Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Sửa Hiến Pháp Chứ Không Phải Xây Hầm Trú Ẩn

Huy Đức

Nếu tôi là trưởng ban sửa đổi Hiếp pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết rõ mình muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn thiết lập ở Việt Nam một nền cộng hòa thật sự.
Các nhà nước quân chủ phải lập hiến khi nhà vua bị các tôn giáo, lãnh chúa... buộc phải chia sẻ quyền lực. Các nhà nước đảng chủ phải lập hiến vì muốn tạo ra cái vỏ bọc cộng hòa cho sự toàn trị của mình. Nếu Đảng cộng sản Việt Nam muốn tiếp tục chế độ chính trị như hiện nay thì cách khôn ngoan nhất là cứ giữ Hiếp pháp 1992 vì nó vẫn đang làm tốt vai trò "phông màn" cho Đảng.

Sẽ là một sai lầm chính trị (của Đảng) nếu sửa đổi hiến pháp không phải vì cải cách mà chỉ để tự trấn an. Khi lực lượng vũ trang đã khẩu hiệu "chỉ biết còn Đảng, còn mình" mà vẫn không hết sợ hãi thì lẽ ra Đảng phải sửa cái gốc là trao quyền lực cho dân. Bảo vệ sự cầm quyền của Đảng mà bằng cách hiến định lòng trung cho quân đội và cố thủ trong điều 4 như một thứ lô cốt thì chỉ gây ra tranh cãi về tính hợp hiến của đảng độc tôn và khiến dân chúng nghĩ rằng Đảng coi mục tiêu cầm quyền cao hơn chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Nếu chỉ quan tâm tới việc phân chia quyền lực thì không cần sửa hiến pháp. Quyền lực lâu nay vẫn được phân chia một cách bất thành văn và phe nhóm thường giải quyết tốt hơn hiến pháp. Vấn đề là tại hội nghị trung ương sắp tới ông Nguyễn Bá Thanh có đủ phiếu vào Bộ chính trị, ông Vương Đình Huệ có trở thành bí thư trung ương Đảng hay không? Ông Nguyễn Bá Thanh rồi sẽ chọn con đường đi vào lịch sử như một bao công, hay với không ít tỳ vết hiện nay, sẽ bắt tay với Thủ tướng đương nhiệm, quay lưng với những người đã từng nuôi kỳ vọng?
Nếu nhận ra đây là cơ hội chính trị thì đừng vội vã, hãy ngồi lại với nhân dân, hình thành một bản hiến pháp có thể thiết lập một nền cộng hòa, trên nguyên tắc: một chính quyền không phải do dân thì không thể là của dân và không thể hy vọng chính quyền đó sẽ vì dân được. Với quyền lập hiến, nhân dân phải tham gia với tư cách là người quyết định chứ không phải "khách" mời "góp ý" như Đảng đang làm.
Ủy ban sửa đổi hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu viết lách, bước một, chuẩn bị những vấn đề phải trình Quốc hội biểu quyết đưa ra trưng cầu dân ý. Điều phải trưng cầu dân ý đầu tiên là Việt Nam nên chọn mô hình cộng hòa đại nghị (nơi quốc hội bầu ra chính phủ và nguyên thủ quốc gia) hay cộng hòa tổng thống (nơi cử tri trực tiếp bầu ra nguyên thủ).
Cộng hòa đại nghị thường thành công hơn ở các quốc gia đi từ nền quân chủ lập hiến. Nơi hoàng gia, tuy không trực tiếp cầm quyền, vẫn còn uy tín để trị vì như một biểu tượng quốc gia. Tuy các triều vua của Việt Nam đã bị "phế từ lâu", vẫn nên hỏi xem dân chúng muốn tìm một hoàng thân hay tự tay bầu ra tổng thống.
Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán thành trong một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ thực sự vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu cử.
Trong tình huống đó, hiến pháp nên quy định sự khác nhau giữa ứng cử viên độc lập với ứng cử viên được đề cử bởi một đảng chính trị. Ví dụ: một người có thể trở thành ứng cử viên tổng thống nếu được một đảng chính trị có cơ sở hoạt động ở tầm quốc gia đề cử hoặc có đủ một lượng chữ ký ủng hộ nhất định (nếu là ứng cử viên độc lập).
Với một dân tộc đang có hàng triệu người sống và làm việc ở khắp năm châu như Việt Nam, cần trưng cầu dân ý về điều kiện của các ứng cử viên: có chấp nhận người có hai quốc tịch ứng cử tổng thống, nghị sỹ Việt Nam hay không? Có nên đòi hỏi ứng cử viên tổng thống và ứng cử viên nghị sỹ quốc hội phải là người sinh ở Việt Nam và sống liên tục ở trong nước 5 năm tính đến ngày bầu cử?
Chế độ kinh tế cũng cần được đưa ra hỏi dân. Tự do tư tưởng là vấn đề phải được bảo vệ trong xã hội tương lai. Hiến pháp tôn trọng niềm tin cộng sản của một thiểu số nhân dân nhưng dân chúng không thể trả chi phí để nuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa" bằng cách coi "kinh tế nhà nước là chủ đạo". Nên trưng cầu dân ý về việc cấm nhà nước thành lập những xí nghiệp mang tính kinh doanh (trừ các doanh nghiệp công ích và doanh nghiệp khai thác những loại tài nguyên đặc biệt).
