Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Trung quốc: "không phục vụ người Nhật Bản, Philipine, Việt Nam và chó"



Các cửa hàng của Việt Nam cho phép chó và người trung quốc.


-- Nhà hàng Bắc Kinh tháo biển kỳ thị nhưng “không muốn xin lỗi” (TT).Tấm ảnh chụp biển hiệu lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội sau khi Rose Tang, khách du lịch và là người viết blog, đưa nó lên mạng khi đang lưu trú ở Bắc Kinh. 
Bà Tang chụp tấm ảnh này vào ngày 21 tháng 02 tại nhà hàng Bách Niên Lỗ Chử ở quận Tây Thành, thành phố Bắc Kinh, chuyên phục vụ các món ăn liên quan đến thịt lợn, theo thông tin trên trang Facebook của bà Tang. Nội dung của tấm biển hiệu được viết song ngữ Hoa – Anh là: “Nhà hàng chúng tôi không tiếp nhận người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó.”
Nhưng dù đã tháo gỡ xuống sau những cáo buộc kỳ thị, chủ nhà hàng cho biết ông không hối hận và cũng không muốn xin lỗi cho bất kỳ sự xúc phạm nào đã gây ra.
Các tấm ảnh chụp biển hiệu kỳ thị trên lan truyền chóng mặt ở Việt Nam cũng như xuất hiện trên nhiều tờ báo của Philippines hôm 27 tháng 2. 
Chủ nhà hàng họ Vương nói ông tháo gỡ nó “bởi vì có quá nhiều phiền toái”.
“Tôi không hối hận”, ông nói với AFP. “Tôi nhận quá nhiều cuộc gọi về việc này”.
Ông dường như khá ngạc nhiên về làn sóng chú ý do biển hiệu này tạo nên nhưng ông không muốn đưa ra lời xin lỗi và giải thích rằng có thể tấm biển hiệu này đã bị hiểu sai.
“Có thể người ta hiểu nhầm ý nghĩa của tấm biển hiệu. Nó chỉ đơn thuần nói chúng tôi không phục vụ khách hàng đến từ các quốc gia nêu trên”, ông nói với AFP.
Theo HCTB, nhà hàng này khá nhỏ với chỉ 5 bàn. Chủ nhà hàng trả lời HCTB rằng họ treo tấm biển trên vào tháng 9, 2012 khi nhiều người dân Trung Quốc thể hiện sự giận dữ đối với Nhật Bản sau khi nước này quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
“Tôi chỉ không muốn phục vụ người Nhật Bản. Chẳng lẽ tôi lại không được phép làm thế?” ông nói với HCTB.
Nhưng khi được hỏi tại sao ông lại đưa cả người Việt và người Philippines vào, thì ông Vương không bình luận thêm.
Một cư dân mạng tên là Yinghuafenfei bày tỏ lo ngại về tấm biển hiệu này trên trang blog Sina: “Dù những quốc gia này đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nhưng người dân không nên quá cực đoan về chuyện này”.
“Bắc Kinh là một thành phố quốc tế, tôi tự hỏi những người nước ngoài sinh sống ở đây sẽ nhìn chúng tôi với anh mắt như thế nào sau sự việc này”, cô viết thêm. 
- Nhà hàng Bắc Kinh gỡ bảng hiệu “nói không” với người Nhật, Việt, Philippines (LĐ). - Nhà hàng Bắc Kinh gỡ tấm biển kỳ thị dân tộc (DT). - Dân mạng Trung Quốc: Treo biển là sỉ nhục, mất mặt! (TP). - Tranh chấp Biển Đông cần giải quyết bằng ngoại giao (TP).

- Cảnh sát biển Nhật Bản thăm Cảnh sát biển Vùng 3 Việt Nam (TN). - “Hướng về chủ quyền biên giới, biển đảo quê hương” (LĐ).
- 3 tàu Hải tuần TQ chở trực thăng ra Trường Sa “đánh dấu” Biển Đông (GDVN).


- Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (TT). - Máy bay Trung Quốc xâm nhập Senkaku, F-15 Nhật Bản cất cánh khẩn cấp (GDVN). - Trung Quốc cử chuyên gia về Nhật Bản, Triều Tiên làm Ngoại trưởng (Infonet). - Cảnh Nhạn Sinh: Nhật hãy ăn nói cẩn thận, chớ khiêu khích Trung Quốc (GDVN).

