Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Kêu bất hợp lý, dân đưa xe cẩu tháo dải phân cách quốc lộ 1



TTO - Cho rằng dải phân cách trên quốc lộ 1 không hợp lý, người dân tự ý đưa xe cẩu, máy móc tháo dỡ. Vụ việc xảy ra lúc 7g sáng 22-1 tại Km 1065+526 (xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).
Dải phân cách chắn ngang làn đường quốc lộ 1, đoạn qua xã Nghĩa Phương - Ảnh: Trần Mai
Tại hiện trường, một đoạn dải phân cách dài khoảng 20m đã bị người dân dùng máy cẩu tháo dỡ, dịch ra giữa làn đường bên phải theo hướng Nam - Bắc khiến giao thông tê liệt nhiều giờ, xe cộ phải chạy hết sang làn đường còn lại khiến tình hình thêm rối loạn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, CSGT tỉnh Quảng Ngãi cùng Thanh tra giao thông tỉnh đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông.

Đơn vị chủ đầu tư và các bên liên quan cũng tiến hành làm việc với người dân, lập biên bản tạm giữ xe cẩu dùng để xê dịch dải phân cách.

Đến 10g cùng ngày, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu Công ty BOT Thiên Tân - Thành An (chủ đầu tư) điều động xe cẩu và nhân lực dịch chuyển dải phân cách về nguyên trạng ban đầu, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Nghĩa Phương.

Theo ông Trần Ngọc Thụy, giám đốc Công ty BOT Thiên Tân - Thành An, khoảng 7g sáng cùng ngày, trong lúc thi công trạm thu phí quốc lộ 1, anh Nguyễn Ngọc Tấn (31 tuổi) - cán bộ kỹ thuật công ty - phát hiện một xe cẩu đang dịch chuyển dải phân cách nên đã đến hiện trường yêu cầu dừng lại.

Trong khi hai bên tranh luận, anh Tấn bị một người đàn ông dùng mũ bảo hiểm đánh rách mí mắt và bầm ở mặt.

“Hiện chúng tôi đã đưa anh Tấn đến cơ sở y tế chữa trị vết thương”, ông Thụy nói.
Sáu tấm bêtông dải phân cách bị người dân tự ý dỡ bỏ - Ảnh: Trần Mai
Sáu tấm bêtông dải phân cách bị người dân tự ý dỡ bỏ - Ảnh: Trần Mai

   Chủ đầu tư huy động xe và nhân lực lập lại dải phân cách như ban đầu - Ảnh: Trần Mai
Chủ đầu tư huy động xe và nhân lực lập lại dải phân cách như ban đầu - Ảnh: Trần Mai
Công an ghi lại hiện trường vụ việc - Ảnh: Trần Mai
Công an ghi lại hiện trường vụ việc - Ảnh: Trần Mai


Có mặt tại hiện trường, ông Thụy cùng với các bên liên quan đã giải thích cũng như lắng nghe ý kiến của người dân sống trong khu vực.

Theo phản ánh, tại vị trí trên không có điểm mở dải phân cách để người dân ra vào khu tái định cư xã Nghĩa Phương chuẩn bị xây dựng, khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi các khu tái định cư khác đều được mở và cách đó khoảng 200m, ngay trước trạm đăng kiểm cũng được mở.

“Chúng tôi kiến nghị bộ ngành phải mở lối vào khu dân cư cho dân, hiện tại 58 hộ dân chuẩn bị xây nhà nhưng phải đi vòng xa gây trở ngại. Chúng tôi thấy bất hợp lý, kiến nghị lâu rồi mà vẫn chưa thấy đả động”, đại diện một hộ dân cho biết.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết sắp tới sẽ tổ chức họp với các bên liên quan và trình Bộ GTVT xem xét mở dải phân cách như phản ảnh của người dân nếu bộ thấy hợp lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiết Đinh Quang - chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) - khẳng định: “Theo quy định, mở hay không mở dải phân cách trên quốc lộ 1 là do Bộ GTVT quyết định. Việc người dân tự ý mở dải phân cách là hoàn toàn sai”.

Về kiến nghị mở dải phân cách tạo lối đi vào khu tái định cư Nghĩa Phương của người dân, ông Quang giải thích theo quy định của nghị định 39 thì việc mở dải phân cách 500m hay 1.000m trong khu dân cư việc đầu tiên là phải theo hồ sơ thiết kế khi lập dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1.

