Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Nga bắt nhà thầu phụ lừa đảo đóng tàu ngầm cho Việt Nam

-Nga bắt nhà thầu phụ lừa đảo đóng tàu ngầm cho Việt Nam

(Tin Nóng) Một nhà thầu phụ nhận hợp đồng với Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg (Nga) cung cấp phụ tùng cho các tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam đã bị Bulgaria bắt và chuẩn bị giao cho Nga vì đã lừa đảo trong thương vụ này.


Tàu ngầm Kilo trước vùng nước của Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg, Nga - Ảnh: Nhà máy


Trang tin tức kinh tế Fontanka (ở St. Petersburg) mới đây cho biết doanh nhân Andrei Koshkin, 41 tuổi ở St. Petersburg đã bị cảnh sát Bulgaria bắt ngày 25.8.2015 tại thành phố Varna theo lệnh truy nã của Interpol do Nga yêu cầu.

Ông ta bị bắt vì đã gian lận trong việc thực hiện hợp đồng nhà thầu phụ với Nhà máy Admiralty cung cấp phụ tùng cho 6 tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam, nhưng thực tế Koshkin chẳng làm gì cả. Vụ gian lận này làm Admiralty thiệt hại không nhỏ, còn Koshkin thu lợi nhuận bất hợp pháp đến 300%.

Andrei Koshkin bị tạm giam ở Varna trong 40 ngày trước khi giao cho phía Nga.

Koshkin điều hành một doanh nghiệp nhỏ, dạng công ty gia đình. Năm 2009, Nhà máy Admiralty nhận được hợp đồng lớn, đóng 6 tàu ngầm lớp Kilo 636.1 cho Hải quân Việt Nam trị giá gần 2 tỉ USD. Một số công đoạn và thiết bị phụ tùng được giao cho các nhà thầu phụ làm, như bộ phận van bằng titan dùng trong các đường ống trong tàu ngầm.

Theo cơ quan điều tra Nga, trưởng bộ phận đặt hàng của Nhà máy Admiralty là Igor Nebesov đã liên lạc với Andrei Koshkin là con trai của một người bạn để giao thực hiện hợp đồng làm các van này. Andrei Koshkin ký thực hiện hợp đồng nhà thầu phụ thông qua 2 công ty của ông ta là Tekhnomash và Sieger St. Petersburg.

Số giờ công để làm 1 bộ van này bị đẩy lên từ 184 lên 640 giờ, gấp 3,5 lần.

Và đáng nói là hai công ty của Koshkin là công ty “ma”, không công nhân, không máy móc nhà xưởng, chỉ có tổng giám đốc là thật (Koshkin). Tiền thì đã giao, mà hàng thì chẳng thấy đâu. Cực chẳng đã, Nhà máy Admiralty phải nhờ tập đoàn Sormovo Engineering (SM) thực hiện chế tạo các van này.



Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu của Hải quân Việt Nam được Nhà máy Admiralty hạ thuỷ ngày 28.9.2015 - Ảnh: sledanounas


Theo điều tra, Andrei Koshkin đã lấy của Nhà máy Admiralty hơn 2 triệu ruble cho hợp đồng nhà thầu phụ, trong khi SM nhận chế tạo các van này với giá chỉ hơn nửa triệu ruble. Có nghĩa là Koshkin kê giá lên gấp 3 lần, tức 300%.

Cơ quan điều tra Nga xem đây là vụ lừa đảo quy mô lớn, và điều tra trách nhiệm của ông Nebesov khi đã không xem xét việc số giờ công bị đẩy lên gấp 3 lần và ký hợp đồng mang lại quá nhiều lợi nhuận cho Koshkin.

Vụ việc đã được khởi tố, và Nhà máy Admiralty được cho là thiệt hại đến 2,76 triệu ruble từ phi vụ lừa đảo của Koshkin.
-Không có chuyện Nga bán Tu-22M3 cho Trung Quốc
Tu-22M3
VietnamDefence - Rosoboronoexport đã không nhận được và không xem xét đề nghị nào của Trung Quốc về việc mua máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, đại diện Rosoboronoexport, ông Vyacheslav Davidenko tuyên bố hôm 24/1/2013.>> Tai họa: Trung Quốc mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược Nga
“Không có đàm phán gì về chủ đề này đã và đang được tiến hành”, ông Davidenko nói.

Ông Davidenko bình luận như vậy thông tin trên báo chí dẫn nguồn các website Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc có thể mua của Nga 36 máy bay Tu-22M3 trị giá 1,5 tỷ USD.

