Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

BÀI HỌC CỦA LỊCH SỬ HAY LỚP BỤI MÙ ĐƯỢC TUNG LÊN TỪ ĐỐNG TRO TÀN QUÁ KHỨ?

- William Truong
Mỗi con người chúng ta hôm nay luôn chứa đựng một phần của lịch sử. Khi chúng ta trích dẫn một câu nói, một lời trong Kinh Thánh hay Kinh Phật là chúng ta đã sống vay mượn vào những giá trị cổ xưa mà chính giá trị đó còn sức sống trong thời đại chúng ta; khi chúng ta sử dụng những phương tiện khoa học hiện đại như computer, máy bay, xe hơi...thì chúnng ta cũng đang sử dụng những giá trị khoa học của lịch sử. Lịch sử chính là ký ức của đời sống mà nếu như không có nó thì con người phải làm lại từ đầu và chúng ta hôm nay phải quay lại thời ăn lông ở lỗ, cũng chính là sự hiểu biết được tích lũy qua bao thời đại hiện đang tồn tại trong đầu óc chúng ta. Vâng, lịch sự rất cần thiết cho con người, và bài học của lịch sử chính là giá trị không thể thiếu.

Nhân kỷ niệm 40 năm Hiệp Định Paris được ký kết, người ta nhắc lại lịch sử của ngày đó cùng những sự thật chính trị chưa được phơi bày âu cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng điều đáng nói ở đây là họ, những người đang cầm quyền VN-những con người trực tiếp kế thừa và thừa hưởng lịch sử ấy- đã học được gì từ lịch sử?

Lịch sử VN thời cận đại từ những năm 1954 đến nay tựu trung lại là sự chia cắt đất nước. Vậy điều mà chúng ta cần học từ việc chia cắt đất nước là gì? Là tại sao đất nước bị chia cắt, hậu quả của nó thế nào và làm sao khắc phục?

Ngoài những lý do khách quan như hoàn cảnh lịch sử thế giới, thì lý do chủ quan của dân tộc VN là không có chung giá trị tinh thần. Bỡi thế cho nên phải nói cuộc chiến tranh Nam- Bắc Việt Nam là cuộc chiến tranh ý thức hệ. Hậu quả là hy sinh xương máu dân tộc VN chỉ vì niềm tin mù quáng, mà hiện thực đã chứng minh là ý thức hệ CS là mù quáng-như mọi người đều biết; không riêng người VN mà cả thế giới đều biết. Hậu quả khốn cùng hơn nữa là chia cắt tinh thần người Việt một cách sâu sắc từ những hành xử của "bên thắng cuộc" sau 30 tháng 4 năm 1975 mà bằng chứng hùng hồn cho sự chia cắt tình đoàn kết dân tộc đó là những lời kêu gọi "hòa hợp hòa giải dân tộc" cùng với nghị quyết 36 của đảng CS để thực hiện việc đó-nếu như đảng CS không thừa nhận sự mất đoàn kết đó thì kêu gọi "hòa hợp hòa giải" để làm gì?

Thế nhưng đảng CSVN một lần nữa không chứng tỏ thiện chí dung hòa dân tộc và đã đặt CNCS lên trên tình đồng bào mà bằng chứng là những cuộc đàn áp người biểu tình chống TQ(ngoại bang)- Họ chống ngoại bang tại sao lại cho là chống đảng CS? Cùng với việc bắt nhốt và kêu án tù đối với những blogers, những nhà báo nêu lên quan điểm khác với đảng CS. Tính bất dung các ý thức hệ tôn giáo được thấy rõ sau 1975 là kỳ thị đối với người Thiên Chúa Giáo và sau này là các tổ chức tôn giáo khác. Nghĩa là một lần nữa đảng CS muốn đẩy người dân VN không cùng giá trị tinh thần với đảng CS đi đến chỗ đối đầu và quên hoặc cố tình quên đi căn nguyên của sự chia cắt trong lịch sử là Ý Thức Hệ.

Để giải quyết căn nguyên sự chia cắt niềm tin, ý thức hệ trong lòng dân tộc cần đến sự bao dung mọi ý thức cá nhân tức là thực thi quyền tự do ngôn luận và lập hội trong một chế độ dân chủ, đa nguyên; chứ không phải đổ lỗi cho Mỹ hay Tây, Tàu gì khác vì bất kỳ một chính phủ nào cũng vì quyền lợi quốc gia của họ và đó là giá trị căn bản nhất của lòng yêu nước chứ không phải "Ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc, cho Liên Xô "(Lê Duẩn).

