Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Tình hình tội phạm rất nghiêm trọng

-Giáp Tết là thời điểm nở rộ tội phạm cờ bạc, ma túy, buôn lậu, cướp giật, trộm cắp... Công an các địa phương quyết tâm phối hợp truy quét

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM,
 trao đổi về tình hình tội phạm tại hội nghị. Ảnh: QUÝ LÂM

Ngày 29-12, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị phối hợp triển khai thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm giữa các lực lượng của Bộ Công an các tỉnh, thành trọng điểm phía Nam và phía Bắc. Các đại biểu đã trao đổi thông tin về diễn biến tội phạm ở các vùng và nêu quyết tâm hợp đồng tác chiến để bịt đường chạy của tội phạm.

Mùa tội phạm sinh sôi

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, giáp Tết là thời điểm nở rộ tội phạm ở nhiều lĩnh vực như cờ bạc, ma túy, buôn lậu, cướp giật, trộm cắp... Những năm trước, đã xảy ra các trường hợp gây án dã man chỉ vì thiếu tiền về quê ăn Tết. Có những nhóm đối tượng lại kiếm tiền để đánh bạc bằng cách cướp, trộm. “Tết năm ngoái có người về Đồng Tháp đánh bạc sạch túi, sau đó quay lên TPHCM gây ra liên tiếp 3 vụ cướp xe máy, có tiền lại về Đồng Tháp sát phạt tiếp” - ông Minh kể.

Công an TPHCM cho biết bọn tội phạm ma túy thường trữ lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu ăn chơi của đám nghiện ngập thời điểm từ lễ Giáng sinh đến Tết Nguyên đán. Thống kê từ đầu năm đến nay, lượng ma túy bị phát hiện nhiều gấp 7 lần so với năm 2011. TPHCM cũng bắt đầu xuất hiện loại cocaine có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng hiện lực lượng công an chưa xác định chúng sẽ được tái xuất sang nước ngoài hay đang thăm dò thị trường Đông Nam Á.

Công an chỉ nắm được 1/3 số vụ việc

Về trật tự an toàn giao thông, tình trạng xe khách chở quá số người quy định  mùa Tết đã thành “quy luật” hằng năm nhưng vẫn khó xử lý. Một xe chở quá tải bị phát hiện cần phải huy động 4 xe khác để giảm tải. Trong khi đó, hành khách đa số là công nhân lao động thu nhập thấp, chấp nhận xe quá tải để giá rẻ hơn. Lực lượng chức năng giữ xe để xử lý thường gặp phản đối của hành khách bởi ai cũng nóng lòng về quê. Việc này khiến CSGT rất ngán ngại khi xử lý dọc đường. Ông Minh đề nghị phải phát hiện và xử lý loại vi phạm này ngay từ trong bến, như vậy mới đạt hiệu quả, bớt phiền phức cho các bên.

Một đối tượng cướp giật tài sản ở huyện Nhà Bè - TPHCM bị công an và quần chúng bắt giữ Ảnh: TÂN TIẾN

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), cho rằng ở thời điểm này, việc tập trung trấn áp tội phạm hiệu quả ngay từ đầu năm bằng một chiến dịch truy quét quy mô lớn là rất quan trọng. “Cờ bạc tràn lan ở nhiều hình thức, trò chơi bạo lực đầy rẫy, các dịch vụ nhạy cảm, rồi thì ma túy, rượu chè...

Đó là nguồn cơn của cướp, giết, bạo lực, đe dọa dân sinh, gây bất an xã hội. Vấn đề đã nghiêm trọng, không đơn giản nữa” - ông Hùng nhấn mạnh. Theo ông Hùng, tội phạm cả nước có xu hướng dồn về TPHCM nên trước hết cần tập trung đánh mạnh tại vị trí này; khi chúng dãn ra các tỉnh, công an ở các địa phương phải hợp đồng tác chiến, chuẩn bị sẵn tinh thần để truy quét triệt để.

“Tôi nói thật, chúng ta nắm được chỉ bằng 1/3 số vụ việc thôi. Nói tội phạm cướp giật, trộm cắp giảm nhưng không phải vậy đâu. Chúng ta phải nhìn đúng thực tế để hành động, ngăn chặn hiệu quả” - thiếu tướng Hùng nói thêm.