Theo ông Davidenko, Rosoboronoexport không có thông tin nào về vấn đề này.

Trên các website Trung Quốc có thể xuất hiện các thông tin khác nhau. “Chúng thường không đáng được để ý chút nào”, đại diện Rosoboronoexport nói thêm.

Trước đó, chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (TsAST, Nga) Vasily Kashin nói với hãng tin IF-AVN rằng, thông tin nói rằng, Nga có thể bán cho Trung Quốc một lô máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 là đáng ngờ.

“Hiện nay, việc chuyển giao cho Trung Quốc các máy bay ném bom mới Tu-22M3 mà báo chí đề cập là khó có thể về mặt vật chất. Việc sản xuất các máy bay này đã bị đình chỉ năm 1993 và sau đó không được nối lại. Các động cơ NK-25 lắp trên máy bay này hiện cũng không được sản xuất. Việc nối lại sản xuất các máy bay này sau khi ngừng 20 năm nếu nói chung là có thể về mặt kỹ thuật thì cũng sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ và nhiều năm làm việc căng thẳng”, ông Kashin nói.

“Tin đồn về việc Nga bán cho Trung Quốc một lô máy bay ném bom Tu-22M3 xuất hiện trên mạng internet Trung Quốc và báo chí phương Tây thường xuyên trong 10 năm nay. Theo tôi được biết, Trung Quốc trước đây tỏ ra quan tâm đến các máy bay này, nhưng việc đàm phán đã không mang lại kết quả”, ông Kashin nói.

Theo ông Kashin, “Nga sẽ chỉ có thể cung cấp cho Trung Quốc các máy bay Tu-22M3 đã sản xuất”.

“Nhưng thậm chí trong trường hợp này cũng sẽ đòi hỏi nhiều công sức để sửa chữa, trang bị lại chúng để tương thích với các hệ thống vũ khí, thông tin liên lạc, chỉ huy… của Trung Quốc. Và thậm chí trong trường hợp này, Trung Quốc với chi phí rất lớn cũng sẽ chỉ nhận được một máy bay cũ với các động cơ cũ”, ông Kashin nói.

Ông cho biết, “dự án này xe ra đáng ngờ hơn khi xét đến việc hiện nay Trung Quốc đang tiến hành chương trình sản xuất các máy bay ném bom cải tiến H-6K mà Trung Quốc đang mua số lượng lớn động cơ D-30KP2 để trang bị cho chúng”.

“Mặc dù H-6K dựa trên thiết kế còn cũ hơn nữa của Liên Xô (Tu-16), nó đã được thiết kế lại triệt để, có tầm bay xa hơn nhiều, trang bị buồng lái hiện đại, thiết bị điện tử trên khoang hiện đại. Nó chưa chắc thua kém các máy bay Tu-22M3 cũ của Liên Xô với tư cách phương tiện mang tên lửa hành trình (mà đây lại là chức năng chính của các máy bay ném bom hiện đại, ông Kashin nói.

Nguồn: VPK, 24.1.13.

-Su-35 chính thức được "bật đèn xanh" vào thị trường Trung Quốc
(GDVN) - Hiện nay, Trung Quốc là nhà sử dụng nước ngoài lớn nhất các máy bay chiến đấu dòng Su-27/Su-30.
Tiêm kích Su-35
Một phái đoàn Nga bao gồm đại diện Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự, hãng Rosoboronexport và tập đoàn Sukhoi đã thảo luận chủ đề bán máy bay chiến đấu mới đa mục đích Su-35 của Nga cho Trung Quốc tại các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh.
" Các cuộc đàm phán đã dẫn đến việc ký kết tài liệu chung, có hiệu quả như việc "bật đèn xanh" xúc tiến đưa Su-35 vào thị trường Trung Quốc,” – một nguồn tin quân sự-ngoại giao cho Interfax-AVN biết ngày thứ Tư.
Theo người này, lô hàng tối thiểu phải là 40 máy bay. Vì nếu không hợp đồng sẽ không có lợi cho Nga bởi rủi ro nghiêm trọng về rò rỉ công nghệ. Hiện hữu nguy cơ máy bay bị sao chép một cách máy móc như đã xảy ra trong quá khứ và không có hợp đồng mua tiếp theo.
Hiện nay, Trung Quốc là nhà sử dụng nước ngoài lớn nhất các máy bay chiến đấu dòng Su-27/Su-30.


