Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Báo nước ngoài: 'Người Việt giàu nhất ở… thế giới bên kia'

-Theo trang tin Oddity Central chắc hẳn người Việt Nam và Trung Quốc sẽ là những người giàu nhất ở thế giới bên kia, nếu tiền tệ quả thực vẫn được sử dụng ở đó.

 

 

 

 Ảnh: minh họa - Internet

Bởi vì người thân của họ trên trần gian thường xuyên cung cấp cho họ những khoản tiền khổng lồ bằng cách ném chúng vào lửa.

Vâng, tất nhiên đó không phải tiền thật. Đó là những tờ tiền giả không có giá trị sử dụng, được gọi là tiền âm phủ. Việc đốt cháy những tờ “tiền ma” này cùng với vàng mã và nhiều vật dụng khác làm bằng giấy bồi (thường mô phỏng những tài sản đắt tiền) vào đám tang, giỗ chạp hoặc các ngày lễ âm lịch là một truyền thống văn hóa của Việt Nam và Trung Quốc. Điều này được cho là sẽ đưa tiền bạc của cải đến với các linh hồn ở thế giới bên kia.

Theo truyền thống, tiền âm phủ được làm từ giấy có chất lượng thấp. Nó được cắt thành hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ở Trung Quốc tiền âm phủ còn được đóng những con dấu khác nhau bằng mực đỏ, tùy thuộc vùng miền.

Việc đốt tiền giấy và vàng mã phải được thực hiện với một lòng thành kính nhất định. Có thể đốt cả xấp tiền một lúc hoặc gấp từng tờ một để đốt riêng. Việc làm này được thực hiện trong một chiếc chậu hoặc một chiếc lò được thiết kế riêng khi ở tại gia. Các đền chùa thường có một lò đốt lớn được xây dựng để phục vụ như cầu “đốt tiền” của người dân.

Hình thức của các tờ tiền âm phủ khá giống với tiền thật, và luôn cập nhật những mẫu tiền mới được ban hành. Đó có thể là tiền địa phương như Việt Nam đồng, Nhân dân tệ hay USD. Có thể là tiền giấy hoặc séc và thẻ tín dụng. Các tờ tiền âm phủ thường có mệnh giá rất lớn, có thể từ 10.000 USD tới… 5 tỉ USD.

Trên tờ tiền có dòng chữ “Ngân hàng Địa phủ” và hình của Ngọc hoàng thượng đế ở mặt trước. Sau khi đốt, những tờ tiền này sẽ được gửi vào một ngân hàng ở thế giới bên kia, mà từ đó các linh hồn người đã khuất có thể rút tiền và sử dụng theo nhu cầu của mình.

Tục đốt tiền âm phủ đã ăn sâu vào văn hóa Á Đông. Theo các bằng chứng khảo cổ học, tục lệ này đã có từ 1.000 năm trước Công nguyên. Nó xuất phát từ một niềm tin rằng linh hồn của người đã khuất vẫn quan tâm đến các vấn đề của người đang sống. Khi khiến người đã khuất cảm thấy hạnh phúc, người dương thế sẽ được ban phước lành trong cuộc sống và công việc của mình.

Tuy vậy, ngày nay nhiều cho rằng cần từ bỏ tục lệ đốt tiền âm phủ. Theo quan điểm của những người theo đạo Phật, điều này là vô nghĩa vì người đã chết không còn quan tâm đến tiền bạc của cải nữa. Lãng phí và ô nhiễm môi trường cũng là lý do quan trọng để chấm dứt thói quen này.

Thanh Bình 

Theo Oddity Central, Kiến thức .Báo nước ngoài: 'Người Việt giàu nhất ở… thế giới bên kia'..

--Tiền Phong Online

> Nguy cơ cháy rừng từ lời đồn mộ thiêng

> Mùa Vu Lan, nhiều chùa cấm đốt vàng mã

Tục đốt tiền âm phủ Việt Nam trên báo nước ngoàiZing News-

- Phí chồng phí, dân gánh! (LĐ). Phí Quỹ bảo trì đường bộ bắt đầu chính thức thu từ ngày 1.1.2013. Khi áp dụng loại phí này, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định bãi bỏ 17 trạm thu phí, tuy nhiên những trạm bãi bỏ đều thuộc loại thu nộp ngân sách và thu phí trả nợ vay.

