-(Dân trí) - Ngay trong ngày khai giảng năm học mới, nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường mầm non Định Công, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã không đưa con em đến trường khai giảng để phản đối nhiều khoản thu sai mục đích của nhà trường.
Chúng tôi đến Trường mầm non Định Công, xã Định Công vào chiều ngày 5/9, sau buổi lễ khai giảng năm học mới. Dù đang trong giờ học, nhưng trường lớp vắng bóng các em học sinh (HS).
Toàn trường chỉ có một phòng học có HS nhưng cũng chỉ khoảng gần 10 em, các phòng học khác mở cửa nhưng không có một em HS nào, chỉ có các giáo viên đang sắp xếp lại bàn ghế, quét dọn phòng học, sắp xếp đồ dùng học tập của các cháu.
Sáng ngày 5/9 là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường khai giảng năm học mới, thế nhưng các phụ huynh có con em theo học tại Trường mầm non Định Công lại không đưa trẻ đến trường. Theo dự kiến trong năm học mới 2012 - 2013, toàn trường có trên 180 em HS, nhưng trong buổi lễ khai giảng chỉ có gần 40 cháu được phụ huynh đưa đến dự lễ khai giảng.
Lí do được nhiều phụ huynh đưa ra là trong năm học 2011 - 2012, nhà trường đã thu nhiều khoản thu sai với quy định của nhà nước. Một phụ huynh (xin được giấu tên) cho biết: “Trong năm học vừa qua, không chỉ tôi mà còn rất nhiều các phụ huynh có con em theo học tại đây vô cùng bức xúc về việc hiệu trưởng nhà trường đã có những khoản thu không đúng mục đích và rõ dàng như: Tiền học phí, tiền nước uống, tiền mua đồ dùng sinh hoạt các nhân của các em như chăn, màn, dép…”.
Cụ thể học kỳ một năm học 2011 - 2012, theo quy định mỗi em HS phải đóng 20.000đ/tháng tiền học phí. Thế nhưng trường đã thu lên đến 40.000đ/tháng. Sang học kỳ 2, theo quy định nhà nước học phí được nâng lên 40.000đ/tháng, thì nhà trường thu 70.000đ/cháu/tháng đối với lứa tuổi dưới 36 tháng tuổi và 60.000đ/cháu/tháng lứa tuổi trên 36 tháng. Tiền nước uống cho các em HS thống nhất thu 9.000đ/cháu nhưng nhà trường đã thu 16 nghìn đồng….
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng nhiều HS không được phụ huynh đưa đến trường, cô Lê Thị Lý - phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường chúng tôi tổ chức chiêu sinh từ ngày 20/8 và chính thức học từ 21/8. Việc phụ huynh không đưa các em đến trường diễn ra từ cuối tháng 8 đến nay, mỗi ngày lại có thêm nhiều em HS không đến lớp. Đặc biệt là hôm nay trong ngày khai giảng, chỉ có một số phụ huynh đưa con đến dự lễ khai giảng. Hầu hết các phụ huynh tập trung phía ngoài yêu cầu được cấp trên trả lời rõ về các vấn đề bức xúc thì họ mới đưa trẻ đến trường”.
Nguyện vọng của nhiều phụ huynh có con em theo học tại trường tại đây yêu cầu nhà trường lý giải rõ ràng về các khoản thu mà các cháu phải đóng góp. Đồng thời lãnh đạo Phòng giáo dục huyện Yên Đinh phải làm rõ và trả lời cho phụ huynh biết về những khoản thu mà bà Quy (bà Đào Thị Quy - hiệu trưởng trường mầm non Định Công) đã thu sai quy định.
Cô phó hiệu trưởng cho biết thêm: “Nhà trường đã cùng với các cán bộ địa phương đến từng hộ gia đình lí giải, vận động các bậc phụ huynh cho các cháu đến trường. Vì nếu không cho các cháu đến trường thì rất thiệt thòi cho các cháu vì thời gian nghỉ học làm gián đoạn chương trình của nhà trường và giáo viên, kiến thức tiếp nhận của các cháu”.
Liên quan đến những sai phạm tại Trường mầm non Định Công, ngày 1/9/2012, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ra quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với bà hiệu trưởng Đào Thị Quy.