Tuy nhiên từ khi hồ sơ thiết kế được duyệt đến khi hoàn thành thi công dự án và đưa vào sử dụng đến 2-3 năm sẽ có những điểm phát sinh gây bức xúc. Vì vậy, việc người dân, doanh nghiệp đề xuất mở thêm điểm hay bỏ bớt chính quyền sở tại sẽ có kiến nghị đến cơ quan quản lý đường bộ.

Chi cục sẽ tiếp thu, đồng thời phối hợp các bên có liên quan như Ban an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư… tham gia kiểm tra, đề xuất Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT giải quyết.
Phá giải phân cách, chặn QL1ABáo Dân Việt
Dân tháo dỡ dải phân cách trên Quốc lộ 1ANgười Lao Động
Quảng Ngãi: Dân phá giải phân cách, chặn QL1A gây ách tắc giao thôngMột Thế Giới



-Dân vây kín ô tô của trung úy công an vì đánh người
06/12/2015
Sau khi đi đám cưới và có uống rượu, vị cán bộ công an đã bạt tai và túm áo ngực đe dọa một người dân.

Theo phản ánh của người dân địa phương, chiều tối 5/12, một nhóm người đi ô tô Toyota bất ngờ dừng lại trước cửa nhà anh Cao Văn Tuấn (21 tuổi, trú tại xã Hoàng Văn Thụ, Chương Mỹ, Hà Nội) và to tiếng.


Lúc này, một người trên xe ô tô đã quát tháo, túm cổ áo và bạt tai anh Tuấn. Thấy vậy, rất đông người dân đến can ngăn. Họ càng phẫn nộ hơn khi nhận ra người đàn ông này tên là Thành, cán bộ công an huyện Chương Mỹ. Thời điểm ấy, Thành không mặc sắc phục.

Cán bộ công an này còn có những lời lẽ không đúng mực mang tính chất thách thức. Đến khi nhiều người dân kéo ra, trong đó có người dùng cuốc đuổi, thì Thành lên ôtô cố thủ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân vẫn vây kín ôtô trước cửa nhà anh Tuấn trong khi người đàn ông tên Thành thì không rời khỏi xe.

Xác nhận sự việc trên, Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng công an huyện Chương Mỹ cho hay, nhận được tin báo, ban lãnh đạo đã cử cán bộ xuống hiện trường lập biên bản và yêu cầu Thành làm tường trình về sự việc. Chiến sĩ công an này được xác định là Trung úy Bùi Xuân Thành (công tác tại đồn 15, công an huyện Chương Mỹ).

Cũng theo người dân địa phương, thời điểm xảy ra sự việc, Thành mới đi đám cưới về và có uống rượu.



Nguyên nhân sự việc đang được xác minh, làm rõ.
-Vụ 9 công an bị đánh nhập viện: Có tới 12 xe máy bị đốt cháy trong đêm 11/04/2014 20:35
(TNO) Chiều tối nay 11.4, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đoàn Tiến Đạt, Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cho biết cơ quan chức năng liên quan của huyện này đang phối hợp với Công an tỉnh triển khai nhiều biện pháp nhằm sớm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và làm rõ vụ “bắt giữ người trái luật, gây rối trật tự công và hủy hoại tài sản” vừa xảy ra đêm qua.

Vụ 9 công an bị đánh nhập viện: Có tới 12 xe máy bị đốt cháy trong đêm - ảnh 1Xe máy của gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng Công an xã Bắc Sơn bị người dân đốt cháy vào tối 10.4 - Ảnh: Tuấn Đức
Ông Đạt cho biết thêm, tối 10.4, hàng trăm người dân xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, đã đồng loạt kéo đến trụ sở UBND xã này. Sau khi phá hỏng hệ thống tường bao, hàng rào bao quanh, người dân quá khích đã xông thẳng vào sân trụ sở của UBND xã đốt cháy tổng cộng 11 xe máy của lực lượng công an đang đặt tại đây.
Sau khi đốt cháy 11 xe máy, người dân tiếp tục kéo đến bao vây nhà của nhiều cán bộ xã Bắc Sơn gồm nhà của gia đình ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã; nhà ông Dương Văn Tự, Bí thư Đảng ủy; nhà ông Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng Công an xã; nhà ông Dương Văn Thông, cán bộ địa chính xã. Ngoài ra nhóm người dân quá khích cũng đã đốt cháy 1 xe máy, 1 tivi của gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn.
Vụ 9 công an bị đánh nhập viện: Có tới 12 xe máy bị đốt cháy trong đêm - ảnh 2Nhiều đồ đạc trong nhà của ông Sơn bị phá hỏng - Ảnh: Tuấn Đức
Chiều 11.4, ông Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà, cho biết liên quan đến vụ việc trên, cùng ngày Cơ quan CSĐT Công an huyện này đã ra quyết định khởi tố vụ án “bắt giữ người trái luật và gây rối trật tự công cộng” để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, nguyên nhân của vụ việc trên xuất phát từ việc người dân xã Bắc Sơn nhiều tháng qua không đồng tình với việc triển khai dự án xây dựng công viên Vĩnh Hằng tại địa phương này.