 

 

Trong khi đó, các trạm thu phí BOT, BT vẫn tồn tại.

Cũng vào thời điểm trên, nhiều trạm thu phí BOT, BT còn tăng mức thu phí lên gấp đôi. Điều này dẫn đến tình trạng phí chồng phí, và hậu quả mọi gánh nặng phí đều trút lên vai người dân.

Tăng gấp đôi mức thu phí tại QL51 

Nhiều người phản ánh rằng, từ ngày 1.1.2013, có trạm thu phí BOT tại quốc lộ 51 đã tăng mức thu phí lên gấp đôi so với mức thu cũ gây thêm nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải. Chẳng hạn, mức thu cũ với xe tải dưới 2 tấn là 10.000 đồng thì nay mức thu mới tăng lên 20.000 đồng/lượt, tương tự xe container loại 40 feet mức thu cũ chỉ 80.000 đồng/lượt, còn mức mới tăng lên 160.000 đồng/lượt.

Theo Cty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), việc tăng mức thu phí gấp đôi so với trước nhằm thu hồi vốn đầu tư. Bởi đây là hợp đồng BOT dự án mở rộng QL51 có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 3.300 tỉ đồng, nhưng thực tế tổng vốn đầu tư đội lên gần 4.000 tỉ đồng do yếu tố lạm phát, tiền nhân công, lãi suất ngân hàng và bổ sung thêm hạng mục. 

Ông Vũ Ngọc Thảo - GĐ Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) - cho rằng, QL51 là tuyến giao thông độc đạo kết nối tỉnh BRVT với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, do đó việc tăng mức thu phí lên gấp đôi làm tăng gánh nặng phí vận chuyển hàng hóa trong khu vực, đặc biệt bóp nghẹt hoạt động của hệ thống cảng biển tại BRVT.

Ông Trần Việt Hùng - quản lý vận tải DN vận tải Công Thành (TPHCM) - phản ánh: “Vận chuyển hàng hóa từ TPHCM đến hệ thống cảng biển BRVT, mỗi xe container loại 40 feet phải nộp phí tại trạm thu phí QL51 lên đến 320.000 đồng cho cả chiều đi và về. Chỉ với chi phí này đã chiếm khoảng 10% chi phí vận chuyển. Đó là chưa kể những trạm thu phí khác. Và từ ngày 1.1.2013 còn phải đóng phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện. Điều này làm cho sức cạnh tranh khu vực cảng biển BRVT bị yếu đi, do chi phí vận chuyển cao”. 

Kiến nghị giảm mức thu phí tại các trạm BOT, BT

Tại TPHCM, với sự xuất hiện ngày càng dày đặc các trạm thu phí BOT, BT bao vây thành phố như hiện nay cùng với việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện dẫn đến tình trạng phí chồng phí. TPHCM hiện nay có đến 6 trạm thu phí nằm trên các cửa ngõ QL13, vành đai phía đông - cầu Phú Mỹ, Kinh Dương Vương, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, QL1 (đoạn An Sương - An Lạc), và tất cả những trạm này đều thu theo hợp đồng BOT, BT. TPHCM hiện cũng đã xây xong trạm thu phí hầm vượt sông Sài Gòn, dự kiến thời gian tới cũng sẽ bắt đầu thu phí đối với phương tiện qua hầm. 

Từ ngày 1.1.2013, trạm thu phí trên QL51 tăng mức thu lên gấp đôi.

Theo ông Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước đã bãi bỏ 17 trạm thu phí nộp ngân sách, nhưng thực tế số trạm bãi bỏ so với số trạm BOT, BT được tồn tại chẳng thấm vào đâu. Trong khi đó, ở các thành phố lớn và trên tuyến quốc lộ đang tồn tại (và tương lai sẽ phát triển) nhiều trạm thu phí theo hình thức BOT, BT. 

“Trong mức thu phí tại các trạm BOT, BT thực ra đã có khoản phí bảo trì công trình đường bộ công trình mà các nhà đầu tư đang thu phí hoàn vốn. Bây giờ áp dụng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện thì khi xe đi qua các trạm thu phí BOT, BT vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ được tính trong mức thu là điều hết sức vô lý, khác nào phí chồng phí” - ông Thái Văn Chung cho biết. 