Theo đó, thời gian đình chỉ một tháng kể từ ngày 1/9 đến ngày 30/9/2012, lý do đang trong thời gian để các cấp có thẩm quyền xác minh các nội dung vi phạm về quản lí tài chính và các nội dung khác tại Trường mầm non Định Công, đồng thời xem xét xử lý kỉ luật đối với bà Quy theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Định cho biết: “Ngày 18/8, tôi đã nhận được đơn phản ánh, 21/8 tôi cho anh em đi xem xét sự việc, sau khi xem xét, tôi đã về báo cáo với UBND huyện, thứ nhất là kiểm điểm tinh thần trách nhiệm của hiệu trưởng trong công tác quản lý bán trú và ban giám hiệu nhà trường nói chung. Kiểm điểm tinh thần trách nhiệm của ban giám hiệu trước toàn thể cán bộ nhân viên nhà trường. Sau khi họp các phòng ban chức năng, đã tiến hành đình chỉ tạm thời công tác với hiệu trưởng nhà trường trong thời gian một tháng để tập trung xem xét hình thức kỷ luật. Quan điểm của chúng tôi là làm việc khách quan, đúng tinh thần trách nhiệm, không bao che. Hiện tại chúng tôi đã chuyển sự việc sang phòng Thanh tra để tiếp tục làm rõ”.
- Thanh Hóa: Phản đối nhiều khoản thu, phụ huynh không đưa trẻ đến trường (DT).
*********************
- Sở Giáo dục vào cuộc vụ khai giảng vắng thầy cô (VNN).
- Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết đã chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện Đức Thọ kiểm tra sự việc báo VietNamNet phản ánh về buổi khai giảng đặc biệt không có giáo viên.
“Việc sáp nhập các trường với nhau là chủ trương lớn của tỉnh. Trong ngày khai giảng, nhiều nơi vẫn diễn ra bình thường, không hiểu vì sao nhiều phụ huynh ở Đức Lâm lại phản đối. Sau khi có kết quả kiểm tra của phòng, sở mới có ý kiến” - ông Anh cho hay.
Trường THCS Lê Văn Thiêm, nơi diễn ra lễ khai giảng năm học thiếu rất nhiều học sinh Đức Lâm vì phụ huynh và học sinh phản đối việc sát nhập. |
Ông Nguyễn Trường Cao, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết, do buổi khai giảng diễn ra trong trời mưa lớn nên trường không nắm được có bao nhiêu học sinh cũ của Trường THCS Đức Lâm không tham dự.
"Trước mắt, khi sáp nhập, sẽ khó khăn cho Trường Lê Văn Thiêm là thiếu phòng học. Do đó, từ học một ca phải chuyển sang 2 ca. Nhưng khó khăn này sẽ được khắc phục trong thời gian tới” - ông Cao trấn an.
Ông Cao cho rằng có một số nguyên nhân khiến một bộ phận phụ huynh, học sinh Trường THCS Đức Lâm phản đối, nhưng ông không trả lời được.
Một vài phụ huynh trường Đức Lâm lo ngại khi sáp nhập, con em họ đến học ở Trường THCS Lê Văn Thiêm có thể bị gây gổ, đánh nhau. Tuy nhiên theo ông Cao, đó chỉ là lo ngại của phụ huynh bởi ở tuổi học trò, chuyện va chạm, trêu chọc nhau là khó tránh khỏi. Nhưng nhà trường sẽ quán triệt, nhắc nhở, xử lý nghiêm.
Còn Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đức Thọ Lê Chí Thành cho biết, mãi gần tới ngày khai giảng Phòng GD mới nhận được quyết định sáp nhập Trường THCS Đức Lâm sang Trường THCS Lê Văn Thiêm của UBND huyện Đức Thọ (ngay 28/8).
Hàng trăm phụ huynh và học sinh tại xã Đức Lâm đã bày tỏ việc không đồng tình với QĐ sát nhập bằng cách đến ngôi trường không còn giáo viên đòi khai giảng. |
Đến ngày, 29/8, phòng đã chỉ đạo nhà trường tập hợp và thông báo nội dung quyết định sáp nhập trường cho học sinh.