Hãy trưng cầu dân ý để dân chúng chọn giữa sở hữu toàn dân và chế độ đa sở hữu đối với đất đai.
Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Ủy ban sửa đổi hiến pháp mới tiến hành bước hai: thiết kế một mô hình nhà nước có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, có thể hòa giải quốc gia, phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh và mang lại công lý cho người dân tốt nhất. Ủy ban cũng không nên giấu dốt, cái gì biết thì hẵng làm cái gì không có kinh nghiệm thì nên học hỏi, nhất là từ những mô hình nhà nước đã được loài người áp dụng thành công. Việt Nam cần một mô hình chính trị bền vững dài lâu chứ không phải chỉ "bay 15 phút" rồi "bỏ kho" như những chiếc máy bay Vam mà Việt Nam đã từng tự chế.
Cách mà công an Hải Phòng đối xử với anh em ông Đoàn Văn Vươn cho thấy, hệ thống tư pháp hiện hành không thể đảm bảo công lý, nhất là đối với những xung đột giữa công dân với địa phương. Ngoài việc tổ chức tòa án theo cấp xét xử (thay vì theo cấp hành chính), lực lượng điều tra hình sự và công tố nên tổ chức thống nhất ở cấp toàn quốc gia. Cảnh sát địa phương chỉ đảm bảo giao thông và trật tự, trị an; có thể bắt trộm, cướp rồi giao lại cho cơ quan công tố.
Các địa phương tùy vào ngân sách và tình hình an ninh mà quyết định số lượng cảnh sát. Không để tình trạng như Thành phố Hồ Chí Minh phải lấy thanh niên xung phong ra điều khiển giao thông và chống cướp bằng lực lượng từ trung ương cứu viện.
Thật là nguy hiểm nếu lực lượng công an, quân đội thay vì trung thành với quốc gia lại trung thành với đảng phái. Đảng có thể nay tồn, mai vong nhưng Nước thì muôn đời phải giữ. Nếu quân đội không coi nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ nước thì khi trong Đảng có bất đồng, quân đội mất phương hướng, những kẻ có dã tâm lãnh thổ như Trung Quốc rất dễ thừa cơ chiếm nốt Trường Sa bằng một cuộc chiến tranh cục bộ.
Cũng cần tách bạch hành pháp chính trị và hành chính công vụ để khi Đảng tan rã thì chỉ có chức năng hành pháp chính trị tạm ngưng, trộm cướp vẫn có người bắt; đèn xanh, đèn đỏ vẫn sáng ở ngã tư; người dân vẫn có thể làm passport, đăng ký xe và sang tên nhà, đất...
Bước thứ ba, Ủy ban sửa đổi hiến pháp trình những mô hình hành chánh, tư pháp tương thích này để quốc hội thông qua. Sau đó tới bước thứ tư mới tiến hành cho chuyên viên thảo ra hiến pháp. Do đã trưng cầu dân ý, hiến pháp chỉ cần 2/3 tổng số đại biểu thông qua chứ không cần đưa ra phúc quyết toàn dân. Chỉ phải giữ nguyên tắc cái gì dân đã quyết khi trưng cầu dân ý thì quốc hội không có quyền thay đổi.
Cũng có thể rút ra các bài học lập hiến từ Việt Nam. Hiến pháp 1946 từng được viết bởi những trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do. Cho dù nó được quyết định bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cử do Việt Minh kiểm soát, Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi những người yêu nước và khát khao độc lập, tự do.
Tuy chưa được công bố chính thức do chiến tranh nhưng Hiến pháp 1946 đã có hiệu lực trên thực tế. Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong Hiến pháp 1946, nhưng chính ông, sau khi đi dự Hội nghị 81 đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế từ Mascova trở về, đã phế bỏ bản hiến pháp dân chủ này để thay thế bằng Hiến pháp 1959.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc, Hiến pháp 1959 được dịch ra từ Hiến pháp Liên Xô nhưng qua bản tiếng Trung nên nhiều định chế nhà nước đã được copy một cách vội vã và không chính xác. Hiến pháp 1980 cũng copy từ hiến pháp của các nước cộng sản Đông Âu, áp dụng nguyên si những định chế mà ngay sau đó đã bị các nước này bãi bỏ. Không nên sợ hãi trước những mô hình nhà nước đã được áp dụng thành công. "Nhập khẩu" mô hình chính trị đã là truyền thống mà Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu từ năm 1959.
Một chế độ toàn trị thường đi đến sụp đổ hoặc tiếp tục tồn tại bằng cách siết chặt dân chủ, tự do. Quá trình này càng kéo dài bao nhiêu thì càng hủy hoại các nguồn lực và giá trị quốc gia tới đó. Sự sụp đổ hay sự ngắc ngoải của chế độ đều trút hậu quả lên đầu thường dân. Chủ động cải cách để từng bước trao mọi quyền lực cho nhân dân không chỉ là lối thoát của Việt Nam mà còn là cánh cửa để Đảng thoát ra trong danh dự. -Sửa Hiến Pháp Chứ Không Phải Xây Hầm Trú Ẩn


