Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Từ hổ đến mèo: Kinh tế Việt Nam trật đường rày

-Từ hổ đến mèo: Kinh tế Việt Nam trật đường rày: From Tiger to Pussycat: How Vietnam’s Economy Got Off Track (Newsweek 1-10-12) -- Hoan hô thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bộ sậu của ngài! ◄◄
Từ Con Hổ thành Con Mèo: Kinh tế Việt Nam đã lạc lối như thế nào
x-cafevn.org - Rob Cox/Newsweek
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Tuần này, gần đúng hai năm trước, Christine Gregoire, Thống đốc tiểu bang Washington của Mỹ đã ở Việt Nam để phát French Fries làm từ khoai tây trồng trong tiểu bang mình tại một cửa hàng Kentucky Fried Chicken tại thành phố Hồ Chí Minh. Gregoire, cùng với đại diện của hơn 50 công ty từ quê nhà, có mặt ở Việt Nam để nỗ lực cỗ vũ doanh thương cho người đối thủ cũ về quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, điểm dừng chân quan trọng nhất trên hành trình của Gregoire có lẽ là buổi lễ cắt băng khánh thành trạm cảng nước sâu tại Cái Mép.

Dạo đó mọi thứ trông tràn trề hy vọng. Nhưng hiện nay, cuộc liên doanh ấy, cũng như rất nhiều công cuộc làm ăn khác ở Việt Nam, đã bị cản trở bởi các vụ bê bối và thủ tục quan liêu. Đấy là một câu chuyện buồn nhưng lại chẳng phải là điều không bình thường. Đất nước này từng trông thấy đã đi đúng đường để đạt được vị trí như một nền kinh tế con hổ ở châu Á, một phiên bản nhỏ hơn của người láng giềng khổng lồ Trung Quốc phía bắc. Quốc gia này tự hào có một dân số đông, trẻ trung, tỷ lệ biết chữ rất cao, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nông nghiệp tự cung tự cấp, một dải bờ biển dài sáng ngang với California hoặc Thái Lan, và một vị trí chiến lược trong bối cảnh các tuyến đường thương mại trong khu vực Thái Bình Dương. Thế mà, Việt Nam hiện đang ngày càng nhìn giống như một kẻ bế tắc vô dụng- và là một ví dụ cho các nước vừa nổi lên như Miến Điện hiểu chính xác được việc không tìm cách mở cửa kinh tế sẽ có hậu quả ra sao.
Cơ sở Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu,nằm trên bờ biển phía nam khoảng 50 dặm từ thành phố Hồ Chí MInh, thủ đô thương mại của Việt Nam - có vẻ lý tưởng. Đấy là liên doanh giữa tập đoàn khai thác cảng Marine SSA Carrix tại Seattle Mỹ và Saigon Port, một bộ phận của National Shipping Lines , công ty vận tải biển nhà nước Việt Nam, được biết đến với tên Vinalines. Sau sáu năm được SSA chuẩn bị, hải cảng trị giá 160 triệu đã được Thống đốc Gregoire xức dầu thánh, hứa hẹn sẽ bù được vào khoảng trống rất lớn cho hạ tầng cơ sở của Việt Nam. Tuy nhiên, về sau này, dự án đã khốn khổ vì cú song cước quen thuộc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài: cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với nạn tham nhũng trong đất nước này.
Số lượng tàu chở hàng ghé cảng và hai liên doanh nước ngoài khác do Vinalines điều hành đã giảm xuống một nửa trong quý thứ hai giữa bối cảnh của cuộc chiến dành giá cả giữa các nhà khai thác cảng khác đang gặp khó khăn với công suất chưa sử dụng hết. Và công ty Vinalines chìm dưới một lượng nợ quá lớn cùng một vụ bê bối về tham ô khiến đưa đến việc bắt giữ sáu giám đốc điều hành của nó trong tháng Bảy. Sau ba tháng bị truy lùng bởi Interpol, chủ tịch Dương Chí Dũng, người từng đứng đầu ngành quản lý công ty hàng hải này, đã bị bắt giữ ở nước ngoài và bị dẫn độ về Việt Nam vào tháng trước.
Tóm lại, Việt Nam đã đi từ việc không còn là đứa con cưng của đầu tư toàn cầu đến việc quản lý yếu kém. Quá nhiều tiền bạc đã đổ vào đất nước này trong thập kỷ qua, đặc biệt là sau khi nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng Giêng năm 2007. Theo Ngân hàng thế giới, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm đó đã vượt qua số lượng tiền đô la đi đến Indonesia, Philippines, Thái Lan và các phần còn lại của khu vực hợp lại. Các tổ chức cộng sản còn yếu kém của đất nước không hấp thụ nổi tất cả các nguồn tiền ấy, dẫn đến một ví dụ trong sách giáo khoa mà các nhà kinh tế học gọi đặt đồng vốn sai chỗ.