Liên quan đến vụ việc, chiều 11.4, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Hồ Duy Thành, Giám Đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh), cho biết ngày 3.4.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu đơn vị này phối hợp với UBND huyện Thạch Hà và Sở Tài chính tiến hành khảo sát, lập quy hoạch cụ thể để tiến tới thực hiện Dự án xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn.
Theo dự kiến, để thực hiện thành công dự án, cơ quan chức năng sẽ thu hồi tổng cộng 28,8 ha đất (trong đó khoảng 8 ha đất nông nghiệp của 21 hộ dân xã Bắc Sơn và 20,8 ha đất các loại như đất hoang hóa, đất nghĩa địa).
“Trong lúc chúng tôi đang tiến hành khảo sát, lập quy hoạch và rà soát cụ thể từng loại đất để lên phương án đền bù cho từng hộ gia đình thì gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương”, ông Thành nói.


-- Thông tin vụ gây rối trật tự tại Dự án khu đô thị Kim Sơn (VOV).(VOV) - Trong quá trình vận động người dân bàn giao mặt bằng, một số đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối trật tự.
Chiều 16/1, tại thành phố Hạ Long, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với UBND huyện Đông Triều tổ chức hội nghị thông tin báo chí về vụ việc xảy ra ngày 21/12/2012 tại Dự án khu đô thị Kim Sơn (Đông Triều). Ông Vũ Ngọc Giao, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều đã thông tin khái quát tình hình vụ việc liên quan đến Dự án khu đô thị Kim Sơn. Vụ việc diễn ra ngày 21/12/2012 khi lực lượng chức năng thực hiện triển khai tuyên truyền, vận động tháo dỡ lều bạt, khẩu hiệu trái quy định, một số đối tượng quá khích đã có những hành động không đúng chuẩn mực, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng nhiều giờ liền trên quốc lộ 18A 
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã có Quyết định số 04 khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông đường bộ đối với 12 trường hợp, trong đó bắt 5 đối tượng, 7 đối tượng còn lại ra tự thú. Ngay trong đêm 21/12, cơ bản các đối tượng tụ tập tại các lều, bạt đã trở về nhà. Đến ngày 23/12, các hộ dân đã tự giác tháo, dỡ lều bạt dựng trái phép. Ngày 24/12, đã có thêm 58 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nâng tổng số hộ nhận tiền lên 845/852 hộ; đã giao mặt bằng để triển khai dự án.
Lãnh đạo huyện Đông Triều đã tiến hành vận động, tuyên truyền, giải thích và có những hành động kiên quyết với những kẻ quá khích, lợi dụng để gây rối trật tự. Ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều khẳng định: “Trong quá trính thực hiện, một số đối tượng quá khích đã lợi dụng người dân chống đối. Phần lớn đối tượng tham gây rối, cán trở giao thông là đối tượng không có đất bị thu hồi, không liên quan đến dự án. Việc lợi dụng, kích động lôi kéo người dân, cản trở giao thông và chống lại người thi hình công vụ là vi phạm pháp luật nghiêm trọng về an toàn giao thông và trật tự xã hội, cần được xử lý nghiêm. Quá trình vận động người dân tự giác giải phóng mặt bằng, chấp thuận phương án bồi thường diễn ra hết sức bình thường, thể hiện việc đến nay để chỉ còn 07 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường nhưng vẫn chấp hành bàn giao mặt bằng. Tình hình xã Kim Sơn ổn định về an ninh trật tự, ổn định về sản xuất ».
Ông Vũ Ngọc Giao, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ghi nhận sự phản ánh trung thực, khách quan và kịp thời của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương về dự án này đồng thời đề nghị, tiếp tục thông tin đầy đủ đến bạn đọc, khán thính giả kết quả giải quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương./.

- Tạm giữ 12 người mang quan tài chặn quốc lộ. - Có kẻ lạ xúi giục tấn công cảnh sát ở Đông Triều (DV). – Vụ chống cưỡng chế ở Quảng Ninh: Do ‘đối tượng lạ’ xúi giục(DLB). – Quảng Ninh tiếp tục hành xử côn đồ với dân (Xuân VN).- Chuyện… khó tin: Một miếng đất, 2 lần đền bù (DV).

