Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Trung Quốc giành hợp đồng đầu tư lớn kỷ lục tại Cam Bốt

-Lễ ký kết hợp đồng giữa Trung Quốc và Cam Bốt với các đại diện của China Railway và Cambodia Iron and Steel Mining Industry (DR)
Lễ ký kết hợp đồng giữa Trung Quốc và Cam Bốt với các đại diện của China Railway và Cambodia Iron and Steel Mining Industry (DR)
Hôm nay 02/01/2013, hãng tin Reuters cho biết hai công ty Trung Quốc đã giành được hợp đồng có tổng giá trị lên tới 11,2 tỷ đô la Mỹ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Cam Bốt, đây là mức đầu tư nước ngoài lớn chưa từng có đổ vào nước này.
Các hợp đồng ký kết liên quan đến việc xây dựng một nhà máy luyện thép ở miền bắc, một cảng lớn tại khu vực đảo Koh Kong ở miền nam và một tuyến đường sắt dài 400 km nối liền hai khu vự nói trên.
Cambodia Iron and Steel Mining Industry Group, một công ty của Trung Quốc thành lập năm 2006 tại Phnom Penh giành được quyền triển khai các dự án nói trên. Việc xây dựng tuyến đường sắt được giao cho tập đoàn China Railway Group.
Giá trị xây dựng tuyến đường sắt và khu cảng ước tính 9,6 tỷ đô la, nhà máy luyện kim có giá trị đầu tư 1,6 tỷ đô la. Ba dự án trên được khởi công trong năm nay và dự tính sẽ hoàn thành trong 4 năm nữa.
Những hợp đồng vừa ký cho thấy mức độ ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Cam Bốt. Tuần trước, Trung Quốc thông báo đầu tư xây dựng một nhà máy lọc dầu trí giá 2,3 tỷ đô la tại Cam Bốt. Dự kiến khi đi vào hoạt động nhà máy có công suất chế biến 5 triệu tấn dầu thô mỗi năm.
Các công ty Trung Quốc cũng đã giành được các hợp đồng xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc tại Lào, dài 400 km có trị giá đầu tư 7 tỷ đô la. Ngoài ra, một tuyến đường sắt mới tại Thái Lan cũng đang nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư Trung Quốc.


Trung Quốc giành hợp đồng đầu tư lớn kỷ lục tại Cam Bốt

-

Chinese firm plans $11 bln rail, port, steel projects in Cambodia
January 02, 2013 7:46 PM

PHNOM PENH (REUTERS) - Two Chinese companies have reached a deal to build a 400-km rail line, a steel plant and a sea port in Cambodia worth a combined $11.2 billion (S$ 13.67 billion) in what would be by far the impoverished country's biggest-ever investments.



- Philippines liệu có thể cất cánh? (CafeF).
Fiscal Cliff: Senate Acts

Công nhân chơi hụi: Lợi ít, hại nhiều!
Liên tiếp trong thời gian gần đây, mặc dù đã chứng kiến cảnh nhiều gia đình tan nát vì hụi, nhưng nhiều công nhân vẫn tham chơi vì nghĩ rằng chỉ có hụi mới giúp họ tiết kiệm tiền, tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng nhất!
Ông Vương Đình Huệ làm Trưởng ban Kinh tế TW
VTC
Bộ Chính trị phân công ông Vương Đình Huệ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Tin liên quan. » Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng Ban Nội chính TW. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI, ngày ...
Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng ban Nội chính TƯVietNamNet
Ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính trung ươngZing News
Phân công hai trưởng ban quan trọng của ĐảngVnEconomy


EVN trả nợ gần 3.000 tỷ đồng cho PVN và Vinacomin
Tập đoàn Điện lực (EVN) đã trả 2.200 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí và khoảng 700 tỷ đồng nợ quá hạn cho Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam.

