Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

"Trung Quốc có hồ sơ chi tiết từng học viên sĩ quan quân sự Campuchia"

--"Trung Quốc có hồ sơ chi tiết từng học viên sĩ quan quân sự Campuchia"
(GDVN) - Học viên Học viện Quân sự Campuchia cũng có 6 tháng "học tập bắt buộc" tại các trường quân sự Trung Quốc.

Một viên Trung tá Trung Quốc gắn quân hàm sĩ quan cho học viên quân sự Campuchia. Ảnh: Euronews.


Reuters ngày 2/4 đưa tin, ảnh hưởng của Trung Quốc tại Campuchia gia tăng thông qua một trường đào tạo sĩ quan quân đội và viện trợ. Học viện Quân sự Campuchia được thành lập vào năm 1999, nằm cách Phnom Penh khoảng 80 km nằm trong chiến lược tăng cường viện trợ quân sự của Trung Quốc sang Campuchia.

Viện trợ quân sự cùng với việc bán vũ khí và hàng tỉ đô la đầu tư đã tăng cường quan hệ Trung Quốc - Campuchia. Các nhà phân tích coi đây là một phần của nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực, kể cả trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, hàng hải ở Biển Đông. Phát biểu tại Học viện Quân sự Campuchia, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Tea Banh đã không tiếc lời ca ngợi Trung Quốc.

"Chúng tôi rất biết ơn họ đã hiểu những khó khăn của chúng tôi", Reuters dẫn lời ông Tea Banh nói về Trung Quốc. Từ năm 2009, mỗi năm có khoảng 200 học viên quân sự Campuchia đã được tuyển dụng vào trường này, theo học 4 năm chương trình do Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra, các cố vấn Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo.

Học viên Học viện Quân sự Campuchia cũng có 6 tháng "học tập bắt buộc" tại các trường quân sự Trung Quốc. Đã có 190 học viên quân sự khóa 3 tốt nghiệp trong tháng 3 này từ Học viện Quân sự Campuchia. "Các học viên tốt nghiệp được đưa vào các vị trí có ảnh hưởng, bao gồm chỉ huy cấp lữ đoàn quân đội. Họ đang nắm giữ các vị trí có thể ra quyết định", một quan chức chính phủ Campuchia xin giấu tên nói với Reuters.

Quan chức này cho biết, Trung Quốc đã chi trả phần lớn chi phí xây dựng cũng như vận hành các công trình của Học viện Quân sự Campuchia. Khoảng một nửa số học viên sĩ quan của Campuchia đã học qua Học viện Quân sự này, một quan chức nhà trường giấu tên cho biết. Học viện Quân sự Campuchia dường như là nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc để xây dựng một cơ sở quy mô lớn của loại hình này ở Đông Nam Á, giáo sư Carl Thayer từ Úc bình luận.

Xe tải Trung Quốc viện trợ cho quân đội Campuchia. Ảnh: People.cn


"Đối với Trung Quốc, đó là sự khởi đầu của một chiến lược lâu dài nhằm gây ảnh hưởng trong quân đội Campuchia bằng cách nuôi dưỡng những lớp người này. Và Trung Quốc có đầy đủ hồ sơ thông tin rất sâu đối với từng học viên quân sự Campuchia. Không có nơi nào ở Đông Nam Á mà ảnh hưởng của Trung Quốc lại mạnh như quốc gia này", ông Carl Thayer cho biết.

Sự phát triển của Học viện Quân sự Campuchia diễn tra trong lúc Bắc Kinh gia tăng đáng kể lượng vũ khí bán cho Campuchia cũng như các gói viện trợ cho Phnom Penh. Trung Quốc cũng đầu tư hàng tỉ đô la vào nền kinh tế này. Trong năm 2013, Campuchia đã nhận 12 chiếc trực thăng vũ trang Z-9 do Trung Quốc sản xuất bằng khoản vay 195 triệu USD từ Trung Quốc. Các năm tiếp theo, Campuchia nhận được gói viện trợ 26 xe tải và 30 ngàn bộ quân phục từ Trung Quốc.

