Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Nhà nước “vờ“ trả lương, giáo sư, tiến sĩ “vờ“ làm việc : Tranh cãi quanh bức ảnh ‘khiến người Việt xấu hổ’

(ĐVO) Một bức ảnh được cho là của khách du lịch Việt Nam chụp tại một nhà hàng buffet (ăn uống tự chọn) ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng “nổi sóng”.

Bức ảnh này ghi lại hình ảnh một tấm biển có dòng chữ Việt chưa chuẩn cú pháp, nội dung như sau: “Xin vui lòng ăn bấy nhiêu lấy bấy nhiêu, nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cám ơn”. 

 


Bức ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội Facebook và nhiều diễn đàn của giới trẻ, gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ các thành viên mạng. Nhiều thành viên khẳng định mình cảm thấy xấu hổ sau khi xem bức ảnh”.

“Những người quản lý nhà hàng Thái hẳn đã nhiều lần chứng kiến những vị khách Việt Nam để lại đồ ăn thừa - điều tối kỵ trong văn hóa buffet. Mình cảm thấy thật ngượng vì bức ảnh này”, thành viên nick Ốc Sên bình luận trên mạng xã hội Facebook.   

Trên diễn đàn Dienchau.com, thành viên nick Synthesis cho rằng đây không phải là một chuyện hiếm gặp tại các nhà hàng Thái: “Chuyện này biết lâu rồi. Lần nào đưa đoàn tour sang Thái là lần đó thấy dòng chữ này, chỉ biết cúi mặt mà đi”.

Thành viên N.O.V.A (diễn đàn Vietyo) còn ghi nhận chuyện tương tự ở Singapore: “Mình vào một nhà hàng buffet bên Singapore họ cũng ghi bằng tiếng Việt là ‘Lấy vừa đủ ăn’, đọc mà chạnh lòng, xấu hổ”.

Không ít thành viên khẳng định, chuyện người Việt thiếu vắng văn hóa tiệc buffet là hiện tượng có thật, vẫn diễn ra thường xuyên tại các nhà hàng trong nước. “Mình thường xuyên đi ăn buffet, thấy nhiều anh chị lấy cả đĩa đầy ắp đồ ăn. Nói thật, toàn đồ dầu mỡ, nhìn thì thích cứ ăn vài cái là ngán ngay”, thành viên Hellsing, diễn đàn Linkhay kể.

Vụ việc này cũng khiến các thành viên liên hệ tới clip “giành giật ăn buffet” tại một nhà hàng ở Việt Nam đã làm xôn xao cộng đồng mạng cách đây chưa lâu. Trong clip này, các thực khách đã đỗ xô vào giành giật khiến cả khay hải sản lớn “bốc hơi” chỉ trong nháy mắt.

Từ bức ảnh, vấn đề văn hóa ăn uống của người Việt Nam được đem ra mổ xẻ. “Người Việt có câu: Học ăn học nói học gói học mở nhưng trong chuyện ăn buffet thì vẫn còn tiếp thu chậm lắm. Do nếp tư duy của người làm nông còn sót lại mà nhiều người vấn có suy nghĩ rằng ăn bao nhiêu cũng chỉ tốn từng đấy tiền thì tội gì mà chẳng lấy nhiều cho nó… lãi”, thành viên Tony Nguyen nhận xét.

Tuy nhiên, bên cạnh luồng ý kiến phê chê trách, cũng có những thành viên cho rằng chuyện nhà hàng Thái trưng biển báo là điều không có gì đặc biệt.

Thành viên nick dgcd (Linkhay) cho rằng những tấm biển như vậy chỉ xuất hiện với các đoàn khách Việt Nam đi theo tour, và điều này hoàn toàn bình thường.

Thành viên này bình luận: “Các bạn nâng cao quan điểm quá. Mình đã qua Thái, và thường nhà hàng nào có nhiều khách Việt Nam đến (theo hợp đồng với cty du lịch) thì họ sẽ để hướng dẫn bằng tiếng Việt, không có gì lạ cả. Bên cạnh đó còn có bảng tiếng Anh.

