Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Xuất hiện mua bán nam giới, nội tạng người sang Trung Quốc

-Cơ quan công an chính thức cảnh báo: Đã có 16 vụ bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng ở vùng biên giới

Thông báo đóng dấu đỏ của cơ quan công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai về 16 vụ bắt cóc xảy ra ở giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, trong đó nạn nhân đều bị lấy nội tạng đang thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo.



Nguyên văn nội dung thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú – Phó trưởng Công an huyện, ký như sau: Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa bàn giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ/ 16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Qua xác minh nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình…. Các đối tượng bắt cóc đưa nạn nhân lên ô tô, đưa đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.



Thông báo được lan truyền trên nhiều diễn đàn mạng xã hội khiến người dân thực sự lo lắng

Để đề phòng đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, Lãnh đạo công an huyện, yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn bản huyện thông báo đến toàn thể nhân dân về các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần biên giới không nên đi một mình mà nên đi theo nhóm 3 đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng.

Ngay sau khi xuất hiện công văn nói trên, rất nhiều người chia sẻ lại và bày tỏ sự lo ngại về sự an toàn cho trẻ em khi hàng loạt các vụ bắt cóc, mất tích xảy ra trong thời gian gần đây. Tuy nhiên cũng nhiều người tỏ ý nghi ngờ vì trước nay chuyện bắt cóc mổ nội tạng vẫn chỉ là đồn thổi.

“Bây giờ không còn nghi ngờ gì nữa nhé, nói thì bảo là hoang báo, gây hoang mang. Sự thật thì đã được cơ quan Công an điều tra và công bố đây. Mong mọi người hãy quan tâm đến con cháu mình, đừng chủ quan”, bạn Minh Tâm bày tỏ quan điểm.

Hay bạn Thanh Vân thì cho hay: “Tôi làm nghề truyền thông nên có hiểu biết, ở Thủ đô cũng có vụ bắt cóc nên cảnh báo cho người thân nhưng vẫn bị phớt lờ nên nản quá. Nếu cứ cẩn thận thì kẻ bắt cóc không có cơ hội rình rập, mọi người nhé”.

"Đây là công văn thông báo thật"

Trả lời PV về sự xuất hiện của công văn nói trên, tối 10/8, ông Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết, Công an huyện có biết phản ánh và xôn xao của dư luận về thông báo cảnh giác tình trạng “bắt cóc, mổ lấy nội tạng” của Công an huyện Si Ma Cai gửi các xã và trường học trên địa bàn.

Ông Bình xác nhận và cho hay: "Tôi đang không ở cơ sở tuy nhiên đây là công văn thật. Mục đích thông báo là để tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác”.

Cũng theo vị trưởng Công an huyện Si Ma Cai, riêng tại huyện này từ trước đến nay chưa từng xảy ra vụ việc bắt cóc, mổ lấy nội tạng.



-Xuất hiện mua bán nam giới, nội tạng người sang Trung Quốc
Thành An - /Thứ Sáu, ngày 15/7/2016 - 05:00
Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa- Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát
"Thời gian qua chúng ta đã phát hiện rất nhiều vụ buôn bán đàn ông sang Trung Quốc hoặc bán vào các nước khai thác khoáng sản, đá quý, kim loại chủ yếu để ép buộc cưỡng bức lao động và mại dâm....", Đại tá Lê Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát (Bộ Công an) cho biết.



Khám phá trên 2.200 vụ


Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa- Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát cho biết, trong năm năm gần đây, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ, bắt hơn 3.300 đối tượng, tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm mua bán người. Trong đó có 55% là phụ nữ, trẻ em gái.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa cũng nêu rõ, hiện nay tình hình hoạt động tội phạm mua bán người ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng (trong giai đoạn 2011 - 2015, phát hiện tăng 11,6% số vụ so với cùng kỳ thời gian trước). Mỗi năm trung bình trên cả nước có 500 vụ liên quan đến nạn mua bán người.

Nguyên nhân cơ bản là do siêu lợi nhuận, mất cân bằng về giới, do khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, do mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của người dân; công tác truyền thông, đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán người chưa đủ mạnh..."