"Việt Nam mang lại một trường hợp cổ điển của một nước nhỏ mang gánh một lực đẩy quá lớn", theo Ruchir Sharma, tác giả cuốn Breakout Nations, lãnh đạo Morgan Stanley Investments ở New York cho biết. "Các nhà lãnh đạo của đất nước này không được chuẩn bị và cũng không có thẩm quyền để xử lý các dòng khởi động rất lớn của vốn đầu tư nước ngoài trong thập kỷ qua."
Thoạt tiên, lượng tiền mặt đi vào các công trình xây dựng các cơ sở hạ tầng có vẻ hữu ích, chẳng hạn như cảng Cái Mép, các đường giao thông, cầu bắc ngang sông Hồng, sông Mekong và các đường cao tốc - mặc dù có rất ít dấu hiệu cho thấy có sự nâng cấp kể từ khi Mỹ rút đi từ năm 1973. Sau đó, lượng tiền vốn chảy vào các tòa nhà chung cư, bao gồm cả các khu nhà ở sang trọng. Nhiều công trình trong số này, đặc biệt là xung quanh thành phố Hồ Chí Minh, bỏ trống không người ở hoặc chưa thực hiện xong. Và đã có các khu công nghiệp được dùng để đón tiếp tất cả những nhà sản xuất nước ngoài, được xây dựng ở vùng ngoại ô của thành phố bằng cách thay các cánh đồng lúa và trang trại trồng bưởi của người nông dân. Thật vậy, riêng trong tỉnh Cửu Long đã có 20 công viên như thế trải dài khoảng 3.645 ha được xây dựng trên đất nông nghiệp trước đây. Tuy nhiên, theo một báo cáo từ các hãng tin Việt Nam chính thức, tính đến tháng Bảy, chỉ có 810 ha của các nhà máy công trường ấy được nước ngoài thuê mướn.
Tình trạng đầu tư quá mức này sẽ tạo ra một dư vị khó chịu của chính nó. Nhưng khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm sứt mẻ thương mại thế giới và làm chậm nguồn vốn đầu tư nước ngoài chảy vào đầu năm 2008, các ngân hàng của Việt Nam, bị chính phủ thúc giục mãnh liệt đã can thiệp vào để giữ cho lượng tiền vốn tiếp tục lưu thông. Theo tính toán của HSBC, trong sáu năm qua tín dụng đã tăng gấp bốn lần. Tệ hơn nữa, phần lớn số tiền này lại chảy vào các doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả như Vinalines, dẫn đạo bởi các hệ thống cấu kết chân rết chính trị và các thành phần được hưởng lợi từ các kết nối tốt với một hệ thống đảng hư hỏng. Hãng thông tấn Reiters tính toán răng 100 công ty doanh nghiệp nhà nước lớn nhất hiện nay mắc nợ vào khoảng 50 tỷ USD, hoặc quá một phần ba GDP của nước này. Nếu một số các tập đoàn này sụp đổ - mà hầu như là sự thật sẽ đến chứ không phải cường điệu - có thể gây nên một cuộc khủng hoảng ngân hàng rất lớn.
Cuộc bắt giữ Nguyễn Đức Kiên, một trong những doanh nhân giàu nhất của đất nước, tiếp tục cho thấy hệ thống tài chính kém cỏi của Việt Nam. Kiên đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc gian lận và quản lý kinh tế kém phát sinh từ những nỗ lực nhằm vực dậy ngân hàng Á Châu mà ông tạo dựng nên. Tin tức cho thấy đã có lượng người gửi tiền xếp hàng đến ngân hàng rút tiền ra, cổ phiếu giảm mạnh và gây ra một đột biến trong giá vàng bán lẻ, nơi trú ẩn truyền thống của người Việt Nam muốn dự trữ tiền.
Các khó khăn về ngân hàng của Việt Nam không chỉ giới hạn trong Ngân hàng Thương mại Á Châu, mà người sáng lập từng có mối quan hệ chặt chẽ với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gây ra suy đoán rằng Đảng Cộng sản đang dồn nỗ lực để trấn áp nạn tham nhũng trong chính phủ. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nguyễn Văn Bình đã gây chấn động trên cả nước vào tháng Bảy khi ông cảnh báo rằng những khoản nợ xấu đã chiếm gần 9% tất cả các khoản vay - mâu thuẫn với số liệu chính thức từng đưa ra một vài tháng trước đó vốn cho biết các khoản nợ xấu chỉ lên tới 4%. Tuy nhiên, giới ngân hàng ngoại quốc cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều.
Vì vậy, các ngân hàng cần được tiêm chích một liều vốn. Ngày 4 tháng 9, Ủy ban Kinh tế Quốc hội ước tính rằng khoảng $ 12 tỷ USD sẽ cần đến cho liều tiêm chủng ấy - nhưng đó có lẽ chỉ là lượng mở đầu. Với dự trữ ngoại tế quốc tế chỉ có khoảng 14 tỷ USD, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), điều ấy thực không dễ dàng thực hiện . Chính phủ có thể chạy máy in tiền, nhưng giải phái ấy sẽ đánh vào tiền đồng của đất nước và đổ nhiên liệu vào nạn lạm phát mà chính quyền từng nỗ .lực với các thành công hỗn hợp để chế ngự.
