Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Trò đùa vô ý thức hay một sự phá hoại có chủ mưu?

-Nguoi Viet Online

Huy Phương/Người Việt

 Không tìm ra người đã trả giá $175,000 cho tác phẩm “Vá Cờ” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh.

Trong ngày tổ chức đại nhạc hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH” kỳ 6 tổ chức tại sân vận động trường trung học Bolsa Grande, vào khoảng 4:30 chiều là tiết mục đấu giá tác phẩm “Vá Cờ” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh. Trên sân khấu lúc bấy giờ có hai MC Ðỗ Tân Khoa và Nam Lộc đang bắt đầu loan báo cuộc đấu giá.

“Vá Cờ” chuẩn bị lên sàn đấu giá. (Hình: Hội H.O. Cứu Trợ)

Ðầu tiên một người xưng tên là Kevin Phan gọi vào trả giá đầu tiên là $20,000 cho bức ảnh. Phải nói là tất cả mọi người theo dõi cuộc đấu giá này đều ngạc nhiên và mừng rỡ vì người cho giá đầu tiên đã $20,000 tạo một khí thế ban đầu, hy vọng con số tiền thu sẽ cao, nhưng cũng có người lo vì số tiền lớn như thế sẽ khó có người theo kịp.

Tiếp theo đó chỉ trong vài chục giây đồng hồ, một người khác lại gọi vào (không nghe rõ tên) thêm chẵn $30,000 nâng số tiền đấu giá lên $50,000.

Nhưng chưa hết, những tiếng vỗ tay của khán giả tham dự lại bùng lên khi Kevin Phan, người đã trả tiếng đầu tiên gọi vào, nâng số tiền lên $60,000. Tất cả có người có mặt tại chỗ hôm ấy đều phấn khởi vì con số lên quá nhanh, mỗi tiếng trả không phải là vài trăm đồng mà hàng chục nghìn đồng. Với đà này, bức tranh “Vá Cờ” có thể mang về con số kỷ lục $100,000 cho quỹ thương binh chưa chừng.

Lúc bấy giờ người mang tên Kevin Phan, “người ân nhân hào phóng” đang trên đường dây điện thoại với MC Ðỗ Tân Khoa trên sân khấu, anh ta muốn được nói chuyện với MC Thùy Dương. Ðược kêu gọi qua máy khuếch âm, Thùy Dương đang mang thùng tiền đi quyên góp dưới hàng ghế khán giả, vội vã lên sân khấu và nhận điện thoại từ tay Ðỗ Tân Khoa.

Chúng tôi nhận thấy gương mặt của Thùy Dương rạng rỡ dần dần, cô ra dấu muốn nói chuyện với Nam Lộc. Câu hỏi của cô là hiện nay, vào giờ này, số tiền thu được tại chỗ và do các ân nhân gọi vào là bao nhiêu. Nam Lộc đáp: “$175,000!” Câu nói mọi người đang chờ đợi từ Thùy Dương là: “Kevin Phan đồng ý trả số tiền tương ứng, và bức tranh ‘Vá Cờ’ được Kevin Phan đồng ý mua với giá $175,000!”

Cuộc đấu giá thành công vượt bực. Khán giả reo hò, trong khi trên sân khấu cả ba MC là Nam Lộc, Ðỗ Tân Khoa và Thùy Dương lộ vẻ hân hoan, trong khi Ðỗ Tân Khoa nhảy cẫng lên thì Thùy Dương chấp tay vái về phía khán giả và sau đó, để tay lên môi hôn gió “ân nhân” chưa hề thấy mặt.

Phía dưới sân khấu, đang đứng với bà Hạnh Nhơn và ông Phan Tấn Ngưu, trưởng ban tổ chức đại nhạc hội theo dõi cuộc đấu giá, nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh bật khóc như một đứa trẻ: Các thương binh có thêm được $175,000 nhờ một tác phẩm nhiếp ảnh của ông!

 

Kevin Phan, ông là ai?

 

Sau một ngày mệt nhọc, lòng đang còn lẫn lộn niềm vui thành công của ngày đại nhạc hội, sáng Thứ Hai, bà Hạnh Nhơn, hội trưởng Hội H.O. Cứu trợ TPB-QP/VNCH, điện thoại cho Kevin Phan, người ngày hôm qua, đã hứa giúp cho thương binh $175,000. Con số quả là một khích lệ cho ban tổ chức, vì tỷ phú Nguyễn Ðình Trường ở New York trong kỳ đại nhạc hội “Cám Ơn Anh...” kỳ II, tổ chức vào ngày 3 tháng 8 năm 2008, cũng chỉ hào phóng đến con số $100,000 giúp cho thương binh. Bây giờ một người trẻ tuổi chưa có tiếng tăm trong cộng đồng đã mở rộng tấm lòng giúp cho đại nhạc hội kỳ này số tiền $175,000 cho nên từ khán giả, ban tổ chức và cả những người thương binh VNCH ở quê nhà đều cảm thấy mừng rỡ, vui sướng.