-Son Tran--
---Racism with a nationalist twist. This sign is on the front door of a restaurant named "Beijing Snacks" or "百年卤煮" near Prince Gong's Mansions (恭王府) at Houhai Lake, a popular tourist spot just to the north of the Forbidden City. I took this photo on February 21st, 2013. Photo by Rose Tang. Copyright©Rose Tang.
Rose Tang

Racism with a nationalist twist. This sign is on the front door of a restaurant named "Beijing Snacks" or "百年卤煮" near Prince Gong's Mansions (恭王府) at Houhai Lake, a popular tourist spot just to the north of the Forbidden City. I took this photo on February 21st, 2013. Photo by Rose Tang. Copyright©Rose Tang.
— at Houhai..
một tiệm ăn ở bắc kinh dán biển đề:"không phục vụ người nhật, phi, việt nam và " - ảnh chụp 21/02/2013
--- Ảnh: Chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc: không phục vụ người Nhật, Philippines, Việt Nam và Chó (Rose Tang).

Tổng lãnh sự Trung Quốc Trác Lôi Minh: “Việc làm sai trái”
TT - Trả lời Tuổi Trẻ về chuyện nhà hàng ở Bắc Kinh có tấm biển kỳ thị người nước ngoài, ngày 27-2, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Trác Lôi Minh cho rằng đây là “hiện tượng cực kỳ cá biệt. Ở đâu, chỗ nào cũng có những loại người không tốt”.
Theo ông, việc làm này là “sai trái” và “chắc chắn là không ổn thỏa”. Ông cũng nhấn mạnh chuyện này “không đại diện cho đông đảo nhân dân và cũng không đại diện cho lập trường của chính phủ”.

Khi được hỏi là tấm biển đã có từ rất lâu rồi mà chính quyền Trung Quốc không có phản ứng gì thì ông Trác nói chính quyền không biết về chuyện này. “Cụ thể như thế nào thì chúng tôi cũng không biết”- ông nói.
Khi được hỏi nếu Tuổi Trẻ cung cấp địa chỉ nhà hàng thì liệu Chính phủ Trung Quốc có hành động gì không, ông Trác nói ông chỉ là tổng lãnh sự, không phải là chính phủ hay lực lượng quản lý thị trường (để giải quyết chuyện đó). - Chuyện nhà hàng ở Bắc Kinh có tấm biển kỳ thị người nước ngoài: Tổng lãnh sự Trung Quốc Trác Lôi Minh: “Việc làm sai trái” (TT). - Thật đáng thương (NNVN).- “Người Việt Nam văn minh hơn nhiều” (TT). - Tướng Vĩnh: “Việc làm của chủ nhà hàng Bắc Kinh thể hiện sự hèn hạ”(GDVN). – Philippines lên tiếng vụ nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị dân tộc (DT). - Tiệm ăn Trung Quốc treo bảng cấm: Dân Việt Nam và Philippines phẫn nộ (RFI). – VN ‘sẽ phản ứng’ vụ nhà hàng Bắc Kinh (BBC). – Trách người dân một trách chính quyền mười (RFA).
Tấm biển ngu dốt ở Bắc Kinh (Nguyễn Văn Tuấn).
* Tin bài liên quan:
"Người Việt Nam văn minh hơn nhiều"
Philippines lên tiếng vụ nhà hàng Trung Quốc kỳ thị dân tộc (27/02)
Ông Tập Cận Bình nói về "thống nhất hòa bình" với Đài Loan (26/02)
Kỷ luật quan chức Trung Quốc đập phá tại sân bay (26/02)
Công ty nhà nước Trung Quốc chính thức thâu tóm Nexen (26/02)
Cựu đại sứ tại Nhật Bản trở thành Ngoại trưởng Trung Quốc? (25/02)

Viên tướng “diều hâu” La Viện lên tiếng hung hăng
Ngày 26/2, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đăng bài viết “Dùng 5 biện pháp lớn phá thế bao vây của Nhật Bản” của chuyên gia quân sự La Viện, trong đó ông này cho rằng trong ván cờ lớn đấu trí chiến lược Trung-Nhật, Trung Quốc không thể để rơi vào thế bị động, cho dù Nhật Bản bày binh bố trận xung quanh Trung Quốc, xây dựng “vòng cung tự do và phồn thịnh.”