THD: Những câu trả lời lạc hướng (RFA 19-2-13) -- Về cách trả lời của ông Phan Trọng Lý đối với Kiến nghị của 72 nhân sĩTổ tiên nhà văn ấy trước kia ở đâu? (FB Người Buôn Gió) -- Bài rất hay về tác giả bài Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là hợp lý, hợp tình (QĐND 17-2-13) "Lập luận lý tình kiểu giang hồ đạo tặc"! Xuất thần! 
- Mục tiêu, chủ thể ban hành và sửa đổi Hiến pháp (ĐBND). - Cần có luật về Đảng (VNN). - Đảng phải có luật để công khai, minh bạch (NĐT).
- Định vị vai trò các thành phần kinh tế trong Hiến pháp (VNN).- Sửa đổi Hiến pháp: ‘Không thể vượt lên với vòng kim cô quanh đầu’ (VNN).
- ‘Phiếu tín nhiệm thấp là lời nhắc nhở’ (VNE).- Thị trưởng Cory Booker và chủ tịch Nguyễn Thế Thảo – sự khác biệt (PV Tự do).
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là hợp lý, hợp tình (QĐND).
-
Rắn dại xuất hiện đầu năm Tỵ (DLB). – Bỏ điều 4 Hiến pháp có là tự sát? (FB Đỗ Đức/ Quê Choa). – “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao”!!! (DLB).
- MTTQ góp ý sửa Hiến pháp: Tổ quốc và nhân dân phải được đặt lên hàng đầu (TN). - Góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992: Vai trò của nhân dân được khẳng định rõ ràng hơn (LĐ).

- Luật hóa vai trò lãnh đạo của Đảng (PLTP). - PGS, TS NGUYỄN VIẾT THÔNG, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương: Tính hợp lý của Ðiều 4 trong Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) (ND).- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: “Đảng viên phải chịu trách nhiệm cá nhân về hoạt động lãnh đạo” (DT)