Hoạt động tài trợ của Trung Quốc xây dựng Học viện Quân sự Campuchia phát triển nhanh chóng. Từ năm 2002 đến nay đã có hơn 70 tòa nhà được xây dựng trên diện tích khoảng 148 ha, theo một tài liệu được nhìn thấy bởi Reuters. Các quan chức Bộ Quốc phòng Campuchia đã không đáp ứng yêu cầu từ Reuters bình luận về nội dung này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì đáp lại câu hỏi của Reuters rằng Bắc Kinh có tiếp tục tăng mức hỗ trợ cho Học viện Quân sự Campuchia để giúp nước này nâng cao khả năng giảng dạy và trình độ đào tạo học viên. "Viện trợ này không có điều kiện chính trị kèm theo, và sẽ không làm tổn hại đến lợi ích của bất kỳ bên thứ 3 nào", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Theo Lao Mong Hay, một nhà phân tích là cố vấn của phe đối lập Campuchia, đóng góp hào hiệp của Trung Quốc cho quân đội Campuchia đã khiến Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2012 ngăn chặn nỗ lực của các quốc gia thành viên trong việc tạo ra bộ quy tắc hàng hải với Bắc Kinh. "Lợi ích chiến lược của Trung Quốc là để chia rẽ ASEAN, và Campuchia được sử dụng cho mục đích này", ông nói.

Bà Bố Kiến Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia trao tặng các khí tài trang bị quân sự cho Campuchia.


Viện trợ của Trung Quốc cũng làm lu mờ ảnh hưởng của Hoa Kỳ, quốc gia đã hủy bỏ viện trợ 200 xe quân sự cho Campuchia trong năm 2010 sau khi Phnom Penh trục xuất một nhóm người tị nạn Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc vào cuối năm 2009. Chỉ 2 ngày sau khi trục xuất, Trung Quốc và Campuchia đã ký thỏa thuận hợp tác trị giá 850 triệu USD.

Trong năm 2013 Campuchia công bố đình chỉ một số hợp tác quân sự với Hoa Kỳ sau những chỉ trích của các nhà lập pháp Mỹ về kết quả bầu cử ở Campuchia. Washington đã có sẵn khoảng 1 triệu USD dành cho tài trợ quân sự và đào tạo tại Campuchia trong năm 2014, 12 nhân viên quân sự Campuchia được đào tạo ở Hoa Kỳ về nhân quyền và nâng cao năng lực hàng hải.

Trong khi đó các học viện tốt nghiệp tại Học viện Quân sự Campuchia do Trung Quốc tài trợ đã được thăng cấp bậc, chức vụ cao hơn. "Họ muốn chúng ta thấy Trung Quốc là một siêu cường đã giúp Campuchia trong thời gian khủng hoảng", một sĩ quan mới tốt nghiệp được điều động ra biên giới Campuchia - Thái Lan nói với Reuters.


Trung Quốc tiếp cận "song trục" ở Biển Đông vẫn chỉ là trò bình mới rượu cũ
Campuchia công khai ủng hộ quan điểm Trung Quốc ở Biển Đông
Vua Campuchia và Thái hậu đi Bắc Kinh kiểm tra sức khỏe
************

-Trung Quốc sẽ huấn luyện quân đội Campuchia(NLĐO) - Trung Quốc vừa ký một hợp đồng huấn luyện quân đội Campuchia, đồng thời cung cấp các loại vũ khí mới, khởi đầu là 12 trực thăng Z-9.

Ông Thích Kiến Quốc (trái) và Moeung Samphan bắt tay sau khi ký kết. Ảnh: Phnom Penh Post

Theo nhận định của tờ Bangkok Post, buổi lễ ký kết được tổ chức đơn giản tại Phnom Penh vào ngày 24-1 nhưng chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong khu vực.

Đặt bút ký vào hợp đồng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Moeung Samphan và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thích Kiến Quốc với sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tea Banh nói huấn luyện quân sự và 12 chiếc trực thăng trên của Trung Quốc sẽ “tăng cường năng lực của quân đội Campuchia trong lĩnh vực quốc phòng”. 12 chiếc trực thăng do Trung Quốc chế tạo sẽ thay thế phi đội già cỗi gồm các máy bay Nga của Campuchia. Trị giá số trực thăng là hơn 190 triệu USD, được trích ra từ chính khoản vay của Trung Quốc cho Campuchia từ tháng 8-2011.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc hoạt động ngày càng nhiều trong cả quân sự lẫn kinh tế ở Campuchia. Năm 2012, các công ty Trung Quốc cam kết đầu tư 8 tỉ USD vào Campuchia, con số này tương đương gần 2/3 tổng giá trị nền kinh tế Campuchia.

