Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Máy bay Nhật quây tàu Trung Quốc; Nước cờ của Mỹ khi TQ cấp tập thâu tóm biển Đông

-(Phunutoday) - Tuyên bố sẽ triển khai vũ khí trang bị tiên tiến nhất bao quanh Trung Quốc và theo dõi chặt chẽ thái độ, hành động của Trung Quốc trên biển Đông, Mỹ đang khẳng định vai trò ngày càng lớn trong tranh chấp ở khu vực này.

Sau hơn một thập kỷ sa lầy ở Iraq và Afghanistan, chiến lược quân sự của Lầu Năm Góc nghiêng về châu Á-Thái Bình Dương, ứng phó với sức mạnh quân sự liên tục tăng lên của Trung Quốc và sự quyết đoán, tự tin quá mức của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Theo tuyên bố mới đây, bất chấp tình trạng ngân sách quốc phòng Mỹ sẽ giảm, nước này vẫn sẽ triển khai nhiều loại vũ khí thế hệ mới, hiện đại đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để theo dõi chặt chẽ mọi động thái của Trung Quốc ở khu vực này.

Theo chiến lược “Tái cân bằng” (lực lượng) của Tổng thống Barack Obama, Mỹ sẽ tập trung 60% lực lượng hải quân tại Thái Bình Dương, bao gồm sáu tàu sân bay, một số lượng lớn tàu khu trục, tàu tuần dương, tàu chiến gần bờ (LCS), tàu ngầm...

Theo thông tin trên tờ Tin tức Quốc phòng Mỹ, năm 2013, Mỹ sẽ triển khai máy bay tuần tra săn ngầm P-8, tên lửa hành trình, tàu ngầm lớp Virginia, tàu tuần duyên và máy bay tấn công liên hợp F-35 ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ứng phó với sức mạnh quân sự liên tục tăng lên của Trung Quốc, tuyên bố Mỹ đang quan tâm rất cao thái độ của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền.

Trong các bước đi cụ thể, Mỹ đã triển khai luân phiên 4 tàu chiến ven biển LCS được thiết kế cho các hoạt động chiến đấu ven biển đến Singapore.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai P-8A Poseidon tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, để lấp chỗ trống cho tác chiến trước khi đưa P-8A được đánh giá là tiên tiến nhất vào hoạt động của quân đội Mỹ, hiện nay các căn cứ của quân Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương cũng triển khai rất nhiều máy bay P-3C các loại.

Theo các nguồn tin Philippines gần đây muốn mời máy bay P-3C của quân Mỹ với mục đích giám sát hoạt động của TQ ở đây. Nếu máy bay P-3C của quân Mỹ nhận lời mời của Philippines chính thức đến đóng ở các căn cứ ở Philippines, nó sẽ tác động nghiêm trọng đối với hoạt động tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc ở khu vực biển Đông.

Hồi giữa tháng 5 một tàu ngầm lớp Virginia của hải quân Mỹ đã đến đậu tại vịnh Subic ở Philippines trong thời điểm quan hệ Philippines - Trung Quốc căng thẳng do tranh chấp bãi cạn Scarborough trên biển Đông.

Hồi tháng 4, truyền thông Mỹ cũng gây chấn động khi đưa tin hải quân Mỹ đang phát triển loại tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt, giá tới 3 tỉ USD mỗi chiếc, có khả năng hoạt động ở cả vùng biển sâu và gần bờ. Tàu khu trục lớp Zumwalt có khả năng chở theo máy bay trực thăng, được trang bị ít nhất 80 quả tên lửa, súng điện từ (dùng từ trường để bắn đạn bay gấp vài lần tốc độ âm thanh).

Dự kiến những chiếc tàu khu trục lớp Zumwalt đầu tiên sẽ xuất hiện trên Thái Bình Dương vào năm 2014. Một số chuyên gia quân sự Mỹ khẳng định với chiếc tàu siêu hiện đại này, Mỹ sẽ dễ dàng hạn chế chiến lược hải quân của Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang chú trọng phát triển các loại bom đạn định hướng bằng hồng ngoại và tia laser. Trang Military.com nghiên cứu chiến lược Chiến trận không - biển của Mỹ khẳng định Mỹ đang triển khai vũ khí và lực lượng tại châu Á - Thái Bình Dương để đề phòng trường hợp “xảy ra một cuộc xung đột lớn với Trung Quốc”.

