Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Nỗi lo giáp Tết của công nhân công ty Việt Vương, Quảng Nam

. – Hậu Giang: Chủ tịch tỉnh ‘giải vây’ 3.000 công nhân đòi thưởng Tết (VNN).Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) tập trung đình công, yêu cầu chủ doanh nghiệp thưởng Tết đủ lương tháng 13. Ông Trần Công Chánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phải trực tiếp xuống KCN Sông Hậu để ‘giải vây’ trước số đông công nhân.
Hàng ngàn công nhân kéo đi dọc đường khu công nghiệp.
Ngay từ sáng sớm 27/1, ngày thứ 2 liên tiếp, hơn 3.000 công nhân Công ty TNHH Minh Phú – Hậu Giang (KCN Sông Hậu, đóng tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành) nghỉ làm việc, tập trung đòi tiền thưởng Tết.
Công nhân bủa vây trước đường vào KCN Sông Hậu. Nhiều người cầm bảng chữ “Công ty MP bóc lột công nhân”.

Được biết Minh Phú là doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản, chủ yếu là tôm các loại xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, số công nhân yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp Minh Phú phả trả đủ tháng lương 13 như đã thực hiện từ nhiều năm nay thay vì chỉ trả một nửa tháng lương cho công nhân như hiện tại.

Anh Nguyễn Hoàng Giang cho biết: “Theo quy định của công ty, đến Tết là được thưởng lương tháng 13. Tuy nhiên, năm nay chỉ được 1/2 tháng lương. Trong khi thời gian làm việc kéo dài, từ 5h30 sáng đến gần 19h tối. Các ngày nghỉ lễ 30/4 hay 1/5 đều phải làm việc, doanh nghiệp không cho nghỉ”.

Chị Nguyễn Thị Mộng Cầm cho biết thêm: “Có hàng ngàn công nhân làm việc tại đây không được đóng BHXH và BHYT. Gia đình khó khăn, lương lại thấp. Tết nay sẽ rất khó khăn. Làm việc hơn 1 năm qua mà không được đóng bảo hiểm gì hết”.

Theo nhiều công nhân khác, chỉ có những chị em phụ nữ mang bầu là được ưu tiên đóng BHXH và BHYT. Còn tất cả các công nhân khác đều bị bỏ mặc hoặc viện cớ nhiều lý do khác nhau để không đóng bảo hiểm cho người lao động.

Chủ tịch tỉnh trực tiếp giải vây!

Trước bức xúc của hơn 3.000 công nhân, tập trung đòi quyền lợi về tiền thưởng Tết, gần 10h sáng cùng ngày, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – Ông Trần Công Chánh đã xuống tận KCN Nam Sông Hậu để lắng nghe bộc bạch, chia sẻ của người lao động.
Chủ tịch tỉnh Hậu Giang – Ông Trần Công Chánh đối thoại với công nhân.
Số công nhân sau đó đã được giải tán, một số được mời ở lại đối thoại trực tiếp với đoàn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.
Tại đây, ông Chu Văn An, Phó Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú, cho biết, năm 2012 là một năm cực kỳ khó khăn của doanh nói riêng và ngành chế biến thủy sản khu vực ĐBSCL nói chung.
“Ban đầu công ty không có ý định thưởng Tết vì trong luật là không có tháng lương thứ 13. Tình hình DN gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ có 3.200 công nhân tại Hậu Giang, mà còn khoảng 7.000 công nhân khác cũng chỉ được thưởng 1/2 tháng lương. DN khó khăn, công nhân phải cố gắng hiểu cho chúng tôi, không thể nào làm khác được” – ông An giải thích.
Tuy nhiên lý giải này không được đại diện công nhân chấp nhận. Họ yêu cầu doanh nghiệp giữ đúng lời hứa thưởng nguyên tháng lương.
Được biết đây là lần thứ 2 Công ty Minh Phú để xảy ra tình trạng công nhân đình công.
Hơn 11h, ông Trần Công Chánh khẳng định: “Tôi đã nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân phản ánh là đúng. Cần phải lắng nghe, tập trung mà giải quyết”. 