"Việc họp phụ huynh để thông báo quyết định sáp nhập trường là chưa kịp chứ không phải không họp. Việc này, trách nhiệm của địa phương là phải tuyên truyền cho phụ huynh biết. Giờ thì đã sáp nhập rồi, không phải họp để bàn, thống nhất gì nữa" - ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho biết, trong 2 ngày 30 và 31/8, Trường THCS Lê Văn Thiêm tổ chức thi khảo sát đầu năm thì số lượng học sinh trường Đức Lâm đến tham gia khá đông đủ, tỉ lệ 280/294.
Việc một số phụ huynh, học sinh ở Trường THCS Đức Lâm phản đối sáp nhập trường, ông Thành cho rằng đó chỉ là cục bộ.
Còn Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, ông Võ Công Hàm thì nói rằng, việc sáp nhập trường là thực hiện theo chủ trương của nhà nước nên năm nay huyện đã có quyết định sáp nhập một số trường, tiểu học và THCS.
Việc một số phụ huynh Trường THCS Đức Lâm không đồng tình sáp nhập sang Trường THCS Lê Văn Thiêm, ông cũng đã biết. “Hôm qua, khi một nhóm phụ huynh xin gặp trực tiếp để phản đối việc sáp nhập trường, tôi đã buổi làm việc và giải thích thấu đáo’’.
Cũng theo ông Hàm, ở trường Đức Lâm, cơ sở nhỏ hơn nên khi sáp nhập sang Trường THCS Lê Văn Thiêm, học sinh sẽ có điều kiện học tốt hơn.
-Xã Hội Dân Sự nhằm “Xây dựng xã hội từng mảnh một” Đoàn Thanh Liêm
Từ mấy chục năm nay, giới trẻ trên thế giới tỏ ra rất tâm đắc với lời nhắc nhở gồm 2 câu ngắn gọn như sau :
* Suy nghĩ toàn cục (think globally)
* Hành động trong tầm tay (act locally)
Với sự tiến bộ về mọi mặt khoa học kỹ thuật, đời sống con người mỗi ngày càng thêm phong phú đa dạng phức tạp trên các lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội cũng như văn hóa. Do vậy mà mỗi cá nhân cần phải có trình độ suy nghĩ, nhận định cho chính xác về tình hình xã hội xung quanh mình – hầu có thể quyết định về những hành động sao cho thích nghi với những thay đổi trong môi trường xã hội như thế.
Như ta đã biết khu vực Xã hội Dân sự trong một quốc gia (XHDS), thì bao gồm tất cả mọi tổ chức phi-chánh phủ, bất-vụ lợi (non-governmental, non-profit organisations), và các nhóm nhỏ (small groups) – do người công dân tự nguyện cùng đứng ra thành lập nhằm theo đuổi những mục tiêu chính trị, xã hội, văn hóa hay tôn giáo – tùy theo sở thích và khả năng của mình. Khác với hệ thống tổ chức theo hàng dọc từ trung ương xuống tới các cấp địa phương trong khu vực chính quyền Nhà nước (the State) – các tổ chức hay nhóm nhỏ cấu thành XHDS nói trên – thì đều là những đơn vị biệt lập, không thống thuộc mà cũng không bị xếp đặt dưới sự chỉ huy lãnh đạo của bất kỳ một nhân vật nào, đơn vị nào.
Để bạn đọc dễ dàng theo dõi câu chuyện, tôi xin nhắc lại vài điều sơ lược về XHDS đã được trình bày trước đây. Có thể nói: XHDS chính là cái Khu vực thứ ba (the third sector) để cùng hợp với khu vực Nhà nước và khu vực Thị trường kinh doanh (the marketplace) để tạo thành cái Không gian Xã hội (the Social Space) do tập thể quần chúng nhân dân sinh họat chung với nhau trong xã hội mà xây dựng nên. Cái định nghĩa đơn giản này có thể viết ngắn gọn dưới hình thức một phương trình như sau đây :
Không gian Xã hội = Nhà nước + Thị trường Kinh doanh + Xã hội Dân sự.
Và trong mấy bài viết về XHDS gần đây, tôi đã có dịp trình bày về tính chất năng động và sáng tạo trong khu vực thứ ba này của cái Không gian Xã hội. Nay trong bài này, tôi xin ghi thêm chi tiết về vai trò đích thực của XHDS – đó là nhằm góp phần “Xây dựng Xã hội từng mảnh một”- theo như cách nói của vị giáo sư nổi danh Karl Popper : “Piecemeal Social Engineering”. Từ ngữ này được trưng dẫn nhiều lần trong cuốn sách đã trở thành một thứ kinh điển (a classic) : “The Open Society & its enemies” được xuất bản lần đầu tiên tại London Anh quốc năm 1945.