Đối với Thái Lan, bất cứ nâng cấp nào của quân đội Campuchia cũng gây ra lo ngại do giữa hai nước này vẫn còn “hục hặc” xung quanh tranh chấp khu vực đền Preah Vihear.

Cùng ngày 24-1, các quan chức của ngành đường sắt Trung Quốc cũng ký một thỏa thuận thiết kế, tài trợ và xây dựng một cảng biển mới cùng 404 km đường sắt từ đền Preah Vihear đến Koh Kong, tỉnh đảo của Campuchia cách bờ biển Thái Lan không xa. Như vậy, tuyến đường sắt này chắc chắn sẽ phủ bóng lên toàn bộ biên giới phía đông của Thái Lan với Campuchia.-Trung Quốc sẽ huấn luyện quân đội Campuchia
-- Campuchia đồng ý cho Trung Quốc xây nhà máy lọc dầu đầu tiên (Petrotimes).
-Trung Quốc đe dọa cắt viện trợ Triều Tiên

Thương lái Trung Quốc tàn sát cây quý đường biên

Kỳ 1: Đào sạch thông tre lá ngắn
TP - Nghe tin ở tỉnh Hà Giang, nhiều loại cây quý hiếm đang bị thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt, chúng tôi tìm đến đây thì được biết nhiều loài quý hiếm có trong Sách Đỏ VN đã bị khai thác "triệt để”.

Những cây thông tre lá ngắn hiếm hoi còn sót lại trên vùng núi đá tai mèo của xã Thài Phìn Tủng, Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Hoài
Những cây thông tre lá ngắn hiếm hoi còn sót lại trên vùng núi đá tai mèo của xã Thài Phìn Tủng, Đồng Văn, Hà Giang.
Ảnh: Nguyễn Hoài.

Thài Phìn Tủng là một trong những xã của huyện Đồng Văn từng có nhiều cây thông tre lá ngắn. Loại cây quý hiếm đang bị khai thác ồ ạt để bán cho thương lái Trung Quốc.
Một tháng trước Tết Quý Tỵ, đến nơi đấy hỏi mua cây chư - pẩy - đơ (tiếng Mông của thông tre lá ngắn), chúng tôi nhận được những cái lắc đầu. Một người Mông ngoài bốn mươi tuổi nói: “Giờ không còn nữa đâu. Bên kia (chỉ sang Trung Quốc) trả tiền cao, mua hết rồi. Chặt được một cây thông là có tiền triệu đấy. Đủ ăn cả năm đấy”.
Thông tre lá ngắn được mua nhiều từ đầu năm 2012, rộ nhất là vào khoảng giữa năm. Theo anh Phùng Mý Cở, Phó Chủ tịch UBND xã Thài Phìn Tủng, cây thông tre lá ngắn từng xuất hiện khá nhiều ở vùng núi đá tai mèo của Thài Phìn Tủng cũng như các xã lân cận của huyện Đồng Văn.
Thương lái Trung Quốc thu mua loại cây này từ vài năm trước nhưng giá khá thấp. Năm 2012, giá thu mua tăng đột biến khiến mọi người ồ ạt khai thác.
“Họ chỉ mua những cây đã trưởng thành. Cây to bằng cái phích là bán được 10 triệu đồng rồi. Cây nhỏ hơn cũng được năm triệu. Mới đây, một cây chư phẩy đơ ở huyện Yên Minh đường kính vài chục cm bán được trăm triệu”, anh Cở nói.
Không chỉ ở Thài Phìn Tủng, các xã lân cận như Sà Phìn, Tả Phìn, Sính Lủng (huyện Đồng Văn) cũng diễn ra cảnh tương tự. Nhiều đối tượng còn ăn trộm thông tre lá ngắn của nhà khác để bán cho thương lái Trung Quốc.
Có gia đình sống trên núi, cạnh nhà có cây thông tre lá ngắn chưa kịp đào thì trộm đã đào mất. Có thời điểm các chuyến xe chở gốc thông tre lá ngắn thường xuyên đi qua quốc lộ 4C trên địa bàn xã.
Không rõ mục đích thu mua
Ban đầu họ dùng ô tô thu mua. Sau khi kiểm lâm vào cuộc, tiến hành bắt giữ thì họ đi vào ban đêm. Kiểm lâm bắt giữ ban đêm thì họ lại dùng xe máy để vận chuyển.
Hiện thông tre lá ngắn đã trưởng thành trên địa bàn xã Thài Phìn Tủng và các xã lân cận gần như không còn nữa. Dẫn chúng tôi đi thực địa trên những ngọn núi đá tai mèo nhọn hoắt của cao nguyên đá Đồng Văn, anh Cở chỉ vào một cây nhỏ trên lưng chừng một ngọn núi: “Chỉ còn những cây nhỏ. Hôm trước có hai cây to vừa bị chặt mất rồi. Giờ cả vùng chỉ còn một cây to duy nhất. Rễ ăn sâu vào đá nên không khai thác được”.
Thu mua thông tre lá ngắn, thương lái chỉ lấy phần gốc rễ cây chừng 30 cm, còn toàn bộ phần thân bị bỏ lại. Anh Phúc, xã Sà Phìn (Đồng Văn), cho hay: “Gốc thông phải sạch sẽ và nguyên vẹn. Nếu vỡ sẽ không được giá”.
Ở Đồng Văn, cây thông tre lá ngắn chỉ mọc ở trên lưng chừng hoặc đỉnh núi đá tai mèo chứ không mọc dưới đất. “Từ trước đến nay, chúng tôi chỉ lấy gỗ cây để làm củi đốt, cột nhà, xẻ ván. Không rõ gốc cây dùng để làm gì”, anh Phùng Mý Cở nói.
TS Lê Trần Chấn, Giám đốc Trung tâm An toàn & Đa dạng Sinh học (Liên hiệp các Hội Khoa học&Kỹ thuật Việt Nam), đơn vị từng tiến hành các dự án bảo tồn cây quý hiếm ở xã Thài Phìn Tủng, cho hay cây thông tre lá ngắn từng khá phổ biến ở huyện Đồng Văn.
Riêng với xã Thài Phìn Tủng, khi các nhà khoa học đến khảo sát hai đợt, có 140 cây. Loại cây này có tên khoa học là Podocarpus Pilgeri Foxw, thuộc họ cây Kim Giao “Đây là loại cây thuộc nhóm quý hiếm, từng nằm trong Sách Đỏ Việt Nam.
Mới đây, giống được khôi phục nhờ các công trình bảo tồn đa dạng sinh học. “Nhưng với tình trạng hiện nay, nguy cơ tuyệt chủng khá cao”, TS Chấn nói.