Trong khi Bắc Kinh đang gây ra sự tức giận và phản đối mạnh mẽ từ các nước láng giềng bằng hàng loạt những hoạt động gây hấn làm tình hình thêm căng thẳng thì Mỹ tích cực bắt tay, tăng cường quan hệ với các nước này.

Bằng chứng là vào tháng 11/2012, ngay sau khi tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Obama đã chọn Đông Nam Á là địa điểm công du đầu tiên, với điểm đến là Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Thêm một khẳng định đối với chính sách hướng về châu Á - Thái Bình Dương của Washington.

Chuyến đi này đã nêu bật chính sách tập trung chuyển hướng của Mỹ tới Châu Á tái khẳng định tuyên bố chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ “chuyển trọng tâm” sang Á châu.

Bên cạnh việc tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực, Mỹ cũng tích hơn trong việc hỗ trợ quân sự các nước có mâu thuẫn với Trung Quốc.(Nhiều trực thăng MV-22 Osprey đã có mặt tại Nhật)

Đầu tiên phải kể đến kế hoạch hợp tác quân sự của Mỹ và Philippines. Trên thực tế Mỹ đã giúp Philippines xây dựng quân đội và các lực lượng an ninh suốt nhiều năm liền, cũng như hỗ trợ tài chính để đổi lấy sự hiện diện lớn hơn của Mỹ tại quốc gia này. (Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ xuống bãi biển San Antonio, tỉnh Zambales, Philippines)

Kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, Washington đã "rót" cho Manila không dưới 700 triệu USD. Mỹ tuyên bố rằng sự hỗ trợ về mặt quân sự này của Washington là nhằm giúp đỡ Manila phản ứng trước các thảm họa thiên nhiên thường xuyên xảy ra tại Phililppines và tuyệt nhiên không thừa nhận mục đích chính của họ là duy trì vị thế siêu cường của mình trong khu vực.

Vào tháng 11/2012 các nhà lãnh đạo Mỹ và Australia vừa loan báo một thỏa thuận duy trì các lực lượng của Mỹ trên lãnh thổ Australia - quyết định triển khai lực lược thủy quân lục chiến Mỹ mà theo giới phân tích là qui mô nhất ở Australia kể từ Thế chiến II. “Theo thỏa thuận này, một lực lượng từ 200 đến 250 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ đồn trú tại miền bắc Australia và sẽ luân chuyển sau mỗi 6 tháng và lực lượng sẽ được gia tăng dần cho đến khi đạt đến quân số 2.500 quân nhân”

Những hoạt động trên của Mỹ cho thấy từng bước kế hoạch của nước này đang được triển khai ở đây khiến Trung Quốc đứng ngồi không yên và lo ngại rằng chiến lược “chuyển trọng tâm về châu Á” của Tổng thống Obama là một chiến lược nhằm kiềm chế Trung Quốc. (Cuộc gặp giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta hôm 16/11)

- Nước cờ của Mỹ khi TQ cấp tập thâu tóm biển Đông (PN Today).
- Yonhap: Tuyên bố về thềm lục địa Trung Quốc “gặm” tới VKTĐQ Hàn Quốc (GDVN).


- Thủ tướng tương lai của Nhật cam kết hàn gắn quan hệ với Trung Quốc (DT). – Máy bay Trung-Nhật đối đầu tại vùng không phận tranh chấp (VOV). – Tàu khu trục Aegis của Nhật vượt trội tàu khu trục tên lửa mới của Trung Quốc (ANTĐ). – Mỹ thông qua dự luật bảo vệ Nhật, răn đe Trung Quốc (ĐV).

-Máy bay Nhật quây tàu Trung Quốc, ’chú Sam’ có đối thủ (Phunutoday) -Nhật Bản lại phải cử máy bay xua tàu Trung Quốc ở vùng biển Senkaku/Điếu Ngư; Mỹ triển khai vũ khí đến châu Á - Thái Bình Dương... là tin tức thời sự chính ngày 21/12
.

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản sáng nay phát hiện 3 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản trên biển Hoa Đông, gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước Senkaku/Điếu Ngư.