Ông này tuyên bố rằng Trung Quốc phải vượt ra ngoài vòng vây này, sử dụng thủ đoạn của Nhật Bản để đối phó lại với Nhật Bản, hơn nữa phải áp dụng biện pháp “vỏ quýt dày có móng tay nhọn,” đi nhiều nước cờ hay trước đối thủ, tạo dựng được đại cục có lợi hơn.

Trong số 5 biện pháp kể trên, La Viện khẳng định cần giành quyền kiểm soát biển, quyền kiểm soát không phận, tiếp đến là giành quyền kiểm soát đảo.

Theo lý giải của viên tướng có quan điểm diều hâu này, đảo Điếu Ngư - mà Nhật Bản gọi là Senkaku - là một vùng đất nhỏ hẹp, có diện tích 4,38 km2, dung lượng chiến trường có hạn, điều kiện cư trú, phòng ngự không thuận lợi, dễ tấn công khó bảo vệ, dựa vào thực lực hiện tại của Nhật Bản, cho dù Nhật đóng quân trên đảo, Trung Quốc cũng có thể thực hiện bao vây phong tỏa không phận và hải phận, khiến Nhật Bản khó có thể tồn tại trên hòn đảo này.

Vì vậy, La Viện khẳng định Trung Quốc cần tích cực bố trí thế trận, xây dựng vành đai bao vây ba chiều, bên nào khống chế được quyền kiểm soát biển, quyền kiểm soát không phận xung quanh đảo Điếu Ngư, bên đó sẽ kiểm soát thực tế chủ quyền đảo Điếu Ngư.

Ông này cũng đề xuất thực hiện biện pháp làm tan rã nội bộ, phá vỡ thế lực cực hữu Nhật Bản.

"Thành trì dễ công phá nhất là tấn công từ nội bộ, nội bộ Nhật Bản hoàn toàn không phải là một khối sắt, Nhật Bản là chính trị tuyển cử, giữa các đảng phái cũng tồn tại bè cánh đấu đá, bản thân trong nội bộ cùng một đảng cũng xuất hiện nhiều hệ phái khác nhau, khiến Trung Quốc có nhiều không gian hoạt động," La Viện viết.

Cũng theo La Viện, Trung Quốc cần áp dụng lập trường nhất quán về vấn đề đảo Điếu Ngư như trong vấn đề Đài Loan, bất kể với các nước lớn hay nhỏ, không thể có thái độ mập mờ nước đôi, bắt buộc phải lựa chọn một bên./.(Vietnam+)- Viên tướng “diều hâu” La Viện lên tiếng hung hăng, TTXVN
- Thu hồi và tiêu hủy quả địa cầu xuất xứ Trung Quốc (TT).
- Cuộc chiến 1979 vào SGK: Bộ Giáo dục đang xem xét (VNN).  - Trung Quốc lại phô trương sức mạnh hải quân (LĐ). - Mỹ phát hiện Trung Quốc di chuyển tên lửa (PLTP).  - Nhân tố thôi thúc tham vọng lãnh hải của Trung Quốc (ĐV). - Bị “bủa vây tứ phía”, Trung Quốc tìm đến với Nga? (VnMedia). - Trung Quốc mong mỏi gì từ Nga? (VnMedia).
- Lý do Mỹ không “xoay trục” sang châu Âu… vẫn “bám” TQ? (KT).- POST: Hải giám Trung Quốc dùng súng máy ngắm bắn tàu cá Nhật Bản  (GDVN). - Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Nhật? (VnMedia). - Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Nhật Bản (KT). - “Trung Quốc phải học hỏi nhiều từ Nhật Bản” (VnMedia).
- TƯỚNG TÁ THỜI NAY ? (Ngô Minh).