- Người dân lại ngăn cản khai thác cát (TN).
- Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long “chỉ đạo” doanh nghiệp ép giá nông dân (TN).
- Hỗ trợ lãi suất tiền sử dụng đất (TT).


- Đường đi đến Cách Mạng Nông Điền (RFA’s blog).

- Vụ tấn công cảnh sát tại Kim Sơn: Có đối tượng lạ xúi giục (DV).-Dân Việt - “Việc nhiều hộ dân tràn đường gây ách tắc giao thông trong ngày 21.12 được xác định phần lớn là do có sự xúi giục của một số đối tượng lạ, không thuộc diện có đất thu hồi được hỗ trợ, hiện đã bị bắt giữ”.

Ông Vũ Kiên Cường phát biểu tại buổi họp báo.

>> Thêm 8 đối tượng tấn công cảnh sát bị bắt và đầu thú
>> Bắt hai đối tượng chống đối cảnh sát tại dự án Kim Sơn
>> Mang quan tài, dùng gỗ đá tấn công cảnh sát tại dự án Kim Sơn

-Ông Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh, khẳng định trong cuộc họp báo trưa 24.12

Ông Vũ Kiên Cường cũng cho biết: Trước khi ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại dự án Khu đô thị Kim Sơn, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hơn 40 cuộc họp đối thoại về chính sách hỗ trợ cho các hộ dân.
Cơ quan công an huyện Đông Triều đã xác định khoảng 30 thanh niên dùng gậy đá tấn công cảnh sát vào chiều ngày 21.12.

Quá trình xô xát vào buổi sáng trước đó, có 4 người dân bị xây xát đã được Trung tâm y tế huyện đưa đi sơ cứu tại bệnh viện đa khoa Đông Triều.

Hiện 12 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ và ra đầu thú. Trong đó có 7 đối tượng không thuộc diện có đất thu hồi được hỗ trợ, bồi thường.

Những người dân có liên quan đến vụ việc trên đều cho biết bị xúi giục, kích động từ một số người khác.

Các kiến nghị của bà con tập trung vào các ý kiến:

Thứ nhất, các hộ dân yêu cầu chủ đầu tư là công ty TNHH Thành Tâm 668 phải thỏa thuận với người bị thu hồi đất. Kiến nghị này, chính quyền tỉnh đã trả lời, đây là dự án thuộc nhóm dự án nhà nước thu hồi đất do vậy theo quy định của chính phủ, UBND huyện Đông Triều phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu UBND tỉnh giao là đúng. Chủ đầu tư không có quyền được tự thỏa thuận với người bị thu hồi đất.

Thứ hai, các hộ dân yêu cầu tăng mức giá đất bồi thường cao hơn mức giá đã áp dụng hiện nay? Tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất từ năm 2010, thời điểm này áp bồi thường giá 38.000đồng/m2, là mức cao nhất thời điểm đó theo quy định của Chính phủ.

Thứ ba, các hộ dân yêu cầu được hỗ trợ chuyển đổi nghề của 5 lần giá của loại đất bị thu hồi? Yêu cầu của các hộ dân được áp mức hỗ trợ là 2,5 lần (trong khoảng 1,5 đến 5 lần) theo đúng quy định của Chính phủ cho phép các tỉnh được áp dụng hỗ trợ cho giá của loại đất bị thu phù hợp với thực tế từng địa phương.

Ý kiến thứ tư các hộ dân yêu cầu là hỗ trợ 35% giá đất ở liền kề. Theo bản đồ tỷ lệ 1/1000 và kết quả mục kích thực địa thì những địa điểm đất bị thu hồi của người dân không thuộc đối tượng điều chỉnh do toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất nông nghiệp – ruộng đang canh tác lúa nước. Vì vậy, việc yêu cầu hỗ trợ 35% giá đất ở liền kề của các hộ dân không được đáp ứng.

Hiện tổng tất cả thì mức đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng mỗi hộ dân được hỗ trợ 133.000 đồng/m2, tương đương với 48 triệu đồng/sào (1 sào bằng 360m2).


Bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công san gạt thực hiện dự án Khu đô thị Kim Sơn.


Riêng ý kiến người dân cho rằng, từ bao đời nay người dân nằm trong vùng dự án chỉ biết trông vào mảnh đất màu mỡ của mình để trồng lúa, nay dự án thu hồi gần hết đất, có nhận tiền đền bù nhưng không biết sau này làm gì để đảm bảo cho cuộc sống sau này?