Dưới đây, ta sẽ lần lượt phân tích hai lọai họat động chính yếu của XHDS.
I – Họat động trong lãnh vực Từ thiện Nhân đạo.
Trong xã hội, thì lúc nào, ở đâu cũng có những nạn nhân của thiên tai bão lụt, động đất, của những lọai bệnh nan y như bệnh phong cùi, bệnh HIV/AIDS … – mà không một chính quyền nào có thể lo lắng chăm sóc cho thật chu đáo về mọi phương diện được. Vì một lý do đơn giản là ngân sách của Nhà nước thì luôn luôn có giới hạn, mà số lượng nhân viên chính quyền cũng không bao giờ có nhiều – khiến cho Nhà nước có thể một mình đứng ra bao biện làm cho hết mọi thứ công việc cần thiết của xã hội được. Do vậy mà cần phải có sự tiếp trợ của các tư nhân thiện nguyện ra tay cứu giúp bà con đồng lọai của mình đang gặp khó khăn ngặt nghèo bế tắc – nhất là giữa lúc “tai trời ách nước” bất thình lình xảy đến.
Lấy thí dụ của các quốc gia miền Bắc Âu châu như Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch là nơi có chế độ phúc lợi xã hội rất hòan chỉnh, thì các tổ chức thiện nguyện thuộc khu vực XHDS cũng họat động rất khởi sắc – nhờ sự đóng góp rất tích cực cả về tài chánh vật lực cũng như về nhân lực – không những phục vụ người dân địa phương mà còn mở rộng cho cả cộng đồng quốc tế nữa.
Khi tham gia vào những công việc xã hội từ thiện nhân đạo như vậy, thì XHDS đang đóng vai trò của một đối tác (a counterpart) đối với chính quyền Nhà nước – tức là cùng hợp tác với chính quyền trong nhiệm vụ phục vụ quần chúng nhân dân.
Các tổ chức như Hội Hồng Thập Tự, Hội Hướng Đạo hay các Hội Từ Thiện của các tôn giáo…, thì xưa nay ở nước nào cũng có và họ được tự do họat động để góp phần xây dựng xã hội ngay từ đơn vị hạ tầng cơ sở ở miền quê hay tại các đô thị. Tại nhiều quốc gia, chính quyền lại còn trợ cấp tài chánh hay dành những ưu đãi cho các tổ chức “được công nhận là có ích lợi công cộng” nữa (organisations reconnues d’utilité publique).
Chỉ trừ tại những nước theo chế độ độc tài chuyên chế cộng sản như ở Việt nam, Trung quốc, Bắc Triều Tiên hiện nay, thì khu vực XHDS mới bị khống chế, lũng đọan đến nỗi bị tê liệt không làm sao mà phát huy được tác dụng xây dựng xã hội một cách hồn nhiên thỏai mái mà thôi.
Cụ thể như trường hợp của trên 4 triệu người Việt hải ngọai chúng ta hiện đang sinh sống tại trên 60 quốc gia và lãnh thổ khắp năm châu, thì bà con chúng ta đều được tự do thành lập đủ mọi thứ hội đòan như các hội đồng hương, hội ái hữu, hội bác ái từ thiện, các tổ chức văn hóa nghệ thuật v.v…- để vừa tương trợ cưu mang giúp đỡ lẫn nhau, vừa góp phần xây dựng xã hội với bà con ruột thịt ở bên quê nhà. Chúng ta được tự do hành động mà không hề bị chính quyền các quốc gia sở tại làm khó dễ hay kềm kẹp áp bức gì cả – chỉ trừ khi có hành động vi phạm luật pháp thì mới bị cơ quan an ninh cảnh sát điều tra truy tố theo luật hình sự thông thường mà thôi.
Thống kê về xã hội học cho biết tại nước Mỹ hiện nay, thì có đến trên 1 triệu các tổ chức phi chính phủ, bất vụ lợi và có đến 3 triệu các nhóm nhỏ không đăng ký để được quy chế miễn thuế (tax exempt). Ở Ấn Độ, thì cũng có đến cả triệu các tổ chức phi-chính phủ như vậy nữa.