Ngay sau đó, Nhật Bản đã gửi tín hiệu cảnh báo tới các tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc vẫn không chịu bẻ lái ra khỏi vùng lãnh hải của láng giềng. Do đó, lực lượng Nhật Bản đã phải triển khai một máy bay và 8 chiến đấu cơ tới khu vực này để xua đuổi tàu Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh hải cũng như các tuyên bố chủ quyền của mình.
--
Ngày 20/12 một quan chức cao cấp bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ trong khuôn khổ chiến lược “xoay trục” đã được loan báo, Mỹ sẽ đưa một số chiến hạm mới nhất cùng nhiều loại vũ khí tối tân sang Châu Á-Thái Bình Dương.
Theo một số nguồn tin quốc phòng khác, kế hoạch triển khai này sẽ khởi sự ngay từ tháng Ba năm 2013. Nguồn tin xin giấu tên này, theo RFI, cho biết trong vòng một vài năm tới đây, các phương tiện chiến đấu như máy bay săn tàu ngầm P-8 Poseidon, tên lửa hành trình, tàu ngầm nguyên tử tấn công thuộc lớp Virginia, tàu cận chiến duyên hải LCS và chiến đấu cơ tàng hình F-35 sẽ được cử đến các cảng và căn cứ ở Châu Á.

Quan chức quốc phòng nói trên đã khẳng định đó chỉ là một phần trong một nỗ lực to lớn hơn và “địa bàn Thái Bình Dương sẽ là nơi đầu tiên được tiếp nhận các hệ thống vũ khí mới”. Như vậy, có thể thấy, Lầu Năm Góc đang có những động thái cụ thể để chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau hơn một thập kỷ sa lầy ở Iraq và Afghanistan.

Động thái mới này của Mỹ dự kiến ​​sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trong bối cảnh chiến lược thay đổi trọng tâm sang châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ được giới quan sát đánh giá như là một nỗ lực của Washington nhằm khắc chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.(Tàu ngầm nguyên tử tấn công lớp Virginia của Mỹ)
Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ sự bất bình về động thái tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Hồi tháng 1/2012, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc còn “nặng lời” mỉa mai Washington đang “phô diễn sức mạnh của mình” và cảnh báo “bất kỳ động thái chủ nghĩa quân phiệt nào của Mỹ cũng sẽ tạo ra tương lai xấu” và “gây nguy hiểm cho hòa bình”. (Máy bay vận tải MV.22 Osprey của Mỹ)
Tiếp đến, ngày 20/12 trên Thời báo Hoàn Cầu đăng tải một bản báo cáo về tình hình phát triển chiến đấu cơ trên thế giới năm 2012, trong đó đánh giá Trung Quốc đang trở thành đầu tàu xuất khẩu chiến đấu cơ trên thị trường vũ khí toàn cầu.
Năm 2012, số lượng chiến đấu cơ đang phục vụ trong biên chế cũng như đơn đặt hàng của Mỹ vẫn xếp vị trí quán quân. Tổng số chiến đấu cơ đang có trong biên chế của hải - lục - không quân và thủy quân lục chiến Mỹ chiếm 27% chiến đấu cơ đang trong biên chế của cả thế giới
Mặc dù về mặt số lượng máy bay chiến đấu sở hữu trong biên chế của Mỹ không có gì đáng ngại trước đối thủ kỳ cựu là Nga và đối thủ mới nổi là Trung Quốc, tuy nhiên với việc kết thúc hoạt động tác chiến tại Afghanistan và tình hình cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ hiện nay, Thời báo Hoàn Cầu dự đoán nó sẽ ảnh hưởng mạnh đến sản lượng chiến đấu cơ của Hoa Kỳ. Hiện tại, giới chức Trung Quốc tiếp tục rót rất nhiều tiền vào việc tăng sức mạnh không quân. Trong năm 2012, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất chiến đấu cơ lớn nhất với tổng sản lượng máy bay chiến đấu mới ra đời trong năm 2012 chiếm 70% tổng sản lượng chiến đấu cơ cả thế giới.
-- Trường Sa kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (SGGP). - Bộ đội đảo Trường Sa tham gia xây trường tiểu học (VH). - Trao 35 triệu đồng “Vì học sinh Trường sa thân yêu” (GD&TĐ). - Triển lãm ảnh Trường Sa ở Hoàng thành Thăng Long (TTXVN). - ‘Trường Sa thân yêu trong lòng người Việt’ (Petrotimes).- Ngắm chiến đấu cơ, tàu tên lửa Việt Nam 2012 (VNN).
- Thích ứng với biến động (ANTĐ).
- Tân Thủ tướng Nhật sẽ cử đặc phái viên tới Trung Quốc (GD&TĐ). - Ông Shinzo Abe cử đặc phái viên sang Trung Quốc (TTXVN).