Vấn đề này tỉnh đã chỉ đạo huyện tiếp tục cấp đất ruộng cho bà con cạnh tác nếu có nhu cầu, đồng liên hệ với các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp nhận con em các hộ dân bị thu hồi đất vào làm việc.

Ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều, cũng cho biết, tính đến sáng ngày 24.12, đã chỉ còn 9/852 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Các hộ dân này chủ yếu thuộc diện mua lại đất ruộng và đang sống ở nước ngoài, do vậy trong sáng nay UBND huyện đã giao cho đơn vị thi công san gặt mặt bằng để thực hiện dự án khu đô thị.Hoàng Anh Tuấn - Vụ tấn công cảnh sát tại Kim Sơn: Có đối tượng lạ xúi giục (DV).

--Vụ mang quan tài, dùng gạch đá tấn công cảnh sát: Có đối tượng lạ xúi giục. - Còn 9 hộ chưa nhận đền bù Dự án đô thị Kim Sơn (TTXVN)

- Thu hồi đất ở Quảng Ninh: tạm giữ thêm 8 người (TT).TT - Ngày 23-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra lệnh tạm giữ hình sự thêm tám người gồm: Nguyễn Văn Quang (37 tuổi), Ngô Thị Chuốt (52 tuổi), Lê Văn Pho (42 tuổi), Hà Ngọc Kiền (41 tuổi), Nguyễn Văn Rỉu (61 tuổi), Nguyễn Văn Cửu (33 tuổi), Nguyễn Văn Đạt (21 tuổi) và Nguyễn Văn Khánh (17 tuổi) đều trú tại thôn Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều để điều tra về hành vi “gây rối trật tự, cản trở giao thông”.

Trước đó Công an tỉnh đã tạm giữ bốn người trong cùng vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 21-12 tại dự án khu đô thị Kim Sơn.


Cùng ngày, nhiều hộ dân thôn Kim Sen đã đến UBND xã để ký giao đất. Theo UBND huyện Đông Triều, đến ngày 23-12 còn hơn 30 hộ chưa nhận tiền đền bù.

Dự kiến hôm nay UBND huyện sẽ cưỡng chế khu đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành Tâm 668 thực hiện dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu đô thị Kim Sơn. Thôn Kim Sen bị thu hồi đất nhiều nhất cho dự án này với hơn 400 hộ.
Bắt khẩn cấp bốn kẻ ném đá tấn công cảnh sát (DV).
Dân Việt - Chiều 22.12, công an Đông Triều, Quảng Ninh bắt thêm hai đối tượng đã lăng mạ và dùng gỗ đá tấn công cảnh sát. Trước đó, công an cũng đã bắt giữ hai đối tượng ngay tại hiện trường.



>> Bắt hai kẻ chống đối cảnh sát tại dự án Kim Sơn
>> Mang quan tài, dùng gỗ đá tấn công cảnh sát tại dự án Kim Sơn

Hai đối tượng bị bắt chiều 22.12 đều trú tại huyện huyện Đông Triều là Nguyễn Văn Bé (sinh 1978, ở thôn Kim Sen, xã Kim Sơn) và Nguyễn Thị Lan Phương (sinh 1981, trú tại thị trấn Mạo Khê).

Trước đó, hai đối tượng bắt tại ngay tại hiện trường đều ở thôn Kim Sen, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều là Trần Anh Tuấn (sinh 1984) và Trần Văn Ký (sinh năm 1959).

Cơ quan điều tra cũng khẳng định 4 đối tượng trên đều không thuộc diện có đất bị thu hồi trong Dự án khu đô thị Kim Sơn.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Vũ Văn Học - Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết: Tính đến 19h ngày 22.12 đã thêm 12 hộ tự giác đến nhận tiền bồi thường. Như vậy, hiện tại chỉ còn 51 hộ chưa đến nhận tiền.

Trước đó, ngày 4.9.2009 UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 41,59ha của 852 hộ dân giao cho Công ty TNHH Thành Tâm 668 thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị Kim Sơn. Từ tháng 6.2010 đến nay đã có 778 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng.

Ngày 21.12, UBND huyện Đông Triều đã tổ chức lực lượng tháo dỡ các khẩu hiệu sai quy định và lều bạt trái phép tại dự án khu đô thị Kim Sơn. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có hàng trăm người kéo đến khu vực này phản ứng gây ra ách tắc trên Quốc lộ 18A.Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán. Ông Vũ Kiên Cường - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương.