Thông tre lá ngắn không có chất chữa ung thư taxtere giống như thông đỏ bắc. Cho đến nay khoa học chỉ ghi nhận loại cây này có thớ thẳng, mịn, hơi cứng, có vân hoa đẹp, thích hợp làm đồ gia dụng và làm cây cảnh. “Việc thương lái chỉ thu mua phần gốc chứ không lấy phần thân gỗ quả là khó hiểu”, TS Chấn nói.
.
- Phớt lờ cảnh báo (NLĐ). - Tàn sát cây quý đường biên (TP).

- Hà Nội: Bán hoa Tây Tựu cho Trung Quốc (DV).


Lào Cai bắt 2 tấn gà nhập lậu từ Trung Quốc
Đài Tiếng Nói Việt Nam
(VOV) -Số hàng hóa và phương tiện bị thu giữ có trị giá khoảng 100 triệu đồng. Sơn La: Cán bộ thú y tiếp tay tiêu thụ gà lậu · Hải Dương bắt giữ vụ vận chuyển gà lậu · Bộ Công an vào cuộc điều tra, bắt chủ buôn gà lậu. Vào hồi 2h ngày 25/1, tổ công tác liên ...
Lào Cai: bắt 2 tấn gà nhập lậuTuổi Trẻ
Bắt hơn 2 tấn gà Trung Quốc nhập lậuThanh Niên
Hải quan Lào Cai bắt 2 tấn gà thương phẩm nhập lậu. Pháp Luật ...XãLuận.com
-- Nhập nội tạng, đừng đổ lỗi WTO (DV).
---  Lồng nuôi thủy sản mới xâm nhập Vũng Rô (PLTP).
--Sang Trung Quốc xuất tiền thật mua tiền giả
.(ĐVO) - Hùng bỏ 16 triệu đồng tiền thật ra mua 50 triệu đồng tiền giả...--
- Làm rõ mục đích của nhóm đối tượng mua lá điều khô (NNVN).

- TQ âm thầm ‘thâu tóm’ mỏ của Philippines (VNN).
- Trung Quốc tăng cường kiểm tra trái cây nhập từ Việt Nam (RFI).








Tổng số lượt xem trang