Trong khi đó, theo phân tích của ông Trần Việt Hùng, việc tăng mức thu phí gấp đôi như QL51 hay tình trạng nhiều trạm thu phí BOT, BT tại TPHCM, rồi việc vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ dẫn đến phí chồng phí, suy cho cùng tất cả những khoản phí này người dân đều gánh chịu. Bởi vì, để đảm bảo hàng hóa vẫn lưu thông, các doanh nghiệp vận tải vẫn phải tạm ứng nộp phí đầy đủ, nhưng sau đó các khoản phí này đều được tính vào giá cước vận chuyển rồi cuối cùng tính gộp vào giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng hoặc xuất khẩu. 

Theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, để giải quyết triệt để trình trạng phí chồng phí như hiện nay và tạo sự công bằng, đối với các trạm thu phí thu theo hình thức BOT, BT; Bộ Tài Chính có thể yêu cầu các chủ đầu tư giảm mức thu phí đường bộ tương ứng với chi phí bảo trì hằng năm đối với từng công trình cụ thể. Thay vào đó, hằng quý hoặc hằng năm, Nhà nước trích từ Quỹ bảo trì đường bộ thu qua đầu phương tiện hoàn lại cho chủ đầu tư các công trình khoản tiền tương ứng với mức mà chủ đầu tư đã giảm phí tại các trạm này.

Đến 30.4, dừng thu phí trạm phí nam Cầu Giẽ. Theo ông Trần Văn Tuyền - Giám đốc Xí nghiệp trạm thu phí nam Cầu Giẽ - đến ngày 30.4.2013, trạm thu phí nam Cầu Giẽ sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.

Lý giải cho việc trạm thu phí này vẫn hoạt động khi phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, ông Tuyền cho rằng, Cty TNHH Hải Châu giành quyền thu phí tại trạm thu phí nam Cầu Giẽ trong thời hạn 5 năm với giá 239 tỉ đồng từ ngày 1.7.2007 - 30.6.2012.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thu phí, phía Cty TNHH Hải Châu đã mở thêm 2 làn đường bên trạm theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Vì thế, trạm sẽ được gia hạn thêm 216 ngày nữa".

Ngoài ra, ông Tuyền cũng cho biết, bình quân mỗi ngày, trạm thu phí nam Cầu Giẽ thu được khoảng hơn 100 triệu đồng từ việc bán vé lượt đối với các phương tiện.    Q.Hiệu

- “Thuế đường” và những băn khoăn (PL&XH).  - ‘Thuế đường’: Nộp ở đâu, bao nhiêu và như thế nào? (VTC). .
- Gây thất thoát 4,7 tỷ đồng, Giám đốc Sở bị kỷ luật (VNE). - Làm rõ những sai phạm tại Bệnh viện Bình Dân (TN). - Chủ tịch huyện bị điều xuống làm chuyên viên (TN).- Không dùng cửa kính quan tài (TN). - Không mang vòng hoa viếng lễ tang cán bộ, công chức (SGGP).
- Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính làm xiếc? (BoxitVN). - Cần Thơ lấy ý kiến người dân về thu phí sử dụng đường bộ (PLTP). - Dục tốc bất đạt (Petrotimes).
- Một số nơi còn cản trở luật sư hành nghề (PLTP).
- Tuyên phạt Lê Bá Mai án chung thân (SGTT).
- Xem xét kỷ luật 142 cán bộ vi phạm trật tự xây dựng (TTXVN).
- Vụ “Hiệu trường bị giáng chức chỉ vì lỡ lời” ở tính Thái Bình: Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ quyết định kỷ luật giáng chức (PL&XH).
- Một nhà hai sổ hồng: Hơn hai năm vẫn chưa giải quyết (PNTP).

 - Người nghèo đi xe máy phải cầm Sổ hộ nghèo? (TP). -Người nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ - Chuyên gia: “Bộ ngành đang tính quẩn”(TBKTSG). “Nhà nước mình cứ dùng cả hai tay, một tay thả và một tay lấy lại mà tay lấy lại còn nhiều hơn tay thả”.