Ở đầu dây bên kia, điện thoại của “ân nhân” Kevin Phan, chỉ có tiếng máy trả lời. Bà Hạnh Nhơn nghĩ là “ân nhân” bận việc nên cẩn thận nhắn vào máy: “Xin chân thành cám ơn, và vui lòng viết chi phiếu, ghi rõ: - ÐNH Cám Ơn Anh kỳ 6.” Bà đã cố gắng gọi đến số điện thoại này nhiều lần nữa, nhưng không hề được gọi trở lại. Trong ý nghĩ đơn giản của người điều hành Hội H.O. Cứu Trợ TPB-QP/VNCH, người hảo tâm Kevin Phan có việc phải đi xa!

Sốt ruột, sau hai tuần, để chắc chắn hơn, bà Hạnh Nhơn nhờ Ðỗ Tân Khoa gọi cho số điện thoại của người mang tên Kevin Phan, nhưng đầu dây bên kia không ai nhấc máy. MC Ðỗ Tân Khoa cho chúng tôi biết, anh đã gọi số điện thoại này ít nhất là 8 lần. Sau đó đến lượt Thùy Dương và Nam Lộc, cũng gọi giúp nhưng con người mang tên Kevin Phan đã chỉ còn là một bóng ma, biệt vô âm tín.

Qua lời Ðỗ Tân Khoa đã nghe tiếng Kevin Phan trong điện thoại, đây là một người thanh niên trẻ, chừng 30 tuổi, nói tiếng Việt không sõi lắm, và hình như con số $30,000 được trả giá lần thứ hai cũng phát xuất từ đám bạn bè của Kevin Phan.

Cuối cùng bức ảnh “Vá Cờ” của Nguyễn Ngọc Hạnh không mang lại một đồng nào cho cuộc đấu giá, vì chỉ trong vòng vài phút, từ con số $20,000 tăng vọt lên $175,000, không một ai có cơ hội để xen vào để trả giá.

Ðây là một trò đùa vô ý thức của một người trẻ tuổi hay một sự phá hoại việc gây quỹ cho thương binh VNCH có chủ đích? Ðó là câu hỏi chung của mọi người khi biết rõ câu chuyện này.

Trong buổi họp báo để tường trình kết quả tài chánh của ban tổ chức ÐNH “Cám Ơn Anh kỳ 6” sáng Chủ Nhật 21 tháng 10 năm 2012, chúng tôi có hỏi L.S. Ðỗ Phủ khi ông hiện diện ở đây, trong trường hợp này, khi có số điện thoại của đương sự chúng ta có thể tìm ra tên thật và địa chỉ của anh ta và thưa ra tòa án về tội sách nhiễu được không? Câu trả lời của L.S. Ðỗ Phủ là “được,” trừ trường hợp anh ta dùng thẻ điện thoại để gọi vào. Tuy nhiên theo ý kiến của bà Hạnh Nhơn, chúng ta sẽ không làm việc này, mất thời giờ vô ích, xin để công sức tập trung vào việc khác để lo cho thương binh.

Trên sân khấu, cả ba MCs Nam Lộc, Ðỗ Tân Khoa, Thùy Dương đều lộ vẻ vui mừng trước kết quả đấu giá $175,000 cho bức “Vá Cờ”. (Hình: Huy Phương)

Mặc dầu, việc đấu giá bức ảnh “Vá Cờ” thất bại, chúng ta không có thêm $175,000, mặc dầu lần này, việc tổ chức gây quỹ bị đánh phá nhiều hơn, nhưng số tiền thu được trong buổi gây quỹ này đã lên đến hơn $800,000, chứng tỏ sự tin cậy đối với ban tổ chức, và lòng yêu thương, tri ân của đồng bào xa gần đối với anh em thương binh VNCH không giảm sút.

Tuy nhiên việc đùa giỡn thiếu ý thức, vô cảm trên sự khổ đau của người khác, nhất là trong một cuộc gây quỹ giúp thương binh, cần phải lên án.

Tổng số lượt xem trang