Về việc công nhân ngưng sản xuất, ông Chánh thẳng thắn nói: “Chậm sản xuất hoặc không sản xuất là phản lại lợi ích quốc gia nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát truy tìm những đối tượng, phần tử quá khích, lợi dụng công nhân để gây rối trật tự. Cái này phải cương quyết xử lý".
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến việc công nhân đình công đòi quyền lợi là do doanh nghiệp không chịu công khai ngày nghỉ lễ, Tết. Lương thưởng ra sao phải thông báo rõ từng khoản cho người lao động biết. Phải đảm bảo cho người dân có một cái Tết thật ấm cúng, an toàn và lành mạnh.

Như nói hộ nỗi lòng bức xúc, cả hội trường vỗ tay tán thưởng.
Ông Chu Văn An sau đó tỏ thái độ thiện chí: “Tôi thành thật xin lỗi, trong ngày chủ nhật mà đoàn lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến đối thoại với người lao động. Những thắc mắc, quyền lợi của công nhân sẽ được giải quyết sau khi ăn Tết âm lịch”.
- “Tái cấu trúc” hình thù thế nào? (TT).
- Kinh tế 2013: Ngổn ngang thách thức (SGTT). - Các chuyên gia lo lắng về thách thức kinh tế (TBKTSG).
- Giá vàng tuần tới: Áp lực giảm lớn dần (VnEco). - Giá vàng sẽ giảm sâu về 40,22 triệu đồng/lượng? (VOV). - Kinh tế Vĩ mô Tuần 28/01 – 01/02: “Băn khoăn” về Dự thảo Quyết định mua, bán vàng miếng (vietstock).
- Tuần tới, thị trường chứng khoán có thể khởi sắc (VnMedia).
- Chung cư nhộn nhịp tung hàng dịp cuối năm (VnMedia).
- DN xuất khẩu gạo và nông dân: “Cuộc chơi” chưa sòng phẳng (HQ).
- Thủy sản gặp khó với rào cản thương mại (HQ).
- Diễn đàn kinh tế Davos: Cảnh báo về những rủi ro kinh tế thế giới năm 2013 (CAND). - Ngực trần biểu tình tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (TN).
- Nhạc sĩ Phạm Duy và những dự định dở dang (TN/TTVN). - Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy (VNE).- Ngán bệnh viện nội, 2 tỉ USD vào túi bệnh viện nước ngoài (TT). – Nghệ An: Bác sỹ kê đơn thuốc sai, một trẻ sơ sinh tử vong (DT).
- Phát hiện tàu hàng không người lái trôi dạt (NLĐ). – Thanh Hóa: Tàu Hải Đông 27 được ngư dân lai dắt vào bờ an toàn (DT).
- Hành trình phá án đường dây cá độ nghìn tỷ M88 (DT).
- Đề nghị truy tố đường dây ‘chạy người’ (TP).
- Muôn nẻo người Việt sang Lào bán dạo mưu sinh (VNN). – Gia Lai: Chăm đẻ… nghề lương “khủng” (DT).

Vietnam signs $11b deal to build oil refinery complex
January 27, 2013 8:19 PM
HANOI - Vietnam on Sunday inked a deal with firms from Japan and Kuwait to build an oil refinery complex worth nearly US$9 billion (S$11 billion) as part of its efforts to meet its growing energy needs.
- Khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn một hướng (TVN).
- Blog Thóc: Phải đuổi 30% công chức ăn hại về nhà ! (VOV). Đào Tuấn: Hơn cả sự lãng phí (LĐ).
- “Trái với lòng dân, luật không đi vào thực tiễn” (HQ).

Nhìn lại 15 lần thắt chặt tiền tệ của Fed và phản ứng TTCK (Phần 2)
Theo biên bản họp ngày 3/1, Fed muốn chấm dứt các gói QE trong 2013. Việc này có thể là khởi đầu chu kỳ thắt chặt chính sách sớm của Fed.