Lo ngại từ người nhập cư

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết số người nhập cư hiện đã chiếm hơn một nửa dân số tỉnh này. Với tình trạng khó khăn về kinh tế, việc làm, 70% người phạm tội là dân nhập cư (đa số đến từ Nghệ An, Quảng Bình, Nam Định, Cà Mau, Sóc Trăng...). Hiện Bình Dương tập trung vào các địa bàn trọng điểm giáp ranh TPHCM như thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An để tấn công, truy quét tội phạm.

Để ngăn chặn tình trạng cướp tiền lương công nhân, lực lượng quân đội đóng trên địa bàn là Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã chủ động tổ chức các trung đội chốt chặn, tuần tra bảo vệ và can thiệp kịp thời các vụ việc. Ông Thao khẳng định Công an tỉnh Bình Dương luôn tập trung cao độ trong thời điểm cận Tết, trong Tết và sẵn sàng phối hợp với các tỉnh bất cứ lúc nào để xử lý các nhóm tội phạm khu vực giáp ranh.

Để dân sợ là không hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Hoàng Quân, cho rằng việc các cơ quan chức năng để cho người dân mang tâm lý sợ tội phạm là không hoàn thành nhiệm vụ. “Mình không nêu cao tinh thần trách nhiệm thì người dân làm sao dám tham gia ủng hộ. Công an và quân đội phải thấy rõ trách nhiệm của mình, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc thì mới ngăn chặn, đẩy lùi được tội phạm. Chúng ta phải làm sao cho bọn xấu phải “co vòi”, muốn hành động cũng phải biết sợ chứ không thể để chúng muốn làm gì thì làm” - ông Quân nói.

QUÝ LÂM - THÀNH ĐỒNG

-Tình hình tội phạm rất nghiêm trọng

 

culi
30/12/2012 04:29

Chuyện đáng lo thì không lo lại chăm chút vô mấy cái blog của ai đâu mà kiếm chuyện? Họ chỉ xài chữ mà cũng có tội sao? Còn côn đồ thì tụi nó xài toàn bằng búa và thuốc nổ thì chúng nó lại được an toàn nên chúng nó nở ra đầy ắp toàn xã hội... Bây giờ lại đứng lên la làng.

  • Dũng
    30/12/2012 05:54

    Theo tôi nghĩ tất cả đều do ngành công an không kiên quyết bao che cho các đối tượng cờ bạc, số đề, đá gà, ăn nhậu. Nếu công an làm tốt thì không còn những thầu đề "bao cả công an", ngay cả tình trạng lô đề trên mạng qua tin nhắn ĐTDĐ mà ông an có quan tâm không??? Khi có chết người vì tệ nạn thì nhảy vào điều tra nghiên cứu, làm phần ngọn thì giải quyết được gì???

  • Bạn Đọc
    30/12/2012 05:54

    Truy quét mạnh nhưng pháp luật xử nhẹ hều thì cũng bằng không.

  • Dã Quỳ
    30/12/2012 06:17

    Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM nói đúng, công an và quân đội là hai lực lượng nòng cốt để bảo vệ chính quyền và nhân dân, trong đó có sự ủng hộ của toàn dân về mọi mặt. Nếu không nêu cao tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành hai sứ mệnh trên là có tội với nhân dân. Như chúng ta thấy hiện nay tình hình xã hội rất bất an: Tội phạm ngày càng trẻ hóa với những hành động dã man hơn, mất hết tính người, lạm phát ngày một gia tăng, năm sau cao hơn năm trước, các đơn vị kinh doanh đua nhau thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật vì tham nhũng, hối lộ v.v… Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa công an, quân đội và nhân dân thì may ra tình hình an ninh xã hội mới được cải thiện.

  • Nguyễn Văn Ý
    30/12/2012 06:37

    Trong tình hình như vậy thì phong chức đại tướng cho bộ trưởng bộ công an là hoàn toàn xứng đáng !