Có một cách khác để cải thiện khó khăn là thu hút vốn đầu tư nước ngoài trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, những người nước ngoài từng một thời nhiệt tình hiện đang rụt rè khi biết rằng mình đã bị con hổ ăn thịt. Năm nay đất nước này chỉ xoay sở chào mời được một loại trái phiếu quốc tế - một hợp đồng trị giá 250 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương của Viêt Nam, VietinBank. Sự kiện đó xảy ra vào tháng trước khi mọi điều trở nên tồi tệ như hiện nay, và ngay cả như vậy các ngân hàng đã chỉ tạo được một nửa số lượng trái phiếu mà họ dự kiến. Đấy là nỗ lực đầu tiên nhằm gây dựng vốn sau khi Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam Vinashin, đổ nợ với một khoản vay trị giá 600 triệu USD.
Tất cả những điều này, có thể được lập luận là xuất phát từ các nền tảng kinh tế kém cỏi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài bây giờ cũng ranh mãnh và có lý do khiến khiến không tin tưởng vào chính quyền. Ví dụ như, trong cuộc phá sản của Vinashin, Hà Nội đã không giải quyết đúng các khoản nợ của những gì rõ ràng là của một doanh nghiệp do nhà nước kiểm soát, khiến gây ra các vụ kiện của giới chủ sở hữu trái phiếu bao gồm cả công ty đầu tư Elliott Associates tại New York.
Và nếu tất cả những chuyện đó tựa như nanh vuốt của quỹ bảo hộ (hedge fund) Mỹ, còn có những tình huống khác cho thấy mối nghi ngờ về cam kết với luật pháp của Việt Nam. Một trong những tình huống ấy, Tập đoàn Dệt may Quốc tế (ITG), thuộc sở hữu của ông trùm cổ phần tư nhân của Mỹ Wilbur Ross, đang chiến đấu với Phong Phú, công ty đối tác của mình trong một liên doanh may quần áo được hình thành từ sáu năm trước tại Đà Nẵng. Phong Phú được kiểm soát bởi Vinatex, Tập đoàn Dệt May Nhà nước Việt Nam. Cuộc tranh chấp về các cam kết tài chính, lẽ ra phải được giải quyết thông qua trọng tài tại Singapore. Tuy nhiên, các thành phần chính phủ thông cảm với Vinatex đã gây áp lực các tòa án Việt Nam phải giải quyết những vấn đề giữa hai công ty. Việc tham gia của tòa án Việt Nam đã mâu thuẫn trực tiếp với thoả thuận của các bên để được phân xử ở Singpore.
Sự kết hợp giữa nguồn lực tài chính trong nước bị khan hiếm và thái độ gần như tẩy chay của các nhà đầu tư quốc tế khiến Việt Nam không còn bao nhiêu lựa chọn. Sư tình cho thấy không thể loại trừ một gói cứu trợ hay tương tự. Dù Trung Quốc có nguồn vốn nhưng thật khó để tưởng tượng người Việt Nam có thể đầu hàng dù một chút mảy may chủ quyền của mình cho kẻ thù lịch sử. Hoa Kỳ, vốn đang nhích gần lại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác như một bức tường thành nhằm chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, dù giàu có nhưng cũng có vấn đề tài chính của riêng mình. Tuy nhiên, Washington có thể dễ dàng hỗ trợ trong việc hình thành một gói tài trợ của IMF. Một cuộc dàn xếp như thế thậm chí có thể đặt nền tảng cho việc các tàu hải quân Mỹ quay trở lại các hải cảng như vịnh Cam Ranh của Việt Nam .
Dù bằng cách nào, cuộc vỡ cơn mộng thành Hổ hiện tại cho thấy rằng bất cứ khoản tiền nào chảy vào Việt Nam cũng nên đi theo một sự ràng buộc. Cải cách sâu sắc, bao gồm tư nhân hóa các doanh nghiệp quốc doanh ì ạch của đất nước và sự tuân thủ hơn các quy định của pháp luật sẽ phải được yêu cầu đến. Cả hai sẽ làm khó chịu giới cầm quyền, vốn đang chạy những chiếc Porsche và Bentley tranh đua với xe kéo với xe đạp trên các đường phố tắc nghẽn của Hà Nội cũ. Người Việt Nam với lòng tự hào chính đáng sẽ không muốn nhường nhịn nhiều đến ảnh hưởng cũa những tổ chức tương tự như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Nhưng nếu họ có thể tìm được cách để thay đổi mọi thứ cho tốt hơn một cách thận trọng, họ vẫn chưa mang lại được một ví dụ tích cực hơn so với Miến Điện và các nền kinh tế mới nổi khác.
Nguồn: The Newsweek

