Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Kịch Phú Nhuận lưu diễn tại Mỹ: Kiều bào cổ vũ - Vỡ Trận “Kỹ Nghệ Lấy Tây” ở Little Saigon


Ông Phan Kỳ Nhơn bên cạnh nghị viên Tạ Đức Trí (phải) trong trận biểu tình chống "Kỹ Nghệ Lấy Tây"
-Kịch Phú Nhuận lưu diễn tại Mỹ: Kiều bào cổ vũ
“Đối với chúng tôi, dù chỉ có một khán giả, vở vẫn diễn ra đúng tinh thần, cảm xúc của tác phẩm như đã diễn cho khán giả trong nước xem” - NSND Hồng Vân nói
Từ California - Mỹ, NSND Hồng Vân cho biết chị và các diễn viên kịch thuộc Sân khấu Kịch Phú Nhuận đang lưu diễn tại Mỹ vẫn bình an. Hai suất diễn ngày 16-9, dù bị một nhóm người quá khích biểu tình chống đối nhưng vở Kỹ nghệ lấy Tây vẫn diễn ra rất xúc động và được khán giả kiều bào cổ vũ nồng nhiệt.


Bất chấp việc cản trở

Theo thông tín viên của Báo Người Lao Động tại miền Nam California, suất diễn trưa của Kỹ nghệ lấy Tây trong ngày 16-9 có hơn 60 khán giả vào xem; suất diễn tối, khán giả có hơn nửa khán phòng. Hơn 200 khán giả đã vượt qua hàng rào ngăn chặn của những kẻ biểu tình chống đối để vào xem.

Một số người quá khích đã vây quanh lối vào hậu trường và lối vào cửa chính của rạp hát này nhằm ngăn chặn khán giả đã mua vé vào nhà hát để xem vở diễn, thậm chí những kẻ chống đối chửi bới rồi kêu gọi khán giả xé vé, tẩy chay 2 suất diễn này. Tương tự như đợt biểu tình chống đối ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trước đó, những nhóm người này đã giăng biểu ngữ, phóng loa kêu gọi, hò hét, lên án nghệ sĩ một cách áp đặt. Hành động chống đối của nhóm biểu tình đã gây phẫn nộ trong khán giả kiều bào yêu sân khấu kịch, mong muốn xem một tác phẩm văn học được dàn dựng trên sân khấu.

Nghệ sĩ Hồng Vân và con gái nhận hoa từ khán giả sau suất diễn ngày 16-9 tại Mỹ. ẢNH DO NHÂN VẬT CUNG CẤP

Qua điện thoại, NSND Hồng Vân tâm sự: “Đưa kịch sang diễn ở Mỹ lần này, chúng tôi chỉ có mục đích duy nhất là mong muốn khán giả kiều bào tiếp cận những vở kịch ở sân khấu kịch Hồng Vân”. Chị cũng cho biết chị sang Mỹ trước buổi biểu diễn 4 ngày và không tiên liệu được rằng việc biểu tình chống đối này lại khiến nhiều khán giả đã mua vé không thể vào xem. “Đối với chúng tôi, dù chỉ có một khán giả, vở vẫn diễn ra đúng tinh thần, cảm xúc của tác phẩm như đã diễn cho khán giả trong nước xem” - NSND Hồng Vân nói.

Một khán giả viết trên trang mạng cá nhân: “Tôi và các bạn tôi đã vào xem, cảm thấy vở kịch rất đặc sắc, nói lên được tấm lòng của nhà văn Vũ Trọng Phụng khao khát được thay đổi những quan niệm sống quá cũ kỹ, lạc hậu của những con người sống trong thời đó. Tính nhân văn của vở kịch rất đẹp, làm gì có chuyện cổ xúy, khuyến khích chị em phụ nữ đi lấy Tây, lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan… như ngôn từ của những người quá khích biểu tình đã rêu rao”.