Nam giới thường bị lừa để cưỡng bức lao động, buôn bán nội tạng

Đại tá Lê Văn Chương, Phó cục trưởng Cục tham mưu cảnh sát, Bộ Công an cho hay, tại Việt Nam hoạt động mua bán người xảy ra phạm vi trên cả 63 tỉnh, thành phố, không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên mà còn có mua bán đàn ông, bào thai, nội tạng...

Cùng với đó cũng xuất hiện những đường dây mua bán người xuyên quốc gia, đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch nhưng thực chất là mua bán để ép buộc cưỡng bức lao động và mại dâm.

Theo Đại tá Lê Văn Chương, nạn nhân nam giới chủ yếu bị lừa ép ra nước ngoài để cưỡng bức lao động (cưỡng ép làm việc tại hầm mỏ, khai thác khoáng sản, lò gạch) và buôn bán nội tạng... chủ yếu là sang Trung Quốc hoặc các nước giàu khoáng sản, kim loại quý hiếm.

Những năm qua, lực lượng công an, biên phòng toàn quốc đã điều tra, khám phá gần 2.000 vụ, bắt trên 3.000 đối tượng phạm tội mua bán người. Gần 8.000 nạn nhân được giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Lợi nhuận vài chục tỉ USD mỗi năm

Theo ông Paul Priest - Quyền điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - mua bán người là một tội ác chống lại loài người vì nó vi phạm nghiêm trọng các quyền con người và đang diễn ra ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Hiện trên 17,5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, gần 21 triệu người đang bị cưỡng bức lao động, ước tính lợi nhuận của tội phạm mua bán người lên hơn 32 tỉ USD mỗi năm.

Trung bình mỗi năm toàn cầu có tới 1,2 triệu trẻ em bị mua bán, trên 20 tiệu người bị cưỡng lao động và khoảng 17,5 triệu người là nạn nhân của các hoạt động mua bán người, chiếm tới 70% số nạn nhân được thống kê trên toàn thế giới. Đáng chú ý, 1/3 số nạn nhân của hoạt động mua bán người lại xuất phát ở khu vực Đông Nam Á.

“Con số những nạn nhân của buôn bán người mà chúng ta biết là những nạn nhân đã được xác định và công bố. Con số thực tế còn cao hơn nhiều vì hoạt động buôn bán người đang diễn ra dưới nhiều hình thức như cưỡng bức hôn nhân, cưỡng ép lao động...” - ông Paul Priest nói.

Đại diện Liên hợp quốc cũng khẳng định cam kết luôn đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống mua bán người, cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết quốc tế và sự hợp tác giữa các Chính phủ để giải quyết vấn nạn này.

Đồng thời đề nghị Việt Nam thực hiện nghiên cứu quốc gia toàn diện về thực trạng mua bán người, nhất là vấn đề cưỡng bức lao động; xây dựng chính sách hỗ trợ cuộc sống nhiều hơn cho các nạn nhân của mua bán người khi họ trở về, đồng thời bảo vệ mạnh mẽ quyền của nạn nhân bị mua bán bất kể độ tuổi nào.

Đặc điểm về tội phạm mua bán người, thứ nhất đa số là bọn cơ hội và một số có tiền án, tiền sự về mua bán người. Thứ hai, một số là người nước ngoài đến Việt Nam thông qua công ty môi giới vào nước ta dưới dạng tham quan, du lịch, thực hiện các hợp đồng, dự án kinh tế rồi móc nối, câu kết với cò mồi, môi giới người Việt Nam, hình thành những đường dây mua bán người xuyên quốc gia, quốc tế.

Loại thứ ba là một số người từng là nạn nhân hoặc lấy chồng người nước ngoài khi về thăm quê lại trở thành thủ phạm dụ dỗ, lừa bán những phụ nữ, trẻ em khác, kể cả những người thân trong gia đình. Một số người lợi dụng việc buôn bán, làm ăn qua lại biên giới hoặc kinh doanh các dịch vụ dọc biên giới để tham gia hoạt động phạm tội.