Các bạn có thể ngạc nhiên, nhưng nếu đi the tour thì 90% nhà hàng mà bạn đến sẽ có ghi bảng tiếng Việt như vậy. Dân Việt Nam du lịch qua Thái rất đông, mình ở khách sạn bên Thái mà đi ra đi vào toàn nghe tiếng Việt”.

Thành viên TanNg nhận xét: “Chỗ đó dân du lịch Việt Nam qua nhiều thì họ thêm cái bảng tiếng Việt cho người Việt đọc có gì lạ. Hài hước nhất là khi các bạn sang Singapre, Nhật thấy dòng chữ thế này (thường là phạt 10$/100 gr) thì lại khen nức nở văn hóa cao, còn cũng dòng chữ đó với người Việt thì lại nghĩ là cái gì đó văn hóa thấp lắm. Không cần thiết phải tự ti đến thế đâu”.

Có thành viên còn lấy dẫn chứng về các trường hợp khách nước ngoài “ăn tham” ở nhà hàng buffet Việt Nam, từ đó cho rằng việc du khách Việt Nam có lấy thừa thức ăn thì cũng chẳng có gì đáng để phê phán.

Tuy vậy, thành viên nick Van Anh (Facebook) cho rằng: “Sự thật như thế nào mình không biết, nhưng mình cho rằng thay vì tìm cách biện hộ, mỗi người chúng ta cần tự rút ra bài học cho bản thân mình trong việc hành xử, đặc biệt là ở xứ người, để những tấm biến như vậy không còn cần thiết phải xuất hiện nữa”.

-Tranh cãi quanh bức ảnh ‘khiến người Việt xấu hổ’

-Nhà nước “vờ“ trả lương, giáo sư, tiến sĩ “vờ“ làm việc (có thấy xấu hổ không?)

(Kienthuc.net.vn) - TS Hồ Bất Khuất nhận định: “Lương người dắt chó cao hơn lương giáo sư, tiến sĩ vì họ làm công việc thực sự”.
TIN LIÊN QUAN

TS. Hồ Bất Khuất cho biết: “Nói thì hơi thô tục nhưng người ta nói lương tiến sĩ không bằng lương người dắt chó là đúng đấy. Ví dụ như bản thân tôi là tiến sĩ từ năm 1995 nhưng trong bảng lương của tôi bằng tiến sĩ không có ý nghĩa gì cả. Người ta không tính đến cái đấy.

Cứ đều đều 3 năm lên lương một lần như mọi người. Ngay cả tấm bằng cấp thực sự, chất lượng khác của tôi là bằng ngoại ngữ cũng không được tính vào. Lương của tôi hiện nay có thể nói là rất thấp. Tôi ví dụ đây là từ chính cơ quan tôi, còn các nơi khác thì tôi không biết”.
a
"Tình trạng người vờ trả lương, người vờ làm việc là chúng ta đang lừa nhau" - TS. Hồ Bất Khuất. (Ảnh Internet)
“Tôi không có học hàm, nhưng theo như tôi biết thì Phó giáo sư được làm việc thêm 5 năm không quản lý. Còn như bạn tôi là PGS Văn Như Cương lương cũng không được thêm gì cả”.

So sánh giữa mức lương của người lao động giản đơn như: dắt chó, rửa bát… với lương của tiến sĩ, giáo sư, TS. Hồ Bất Khuất cho biết thêm: “Cả một thời kỳ dài các giáo sư, tiến sĩ làm việc không hiệu quả, không đến nơi đến chốn nên người ta vẫn nói nhà nước vờ trả lương, giáo sư tiến sĩ cũng vờ làm việc chứ không phải làm thật. Lương phải xứng đáng với công việc nhưng công việc họ có làm thực sự đâu, họ toàn chạy ra ngoài làm cái gì ấy chứ”.

