Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

6 nghệ sĩ tham gia đĩa nhạc Asia bị cấm biểu diễn tại VN

Tin liên quan: Chính quyền TPHCM cấm đĩa Asia 71
Petrotimes đánh nhạc sĩ Trúc Hồ
-Hai ca sĩ bị cấm hát vì ‘coi thường lãnh đạo’: Anh Thơ, Trọng Tấn bị phạt tiền, khó được tăng lương, thăng chức
-
6 nghệ sĩ tham gia đĩa nhạc Asia bị cấm biểu diễn tại VN
TTO - Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản chính thức quyết định cấm 6 nghệ sĩ là người VN đang sinh sống ở hải ngoại về Việt Nam biểu diễn.

Liên quan đến việc Sở VH-TT&DL TP.HCM đề nghị không cấp phép cho các nghệ sĩ tham gia đĩa nhạc Asia 69-71, Cục NTBD đã có văn bản chính thức quyết định cấm 6 nghệ sĩ là người VN đang sinh sống ở hải ngoại về Việt Nam biểu diễn, gồm: Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Gia Huy, Mạnh Đình và vợ chồng nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào.
“Cục đã có văn bản gửi các sở VH-TT&DL toàn quốc thanh tra, kiểm tra thu hồi, tiêu hủy đĩa Asia 69-71”, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Riêng các nghệ sĩ Việt Nam tham gia đĩa này, Cục NTBD đề nghị Sở VH-TT&DL TP.HCM tìm hiểu, xác minh nhân thân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.


Theo ông Nguyễn Đăng Chương, trước mắt sẽ không cho các nghệ sĩ này về VN biểu diễn. Còn sau này, tùy vào thái độ, quan điểm, nhận thức của nghệ sĩ để cơ quan quản lý xem xét.


“Chúng tôi tạo điều kiện cho các nghệ sĩ người VN sinh sống ở nước ngoài về nước biểu diễn để thực hiện chính sách hòa hợp dân tộc, sự nhân văn đối với cả những người có quá trình dài đi ngược lại với chính sách của dân tộc. Chỉ rất tiếc trong việc này vẫn có những cá nhân, nhóm người lợi dụng chính sách để tiếp tục chống đối lại lợi ích của dân tộc nhân dân” - ông Chương nói.- 6 nghệ sĩ hải ngoại bị cấm diễn ở Việt Nam (TP). - Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Hồng Đào bị cấm biểu diễn tại Việt Nam (TTVH). - Cấm lưu hành bộ đĩa DVD Asia 71 (TN).

-Ca sĩ Lâm Thúy Vân phản đối lệnh cấm Asia DVD 71

Ngoài lệnh cấm dân chúng xem, nhà chức trách còn loan báo sẽ xử lý các ca sĩ quốc nội tham gia DVD 71 và cấm các ca sĩ hải ngoại góp mặt trong chương trình về nước lưu diễn
Nữ ca sĩ Lâm Thúy Vân

Tạp chí Thanh Niên và Trà Mi hân hạnh được tái ngộ cùng quý vị và các bạn.

Thực đơn Tết của mỗi gia đình trong không khí vui tươi những ngày đầu xuân chắc chắn không thể thiếu những món ăn tinh thần, các sản phẩm văn nghệ, băng đĩa nhạc của người Việt trong và ngoài nước. Ngay dịp Tết này, TPHCM cấm người dân không được xem DVD 71 do Trung tâm Asia của người Việt ở Hoa Kỳ vừa phát hành, viện dẫn lý do có nội dung 'chống phá nhà nước Việt Nam'.

DVD 71 của trung tâm Asia ngoài đánh dấu chặng đường 32 năm thành lập của trung tâm, còn nêu bật chiến dịch quốc tế vận động nhân quyền cho Việt Nam do nhạc sĩ Trúc Hồ đề xướng mang tên 'Triệu con tim - Một tiếng nói' qua chính bài hát cùng tên do anh sáng tác và trình bày với các ca sĩ của trung tâm.

Ngoài lệnh cấm dân chúng xem, nhà chức trách còn loan báo sẽ xử lý các ca sĩ quốc nội tham gia DVD 71 và cấm các ca sĩ hải ngoại góp mặt trong chương trình về nước lưu diễn.

Một trong những ca sĩ chính của trung tâm Asia trình diễn trong DVD 71 và cũng là người tích cực tham gia chiến dịch thỉnh nguyện thư “Triệu con tim-Một tiếng nói”, ca sĩ Lâm Thúy Vân, đã dành cho Tạp chí Thanh Niên cuộc trao đổi xoay quanh lệnh cấm này.