Theo Lao Động

***

Cuộc giải cứu 10 bé trai Việt Nam và nghi án buôn bán trẻ em lấy nội tạng
Trong chuyên án đặc biệt mang tên “8.6.2011”, lực lượng CA Trung Quốc đã giải cứu 10 bé trai Việt Nam, bắt giữ 43 đối tượng buôn người. Trên thực tế, có nhiều nghi vấn các đối tượng mua bán trẻ em để lấy nội tạng, nhưng cơ quan chức năng cho rằng, điều này chưa chắc chắn.
>> Số phận trớ trêu của những bé trai nằm trong tay bọn buôn người
>> Cuộc sống mới của 10 cháu bé được giải cứu khỏi tay bọn buôn người




Chuyên án đặc biệt giải cứu 10 bé trai Việt Nam


Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, hầu hết những vụ mua bán trẻ em, trẻ sơ sinh sang bên kia biên giới Việt Nam - Trung Quốc đều được thực hiện bởi các đối tượng người Việt Nam. Những đối tượng này bắt cóc hoặc mua lại trẻ em ở các tỉnh thành (chủ yếu là các tỉnh thành phía Nam) rồi mang đến những vùng biên để chuyển qua biên giới. Nếu trót lọt, đối tượng sẽ được trả ít nhất 20 triệu đồng/bé (không tính chi phí di chuyển trong nội địa).


10 bé trai Việt Nam được nhà chức trách Trung Quốc giải cứu khỏi tay bọn buôn người. (Ảnh, báo Chinanews.com).

Trở lại vụ việc nhà chức trách Trung Quốc giải cứu 10 bé trai Việt Nam bị các đối tượng buôn người bán sang Trung Quốc. Theo thông tin trao đổi giữa Bộ CA Trung Quốc và Bộ CA Vệt Nam, vào tháng 2/2011, trinh sát công an thành phố Đông Hưng, cảng Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) được tin một nhóm tội phạm bắt cóc trẻ em Việt Nam đưa sang bán tại một số địa phương như Đông Hưng, Sán Đầu, Yết Dương (Quảng Đông, Trung Quốc).

Nhà chức trách Trung Quốc nhận định, đây là một đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia và do 2 đối tượng người Việt Nam cầm đầu.

Theo đó, Bộ CA Trung Quốc đã lập chuyên án đặc biệt mang tên “8.6.2011”. Trong quá trình điều tra, nhà chức trách Trung Quốc đã làm rõ nhóm tội phạm buôn bán trẻ em xuyên biên giới kể trên do tên Hoàng Man Lệ và Hoàng Thanh Hằng cầm đầu.

Ngày 15/7/2011, Bộ CA Trung Quốc chỉ đạo cơ quan công an Quảng Tây, Quảng Đông thống nhất triển khai kế hoạch đồng loạt bắt giữ 43 nghi phạm trong đường dây buôn bán người xuyên quốc gia; đồng thời giải cứu 10 trẻ em Việt Nam.

Trong số những em được cứu, em nhỏ nhất dưới 10 ngày tuổi, em lớn nhất chỉ hơn 7 tháng tuổi, nhiều em trong số này đang bị mắc một số bệnh như viêm phổi, thậm chí một em chưa được cắt cuống rốn.


10 bé trai được phía Bộ CA Trung Quốc phối hợp với Bộ CA Việt Nam giải cứu và đưa về nước.

Quá trình bắt giữ các đối tượng buôn người xuyên quốc gia do Bộ CA Trung Quốc làm chủ công có sự phối hợp của Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ CA Việt Nam) mà chủ công là Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm mua bán người và tội phạm liên quan trẻ em.

Đến đầu tháng 5/2013, bên phía Trung Quốc đã bàn giao 10 bé trai nói trên cho các cơ quan chức năng của Việt Nam. Sau đó cả 10 bé trai này đều được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh.

Nghi án buôn bán trẻ em để lấy nội tạng?