Video của Sukhoi giới thiệu về Su-35:

Trung Quốc sẽ phải mua Su-35 đắt hơn 50% giá mua của Không quân Nga?Những hình ảnh mới nhất về chiến cơ Su-35 của Không quân Nga
Su-35BM của Nga có gì "quý" nhất khiến TQ muốn nhập khẩu bằng được?
"Trung Quốc không thể mua được Su-35 trước năm 2014"
Lý giải việc nối lại thương vụ Su-35 giữa Nga và TQ
Báo Nga thực sự lo ngại Trung Quốc sao chép máy bay chiến đấu Su-35


-Bán vũ khí, Nga không sợ ‘nối giáo’ cho Trung Quốc?-(ĐVO) - Nếu Trung Quốc mua được từ Nga 36 máy bay TU-22M3, họ sẽ đe dọa nghiêm trọng đến Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tàu sân bay của Ấn Độ. Tuy nhiên, nạn nhân đầu tiên vô phương chống đỡ chính là các mỏ khai thác dầu của Nga trên biển Đông…
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga.
Báo TQ khoe cảnh tập trận quy mô lớn
Mỹ-Nhật bắt tay đóng ’quái thú trên biển’
Cách Liêu Ninh phòng thủ khi Nhật muốn đánh chìm

Việc một số website ở Trung Quốc đưa tin Trung Quốc và Nga đã thỏa thuận về việc bán cho Trung Quốc 36 máy bay TU-22M3 đợt đầu giao 12 chiếc, đợt sau 24 chiếc, với giá 1,5 tỷ USD, bao gồm cả việc chuyển giao tất cả dây chuyền công nghệ sản xuất…không phải là lần đầu, lần thứ nhất vào năm 2005, lần thứ hai vào đầu năm 2012. Lần này có vẻ chi tiết hơn như các máy bay TU-22M3 sẽ có cái tên Trung Quốc mới là H-10…
Vậy máy bay TU-22M3 hiện đại cỡ nào mà giới quân sự Trung Quốc quan trọng, cần thiết đến vậy?.Đây là loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh. Tu-22M3 có tầm bay 6.800 km và có thể mang 24.000 kg chất nổ, trong đó có bom nguyên tử, tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân. Trước đây, Tu-22M3 được biên chế trong Không quân chiến lược Nga, nay chỉ còn trong Hải quân Nga.
Nhiệm vụ chiến đấu quan trọng nhất của nó là hủy diệt các tàu chiến mặt nước của đối phương từ trên không, đặc biệt là tàu sân bay bằng tên lửa siêu âm Kh-22 với mệnh danh “vũ khí khủng khiếp ở mọi giới hạn”. 
Máy bay lúc đầu có thể xếp cánh ở trạng thái cho phép bay siêu thấp mà radar đối phương không thể phát hiện. Khi tiếp cận vào mục tiêu, máy bay thay đổi tư thế của cánh để nhanh chóng tấn công bất ngờ.
Như vậy, nếu thật sự Trung Quốc có 36 máy bay y chang Tu-22M3, kể cả trang bị vũ khí thì tàu sân bay Mỹ, Nhật Bản muốn sống hãy tránh xa phạm vi 6.800 km, còn gần hơn như Trường Sa Việt Nam, Philipines thì… bỏ qua.
Vấn đề chúng ta cần quan tâm là liệu Nga có bán hay không và nếu có thì mức độ nào, tại sao…
Nga bán vũ khí hiện đại cho Trung Quốc là chuyện “thường ngày ở huyện”. Tuy nhiên, từ trước tới nay, ngay cả thời kỳ Nga túng bấn nhất thì không phải loại vũ khí nào Nga cũng bán cho Trung Quốc.
Như vậy, vũ khí bán ra, đặc biệt là những loại vũ khí “nhạy cảm” có khi không phải vì tiền mà mục đích chính là vì chính trị hoặc quân sự.
Tu-22M3 là loại vũ khí “nhạy cảm”. Bởi vì, trước hết, nó là loại vũ khí tiêu diệt chủ yếu tàu sân bay có hiệu quả nhất. Thứ hai là, chỉ có Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ, những đối thủ tác chiến của Trung Quốc là có tàu sân bay. Cho nên khi Nga bán loại vũ khí này thì nó gây tác động đến nhiều quốc gia.
Vậy, nếu Nga bán Tu-22M3 cho Trung Quốc thì mức độ đối đầu Trung-Mỹ, Trung-Ấn và Trung-Nhật sẽ tăng mạnh. Lúc đó Nga có 2 điều lợi về quân sự:
Một là giảm sức ép quân sự của Mỹ nhằm vào Nga.
Hai là đối đầu Trung-Mỹ, Trung- Ấn và Trung – Nhật tăng thì ý đồ của Trung Quốc nhằm vào Nga trong tương lai gần không thể thực hiện, Nga có đủ thời gian chuẩn bị thế, lực cho vùng Viễn Đông, đồng thời bán được vũ khí cho cả hai cùng chạy đua là Trung Quốc, Ấn Độ (chưa tính Việt Nam).