– Từ Hổ thành Mèo, kinh tế Việt Nam đã bị trật đường ray như thế nào: From Tiger to Pussycat: How Vietnam’s Economy Got Off Track (Newsweek/ Daily Beast).  



-Chính phủ CSVN điều hành nền kinh tế: Từ ‘cọp’ thành ‘mèo’


Phải thay đổi, nhưng khó thúc giới cầm quyền



HÀ NỘI (NV) - Trong một bài phân tích dựa trên những thí dụ nổi bật chứng minh cho các chính sách sai lầm chỉ để làm đầy túi cho đám quan lại tham nhũng, tạp chí Newsweek số ra ngày 1 tháng 10, 2012 trình bày một số những lý do đã làm cho Việt Nam từ triển vọng thành cọp Á Châu lại biến thành một con mèo nhỏ đầy khuyết tật.



Vịnh Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa, một dự án cảng biển quốc tế với vốn đầu tư lên nhiều tỉ đô la nhưng thất bại của tổng công ty tàu biển Vinalines. Những chiếc trụ xi măng trơ trọi phơi sương phơi nắng trong nước biển là biểu tượng của chiến lược sai lầm của đám quan quyền tham nhũng “có dự án là có cơ hội chấm mút” bất kể hậu quả cho đất nước. (Hình: AP)




Theo bài viết này, “Ðể cứu một nền kinh tế có nhiều vấn đề, những người làm chính sách tại Việt Nam cần phải thực hiện các kế hoạch cải cách thật sự sâu rộng và đúng nghĩa.”

“Tuy nhiên, điều này có làm hay không hoàn toàn tùy thuộc vào cái đầu của những kẻ nắm giữ quyền lực, mà người ta tin họ không dễ dàng từ bỏ các đặc quyền đặc lợi.”

Bài phân tích mở đầu bằng cuộc thăm viếng Hà Nội hai năm trước của bà Christine Gregoire thống đốc tiểu bang Washington đứng mời khách hàng món khoai tây chiên tại tiệm thức ăn nhanh KFC ở Hà Nội.

Mục đích chính của bà không phải đi cổ võ khoai tây chiên mà đi cắt băng khánh thành cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cảng biển này, tốn phí xây dựng và chuẩn bị suốt 6 năm lên tới $160 triệu USD, liên doanh giữa công ty Carrix's Marine Unit trụ sở ở Seattle và Cảng Sài Gòn, một đơn vị thành viên của Tổng Công Ty Vận Tải Biển Việt Nam (tức Vinalines).

Từ khi khánh thành đến nay, cảng Cái Mép chìm sâu vào thua lỗ.

Theo bài viết của báo Giao Thông Vận Tải ngày 1 tháng 10 năm 2012, “Hầu hết các cảng container khu vực Cái Mép-Thị Vải đều thua lỗ ít cũng 6-7 triệu USD, nhiều tới 20-30 triệu USD”. Một trong những lý do là thiếu trang bị hạ tầng bên cạnh những lý do khác.

Công ty mẹ Vinalines thì đầy vấn đề mà những kẻ cầm đầu đã bị bắt giữ gần đây với cáo buộc tham nhũng và “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng...”

Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) giới đầu tư ngoại quốc đua nhau đổ tiền vào đây, tưởng nước này một sớm một chiều sẽ trở thành một thứ hổ con ở Á Châu.

Thống kê năm 2007 cho thấy tổng số đầu tư ngoại quốc đổ vào Việt Nam nhiều bằng tổng số đầu tư vào các nước Indonesia, Thái Lan, Phi Luật Tân và một số nước trong vùng. Nhưng chế độ Hà Nội không kịp tiêu hóa số lượng đầu tư quá lớn là một bài học mà giới kinh tế gia gọi là tính toán tài chính sai lạc.

“Việt Nam là trường hợp cổ điển về một nước nhỏ được thúc đẩy quá bạo”. Ruchir Sharma, phân tích gia về thị trường mới nổi của công ty Margan Stanley Investment Management ở New York, nhận định.

“Những kẻ cầm quyền hoặc chưa sẵn sàng hoặc không đủ khả năng tiếp nhận một lượng lớn tư bản ngoại quốc đổ tới trong thập niên qua.”

Tiền đầu tư đổ vào những dự án hạ tầng có vẻ hữu dụng như Cái Mép, các đường lộ và cầu từ Bắc chí Nam. Nhưng tiền cũng được đổ vào các dự án xây dựng cao ốc trong các thành phố. Nhiều đất nông nghiệp biến thành các khu công nghệ.

Tất cả các chương trình và công trình dồn dập, nay có rất nhiều tòa cao ốc bỏ hoang, các khu công nghệ chỉ có khoảng 810 ha là được sử dụng trên tổng số 3,645 ha “quy hoạch” xây dựng. Nông dân thì kiện cáo triền miên vì bị đẩy vào vòng đói khổ do đất đai sản xuất bị nhà nước tước đoạt rồi đền bù bằng những số tiền nhỏ. Họ ăn hết trong thời gian ngắn và không biết làm gì để sống.

Khi nền kinh tế thế giới chạy chậm lại, đầu tư ngoại quốc giảm dần từ năm 2008, các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, thay thế tư bản ngoại quốc, bơm tiền thúc đẩy tăng trưởng.

Phần lớn những đồng tiền này chạy vào các tập đoàn và tổng công ty quốc doanh gồm khoảng 100 công ty mà số nợ hiện lên đến $50 tỉ USD, bằng một phần ba tổng sản lượng quốc gia (GDP).



* Thua lỗ triền miên, nợ khổng lồ



Một số đại gia quốc doanh này thua lỗ triền miên vì tham nhũng và vì đầu tư bừa bãi nhờ vào “tiền chùa” mượn nợ dễ dàng nhân danh nhà nước. Có dự án là có cơ hội chấm mút.