Như Dân trí đã đưa tin, sau khi Bộ CA 2 nước Việt Nam – Trung Quốc giải cứu thành công 10 bé trai nằm trong tay bọn buôn người, có 2/10 bé trai được xác định là có 2 bà mẹ đều nằm trong đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia.

Đại úy Lê Anh Quân (Đội trưởng đội điều tra hình sự, CA TP Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết, đối với những người bình thường, hành động buôn bán trẻ em thật khó tưởng tượng nổi, song, trong thế giới của những kẻ buôn bán người, việc làm của các đối tượng khá lạnh lùng mà quên đi tình mẫu tử.

“Nguyên nhân chủ yếu là do các đối tượng mờ mắt trước đồng tiền. Chính vì thế, các đối tượng buôn bán người không từ thủ đoạn nào để mang chính đồng bào, thậm chí cả con của mình sang bên kia biên giới để bán cho người nước ngoài. Đặc biệt, những năm gần đây, tình trạng buôn bán trẻ em, chủ yếu là trẻ sơ sinh có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số đối tượng”.


Đại uý Lê Anh Quân cho biết, nhiều nghi vấn quanh việc các đối tượng mua trẻ dị tật để nhằm mục đích lấy nội tạng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng Việt Nam, đối tượng trong đường dây buôn bán trẻ em chủ yếu là phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc hoặc cư trú trái phép tại Trung Quốc, trong đó có một số đối tượng trước đây là nạn nhân bị mua bán cấu kết với đối tượng trong nội địa Việt Nam. Những đối tượng ở Việt Nam sẽ tìm “hàng” rồi vận chuyển ra biên giới cho các đối tượng cầm đầu, chủ mưu ở Trung Quốc.

Đại úy Quân cung cấp: “Trong những năm trước đây, hoạt động buôn bán người chủ yếu tập trung mua bán phụ nữ, trẻ em gái cho những người đàn ông ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn để làm vợ. Những năm gần đây, bọn buôn bán người đã chuyển sang mua bán phụ nữ trẻ em gái để chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gái mại dâm hoặc trẻ sơ sinh để làm con nuôi”.

Theo Đại uý Quân, những năm trở lại đây, bọn buôn người ưa thích hơn cả là trẻ sơ sinh giới tính nam. Chúng bắt cóc hoặc mua lại từ những phụ nữ bị nhỡ nhàng, hoặc tìm kiếm các cháu bị bỏ rơi (theo số liệu thống kê thì hầu hết nạn nhân đều ở các tỉnh thành phía Nam), sau đó vận chuyển đến biên giới phía Bắc bằng đường bộ.

Khi đưa trót lọt các nạn nhân sang nước bạn, mỗi cháu bé được kiểm tra, soi xét kỹ lưỡng trước khi định giá. Số tiền ít nhất trả cho 1 cháu bé sơ sinh không khuyết tật là khoảng 600 tệ (tương đương 20 triệu VNĐ). Giá này có thể tăng cao nếu cháu bé được đánh giá khỏe mạnh, xinh đẹp.


Những đứa trẻ đáng yêu vừa lọt lòng đã nằm trong tay bọn buôn người và giờ vẫn chưa biết cha mẹ mình là ai?.

Theo báo cáo của CATP Móng Cái (Quảng Ninh), chưa thể khẳng định các vụ việc bắt cóc trẻ sơ sinh là để lấy nội tạng. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài những đứa trẻ sơ sinh không bị dị tật được bọn buôn người mua với giá cao thì những trẻ sơ sinh bị dị tật như bại não, các đối tượng buôn bán người vẫn mua. Do đó, cơ quan chức năng đặt nhiều nghi vấn về việc bọn buôn người lấy nội tạng hơn là một việc mua bán trẻ sơ sinh nhằm mục đích nhân đạo.

(Còn nữa)

Tuấn Hợp






-Bé gái chết ở Campuchia: Thi thể bị mất nội tạng?-

Thân nhân bé Phút cho biết, ngay hôm nhận xác, họ nghi ngờ nội tạng cháu đã bị móc bỏ. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nghi vấn này.
Liên quan đến vụ bé Ngô Ngọc Phút (8 tuổi, học sinh lớp 2 trường tiểu học Bình Mỹ 2, huyện Củ Chi, TPHCM) mất tích bí ẩn, gia đình cho biết đã tìm thấy xác bé sau 2 tháng.