- Tàu sân bay Trung Quốc chỉ là mồi ngon của láng giềng (Infonet). – Trung Quốc khoe ảnh hạm đội Nam Hải tập trận (VNE). – Tướng “diều hâu” Trung Quốc bị cư dân mạng “ném đá” (Infonet). – Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì? (VOV).
- Vụ kiện Philippines và Trung Quốc sẽ được thụ lý? (Bài 3) (Infonet).
- Tàu hải giám Trung Quốc bị tố nhắm súng máy vào tàu cá Nhật (TN). - Tàu hải giám 66 dọa bắn tàu cá Nhật?(TT). - TQ bác tin tàu hải giám nhắm bắn tàu cá Nhật (TP). – Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh với Nhật?(TN). – Sáu giải pháp ngăn chặn xung đột Trung-Nhật (TP).
- Châu Á ở đâu trong đối ngoại Mỹ? (TT). – Tại sao TQ ngại ‘quái vật’ Mỹ thường trú Biển Đông? (TP).
****- Tàu cá Việt Nam bị hải quân nước ngoài bắt giữ (PLTP).
- Hải Nam ra định hướng mới về “TP.Tam Sa” (TN). - Hải Nam ra chính sách mới phát triển “Tam Sa” (PT).
- Philippines ‘có lợi’ khi TQ bác tòa án LHQ (BBC).  – Từ chối vụ kiện của Philippines càng cho thấy sự phi pháp của ‘lưỡi bò Trung Quốc’ (Sống mới).
- Vì sao Trung Quốc không muốn ‘hầu kiện’ Philippines? (PT). - Trung Quốc chỉ làm lợi cho Philippines (PLTP).
- Nhật lại tố cáo Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (RFI). – Mỹ – Nhật : Cứng rắn với Bắc Triều Tiên, chừng mực với Trung Quốc (RFI). – TT Obama và Thủ tướng Abe thảo luận về Bắc Triều Tiên (VOA). - Một sự leo thang nguy hiểm ở Đông Hải(WSJ/ Gốc sân).   – 6 cách để ngăn chặn một cuộc xung đột giữa Tokyo và Bắc Kinh (Diplomat/ Gốc sân).
- “Không nên đánh giá thấp quyết tâm của Nhật” (TT). - Nhật-Mỹ thống nhất củng cố liên minh (PT). - Tân Hoa Xã: Abe đã thất bại trong tìm kiếm ủng hộ của Mỹ về Senkaku (GDVN). - Ông Tập Cận Bình muốn phá thế gọng kìm của Nhật? (TTXVN).  - Mỹ, Nhật tăng cường liên minh quốc phòng (PLTP). - Mỹ và Nhật Bản kỳ vọng vào TPP (SGGP).
- - 1.300 năm khởi nghĩa Mai Thúc Loan chống giặc phương Bắc (VOV).
--- Bác bỏ tin đồn giáo hoàng thoái vị vì bê bối đồng tính (TT).
- Dư luận Trung Quốc phẫn nộ truớc hành vi tội phạm của các con ông cháu cha(RFI). - Trung Quốc tan giấc mơ xuất khẩu văn hóa (TVN). - Trung Quốc dùng hộ chiếu như một vũ khí chính trị (Sống mới).
- Đến lượt Microsoft thừa nhận bị tin tặc tấn công giống như đối thủ Apple (RFI). –FBI gấp rút điều tra vụ NASA ‘tuồn’ công nghệ tên lửa cho Trung Quốc (Fox News/ Sống mới).  – Trung Quốc Phục Hưng (Dainamax).
- - Mỹ – Trung căng thẳng trên không gian ảo (ANTĐ).
- Không cho phép cựu thủ tướng Đài Loan giao tiếp trên Mạng (NTDTV/ Kichbu).
- CHDCND Triều Tiên đe dọa tiêu diệt quân đội Mỹ ở Hàn Quốc (Interfax/ Newsland/ Kichbu). - Triều Tiên cảnh báo chỉ huy Mỹ ở Hàn Quốc (TN). - Triều Tiên cảnh báo Mỹ – Hàn vì các cuộc tập trận (TTVH). - Triều Tiên đe dọa đập tan lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (GDVN). - Triều Tiên gửi lời cảnh báo ‘hủy diệt’ Mỹ (Sống mới).
- Nga: “Chúng ta tin tưởng con đường tiến lên CNXH” (VOV).- F-35: ‘chiến đấu cơ kỷ nguyên mới’ (BBC). – Mỹ ngưng bay thử chiến đấu cơ F-35 (VOA). – Mỹ bố trí máy bay không người lái ở Niger(VOA).- Indonesia : Chủ tịch đảng cầm quyền từ chức do tham nhũng (RFI).

Tổng số lượt xem trang