Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Quan chức VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ; Hải quân Hoa Kỳ: Đường ta, ta cứ đi ở biển Nam Hải

Chín đ́u cơ ćt cánh từ Hàng khng m̃u hạm USS George Washington

-Biển Đông - Mỹ - Trung Quốc: US shows its maritime resolve in disputed South China Sea, sending signal to Beijing (AP WP 20-10-12)-DCVOnline  Tin AP
Hải quân Hoa Kỳ: Đường ta, ta cứ đi ở biển Nam Hải

Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam – Hoa Kỳ gởi hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân đến tuần tra, nhỡn nhơ qua vùng biển Nam Hải hôm thứ Bảy ngày 20 tháng Mười, như muốn trình làng sức mạnh của mình ở vùng biển đang nhanh chóng trở thành điểm trọng tâm của sự kình địch mang tính chiến lược với Bắc Kinh.
Cuộc tuần tra của hàng không mẫu hạm (HKMH) USS Washington có thể làm Trung Quốc nổi cáu, là nước vốn đang tranh chấp lãnh hải với Việt Nam, Phi Luật Tân và các chính phủ khác về sự sở hữu chủ của những quần đảo trong vùng.

Điều này cũng sẽ có thể làm cho các nước nhỏ vốn lo lắng về tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc an tâm hơn khi thấy sự ủng hộ của Hoa Thạnh Đốn, vì Trung Quốc ngày càng cứng rắn hơn trong việc cho mình có chủ quyền ở vùng biển Nam Hải khi sức mạnh kinh tế và quân sự của họ ngày càng tăng. Hoa Kỳ đang xây dựng mối quan hệ quân sự và kinh tế gần gũi hơn với Việt Nam và các nước khác trong vùng như là một phần của điểm “then chốt” xa vùng Trung Đông xa xôi đến Á châu.

Trung Quốc cũng đang có sự tranh chấp quyết liệt không ngờ với Nhật Bản, là một đồng minh của Hoa Kỳ về chủ quyền của những quần đảo nằm gần Biển Đông Hải (East China Sea). Hôm thứ Sáu, Bắc Kinh tiến hành cuộc thao diễn quân sự gần những quần đảo này để chứng tỏ khả năng bảo vệ tính chủ quyền của mình.

Trung Quốc cho hầu hết biển Nam Hải thuộc về chủ quyền của họ, cũng là nơi mà Hoa Kỳ nói là họ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm sự tự do giao thông hàng hải huyết mạch đi qua vùng này. Việt Nam, Phi Luật Tân và các nước Á châu khác cũng cho mình có chủ quyền phần nào trong vùng biển này.

Hải quân Hoa Kỳ thường tuần tra vùng Á châu – Thái Bình Dương này, và cuộc hải hành của HKMH George Washington ngoài khơi Việt Nam là lần thứ nhì trong hai năm qua.

Chiếc HKMH thứ nhì, USS John C. Stennis, cũng đang hoạt động trong vùng biển tây Thái Bình Dương, theo Bộ Tư lệnh Hải quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho hay.
HKMH USS John C. Stennis
Nguồn ảnh: thesantosrepublic.com

“Trung Quốc sẽ chấp nhận điều này như một sự bày tỏ khác của Hoa Kỳ cho thấy họ muốn duy trì sự thống trị trong vùng,” một nhà nghiên cứu thâm niên của Trung tâm Đông – Tây ở Hawaii ông Denny Roy nói. “Hoa Kỳ cũng muốn gởi một thông điệp ra cho vùng là Hoa Kỳ đang có mặt ở đây và sẽ ở đây dài dài... và Hoa Kỳ muốn bảo đảm luật quốc tế được tôn trọng.”

Việt Nam hoan hỉ tiếp nhận sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ là một nước từng là cựu thù của Việt Nam như là một đối lực với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc. Việt Nam đã phản ứng giận dữ đối với những động thái gần đây nhất của Trung Quốc khi họ thành lập một đơn vị quân sự đồn trú trên một trong những đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam cho mình có chủ quyền. Hoa Kỳ cũng đã chỉ trích Bắc Kinh về chuyện này.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng tính chủ quyền của Việt Nam và tự chế để không có những hành động sai trái tương tự,” Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong tháng này.