Gia đình cháu Phút mặc dù không muốn đưa thi thể cháu Phút đi khám nghiệm pháp y, viết đơn xin chịu mọi trách nhiệm, nhưng vụ án có nhiều khuất tất cần phải làm rõ nên gia đình anh Hạnh đồng ý để cơ quan điều tra đưa thi thể cháu Phút đi khám nghiệm…

Ngày 20/3, Công an huyện Củ Chi đã đưa thi thể cháu Phút về Nhà xác Bình Hưng Hòa để khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của cháu bé. Đến chiều tối cùng ngày (20/3), thi thể cháu Phút được chuyển về cho gia đình lo hậu sự. Bé được hỏa thiêu vào sáng 21/3.
Cũng theo người thân bé Phút, gia đình bé đã phải chi cho một phụ nữ hết 14 triệu đồng để nhận xác con đang được để trong một ngôi chùa.
  Bà nội bé P. (trái) buồn lặng vì mất cháu quá bi thương.
Theo tin tức trên báo Gia đình và xã hội, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nghi vấn bé Phút bị lấy mất nội tạng nơi đất khách. Thân nhân thì khẳng định ngay hôm nhận xác, bé P đã không còn bất kỳ nội tạng nào.
Được biết, thi thể cháu Phút được phát hiện tại một bãi mía ở khu vực biên giới, thuộc địa bàn Bavet, tỉnh Svay Riêng, Campuchia trong tình trạng đã phân hủy nặng. Xung quanh hiện trường có nhiều casino, trường gà.
Chia sẻ trên báo Vietnamnet, anh Nguyễn Hữu Hạnh (30 tuổi), cha của bé Phút cho hay, trưa 19/3, anh nhận tin của vợ từ Campuchia gọi về. Vợ anh vừa khóc vừa thông báo, anh qua ngay để nhận xác con. Người vợ còn cho biết thêm, cảnh sát Campuchia có cho chị xem hình ảnh thi thể cháu được chụp bằng điện thoại.
“Tôi tức tốc lên đường. Xác được chuyển đến cửa khẩu. Khi tôi đến, xác con tôi được để trong bao kín bên ngoài gói bằng một tấm vải. Không có mùi hôi và xác có vẻ đã khô. Theo lời mẹ cháu, xác được tìm thấy trên một cánh đồng trồng mía. Người phát hiện đem gửi cháu vào chùa và thi thể không còn nhận dạng được. Chỉ biết được qua quần áo, cặp vở, giày dép của cháu”.
"Tiếp nhận thi thể cháu, tôi có mở ra xem nhưng cũng không nhận dạng được. Có một chi tiết đáng ngờ, xác cháu khô và không bốc mùi, bụng cháu xẹp xuống. Tôi nghĩ đến việc nội tạng cháu đã bị móc bỏ…" - người cha đau khổ này kể lại.
Cũng liên quan đến vụ việc, Dương Kỳ Ngộ (58 tuổi), làm nghề xe ôm được anh Hạnh thuê đưa đón cháu Phút đến trường cho hay, do chạy xe ôm không có giờ giấc nên ông dặn Phút nếu đến đón trễ cũng không được đi với người lạ. "Cháu khôn lắm, nhiều hôm tôi đến đón trễ nó vào trong trường chơi chứ tuyệt đối không đi với ai khác. Có hôm tôi bận, bảo con trai đến đón, nhưng Phút không chịu khiến tôi phải chạy ra đưa cháu về".
Theo người chạy xe ôm này, Phút không đi với người lạ, vì thế khả năng cao cháu mất tích do người quen đưa đi.
Trước đó, như Lao Động đã thông tin, cháu Phút bị mất tích sau giờ tan học từ ngày 26/1/2015. Một nguồn tin cho hay, trong thời gian cháu Phút mất tích, có số điện thoại nhắn tin yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc mạng cho cháu là 5.000 đô la, sau biết gia đình không có tiền nên giảm xuống còn 500 đô la, rồi giảm còn 300 đô la. Một người thân của cháu bé xác nhận có thông tin này nhưng không thể nói rõ, vì phía công an đang điều tra.


