Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

"Chính phủ nhận lỗi, cử tri mừng nhưng chưa tin"; Thư gởi vong linh cháu gái lớp trưởng

-SGTT.VN - Nếu không còn chương trình mục tiêu quốc gia thì sẽ không còn kẽ hở, đó là ổ tiêu cực. Không đổi mới thì vẫn chi dàn trải, không còn tiền đầu tư cho phát triển kinh tế và cho cả tăng lương. Phó chủ nhiệm ủy ban Tư pháp cảnh báo, lần đầu tiên Việt Nam có khái niệm đảo nợ, tức là Việt Nam đi vay không phải để trả nợ, nếu cứ chi tiêu như vậy.

Khôi hài phân bổ ngân sách

“Cách làm ngân sách của mình hết sức bất hợp lý, như vậy thì không thể có nguồn lực để tăng lương. Chuyên viên cấp vụ cứ trình lên, lãnh đạo ngồi ung dung phân bổ theo địa chỉ có sẵn mà không rà soát xem cái gì cần, cái gì không”, ông Nguyễn Đình Quyền, phó chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu khá gay gắt tại phiên thảo luận về dự toán ngân sách Nhà nước và tình hình kinh tế xã hội 2013 ngày 24.10 của tổ Hà Nội.

 

Đời sống của người dân bây giờ cực kỳ khó khăn. Ảnh: Nguyễn Thanh

 

Ông Quyền giãi bày, “khi họp với ủy ban Tài chính – ngân sách, tôi rất lo ngại, trong một nền kinh tế khó khăn như vậy, sản xuất đình đốn, ngân sách thâm hụt, nhưng chi tiêu cứ bình bình như mọi năm, rất dàn trải”. Theo chủ nhiệm ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển, thì có đối tượng được chi theo cả ba tiêu chí “chương trình mục tiêu quốc gia, chi thường xuyên và chi hỗ trợ”. Do đó, ông Quyền cho rằng, cách làm ngân sách với tiêu chí không rõ ràng, phân bổ trùng lắp thì “lấy đâu ra tiền mà chi lương”.

Thậm chí, ông Quyền cho rằng cách phân bổ ngân sách đến mức khôi hài, như trường hợp bảo chi hỗ trợ cho TP.HCM 30 tỉ, nhưng chủ nhiệm ủy ban Ngân sách nói TP.HCM còn cho đối tượng khác hàng trăm tỉ, thì cho 30 tỉ làm gì.

Theo đánh giá của ông Quyền, cách làm ngân sách của Việt Nam là chuyên viên cấp vụ trình lên các địa chỉ cần phân bổ như thế, lãnh đạo cũng ung dung mà không xem cái gì cần thiết, chương trình mục tiêu quốc gia nói cái gì cần thiết, không rà soát lại.

Đáng chú ý, ông Quyền trích lời bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, rằng ông sẽ trình Chính phủ không còn chương trình mục tiêu quốc gia nữa. Vì "còn có thì còn chạy chọt, đáng ra được một đồng nhưng chạy thì được 5 đồng, rồi thối lại". Nếu không còn chương trình này thì không còn kẽ hở, đó là ổ tiêu cực. Vì thế không đổi mới thì vẫn chi dàn trải, không còn tiền đầu tư cho phát triển kinh tế và cho cả tăng lương.

“Những nhân vật được nêu bị bắt hết rồi”

Bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực tài chính ngân hàng, đại biểu Đinh Xuân Thảo kể lại, “Tôi nhớ cuối năm 2011, báo Vnexpress có bình chọn nhân vật điển hình. Thống đốc ngân hàng được bầu vì có thành tích dẹp loạn trong ngành ngân hàng. Vừa mới lên có dẹp được không? có thừa nhận để dẹp không? mà những việc vừa rồi là công an làm chứ”.

Ông Thảo cũng nhắc lại việc trước đây ông và đại biểu Bùi Thị An cùng nhận được bản kiến nghị của cử tri ngành ngân hàng để nêu lên trước Quốc hội. “Và đến nay những nhân vật trong bản đó bị bắt rồi, là vấn đề nhức nhối, thể hiện rõ tái cấu trúc bị lợi ích nhóm ảnh hưởng quá mạnh”, ông nói.