Việc bắt giữ Nguyễn Ðức Kiên, một trong những cổ đông lớn của một số ngân hàng thương mại, Lý Xuân Hải, tổng giám đốc ngân hàng ACB và thêm một số ông khác gồm cả cựu Bộ Trưởng Trần Xuân Giá mới đây chứng tỏ hệ thống tài chính ngân hàng ở Việt Nam nhiều lỗ hổng.

Một bản phúc trình của Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội CSVN hồi đầu tháng 9, 2012 ước lượng phải cần số tiền đến $12 tỉ USD để giải quyết cái núi nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại trong khi dự trữ ngoại hồi của Việt Nam chỉ có khoảng $14 tỉ USD. Ðây là điều Hà Nội không thể tự giải quyết được nếu không tìm nguồn tín dụng nào đó từ bên ngoài. Nếu cứ in bừa bãi tiền thì sẽ dẫn đến lạm phát cao. Chế độ Hà Nội đã phải đối phó với lạm phát một cách khó khăn và cũng không hoàn toàn thành công.

Một trong những cách giải quyết mà Hà Nội nhắm tới là cố lôi kéo đầu tư ngoại quốc quay trở lại. Tuy nhiên, người ta chẳng mấy hào hứng cắn mồi. Tập đoàn đóng tàu Vinashin vay $600 triệu USD rồi ỳ ra không trả nợ và nhà nước tránh né trách nhiệm hậu thuẫn là một trong những thí dụ điển hình để họ suy nghĩ cẩn thận.

Thêm nữa, luật lệ tròng tréo và mù mờ ở Việt Nam gây khó khăn cho giới đầu tư ngoại quốc không ít. Ðó là chưa kể tham nhũng vòi vĩnh hối lộ rất phổ biến.

Sự thiếu khả năng tự tài trợ để giải quyết khó khăn và giới đầu tư ngoại quốc tránh né làm cho Hà Nội có ít giải pháp đối phó. Trong đó, không loại trừ khả năng phải bơm tiền ứng cứu trước khi hệ thống tài chính sụp đổ.

Ở tình thế như vậy, Hoa Thịnh Ðốn có thể giúp Hà Nội dàn xếp một món vay từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) nhưng nếu chuyện này xảy ra, bài phân tích của Newsweek cho rằng “có thể đặt nền móng cho các tàu hải quân Mỹ quay lại cảng Cam Ranh”.

Dù sao, khi có tin Hà Nội cần sự trợ giúp tài chính của IMF, Ngân Hàng Nhà Nước đã vội vã cải chính là họ không cần.

Nếu tiền đến từ nguồn nào đó bên ngoài, nó phải có những điều kiện. Cải cách sâu rộng và triệt để, gồm cả việc giải tán đám quốc doanh “lời giả lỗ thật” và phải áp dụng chặt chẽ luật lệ minh bạch là những đòi hỏi để có tín dụng.

Nhưng những kẻ cầm quyền ở Hà Nội có chịu cải cách thật sự hay không lại là chuyện không dễ xảy ra, một chuyện đã bị các định chế tài trợ quốc tế áp lực từ khi có chương trình “đổi mới” đến nay vẫn chỉ thấy những cải cách nửa vời.

Cải cách thật sự có thể dẫn đến mất quyền lực, mất cơ hội tham nhũng. Cũng vì vậy mà Việt Nam từ triển vọng trở thành cọp lại chỉ thành một thứ mèo con bệnh hoạn.(T.N.)


Việt Nam là gương xấu?  Vietnam is a bad example to newly emerging markets (Reuters 1-10-12)
Trung ương bàn quy hoạch lãnh đạo chủ chốt (VNN 1-10-12) -- Hội nghị TƯ6 đã khai mạc sáng nay trong đuờng đột và bất ngờ(Blog CNT 1-10-12) Cuộc chạy đua trước giờ G của 'phủ chúa' Nguyễn Tấn Dũng (danLamBao 1-10-12)
Bất ổn tài chính: Từ lỗ hổng chính sách đến “cố ý làm trái” (SGTT 1-10-12) -- Bài này khá!
Ai đã bảo kê cho giao dịch “ma” của “bầu” Kiên? (PetroTimes 1-10-12)
"Nghiêm túc rút kinh nghiệm bổ nhiệm từ trường hợp Dương Chí Dũng" (infonet 1-10-12) -- Thà bằng dỏm còn hơn tham ô? "Có dư luận" về học vấn của tân Cục trưởng Hàng hải (NLĐ 1-10-12) -- Lý luận của ông là: Đúng là tôi có bằng dỏm, nhưng tôi có xài nó đâu?
Bộ Giáo dục Đào tạo kết luận bằng cấp của Tổng Giám đốc Vigecam (DT 1-10-12)– Việt Nam là một gương xấu cho các thị trường mới trỗi dậy: Vietnam is a bad example to newly emerging markets (Reuters).- Trung ương họp, kinh tế lao đao (BBC).   – SỰ MẤT GIÁ TRẦM TRỌNG CỦA ĐỒNG TIỀN VIỆT NAM   –   Bộ Công thương không lo, nhưng người dân lo sốt vó(Bùi Văn Bồng). – TIỀN GỞI NGÂN HÀNG NGUY CƠ THÀNH GIẤY LỘN: LẤY TIỀN DÂN ĐI CỨU ĐẠI GIA, KẾT QUẢ LÀ DÂN LÃNH ĐỦ (DĐCN).