-Vụ “Bé gái mất tích phát hiện thi thể ở Campuchia": Không chuộc 300 đôla thì giết?
Liên quan việc cháu bé 8 tuổi bị mất tích tại TPHCM, sau đó phát hiện thi thể tại Campuchia, một người thân của bé cho biết, trước đó đã có đối tượng “bắn tin” đòi tiền chuộc là 300 đôla

Ngày 20.3, nguồn tin từ Công an huyện Củ Chi, TPHCM cho biết, thi thể cháu Ngô Ngọc Phút (8 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) đã được đưa về TP.HCM để giám định pháp y, làm rõ nguyên nhân cái chết. Cha mẹ cháu Phút là anh Nguyễn Hữu Hạnh (sinh năm 1985, ngụ xã Bình Mỹ) và chị Ngô Thị Định (sinh năm 1986, đang làm việc tại Campuchia) cũng theo xe của cơ quan chức năng về TPHCM để chờ nhận lại thi thể con sau giám định.

Như Lao Động đã thông tin, cháu Phút bị mất tích sau giờ tan học từ ngày 26.1.2015 đến nay. Gia đình cháu cùng cơ quan chức năng đã tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả. Một nguồn tin cho hay, trong thời gian cháu Phút mất tích, có số điện thoại nhắn tin yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc mạng cho cháu là 5.000 đôla, sau biết gia đình không có tiền nên giảm xuống còn 500 đôla, rồi giảm còn 300 đôla. Một người thân của cháu bé xác nhận có thông tin này nhưng không thể nói rõ, vì phía công an đang điều tra. Hiện tại cha mẹ cháu Phút cũng đang rất bối rối và đau khổ nên phóng viên không hỏi thêm thông tin từ cha mẹ nạn nhân.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, do vụ mất tích xảy ra ở TPHCM, phát hiện thi thể ở Campuchia, Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (địa phận Tây Ninh) chỉ là nơi bàn giao thi thể nên bà không có nhiều thông tin. “Sáng nay 20.3, tôi đã yêu cầu công an tỉnh báo cáo về vụ việc” – bà Thủy nói.
Do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài cũng không có nhiều thông tin nên trong ngày 20.3, phóng viên đã đến Công an tỉnh Svay Riêng (Campuchia) để tìm hiểu. Thông tin ban đầu, thi thể bé Phút được phát hiện tại xã Bote’s, huyện Svay Chrum, tỉnh Svay Riêng trong tình trạng phân hủy nặng. Cơ quan chức năng nước bạn không xác định được hiện trường gây án ở đâu. Do cháu bé có mặc đồng phục, có cả tập sách nên chính quyền sở tại liên hệ với phía Việt Nam, sau đó anh Hạnh đến biên giới để nhận dạng và nhận ra đây là con mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Củ Chi, anh Hạnh làm thợ hồ và sống cùng bé Phút. Chị Định hơn một năm nay làm nhân viên đổi phỉnh trong casino khá lớn bên kia cửa khẩu Mộc Bài, thuộc địa bàn tỉnh Svay Riêng.

Bé gái mất tích ở Việt Nam, phát hiện thi thể ở CampuchiaDân Trí
Tan học rồi mất tích từ ngày 26/1, thi thể bé gái 8 tuổi bất ngờ được phát hiện gần khu vực có hàng loạt casino bên kia biên giới Tây Ninh, trong tình trạng đã phân hủy nặng. >> Bé gái lớp 2 mất tích bí ẩn sau giờ tan trường. Cháu Phút đã được gia đình tìm ...
Bé gái mất tích bí ẩn sau tan học: Tìm thấy thi thể ở CampuchiaNgười Đưa Tin


Vụ bé gái 8 tuổi mất tích: Phát hiện thi thể nạn nhânTin tức 24h-
Vậy là con bài Cambodia đã được lật, cho thấy một thất bại đau đớn của Việt Nam
-Hun Sen: 'Casino giúp bảo vệ biên giới'


Ông Hun Sen có thói quen diễn thuyết dài trước Quốc hội
Lãnh đạo Campuchia, Hun Sen, nói ông có "chiến lược bí mật" để nước ông không bị các láng giềng to hơn thống trị: casino.