Nỗi lo giáp Tết của công nhân công ty Việt Vương, Quảng Nam Hồng Hạc – Thành viên Lao Động Việt
26/1/2013  chao@laodongViet.org
HÌNH (LĐV) Phía sau công ty Việt Vương
HÌNH (LĐV) Phía sau công ty Việt Vương
Trong các khu công nghiệp ở miền Trung, có thể nói rằng, khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc – Quảng Nam có được 3 cái “nhất”: Công nhân thuộc nhóm đông nhất; Nhà trọ nhếch nhác nhất; Vệ sinh thực phẩm tệ nhất. Nhưng, nổi cộm hơn cả là cái nhất của công ty may Việt Vương, lương công nhân rẻ bèo nhất, công nhân hay đình công nhất và những cuộc đình công bị ém nhẹm bí mật nhất.

     Một bảo vệ của công ty may Việt Vương cho biết, trong vòng hai năm trở lại đây, có đến 15 cuộc đình công của công ty vì lương quá thấp, cơm trưa quá tệ, nuốt không vào và chậm trả lương, nợ lương công nhân quá lâu khiến đời sống của họ hết sức khó khăn.
     “Lương trả cũng rất bèo, bèo nhất trong khu công nghiệp này, em làm việc được hơn bốn năm trời mà lương vẫn chỉ có ba triệu đồng, có tăng ca cho lắm, thức khuya cho lắm vào cũng chỉ ba triệu rưỡi đồng là cùng. Thời buổi thứ gì cũng mắc mà đồng lương như vậy thì làm gì để sống chứ!”.Trúc Ty, 27 tuổi, làm công nhân ở Việt Vương được bốn năm nay, cho biết: “Cơm trưa ở đây kinh dị lắm, nhiều bữa phải ráng nuốt để cho có sức mà làm việc chứ chẳng ngon lành tí nào, nói là cho công nhân mỗi bữa cơm trưa 8 ngàn đồng nhưng trên thực tế, bữa cơm đó chừng 4 hoặc 6 ngàn đồng là cùng!”.
giới chủ đã tính toán, nếu bỏ tiền nuôi công an, chỉ cần vài chục triệu đồng, trong khi tăng lương cho cả ngàn công nhân, tốn hơn nhiều. Vì thế công nhân Việt Vương không có cơ hội cựa quậy
Hùng, công nhân mới làm ở Việt Vương được hai năm, cho biết thêm: “Bảo vệ ở đây dữ lắm, họ cứ như cọp rình mồi đối với công nhân, dường như họ làm để lấy điểm với chủ nên chỉ cần một buổi làm việc mà mình đi toilet hai lần là tụi nó bắt, ghi vào điểm xấu, mai mốt đè ra trừ lương. Nhiều khi buồn tiểu cả buổi cũng phải nín!”.
     “Khổ nhất là chị em phụ nữ có thai, họ hay đi tiểu, bị trừ liên tục, nhưng vì nhịn không nổi nên họ chấp nhận bị trừ mà đi, cách đối xử ở công ty này thiếu tình người, thiếu cả tính người. Chỉ có hai ông bảo vệ tên Linh và Phúc là tốt với anh em công nhân. Nhưng không bao lâu ông ấy bị đuổi việc”.
 “Khổ nhất là chị em phụ nữ có thai, họ hay đi tiểu, bị trừ liên tục, nhưng vì nhịn không nổi nên họ chấp nhận bị trừ mà đi”
HÌNH (LĐV) Những dãy phòng trọ tồi tàn, không có toilet riêng luôn là nỗi ám ảnh của công nhân khu công nghiệp Điện Nam - Điện NgọcHÌNH (LĐV) Những dãy phòng trọ tồi tàn, không có toilet riêng luôn là nỗi ám ảnh của công nhân khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc
Chúng tôi tìm gặp một bảo vệ của công ty may Việt Vương, ông kể: “Giới chủ ở đây chơi hiểm lắm, họ không thèm đoái hoài gì tới công nhân, vì họ biết phần lớn công nhân là nhà nông, cần việc, họ ép lương, nuôi đám bảo vệ làm gián điệp báo cáo mọi phản ứng của công nhân. Không những thế, họ còn nuôi cả công an khu vực”.