- Phỏng vấn kinh tế gia Huỳnh Bửu Sơn: Kinh tế VN khó cải thiện ‘trong tương lai gần’  (BBC).
Khai mạc Hội nghị Trung ương ĐCSVN lần 6
Đài Á Châu Tự Do
Hội nghị Trung ương 6, khóa XI, Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc sáng nay tại Hà Nội . Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, trong phát biểu khai mạc hội nghị cho biết hội nghị sẽ nghe báo cáo kết quả kiểm điểm phê bình và tự phê ...
'Người dân đang mất lòng tin trầm trọng'BBC Tiếng Việt
Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị BCH TW ĐảngThanh Niên
Khai mạc Hội nghị Trung ương 6, khoá XIĐài Tiếng Nói Việt Nam
Đà Nẵng bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn
Tổng vốn bảo lãnh của thành phố Đà Nẵng cho doanh nghiệp từ 3.000 - 5.000 tỷ đồng, Tuổi trẻ ngày 2/10 đưa tin.
TPHCM khó hoàn thành chỉ tiêu tín dụng cả năm 2012
TPHCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 8 - 10% trong cả năm nhưng đến hết tháng 9, dư nợ tín dụng ước chỉ tăng 1,3%.
HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2012 xuống 5%
Theo HSBC, sự suy giảm kinh tế là cơ hội để thực hiện tái cấu trúc môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp Nhà nước và hoạt động đầu tư công.
Kiểm tra hoạt động 15 công ty kiểm toán năm 2012
Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vừa công bố danh sách kiểm tra chất lượng dịch vụ và hoạt động của 15 công ty kiểm toán năm 2012.
 -Trung ương Đảng họp 'hội nghị giữa kỳ'
‘Công khai để lấy lại niềm tin của dân’
Trung ương họp, kinh tế lao đao

-Ông Phạm Nhật Vinh thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc Sacombank
Ông Phạm Nhật Vinh sang làm việc tại chứng khoán SBS. Sacombank bổ nhiệm ông Võ Anh Nhuệ và ông Hồ Doãn Cường làm Phó Tổng giám đốc.
Ông Nguyễn Đức Thanh thôi làm Phó Tổng giám đốc Eximbank
Ông Thanh sẽ sang làm Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty con của Eximbank. Công ty có vốn điều lệ 1.700 tỷ đồng.
Bộ GTVT xin quản lý trực tiếp Vietnam Airlines
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng xin quản lý trực tiếp 3 đơn vị khác là Vinashin, Vinalines và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Sacombank, Eximbank bất ngờ thay 4 lãnh đạo
Thị trường tiền tệ đang có nhiều bất thường
Lạm phát, vòng xoáy mới của nền kinh tế
Giá nông sản giảm làm thiệt hại 1,8 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu
Đối với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản do giá biến động đã đóng góp hơn 2,3 tỷ USD vào gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Chưa đủ liều
Đó là đánh giá của hầu hết các chuyên gia, các quan chức có thẩm quyền sau 4 tháng triển khai gói hỗ trợ thuế 29.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp (DN).
Đề nghị bỏ thủ tục cấp phép nhập khẩu tự động
Theo Tổng cục Hải quan, việc chờ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu tự động đã gây nhiều khó khăn hơn cho doanh nghiệp.
Quảng Nam đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm
Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhà máy tạm ngừng hoạt động cho tới khi khắc phục xong tình trạng ô nhiễm.
Nhiều công ty ngành dệt may đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào thiết kế
Xuất khẩu hàng may mặc do công ty thiết kế, các doanh nghiệp có thể bán được với giá gấp 5 lần so với may gia công.
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tiêu thụ biaĐài Á Châu Tự Do
Việt Nam tiêu thụ gần 2,6 tỉ lít bia hồi năm ngoái, đứng đầu các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Thống kê của tổ chức Euromonitor International cho biết như vừa nêu. Bia nội, bia ngoại và bia hơi...(Ảnh minh hoạ) Và cũng theo thống kê đó thì Thái ...
Người Việt Nam uống bia nhiều nhất Đông Nam ÁTiền Phong Online
Mỹ cho Việt Nam vay 118 triệu đôla mua vệ tinh viễn thông
Khoản vay phải được TT Obama phê chuẩn vì là món tiền lớn và vì được cấp cho 1 nước vẫn nhận mình theo học thuyết Mác-xít Lênin-nít Nói và làm: Bán gạo mua Iphone, nỗi niềm công nghệ cao (TVN 1-10-12)
- Kinh tế Việt Nam vẫn ‘thiếu tính minh bạch’ (Financial Times/ TCPT).  – Doanh nghiệp cần thêm giải pháp hỗ trợ(TN). - Thời điểm mới, cơ hội không mới (SGTT).
- Kiến nghị Chính phủ thận trọng trong điều hành giá (TBKTSG).   - Cay đắng xi măng: Tập đoàn đổ nợ cho Chính phủ (VEF).
- Linh hoạt chính sách tín dụng, thuế (Tin tức).  - ‘Lãi suất huy động có dấu hiệu vượt trần quy định’ (TQ). – Khách hàng vẫn khó tiếp cận vốn vay lãi suất mềm (CAND).  - Gỡ khó cho nông dân khi vay vốn ngân hàng (ND).
- Xuất khẩu và những chiêu lừa đảo tinh vi (DV). - Chưa đủ liều (TN).
- Giữ nguyên tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại (TN).
- Bổ sung 13 tấn vàng: Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế có giảm? (Petrotimes).  - Vàng đứng 1.776,75 USD/oz, dầu thô 92,45 USD/thùng (NDH).  - Gỡ nút thắt cho giá vàng (TT).
- Giảm thuế ‘cứu’ than và chuyện dè xẻn tài nguyên (VEF). Tiến tới bắt buộc tiêu thụ xăng sinh học tại một số đô thị
Hiện Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học và chờ phê duyệt trong năm nay.
Kiến nghị Chính phủ thận trọng trong điều hành giá
(TBKTSG Online) - Ủy ban Giám sát tài chính (UBGSTC) kiến nghị chính phủ cần tính toán và có những bước đi thận trọng trong việc điều chỉnh giá cả một số hàng hóa, dịch vụ để củng cố tâm lý thị trường, giảm áp lực lạm phát.
- Nhiều công ty lớn ngành dệt may đầu tư thiết kế (SGTT).
- Chưa tăng giá điện (LĐ). – Chưa có chủ trương tăng giá điện (Tin tức).
- Sữa lại đua tăng giá (NLĐ).
- Căn hộ cao cấp ‘mệt nhoài’ với núi hàng tồn (VEF).
- Ai phá Công ty Sứ Hải Dương? (DV).
- Chứng khoán châu Á mất giá do lo ngại về kinh tế Trung Quốc (RFI).
- Hy Lạp đối mặt năm thứ sáu suy thoái liên tiếp (Tin tức).  – Hy Lạp sẵn sàng với ngân sách kiệm ước trong lúc thất nghiệp gia tăng (VOA).
- Châu Âu: tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục (TN).  – Thất nghiệp kỷ lục trong khu vực đồng euro (RFI).
--Popular sentiment buoys China as growth slows (Financial Times)-cảm giác lạc quan tại Trung Quốc dù tăng trưởng chậm lại

