Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung: Tăng cường vận tải khách, hàng hóa

-Như Báo GTVT mới đưa tin, đầu tháng 12 vừa qua, Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 36 đã được ký kết. 30 điều khoản về giao tiếp hàng hóa, kỹ thuật, bảo dưỡng duy tu toa xe… đã được ký kết. Trong đó, đáng chú ý là quy định chuyên chở vận tải hành khách, hàng hóa giữa 2 nước bằng đường sắt đã cụ thể, rõ ràng hơn.

Lễ ký nghị định thư Hội nghị ĐS biên giới Việt - Trung lần thứ 36, tại Hà Nội.

Thuận lợi hơn cho hành khách

Theo Nghị định thư lần thứ 36 này, việc bán vé lượt về và khứ hồi đối với tàu khách Quốc tế chạy giữa ga Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội (ga Gia Lâm) Việt Nam do Cục Đường sắt Nam Ninh (Trung Quốc) và Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (Việt Nam) căn cứ vào điều kiện có liên quan để thỏa thuận cụ thể. ĐSVN và ĐSTQ thỏa thuận hai bên có thể dành chỗ chiều về thông qua các đại lý của mình, đại lý phía Việt Nam do Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội chỉ định, đại lý phía Trung Quốc do các Cục đường sắt tương ứng chỉ định.


Hàng năm ĐSVN dành sẵn cho ĐSTQ 4 chỗ từ số 1 đến số 4 trong toa xe giường nằm mềm L1 mác tàu M1/T8706/T6 chiều Hà Nội - Bắc Kinh Tây. Hàng năm ĐSTQ dành sẵn cho ĐSVN 4 chỗ từ số 9 đến số 12 trong toa xe giường nằm mềm L1 mác tàu T5/T8705/M2 chiều Bắc Kinh Tây - Hà Nội. Hai bên thống nhất ủy quyền cho Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Cục Đường sắt Bắc Kinh thỏa thuận về biện pháp dành chỗ nêu trên.

Hàng ngày tổ chức chạy một đôi tàu khách Quốc tế không đổi toa giữa Hà Nội (ga Gia Lâm) Việt Nam và ga Nam Ninh (Trung Quốc). Khi tạm thời tăng chuyến hoặc nối thêm toa xe khách giữa Hà Nội - Nam Ninh do Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (Đường sắt Việt Nam) và Cục Đường sắt Nam Ninh (Đường sắt Trung Quốc) bàn bạc thỏa thuận, đồng thời báo cáo cơ quan cấp trên của mỗi bên.

Để tạo điều kiện cho hành khách đi tàu khách quốc tế Gia Lâm - Nam Ninh (MR1/2), hai bên sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiện toàn quy trình kiểm tra thông quan tại ga xuất phát và ga cuối cùng thay cho các ga biên giới như hiện nay để giảm bớt thời gian dừng đỗ, kiểm tra, làm thủ tục .

Đẩy nhanh tiến độ chạy thử đoàn tàu container

Việc chuyên chở container 20 và 40 feet tiêu chuẩn quốc tế trên đường sắt khổ đường 1000mm qua cửa khẩu Lào Cai-Sơn Yêu do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải hàng hóa đường sắt Việt Nam và Cục Côn Minh đường sắt Trung Quốc trực tiếp bàn bạc giải quyết.

Đường sắt Việt-Trung nhận chuyên chở container loại 20 và 40 feet tiêu chuẩn quốc tế trên đường sắt khổ đường 1435mm qua cửa khẩu Đồng Đăng-Bằng Tường.

Đường sắt Việt Nam do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải hàng hóa đường sắt và Công ty Cổ phần vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) ký kết hợp đồng vận chuyển container với các Công ty vận tải liên quan của Đường sắt Trung Quốc.

Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc trên cơ sở cuộc gặp về vận tải container tổ chức vào tháng 8/2012 cùng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công việc liên quan, thống nhất các tham số kỹ thuật giữa hai bên, phương thức tác nghiệp xếp dỡ, kiểm tra giao nhận, thu nhận phí, thành phần lập tàu v.v... tích cực tạo điều kiện thuận lợi khai thông liên vận, cố gắng trong năm 2013 tổ chức chạy thử các đoàn tàu container (20 feet và 40 feet) trên đường khổ 1435mm giữa Yên Viên (Đường sắt Việt Nam) - Nam Ninh (Đường sắt Trung Quốc).

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục ĐSVN, Trưởng đoàn đàm phán cho biết, với tinh thần hợp tác, hữu nghị đôi bên cùng có lợi, chắc chắn những vướng mắc phát sinh sẽ được giải quyết nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho đường sắt hai nước, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị. Thời gian tới, hai bên sẽ tích cực trao đổi, thống nhất với nhau các nội dung bổ sung, sửa đổi Hiệp định Đường sắt biên giới Việt - Trung năm 1992 và sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Tàu khách liên vận quốc tế (LVQT) số hiệu M1 chạy từ Hà Nội vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu. LVQT số hiệu T8706 chạy Đồng Đăng và đến Bằng Tường vào các ngày thứ Tư và thứ Bảy.

LVQT số hiệu T6 đến Bắc Kinh Tây vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật. LVQT số hiệu T5 chạy từ Bắc Kinh Tây vào các ngày thứ Năm và Chủ nhật. LVQT số hiệu T8705 chạy Bằng Tường và đến Đồng Đăng vào các ngày thứ Bảy và thứ Ba. LVQT số hiệu M2 đến Hà Nội vào các ngày thứ Ba và thứ Bảy. LVQT số hiệu LC1 chạy Hà Nội vào các ngày thứ Sáu và Chủ nhật.

LVQT số hiệu 5121 chạy từ Lào Cai vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai. LVQT số hiệu 5934 đến Côn Minh Bắc vào các ngày Chủ nhật và thứ Ba. LVQT số hiệu 5933 chạy Côn Minh Bắc vào các ngày thứ Sáu và Chủ nhật. LVQT số hiệu 5124 chạy từ Hà Khẩu vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai. LVQT số hiệu LC4 chạy Lào Cai và đến Hà Nội vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai.


Thiện Anh-Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung: Tăng cường vận tải khách, hàng hóa
---Năm 2013 Vinacomin tăng sản lượng khai thácĐến thời điểm này, lượng than tồn của Vinacomin chỉ còn 7 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với thời điểm tồn kho cao nhất.


--Tập đoàn Mai Linh mất khả năng trả nợ?
Tập đoàn Mai Linh vay tiền để sử dụng vào mục đích kinh doanh taxi, Nhưng hiện đang đứng trước khả năng không thể trả được nợ đúng hạn.
--Nhà máy cồn ethanol Đại Tân nợ ngân hàng 700 tỷ đồng
Lãnh đạo Nhà máy còn ethanol Đại Tân bỏ trốn sau khi không thể trả khoản nợ ngân hàng gần 700 tỷ đồng và nợ người dân 21 tỷ đồng.
Nợ hàng trăm tỷ đồng, lãnh đạo doanh nghiệp bỏ trốnLãnh đạo Nhà máy còn ethanol Đại Tân bỏ trốn sau khi không thể trả khoản nợ ngân hàng gần 700 tỷ đồng và nợ người dân 21 tỷ đồng.