- HSBC “lạc quan thận trọng” về kinh tế Việt Nam 2013 (VnEco).
- Lãi suất: Đột phá vòng luẩn quẩn (DĐDN). - Lãi suất huy động chỉ nên ở mức 5-6% (VOV). - Năm 2013 sẽ là một năm không yên bình đối với ngành ngân hàng (CafeF). - Năm 2013: Ngân hàng chưa thoát “bão” (Công Thương). - Tổng quan Tài chính – Ngân hàng 2-1-2013: 2013 – Chặng đường mới chông gai (VF).
- Dân mạng xả tức, kêu tẩy chay ATM (VEF). - Chủ thẻ nghĩ kế né phí ATM (VNE).
- Giá xăng tăng dưới 1.000 đồng/lít, doanh nghiệp tự quyết? (VOV).
- Ngân hàng không được duy trì trạng thái vàng âm (Công Thương).
- 10 sự kiện tiêu biểu TTCK Việt Nam (ĐTCK). - Chứng khoán tăng mạnh phiên đầu năm (TN).
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 2-1-2013: Chào năm mới (VF). - Vào chợ mỗi ngày TTCK 2-1-2013 (VF).
- Dự báo thị trường BĐS 2013 (VF).
- Thị trường viễn thông vẫn như “nhà có nhiều con” (VnEco).- “Tắc” nguyên liệu, xuất khẩu tôm lao đao (TQ). - Tôm Việt Nam lại bị kiện ở Mỹ (VNE).
- Triển khai thủ tục hải quan điện tử trong toàn quốc (TTXVN).
- Chủ tịch Mai Linh bán gần hết cổ phiếu công ty con (VNE).


Ông Hồ Huy: Chúng tôi không bán Mai Linh Group
(GDVN) - Chủ tịch HĐQT Mai Linh - ông Hồ Huy cho biết: Việc 888.000 cổ phiếu Mai Linh Bắc Trung Bộ (MNC) không phải bán mà chỉ là một...

--US House Approves ‘Fiscal Cliff’ DealUS ‘Fiscal Cliff’ Agreement To Include Farm Bill Fix
-Mất tiền và thời gian tham gia hội chợ-TT - Tận dụng thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá sản phẩm cho dịp tết, hàng loạt hội chợ, triển lãm với các tên gọi “hoành tráng” đua nhau diễn ra.
Nhưng phần lớn đều được tổ chức theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.


