--"Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!" -
"Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!" - tuyên bố của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 10/1.
Ngày 10/1, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố với tư cách là Trưởng Ban Nội chính TƯ: "Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!" - Ảnh: HC |
Ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, mặc dù "phải tính từng giờ vì thời gian của tôi còn với TP này rất ít" nhưng ông vẫn yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP" để ông "phát biểu mấy lời vì chắc là không còn có dịp nào để phát biểu nữa".
Nhưng cái mới ở lần này là ông đưa ra ngay hướng xử lý: "Nội cái đó là bắt ngay cán bộ ngân hàng "trời ơi" đó, bắt liền chứ không cần phải đợi có bằng chứng chung chi gì hết. Ai cho phép ông nâng khống giá trị miếng đất từ 100 tỉ lên 500 tỉ?".
Ông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ: "Tham ô, tham nhũng, lấy tiền ngân hàng ra là như thế đấy. Không có ú ớ gì nữa, không có "vô tình" gì nữa hết. Ổng nâng lên để rồi người vay cho lại mấy tỉ liền, nên ổng nhắm mắt định giá khống. Nên bây giờ mới xảy ra nợ xấu ngân hàng, cả nước lên tới mấy chục tỉ đô la chứ có ít đâu. Chừ ôm cục đất đó khóc, không biết làm chi hết!".Rồi với tư cách Trưởng Ban Nội chính TƯ, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố: "Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái (của lĩnh vực ngân hàng - PV), cho "hốt liền", không nói nhiều. Cho nên một số ông giờ đang ngồi run. Mấy cái đó ông lãnh đạo kiểu gì? Ông có phải học sinh mẫu giáo đâu, ổng quá trời lãi nhưng vẫn cố tình làm như thế để kiếm chác. Đó là ăn mà còn phá nữa nhưng chả ai nói gì!".Cũng nói về cái lối "vừa ăn vừa phá", ông Nguyễn Bá Thanh nhắc lại chuyện: "Rước cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, ông về hô lên 5 - 7 đồng, xử ra mua rồi bên bán cho ổng mấy đồng nữa. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Thiệt thảm thương. Để rồi ông thì vô tù, ông chạy ra nước ngoài cũng bị bắt cổ về. Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá nữa, phá tàn canh!".Điều đáng giận đó, theo ông Nguyễn Bá Thanh, lại diễn ra "trong khi bữa ni trời rét lạnh như thế này, ở một số vùng xa xôi, người dân phải đi chân trần chứ không có dép mà mang". Và ông chỉ rõ nguyên nhân: "Làm kiểu đó thì còn mô dép mà mang? Làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho những người dân như thế, chứ làm mà "vừa ăn vừa phá" kiểu này thì chết. Nát cả nền kinh tế ra!".Đề cập tới nội dung chính của hội nghị là "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước", ông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ: "Tham nhũng có ở mọi cấp độ, lĩnh vực nhưng trong xây dựng cơ bản thì tham nhũng là nặng nề nhất, đặc biệt là ở khâu tư vấn thiết kế".- Theo Infonet
Ông Nguyễn Bá Thanh:Tôi sẽ rà vô ngân hàng, cho hốt liền
.
Coi đây : -Ngân hàng BDV sai phạm khi cho Vinashin vay nghìn tỷ
- Phó Thủ tướng: “Chúng ta thường khen nhau, nhưng phải thấy rằng vẫn còn yếu kém” (Infonet).
- Trưởng Ban Nội chính TƯ tuyên bố sẽ bắt ngay cán bộ ngân hàng tư lợi (Infonet). - 9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 2013 (CP).
- ‘Sẽ có chế tài phạt người không nộp phí bảo trì’ (VNE). - Thu phí đường xe máy: Chờ dân tự giác? (VNN). - Thu phí đường: Xe máy “trốn” cũng sẽ bị truy thu (TTXVN).