  • NVM
    30/12/2012 07:23

    CT Lê Hoàng Quân nói rất đúng. Đã đến lúc những người đứng đâu phải đòi hỏi những người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước thực thi trách nhiệm của mình. Không thể để trường hợp ăn lương mà không có trách nhiệm. Cả một lực lượng đồ sộ, tốn kém , xênh xang áo mão, nhà xe, vênh vang hết diễn đàn này đến diễn đàn khác, khệnh khạng trước nhân dân, mà lại thua mấy tên giặc cỏ. Thời gian cũng cho người dân biết là lực lượng đó không yếu, nhưng lực lượng đó vô trách nhiệm và lười biếng, có những trường hợp bị phát hiện ra, hô là bạn của bọn tội phạm chứ "không phải là bạn của dân".

  • Đăng Thanh Vũ
    30/12/2012 08:43

    Vấn đề làm giảm bớt tội phạm không khó, cái gốc ở đây là chính quyền địa phương (công an phường, các ban ngành) phải phối hợp với người dân thật gần gũi. Công an khu vực phải nắm được địa bàn, quản lý tạm trú tạm vắng thật chặt và đồng thời khi dân cần là có thì tội phạm sẽ giảm ngay. Phải làm từ gốc, nếu địa phương (phường ,xã) nào mà khi để xảy ra vụ việc hoặc kiểm tra có thiếu xót thì người đứng đầu ( Bí thư, chủ tịch, trưởng CA) phải chịu trách nhiệm cách chức. Tôi bảo đảm trật tự an ninh sẽ cải thiện và người dân sẽ tin tưởng, yên tâm hơn.

  • ngu dân
    30/12/2012 09:23

    Tình hình tội phạm nhiều là do đâu? Do không có công ăn việc làm, người dân ai cũng muốn làm người lương thiện vì vậy phải tạo cơ hội cho họ kiếm được tiền từ những công việc chân chính. Tôi thấy các em nhỏ ở tỉnh lên làm thuê, chở hàng cho chủ ( mặc dù không vượt quy định) cứ bị mấy chú dân phòng chặn lại xử phạt. (Cứ chú ý sẽ thấy họ chặn lại không tìm lõi này hoặc lỗi khác thì cũng làm cho mất thởi gian không làm ăn được). Người ta muốn làm ăn chân chính thì gây khó dễ, mấy chú dân phòng nầy ăn lương dân mà không lo phòng chống trộm cướp cho người dân * thấy cướp là trốn) lại gây khó khăn cho người lương thiện là sao? Khoan sức dân mà sống. Chuyện đơn giản vậy, tôi cũng hiểu sao quý vị không hiểu?

  • Chí
    30/12/2012 09:27

    Bộ trưởng Công an nhận định " Tình hình an ninh Việt Nam ở mức trung bình" . Thiết nghĩ, sự đánh giá đúng thì sẽ có những biện pháp xử lý hữu hiệu và ngược lại .

  • Kien liti
    30/12/2012 09:43

    Tội phạm nở rộ cũng có một phần nguyên nhân từ sự tha hóa của một bộ phận không nhỏ những người giữ gìn an ninh trật tự. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề, trước hết phải nghiêm túc với chính mình, cắt bỏ ung nhọt ngay trong nội bộ mới có thể làm trong sạch xã hội được.

  • Nghiêm Túc
    30/12/2012 09:45

    Tội phạm nhiều hay ít, mức độ bình thường hay cam go, lỗi phần lớn do Ngành Công An. Hy vọng Đại Tướng Bộ Trưởng Bộ Công An sẽ làm quyết liệt nhất, triệt để nhất, làm hết trách nhiệm và sẵn sàng tuyên chiến với Tội phạm một mất, một còn trên tất cả các mặt trận, trận chiến. Người dân sẽ an tâm, tin tưởng, phấn khởi cùng Ngành Công an trong cả nước quét sạch tội phạm, xây dựng cuộc sống trong lành và bình yên, Tổ quốc phồn vinh .

  • Thủy Triều Đỏ
    30/12/2012 09:46

    Bắt tay bạn Nguyễn văn Ý@,tôi hiểu bạn và hoàn toàn đồng ý với bạn.

  • Tào lao xích đế
    30/12/2012 09:54

    Khoái ý kiến của culi quá !

  • sống lâu
    30/12/2012 11:04

    @Bạn Đọc: Xem xét lại chính sách cải huấn, khoan hồng không mang lại hiệu quả gì hết. Bọn tội phạm mãn hạn tù không làm ăn lương thiện mà tụ tập lại tiếp tục cướp của giết người, càng manh động hung tợn hơn. Công an phải tập trung càn quét, tiêu diệt tận gốc bọn mua bán, tàng trữ ma túy, đây là nguồn gốc mọi tội ác

  • Cù lần.
    30/12/2012 11:28

    Bạn là CuLi mà ý kiến bạn không cu li chút nào! Năm trên năm với bạn..