Ngoài ra, Nga buộc Trung Quốc phụ thuộc về công nghệ lỗi thời của mình, làm chậm, giảm khả năng phát triển nền công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời nắm được tính năng kỹ chiến thuật vũ khí Trung Quốc nếu xảy ra tác chiến với Nga thì dễ đối phó.
Và đây là 2 điều hại, nguy hiểm cho Nga.
Một là, về tổng thể Nga hoàn toàn tăng thêm lực lượng thù địch trong tương lai. Đó là Mỹ (vốn có) nay thêm Ấn Độ thiếu tin cậy vào Nga, còn Trung Quốc trước, nay chưa bao giờ là bạn của Nga.
Hai là, Trung Quốc là một nước lớn và giàu, GDP gấp 5 lần Nga chứ không phải là con bài dễ chơi của Nga. Vũ khí Nga vào tay Trung Quốc sẽ cải tiến để tạo ra sự độc đáo. Đó chỉ là phương tiện, công cụ để Trung Quốc làm ra phiên bản mới mà thôi.
Vũ khí Nga bán cho Trung Quốc-một đối tác thiếu tin cậy, chưa biết chắc chắn Trung Quốc sẽ dùng với ai vì Trung Quốc vốn sợ Mỹ hơn sợ Nga. Ít nhất, Nga không thể cản được khi dàn dầu khí của Nga trên biển Đông bị Trung Quốc tấn công.
Vậy Nga có bán Tu-22M3 cho Trung Quốc không? Bán, nếu như Nga chắc rằng Nga sẽ làm chủ, khống chế được vũ khí đó và Trung Quốc không có cách gì để sáng tạo ra tính độc đáo hơn nó.
Nhưng, đáng tiếc, Nga sẽ không chắc chắn điều gì vì Nga đã có bài học từ Mỹ, chính Nga và Việt Nam đã dạy cho Mỹ bài học này cách đây 40 năm trong chiến dịch Hà Nội-Điện biên Phủ trên không.
Đó là khi Mỹ tóm được toàn bộ hệ thống tên lủa SAM-2 của Liên Xô ở Trung Đông. Mỹ đã tìm ra cách khống chế nó. Suốt một thời gian dài, tên lửa SAM-2 Việt Nam không điều khiển được, bắn lên là rơi xuống đất.
Tìm ra được nguyên nhân này, tổn thất xương máu của bộ đội tên lửa Việt Nam vô cùng lớn. Người Nga cùng người Việt đã cải tiến, khắc phục, biến SAM-2 khác hẳn trước về chất khiến Mỹ bất ngờ và thất bại.
Người Nga, người Việt làm được thì Trung Quốc có thể làm được. Chẳng phải người Nga phải bó tay khi nghiên cứu chế tạo tên lửa diệt tàu sân bay Mỹ trong thời chiến tranh lạnh mà Trung Quốc lại chế tạo được đó sao!.
Chủ quan là chết, Nga cũng phải suy nghĩ tính đếm nhiều chiều. Tu-22M3 vào tay Trung Quốc thì nó sẽ thành “H-10”. “H-10” chứ không phải Tu-22M3 mà Nga quen, hiểu, như trong lòng bàn tay.
Trung Quốc tuy là đồng minh chiến lược với Nga nhưng theo tinh thần vừa hợp tác vừa kiềm chế lẫn nhau, thì, trở thành “giặc” chả mấy hồi. Do đó, sẽ là hành động “nối giáo” nếu như Nga bán cho Trung Quốc loại vũ khí “nhạy cảm” như vậy, vì nó không những làm ảnh hưởng đến quốc gia thứ ba mà làm hại trực tiếp đến an ninh của nước Nga trong tương lai gần.
Đương nhiên, bán hay không là tùy bản lĩnh và trí tuệ Nga, khi đã là đội mạnh thì không sợ lộ bài, nhưng những đồn đoán trong thời gian qua dù sự thật hay không sự thật thì có 2 điều cần ghi nhận.
Một là có thể là Nga muốn nhắn tin cho Mỹ, cho ông Obama mới nhậm chức một thông điệp rằng: “Nga có nên phải bán nó cho Trung Quốc hay không?”.
Hai là, bấy lâu nay thế giới đã biết Trung Quốc đã có loại tên lửa diệt tàu sân bay mang tên DF-21D nổi tiếng rồi cơ mà, vậy, té ra chỉ là hù Mỹ thôi à? Hay là Trung Quốc muốn trên đánh xuống, trong đánh ra cho chắc ăn?.
Rốt cuộc, Nga bán hay không bán máy bay Tu-22M3 cho Trung Quốc thì chưa biết. Nhưng, báo mạng Trung Quốc loan tin với vẻ háo hức, nóng hổi đến thế khiến dư luận có thể biết: Cái tên lửa diệt tàu sân bay DF-21D của Trung Quốc khoe làm Mỹ “sởn tóc gáy” đó, xem ra là đồ bỏ đi.
Ảnh: Máy bay TQ xuống nam biển Đông không cần tiếp dầu!
Lê Ngọc Thống