     “Thường thì bảo vệ sẽ là kẻ điều tra giùm cho giới chủ để tìm ra người cầm đầu các cuộc đình công, sau đó đích thân công an khu vực đến công ty, mời riêng người cầm đầu đó ra quán nước hoặc triệu tập lên đồn, ở đó họ sẽ hỏi cặn kẽ mọi yêu cầu, thắc mắc. Nếu thấy có thể mua chuộc được thì công ty sẽ cho lương của người cầm đầu đó tăng lên đáng kể để đứng về phía chủ, tiếp tục tìm ra nhửng nhóm cầm đầu khác”.
     “Trong trường hợp cảm thấy không mua chuộc được, công an sẽ giở biện pháp mạnh và giới chủ sẽ đuổi việc người đó. Mà nếu như có mua chuộc được, thì ba tháng sau, người công nhân được tăng lương đó cũng bị gài thế để đuổi việc thôi. Nói chung là vắt chanh bỏ vỏ, không hơn không kém!”.
     “Vì giới chủ đã tính toán, nếu bỏ tiền nuôi công an, chỉ cần vài chục triệu đồng cho mỗi năm, đã làm được khối việc, trong khi đó, tăng lương cho cả ngàn công nhân, tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì thế mà công nhân Việt Vương không có cơ hội cựa quậy, nếu thấy nản thì tự nghỉ việc, công ty lại tuyển một lớp công nhân mới về làm, đỡ tốn kém hơn…”.
Tìm hiều về những cuộc đình công trong công ty Việt Vương, chúng tôi được Hiền, công nhân lâu năm công ty này cho biết: “Đình công, thậm chí gần như là biểu tình xãy ra thường xuyên lắm, nhưng mọi thông tin đều được bịt kín, không ai biết cả, vì công ty nằm sâu trong khu công nghiệp, mà khu công nghiệp có 2 cổng chính và phụ, hai cổng này đều có đồn công an túc trực, chỉ cần động đậy là công an có mặt ngay”.
“Công an đến, đầu tiên là trấn áp, cấm: Nội bất xuất, ngoại bất nhập, bắt công nhân ngồi xếp hàng mà đình công, không ai được phép dùng điện thoại hay máy ảnh, nếu dùng thì sẽ bị hốt ngay về đồn. Sau khi đình công, mọi thứ trong người của công nhân đều bị kiểm tra gắt gao…”.
     “Công an đến, đầu tiên là trấn áp, cấm: Nội bất xuất, ngoại bất nhập, bắt công nhân ngồi xếp hàng mà đình công, không ai được phép dùng điện thoại hay máy ảnh, nếu dùng thì sẽ bị hốt ngay về đồn. Sau khi đình công, mọi thứ trong người của công nhân đều bị kiểm tra gắt gao…”.
     “Ngày hết Tết đến, mà công ty vẫn chưa thấy nói gì, làm tăng ca mệt muốn đứt thở, lương vẫn chưa có, kiểu này chắc cũng đình công, nhưng đình cho vui vậy chứ họ có công an, nhà nước bảo kê rồi, mình chỉ có thua thiệt họ thôi!”.
Hiện nay, đời sống của công nhân Việt Vương đang hết sức khó khăn, Tết sắp đến, nhưng tiền lương của họ vẫn bất ổn.
GHI CHÚ: Lao Động Việt là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước, gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam- Nỗi lo giáp Tết của công nhân công ty Việt Vương, Quảng Nam
Chỉ 3% doanh nghiệp báo cáo thưởng tết -.sggp.-
Nợ thuế tại TPHCM tăng cao
Tính đến cuối 2012, tổng nợ thuế trên địa bàn TPHCM ở 14.876 tỷ đồng. Khó khăn kinh tế đã khiến nợ thuế tăng cao ở tất cả loại hình doanh nghiệp.