Hội chợ chuyên về cà phê, ca cao nhưng bày bán đủ loại quần áo, giày dép, mắt kính - Ảnh: Lê Sơn
Nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ đã bị ăn “quả lừa”, vừa mất tiền vừa mất công nhưng không quảng bá được sản phẩm, không bán được hàng. “Triển lãm quốc tế trà - cà phê - ca cao - thực phẩm và đồ uống lần II”, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Tân Bình (TP.HCM) từ ngày 21 đến 26-12 là một ví dụ. Bà Lâm Xuân, đại diện gian hàng cà phê của Công ty CP Sư Tử Vàng, nói “thật sự sốc, không tin vào mắt mình” khi hội chợ chuyên về cà phê, đồ uống nhưng tìm đỏ mắt chỉ có ba, bốn gian hàng chuyên về cà phê, còn lại là... quần áo, dao kéo.
“Chúng tôi tham gia hội chợ này với mục tiêu tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê nguyên chất cũng như học hỏi kinh nghiệm đối tác nhưng đến nơi chỉ muốn bỏ về ngay” - bà Xuân nói. Bà Dương Thị Ngọc Nga, đại diện Công ty TNHH DV-TM-QC Đồng Tiến, cũng cho biết đơn vị tổ chức khẳng định như đinh đóng cột hội chợ chủ yếu trưng bày các sản phẩm gia dụng, và đã có rất nhiều đơn vị đăng ký tham gia. “Nhưng khi đến nơi mới biết hội chợ bán toàn quần áo, mắt kính...” - bà Nga bức xúc.
Trước đó, nhiều đơn vị tham gia hội chợ “handmade sale today”, được tổ chức tại khu vực 126 Cách Mạng Tháng Tám vào ngày 23-12, cũng cho biết “tởn tới già” do hội chợ được quảng cáo tổ chức một nơi (tại quận 1, TP.HCM) nhưng diễn ra nơi khác, khách tham quan thì lèo tèo. Hội chợ nông nghiệp quốc tế AgroViet 2012 diễn ra tại nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) được quảng cáo là “tầm cỡ quốc tế, quy mô 750 gian hàng”, nhưng nhiều chủ gian hàng tham gia đã “khóc ròng” vì mang tiếng là hội chợ nông nghiệp nhưng hàng hóa bày bán đủ loại, nào là giày dép, nịt, quần áo, loa, đài...
Về tên gọi hoành tráng “Hội chợ triển lãm quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Bảo, giám đốc Công ty HBH, một trong hai đơn vị tổ chức “Triển lãm quốc tế trà - cà phê - ca cao - thực phẩm và đồ uống lần II”, giải thích “quốc tế không phải là các đơn vị nước ngoài tham gia mà là các tập đoàn kinh doanh có sản phẩm được thế giới biết đến như cà phê Trung Nguyên”! Còn chuyện triển lãm trà, cà phê... kết hợp với quần áo và dao kéo là do đơn vị này “gom” hai hội chợ chuyên về đồ uống và hàng thời trang tổ chức chung!
Mất tiền, thời gian và công sức tham gia hội chợ, nhưng kết quả mà các đơn vị nhận được gần như là con số không tròn trĩnh. Bà Dương Thị Ngọc Nga kể suốt sáu ngày hội chợ, đơn vị chỉ bán được chưa đến... 10 con dao bào vì không có khách tham quan. Chị Hoàng Vy (Q.12), đại diện gian hàng tại “handmade sale today”, cho biết chỉ đón được... 10 khách tham quan. “Quá bức xúc chúng tôi yêu cầu ban tổ chức trả lại tiền vì không thực hiện đúng cam kết nhưng họ đã lặn mất tăm”, chị Vy nói.
Trước hiện tượng nở rộ các hội chợ “treo đầu dê bán thịt chó” thời gian gần đây, một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khẳng định đã yêu cầu các nhà tổ chức giải trình, nhưng không thể xử lý vì giữa nhà tổ chức và doanh nghiệp tham gia đã có cam kết riêng.
Cơ quan này hiện đang kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành những quy định pháp lý về hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm để có cơ chế kiểm soát và xử phạt có thể tước giấy phép hoạt động với các đơn vị tổ chức hội chợ kém chất lượng. Còn trước mắt, vị này khuyến cáo các doanh nghiệp nên cẩn trọng hơn trong việc tham gia các hội chợ, triển lãm.

LÊ SƠN-Mất tiền và thời gian tham gia hội chợ

-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thông điệp năm mới

Tiền Phong Online

TPO - Năm mới 2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có bài viết: "Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát, bảo đảm tăng trưởng, đưa đất nước phát trển bền vững." .

--Ông Dũng cho Western Bank-PVFC hợp nhất
Thủ tướng VN thông qua vụ hợp nhất giữa Ngân hàng Phương tây và Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí, theo Thời báo Kinh tế.

- Làm rõ phạm vi xử lý nợ xấu (ANTĐ). – Tiền xử lý nợ xấu lấy từ đâu? (TP). – Nợ xấu: Từ nhận thức mới đến giải pháp vĩ mô (DĐDN).
- Vốn ngoại và điều “bâng khuâng” của Thống đốc (VnEco).
- Những điểm sáng năm 2013 (LĐ). – Thu ngân sách năm 2012 “cán đích” (TT).

--- Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (ĐTCK). – Hôm nay, trình đề án hỗ trợ thị trường chứng khoán (VnEco/Infonet).
- Đất vàng ở TP HCM giá 81 triệu đồng (VNE).
- Năm 2013: TP.HCM phấn đấu tăng GDP 9,5%-10% (PLTP).
- Nhà máy bia trăm tỷ phá sản, “đất vàng” bỏ hoang (DĐDN).
- Xuất khẩu gạo ảm đạm sau năm lập kỷ lục (VnEco). – Nhìn lại tình hình xuất khẩu nông sản: Hy vọng năm mới khởi sắc (ĐĐK).
- Mùa biển thắng lớn (TT).
- Đầu năm nhìn vào lương tối thiểu (ĐĐK).
- Thực phẩm Tết Quý Tỵ – Không để tăng giá (SGGP).
- Big C bán gà “thải”: Sự cố tiêu dùng đáng chú ý nhất tuần qua (GDVN). – “Tôi quá hoang mang, thất vọng trước lời hứa của BigC với NTD” (GDVN).
- Những tiên đoán táo bạo về kinh tế năm 2013 (Petrotimes).-- Chính thức cấm loại rượu “quê” không nhãn mác (VnMedia).
- ‘Cái bang’: ngày liệt, tối nhảy tưng tưng (TT).

Họ chịu bồi thường là tôi đã thắng kiện!

13:27 ngày 02.01.2013
SGTT.VN - Ngày 1.1.2013, ông Nguyễn Văn Lang, người kiện sở Giao thông vận tải TP.HCM vì dựng “lôcốt” để thi công trên đường nhưng kéo dài thời gian gây thiệt hại cho gia đình mình, cho hay ông sẽ không kháng cáo nữa.
- Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Một nửa khó khăn của ngành ngân hàng năm 2012 là do… báo chí (Sống Mới). – Ngân hàng không phải ngồi trên bờ (Đào Tuấn). - Liên quan nghi vấn chạy công chức tại Hà Nội: Trưởng phòng Giáo dục huyện bị giáng cấp vì tham gia ‘chạy công chức’ (TP).
- Chi trả tiền đền bù trực tiếp cho hộ bị giải tỏa (TT).
- Kinh doanh với người Trung Quốc: Chấp nhận rủi ro để tiêu thụ nông sản (Sống Mới).
- Những dự án xài tiền như rác! (NLĐ).

--Tưới xăng đốt chồng trong đêm 'vì bế tắc'
VNExpress
Lệ khai lúc mua xăng chỉ định tự tử cùng 2 con gái vì thấy cuộc sống bế tắc. Nhưng trong cơn tức giận vì bị đánh, người đàn bà này đã tưới xăng thiêu chết chồng. > Người vợ tự thú đốt chết chồng trong đêm ...
Mâu thuẫn gia đình, vợ đốt chết chồng trong đêmDân Trí
Vợ tẩm xăng thiêu chết chồng ngày đầu nămBáo Đất Việt
Người vợ tự thú đốt chết chồng trong đêmTiền Phong Online


- Kinh tế Việt Nam có khởi sắc trong năm 2013? (VOA). – Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013(TBKTSG/ Vietstock).- Năm 2013: vốn rẻ cho doanh nghiệp vẫn khó (RFA). - Buông lỏng quản lý (TN). - M&A: Liều thuốc tốt cho nền kinh tế (PLTP). - Ngân hàng vượt sóng dữ (DV). - Bỏ trần lãi suất hoàn toàn khả thi (LĐ).
- Ngân hàng lẫn DN đều gặp khó khi cho vay-vay vốn (PLTP). - Bơm ròng 27.273 tỷ, thị trường OMO vào mùa cao điểm (VnEco).- Những bàn “thua đau” 2012 (TTVN/ CafeF). - Doanh nghiệp trước áp lực thuế, phí (TBKTSG).
- Tăng nhanh tổng cầu cho nền kinh tế (TBKTSG).
- 2.456 điểm giao dịch vàng miếng trên cả nước (SGGP).
- ‘Thị trường chứng khoán sẽ cải thiện trong nửa cuối 2013′ (Petrotimes). - Để UPCoM không còn “ngủ đông” (VnEco).
- Thị trường BĐS 2013 sẽ khởi sắc (LĐ). - Năm 2013, lạc quan với bước chuyển dịch của thị trường(Petrotimes).
- Vị thế nông dân (ĐĐK).
- Xuất ngoại tìm thuốc cứu… cá tra (SGTT). - Tàu thân đôi ra biển lớn (DV). - Thành lập hơn 1.500 tổ đội sản xuất trên biển (TP).
- Dứt gánh lo, bỏ tiền làm ăn (VEF). - Lỳ kỳ thâu tóm DN thời khủng hoảng (Vef).
- Chính sách điều tiết giá năm 2013 nhìn từ 2012 (VnEco). - Giá xăng tăng dưới 1.000 đồng/lít, doanh nghiệp được tự quyết? (SGTT). --- Hàng lậu tràn về Hà Nội (TN).
- Du lịch, nếu nghĩ mới và làm khác… (SGTT).
- Quay lại thời mua hàng trả góp (SGTT).
- Tất tả kiếm việc làm tết (TT). 

