Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Nhà báo Hồ Thu Hồng

Beo 3

2 hôm liền thấy trên facebook nhiều người điểm tin/bình luận sự kiện nhà báo Hồ Thu Hồng-tổng biên tập tờ Thể thao TP.HCM vừa bị cách chức, mà lý do theo báo Thanh Niên, bên cạnh những sai phạm gì đó (chưa rõ là sai phạm gì) trong quản lý tờ báo còn có lý do từ nhiều bài viết trên blog của nhà báo này- blog Beo trên yahoo.

Chị nhà báo Hồng không phải là người đứng bên lề luận thời cuộc mà trong 1 ý nghĩa nào đó còn là “người trong cuộc” nên việc chị mất chức cũng là sự kiện có thể bình luận, theo yêu cầu bạn đọc tờ Thể thao Phường Giáp Bát, em gạch vài dòng:

- Cavenui lần đầu tiên trích dẫn blog Beo là khi LS Lê Công Định bị bắt, có nhận xét chị Beo đanh đá sắc sảo có thừa nhưng thiếu hụt kiến thức-kiến thức ở đây là thời sự quốc tế-khi chị nhận xét sai về Belarus. Đây là 1 mảng không mạnh của chị Beo, Cavenui đã từng đính chính lại chị khi chị cho rằng nhà đấu tranh nhân quyền người Nga Sakharov nhảy ra làm nghị sĩ “thân chính quyền” và “yêu Liên Xô gần chết”-những thông tin ngược hẳn với sự thật. Có lẽ chị bị nhận thông tin sai chứ không cố tình viết sai, vì sau đó có đăng lại đính chính của Cavenui trong blog của chị. Nhưng rõ ràng khi chị kể chuyện nước ngoài, nói đại loại rằng trưng cầu dân ý chả có ý nghĩa gì to tát, thì ta đừng có tin.

-Ngược lại với thông tin quốc tế, thông tin trong nước thì chị rất sẵn vì khả năng tiếp cận với các nguồn tin của 1 nhà báo đặc biệt. Nhưng thao tác của chị là “thả ra” những tin động trời, mang tính sát thương đối thủ rất cao, song lại chẳng có dẫn chứng đáng tin cậy. Cứ nói khơi khơi rằng có tài liệu Nga về bauxite mà nếu công bố thì các nhân sĩ bauxite sẽ bẽ mặt lắm, rằng có nhân sĩ bauxite kiện cáo anh em ruột để tranh 1 cái phích, rằng có nhân vật nổi tiếng bên lề trái thường khai báo với chính quyền để tố giác anh em…, nói thế thôi mà không xùy ra được bằng chứng nào. Blog cá nhân của chị, chị thích nói gì thì nói, ai tin thì tin, đó là quyền của chị, cũng như Cavenui chưa tin thì là quyền của Cavenui.

- Sợi chỉ đỏ xuyên suốt blog Beo là đả kích lề trái, thế nhưng lề phải của chị hơi khác lề phải, chẳng hạn, của báo Quân đội Nhân dân. BBC Việt Ngữ rất tinh ý khi chọn ra đoạn chị viết về bà Lê Hiền Đức- 1 nhân vật đang được lề trái tung hô, chị chửi bà Đức rất kinh, đồng thời dùng thứ ngôn ngữ mà lề phải không bao giờ dùng, khi nói về Hồ Chủ tịch. Khuyến mại thêm 1 đoạn nữa trong bài “Suy đồi của suy đồi” chị viết trên blog 3/8/2009:

“Nếu tớ là trưởng ban tổ chức cái nghìn năm Thăng Long, tớ sẽ làm ngay 2 bộ film, một người Pháp đã đô thị hóa Hà Nội ra sao, một kia là dân Nghệ đã nhà quê hóa Hà Nội thế nào… Này nhé, người Pháp đã bưng thói quen aỉ đồng của dân annam vào toilet trong nhà, Nghệ mình làm cái nhà mán giữa nơi đẹp nhất xứ ngọa hổ phục long và đưa toilet trở ra ao cá”.

-Có thể đối với một bộ phận lề phải, những tuyên truyền chính phái đạo mạo và lên gân một thời đã tỏ ra không còn hữu dụng, thì 1 thứ giọng dưới cả dân dã, nhưng nếu phang được những đối thủ trước mắt, những đối thủ hiện hữu, rất nên tận dụng. Nhưng người có danh phận trong guồng máy, TBT 1 tờ báo lề phải, sử dụng thứ ngôn ngữ ấy, lại là chuyện cần xét lại. Có nhiều việc, rồi từ từ sẽ xét. Cho nên bây giờ lề phải mới xét…