“Đấy là nói vui còn nói sâu xa thì đó là bộc lộ sự yếu kém của quản lý nhà nước. Tình trạng người vờ trả lương, người vờ làm việc là chúng ta đang lừa nhau".

“Nếu nhà nước trả lương tốt hơn, xứng đáng hơn thì chất lượng công việc và các giáo sư, tiến sĩ sẽ cống hiến tốt hơn. Dù không thể là tất cả nhưng tôi dám chắc là đại đa số vì những người có tri thức, có học rồi thì sẽ có lòng tự trọng. Họ được trả lương xứng đáng thì họ sẽ làm hết sức mình. Nhưng muốn thay đổi điều này thì trước hết phải thay đổi từ cấp ra chính sách, chính là lãnh đạo”.

“Cũng cần phải nhấn mạnh, chúng ta tăng đãi ngộ là cho những người làm thật vì phần lớn phó giáo sư, giáo sư hiện nay không đi giảng dạy, không làm thật. Những người đó không nên được đãi ngộ gì hết. Chỉ nên đãi ngộ cho những người làm việc thực chất, giảng dạy thực sự. Ví dụ như những người làm Thứ trưởng có học hàm giáo sư, phó giáo sư không đi giảng dạy nữa thì nên thôi không trả lương đó. Cần phải rõ ràng như thế”.

Cắt nghĩa về mức lương khác nhau giữa người dắt chó và tiến sĩ, giáo sư, TS. Hồ Bất Khuất cho biết: “Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng người dắt chó đang làm một công việc thực sự, còn các giáo sư, tiến sĩ đang làm giả vờ cho nên mới có chuyện mức lương khác nhau như thế”.

“Lấy ví dụ bản thân tôi làm việc tại Tạp chí Gia đình trẻ em của Bộ LĐTB&XH, cái bằng tiến sĩ của tôi không có đóng góp tí gì cho lương, nhưng nhờ bằng đó người bên ngoài thuê tôi làm và tôi có tiền từ đó. Nghĩa là người có trí tuệ, tri thức thực chất thì trong xã hội người ta sẽ tìm cách sử dụng. Nhờ bằng tiến sĩ mà tôi được rất nhiều người mời tham gia đề tài khoa học, giảng dạy, viết chuyên đề… Và tất nhiên lúc đó tôi làm, làm thực sự”.

“Thực trạng hiện nay, người lao động chân tay hiện nay có vẻ như kiếm được nhiều tiền hơn lao động chất xám vì lao động của họ là lao động thực sự nên họ được trả tiền thực sự chứ họ không phải là những người ăn lương ngân sách”, TS. Hồ Bất Khuất nhấn mạnh.

Vũ Chương

 

Công trình Nghìn năm Thăng Long dùng chậu nhựa chống dột

Trần Trung Chính phỏng vấn Nguyên Ngọc: Người phố và minh triết của rừng (viet-studies 23-9-12) -- Phỏng vấn không mới nhưng có nhiều thông tin thú vị! ◄◄
Bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư: Quyền hạn hiệu trưởng đến đâu? (TN 22-9-12)
Mẹ tôi kể về Tự lực văn đoàn: "Những người mất cả vốn lẫn lời" (VHNA 21-9-12) -- Bài Nghiêm Đa Văn
Dè dặt sách đồng tính (TN 23-9-12)
Vị giáo sư Pháp “200% Việt Nam” (TT 23-9-12)
Nguyễn Đình Thi và mối tình không biên giới (PLVN 23-9-12)
Dịch giả Lục Hương và "1Q84" (TTVH 23-9-12)
Trở lại Cuba: Where Is Cuba Going? (NYT 20-9-12) -- Bút ký dài, rất hay (không khác gì Việt kiều về quê!) của John Jeremiah Sullivan (bạn nào chưa đọc Pulphead của Sullivan thì nên đọc, it's terrific!)

