quan quản lý cho người dân yên tâm khi sử dụng hầm Thủ Thiêm.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc này.