Trong lúc hầu hết các nhà phân tích tin rằng sự chạm trán quân sự ở vùng biển là khó xảy ra, nhưng họ nói là căng thẳng trong vùng biển này có khả năng gia tăng khi Trung Quốc tiếp tục khẳng định tính chủ quyền của mình và xây dựng sức mạnh hải quân.
© DCVOnline
Nguồn:
(*) US shows its maritime resolve in disputed South China Sea, sending signal to Beijing. The Associated Press, 20 October 2012

-Nhật - Mỹ hoãn tập trận chiếm lại đảo
20/10/2012 - 10:35
Theo tờ Nhật Bản Tân Văn, chính phủ Nhật đã hoãn cuộc tập trận chung với Mỹ dự kiến sẽ tổ chức vào 5/11 để tránh gây thêm căng thẳng tại vùng biển Hoa Đông.
Trung Quốc phô trương hình ảnh tập trận tại Hoa Đông
Mỹ - Nhật lên kế hoạch tập trận chiếm đảo trong 2 ngày

Theo kế hoạch buổi tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ Nhật và Thủy quân lục chiến đơn vị viễn chinh 31 sẽ mô phỏng tình huống chiếm lại đảo đang bị quân đội nước ngoài đang cát cứ, đánh chặn tên lửa, đổ bộ tấn công tại khu vực Kyushu, Okinawa. Ngay sau khi thông tin về cuộc tập trận được đưa ra vào giữa tháng 10, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận phối hợp dân sự - quân sự tại Hoa Đông cuối tuần này.

Một trong lý do nhạy cảm khác, cuộc tập trận Mỹ - Nhật rơi đúng vào thời điểm Đại hội Đảng diễn ra tại Trung Quốc. Điều này sẽ tạo nên một thông điệp ngoại giao bất lợi cho cả Mỹ và Nhật. Bên cạnh đó, ngày 16/10 người dân Nhật Bản đã vô cùng tức giận khi có hai lính Mỹ đã hãm hiếp một phụ nữ Nhật, khiến hình ảnh quân đồn trú Mỹ tại Okinawa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
--- Tủ sách biển Đông: Bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam (ĐV).- Gieo chữ ở Trường Sa (LĐ). – Hình ảnh lễ khởi công xây trường tiểu học tại Trường Sa (GDVN). – Bổ nhiệm trụ trì mới chùa đảo Sinh Tồn, Trường Sa (NLĐ). – Ngày hội sinh viên với biển đảo quê hương 2012 (TTXVN). – Biển đảo quê hương ‘hội tụ’ về Hà Nội (TP). - Hạnh phúc… nhọc nhằn! (QĐND).
- Quỹ Nhật Bản hủy giao lưu quân sự Nhật-Trung (TT). – Trung Quốc dùng 7 chiến ham gây sức ép với Nhật Bản? (GDVN).
- Mời quân đội Miến Điện quan sát tập trận là một bước mới giao tiếp với nước này (VOA).- 4 tàu Hải giám kéo ra Senkaku bắc loa kêu gọi CSB Nhật Bản rời đi (GDVN).
- Tuần duyên Nhật cứu người Trung Quốc từ tàu cháy (VNE). – Nhật cứu 64 thủy thủ Trung Quốc bị cháy tàu (NLĐ). – Đề phòng Trung Quốc “trở chứng”, Nhật sẽ nhập đất hiếm Ấn Độ (TN). – Nhật lo Trung Quốc bắt tay Philippines ở Biển Đông (TTXVN).
- Hoàn Cầu: Trung Quốc sẽ kéo tàu chiến, tên lửa ra vùng biển tranh chấp (GDVN).
- Đối thoại Bắc Kinh – Manila (TT).- Liên Triều đe dọa lẫn nhau (TT).- Vén màn bí mật chương trình tên lửa Triều Tiên (VNN). – Kim Jong-un ra lệnh truy bắt người sử dụng di động bất hợp pháp (GDVN).