“Tranh ăn” giữa các bầu sô

Nhiều nghệ sĩ từng chứng kiến những cuộc biểu tình chống đối nghệ sĩ trong nước sang Mỹ biểu diễn từ trước đến nay cho biết tất cả những trò này đều là chuyện cũ rích. Sự chống đối đó là do bị giật dây bởi một nhóm người. Lực lượng biểu tình chống đối nghệ sĩ thường là những người không có việc làm, hưởng lương thất nghiệp. Theo nhận định của một số nghệ sĩ đã tham gia biểu diễn tại Mỹ, nguyên nhân chính của những cuộc biểu tình chính là do các bầu sô “tranh ăn” với nhau.
Hiện nay, khi nền kinh tế Mỹ chưa phục hồi, đời sống văn nghệ tại miền Nam California, TP San Jose (miền Bắc California), Houston (tiểu bang Texas) nơi có đông người Việt sinh sống đã lâm vào tình trạng đìu hiu, khó thu hút khán giả nếu chương trình không có sự tham gia của nghệ sĩ Việt Nam.

Do vậy, bầu sô đã dùng chiêu triệt phá nhau, đã có nhiều trường hợp tố cáo với Sở Di trú Mỹ về việc các bầu sô, nhà tổ chức mời nghệ sĩ sang Mỹ biểu diễn trốn thuế khiến nhiều sô diễn đến phút cuối mà nghệ sĩ ở Việt Nam chưa được cấp giấy phép nhập cảnh Mỹ. Chiêu trò kế tiếp là quy tụ lực lượng biểu tình gồm những người thất nghiệp để kéo đến rạp hát, điểm diễn nhằm chống đối nghệ sĩ trong nước.

Không còn nhượng bộ những kẻ quá khích, một số bầu sô tại đây kiên quyết giữ đúng lập trường của mình. Ông Tô Văn Lai vẫn quảng cáo đúng tên tuổi các nghệ sĩ tham gia vở Kỹ nghệ lấy Tây, trong đó có NSND Hồng Vân. Trước đó, khi thuê lại rạp hát Saigon Performing Art Center, ông Tô Văn Lai đã gặp phải nhiều sự cạnh tranh khác nhưng ông đã vượt qua.
Công chúng vẫn yêu nghệ sĩ
Khởi đầu cho việc tổ chức biểu tình chống đối của những nhóm quá khích tại Mỹ đối với nghệ sĩ Việt Nam phải kể đến giai đoạn 2004 -2007 khi Trung tâm Kim Lợi đưa các nghệ sĩ: Bạch Tuyết, Hồng Vân, Lam Trường, Phương Thanh… sang Mỹ biểu diễn. Trung tâm này đã bị một số nhóm biểu tình kêu gọi tẩy chay. Sau đó, 2 nghệ sĩ Hương Lan và Hoài Linh cũng bị những kẻ quá khích trong cộng đồng người Việt ở Mỹ kêu gọi tẩy chay vì cho rằng cả 2 nghệ sĩ này tham gia quá nhiều chương trình văn nghệ tại quê nhà.
Gần đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trở thành nhân vật trung tâm của sự chống đối này, mà đỉnh điểm là vụ Lý Tống xịt hơi cay vào Đàm Vĩnh Hưng.
NSND Bạch Tuyết - nghệ sĩ đã từng bị biểu tình chống đối khi sang Mỹ biểu diễn chương trình Tự tình quê hương năm 2008 - đã nói: “Đối với khán giả trẻ có kiến thức và đã hội nhập vào nền kinh tế của Mỹ, họ đứng ngoài cuộc những trò biểu tình quá khích và không có mục đích này. Sự reo hò, chửi bới, thậm chí có những hành động quá khích, áp đặt đối với các nghệ sĩ trong nước sang Mỹ biểu diễn đều xuất phát không rõ ràng. Vẫn có nhiều khán giả yêu dân tộc, yêu sân khấu họ vẫn đến xem chúng tôi biểu diễn”.
XUÂN LỘC

Biểu tình phản đối nghệ sĩ Hồng Vân tại Little Saigon

2012-09-17
Trưa ngày 16/9, cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon đã tổ chức biểu tình trước rạp hát Saigon Performing Art Center nhằm phản đối buổi trình diễn của kịch sĩ Hồng Vân trong vở kịch “Kỹ Nghệ Lấy Tây”, do công ty MH Entertaiment tổ chức.
-Trần Đông Đức: Vỡ Trận “Kỹ Nghệ Lấy Tây” ở Little Saigon (VOA’s blog). 
Vở kịch "Kỹ Nghệ Lấy Tây" lần đầu tiên đem trình chiếu ở Little Saigon đã thất bại vì không thu hút được người xem.