Một thể chế dân chủ, đa nguyên sẽ xóa đi mọi hiềm khích của các ý thức hệ khác nhau trên cơ sở tôn trọng luật pháp chính là sự bảo đảm lâu dài và bền vững cho tình đoàn kết dân tộc như mọi người đều thấy trong các quốc gia dân chủ trên thế giới. Và đó chính là bài học lịch sử hiện thực của cả 180 quốc gia đã dạy cho chúng ta chứ không phải là khẩu hiệu này hay nghị quyết nọ của đảng một đảng phái chính trị.

Nhìn lại lịch sử để rút ra bài học là đáng quý, nhưng bới đóng tro tàn lịch sử để tung hỏa mù vào tâm thức người dân và quyết tâm giữ chế độ độc tài đảng trị là hành động đáng ruồng bỏ. Bỡi không có sự bao dung ý thức hệ và niềm tin chính là nguyên nhân dẫn đến sự đối đầu và chia cắt trong mọi hình thức và cấp độ.


BÀI HỌC CỦA LỊCH SỬ HAY LỚP BỤI MÙ ĐƯỢC TUNG LÊN TỪ ĐỐNG TRO TÀN QUÁ KHỨ?




********************

-TÌNH YÊU !  William Truong

Ở đời có nhiều cái để yêu. Yêu một người phụ nữ đẹp, nết na, dịu hiền, chung thủy; yêu đất nước, quê huơng, đồng bào, lối xóm là tình yêu lớn hơn; nhưng lớn hơn nữa để vượt ngòai biên giới, chủng tộc và vượt qua cả thời gian đó là tình yêu một lý tưởng.

Nhớ năm xưa nhà hiền triết Hy Lạp Socrates đã chứng minh tình yêu của ông với sự thật, với lý tưởng của ông: Quyền Tự Do Ngôn Luận đã chấp nhận bản án cho mình để bảo vệ những gì ông tin tưởng. Tình yêu đó có sức mạnh lay động hàng triệu con tim của khắp năm châu và qua mọi thời đại. Mahatma Gandhi đã sống đời nghèo khổ để thực hiện tình yêu của ông dành trọn cho đồng bào Ấn; và nó, tình yêu tự do đó, còn vươn xa đến cả những châu lục xa xôi để tác động đến cả những con người của thời đại hôm nay. Để rồi một Aung San Suu Kyi đã trả giá cho tình yêu Tự Do, tình yêu Dân Chủ của chính bà và cũng là của dân tộc bà bằng 20 năm tù đày và bà đã chiến thắng; hay phải nói đúng hơn là tình yêu tự do đã chiến thắng và phá đi gông cùm cùng bóng tối của độc tài như một tượng thần Tự Do sống động của châu Á mà  niềm cảm hứng thiêng liêng đó sẽ còn tác động đến hàng tỉ con người châu Á khác đang sống trong bóng tối độc tài.


Cuộc đời này luôn được khởi công xây dựng bằng ý tưởng và chất liệu của nó chính là cảm xúc mãnh liệt của tình yêu. Thử tưởng tượng nếu cuộc sống này vắng bóng động lực của tình yêu thì sẽ ra sao? Con người sẽ không sinh sôi nảy nở, dù có cũng sẽ trở nên cộng đồng vô trách nhiệm mà nơi đó chính là sự tàn hoại lẫn nhau như đã thấy qua thời phát xít Đức và các quần đảo nhà tù trong chế độ cộng sản Liên Xô trước đây. Nếu bạn không biết yêu vẻ đẹp thì đường phố và xóm làng bạn sẽ chẳng bao giờ sạch đẹ,loài vật và thiên nhiên sẽ bị tàn phá. Tự do cũng vậy, nếu bạn không yêu tha thiết quyền tự do của bạn và sẵn sàng làm mọi việc cho nó thì quyền tự do của bạn cũng bị chiếm đoạt và tàn bỡi người khác. Bạn không can đảm để đánh đổi nó thì bạn sẽ không bao giờ có được.