HSBC bán lỗ khoản đầu tư vào Bảo Việt

Sumitomo Life mua lại 18% vốn của HSBC tại Bảo Việt với giá 340 triệu USD. Thời điểm trước đó HSBC đã đầu tư 18% này với giá 360 triệu USD.
- Bộ Chính trị bàn về phát triển kinh tế tập thể (VOV).
- Tăng 6,29%, CPI tại Hà Nội thấp nhất trong 8 năm (VnEco).
- Giá xăng dầu: Thế giới tăng 3%, trong nước tăng 11% (TN). - “Không thể nói giá xăng dầu không minh bạch” (DT). - Tọa đàm trực tuyến: Minh bạch hóa xăng dầu theo cơ chế thị trường (CP). -Xăng dầu đã thực sự vận hành theo cơ chế thị trường? (Petrotimes). - ‘Phải có thêm đầu mối, xăng dầu mới theo cơ chế thị trường’ (VNE). - Xung đột 3 bên khi quyết giá xăng dầu? (Infonet).
- Sếp Techcombank viết tâm thư cắt thưởng Tết (VNE).
- Rủi ro lớn cho người mua vàng (CAND). - Khoảng cách giá vàng “nội”- “ngoại “ lập kỷ lục (TQ).
- “Cứu” bất động sản: Lập công ty quản lý tài sản quốc gia? (VnEco). - Kiến nghị đưa bất động sản ra khỏi nhóm phi sản xuất (VnEco). - Tổng quan BĐS ngày 20-12-2012: Có tiền là có tất cả? (VF).
- Toàn cảnh kinh tế 20-12-2012: Trước “ngày tận thế”. - Vào chợ mỗi ngày TTCK 20-12-2012 (VF).
- Hàng nghìn đồ hiệu giá vài đôla lại bị tạm giữ (VNE).

- Nhận diện lãng phí (DT). – Hiểu rồi (LĐ).
- Dân được chấm điểm trực tuyến cán bộ, công chức (ĐV).
- Chia sẻ một tý với ngài chủ tịch họ Trương (DLB). - “Hậu” tái cơ cấu Vinashin nhìn từ vụ người lao động kiện đòi trợ cấp (SGTT).
- TP. Hồ Chí Minh: Cuối năm, công nhân lo lắng vì… nhàn rỗi (PN).
- Đà Nẵng sẽ thí điểm cấp phép xây dựng nhà ở qua mạng (Infonet).
- Vì sao vẫn thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện? - Phí bảo trì đường bộ: làm trước tính sau (TBKTSG). - Phí bảo trì đường bộ – đừng quên các doanh nghiệp (PL&XH).
- ‘Quan’ tan sự nghiệp, vướng lao lý vì cờ bạc (VNE).

- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: 10 năm nữa đường sẽ tốt! (NLĐ). – Hướng dẫn triển khai thu phí đường bộ với xe môtô (TTXVN). – Bộ Tài chính hỏa tốc yêu cầu thu ‘thuế đường’ (ĐV). - Phí bảo trì đường bộ: Cứ thu rồi sửa (TN). - Thu phí bảo trì đường bộ: Thu phí, đường sá không thể tốt ngay (LĐ). - Nghịch lý Phí và chuyện đánh trống trước cửa nhà sấm (DT). - “Thích” phạt vi phạm giao thông (TN).
- Có huyện “trắng” giấy phép xây dựng (CafeF).
- Mười năm, các nước đang phát triển bị ‘rút ruột’ 6.000 tỷ USD (ĐV). -Japan: Third Largest Trade Deficit on Record

-Asia in 2013



Đánh giá tín nhiệm của S&P và Moody's có đáng tin?
Trong khi S&P đánh giá tín nhiệm trái phiếu của Amazon là AA- thì Moody's lại xếp ở gần mức rác, tương đương Baa1.
-Bernanke đang làm nên cuộc cách mạng ở Fed
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Ben Bernanke đang tiến hành một cuộc cách mạng bằng cách theo đuổi mục tiêu hạ tỷ lệ thất nghiệp.

-Corporate Short-Termism in the Fiscal Cliff’s Shadow
from Project Syndicate -Are hyperactive equities markets, particularly in the US and the UK, pushing large corporations to focus disproportionately on short-term financial results at the expense of long-term investments in their countries’ economies? Perhaps, but corporate time horizons may have shortened for other reasons – not all of them entirely bad.

-China needs pro-growth policies, reforms in 2013: think tankBEIJING (Reuters) - China's economic performance in 2013 needs pro-growth policies and speedier reforms to boost domestic demand in the face of uncertainty in the global environment, a senior economist at the cabinet's think tank said on Thursday.

Tổng số lượt xem trang