-Nhiều năm nay, đặc biệt sau vụ bầu Kiên bị bắt, trên mạng đã có nhiều bàn tán về những đấu đá ở tầm cung đình. Suy luận theo logic, có thể là đấu đá thật, mà cũng có thể là “kẻ địch lợi dụng chia rẽ nội bộ ta”. Cho nên Quan làm báo dù tung hô đồng chí Y để đả kích đồng chí X thì 1 ngày đẹp giời nào đó, đồng chí Y vẫn có thể nói X và Y là những người bạn chiến đấu cùng đội ngũ, bọn Quan làm báo nọ bịa đấy. Và đấy bằng chứng đấy, thỉnh thoảng có thông tin sai về việc bắt ông Masan này nọ, nếu  QLB mà thân cận với  đồng chí Y như nó nói, làm sao đưa tin sai được. Còn chị Hồng bênh vực đồng chí X nhiệt tình, ngấm ngầm dè bỉu đồng chí Y và tỏ ra khinh miệt công khai đồng chí Z, lại đương chức 1 tờ báo lề phải, muốn lập luận theo cách tương tự em e là khó.

-Với những gạch đầu dòng ở trên, dễ thấy sự khác biệt trong tư thế và cách nhìn của Cavenui và chị Beo. Có thể bảo chị Beo viết 10 thì Cavenui không đồng tình đến 8. Nhưng 2 điều còn lại mà Cavenui đồng tình, thì thường là hơn cả đồng tình, có khi là tâm đắc. Nó thường không dính đến chính trị, chẳng hạn khi chị luận văn hóa, luận báo lá cải, luận vài chuyện xã hội. Đã nhiều người viết về nữ ca sĩ Thái Thanh, có những bài rất dài rất công phu, nhưng chị Beo chỉ viết đúng 1 câu thôi, mà cực kỳ trúng phoóc, không ai nói về Thái Thanh thần tình hơn thế: “Giọng ca Hà Nội nhất”. Giá như chị Beo không can dự vào chính trị, chỉ viết những thứ văn nghệ bình dân thế thôi rất có thể cavenui sẽ là fan của chị.- Nhà báo Hồ Thu Hồng (Cavenui).- Cú Mèo chỉ thích bóng đêm (Minh Văn).

"Giò lái" của Bộ trưởng: Khám phá nỗi buồn của Bộ trưởng Bộ Y tế (PN Today 8-12-12) -"Bà cũng khẳng định điều này phụ thuộc rất nhiều vào các đồng chí lãnh đạo bệnh viện."  Chữ "đồng chí" ở đây thiệt là độc địa!  Ý nói nếu lãnh đạo bệnh viện mà không phải là "đồng chí" thì sẽ khá hơn?
Tại sao Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh lại phát ngôn như thế này? (PetroTimes 8-12-12) -- Ông Nguyễn Như Phong công khai ký tên mình dưới bài này thì chắc là việc quan trọng đấy! (Nhưng ông lại đăng lại tin này của VNE: Kích dục trong tầng hầm quán cà phê ở Hà Nội (PetroTimes 8-12-12))
Hùng Dũng Trọng Thanh (Blog Trương Duy Nhất 9-12-12)
- Tranhung09 là THẰNG CHA, CON MẸ nào? (Bùi Văn Bồng).
- Xem xét lại việc Thanh tra giao thông nhập mô tô ngoại (TN).
- Nghe không lọt (DV).
- Họp dân vụ cưỡng chế làm 4 người bị thương (TN). – Thanh tra 2 dự án do Sở LĐ-TB-XH tỉnh làm chủ đầu tư (TN).
- Châm lửa đốt CSGT (TN).- Nguyên thượng sỹ công an sàm sỡ hàng loạt nữ sinh bị tâm thần?  Báo Dân trí : anhbasam: nhưng thấy cái tựa thấy dễ … “mất trí”. Có  3 điểm cần bàn: viên thượng sĩ công an phạm tội khi đương chức, không phải là “nguyên”. Cứ cái lối vội vã “tước quân tịch” để báo chí toa rập, dùng từ “nguyên” cho nó đỡ nhục “ngành”. Hắn nghi bị tâm thần, không phải các “nữ sinh bị tâm thần”. Khả năng phạm tội cưỡng dâm (chưa thành), không thể dùng từ nhẹ hều là “sàm sỡ”. Cái tựa nên sửa là: Giám định thần kinh thượng sĩ công an nghi cưỡng dâm hàng loạt nữ sinh.

- Chỉ số cảm nhận tham nhũng và chỉ số cảm xúc của lòng dân (DT).
- Cái còi Chính phủ đang cầm trong tay (Đào Tuấn).
- Thứ ba là… đại biểu! (TT).
- Điểm lại 4 nhân vật quan trọng vướng vào vòng lao lý năm 2012 (GDVN).
- Cán bộ Sở GTVT Khánh Hòa nhảy lầu tự tử? (Khampha). – Cán bộ Sở GTVT Khánh Hòa nhảy lầu tự tử? (NLĐ). 