- Hội đồng Hiến pháp không thể chỉ ‘kiến nghị’ (VNN). . - Về tính chính đáng trong tổ chức và vận hành của các cơ quan nhà nước hiện nay (Nghiên cứu Lập pháp VPQH).- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Về vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam (GD&TĐ). – Khẳng định quyền con người và nghĩa vụ công dân (GD&TĐ). – Sửa đổi hiến pháp, một trò hề hay là điều sỉ nhục công dân ? (DĐCN).
- Lưu Hà Sỹ Tâm: Hình thức, giả vờ – hệ lụy của Hiến pháp tồi – lối thoát (BoxitVN).
- XA DÂN LÀ ĐẢNG TỰ TIÊU (Bùi Văn Bồng). – Nguyễn Văn Thạnh HIẾN PHÁP VÀ DÂN CHỦ (Phạm Viết Đào).
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Quyền cơ bản trong vương quốc dân chủ hàng đầu thế giới (Tia sáng).- Đưa tiếng nói nông dân lên bàn quốc sự (DV).
- Báo chí cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng (GD&TĐ). – Ban tuyên giáo TW ghi nhận chiến công ngành báo chí “lề đảng” (DLB). - Sự hồ đồ của ủy ban Bảo vệ ký giả quốc tế (QĐND).
- Chữ viết của bác (DLB). – Đụng đâu… té đó.
"Ông Hoàng Hữu Phước có dấu hiệu vi phạm pháp luật" (KT 19-2-13) -- 'Tôi chấp nhận tất cả hình thức xử lý của Quốc hội' (VnEx 20-2-13) -- Tướng Thước nói về tâm và tầm đại biểu Quốc hội (TP 19-2-13) -- Ông Nguyễn Minh Thuyết: "Tôi thất vọng khi đọc lời xin lỗi của ông Hoàng Hữu Phước" (infonet 19-2-13) GS Nguyễn Minh Thuyết và bốn điều đáng buồn về ông Hoàng Hữu Phước (infonet 19-2-13) - GS Nguyễn Minh Thuyết: “Tôi thất vọng khi đọc lời xin lỗi của ông Hoàng Hữu Phước” (Infonet). – Luật sư Trần Đình Triển: “Đủ căn cứ bãi nhiệm chức danh ĐBQH của ông Hoàng Hữu Phước” (GDVN). - Giá như ông Phước đừng xin lỗi! (Anh Vũ). . – Tám Tàng: Ai đẻ ra nghị Phước? (Hồi 2) (Người Lót Gạch).
- Bùi Hoàng Tám: “Tứ đại ngu” không thể của ĐB. Phước? (DT). - Đại biểu Hoàng Hữu Phước nói gì? (TT). - ĐBQH Hoàng Hữu Phước: Nhận sai nhưng không từ nhiệm (PLTP). - Đại biểu Quốc hội tranh luận, xin lỗi qua ’cửa phụ’ (ĐV). - Trở thành đại biểu Quốc hội… không hề đơn giản (KT). - Tướng Thước nói về tâm và tầm đại biểu Quốc hội (TP). – Đừng phụ lá phiếu của dân (VNN).- Quan điểm triệt hạ đất nước Israel của một đại biểu QH Việt Nam (Cầu Nhật Tân). - Ông Hoàng Hữu Phước từng tự giới thiệu mình với Saddam Hussein? (PT). – Tứ đại khoái ông Hoàng Hữu Phước (Phair Zios). – Hoàng Hữu Phước: ‘Tôi chấp nhận tất cả hình thức xử lý của Quốc hội’ (VNE).


Phe đồng chí X vu cáo? Sao lại nói người dân Đà Nẵng đi cướp hoa? (ĐV 19-2-13)
Ông ấy nổ thì được, dân nổ thì không! Thủ tướng phê bình các tỉnh xảy ra đốt pháo (TP 19-2-13) - Cư dân mạng bức xúc khẳng định việc đốt pháo ở Hải Dương là thật (GDVN). - Thủ tướng phê bình đốt pháo, ai nhận lỗi? (PN Today). - Lý giải việc cửa đóng then cài nơi công sở ngày làm việc đầu năm: Vẫn ngụy biện (LĐ).
- Dự thảo Nghị định về phòng, chống tham nhũng: Chủ tịch nước có quyền tạm đình chỉ Phó Thủ tướng (TP).
- Trao quyết định điều động bốn phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương (PLTP).
- Thủ tướng phê bình các tỉnh xảy ra đốt pháo (VNN). - Thủ tướng chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (CP/ QĐND).
- Thay đổi nhân sự mới (BBC).- Tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm: Còn nhiều ý kiến khác nhau (Soha). - Tăng tuổi nghỉ hưu: Đừng vì lợi ích nhóm! (LĐ). – Và có thể “nhóm lợi ích” đang dọa: “Không tăng tuổi nghỉ hưu, nguy cơ vỡ Quỹ BHXH sẽ rất lớn” (LĐ).
- Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013 (LĐ).
Nữ tướng của REE 'truyền lửa' cho con như thế nào? (KT 19-2-13) -- Phải nhìn nhận bà này PR rất giỏi!

Tổng số lượt xem trang