Bạn không thể vừa yêu đảng CS độc tài vừa yêu tự do được bỡi hai giá trị này luôn trái ngược nhau, và một tình yêu như thế là tính toán vị kỷ của những người cơ hội, khôn vặt. Bạn không thể vừa đấu tranh cho tự do vừa ngóng trông sự cởi trói nữa chừng của đảng CS rồi lấy làm thỏa mãn, vì như vậy bạn không thực sự yêu tự do mà chính là mong chờ sự ban phát quyền tự do từ người khác; và nên nhớ cái gì người ta ban phát cho bạn được thì họ cũng lấy lại được bất kỳ lúc nào. Thước đo của tình yêu đích thực nơi bạn chính là lòng quả cảm theo đuổi đến cùng giá trị tinh thần mà bạn tin tưởng. Hai chữ Tự Do thiêng liêng đó phải là một ước mơ canh cánh, một khao khát cháy lòng, nỗi ám ảnh đeo mang cả đời bạn để chính nó- Tự Do- thể nhập vào và trở thành một với bạn chứ không chỉ là một phạm trù ý thức. Bạn phải là hiện thân của tự do chứ không phải là hai phạm trù tách biệt.

Có bao giờ bạn tự hỏi quyền lực nào đã giải phóng chế độ nô lệ của người da màu, quyền lực nào đã làm nên cuộc cách mạng thần thánh của nhân dân Ấn Độ, của dân tộc Nga và Đông Âu thời Cộng Sản, của các dân tộc khác ở Nam Phi, và gần đây là Trung Đông, Bắc Phi; gần đây nữa là dân tộc Miến Điện ở châu Á? Quyền lực nào đã cho những con người tay không tất sắc đối diện với bạo quyền mà không chút sợ hãi như bà Aung San Suu Kyi, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Paul Lê Sơn, Điếu Cày...? Tận sâu thẳm nơi tâm hồn những con người đó, quốc gia đó đã chứa đựng thứ quyền lực nào mà mỗi người khám phá ra nó đã thánh hóa chính cuộc đời mình và tên tuổi họ đã trở nên bất diệt?

Đó chính là quyền lực của tình yêu bất diệt đối với Tự Do.

Khi tình yêu của bạn không hề suy giảm qua thăng trầm cuộc sống, và bạn cống hiến cho việc làm của mình toàn tâm toàn ý thì chắc chắn bạn sẽ thành công!
Tôi viết bài viết ngắn này thay cho món quà Tết để gởi đến những người anh, người bạn, người em đang trả giá cho Tự Do của nhân dân Việt Nam như: Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Anh Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, Paul Lê Sơn, Nguyễn Hoàng Vi và nhiều con người khác nữa đang ngày đêm không mệt mỏi cho một giá trị chung: Tự Do.

Hãy nhen nhóm trong ta ngọn lửa của tình yêu và luôn gìn giữ nó, vì ánh sáng của tình yêu sẽ xua tan đi bóng tối muộn phiền, và ngọn lửa từ trái tim khát khao của cả dân tộc sẽ đốt cháy những xiềng xích của độc tài. Đất nước đang cần tình yêu từ trái tim chính bạn.





Sửa đổi Hiến pháp:
Quyền lập hội, biểu tình sẽ được triển khai mạnh mẽ

(Dân trí) - “Quyền con người được quy định rõ hơn với những điểm mới, phù hợp với thông lệ quốc tế. Quyền lập hội, quyền biểu tình… khi sửa đổi Hiến pháp thì sẽ có cơ sở triển khai mạnh mẽ hơn” - Chủ tịch Hội luật gia VN Phạm Quốc Anh nhận xét.
>> Góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp


Chủ tịch Hội luật gia Phạm Quốc Anh cùng Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Tư pháp Hoàng Thế Liên cùng tham gia tọa đàm trực tuyến về lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, ngày 23/1.
Quyền lập hội, biểu tình sẽ được triển khai mạnh mẽ
Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH, Phó Trưởng Ban Biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Nguyễn Văn Phúc phân tích, tất cả các bản Hiến pháp của Việt Nam đều quy định tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Đây là nguyên tắc lớn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là xác định hình thức để nhân dân thực hiện.
Hiến pháp hiện hành quy định hình thức thực hiện thông qua Quốc hội và HĐND, tức qua cơ chế dân chủ đại diện. Tổng kết thi hành Hiến pháp cho thấy quy định như thế là không đủ. Do đó, ông Phúc chỉ rõ, điều 6 dự thảo bổ sung nhiều hình thức mới, không chỉ thông qua cơ quan quyền lực mà các cơ quan nhà nước khác cũng chịu trách nhiệm cho nhân dân thực hiện. Ông Phúc đánh giá đây là thay đổi lớn.
Trang duthaoonline của Quốc hội đến nay đã nhận được 630 ý kiến, tập trung vào chế độ chính trị, quyền con người, quyền cơ bản của công dân. Cụ thể, có 209 ý kiến về chế độ chính trị, 5 ý kiến ở điều 4 về Đảng. Điều 13 nói về Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh cũng rất được quan tâm với 26 ý kiến. Trong đó, rất nhiều ý kiến rất thú vị, cụ thể, đáng phải suy nghĩ.
Vấn đề quyền và nghĩa vụ của công dân nhận được 153 ý kiến. Điều 21 về quyền sống (nội dung mới) nhận 22 ý kiến, chứng tỏ mức độ quan tâm của người dân về những nội dung bổ sung phù hợp với các công ước quốc tế.
Điểm mới khác trong dự thảo Hiến pháp là quy định vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước. Hiến pháp xác định thẩm quyền từng cơ quan trong bộ máy, quy định mối quan hệ rõ ràng hơn giữa các cơ quan; đề cao quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân, quy định quyền lập hội để nhân dân tham gia kiểm soát quyền lực nhà nước; thiết lập một số thiết chế hiến định độc lập, thực hiện kiểm soát quyền lực như Hội đồng Hiến pháp là cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Cũng theo Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế, dự thảo bổ sung nhiều yếu tố về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong chương II. Hiến pháp ghi nhận 16 quyền con người, kể cả người nước ngoài và người không có quốc tịch.
Thứ trưởng Tư pháp Hoàng Thế Liên nêu quan điểm đồng tình với những quy định về quyền con người và quyền công dân. “Trước đây, về quyền con người chúng ta cho là nhạy cảm và né tránh nhưng nay đã thấy đây là giá trị phổ biến của nhân loại” – ông Liên nói.
Ngoài ra, dự thảo Hiến pháp sửa đổi lần này quy định quyền con người, quyền công dân được đảm bảo bằng luật của Quốc hội. Những quyền này chỉ bị hạn chế thực thi trong một số trường hợp nhất định liên quan đến an ninh quốc phòng, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng… Theo ông Liên, đây là nhận thức mới trong cơ chế bảo đảm thực hiện hiện quyền con người của Việt Nam.
Dưới góc độ giới luật gia, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh ấn tượng về việc xác định vị trí vai trò của MTTQ trong giám sát và phản biện. Ông Quốc Anh cho rằng đây thực sự là bước chuyển biến căn bản khi nhà nước đặc biệt coi trọng vị trí của mặt trận trong giám sát phản biện xã hội.
Việc nói rõ hơn quyền con người như quyền sống, quyền được bảo hộ tính mạng, sức khỏe, quyền được hiến mô, tạng, hiến xác là điểm mới nhưng cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra còn có quyền lập hội, quyền biểu tình… là những vấn đề mới, bước đầu đã được triển khai và khi sửa đổi Hiến pháp thì sẽ có cơ sở triển khai mạnh mẽ hơn.
Thứ trưởng Hoàng Thế Liên: Tập trung đổi mới chính trị
Đất nước ta có 4 bản hiến pháp. Mỗi lần đất nước bước sang giai đoạn phát triển mới với chính sách mới do Đảng đề ra, chúng ta đều đặt vấn đề sửa đổi hiến pháp. Lần này, Đại hội XI của Đảng đã đề ra nhiều chủ trương mới, đã sửa đổi cương lĩnh 1991, sửa đổi một số chính sách lớn, đòi hỏi chúng ta phải thể chế hóa Hiến pháp để thực hiện.
Hiến pháp năm 1992 được xây dựng trong bối cảnh chúng ta ở giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới. Đổi mới kinh tế bắt đầu từ năm 1986, đến năm 1991 có cương lĩnh khẳng định đường lối ưu tiên phát triển kinh tế, từng bước đổi mới chính trị phù hợp. Do đó, Hiến pháp năm 1992 chủ yếu sửa đổi về vấn đề kinh tế, tạo bước chuyển lớn từ cơ chế kế hoạch hóa quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, gắn liền với đó là sửa đổi một số vấn đề về cơ cấu, tổ chức bộ máy nhà nước, chuyển từ cơ chế hoạt động theo nguyên tắc tập thể sang đề cao trách nhiệm cá nhân.
Đến nay, đặt vấn đề sửa đổi Hiến pháp để tạo cơ sở hiến định đẩy mạnh các cuộc cải cách nêu ở trên. Đặc biệt trong Cương lĩnh 1991 được sửa đổi bổ sung theo nghị quyết Đại hội Đảng XI có đề ra chiến lược mới, tức là trước đây ưu tiên phát triển kinh tế, từng bước đổi mới chính trị thì nay đặt vấn đề đổi mới chính trị và kinh tế đồng bộ. Do đó, lần này sửa đổi Hiến pháp để đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, tạo tiền đề chính trị cho phát triển kinh tế.
-http://dantri.com.vn/chinh-tri/quyen-lap-hoi-bieu-tinh-se-duoc-trien-khai-manh-me-688690.htm