Bán vũ khí, Nga không sợ ‘nối giáo’ cho Trung Quốc?

***********
Phillippin kiện Trung Quốc: Philippines Takes Sea Dispute With China to Tribunal (WSJ 23-1-13)
- Chùm ảnh: Bằng chứng Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam (GDVN). - Thiềm Thử – Ai để Philippines chiếm giữ một số đảo ở Trường Sa? (FB Thiềm Thừ/ DL).
- Dùng ngoại giao quân sự để cứu lãnh hải (TVN). - Ván bài của Philippines ở Biển Đông (BBC). – Philippines “đôi công” với Trung Quốc(NLĐ). – Manila muốn huy động công luận quốc tế khi đưa tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra trước LHQ (RFI). –Biển Đông : Philippines kêu gọi toàn dân ủng hộ quyết định kiện Trung Quốc trước tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI). - Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa tranh chấp ra tòa: Tổng thư ký LHQ theo dõi sát vấn đề biển Đông (LĐ).
- Tại sao Việt Nam không dám hành động như Philippines? (DLB). BIỆN PHÁP HÒA BÌNH CỦA TA KHÁC VỚI BIỆN PHÁP HÒA BÌNH CỦA PHILIPPINES (TSYG). - Trung Quốc làm ngơ trước thách thức của Philippines ở Biển Ðông (VOA). - Trung Quốc: Philippines làm phức tạp vấn đề Biển Đông (VOA). – Trung Quốc không muốn đưa tranh chấp ra Toà?(VnMedia). - Philippines không khoan nhượng Trung Quốc (TN). - Philippines kiện TQ ra tòa án quốc tế: Philippines kêu gọi các nước ủng hộ (PLTP). - Philippines kêu gọi toàn dân ủng hộ kiện Trung Quốc(TTXVN).
- LHQ nói về giải quyết tranh chấp biển Đông (TP).
- Tổng thư ký ASEAN: Đã chuẩn bị thảo luận về COC với Trung Quốc (Sống mới). – Tới lượt Úc bị TQ cảnh báo giữa tranh chấp (VNN). – LHQ kêu gọi dàn xếp ‘hữu nghị’ (BBC).- Biển Đông: TQ đang sử dụng kế “giương Đông, kích Tây” như thế nào? (GDVN). - Ngô Sỹ Tồn: Tranh chấp Biển Đông 10 năm nữa giải quyết chưa xong. - Tranh chấp biển đảo sẽ làm tiêu tan “Thế kỷ châu Á” (KT).
- Nguy cơ khai hỏa ở biển Hoa Đông (PetroTimes). – Trung Quốc không chờ Nhật bắn phát thứ 2 (VnMedia). - Nguy cơ khai hỏa ở biển Hoa Đông (PT). - Tàu Đài Loan tới khu vực đảo có tranh chấp với Nhật (TTXVN). - Đài Loan tập trận đối phó tình huống Trung Quốc tấn công sân bay (GDVN).
- Vì sao Nhật kết thân với Đông Nam Á? (Diplomat/ Trần Kinh Nghị). - Học giả Mỹ: Hải quân Trung Quốc không thể bằng Nhật, Hàn, xếp thứ 5 (GDVN). - Trung Quốc sẽ ra sao nếu Mỹ phong toả, chốt chặn eo biển Malacca? (GDVN).