Trong cuộc thuyết trình 5 tiếng 20 phút trước Quốc hội hôm thứ Năm được các hãng thông tấn đưa tin, Thủ tướng Hun Sen giải thích kế hoạch đưa đất nước 15 triệu người thành trung tâm cờ bạc thực ra là một phần chiến lược khiến Việt Nam và Thái Lan không thể xâm lấn biên giới.
Đảng đối lập chính, Sam Rainsy, đã đòi ông Hun Sen giải thích về hiệp định biên giới với Việt Nam.
Nhưng khi ra trước Quốc hội, ông Hun Sen hùng hồn: "Tôi không thích casino, nhưng mục tiêu lớn nhất của việc cho phép xây casino là để bảo vệ biên giới."
Đất nước theo Phật giáo này hiện có hơn 25 casino.
"Người ta có thể gỡ bỏ cột mốc biên giới nhưng không thể gỡ bỏ khách sạn năm sao. Đừng có ngu ngốc như thế," ông Hun Sen chỉ trích phe đối lập.
Thật là tồi tệ, ông nói, vì sự chống đối đã buộc ông phải tiết lộ kế hoạch bí mật.
"Đây phải là chiến lược bí mật để bảo vệ đất nước," ông nói trong bài diễn văn được phát trên truyền hình.
Theo tờ Wall Street Journal, các nhân viên nhà nước bị buộc phải theo dõi cuộc thuyết trình, và chứng kiến nhà lãnh đạo không nghỉ giải lao và cũng không trả lời câu hỏi.
Chưa rõ ông Hun Sen nói đùa hay thật. Các diễn văn dài dòng của ông thường được so sánh với các lãnh đạo khác như Fidel Castro và Hugo Chavez.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (tri) v Thủ tướng Campuchia Hunsen khai trương cột mốc 314
Cột mốc 314 được khai trương vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia
"Tôi nghĩ ông ấy khôi hài thôi" khi tiết lộ kế hoạch casino, theo lời Ben Lee, một nhà phân tích của iGamix đặt ở Macau. 
Nhưng Cheam Yeap, một thành viên trong đảng của ông Hun Sen, khẳng định kế hoạch casino là "chiến lược của Thủ tướng Hun Sen nhằm bảo vệ biên giới".
"Thủ tướng nghiêm túc với bài diễn văn," ông này cho biết.
Phe đối lập cũng thường chỉ trích ông Hun Sen vì thúc đẩy việc mở casino cho khách du lịch.
Họ cũng phản đối hiệp định biên giới song phương với Việt Nam vì điều mà họ cho rằng Việt Nam đã xâm lấn đất của Campuchia.
Hôm 24/6, Thủ tướng Việt Nam và Campuchia tham gia lễ dựng mốc phân định biên giới trên bộ.
Mốc 314 nằm giữa tỉnh Kiên Giang của Việt Nam và Kampot của Campuchia.
Nó cũng đánh dấu kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Việt Nam nói cho tới nay hai bên đã cắm được 287 trong tổng số 314 cột mốc.