Các tổ chức như Ford, Soros, Carnegie, Rockefeller, Bill Gates Foundation …, thì mỗi cơ sở có ngân quỹ đến hàng tỷ dollar và có phạm vi họat động trên tòan thế giới. Họ thu hút được nhiều tài năng trí tuệ để nghiên cứu và đề ra những dự án họat động thật quy mô trong nhiều lãnh vực xã hội văn hóa khoa học. Và riêng con số các Think Tank, thì trên thế giới đã lên đến con số trên 4,500 đơn vị, trong đó riêng tại nước Mỹ thì đã có đến trên 1,200 đơn vị rồi.
Về lãnh vực từ thiện tư nhân (private charity) ở Mỹ, thì mỗi năm đã quyên góp được đến 300 tỉ dollar nữa. Và đặc biệt cần chú ý đến các tổ chức và nhóm họat động xã hội phát xuất từ niềm tin của tôn giáo – mà người Mỹ gọi là “Faith-based Social Action organisations/groups”. Một thống kê khác cho biết lọai tổ chức bắt nguồn từ tôn giáo như thế hiện đang chiếm đến 60% trong tổng số các tổ chức từ thiện nhân đạo tại nướcMỹ. Điển hình như trong tổ chức nhân đạo của Nhà thờ Tin lành Saddleback Valley Community Church với trên 25,000 tín đồ ở vùng Orange County miền Nam California do mục sư Rick Warren lãnh đạo, thì từ nhiều năm nay đã có một chương trình rất quy mô nhằm giúp đỡ các gia đình có người bị bệnh HIV/AIDS tại Phi châu.
II – Họat động tranh đấu cho Công bằng Xã hội, bảo vệ Nhân phẩm và Nhân quyền.
Mặt khác, XHDS lại còn có những họat động tích cực sôi nổi hơn nhằm tranh đấu cho Công bằng Xã hội, bảo vệ Nhân phẩm và Nhân quyền của người công dân. Điển hình như việc bênh vực Dân Oan bị mất nhà mất đất ở Việt nam hiện nay, thì các họat động này biểu hiện vai trò “làm đối trọng” (counterbalance) của XHDS đối với chính quyền Nhà nước – để người dân có thể thực hiện cái quyền “kiểm sóat và làm quân bình” (checks & balances) trong đời sống chính trị của quốc gia.
Cũng vậy, trong một quốc gia dân chủ thực sự, thì vai trò chính yếu của các nghiệp đòan công nhân là nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của giới lao động để tránh những bóc lột khai thác tàn bạo của giới chủ nhân tham lam thâm hiểm. Thì đó cũng là một thứ hành động thể hiện quyền làm đối trọng của tập thể công nhân đối với giới chủ nhân công ty xí nghiệp trong khu vực thị trường kinh doanh. Và trong lãnh vực này thì cơ quan chính quyền Nhà nước chỉ đóng vai trò làm Trọng tài để làm trung gian hòa giải những tranh chấp mâu thuẫn giữa hai phía Chủ và Thợ mà thôi (a Referee).
Nhìn chung lịch sử thế giới trong vòng nửa thế kỷ vừa đây, ta thấy càng ngày họat động của khu vực XHDS càng thêm tích cực phong phú khởi sắc – điển hình là phong trào quần chúng tranh đấu chống vũ khí hạch tâm tại các nước Âu Mỹ – phong trào liên đới quốc tế chống lại chế độ kỳ thị chủng tộc Apartheid tại Nam Phi – và nhất là công cuộc tranh đấu cho Tự do, Dân chủ và Nhân quyền tại các quốc gia cộng sản do Liên Xô lãnh đạo như ở Đông Âu hồi thập niên 1970 – 80 đưa đến việc sụp đổ bức tường Bá linh năm 1989 và sự giải thể của Liên bang Xô Viết năm 1991.