Với số lượng khán giả quá ít ỏi khiến bước thử nghiệm đưa kịch nói sang Mỹ từ các rạp hát Việt Nam đã mất hẳn động lực.
Báo chí Việt Nam trước đây tỏ ra hào hứng về bước thử nghiệm này nhưng hiện nay không hề nhắc tới sự thất bại sau khi show này công diễn.
Kỹ Nghệ Lấy Tây gặp phải sự trở ngại phẫn lớn là do kịch sĩ Hồng Vân là một đảng viên cộng sản. Đây mới chính là nhân tố quan trọng tạo nên một làn sóng biểu tình mới, chỉ thua vụ Trần Trường treo cờ đỏ sao vàng ở Little Saigon của mười mấy năm về trước.
Biểu Tình Rầm Rộ
Trước khi vở kịch được công chiếu ở bên trong rạp, những tưởng bên ngoài cũng có "kịch tình Bolsa" kịch liệt lắm. Phố Bolsa TV của Vũ Hoàng Lân tung lên mạng các đoạn youtube phỏng vấn bầu show Michael Hoàng và những người ủng hộ Hồng Vân như là trường phái văn hóa thời thượng của tân hiện thực phê phán.
Cộng đồng sẽ có hai phe đại diện do hai khuynh hướng, biểu tình và phản biểu tình. Phe biểu tình thì chống kịch sĩ đảng viên Hồng Vân. Phe phản biểu tình sẽ chống lại phe biểu tình chống kịch sĩ đảng viên Hồng Vân. Nếu hai thế lực này đọ sức tương đương với nhau thì biểu tượng tiền đồn chống cộng của Hải Ngoại tại thủ đô Bolsa có nguy cơ mất mát về địa vị.
Nhưng thật không ngờ, phe biểu tình chống kịch sỹ đảng viên Hồng Vân với khí thế và số lượng người áp đảo làm phe "phản biểu tình" bị thua nặng về diện mạo.
James Du, một nhân vật theo trường phái tự do tuyệt đối đã cao hứng theo gót của Nguyễn Phương Hùng ngay từ những ngày trước mà phải rước phải tai họa méo miệng. Anh này bị ai đó đánh cho một phát vào môi phải lên facebook than là "man rợ" quá! Nhiều người tổ chức biểu tình chống kịch sỹ đảng viên Hồng Vân như ông Phan Kỳ Nhơn còn lo lắng cho nguy cơ bạo động kéo dài.
Nội Bộ Phản Biểu Tình Phân Hóa
Trong lúc đó nội bộ nhóm phản biểu tình phân hóa trầm trọng. Nhóm này khiển trách nhau về việc các thành viên "cam kết xiết chặt tay nhau" đã không chịu ra mặt "cứu bồ" trong cảnh bị cộng đồng thập diện mai phục . James Du bị dí tới lề đường.
Đạo diễnTrần Nhật Phong bị Etcetera Nguyễn, tổng thư ký Việt Weekly chỉ trích mạnh mẽ vì đã không giữ chữ "tín" là phải phỏng vấn James Du trong tư thế phản biểu tình mà lại bỏ James Du một mình trước làn sóng giận dữ. Lại trong một cử chỉ hòa hoãn khác, Trần Nhật Phong đã tuyên bố không đứng chung hàng với Việt Weekly và Phố BolsaTV nữa. Điều này bị Etcetera Nguyễn cho là phản bội.
Từ trái sang phải: Trần Nhật Phong, Vũ Hoàng Lân, James Du, và Etcetera Nguyễn