 
Cuộc trốn chạy của cô gái bị người thân ép làm ’gái’
Cán bộ công chức không được mang vòng hoa đến đám tang


Vào rừng lánh... động đất
Hai trận động đất rung chấn mạnh kéo dài khoảng 5 giây. Lo sợ động đất nhiều người dân vào rừng làm nhà tạm để sống.

Tò mò chuyện cả làng qua đêm... thành 'tỷ phú'

Hồ thủy điện Sông Tranh 2, chưa hết nguy hiểm
Một xã vùng cao đóng 300 nhà bè chạy lụt
Alô! Hàng bình ổn đến tận nhà
Đà Nẵng: xuất hiện muỗi hổ châu Á

 

Bắt quả tang một vụ buôn người
(NLĐ) - Thượng tá Nguyễn Trần Hòe, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bắc Sơn (TP Móng Cái - Quảng Ninh), ngày 23-9, cho biết tại khu vực biên giới thuộc phường Hải Yên, TP Móng Cái, đội tuần tra Đồn Biên phòng Bắc Sơn phối hợp với Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy - Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt quả tang vụ đưa người sang Trung Quốc để bán.

 
Ngập nước mắt đón thi thể người thân chết cháy ở Nga

- Thi hài công nhân chết cháy về VN (BBC).  – 14 lao động chết cháy ở Nga: Đớn đau ngày về (NLĐ).   – Vụ cháy ở Nga: Điều tra kỹ và khởi tố hình sự vụ án (TTXVN).  – Nghệ An: Nghẹn đắng nỗi đau nơi quê nghèo (DT).  – Lao động chui ở Nga: Kiếp “tù đày”(KP).  – Những kẻ buôn người đội lốt “tuyển dụng lao động đi xuất khẩu” (NĐT).
- TS Nguyễn Minh Phong: Nên giảm nguồn thu để hỗ trợ người dân (DV). - QUỐC NẠN CẨU TẶC & THUẾ BÀ ĐẺ (Sơn Thi Thư).

- Vi phạm GT bị truy đuổi như tội phạm(24h).  - Xe công an “phạm luật” hơn 7 tháng vẫn làm nhiệm vụ (Bee).  - Điều tra vụ tự xưng cảnh sát hình sự, bắn người(TN).  -  Khi cảnh sát dẫn giải… không hiểu biết luật (PLTP).
-  Tranh chấp với cán bộ xã, dân bị côn đồ đánh (DV). - Án dân sự: Có nên xử rút gọn? (PLTP). - Phải nhận NLĐ trở lại và bồi thường 81 triệu đồng (LĐ). -  Dịch vụ “đòi nợ thuê”: Lách luật làm càn (ANTĐ). - Cơ quan chức năng trả lời Có nên bán gậy để dân đánh trộm? (TT). - Bị đốt xe, đánh trọng thương vì nghi trộm chó (PLTP).  - Vi phạm pháp luật bị bắt rồi bị đánh…đi kiện thế nào? (VNN). – Khai thác vàng lậu, hành hung nhà báo (LĐ).
- Phiếm: Nghỉ chơi cô láng giềng (SGTT).

- Con của một quan chức trở thành kĩ sư quèn (Tin khó tin).- Sữa tươi mang nhãn Mộc Châu bị tố lúc nhúc sinh vật lạ (DV).

- Công viên tuổi trẻ thủ Đô Sẽ đi về đâu? (NB&CL).

- Tàn sát chim trời (NLĐ).
- Cận cảnh vụ xẻ thịt hổ dã man trong bóng tối (ANTĐ).
- ĐBSCL CÀNG CHỐNG CÀNG LỞ: Tốn tiền tỉ để… chắp vá (NLĐ).
- Phát hiện loài lan mới chỉ có ở Việt Nam (TN).
- Niên đại bể xương vẫn là con số bí ẩn (NĐT).

An ninh thế giới? Quý bà xuất ngoại săn 'xuân dược' (VnEx 23-9-12) -- Bài này lấy từ báo An Ninh Thế Giới vì có liên hệ đến an ninh thế giới?

Tổng số lượt xem trang