Cao trào tranh đấu này hiện đang diễn ra sôi nổi khắp thế giới, kể cả tại các quốc gia ở Á châu, Phi châu và châu Mỹ La tinh với sự tham gia rần rộ của giới trẻ đày nhiệt huyết hăng say lý tưởng – và đặc biệt với sự hợp tác chặt chẽ của giới Hàn lâm Đại học với giới Lãnh đạo tinh thần của các Tôn giáo (Cooperation between Academia & Churches). Nhiều đại học ở Mỹ như Eastern Mennonite University (EMU) ở Harrisonburg Virginia đã thiết lập Trung tâm Công lý và Hòa bình ( CJP = Center for Justice & Peace), Viện Xây dựng Hòa bình Mùa Hè (SPI = Summer Peacebuilding Institute) nhằm quy tụ các tham dự viên từ khắp thế giới gặp gỡ nhau để cùng học hỏi trao đổi kinh nghiệm về việc “ Làm trung gian Hòa giải giữa các phe đối nghịch “ (Mediation), “Chuyển hóa Tranh chấp” (Conflict Transformation), “Hàn gắn Chấn thương” (Trauma Healing) v.v… Hiện tượng mới mẻ sinh động có tính cách tòan cầu này được gọi là “ Phong trào Xã hội Mới” (The New Social Movement).
Cũng nên ghi nhận về ảnh hưởng to lớn của Thỏa ước Helsinki được ký kết giữa các quốc gia Âu châu năm 1975 (Helsinki Pact) đối với phong trào tranh đấu Nhân quyền tại Đông Âu và Liên Xô – mà nổi bật nhất là tổ chức Công đòan Đòan kết Solidarnosc ở Ba lan và Phong trào Hiến chương 77 khơi mào cho cuộc “Cách mạng Nhung” ở Tiệp khắc.
Các tổ chức bênh vực Nhân quyền như Amnesty International, Human Rights Watch, Reporters sans Frontières càng ngày càng mở rộng phạm vi họat động khắp thế giới. Cũng như các tổ chức Green Peace (bảo vệ môi sinh), Transparency International (Minh bạch Quốc tế)… rõ ràng đã có tính cách phổ biến tòan cầu. Và như vậy, ta có thể nói được rằng trong thời đại hiện nay vào đầu thế kỷ XXI, thì chúng ta đã và đang xây dựng được một thứ “Xã hội Dân sự Tòan cầu”. Bạn đọc có thể mở Google hay Yahoo và bấm chữ “Global Civil Society”, thì có thể tìm thấy ngay được hàng nhiều triệu tài liệu liên quan đến hiện tượng sôi động này.
III – Để kết luận, ta có thể minh định rằng : XHDS không hề nhằm đánh đổ hay thay thế khu vực chính quyền Nhà nước.
Như đã trình bày ở trên : XHDS là một khu vực biệt lập cùng sinh họat song hành với khu vực chính quyền Nhà nước và khu vực Thị trường Kinh doanh. Nó bao gồm hàng vạn, hàng triệu những đơn vị, tổ chức, những nhóm nhỏ – mà mỗi cơ sở theo đuổi những mục đích xã hội văn hóa và tôn giáo khác nhau, mỗi đơn vị lớn hay nhỏ thì cũng chỉ tìm cách góp phần nhỏ bé, khiêm tốn của mình trong công cuộc mưu tìm hạnh phúc cho các thành viên trong cộng đồng xã hội.
Rõ ràng là XHDS không hề có một đầu não chỉ huy lãnh đạo nào, một thế lực mạnh mẽ nào – để mà có thể theo đuổi tham vọng “chọc trời khuấy nước”, gây rối lọan bất ổn cho xã hội ở đâu cả.
1/ Đối với Nhà nước, thì XHDS vừa đóng vai trò “Làm Đối tác”, vừa đóng vai trò “Làm Đối trọng” để bảo đảm cho xã hội có thể phát triển theo chiều hướng tiến bộ, hướng thượng và hài hòa trong tinh thần nhân ái vị tha, trong sự liên đới đùm bọc lẫn nhau giữa mọi thành viên trong cộng đồng dân tộc. XHDS được xây dựng trên tinh thần tự nguyện của mọi tầng lớp nhân dân, mà không hề sử dụng bất kỳ một thủ đọan mánh lới đen tối nào nhằm lường gạt hay ép buộc cưỡng chế đối với bất kể cá nhân hay một tập thể nào khác.