Mặc dù tăng trưởng chậm chạp và một mảng của các số liệu thống kê ảm đạm, phần lớn người Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế của đất nước
Trung Quốc đang tăng trưởng chậm nhất trong một thập kỷ qua, lợi nhuận của công ty rơi tự do và thị trường chứng khoán đang trì trệ. Nhưng lấy một mẫu ngẫu nhiên của người dân, từ công nhân cổ trắng cho người lao động di cư, và một số lượng lớn sẽ bày tỏ sự hài lòng với tình trạng hiện nay của nền kinh tế.
Một lý do cho thái độ lạc quan là thu nhập trung bình đã tăng gấp ba trong thập kỷ qua, đưa chất lượng cuộc sống tốt hơn . Thị trường việc làm cũng còn chặt chẽ , giảm tỷ lệ thất nghiệp chưa là mối lo ngại nhất.
Số liệu cho thấy hoạt động sản xuất chậm chạp  tăng trưởng đã giảm xuống đối với 7% trong quý thứ ba, quý thứ 7 suy giảm liên tiếp và giảm tăng trưởng từ hai con số chỉ hai năm trước đây, mà chưa thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sắp diễn ra .
Mức độ cao của sự hài lòng là một sự chứng thực mạnh mẽ của giai đoạn cầm quyền mười năm của bộ đôi lãnh đạo của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo sẽ sớm bước xuống .
Nhưng nó cũng có thể chứng minh một thách thức lớn cho cặp đến, Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, người được dự kiến ​​sẽ bắt đầu kiểm soát chính thức trong tháng mười một, và nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ lãnh đạo trong thập kỷ tới.
Tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc trong ba thập kỷ qua đã thúc đẩy kỳ vọng về một tương lai ổn định cải thiện.
Chỉ có những người giàu nhất có thể đủ khả năng nhà ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, khoảng cách giàu nghèo đã mở rộng đáng kể kể từ khi cải cách thị trường đã bắt đầu vào năm 1978, và quan chức tham nhũng rất phổ biến.
Hàng chục ngàn các cuộc biểu tình nổ ra mỗi năm, nhưng hầu hết tại các địa phương - sự tức giận tại một nhà máy gây ô nhiễm môi trường hoặc chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp - và không phản ánh những lo ngại về nền kinh tế nói chung.
Trung Quốc đang phát triển từ một cơ sở thấp như vậy. Hơn 430M ngườiTrung Quốc được bảo hiểm y tế cơ bản, tăng từ 40 triệu một thập kỷ trước. Của cải vật chất cũng đã bùng nổ - ví dụ, bây giờ là một trung bình là 1,1 chiếc điều hòa không khí cho mỗi hộ gia đình, tăng từ 0,3 năm 2000.

