Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Những cái nhất… nghẹn ngào

-

CôngThương - Suy ngẫm về những cái nhất mà Việt Nam giành được trong khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam chạm đáy của khủng khoảng và chưa có biến chuyển tích cực cho đến hết năm 2013.

Chúng ta đã giành được ngôi vị thứ nhất thế giới về xuất khẩu gạo. Ước tính hết quý III/2012, tổng sản lượng gạo xuất khẩu đạt hơn 5.850 triệu tấn, tương đương 2,6 tỷ USD. Thái Lan đạt 5,2 triệu tấn xuất khẩu và ngoại tệ thu về 3,5 tỷ USD; Ấn Độ đạt 5,5 triệu tấn xuất khẩu và ngoại tệ thu về 3 USD.

Tuy nhiên, một phép tính cộng trừ đơn giản, Việt Nam đứng đầu về sản lượng xuất khẩu nhưng giá trị thực lại thấp nhất trong 3 quốc gia. Như vậy, cái nhất số lượng gạo xuất khẩu nhưng cũng đạt cái thấp nhất tiền thu về cho người nông dân và cho ngân sách.

Về cà phê, Việt Nam đã vượt qua Brazil, Colombia để giành ngôi vị hàng đầu, ước tính sản lượng xuất khẩu đạt 1,6 triệu tấn, thu về 2,5 tỷ USD. Trong khi cà phê  Brazil đạt 1,5 triệu tấn, thu về hơn 3 tỷ USD; cà phê Colombia đạt 1,35triệu tấn, thu về 2,9 tỷ USD. Việt Nam lại đứng nhất về sản lượng xuất khẩu cà phê trên thế giới nhưng giá trị thu về lại thấp nhất trong 3 nước kể trên.

Và nổi sóng trên thị trường cũng như nghị trường thời gian qua là giá cả mua, bán trên thị trường vàng. Việt Nam đạt con số kỷ lục về sức mua từ cuối tháng 5 đến tháng 11/2012. Theo đó, lực mua, bán đạt hơn 60 tấn vàng, trong khi đó thị trường Trung Quốc giảm 8%, thị trường thế giới giảm 2%. Điều này chứng tỏ rằng lượng vào nhập khẩu của Việt Nam là cao nhất so với bình quân đầu người. Nhưng ta đạt được cái nhất về giá cao khi thị trường thế giơi là 1.733,5 USD/ounce (1 ounce =  1.088 lượng) cách tính của thị trường Việt Nam với giá hiện tại hơn 47 triệu đồng tương đương với 2.245USD/lượng thị trường này chắc không quốc gia nào có được và duy nhất chỉ có… Việt Nam!

Có thể nói, 3 vấn đề lớn nêu trên liên quan trực tiếp đến đời sống của hơn 75% tổng dân số. Tại sao xảy ra tình trạng này khi các cơ quan quản lý nhà nước luôn có nhiều kế sách và chiến lược tốt? Giá trị ngày công lao động của người nông dân và người công nhân bán lưng cho trời, bán mặt cho đất vất vả cả đời để giành nhiều cái nhất về số lượng mà chất lượng và hiệu quả lại thấp nhất, mặc dù trong các báo cáo các hội thảo cơ quan công quyền đều có những biện minh vì những lý do khách quan! Cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng, chúng ta đang kém về quản lý, kém về tư duy và kém về chất xám. Cũng may là hàng hóa của chúng ta còn khiêm tốn và chưa thâm nhập sâu rộng trên trường quốc tế, nếu không thương hiệu quốc gia cũng bị mai một và mất dần.

Người viết thấy nghẹn ngào vì những cái nhất kia không mang lại lợi ích nhất cho người dân và xã hội. Thiết nghĩ, chỉ cần một cái nhất là chất lượng và hiệu quả cho cuộc sống của cộng đồng mỗi ngày một cao hơn. Đó mới là cái nhất nhân văn và thực chất.  

Nguyễn Hoài Bắc (E-mail từ Toronto, Canada)- Những cái nhất… nghẹn ngào (Công thương).- Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đức Kiên: Trong khó khăn, chọn phương án ít xấu nhất là tối ưu (QĐND).

- Hoàng Kim: “Liên kết bốn nhà” và “cánh đồng mẫu lớn”, những chiếc bánh vẽ xưa và nay (BoxitVN).

Truy tố hai cán bộ “phù phép” đất nông nghiệp thành đất ở (PL&XH).
Cán bộ đem bán nhà thuê (TT). Việt Nam : lạm phát tăng nhanh trong tháng 11

Lạm phát tăng tốc: Vietnam’s November Inflation Accelerates to 6-Month High (Bloomberg 23-11-12) -- Trong lúc "Đồng chí X" ngày đêm mưu kế để gài Trung Ương Đảng vào tròng, cười nhạo Quốc hội, Thống Đốc thì xin phân nửa (hay ⅓ cũng được?) giải Nobel.