Bộ máy tham nhũng sao hút được người tài? (VNN 2-1-13) -- Ý kiến thiếu tướng Lê Văn Cương
"Người dân cứ đến cửa quan là mất tiền" (KT 1-1-13)
Tái cấu trúc toàn diện (NLĐ 31-12-12) -- Bài TS Lê Đăng Doanh
Những dự án xài tiền như rác! (NLĐ 1-1-13)
Lật tẩy thủ thuật làm bài ‘ma’ và những bài học xương máu (NĐT 1-1-13)
Thương lái Trung Quốc hóa du khách mua cua biển (TT 1-1-12)

-Bình Định cắt 9.000 tỷ đồng đầu tư ảo
Bình Định quyết định thu hồi 9 dự án do chậm triển khai, yếu năng lực; ngoài ra những nhà máy khoáng sản không chế biến sâu sẽ không được gia hạn.

--Thế giới tam cực : Mỹ, Trung Quốc và Đức
- Trung Quốc: Tăng cường xây nhà giá rẻ và thắt chặt quản lý vào năm 2013 (LĐ).
- 2013: Giảm thất nghiệp là ưu tiên hàng đầu của tổng thống Pháp (RFI).
- Châu Á lạc quan về triển vọng kinh tế 2013 (RFI).

- Mỹ đạt thỏa thuận tránh ‘vách đá tài chính’ (BBC). – Ngân sách: Mỹ thoát hiểm họa phá sản (RFI). – Thượng viện Mỹ biểu quyết để ngăn tránh ‘bờ vực tài chính’ (VOA). - Thượng viện Mỹ thông qua thỏa hiệp tài chánh (VOA). – Bờ vực tài chính tác động nhiều nhất đến người nghèo, thất nghiệp (VOA). – Hạ viện Mỹ có thể biểu quyết về ‘bờ vực tài chính’ hôm nay (VOA). – Hoa Kỳ rớt xuống ‘bờ vực sữa’ (VOA). - Mỹ nỗ lực tránh “bờ vực tài chính” (TN). - Mỹ đạt thoả thuận về “vách đá tài chính” (LĐ).
- Mỹ: Ngoại trưởng Hillary Clinton nhập viện (RFI). – Sức khỏe của bà Clinton có tiến bộ rất khả quan (VOA).


Fiscal Challenges and Fiscal Follies
Project Syndicate -With economic headwinds dissipating, the US economy's prospects for faster GDP growth appear promising. But there is also a significant risk that a large and unnecessary dose of fiscal austerity will weaken demand, undermine confidence, and tip the economy back into recession.-. –2013: Sự đối đầu của hai nền kinh tế Mỹ-Trung
RFI
Năm năm sau trận đại hồng thủy tài chính thế giới 2008, kinh tế toàn cầu vẫn chưa khởi sắc trở lại. Đe dọa khu vực đồng euro tan vỡ tạm lùi vào quá khứ, nhưng châu Âu vẫn chưa tìm cho mình một mô hình phát triển ổn định. Hoa Kỳ chờ đợi gặt hái những ...
Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế ...Sài gòn Giải Phóng
Gập ghềnh năm 2013An ninh thủ đô
Lãnh đạo thế giới trước những thách thức lớn năm 2013Dân Trí

Chào Mừng Sự Hồi Phục
Nguyễn-Xuân Nghĩa - Người Việt Ngày 130101

Đối Đầu Mỹ-Hoa
TẠP CHÍ KINH TẾ RFI Ngày 130101

Tổng số lượt xem trang