Theo Viện trưởng viện Nghiên cứu lập pháp, những năm trước cứ nói tiền đi đâu, giờ mới biết chính là ngân hàng này gửi ngân hàng kia . Chính phủ có biết hay không? sao không xử lý. Ông Thảo bày tỏ hy vọng, có lẽ năm 2013 vẫn cần có công an vào cuộc mới dẹp được loạn, thay máu, lúc đó mới có thể giúp ngành ngân hàng.

Chia sẻ nhận định này, chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Vietinbank Phạm Huy Hùng cho hay, ngân hàng trá hình rất nhiều, cần phải giải quyết những cái lằng nhằng bên trong, vốn đi đâu, làm bất ổn, có hạ lãi suất được không. Chứ không thể bằng cách “hà hơi thổi ngạt”.

Tại phiên thảo luận của tổ TP.HCM, đại biểu Trần Du lịch đề xuất, cần lập một ủy ban Quốc gia về tái cơ cấu do Thủ tướng đứng đầu. Trong đó soạn thảo chương trình độc lập, cả tái cơ cấu ngân hàng, việc làm và nợ xấu. Tự thân ngân hàng không giải quyết được nợ xấu nếu không được đặt là trọng điểm quốc gia.

Ý kiến đại biểu Quốc hội đi vào không khí

“Tôi có cảm giác ý kiến đại biểu đi vào không khí. Rất nhiều việc hôm nay đã được cảnh báo từ 2-3 kỳ họp Quốc hội trước rồi nhưng không đi đến đâu”, ông Nguyễn Đình Quyền thể hiện bức xúc.

Bên hành lang kỳ họp thứ 12, ông đã nói cần tổng kết hành lang pháp lý cho các tập đoàn, rồi với nền kinh tế này, việc cho phép thành lập hàng trăm tổ chức tín dụng là hoạt động bất bình thường, đầu tư dàn trải, chống tham nhũng rất hình thức…”Đến hôm nay các giải pháp vẫn nằm trên bàn của các đề án”, ông Quyền nói. Ông cũng nhấn mạnh đến những nguyên nhân chủ quan của tình hình hiện nay, đó là trình độ đội ngũ cán bộ kém, phẩm chất đạo đức xuống cấp, lợi ích nhóm, chạy chức chạy quyền ….

Đại biểu Võ Thị Dung (TP.HCM) nhận định, việc Chính phủ nhận lỗi khiến cử tri mừng “nhưng chưa tin”. Cử tri còn chờ đợi, kỳ vọng lớn vào quyết tâm chính trị, muốn Chính phủ phải quyết liệt hơn. “Do nhiều vấn đề thiếu thông tin hay sao mà Chính phủ chưa nhìn nhận thẳng thắn?”. Đời sống của người dân bây giờ cực kỳ khó khăn, ví dụ một buổi đi làm được 8.000 đồng nhưng ăn xôi sáng đã hết 5.000 đồng.

Bà Dung cho rằng các giải pháp hiện nay đang có tính đối phó với tình hình trước mắt chứ chưa phải giải pháp lâu dài. Cần phải tăng cường trách nhiệm của các bộ ngành, tăng cường kỷ luật kỷ cương để lấy lại niềm tin của người dân .

SGTT.VN - Thật tiếc là tên cháu chỉ được viết tắt bằng chữ L gọn lỏn, trong mẩu tin: “Làm lớp trưởng, không may bị mất 500.000 đồng tiền quỹ lớp, em Nguyễn Thị L. (sinh năm 1997, học lớp 10 trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử”.

Có lẽ cháu chưa đọc Albert Camus, người từng viết: “Chỉ có một vấn đề triết lý thực sự nghiêm chỉnh, đó là tự tử. Xét xem đời đáng sống hay không là trả lời cho câu hỏi cơ bản của triết học”.
Có lẽ cháu chưa tin người lớn có thể cướp đi một lượng tài sản công lớn gấp hàng vạn lần con số nửa triệu đồng quỹ lớp kia mà không một chút áy náy.
Có lẽ cháu chưa biết mình có thể đơn giản là ra trước lớp xin lỗi rồi từ chức, thì mọi việc xem như khép lại.
Cháu chỉ biết là một lớp trưởng mà làm mất tiền bạn học, thì đó là nỗi ô nhục. Và trong những cách để chứng tỏ mình trong sạch, cháu quyết định chọn cái chết, một hành động có sức thuyết phục tuyệt đối.
Cháu thật dại dột, bởi khi chọn cái chết, câu trả lời của cháu cho câu hỏi Camus từng nhắc đến, trớ trêu thay chính là: một người tự trọng như cháu, đáng sống biết chừng nào!
Ra đi trong ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam, trong ý nghĩa dám chết cho điều mà mình tin là đúng, cháu xứng đáng là con em huyện Mê Linh, hậu duệ hai bà Trắc, Nhị. 
Thôi thì cứ cho L. là chữ viết tắt của Liêm Khiết.
Xin vĩnh biệt công dân Liêm Khiết của tương lai.