-Biển Đông: Chinese Strategic Miscalculations in the South China Sea (Asia Pacific Bulletin 27-9-12) -- Bài của Hoàng Anh Tuấn (Học Viện Ngoại Giao, Hà Nội)
US sends carrier group into South China Sea
(Financial Times)-Visit likely to reassure Vietnam and the Philippines of American support but could annoy China, whose economic and naval strength is leading to a greater assertiveness
-- Bang giao Ấn-Trung cải thiện, vẫn đối đầu về sách lược (VOA).
- Cấp phép cho tàu Trung Quốc vào thu mua hải sản (NLĐ).

World Briefing | Asia: China: Lawsuit Over Anti-Japan Protest WithdrawnNYT Li Jianli, the man who was attacked in the provincial capital of Xi’an for driving a Japanese-made car during anti-Japan protests last month, has withdrawn a lawsuit against the police.


-US aircraft carrier cruises disputed seas--HO CHI MINH CITY, Vietnam (AP)October 20, 2012 - America has sent a nuclear-powered aircraft carrier on a cruise through the South China Sea, projecting its power in waters that are fast becoming a focal point of its strategic rivalry with Beijing

Hàng không mẫu hạm USS George Washington (Reuters)


Theo hãng tin AP, hôm nay, 20/10/2012, Hoa Kỳ đã điều một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử đi ngang qua vùng Biển Đông, nơi đang trở thành tâm điểm của thế đối đầu chiến lược Mỹ-Trung tại châu Á. Hải quân Hoa Kỳ vẫn thường xuyên mở các chuyến tuần tra ở vùng châu Á-Thái Bình Dương và đối với USS George Washington, đây là chuyến đi thứ hai của hàng không mẫu hạm này qua khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam.


Một chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của Mỹ, USS John C. Stennis, hiện cũng đang tiến hành các chiến dịch ở vùng Tây Thái Bình Dương, theo tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Chuyến hải hành lần này của hàng không mẫu hạm USS George Washington chắc chắc sẽ khiến Bắc Kinh bực tức, nhưng hành động này được coi là nhằm tái khẳng định sự yểm trợ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Hãng tin AP trích dẫn nhận định của ông Denny Roy, một nhà nghiên cứu cao cấp ở Trung tâm Đông – Tây tại Hawai, cho rằng « Trung Quốc sẽ xem hành động này như là biểu hiện mới cho ý muốn của Mỹ duy trì thế thượng phong ở khu vực. Về phần mình, Hoa Kỳ cũng muốn nhắn gởi các nước trong khu vực rằng họ sẽ hiện diện lâu dài ở đây và muốn yểm trợ cho việc tuân thủ công pháp quốc tế ».

Theo AP, Việt Nam hài lòng nhận sự trợ giúp từ quốc gia cựu thù Hoa Kỳ như một rào chắn trước láng giềng khổng lồ Trung Quốc. Hà Nội đã phản ứng giận dữ khi Bắc Kinh thành lập một đơn vị quân sự đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Washington cũng đã chỉ trích hành động này của Bắc Kinh.

Mặc dù đa số các nhà phân tích nghĩ rằng sẽ khó mà bùng nổ xung đột quân sự ở Biển Đông, nhưng theo họ, căng thẳng ở vùng này sẽ gia tăng do Trung Quốc tiếp tục xác quyết chủ quyền biển đảo và tăng cường lực lượng hải quân của họ.

-http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121020-hoa-ky-goi-hang-khong-mau-ham-nguyen-tu-den-vung-bien-dong




Người Việt khám phá siêu tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông
Tiền Phong Online
Người Việt khám phá siêu tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông. Nhận lời mời của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngày 20 -10 - 2012, đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam đã thăm tàu sân bay USS George Washington khi tàu này đi qua vùng biển quốc tế gần ...
Đoàn cán bộ Việt Nam thăm tàu sân bay USS George WashingtonHà Nội Mới
Sức mạnh quân sự Mỹ tại Đông Nam ÁThanh Niên
Mỹ gởi chiến hạm USS George Washington tới biển ĐôngĐài Á Châu Tự Do



-Quan chức VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ
Quan chức chính phủ và quốc phòng Việt Nam vừa được chở ra thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington, hiện đang đậu ở Biển Đông.
Hãng tin Associated Press nói chiếc tàu sân bay tối tân sử dụng năng lượng hạt nhân đang có mặt tại vùng biển tranh chấp trong màn "thể hiện sức mạnh của [hải quân] Hoa Kỳ".