Lập doanh nghiệp “ma”, chiếm đoạt tiền thuế
Nửa cuối năm 2012, ở tỉnh Đắk Lắk xuất hiện nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập, hoạt động thu mua cà phê vài ba tháng rồi “biến mất” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền thuế GTGTCác doanh nghiệp Quân đội đang tham gia vào những ngành nào?
Không ít các doanh nghiệp Quân đội trực thuộc Bộ Quốc Phòng hoạt động ở một số lĩnh vực có tính đại chúng cao như viễn thông, ngân hàng.


- - KHÔNG VÔ CHÍNH PHỦ thì gọi là gì?! (Bùi Văn Bồng). – Làm giàu và phát triển (TVN). – “Nền kinh tế Việt Nam phát triển chưa bền vững” (TTXVN). – Ashley Kinderan – Việt Nam & Ấn Độ: Vàng không lấp lánh(Dân Luận).

“Nền kinh tế Việt Nam phát triển chưa bền vững” (TTXVN). - Quan chức nghỉ hưu làm hiệp hội, DN “thơm lây”? (Vef).
Nợ công Việt Nam tiệm cận ngưỡng 1,4 triệu tỷ đồng (SGTT). - Kỳ vọng chính sách (DĐDN). - Chiến dịch “xử” nợ xấu (NLĐ). - Nợ xấu bất động sản: Ngân hàng nào sai? (GDVN).
 Vốn vàng phải đem về nhàtuoitre.

Thị trường vàng kỳ vọng vào ‘nhạc trưởng’ (PT/ VNE). - Chứng khoán 2013 sẽ bớt tang thương (Sống mới).
Hỗ trợ nông dân (NLĐ).
Ngành cá tra rệu rã: Nan giải bài toán về vốn (NLĐ).
EVN thôi làm chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất điện gió (VnMedia).
Ấn, Thái, Việt đua giành siêu cường gạo, nước thứ ba “đắc lợi” (PLTP).
Đi vay cũng phải sắm Tết cho ra hồn (TP). - Chợ tết èo uột, giá tăng hàng ế (VNN). - Băn khoăn thời gian chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (VTV). - Khó khăn chuyển đổi nghề trong quá trình đô thị hóa (VTV). - Đắk Lắk: Nguy cơ lũng đoạn thị trường cà phê vì “mua cao, bán thấp” (CAND). - Đắk Lắk: Lập doanh nghiệp “ma”, chiếm đoạt tiền thuế (NLĐ).
Quảng Ninh “tuyên chiến” với than lậu (ND).
Đi trước một bước để tạo ra những sản phẩm đón đầu! (SGTT).
Những doanh nhân Việt ghi danh trên “bảng vàng” thế giới (KT). - Giang Le – Hiến pháp và Kinh tế thị trường (Dân Luận).
Nợ xấu, nếu không bán sẽ bị thanh tra (TBKTSG/VOV).
Làm ăn thua lỗ, nghỉ ngay! (KTĐT).
Cơ sở cho sự khởi sắc (DĐDN). – TTCK sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới từ năm 2013 (Vietstock). – Mở room có kiểm soát (TBKTSG). – Thị trường vốn Việt Nam (TQ). – Khuyến khích DN yếu kém rút niêm yết (Infonet).
Nhà 500 triệu: Giấc mơ có thật (DT). – “Dự án BĐS dang dở mà NH không cho vay mới biến thành nợ xấu”(GDVN). – Bỏ trần phí chung cư, DN thu vô tội vạ? (PT).
Ký hợp đồng lọc hóa dầu gần 9 tỉ USD ở Thanh Hóa (NLĐ).
Khi Trung Nguyên đối đầu với Starbucks (TVN). – Tập đoàn càphê Starbucks dọa dừng đầu tư vào Anh(TTXVN). – Trung Quốc: Cà phê Starbucks chùa Linh Ẩn gây tranh cãi (CafeBiz).
Đi tìm sự thăng bằng (TBKTSG).