Việt Nam: Công an xác nhận bắt giữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên vì tội tuyên truyền chống Nhà nước
Hôm qua, 23/10 Công an tỉnh Long An đã thông báo cho bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, là con gái của bà đang bị tạm giam vì bị cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam về tội danh «tuyên truyền chống Nhà nước ».

Nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị cáo buộc 'chống nhà nước' Nguoi Viet Online
Công an CSVN vừa chính thức xác nhận đã bắt giữ cô Nguyễn Phương Uyên, nữ sinh viên trường Ðại Học Công Nghệ Thực Phẩm Sài Gòn với cáo buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước.”
- Vụ em Nguyễn Phương Uyên bị bắt: Từ tia lửa có bùng lên ngọn lửa? (RFA).

---Mike Reid - Những ngôi trường khủng khiếp cho trẻ em toàn thế giới (Phạm Nguyên Trường)

--GS Tương Lai : "Việt Nam phải có một Nhà nước pháp quyền thật sự"

Lo ngại trễ tiến độ, sẽ bị cắt vốn ODA (24/10)
EVN đã không chấp hành chỉ đạo của Chính phủ! (24/10)
Xem xét tạm "đóng cửa" rừng tự nhiên trên toàn quốc (23/10)
Cần Thơ: 455 ha đất không ai đầu tư (23/10)
Đại biểu Đặng Thành Tâm xin nghỉ hết kỳ họp 4 (23/10)
Quy trình lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đã chính thức được trình Quốc hội (23/10)
ASEAN-Trung Quốc sẽ thảo luận về COC ở Thái Lan (23/10)
Truy nã kẻ tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn (23/10)

- Vụ nữ doanh nhân tố cáo bị thiếu tá CSGT hiếp dâm: “Nếu làm rõ được hành vi hiếp dâm phải truy cứu trách nhiệm hình sự” (GDVN). - Công an vào cuộc vụ “phóng viên bị lấy lời khai như… phạm pháp” (DV).

- Bắt gỗ quý lậu, rồi… “bỏ quên” trong rừng (?) (NLĐ).  – Sở NN-PTNT Ninh Thuận yêu cầu làm rõ vụ kiểm lâm “gửi gỗ” (TN).

- Mực khô tẩm có ký sinh trùng gây bệnh (PN).  – Tiêu hủy 841kg thịt và nội tạng bị biến chất, bốc mùi hôi(CAND).
- Hội Bảo vệ NTD: Phải truy tìm và xử lý nghiêm kẻ tung tin thất thiệt (GDVN).
- Nha Trang: Bắt hai tên cướp đánh du khách nước ngoài (DV).  – Bắt 2 tên giật giỏ xách của du khách nước ngoài(NLĐ). – Giả công an, “lột” sạch tài sản người nước ngoài (NLĐ).
- Ảnh: Hai người mù dò dẫm trong sự “sống chết mặc bay” của đám đông (GDVN).
- Hé lộ sự thật về vụ cưới vợ bằng vàng giả (NLĐ).
- Gần 40.000 người sập bẫy mua hàng giá rẻ (VNE).
- Đau xót chuyện người nghèo vay nặng lãi… để sống (NĐT).
- Được cứu sống sau 3 ngày mất tích trong rừng sâu (PN).
- Những câu chuyện khó tin ở làng buôn “góc con người” (NĐT).
- Không tiền đi chợ, dân Thủ đô cãi Thánh Tản Viên? (PN Today).
- Cận cảnh ‘chúa sơn lâm’ nuôi giữa khu dân cư (VNN).  – Voi ở Bản Đôn bị chém 200 nhát  (VNN).
- Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vừa cải tạo đã ngập rác (VNE).  – Chướng tai gai mắt trên ‘‘con đường tình yêu’’(Petrotimes).

Tổng số lượt xem trang