Vụ gà lậu và Nguyễn Thiện Nhân (niềm xấu hổ của Ha-vớt): Chí Trung: Gà Bắc Giang lên ngôi thì tôi cũng phải cân nhắc (PN Today 24-11-12) -- Đại học Ha-vớt có xấu hổ không? Tại sao lại đào tạo một "fellow" mà trình độ còn thua một nghệ sĩ hài Việt Nam?
Lê Thanh Hải pha trò: Phòng ngừa tham nhũng từ những việc nhỏ nhất (NLĐ 24-11-12)
Đại biểu Quốc hội được tiếp xúc cử tri ở địa phương khác (ND 24-11-12) -- Trước khi có quy định này, một Đại Biểu đơn vị Hải Phòng nếu đến tiếp xúc cử tri ở Thủ Đức thì có thể bị Công An bắt?
Những phát ngôn ấn tượng tại nghị trường (LĐ 24-11-12)

- Chủ tịch QH tiếp tục chém gió: Năm 2015, phải có hệ thống ngân hàng lành mạnh (TT).   – Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành: “Không thể cảm tính hay mệnh lệnh hành chính để giải quyết những vấn đề của ngân hàng thương mại” (ĐĐK).   – Bế mạc Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII: Thông qua những quyết sách hợp lòng dân  (ĐĐK).

- Một đệ nhất phu nhân (Người Việt). 

Hợp nhất Sacombank và Eximbank: Ai sẽ được lợi nhất?
Trong cả 3 kịch bản, các cổ đông Eximbank đều được lợi hơn Sacombank. Hơn 1 tháng qua, khối lượng giao dịch thỏa thuận EIB chiếm khoảng 50% toàn HSX.

Chủ tịch HÐQT Sacombank bị ‘đảo chánh’?
Nguoi Viet Online

Ông Ðặng Văn Thành, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), vừa gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi tố cáo những khuất tất, trái pháp luật của công an và hội đồng quản trị Sacombank đối với ông và các con ông.
Từ năm 2015, tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc
Dân Trí
(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên ...
Sử dụng đại trà xăng E5 từ năm 2015Tuổi Trẻ
Năm 2014, xăng E5 được dùng cho xe cơ giới ở 7 tỉnh, thànhĐài Tiếng Nói Việt Nam
Áp dụng tỷ lệ phối trộn xăng E5, E10, đi-ê-zen B5 và đi-ê-zen B10Thanh Tra

- Xóa tiêu cực trong sở hữu chéo ngân hàng (RFA).

- DNNN THOÁI VỐN ĐẦU TƯ NGOÀI NGÀNH: Mua đắt, bán rẻ (NLĐ).  – Thất thoát, lãng phí ở các DNNN: Khó quy trách nhiệm đến cùng (ĐĐK).
- Lạm phát VN cao nhất trong nửa năm (BBC). – Việt Nam : lạm phát tăng nhanh trong tháng 11 (RFI).
- Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu EVN (QĐND). – Thủ tướng yêu cầu EVN thoái toàn bộ vốn khỏi ABBank (DT). - Đến hết năm 2015, EVN phải hoàn thành việc thoái vốn (SGGP).
- Nan giải trái phiếu doanh nghiệp (VnEco).
- ‘Dòng tiền đen’ ám ảnh ‘bong bóng’ nợ xấu ngân hàng! (Petrotimes).
- Ngân hàng Nhà nước có định hướng được doanh nghiệp mua vàng các thương hiệu khác SJC…? (PL&XH).
- Từ 2015, tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc (NLĐ).  - Cuối 2015, tất cả phương tiện cơ giới dùng xăng E5 (SGTT).  – Gần nửa triệu lít xăng “tạm nhập” rồi đánh tráo (PL&XH).
- Tìm cách “phá băng” thị trường bất động sản (Tin tức).
- Chứng chỉ mới cho cá tra (DĐDN).
- Suy thoái, hàng tỷ đô vẫn rót vào casino (VNN).
- Độc chiêu dụ khách chỉ có ở Việt Nam (VNN).
- Công ty xi măng 160 triệu của Đài Loan than phiền vì phía Việt Nam đổi ý (VOA).
- EU bất đồng về ngân sách (NLĐ).
- Giá vàng nhiều khả năng tiếp tục tăng trong tuần tới (VnEco).

- Airbus cung cấp 60 máy bay A320 cho Trung Quốc (DV).

- 2013: Hà Nội sẽ không có băng nhóm “xã hội đen” (VnM).
- Minh Diện: CÂU HỎI CÒN BỎ NGỎ – (Bùi Văn Bồng).
- 8. Nhiệm vụ vẻ vang (Quê Choa).
- Minh Diện: CON NUÔI SÁU ĐỤC (Bùi Văn Bồng).
- Chú Sáu Dân trong ký ức chúng tôi – Kỳ cuối: Người bạn của văn nghệ sĩ (PLTP).

Tổng số lượt xem trang