- Hiến pháp phải có giá trị áp dụng trực tiếp (TT). – Quảng Ninh lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp (VOV). – Sửa đổi chế định thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi cho dân (Infonet). – Quyền con người không có chỗ cho môi trường ô nhiễm (Infonet). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Quy định rõ hơn quyền con người (NNVN). – Tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992 Hiến định sự lãnh đạo của đảng Cộng sản đối với Nhà nước (NCT). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (ĐĐK). – Bảo đảm hiệu quả việc lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp(LVN).
- Xích Tử – Vi hiến trong lập hiếnCùng chụp ảnh ủng hộ Bản Kiến Nghị về Sửa Đổi Hiến Pháp 1992 (Dân Luận).
Dân oan bao vây ban thường vụ Quốc hội (Xuân VN).
Mới sáng sớm, dân oan đã kéo đến bao vây trụ sở của ban thường vụ Quốc hội để kêu cứu, khiếu kiện, tố cáo quan chức tham nhũng. Những hình ảnh của CTV vừa gửi về cho chúng tôi rất kịp thời để đưa tin về tình hình dân oan tại Thủ đô hiện nay :



Một số dân oan Dack Nong, dân oan Vân đình Ứng hoà và vài nơi khác.

  Khắp các trụ sở tiếp dân của Nhà nước, Quốc hội không ngày nào là không có dân oan tới khiếu kiện, tố cáo quan chức địa phương tham nhũng, cướp đất đai và tài sản của họ.
 Cũng theo tin từ CTV cho biết : hơn 200 dân oan kéo đến nhà riêng của ông Sang chủ tịch nước tại 51 Phan Đình Phùng nhưng bị an ninh giải tán. Đoàn dân oan khác cũng kéo đến nhà ông Quang tại số 8 Nguỵ như Kon tum nhưng cũng không được gặp bộ trưởng. 
 Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục về diễn biến của bà con dân oan đang có mặt tại ban thường vụ Quốc hội.

Xem thêm : 
Bộ mặt của những công bộc bị dân Dương nội trét đủ thứ lên đây :

- Nghị sỹ Anh hỏi về tự do ở Việt Nam (BBC).  – Kêu gọi Thủ tướng Anh về vấn đề nhân quyền của Việt Nam (Dân Luận).
- Chạy công chức 100 triệu: “Tôi chỉ lo ông Trần Trọng Dực bị kỷ luật” (DT).- Đòi đất, cụ già bị con bí thư xã đánh nhập viện (DT).
- “Quà tết giờ để chạy chức, chạy dự án” (Infonet). – “Đi tết” sếp ngân hàng: “Nước nổi bèo nổi” (Infonet). – Đấu giá: Huy động vốn (NNVN).
- Tổ chức Luật sư không “ngáng đường“ hoạt động tố tụng (PLVN).


Vietnam will make drug itself to execute prisoners
January 24, 2013 12:37 PM
HANOI, Vietnam (AP) - Vietnam will begin producing its own chemical for executing prisoners after factories in the European Union stopped shipments because of objections there to the death penalty.


Tẩu hỏa nhập ma khi mở luân xa 6
(Kienthuc.net.vn) - Nhiều người sau khi khai mở luân xa (LX), tưởng mình có khả năng đặc biệt mà không biết đó là hiện tượng của bệnh lý thần kinh.
Bi kịch người thường thành tâm thần vì... mở luân xa 6
Thành nhà ngoại cảm nhờ mở luân xa 6?

--Ông Nguyễn Mạnh Cầm: Dân tộc, thời đại với nội hàm mới
SGTT.VN - Ngày nay, dân chủ, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội là trào lưu nổi trội. Còn ý chí tự cường, đoàn kết quốc gia và đồng thuận xã hội là cội nguồn sức mạnh của mỗi nước. Phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại..

“Thẻ xanh” là quy định riêng của cảnh sát giao thông
Hôm qua 23.1, tại buổi gặp mặt báo chí do Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TC VII), Bộ Công an tổ chức, đại tá Trần Sơn Hà, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) Bộ Công an, cho biết...

Tổng số lượt xem trang