Trần Nhật Phong xem lời kết tội này được xem là quá nặng lời mang tính "ăn thịt người" của Etcetera. "Khi không còn gì thì Etcetera lôi người quen ra ăn thịt, đây là sự khác biệt giữa Phong và Etcetera". Trần Nhật Phong phân trần. Cũng theo Trần Nhật Phong, anh không đứng chung hàng với Etcetera cách đây khoảng hai tháng. Do đó mọi chuyện tố cáo phản bạn phản bè đều vô hiệu hóa. Hiện nay trên mạng facebook có phong trào của phe phản biểu tình tự khen là Vũ Hoàng Lân Phố BolsaTV quay phim hay, không bị run tay và tố cáo Trần Nhật Phong đã chạy theo phe "chống cộng cực đoan". Trần Nhật Phong cho biết anh đã theo James Du sát nút để quay phim tuy không quay được cái đoạn "James Du ăn bánh" và phủ nhận hoàn toàn lời kết tội bỏ rơi James Du của Etcetera.
Mâu Thuẫn Lợi Ích Tài Chính
Một người tên là Armari TX lại tố cáo Trần Nhật Phong mưu mô tham tiền. Chuyện này là như thế nào? Trần Nhật Phong cho biết dạo này có đạo diễn một cuốn phim về Trường Sa. Phim được đánh giá là coi được từ nhiều góc cạnh chính trị khác nhau. Nội dung của phim có ghi lại hình ảnh chuyến đi Trường Sa của Etcetera và các đợt biểu tình chống Trung Quốc ở quốc nội và hải ngoại. Trong phim có ghi lại các hình ảnh cờ đỏ cờ vàng chống Trung Quốc rất là kịch tính.
Tòa tổng lãnh sự ở San Francisco đồng ý mua 1000 cuốn giá $10,000 để phát trong đại hội "Việt Kiều" ở Hà Nội sắp tới. Thế là có chuyện huynh đài mỹ tửu bị lộn xộn ngay sau đó. Trần Nhật Phong dành 70% lợi nhuận của phim mà chỉ chia cho Etcetera có 30% làm Etcetera của Viet Weekly có phần uất ức về mặt danh nghĩa! Dù gì Etcetera cũng đội mưa đội gió đi Trường Sa lấy hình ảnh về. Trần Nhật Phong chỉ ngồi trong phòng ráp lại và diễn xướng như đang dịch phim Tàu mà đòi phần lớn. Như thế là không công bằng rồi. 
Bầu Show Michael Hoàng (ngồi giữa) kiên trì không nhượng bộ cộng đồng cho đến khi vỡ trận
Theo lý giải của Trần Nhật Phong thì anh chia 7:3 cũng có lý vì anh ấy phải chia lại cho một số người khác chứ đâu phải một mình Etcetera. Sau này rủi có ai kiện Trần Nhật Phong về cách sử dụng hình ảnh thì chỉ có một mình Trần Nhật Phong chịu thôi chứ Etcetera đâu có trách nhiệm gì về việc này.
Trần Nhật Phong cũng nói rằng anh ấy chỉ đấu tranh cho tự do tư tưởng chứ không kết bè kết phái hạ nhục hay khinh miệt bên nào. Về mặt lương tri, bên nào cũng là đồng bào cho nên anh không bơm một bên mà tri trét một bên. Anh thuộc về cộng đồng. Anh khẳng định con đường của Viet Weekly đang đi hiện nay khiến anh ấy không thể nào cảm thụ. Trần Nhật Phong cũng đã lập ra công ty P&P để có diễn đàn độc lập.
Qua vụ vỡ trận này, người ta mới thấy rõ, liên minh phản biểu tình quan hệ khá lỏng lẻo. Các bên bắt đầu nói xấu nhau, vô hiệu hóa nhau cốt cho mọi người thấy.