- “Tuýt còi” quy định tổ chức tang lễ cán bộ công chức (NLĐ).
- CA Thanh Hóa: “Bùi nhùi” chỉ sử dụng vào ban đêm (VOV).
Bộ trưởng Thăng: Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc
(ĐVO) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, nếu tai nạn giao thông xảy ra do đường xấu đã có bảo hiểm đền bù, nên Quỹ bảo trì đường bộ không phải chi.
-Thứ trưởng Giao thông: Tai nạn do đường xá được bồi thường? --Phí đường bộ:Bí quá nên chọn cách bổ đầu phương tiện
Sáng 10/1, bên lề Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, của Bộ Giao thông vận tải, Thứ tưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Hồng Trường đã trao đổi với báo chí quanh vấn đề Quỹ bảo trì đường bộ.
Thứ tưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Hồng Trường. |
PV - Nói như vậy, dù tai nạn do chất lượng đường thì bảo hiểm vẫn phải đền bù?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chất lượng đường là một trong các yếu tố gây ra các vụ tai nạn. Nhưng, trong phân tích nguyên nhân tai nạn, thứ nhất phải là từ ý thức người tham gia giao thông, thứ hai là xét lỗi người điều khiển phương tiện, thứ ba là chất lượng đường. Trong 3 yếu tố đó phải xem là do yếu tố nào.Nhưng đối với nước ta và các nước trên thế giới cũng vậy, người ta đều phải mua báo hiểm trách nhiệm dân sự, khi xảy ra tai nạn cơ quan bảo hiểm sẽ tìm giải pháp, đồng thời họ sẽ chi trả cho người bị nạn.PV - Còn quỹ bảo trì sẽ không chi?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Quỹ bảo trì chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường.PV - Như ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch UB ATGTQG có nói, năm 2012 chúng ta mất khoảng 2 tỷ USD để xử lý các vấn đề liên quan tới tai nạn giao thông, phải chăng số tiền qua lớn nên ta không đặt vấn đề bồi thường bằng Quỹ bảo trì?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi không đặt vấn đề Quỹ bảo trì để đên bù tai nạn giao thông. Bản chất của Quỹ là thu phí từ người tham gia giao thông để tăng cường bảo trì tốt hơn cho mặt đường, đảm bảo đi lại êm thuận.Còn tai nạn giao thông là liên quan tới vấn đề bảo hiểm, bảo hiểm chi trả.Phí xe máy dựa vào tự giác của người dânPV - Bộ có sợ thất thu với đối tượng xe máy vì nhiều người không nộp, và việc thu cũng khó khăn?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Lâu nay các phường, xã hàng năm vẫn thực hiện thu thuế đất, và phí khác với các hộ dân, nên giờ giao cho họ thêm nhiệm vụ thu Quỹ bảo trì để họ có thể thống kê chính xác số xe máy từng hộ dân và thu thuế xe máy.Đấy cũng là một biện pháp, mà người dân cũng phải tự giác để chấp hành đóng phí, trên cơ sở đó có sự kiểm soát lẫn nhau giữa các hộ dân. Tôi đoán rằng, thời gian đầu có thể lúng túng, nhưng một thời gian sau chắc chắn phí thu với xe máy sẽ thực hiện tốt đẹp và tự giác người dân sẽ tốt hơn.Chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu chế tài xử lý người không nộp, còn trước mắt vẫn để người dân tự giác.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hy vọng người dân sẽ tự giác nộp phí bảo trì đường bộ.