Biển Đông được cho là đang trở nên trung tâm điểm của sự cạnh tranh chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh.
Hãng AP cho biết các quan chức cùng một số nhỏ các nhà báo Việt Nam đã được mời ra tham quan tàu USS George Washington hôm thứ Bảy 20/10.
Hoạt động này, theo AP, 'sẽ trấn an Việt nam và Philippines về sự hỗ trợ của Mỹ, nhưng có thể khiến Trung Quốc bực mình".
Hoa Kỳ đang thực thi chiến lược chuyển dịch về Á châu, được cho là nhằm đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.
Việt Nam đã cử các đoàn quan chức ra thăm tàu USS George Washington hai lần trong hai năm 2010, 2011 khi tàu này vào gần vùng biển Việt Nam.
Sau mỗi lần, giới chức Việt Nam đều có phát ngôn trấn an Trung Quốc rằng hợp tác quốc tế của Việt Nam không nhằm để đối phó với quốc gia nào.

Căng thẳng tiếp diễn

Theo AP, các quan chức Việt Nam khi tham quan hàng không mẫu hạm Mỹ đã chụp ảnh cảnh các chiến đấu cơ F-16 cất cánh và hạ cánh trên đường băng dài 305 mét của tàu, gặp gỡ thủy thủ và chỉ huy tàu,
USS George Washington có thủy thủ đoàn tới 5.000 người.
Cuộc viếng thăm diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh diễn tập quân sự gần các hòn đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc hiện đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo quanh vấn đề chủ quyền tại đảo Senkaku/Điếu Ngư đang lên cao.
Hải quân Mỹ thường xuyên mở các đợt tuần tra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thực thi điều mà Washington gọi là "tự do hàng hải".
"Trung Quốc sẽ coi chuyến hải hành này là biểu hiện cho ý nguyện duy trì sự thống trị trong khu vực của Hoa Kỳ."
Dennis Roy, Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii

Đầu tuần tới, hai ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama và Mitt Romney sẽ có cuộc tranh luận cuối cùng trước kỳ bầu cử, trọng tâm là chính sách đối ngoại, và giới phân tích cho rằng không ai trong số hai ông muốn tỏ ra là mềm yếu trước sức mạnh của Trung Quốc.
Mới đây, hàng không mẫu hạm khác là USS John C. Stennis cũng đã có hoạt động tại vùng phía tây Thái Bình Dương.
Chỉ huy hàng không mẫu hạm Gregory Fenton nói hoạt động hôm thứ Bảy 20/10 là nhằm cải thiện quan hệ với Việt Nam và bảo đảm "Hoa Kỳ được tự do đi lại ở Biển Đông".
Trả lời phỏng vấn ngay trên tàu, ông Fenton nói: "Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để các nước trong khu vực tự giải quyết được các căng thẳng, tới nay chúng tôi chỉ đóng vai trò thực thi quyền tự do lưu thông trong các vùng biển quốc tế".
Tuy nhiên, cũng đã có cảnh báo từ giới quan sát về hoạt động mới này.
Ông Denny Roy, từ Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii, được AP dẫn lời nói: "Trung Quốc sẽ coi chuyến hải hành này là biểu hiện cho ý nguyện duy trì sự thống trị trong khu vực của Hoa Kỳ".
Trong khi đó, theo ông Roy, "Mỹ cũng muốn gửi thông điệp tới các nước rằng họ hiện diện lâu dài ở đây và muốn hỗ trợ cho việc thực thi các luật lệ quốc tế".
Truyền thông Việt Nam chỉ đưa vài dòng ngắn ngủi về chuyến thăm tàu USS George Washington hôm thứ Bảy, nói đây là 'theo lời mời của Đại sứ quán Mỹ'.-Quan chức VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ
-
Diễn tập 'chống khủng bố' ở Điện Biên

Tổng số lượt xem trang