Ngoài ra, người trong phe "Phản Biểu Tình" còn cho biết con đường mà Nguyễn Phương Hùng và Phùng Tuệ Châu đang say sưa chính là sự trở ngại lớn cho phía cộng sản. Bên ấy cũng bắt đầu tỏ ra ngán ngẫm "cặp đôi hoàn hảo" này suốt ngày thuê youtube của Vũ Hoàng Lân để tri trét cộng đồng còn hơn là báo Quân Đội Nhân Dân. Chương trình "Tiếng Quê Hương" trên youtube đang cố gắng trang điểm nhưng không bao giờ được lên chương trình TV trong nước vì Phùng Tuệ Châu ăn nói quá hỗn hào.
Chống phá hạ nhục Việt Nam Cộng Hòa không phải là chủ trương hiện nay của trong nước, quan trọng nhất là không tạo nên làn sóng phẫn nộ như vụ cờ đỏ khiêu khích kiểu Trần Trường. Phía Việt Nam đã thực hiện việc điều chỉnh nhận thức từ năm 2010 thế mà bị nhóm "phản biểu tình" phá hỏng. Nguyễn Phương Hùng nhiều lần tỏ ý khóc lóc, bó gối quy phục nhưng không được xét đến về mặt tiền nong vì sản phẩm KBCHN quá tệ. Nhóm này cho phía trong nước ảo tưởng là chổi cùn có thể quét mạng nhện xa, nhưng thực thế là không phải như thế.
Phùng Tuệ Châu từng về Việt Nam lên TV khóc lóc, qua Mỹ thì thuê youtube của Phố Bolsa TV để chửi VNCH tối đa mỗi tháng hai lần.
Trần Nhật Phong chắc cũng thấy rõ đặc điểm này cho nên lập ra công ty P&P để ly khai khỏi Viet Weekly, Phố BolsaVT và KBCHN. Trần Nhật Phong cũng va chạm ngấm ngầm với Nguyễn Phương Hùng KBCHN cho đến ngày "Kỹ Nghệ Lấy Tây" mới hoàn toàn vỡ trận. Đây cũng là một trong những dự đoán từ trước. 
Bình luận về việc tới phe "Phản Biểu Tình" bị vỡ trận, ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch uỷ ban phối hợp đấu tranh chống cộng sản và tay sai không dấu được niềm vui lớn trong việc khẳng định lập trường. Theo ông, cái show Kỹ Nghệ Lấy Tây này chỉ là bóc mẽ quá khứ  (văn học hiện thực phê phán thời thực dân) để quên tiêu cực hiện tại chẳng có gì hay. Ông khẳng định rằng ông chống thân phận cộng sản của Hồng Vân chứ nhiều nghệ sỹ thuần tuý khác vì kế sinh nhai sang đây biểu diễn ca hát thì ai chống làm gì. Ông cũng xem đây là một thắng lợi để vạch mặt bọn Việt Gian tại Bolsa mà đứng đầu là Viet Weekly. (Chết anh Etcetera rồi!. Anh Etcetera nên quy thuận hoà hoãn lại với cộng đồng trước khi quá muộn màng.)
Sau vụ này bầu show Michael Hoàng thất thu nặng sẽ gặp nhiều tai ương vì cơn dư chấn của cuộc biểu tình. Chủ rạp Tô Văn Lai bị dính chưởng tiếp tay cho vở kịch có thể ảnh hưởng đến các chương trình ca hát sau này. Các bầu show khắp nước Mỹ chắc sẽ không dám mời kịch sĩ đảng viên Hồng Vân qua diễn tấu hài. Hồng Vân chỉ còn nước bỏ đảng cộng sản mới may có cơ hội diễn ở Mỹ trở lại. Lúc trước Nguyễn Phương Hùng còn dùng kịch sỹ Hồng Vân để khiêu khích cộng đồng nhưng có ngờ đâu thế cờ đã bị lật ngược.
Chuyến đi lưu diễn này truân chuyên quá!
Trần Đông Đức- Trần Đông Đức: Vỡ Trận “Kỹ Nghệ Lấy Tây” ở Little Saigon (VOA’s blog). 

Tổng số lượt xem trang