PV - Nhiều gia đình vùng sâu, vùng xa… đường không tốt vẫn phải đóng phí, việc sửa chữa đường còn hạn chế, Bộ nghĩ sao về điều này?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta biết rằng, bất kể một người dân nào trong cuộc đời sẽ phải đi rất nhiều tuyến đường, nên việc đóng phí không chỉ cho bản thân mình sử dụng, mà còn có thể đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.Cho nên, không có một giải pháp nào công bằng được cho tất cả đối với người dân. Chúng ta tính tới lợi ích của người dân, và đồng thời người dân cũng phải có trách nhiệm trong đóng góp phí này.PV - Bộ có một hứa hẹn nào với người dân các vùng khó khăn trong bao lâu nữa họ sẽ có một hạ tầng giao thông tốt hơn?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phát triển hạ tầng giao thông Đảng và Chính phủ đưa ra rất nhiều chương trình, huyện nghèo có chương trình 30A, trong đó có phát triển giao thông, ngoài ra cũng có ưu tiền đầu tư hạ tầng giao thông cho các vùng khó khăn…Còn Quỹ bảo trì chỉ dùng duy tu, bảo dưỡng khi đã có hệ thống đường, để đảm bảo êm thuận cho đi lại.PV - Phường, xã không mặn mà với thu phí bảo trì, họ nói rằng Bộ đã lựa chọn phần đơn giản khi thu với ô tô qua đăng kiểm, còn xe máy ít, phức tạp lại đẩy về địa phương, ông nghĩ sao?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Hiểu như vậy là không đúng, vì phí xe máy là để lại cho địa phương, vậy nên địa phương phải trực tiếp thu, cái đó rất rõ. Khi tính như vậy chúng tôi cũng đã tính quyền lợi cho các tổ chức thu, cấp phường được để lại 10%, cấp xã là 20% tổng số phí thu được để vừa động viên, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện tốt thu Phí bảo trì đường bộ.PV - Bộ có ước lượng được sẽ thất thu bao nhiêu với xe máy không?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi cũng có đánh giá, trong năm 2013 chỉ thu được khoảng 50-70% số xe máy đã là rất tốt.PV - Năm 2013, đã áp dụng việc xử phạt đối với phương tiên không nộp phí?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Về nguyên tắc, khi một quy định được ban hành thực hiện, nếu anh không chấp hành thì sẽ bị xử phạt.Nói chưa xử phạt trong năm nay chỉ là thời điểm thôi, chưa phạt ngay, nhưng Bộ sẽ xem xét để đưa ra thời điểm xử phạt.- Xin cảm ơn ông! Theo báo cáo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), năm 2012, đường bộ xảy ra 35.820 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 10.000 người, bị thương hơn 38.000 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giảm 8.382 vụ (-19%), giảm 1.699 người chết (-15,1% ), giảm 10.193 người bị thương (-21,1%); đường sắt đã xảy ra 454 vụ, làm chết 221 người, bị thương 312 người. So cùng kỳ năm 2011, giảm 83 vụ (-15,5%), giảm 48 người chết (-17,8%), giảm 39 người bị thương (-11,1%). Q.HIỆU“Tai nạn giao thông năm 2012 làm tiêu tan 2 tỉ USD chỉ để khắc phục hậu quả, chưa kể gần 10.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông không thể tính được thiệt hại bằng tiền”, Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xót xa. |
---Tháo gỡ nghịch lý trong nông nghiệp
-
Vấn đề của ngành da giày Việt Nam năm 2013 vẫn là nguyên phụ liệu
Đơn hàng từ Mỹ có thể tăng 10% trong năm 2013 nhờ hiệu ứng của TPP, nhưng để hưởng ưu đãi về thuế thì phải đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa.
Phát hành trái phiếu địa phương và bài học từ Trung Quốc
Huy động vốn qua phát hành trái phiếu địa phương một mặt tăng thanh khoản mặt khác cũng làm tăng rủi ro nợ xấu.
-- Khi chuyên gia Trung Quốc tự nhận sẽ “vượt Mỹ” (VnEco).
--Why Europeans and Americans Are Addicted to Budget Brinkmanship-- Taxing U.S. Multinational Corporations
Obama's 'No Drama' Foreign Policy
World War II: No Model for Contemporary U.S. StrategytheDiplomat.com