************
-Máy bay TQ xuống nam biển Đông không cần tiếp dầu!(ĐVO)-Nga đã đồng ý bán cho Trung Quốc 36 máy bay ném bom “khủng” Tupolev Tu-22M3. Đây thực sự là mối đe dọa khi nước này sử dụng vào mục đích bành trướng lãnh thổ.

Tu22M3 được thiết kế để mang tên lửa siêu âm Kh-22, với mục đích tiêu diệt tàu sân bay trong cụm tàu sân bay chiến đấu xung kích Mỹ vốn được mệnh danh “vũ khí khủng khiếp ở mọi giới hạn”.


Đặc điểm của Tu-22M3: Phi đội: 4 người (phi công, phi công phụ, sĩ quan ném bom, sĩ quan các hệ thống phòng vệ).

Chiều dài: 41.46 m; Sải cánh: Góc nghiêng 20°: 34.28 m. Góc nghiêng 65°: 23.30 m. Chiều cao: 11.05 m.

Diện tích cánh: Xòe: 183.6 m². Cụp: 175.8 m².

Trọng lượng rỗng: 58.000 kg; Trọng lượng chất tải: 112.000 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 126.000 kg.

Tu-22M3 được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy Klimov NK-25, 245 kN (55.000 lbf) mỗi chiếc.

Tu-22M3 đạt tốc độ tối đa: Mach 1.88 (2.000 km/h, 1.242 mph); Bán kính chiến đấu: 2410 km

Chiến đấu cơ Tu-22M3 có tầm hoạt động: 7.000 km; Trần bay: 13.300 m; Tốc độ lên: 15 m/s.

Tu-22M3 có hệ thống điện tử hoàn toàn mới, trong dẫn đường, điều khiển vũ khí, cải thiện độ chính xác trên các hệ thống, tất cả hiển thị trên màn hình LCD.

Việc lắp đặt hệ thống điện tử mới trên Tu-22M3 là chương trình riêng biệt nhằm hiện đại hóa hệ thống điện tử của dòng máy bay ném bom chiến lược này. Hệ thống điện tử SVP-24-22 sẽ làm giảm 5 lần thời gian chuẩn bị và kiểm tra máy bay trên mặt đất.

Tổ hợp liên thông giữa trên không và mặt đất SVP-24-22 sẽ được cài đặt để máy bay điều khiển cùng lúc 4 siêu tên lửa, nhằm tăng cao hiệu quả chiến đấu.

Tu-22M3 được trang bị tên lửa tầm xa không đối hạm Raduga Kh-22. Trang bị một pháo 23mm và tên lửa Kh-22 (AS-4 Kitchen), thêm vào đó là 6 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Kh-15 (AS-16 kickback), tên lửa chống radar Kh-15P; Kh-31A/P (AS-17 Krypton) và tên lửa Kh-35 (AS-20 Kayak).

Với kết cấu cánh cụp, cánh xòe linh động, Tu-22 được Liên Xô ra mắt từ thời chiến tranh Lạnh. Ở phiên bản nâng cấp Tu-22M3, dòng máy bay ném bom siêu thanh này có tầm hoạt động đạt 7.000km và có thể mang theo 24 tấn vũ khí (bom và tên lửa).

Nếu được sử dụng trên khu vực biển Đông, Tu-22M3 thực sự là một mối đe dọa lớn, bởi tầm bay 7.000 km sẽ thừa sức để nó có thể xuất phát từ một căn cứ bên trên đảo Hải Nam của Trung Quốc, tấn công mục tiêu ở Nam biển Đông và quay trở lại căn cứ mà không cần tiếp nhiên liệu.

Tu-22M3 sẽ cung cấp thêm cho Trung Quốc một công cụ theo đuổi chiến lược chống tiếp cận tại chiến trường biển Đông và Thái Bình Dương; một phương tiện mang tốc độ cao để phóng tên lửa hành trình, vũ khí thông thường hay hạt nhân trong các kịch bản chiến tranh khu vực khác nhau.