  • A Chảy Saigon
    30/12/2012 11:29

    Kinh tế suy giảm, nghiện ma túy, chênh lệch giàu nghèo, đua đòi chơi bời, gần Tết lại ra nhiều tội phạm. Người dân bây giờ tự trang bị phòng hộ và bảo vệ, may mắn thì được các anh trinh sát, hiệp sĩ can thiệp kịp thời, còn không may thì đành chịu.

  • Công an thăng quan tiến chức: Thăng quân hàm đại tướng cho Bộ trưởng Công an (VNN 29-12-12) -- Hôm kia 3D thăng 52 người từ tá lên tướng thì hôm nay 4S chơi trội, thăng thượng tướng lên đại tướng!
    Công an mua nhà: Khởi công 3 dự án nhà ở cho cán bộ Bộ Công an (VnE 29-12-12) -- "Khách hàng là cán bộ chiến sỹ Bộ Công an đã đăng ký mua tới 60% số lượng các căn hộ..."
    Trang bị của công an: súng đạn, còng, dùi cui, và cân: Thu 2kg bao cao su trong động mại dâm (VnEx 29-12-12)

    Hàng loạt scandal tự tử: Nốt trầm của ngành giáo Việt (Kênh 14).
    ‘Tiếng nổ vang trời làm đồ vật trong nhà rung chuyển’  (VNE). - Nguyên nhân hai người đi xe máy nổ tung xác(VnMedia). – Nổ xe máy 2 người chết qua lời nhân chứng – Nổ xe 2 người chết: Nạn nhân mang mìn đi trả thù?(VTC).  Nghi mang mìn đi giết người (TT). - Nổ xe máy ở Bắc Ninh: Do nạn nhân đem theo mìn (DV).
    Tử vong do mái hội trường đổ sập (TT).

     

    Song Chi: Một năm đầy sợ hãi của nhà cầm quyền CSVN (Người Việt). - Cùng nắm tay bước qua sự sợ hãi (DLB).   – Không gian blog: Đối thủ của Đảng Cộng sản Việt Nam(Time/ TCPT).  – 2012: Một năm khó khăn cho Việt Nam(Diplomat/ TCPT).   – Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Khởi đầu ‘nội chiến’ (VOA’s blog).

    - Gia đình luật sư Lê Quốc Quân kêu cứu (RFI). – “Chồng tôi bị bắt rất đau lòng” (BBC).  – Đi tìm sự thật vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân   –   LÀM SAO ĐỂ TRÁNH ĐƯỢC TỘI ‘TRỐN THUẾ’ CỦA AN NINH VIỆT NAM? (VLB).

    - Phóng viên Không biên giới chỉ trích bản án phúc thẩm đối với ba blogger (RFI). - Những người đi lên   –  Tiến lên theo lời Tổ Quốc (DLB).

    - Công an xâm phạm thân thể một nữ blogger tại đồn (RFA). - CHUYỆN XẢY RA TRONG NGÀY XỬ PHÚC THẨM CLB NBTD!!! (FB An Đổ Nguyễn). – Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị công an hành hung (DCVOnline).  – Nhớ Hoàng Vi (DLB). – VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN CỦA NGUYỄN HOÀNG VI (Quỳnh Trâm).

    - Lê Công Giàu: MỘT CUỘC “BẮT CÓC” LY KỲ NGÀY 9/12/2012 (Người Lót Gạch).  – Sự giả dối công khai và thói lạm dụng quyền lực (FB Trịnh Kim Tiến).

    - Bùi Tín: Trí thức dấn thân (VOA’s blog). - Hạ Đình Nguyên: SUY NGHĨ CUỐI NĂM NHÂN NGÀY TRUYỀN THỐNG PHONG TRÀO… (Hạ Đình Nguyên). - Kêu gọi Quốc hội hủy bỏ Điều 88 (BBC). – ‘Điều 88 gây nguy hiểm cho trí thức’ (BBC). -  Lại Nguyên Ân: ‘Vì sao tôi ký kiến nghị về nhân quyền’ (BBC). - ĐÃ CÓ TRÊN 300 NGƯỜI KÝ TÊN VÀO LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (Huỳnh Ngọc Chênh). - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (ĐỢT 1 VÀ ĐỢT 3) (BoxitVN).