Cán bộ Sở GTVT Khánh Hòa nhảy lầu tử nạn
Thanh Niên
(TNO) Vào khoảng 7 giờ sáng nay 9.12, ông Lê Quốc Thái (42 tuổi), cán bộ Phòng hạ tầng giao thông Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa, đã nhảy từ tầng 6 thuộc tòa nhà trong Khu liên cơ UBND tỉnh Khánh Hòa (số 3 Hàn Thuyên, Nha Trang) và chết ...
Rơi từ tầng 3 trụ sở, một phó phòng của Sở GTVT chết thảmBáo Giáo dục Việt Nam
Khánh Hòa: cán bộ Sở GTVT chết tại cơ quanTuổi Trẻ
Cán bộ Sở GTVT nhảy lầu tự tử?VietNamNet
- Sự thật gây sốc về ông Nguyễn Bá Thanh (Kienthuc). - Người Việt ngày càng… lười? (Petrotimes).

- Lao động Việt Nam ít tự nhận trách nhiệm (DT).'

Người Hà Nội đang mất dần 'nét thanh lịch' (VnEx 8-12-12)
Không Hàn lưu Kpop thì cũng Xpop, Ylưu (SGTT 8-12-12)
Tình mẫu tử khiến người ta làm được những điều kỳ diệu (SGTT 6-12-12) -- P/v nhà văn Trầm Hương (nhân đây, xin cám ơn Trầm Hương về bài viết về bác sĩ THN)
Danh ca một thuở bán vé số mưu sinh ở tuổi 80 (NĐT 8-12-12) -- Nghê sĩ cải lương Phi Hùng
Diễn từ Nobel của Mạc Ngôn: Storytellers (Những người kể chuyện) (Nobel 7-12-12) -- Dù có thích Mạc Ngôn hay không, cũng nên đọc bài này
Bảy lý do để đến Hà Nội: 7 Top Reasons to Visit Hanoi Vietnam (Traveldudes 5-12-12)


- Ngày Quốc tế Nhân quyền: Trần Quang Thành kêu gọi Trung Quốc cải cách và trả tự do cho các tù nhân chính trị(TCPT).
- Trung Quốc san bằng 700 ngọn núi để xây nhà (VNE). – Nhiều “quan” Trung Quốc dính bê bối tham nhũng(TTXVN). – Trung Quốc sẽ cho đấu thầu các đảo hoang (TP).

BẠO ĐỘNG Đông Hưng – đất cũ của Việt Nam: Công an Trung Quốc cố tình cán chết người (TTXVA).
- Tập Cận Bình kích động tinh thần dân tộc để củng cố vị thế (RFI).   – Chủ Nghĩa Dân Tộc Và Sức Ly Tâm (Dainamax).
- Giới ly khai Trung Quốc đả kích diễn văn nhập nhằng của nhà văn Mạc Ngôn (RFI).  - Vợ của Giải Nobel Hòa bình lại không có hòa bình (RFI).- Huỳnh Văn Úc: Lưu Hiểu Ba và Hiến chương 08 (Nguyễn Tường Thụy). – Nhà văn TQ được Giải Nobel nói đến chỉ trích trong bài diễn văn (VOA).
- Hé lộ nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh (VTC). – ‘Dâm quan’ Trung Quốc cặp bồ ‘chị em song sinh’(VTC). - Công an Quảng Tây đụng độ với nhiều ngàn người biểu tình bạo động (RFI).  

- Nạn sùng bái cá nhân Kim Jong Il làm tiêu tốn của Bắc Triều Tiên $ 120 triệu (Lenta/ Kichbu).  – Nhà lãnh đạo Triều Tiên lo ngại đảo chính quân sự (TTXVN/ DV). – Kim Jong Un: Chờ phóng tên lửa và đảo chính (TNNN).  – Nhật Bản dàn xong trận địa PAC-3 chờ đón lõng tên lửa BTT (GDVN). – Bắc Triều Tiên cho biết xét lại ngày phóng rốckết (VOA). – Triều Tiên xem xét hoãn kế hoạch phóng tên lửa (TN).
- Myanmar xin lỗi các nhà sư biểu tình (TP).  – Miến Điện xin lỗi các nhà sư bị thương (BBC). – Chính phủ Miến Điện xin lỗi về việc đàn áp biểu tình (RFI). – Giới chức Liên Hiệp Quốc nói các trại tị nạn miền Tây Miến Điện ‘gây sốc’ (VOA).
- Tiến sĩ Cynthia M. Horne,  Phó Giáo sư, ĐH Western, Washington: Mật vụ và đồng lõa trong xã hội cộng sản (BBC). “Các chế độ độc tài Đông Âu biến tất cả xã hội trở thành những âm mưu. Hầu như tất cả mọi người đều là nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản khi phải sống theo nó, hầu như tất cả mọi người đều tham gia vào việc đàn áp. Bên trong một chế độ cộng sản, mạng lưới đồng lõa chạy như hệ thống tĩnh mạch và động mạch trong cơ thể con người …”
- Nếu như Liên Xô còn tồn tại. Cuộc sống hôm nay sẽ thế nào ? (professionali/ newsland / Kichbu).

Tổng số lượt xem trang