- Bắt thêm hai người trong vụ phản đối cưỡng chế ở Quảng Ninh (PLTP).- SÓNG ĐẤT KIM SƠN (Bùi Văn Bồng). – Bắt hai kẻ chống đối cảnh sát tại dự án Kim Sơn
- Mang quan tài, ném đá tấn công cảnh sát ở Quảng Ninh (Petrotimes). (Petrotimes) - Ngày 21/12, tại khu vực chuẩn bị xây dựng dự án khu đô thị Kim Sơn, xã Kim Sơn (H.Đông Triều, Quảng Ninh), hàng trăm người dân đã tập trung để phản đối việc UBND huyện Đông Triều đưa người vào tháo dỡ lán trại, băng rôn do họ dựng lên trước đó.
Những người quá khích ném gạch đá vào lực lượng cảnh sát.

Người dân dựng trại, căng khẩu hiệu phản đối việc chính quyền thu hồi đất nông nghiệp, đền bù với giá rẻ (38.000 đồng/m2) để giao cho doanh nghiệp làm khu đô thị mới, phân lô bán nền. Khi chính quyền xã cho lực lượng vào giải tỏa lán trại, tháo băng rôn, người dân đã phản đối, dẫn đến xô xát giữa hai bên khiến một số người bị thương.
Đến khoảng 11h trưa, trên quốc lộ 18A, đoạn đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn có hàng trăm người vây kín, nhiều người mang theo áo quan, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông. Do lượng người tiếp tục kéo đến ngày càng đông nên khoảng 12 giờ CA huyện và CSGT được điều đến.
Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lực lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Kiên Cường - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương.
Theo ông Cường, dự án khu đô thị Kim Sơn do Công ty TNHH Thành Tâm 668 làm chủ đầu tư và UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất 41,59ha của 852 hộ dân cho dự án này từ ngày 4/9/2009.
Từ tháng 6/2010 đến nay đã có 778 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng. UBND huyện đã tổ chức tới hơn 40 cuộc đối thoại, nhiều cuộc có lãnh đạo tỉnh dự. Tuy nhiên những hộ dân trên không nhận tiền, không giao đất.
Ông Cường khẳng định sự việc sáng ngày 21/12 không phải là cuộc cưỡng chế mà thực chất là UBND xã Kim Sơn tổ chức tháo dỡ lán trại, băng rôn... do người dân dựng lên trong 2 ngày 20 và 21/12; bởi theo quyết định, hết ngày 23/12 chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, lực lượng này đã xảy ra xô xát với người dân nên công an tỉnh phải có mặt để đảm bảo trật tự.
Cuối ngày hôm qua, Cơ quan điều tra Công an Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông”, tạm giữ hình sự 2 thanh niên quá khích.

Video: Mang quan tài uy hiếp, ném đá tấn công cảnh sát ở Quảng Ninh (Petrotimes). – Dân Đông triều nổi giận tấn công lại bọn cướp đất (Tin tức/ DV/ Xuân VN).

-Công an đàn áp dân chống cưỡng chế đất ở Quảng Ninh -RFA -2012-12-21
Vào ngày hôm qua (21/12) tại xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, lại xảy ra một vụ xô xát giữa người dân và chính quyền để phản đối việc cưỡng chế đất xây dựng khu đô thị tại đây.

Screen capture

.
Công an trấn áp người dân phản đối cưỡng chế đất xây dựng khu đô thị tại xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, hôm 21-12-2012.

Trong một đoạn băng được đăng trên mạng Youtube ngay trong ngày 21/12, trong đó cho thấy có nhiều công an và lực lượng dân quân tay cầm dùi cui đi lại trong tiếng kẻng, tiếng chiêng và tiếng chửi bới, ồn ào trên một khu đất ruộng.

Đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện một người dân tại đây và được cho biết:

“Hôm nay có những người người ta treo băng-rôn, mang kẻng, mang trống các thứ rồi tập trung ra đấy người ta nấu ăn, người ta trông cái khu ruộng của người ta không cho đổ đất vào. Đất người ta đã có sổ đỏ rồi, người ta thà chết không chịu mất đất.”
Đền bù không thỏa đáng

Một người dân khác cho biết việc ẩu đả, xô xát giữa chính quyền và người dân bắt đầu vào lúc quá trưa, khi chính quyền bắt đầu can thiệp vào việc treo băng rôn và trông coi đất của người dân:

Dân nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân.