    Cần hiểu đúng về lương hưu (BoxitVN). 

    Tết buồn của người lao động (VnEx 29-12-12)
    Danh sách 161 chương trình thạc sĩ dừng tuyển sinh (VNN 29-12-12) -- Ngừng tuyển sinh ngành "Hồ Chí Minh học"!  Vậy làm sao tôi học đuợc đạo đức Bác Hồ?
    Đào tạo hạng sang, SV kinh tế vẫn bị chê (VNN 29-12-12)
    Sự dũng cảm, sáng tạo của “Binh chủng Báo chí” (QĐND 29-12-12)
    Ai thay thế được Sơn Nam? (TTVH 29-12-12)
    Nữ họa sĩ Trần Thuận: “Tự pha màu đời tôi” (ND 29-12-12)

    - Giám đốc bảo tàng xin lỗi về vụ mất cổ vật (TN).
    - “Giải mã” bảo vật quốc gia (TP).
    - Tháp Chăm của Tự (TN).
    - Rẻo cao ngày cuối năm (TVN).
    - Bùi Đức Hào: Cái Đẹp như thách thức…  (Diễn Đàn).
    - Những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới năm 2012(PetroTimes).
    - Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Phải công khai chỉ tiêu (VnMedia).  - Dừng tuyển sinh 161 chương trình đào tạo thạc sĩ (Petrotimes). - Xử lý sau thanh tra sai phạm ĐH Kinh tế Quốc dân (GDVN).
    - Những thủ khoa “kép” đặc biệt năm 2012 (DT).
    - 5 học trò nghèo vượt khó đáng khâm phục trong năm 2012 (DT/GDVN).
    - Khổ vì… cái sự học (Kiến thức).
    - Để nhà giáo sống được bằng nghề (GDTĐ). - Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố mới được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường (GDTĐ).
    - Kiểm điểm cô giáo nghi học sinh trộm tiền (TT). - Kiểm điểm cô giáo nghi học sinh trộm tiền (PNTP).
    - Gieo chữ – trồng người nơi chân sóng (GD&TĐ). 
    - Cô giáo của những đề thi “độc”, những học sinh có bài văn “lạ” (GDVN).
    - Giám hiệu ĐH KD&CN lí giải “thi sắc đẹp sau án mạng” (Kiến thức).
    - Phiếu bé ngoan, chuyện không… bé (TN).
    - Chất xám Việt chinh phục thị trường Mỹ (TT).

    -  ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO: CHẾT BỞI TAY TRUNG QUỐC! (Nguyễn Phú).
    - Bác tin đồn có đỉa trong cốm vi sinh (SGGP).
    - Bình Định : Cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân (SGGP).
    - Những vụ cướp kinh hoàng nhất năm 2012 (VNN).
    - HÀ GIANG – CHÂN DUNG CUỘC SỐNG (Mai Thanh Hải).
    - 2 đứa trẻ sống cùng “quái nhân”: Lo ngại (Tin mới).
    - Nườm nượp người “rời đô” đón Tết Dương lịch (Sống Mới).
    -  Bát nháo ở công viên bến Ninh Kiều (TP).
    - “Xẻ thịt” rừng nghiến cổ (TN).
    - Hàng chục tấn cá chết thối trên hồ (TN).
    - Viện trợ Mỹ giúp Libăng trồng lại rừng cây hương nam (VOA).

    - Hòn Thơm và những cư dân Robinson (TP).
    - Phụ nữ nghỉ thai sản được hưởng 100% tiền lương (VNE).
    - Uy quyền ảo từ những nắm đấm (DV). – Báo động hiếu, nghĩa bị ‘dập vùi’ (PLVN/TP).
    - Bao giờ mới được ăn rau an toàn? (LĐ).
    - Sập sàn bê tông hội trường ủy ban, một người chết (VNE). – Tử vong do mái hội trường đổ sập (TT).
    - Hưng Yên: Thực hư chuyện thầy lang giúp sinh con theo ý muốn (TTXVN/VOV).

    Tổng số lượt xem trang