Nhà nước đang nuôi "báo cô" 30% số công chức (ĐV 26-1-13) -- Lời của ông Nguyễn Xuân Phúc, một trong 5 phó thủ tướng.
Giải cứu bất động sản hay là lại “thổi bóng”? (VnE 26-1-13)
Vụ bôxít: Vận chuyển bauxite khi cầu không đảm bảo (Báo Đồng Nai 18-1-13)
Kiều hối không chỉ là tiền (TT 26-1-13)
Điều kiện quá khắt khe: "Người làm công tác xây dựng Đảng phải có dũng khí" (VN+ 26-1-13) -- Nói xong, ông Tô Huy Rứa khai trừ gần hết đảng viên hiện tại, rồi cũng từ chức theo.  ĐCSVN chỉ còn lại 8 đảng viên (không có đồng chí X trong số này)
Khinh miệt chuyên viên đến thế ư? Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế bị điều chuyển làm chuyên viên (KT 26-1-13)  - Nếu tôi là chuyên viên ở Việt Nam, tôi sẽ phản đối!
Cứu BĐS: Chuyển ế qua nhà xã hội? (VEF 26-1-13) 

Mỹ – Nhật và động thái trái chiều về nợ công (VNE).

“Dòng tiền mới chảy vào các thị trường đang nổi” (TTXVN).
5 lý do Trung Quốc khó bá chủ kinh tế thế giới (VNE).
Apple mất ngôi giàu nhất thế giới về tay Exxon Mobil (TT). - Apple mất danh hiệu tập đoàn giá trị nhất thế giới(RFI). – Exxon giành lại vị trí công ty giá trị nhất từ tay Apple (VOA).
- Âu châu: Tỷ phú Soros nói có ‘bong bóng tín dụng’ (BBC).

Tỷ phú Soros: 'có bong bóng tín dụng'
Tại Davos 2013, tỷ phú Soros cảnh báo về các 'bong bóng tín dụng' và rằng thế giới chưa chuyển được các thị trường sang tăng trưởng.

Kỷ nguyên gia công và thuê ngoài đến hồi kết
Mức lương tại Trung Quốc, Ấn Độ dần bắt kịp Âu, Mỹ. Trong khi Việt Nam hay Indonesa dù lương thấp nhưng thua về chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển cao

WORLD: A Village in the Spotlight
NYT
A remote mountain hamlet in China draws attention after a visit from Xi Jinping, the new Communist Party chief.
China’s Xi Jinping Faces Problem of Rural Poverty
 NYT -A top leader’s visit to a particularly poverty-stricken village in north China brought it attention and help, but also threw into relief the vast scale of the challenge.


Chinese Anticorruption Drive Reaches a National Political Figure
Trung Quốc đang đổ tiền đi khắp thế giới
Trong khi FDI suy giảm thì đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc lại đang tăng dần, đạt con số ấn tượng 77 tỷ USD trong năm 2012.NYT -An official is under investigation, a Hong Kong newspaper reported, in a case that could represent the first time a figure of that stature has been netted in China’s anticorruption effort.
 The Education Revolution: As Graduates Rise in China, Office Jobs Fail to Keep Up
NYT -Millions of Chinese graduate from college every year, but they struggle to find jobs in an economy that is still dominated by blue-collar industries.

EU, U.S. on verge of "difficult" free-trade negotiations
SANTIAGO (Reuters) - The United States and the European Union are wrapping up final preparations for talks on a free-trade agreement that would encompass half the world's economic output, Europe's trade chief said on Saturday, while warning of "difficult negotiations."


Thống kê ở Hi Lạp là "láo" đến bực nào? Lies, damned lies and Greek statistics (Tim Harford/FT 26-1-13)


Tổng số lượt xem trang