Mỹ rất quan ngại về mối đe dọa từ loại máy bay ném bom mới này. Tuy Tu-22M3 chưa có khả năng bay một vòng liên tục quanh nước Mỹ mà không tái nạp nhiên liệu, nhưng nó cũng đặt ra những mối đe dọa to lớn với Hải quân Mỹ và những nước đang đối đầu với Trung Quốc.
Máy bay TQ xuống nam biển Đông không cần tiếp dầu!
***********
Các quân binh chủng VN diễn tập chiến đấu


Lính VN đối phó kẻ thù tấn công vũ khí hóa học

(Quốc phòng) - Hải quân Việt Nam sẽ sớm tiếp nhận chiếc thủy phi cơ tuần tra DCH-6 Twin Otter series 400 đầu tiên sau khi kíp phi công hoàn thành khóa học bay ở Canada.
Cuối tháng 11/2012, Công ty Viking Air của Canada đã tổ chức lễ bàn giao chiếc thủy phi cơ lưỡng dụng DHC-6 Series 400 đầu tiên.
Theo Viking Air, lễ bàn giao chiếc DHC-6 Twin Otter đầu tiên cho Hải quân Việt Nam đã được tổ chức tại sân bay quốc tế Victoria. Chiếc Twin Otter đầu tiên của Hải quân Việt Nam được sơn và đánh số hiệu đầy đủ, thực hiện chuyến bay thẳng từ nhà máy tới sân bay quốc tế Victoria – nơi mà các sỹ quan Hải quân Việt Nam sẽ thực hành học bay dưới sự huấn luyện của Pacific Sky Aviation, một công ty chi nhánh thuộc tập đoàn Viking, đặt tại sân bay quốc tế Victoria.
Tháng 5/2010, Việt Nam đã đặt mua 6 thủy phi cơ lưỡng dụng DHC-6 Twin Otter 400 để trang bị cho hải quân. Trong đó, 3 chiếc sẽ được cấu hình phù hợp để sử dụng để chuyên chở các quan chức cấp cao của Đảng và Nhà nước, 3 chiếc còn lại sẽ được cấu hình trang bị các hệ thống, thiết bị phục vụ cho việc tuần tra biển.
Thủy phi cơ Twin Otter series 400.
Thủy phi cơ Twin Otter series 400.
DHC-6 Twin Otter Series 400 được thiết kế để phục vụ cho các hoạt động trên biển và sẽ trở thành lực lượng không quân đầu tiên của hải quân Việt Nam.
Thủy phi cơ Twin Otter 400 có thể được trang bị tới 19 ghế ngồi hành khách, ở biến thể Guardian 400 (biến thể tăng cường tuần tra hải quân), máy bay được trang bị hệ thống hạ cánh trên mặt nước và các hệ thống chuyên biệt để có thể giám sát hàng hải, trinh sát và do thám.
Với việc bàn giao chiếc thủy phi cơ Twin Otter đầu tiên cùng với huấn luyện phi công Hải quân Việt Nam sau đó, trong tương lai gần, chiếc thủy phi cơ tuần tra hải quân đầu tiên sẽ tham gia phục vụ trong hải quân. Đồng thời, Twin Otter cũng sẽ là lực lượng không quân hải quân đầu tiên của Hải quân Việt Nam.
Các máy bay được trang bị radar, khí tài trinh sát sẽ là những bộ phận quan trọng, tham gia hỗ trợ cho hạm đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam trong tương lai mà theo kế hoạch, 2 chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên cũng sẽ về Việt Nam trong năm nay.
Đôi nét về thủy phi cơ DCH-6 Twin Otter series 400
Nguyên bản máy bay Twin Otter là một máy bay vận tải hạng nhẹ, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1965. Việc đảm nhận sản xuất loại máy bay này trước đây do công ty De Havilland Canada thực hiện, sau đó Viking Air thay thế sản xuất biến thể mới hơn là thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter series 400.
Có tổng cộng khoảng 850 máy bay Twin Otter thuộc series 100, 110, 200, 300, 300M, 310, 320 và 300S đã được sản xuất. Biến thể Twin Otter 400 được sản xuất cho Việt Nam từ năm 2010 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2014.
Đặc điểm nổi trội của thủy phi cơ Twin Otter là có thể cất cánh trên một đường băng rất ngắn. Máy bay chỉ cần đường băng dài 366 m để cất cánh, khi hạ cánh cần đường băng ngắn hơn, 320 m.
Twin Otter 400 có trọng lượng rỗng 3,2 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 5,67 tấn. Máy bay được trang bị 02 động cơ tua-bin phản lực cánh quạt loại Pratt & Whitney PT6A-27, công suất mỗi động cơ đạt 620 hp - 680 hp (460 kW - 507 kW). Phi hành đoàn từ 01 đến 02 người; tốc độ bay tối đa 340 km/h; tốc độ hành trình 266 km/h; tầm bay 1.690 km; trần bay 8.140 m.
Thái Vy
Quân đội Trung Quốc công khai ’tử huyệt’
--- Đà Nẵng: Lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh cho tàu cá của “sói biển” (Infonet).
- Báo Nga: Quân đội TQ được lệnh giành chiến thắng tất cả các cuộc chiến tranh (TP). – Truyền thông mùi thuốc súng (ĐĐK). –Phó chủ tịch Quân ủy TQ yêu cầu quân đội ‘sẵn sàng cho chiến tranh’ (TP). – Nguyễn Văn Huy: Trung Quốc tiếp tục chạy đua võ trang trên con đường không có điểm tới (Thông Luận). – Tàu ngầm HĐ Nam Hải diễn tập rải ngư lôi phong tỏa Biển Đông?(GDVN).
- Lý giải sự hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông (VnMedia). – Trung Quốc hiếu chiến ở biển Đông vì lo sợ Mỹ? (VnMedia/ LĐ). – TQ chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh (KT). – Đến lượt Hàn Quốc dọa Trung Quốc (TP).
- Nhật Bản đánh giá cao tầm quan trọng của ASEAN (TTXVN).
- Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư (TN). – Trung Quốc tiếp tục đưa tàu tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư(ANTĐ). – Trung Quốc cần tàu ngầm Pháp để qua mặt Nhật ở biển Hoa Đông (Infonet). – TQ sẵn sàng kế hoạch đánh chìm tàu Mỹ(VNN/PLTP). – TQ cậy mạnh ‘nhát khỉ’, Nhật ‘mài kiếm’ đối đầu (TP).