- Quan chức đến Bắc Kinh chỉ được ăn buffet (VNN).
- Kim Jong-un lệnh phát triển tên lửa (VNN). - Chủ tịch Triều Tiên mở đại tiệc mừng phóng tên lửa thành công (KT).






Thống nhất hành động giữa Công an và Quân đội dưới sự lãnh đạo của Đảng (ĐĐK).  – -Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại bài viết: "Tăng cường mối quan hệ đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa Công an nhân dân và Quân đội nhân dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới” nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2012).
Bộ trưởng Trần Đại Quang đã khẳng định, Công an nhân dân và Quân đội nhân dân là hai lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng, Nhà nước, giữ vai trò nòng cốt trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Mối quan hệ hữu cơ thống nhất, tác động lẫn nhau giữa quốc phòng và an ninh được Đảng ta nhấn mạnh trong sự kết hợp sức mạnh của lực lượng và thế trận quốc phòng toàn dân với sức mạnh của lực lượng và thế trận an ninh nhân dân. Vấn đề phối hợp giữa quốc phòng với an ninh trên phương diện tổ chức lực lượng, xây dựng thế trận và hoạt động thực tiễn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc.
Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong thời gian tới lực lượng Công an và Quân đội cần bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và của từng lực lượng, tăng cường sức mạnh, phối hợp chặt chẽ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với lực lượng vũ trang, phát huy truyền thống đoàn kết, hiệp đồng tác chiến, thắt chặt mối quan hệ phối hợp giữa Công an và Quân đội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ Công an và Quân đội về ý nghĩa, tầm quan trọng và những nhiệm vụ của công tác phối hợp giữa hai lực lượng trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Thống nhất nhận thức, hành động phối hợp giữa Công an nhân dân và Quân đội nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
T.Dương
- Thống nhất hành động giữa Công an và Quân đội dưới sự lãnh đạo của Đảng (ĐĐK).  – Phi chính trị hóa quân đội là chiêu bài của ai? (DLB).
- ‘Bí mật nhà nước’ qua lời đại tá (BBC).
- Võ Trung Hiếu: KHOẢNG CÁCH (Quê Choa). -- Ảnh mới nhất về Trường Sa qua mắt chiến sĩ (DT).
- Tàu Việt Nam bị đâm chìm ở Hải Phòng (PetroTimes).
- Trung Quốc tăng thêm các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ (VOA).
- Trung Quốc “không thể đánh bại Mỹ trên biển” (TN).
- Ấn Ðộ, ASEAN nâng cao quan hệ kinh tế và sách lược (VOA).
- Các tàu Trung Quốc vào hải phận Nhật gần các đảo tranh chấp (VOA).
- THÊM TÀI LIỆU CỦA CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM CỘNG HÒA VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA (DV/ Tễu). –Hoàng Sa ư? Đừng mơ! (Dong Phung Viet). – Hoàng Sa – Cần hành động hơn là cần chứng cớ (NewVietArt/ TCPT).
- TRUNG ÚY NGHĨA Ở ĐỒN BIÊN PHÒNG CÔ BA (Mai Thanh Hải).
- Việt Nam cần thả Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA). - Năm bloggers Việt Nam được trao tặng giải Hellman Hammett (RFA). - Phỏng vấn Nhạc sĩ Trúc Hồ: Triệu con tim – Một tiếng nói cho nhân quyền Việt Nam (VOA). -Trung Quốc tăng cường tấn công các mạng riêng ảo để kiểm soát internet
--Năm blogger Việt Nam được Human Rights Watch vinh danh
- ĐẶNG HUY VĂN: QUÀ GIÁNG SINH CHO BÉ GÁI ĐÃ ĐI TÙ THAY CHA (Nguyễn Trọng Tạo). - Cựu cảnh sát Trung Quốc bị tố mua bán chức quyền (VNE). – Không có dấu hiệu cho thấy lãnh đạo mới TQ nới lỏng kiểm duyệt internet (VOA).  – Ngày Tận thế và giấc mơ… Trung Hoa (TVN).

Tổng số lượt xem trang