Người dân xã Kim Sơn

“Như thông tin là vào ngày 23 này là họ cưỡng chế để giải phóng mặt bằng khu đô thị Kim Sơn. Người dân có 82 hộ không đồng ý với giá giải phóng mặt bằng, người ta không nhận tiền đền bù. Thế thì người ta có ra cắm trại ở gần những thửa ruộng của người ta, rồi pano, áp phích người ta kẻ, vẽ. Vào buổi trưa, người dân ở đấy trực tiếp trông coi ruộng của người ta. Khi mà chỉ còn những người già ở lại, người ta nấu cơm ngay tại đấy người ta ăn thì chính quyền đến cầm nồi niêu hất đi, xong rồi giật những băng rôn xuống, từ đấy trở đi mới sinh ra ẩu đả giữa công an với người dân. Đến chiều, cảnh sát cơ động về dẹp thì lại xảy ra một lần nữa. Người dân lại ném đá cảnh sát.”

Trong lúc xảy ra ẩu đả giữa chính quyền và người dân, một số người dân đã bị thương nên đã đem cả quan tài ra để chặn đường, khiến cho giao thông bị ách tắc nhiều giờ, đến khoảng 6 giờ chiều mới thông xe:

“Chính quyền, công an tỉnh, huyện về giải quyết gây xô xát. Nhìn thấy người ta cũng bị thương, người ta mới mua quan tài đặt ngang đường 18 người ta nằm vào trong để chống lại chính quyền. Công an phải giải quyết đi vào đường chánh của khu công nghiệp đấy, đến chiều thì điều khoảng hơn 30 cảnh sát cơ động vào trấn áp để giải phóng giao thông.”



Khu vực dự án khu đô thị Kim Sơn tại xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, ảnh chụp hôm 25/06/2012. Courtesy quangninh.com.vnNgười dân địa phương cho biết các hộ dân trên sở dĩ cương quyết không cho lấy đất là vì giá đền bù giải phóng mặt bằng quá cách biệt so với giá thực tế trên thị trường:

“Giải phóng mặt bằng để xây dựng khu đô thị. Nhiều người dân đã nhận với giá đền bù có 38.000 đồng/m2, tổng cộng là 48 triệu đồng một sào, cách đây 2 năm rồi. Thế nhưng có 82 hộ người ta không nhận tiền giải phóng mặt bằng. Giá rẻ quá. Thực tế là khu bên cạnh chẳng hạn bây giờ người ta cắt suất ra bán, 99 m2 là sáu, bảy trăm triệu gì đấy. Thế nhưng mua của dân là chỉ có 48 triệu một sào, 360 m2 là thành 3 suất cơ mà. Những người bình thường thì mọi người cứ nghe rồi ký kết, lấy tiền hết, nhưng cả xã có 82 hộ người ta không nghe.”

Được biết, dự án khu đô thị mới Kim Sơn là một trong những dự án trọng điểm với mục tiêu xây dựng Đông Triều thành thị xã vào năm 2015. Dự án này được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2004 – 2008 với tổng vốn đầu tư gần 152 tỷ đồng. Thế nhưng chủ đầu tư ban đầu đã rút lui với lý do là không đủ năng lực. Kể từ tháng 6/2009, dự án đã được giao cho Công ty TNHH Thành Tâm 668. Hiện tại đã có 755/852 hộ đã đồng ý nhận tiền bồi thường. Còn 97 hộ khác nói rằng giá cả đền bù không thỏa đáng, ngoài ra, họ còn bị gây sức ép không cho kết nạp Đảng hay buộc thôi việc nếu không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.-- Công an đàn áp dân chống cưỡng chế đất ở Quảng Ninh





- Cưỡng chế đất có đụng độ ở Quảng Ninh
 – Cưỡng chế đất có bạo động (BBC).Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Tại Việt Nam lại vừa xảy ra một vụ cưỡng chế diện nhằm giải phóng mặt bằng cho dự án đô thị Kim Sơn ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh hôm nay 21/12/2012.

Các hình ảnh truyền tải trên mạng Internet trong này cho thấy một đơn vị cảnh sát cơ động đã tràn vào giải phóng khu đất mà báo chí Việt Nam nói là còn 82 hộ dân chưa chịu nhận đền bù giải toả cho dự án kéo dài từ tám năm nay.

Các bài liên quan

Kết luận vụ phá nhà ông Vươn
'Đại biểu quốc hội không về Văn Giang'
Vụ ông Võ gặp dân: Bộ 'không quan tâm'

Một số trang ngoài luồng cũng chạy tựa "Cưỡng chế đất Đông Triều Quảng Ninh hôm nay 21/12/2012, có tiếng kẻng của dân, tiếng la hét, kêu khóc ...trong khói lửa mù mịt", và hình ảnh về vụ việc đã được truyền tải trên mạng Youtube.

Các hình ảnh này cũng cho thấy các nhân viên cảnh sát lôi đi một số người dân.