Số phận con tầu HQ-10… (ĐCV). – Ảnh: Đại lễ tưởng niệm các chiến sĩ tử trận ở Hoàng Sa năm 1974 tại San Diego, California, Hoa Kỳ (Long T. Nguyen).
- Vận nước nhìn từ Trường Sa (BoxitVN). – Những người lính giữ biển đặc biệt ở Trường Sa (DT). - Thăm tết chiến sĩ Vùng 5 Hải quân (PLTP). - Những con mắt sáng trên thềm lục địa Tổ quốc (ANTĐ).
- Huỳnh Văn Úc: Ải Nam Quan (Nguyễn Tường Thụy).
- Trung Quốc chuẩn bị “chiến tranh cấp kỳ” (TN). - Cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo (TN/TP). - Giới học giả diều hâu Trung Quốc lại hiến kế “giết gà dọa khỉ” (GDVN). - Tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục tuần tra Biển Đông (VOA). – Trung Quốc dùng game trực tuyến tuyên truyền “giá trị cốt lõi” của quân đội (Sống mới).
- Senkaku/Điếu Ngư : Tàu Trung Quốc tiếp tục thách thức Nhật Bản (RFI). – Nhật Bản tái vũ trang ? (Trương Nhân Tuấn). – Nhật dọa bắn ở vùng tranh chấp làm Trung Quốc nổi giận (Người Việt). – Báo Nhật tiết lộ kế hoạch đánh chìm tàu chiến Trung Quốc (DV). - Nhật Bản chỉ cần vài giờ đã có thể bắn chìm tàu sân bay Trung Quốc (GDVN). - Trung Quốc liệu có dám tự đào hố chôn mình? (ĐCV). - Cuộc chiến tranh lạnh phiên bản 2 Trung Quốc-Nhật Bản bắt đầu (ĐV). - TQ phản đối phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ về Điếu Ngư/Senkaku (VOA). – Trung Quốc bác bỏ nhận định của Mỹ về Senkaku/Điếu Ngư (VOA). – TQ cảnh báo Mỹ về quần đảo Senkaku (BBC). – Nhật tiếc về phản ứng của TQ trước cảnh báo của Hillary (VNN). - Báo Mỹ: Không gian đàm phán Trung-Nhật ít, nguy cơ chiến tranh rất cao (GDVN). - Quân Mỹ sẵn sàng triển khai máy bay cảnh báo sớm hỗ trợ Nhật Bản (GDVN).

Mỹ tạm dừng thử nghiệm F-35B vì quá nhiều lỗi

Tổng số lượt xem trang