- Hun Sen: ‘Casino giúp bảo vệ biên giới’   –Hun Sen 'trả lời về biên giới với VN'  --Vì sao Hun Sen đổi thái độ với VN?--(BBC).  - Hoàng thân Campuchia rời chính trường (VNE).
 -Phạm Đình Trọng: Vơi đầy với Campuchia  (pro&contra). “Kí hiệp định cắ nhượng mảnh đất của tổ tiên, của lịch sử Việt Nam, của máu và nước mắt Việt Nam cho Phương Bắc, những người quản lí đất nước Việt Nam hôm nay đã không hề có một chút ý chí của dân tộc Việt Nam!”---- Vì Việt Nam phản đối, một tổ chức không được tham gia một ủy ban Liên Hiệp Quốc (Radio Australia). -- Đại sứ  Campuchia tại Thái Lan đổ trách nhiệm cho Philippines, Việt Nam, ---VN ủng hộ Campuchia vào Hội đồng Bảo an (BBC).
Cảnh sát biển VN bác tin bị tàu TQ đuổi
-Dân mạng xôn xao video 'đụng tàu TQ'
  - Biển Đông:Trung Quốc tố Mỹ vạch mặt, đổ hết lỗi cho VN, Philippines(GDVN). - Nguyễn Trung: Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990 (viet-studies).- Lý Chuẩn cùng đội tàu của Trung Quốc đã làm gì ở Hoàng Sa vào năm 1909?  –   (Mr. Do).
- Từ Scarborough đến Trường Sa – Hoàng Sa (Petrotimes).
 - Bám biển, bảo vệ ngư trường – truyền thống nghìn đời gìn giữ (NLĐ). - Bài 5: Tựa vào Luật Biển Việt Nam, ngư dân ta bám biển (ĐĐK).
- Trung Quốc kích động dư luận, vu cáo Việt Nam (ĐKN).
- Định nghĩa “xâm lược”  –   (DLB).
- ASEAN không xử lý xung đột một cách cứng nhắc (SGTT).
- Indonesia, Trung Quốc thắt chặt quan hệ thương mại, ngoại giao (VOA). - TQ sẵn sàng “bắt tay” Indonesia trong vấn đề tranh chấp lãnh hải (VTV). - Trung Quốc công nhận Indonesia là trung gian hoà giải ở Biển Đông (DT).
- Tân Hoa Xã: “Tố chất của lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc cao hơn Mỹ” (GDVN).
- Ấn Độ sẵn sàng “đấu” Trung Quốc trên Biển Đông (VnMedia).
- Những khung hình tuyệt đẹp về Trường Sa (GDVN).  - Cần thông tin đúng và đầy đủ về chủ quyền biển đảo (NĐT).
- Hải quân VN huấn luyện phi công máy bay tuần biển (PN Today).  - Không quân Việt Nam sẽ khống chế cả biển Đông.   - Báo Trung Quốc: Việt Nam nhiều “SU” nhất Đông Nam Á (Infonet).
- Đài Loan “bất lực” trước khẳng định chủ quyền Biển Đông của báo chí VN (GDVN).
- Trung Quốc lộ “nanh vuốt” trong tranh chấp Biển Đông (DT).- Nhà Thanh chưa hề có khái niệm về chủ quyền Biển Đông (Bee).  - Báo Mỹ: TQ không quan tâm tới đàm phán, sẽ dùng vũ lực chiếm biển Đông (GDVN).
- Liệu Philippines khi được Mỹ hậu thuẫn có đủ sức đối phó với Trung Quốc? (Petrotimes).
- Hội đàm Indonesia – Trung Quốc: Biển Đông là vấn đề nan giải (SGTT).  - Trung Quốc thừa nhận Indonesia là trung gian hoà giải tranh chấp Biển Đông (Petrotimes).
- Trung Quốc ra oai gần biên giới Nga  (PN Today).
- Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hiroshima bị ném đá (NLĐ).  - Nhật Bản trả đũa việc Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp (TQ).
Vụ Cốc Khai Lai: Murder Trial of Chinese Official’s Wife Begins and Concludes (NYT 9-8-12) -- Chinese official's wife admits poisoning British businessman, court says (LAT 9-8-12) Gu Kailai, wife of Bo Xilai, confessed to murder of Briton in China (WP 9-8-12)
Khen "Mô hình Trùng Khánh" của Bạc Hi Lai: The Chong qing Model Worked (FP 9-8-12) -- "Bo Xilai might be a crook, but he was actually pretty good at his job"
Trung Quốc đã "đến đỉnh"? Superpower Denied? Why China’s ‘Rise’ May Have Already Peaked (Diplomat 9-8-12) -- Bài Minxin Pei

Tổng số lượt xem trang