Một quan chức tỉnh Quảng Ninh khi được hỏi về vụ việc này đã ngưng trả lời BBC qua điện thoại.

Tuy nhiên, một cán bộ xã đã xác nhận hôm nay chính quyền "đã giải tỏa xong đám quan tài" để dọn lối vào khu đất.

Theo cán bộ này, hiện có "trên 60 hộ dân" còn chưa chịu giải phóng mặt bằng.

Cán bộ này cho hay kế hoạch giải tỏa phải tới 23/12 mới kết thúc và chừng ngày 6-7 tháng 1 tới, chính quyền sẽ cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án.

Ông cũng phê phán "một số người dân quá khích" có chống đối và cho hay công an đã "bắt giữ bốn người".
Kéo dài nhiều năm


Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Chuyện ở dự án Khu đô thị Kim Sơn (hay Kim Sen, Cổ Giản) đã được báo chí địa phương và các trang bất động sản nói đến từ lâu như một ví dụ Ủy ban Nhân dân huyện đã nhận được lệnh từ tỉnh mấy năm qua nhưng chưa ‘giải phóng mặt bằng’ xong xuôi.

Có vẻ như khúc mắc nằm ở chỗ giá đền bù bị phía người dân cho là quá thấp: 38.000 đồng/m2, theo chính trang web của tỉnh Quảng Ninh hồi giữa năm.

Nhưng trang web này, trong bàiBấmChuyện ở dự án Khu đô thị Kim Sơn (25/06/2012) cũng phê phán các hộ dân “chưa hiểu thấu đáo được luật hay cố tình không hiểu luật đề đòi hỏi những quyền lợi không chính đáng”.



"Câu chuyện về sự 'cố ý hay vô ý' này nếu ra tới pháp luật chắc chắn sẽ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ"


Báo Quảng Ninh

Được biết trong năm chính quyền Đông Triều đã thuê một công ty luật để giải thích cho dân về công tác giải tỏa đất đai nhưng không thành công.

Công ty luật Hưng Giang đã kết luận các quyết định từ năm 2004, 2008 và 2009 của tỉnh và huyện về dự án và chuyện giải phóng mặt bằng đều là “đúng luật”.

Trang báo của tỉnh đảng bộ và chính quyền Quảng Ninh đã cảnh báo các hộ dân:


Xung đột đã nổ ra giữa người dân và cảnh sát chống bạo động giữa lúc cưỡng chế

"Câu chuyện về sự 'cố ý hay vô ý' này nếu ra tới pháp luật chắc chắn sẽ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ."

Tỉnh Quảng Ninh và huyện Đông Triều muốn dùng công trình đô thị mới Kim Sơn để phát triển nâng cấp khu vực này nhằm nâng Đông Triều lên làm thị xã vào năm 2015.

Một số ý kiến đăng tải trên các diễn đàn mạng cho rằng tiền bồi thường quá thấp, chưa tới 40 nghìn đồng một mét vuông, "chỉ được một bát phở" nên người dân không chịu di dời.

Theo báo chính thống, tờ BấmLao Động hôm 29/7 năm nay, sau nửa ngày 'đối thoại' với dân chính quyền tỉnh xem xét chi hỗ trợ cộng cả đền bù ở con số cao hơn là là 133.000 đồng/m2 (tương đương 48 triệu đồng/sào).

Nhưng cuối cùng thì hai bên không còn đối thoại được và chính quyền đã cử đội cảnh sát cơ động vào cuộc để cưỡng chế đất như sự việc diễn ra hôm nay.

Tại Việt Nam, trong quá trình đô thị hóa thường diễn ra các vụ cưỡng chế đất của dân mà lớn nhất là vụ Văn Giang hồi tháng 4 năm nay.


- Video: CƯỠNG CHẾ ĐÀN ÁP GIẢI TỎA ĐẤT TẠI XÃ KIM SƠN, QUẢNG NINH (trung ha). Video:Cưỡng chế , giải tỏa đất đai ở Kim Sơn – Đông Triều – Quảng Ninh 21/12/2012 (FB Đức Nguyễn/ Gấu Nobita). – Video: Xô xát tại Kim Sơn do cưỡng chế đất (BBC).

- Nhiều người chặn quốc lộ 18, có hành vi quá khích (TN).- Cản trở giao thông, tấn công cảnh sát tại dự án Kim Sơn (DV).- Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng: Kiến nghị xem xét lại trường hợp ông Nguyễn Văn Khanh (TT). - Sự thật về cái anh hùng của GS Đặng Hùng Võ (RFA).

Tổng số lượt xem trang