2/ Đối với khu vực Thị trường Kinh doanh cũng vậy, XHDS không hề có một thứ quyền hành nào để khống chế áp đặt điều chi đối với giới chủ nhân công ty xí nghiệp cả. Mà ngược lại, XHDS luôn luôn phải trông cậy vào sự cộng tác hỗ trợ của giới kinh doanh để mà có phương tiện tài chánh vật chất cần thiết cho các họat động muôn màu muôn vẻ của mình – về từ thiện nhân đạo hay về văn hóa thể thao nghệ thuật…
* * *
Nói vắn tắt lại, thì XHDS chính là cái môi trường rộng rãi thóang đãng để mọi người dân đều có điều kiện và cơ hội thuận tiện hầu phát huy óc sáng tạo và tính năng động tháo vát của mình để đem áp dụng vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn bế tắc tại địa phương gần gũi xung quanh mình. Đó chính là cái quá trình giải quyết vấn đề (a problem solving process) mà mỗi cá nhân phải cùng hợp tác với nhau để tìm ra được lời giải đáp thỏa đáng cho cái vấn nạn, cho sự thách đố (challenge) thường gặp trong đời sống công cộng trong cõi nhân sinh chúng ta.
Phát triển XHDS chính là phương cách tốt đẹp nhất để xây dựng một nền nếp “Dân chủ Tham gia” (a Participatory Democracy) – trong đó bất kỳ thành viên nào của cộng đồng dân tộc đều có quyền và có cơ hội tham dự vào công trình cải thiện cuộc sống cho bản thân, gia đình và cho xã hội nơi địa phương sinh sống của mình.
Đó chính là cơ hội thăng tiến tuyệt vời cho mỗi công dân cũng như cho tòan thể dân tộc Việt nam chúng ta vậy./
Costa Mesa California, Mùa Vu Lan Nhâm Thìn 2012
© Đoàn Thanh Liêm
© Đàn Chim Việt
- Vượt khó ngày khai trường (TT).
- Chuyện chưa kể về thí sinh “30 ngàn đồng với 300 cây số” (PL&XH). - Còng lưng ‘gánh’ con vào đại học (VNE).
Có thể phải loại bỏ một số cán bộ'
Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu? (PetroTimes). --Cạm bẫy của Trương Tấn Sang,
- Những chuyện chưa được của “Dân phòng”- Kỳ1: Trang phục muôn màu, muôn vẻ. - Những chuyện chưa được của “Dân phòng”- Kỳ2: Lạm quyền hay lộng quyền? (PL&XH).- Nạn nhân của pháp đình: “Vua ba ba” trắng tay (TN).
- Quảng Ngãi: Giúp đỡ ngư dân gặp nạn tiếp tục ra khơi (DV). - Tam Giang mùa suy kiệt (NNVN).
- Dùng chất lạ trong giết mổ gia cầm: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ (ĐĐK). - Bất chấp dịch cúm độc, vẫn bán, giết mổ gia cầm lưu động (Infonet).
- Rùng mình hoa quả ‘vĩnh cửu’ kiến không thèm bâu (VTC).
- Những “bà tiên” ở viện K (NNVN).
- Kênh Bảy Xã bị sạt lở nghiêm trọng (DV). - Ban bố tình trạng hộ đê khẩn cấp (NNVN).
- Cuộc sống trong chung cư hoang tàn giữa Sài Gòn (VNE).
- Nữ sinh rơi hố công trình chết đuối (LĐ).
- Việt Nam là mục tiêu hấp dẫn cho các tội phạm xuyên quốc gia (Infonet).
- Nhiều phụ nữ kêu cứu khi lấy chồng nước ngoài (TN).
- Phát hiện bộ cuốc đá cổ tại Cao nguyên Đồng Văn (TTXVN).
- Không khí u ám bao phủ điện ảnh nước nhà (VNN).
- “Hà Nội – Những góc nhìn thời gian” bị tố vi phạm bản quyền (DT).
- “Chẳng dại bán nhà đá quý hơn vàng cho đại gia…” (Kiến thức).
- Ca khúc phản ánh xã hội cũng cần văn minh (SK&ĐS).
- Tranh cãi quanh bức ảnh ‘khiến người Việt xấu hổ’ (ĐV).
- Campuchia-UNESCO ký hiệp định bảo vệ Angkor Wat (TTXVN).
- Từ “ca sĩ quái đản” thành “sao ca nhạc” (TN).
Chi phí làm đường cao tốc Việt Nam vượt xa Trung Quốc VnEconomy -Suất vốn đầu tư bình quân cho tuyến đường ôtô cao tốc 6 làn xe vào khoảng 23,1 triệu USD/km