Medvedev points Facebook's Zuckerberg towards Russian IT sector
GORKI, Russia (Reuters) - Prime minister Dmitry Medvedev told Facebook chief executive Mark Zuckerberg on Monday that Russia's IT industry was as promising an area for investment as its natural resources sectors.
US manufacturers defy global gloom (Financial Times)Ngành chế tạo Mỹ thách thức nền kinh tế toàn cầu u ám
By Sarah O'Connor ở London, Anjli Raval ở New York và Simon Rabinovitch ở Bắc Kinh
Ngành chế tạo Mỹ đi ngược xu hướng toàn cầu tháng trước , mở rộng ngay cả khi các đồng nghiệp ở châu Á và châu Âu tiếp tục chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới chậm lại.
Lĩnh vực sản xuất của Mỹ mở rộng vào tháng Chín sau ba tháng liên tục co cụm, tăng đơn đặt hàng và việc làm mới.
--Obama - Romney: trận quyết đấu đầu tiên


India and Japan Come Together theDiplomat.com  October 1, 2012 
The Next Asian Tiger theDiplomat.com về Indonesia
Bernanke tackles critics of Fed's growth push
INDIANAPOLIS (Reuters) - Federal Reserve Chairman Ben Bernanke on Monday delivered a broad defense of the U.S. central bank's controversial bond-buying stimulus plan, saying it is necessary to support a flagging economic recovery.
Thủ tướng Nhật bổ nhiệm tân bộ trưởng

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda bổ nhiệm bộ trưởng tài chính và một số thành viên khác trong nỗ lực làm mới nội các.
Xuất nhập khẩu của Nhật giảm sút

Xuất khẩu giảm 5,8% so với một năm trước dưới ảnh hưởng từ suy giảm của đơn đặt hàng từ Châu Âu và Trung Quốc.
Nhập khẩu giảm 5,4% so với một năm trước cho thấy nhu cầu thị trường nội địa vẫn rất yếu.
Những thông số trên được công bố trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại rằng mậu dịch giữa Nhật và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tranh chấp hải phận giữa hai nước.
- Nhật Bản cải tổ nội các (Tintuc). – Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cải tổ nội các lần thứ ba (VOA).  – Thủ tướng Nhật bổ nhiệm tân bộ trưởng (BBC).  – Thủ tướng Nhật cải tổ nội các để chuẩn bị bầu cử lập pháp trước thời hạn(RFI).
- Bầu cử Mỹ và kinh tế toàn cầu (SGTT).  - Ông Obama tập huấn chuẩn bị tranh luận (TN).  – Ông Obama, Romney chuẩn bị tranh luận lần đầu tiên (VOA).  – Tòa án Tối cao Mỹ bắt đầu nhiệm kỳ mới (VOA). – Obama cấm công ty TQ xây nhà máy gần khu quân sự (ĐV).Thủ tướng Nhật cải tổ nội các để chuẩn bị bầu cử lập pháp trước thời hạn

Japan’s Coming Political Earthquake
 Project Syndicate -Japan is now confronting challenges at home and abroad that are more serious than any it has had to face since the end of World War II. That means that Japan’s political system, now entering its third decade of dysfunction, is unlikely to remain a matter of popular indifference for much longer.
-I.H.T. Special Report: Global Clean Energy: Geothermal Power Tests Tradition in Japan
NYT Japan has opened national parks up to geothermal power development, causing tension among conflicting local business interests, environmentalists and energy companies.
India Ink: In Delhi, Banerjee Shows National Ambitions
NYT The West Bengal chief minister may be aiming higher than state politics, analysts say.
U.S. manufacturing grows in September for first time since May
NEW YORK (Reuters) - The U.S. manufacturing sector expanded in September for the first time since May as new orders and employment picked up, an industry report showed on Monday.
--World Bank: Kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn Kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới (World Bank -WB) cho rằng, kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn và sẽ kéo dài thêm 1 năm hoặc lâu hơn.
Fed: Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái
Chủ tịch Fed cho rằng, gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và Mỹ không có nguy cơ suy thoái trở lại.
Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau số liệu sản xuất Mỹ
Chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tăng nhẹ ngày đầu tháng 10 khi số liệu cho thấy sản xuất Mỹ tháng 9 tốt hơn dự đoán của chuyên gia.
Britain’s Contractionary Fiscal Stimulus
Peterson Institute In his 2010 book, Beyond the Crash: Overcoming the First Crisis of Globalization, former Chancellor of the Exchequer and Prime Minister Gordon Brown took great pride in his fiscal stimulus in early 2009. His intention, as that of all well-meaning Keynesians, was laudably to increase output. However, the United Kingdom has persistently underperformed in terms [...]
US manufacturing returns to growth
(Financial Times)-ISM manufacturing index shows expansion in factory activity after three straight months of contraction, with new orders and employment picking up

Exclusive: Spain ready for bailout, Germany signals "wait"- sources
MADRID (Reuters) - Spain is ready to request a euro zone bailout for its public finances as early as next weekend but Germany has signaled that it should hold off, European officials said on Monday.
WTO chief says Doha rescue in U.S., China's hands
WASHINGTON (Reuters) - World Trade Organization Director General Pascal Lamy on Monday acknowledged the Geneva-based grouping has been a "disappointing" forum for trade liberalization but placed the blame for moribund world trade talks on both China and the United States.

UNITED NATIONS (Reuters) - U.S. President Barack Obama and Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu appeared to get what they hoped for at the annual U.N. General Assembly after closing ranks to send a message to Iran that it may face war over its nuclear program.










Tổng số lượt xem trang