-- Phim cấm chiếu ở Việt Nam bội thu giải thưởng (VNN).
- Hơn chục sinh viên bị tấn công trong ký túc xá (VNE).  - Điều tra vụ hành hung sinh viên tập thể (TN/VNN).
- Thiên thạch “ngày tận thế” bay sát trái đất (NLĐ).
- Hoang mang vì vaccine “5 trong 1” (ANTĐ).
- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chấn chỉnh ngay việc bán vé tàu Tết (Petrotimes).
- Bắt băng cướp xe SH của cảnh sát giao thông (TN).  - Bắt gọn băng nhóm gây ra 13 vụ cướp (TT).
- Vụ sập dàn giáo ở TPHCM: Một nạn nhân đã tử vong (NLĐ).
- Thi công ẩu, đường Thủ đô thành sông giờ tan tầm (VNN).
- Người trồng đào Tết khóc, cười trong giá rét (Infonet).   - Nhọc nhằn mưu sinh ở Thủ đô trong giá rét (VOV).  - Chiêu đốt lửa… tránh rét có “1-0-2″ của dân Thủ đô (KT).
- Khốn đốn vì bị lốc giữa mùa đông ở Sài Gòn (KT).
- Hàng nghìn dơi quý kéo về chùa cổ hơn 400 tuổi (VNE).
- 160 ha rừng thông phòng hộ đã bị chặt phá không thương tiếc (ANTĐ).  - Yok Đôn: Lâm tặc đốn 2 cây gỗ giáng hương cổ thụ(TTXVN).
-Dân vây bắt 2 tên giật dây chuyền

(NLĐO) – Sau khi áp sát nhưng giật không được dây chuyền vàng, bị nạn nhân tri hô, 2 tên cướp đành phải thúc thủ trước sự truy đuổi quyết liệt của người dân.

- Xem lại phim Thảm họa Chernobyl để lo cho Việt Nam trong tương lai nếu…. . (BoxitVN).
--Đã vi phạm giao thông còn đánh chết người góp ý
(NLĐO)- Đi ngang qua nơi CSCĐ xử lý 2 người không đội MBH, ông Phạm Văn Nam góp ý: "Không đội MBH bị xử phạt là đúng rồi". CSCĐ xử lý xong, 2 người vi phạm giao thông liền đuổi theo ông Nam gây sự, đấm đá dã man khiến nạn nhân thiệt mạng.
- Giấc mộng chiều xuân…  (SGTT).'Chỉ dám nói ra khi xã hội cởi mở' --
- Bộ trưởng vi hành, thực phẩm bẩn đóng cửa (ĐV).  - Bộ trưởng vi hành, thực phẩm sạch như mơ (TT).
- “Ôsin” họp khẩn… bàn lương mới (LĐ).-Khi công an đề nghị dân cùng bắt cướp--2013-01-04
Trong thời gian qua, tệ nạn cướp giật ở Việt Nam ngày càng trở nên hung tàn và tràn lan ở khắp mọi nơi.


- Đại tang ở giáo xứ Cồn Sẻ, giáo phận Vinh (Chuacuuthe).---
- Tai nạn chìm tàu tại Quảng Bình: các cơ quan chức năng đã làm tròn nhiệm vụ? (Chuacuuthe). – 22 người mất tích: Nỗi đau đêm biển động (Khám phá).  – Hãy tương trợ giúp đỡ đồng bào thôn Cồn Sẻ qua cơn hoạn nạn (Người Ba Đồn).
- NĐ94: Được đóng thuế nấu rượu, cấm quảng cáo (ĐV).
- Vụ án vườn mít: Điều tra viên ẩu, xử lý ai? (GDVN).
- Trung Quốc đẩy mạnh ảnh hưởng bằng kinh tế tại Cam Bốt (RFI).
- Bài đọc cuối tuần : Ngưu tầm ngưu mã tầm mã!!! (phiên bản mới) (Người lót gạch)
- Kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp ở Hải Lăng? (báo Quảng Trị). – Diễn xuất tài ba của phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị (Cu Làng Cát).  - Nguyễn Quang Vinh: Phỏng vấn đôi tai của sếp (Quê Choa).
- Mở đầu năm mới, đã cũ! (Người Việt).


- Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát động cuộc thi video trên toàn quốc: “Vietnam: My Voice, My Video” (ĐSQVN).
- Xuân-Tết vui buồn (Lê Khả Sỹ). - Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính (VOV).

China Says It Will Overhaul Re-education System
NYT --Legal advocates said an announcement fueled hopes that the draconian system of labor camps, established in the 1950s, would be significantly modified.

Tổng số lượt xem trang