Bấm vào đây để nghe bài phỏng vấn nữ ca sĩ Lâm Thúy Vân
****

 Báo chí trong nước dẫn lời giới hữu trách cho hay trong số các nghệ sĩ bị chú ý có Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Mạnh Đình, Gia Huy, Quang Minh, Hồng Đào.

Một bài viết của nhạc sĩ Tuấn Khanh đăng trên trang Facebook cá nhân hôm 13/2 cho biết thân nhân của một trong số các ca sĩ hải ngoại trình diễn trong chương trình này đã bị nhắm mục tiêu. Ba của ca sĩ Anh Thư, nhạc sĩ Nguyễn An, đã bị công an mời làm việc nhiều lần và đang bị đe dọa phải đóng phạt hành chính cho nữ ca sĩ đoạt giải nhất giọng ca vàng của trung tâm Asia năm 2011.

Qúy vị và các bạn có ý kiến về lệnh cấm này, về quan điểm của ca sĩ Lâm Thúy Vân, hay muốn góp ý, bình luận cùng độc giả khắp nơi xin tham gia mục Ý kiến ngay bên dưới bài đăng trên trang nhà voatiengviet.com.

Để nhận các câu chuyện hằng tuần của Tạp chí Thanh Niên đài VOA gửi trực tiếp vào máy tính của mình, mời các bạn đăng ký dịch vụ RSS miễn phí và tải PODCAST từ trang chính của Ban Việt Ngữ Đài Tiếng nói Hoa Kỳwww.voatiengviet.com.

Tạp chí Thanh Niên sẽ tái ngộ cùng quý vị và các bạn trong một câu chuyện mới trên làn sóng của đài VOA tối thứ sáu và chủ nhật tuần sau. Mong rằng quý vị đang được thưởng thức những món ăn tinh thần thật ý nghĩa trong những ngày xuân an lành và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới.

Đoàn của nhạc sĩ Trúc Hồ đến Genève để vận động nhân quyền cho Việt Nam - Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói-- Ca sĩ Lâm Thúy Vân phản đối lệnh cấm Asia DVD 71 (VOA). - Khi Người Thân Bị Gán Tội Chống Chế Độ (TNCG).- Không phải là nhà nước văn minh khi bắt người thân chịu tội thay cho đương sự (-Facebook Tuấn Khanh )
-Công an TP.HCM trả thù gia đình ca sĩ Anh Thư vì tham gia DVD Asia 71


- Nhạc sĩ Trúc Hồ nói về DVD Asia 71 bị cấm (VOA).
Picture from video Asia DVD 71
Trà Mi xin chào đón quý vị và các bạn đến với Tạp chí Thanh Niên hằng tuần của đài VOA.

Một đĩa nhạc hải ngoại vừa bị cấm tại Sài Gòn vì có nhắc tới chiến dịch thỉnh nguyện thư của người Việt khắp nơi gửi các chính phủ và Liên hiệp quốc kêu gọi thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền.
​​
DVD 71 của trung tâm Asia có trụ sở tại bang California (Mỹ) đánh dấu chặng đường hình thành-phát triển một trong những trung tâm âm nhạc lớn nhất của người Việt hải ngoại với chủ đề '32 năm kỷ niệm'.

Trong đĩa nhạc này có ca khúc của nhạc sĩ Trúc Hồ cùng tên với cuộc vận động chữ ký cho nhân quyền Việt Nam mang tên ‘Triệu Con tim-Một tiếng nói’ do chính anh đề xướng và nhạc phẩm ‘Bạn Thân’ của Việt Khang, nhạc sĩ bị Việt Nam tuyên án 4 năm tù hồi cuối tháng 10 vừa qua về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì sáng tác các bài hát chống Trung Quốc xâm lược và phản ánh bất công xã hội.

Ủy ban Nhân dân thành phố HCM chính thức ra chỉ thị cấm DVD Asia 71 giữa thời điểm dân chúng Việt Nam đang sửa soạn đón Tết, dịp mà các sản phẩm băng đĩa nhạc hải ngoại thường hiện diện trong các buổi sum họp gia đình khi mọi người quây quần bên nhau cùng thư giãn, giải trí, thưởng thức văn nghệ trong mấy ngày xuân.

Lên tiếng phản đối lệnh cấm, nhà sản xuất chương trình cho rằng cấm đĩa nhạc này là cấm dân chúng biết những sự thật về chế độ. Giám đốc trung tâm Asia, nhạc sĩ Trúc Hồ:
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Trúc Hồ

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cấm dân trong nước xem hay phát tán bộ đĩa Asia 71 vì cho rằng có nội dung xuyên tạc, chống phá.

Nhà sản xuất chương trình nói họ chỉ phản ánh sự thật.

Quan điểm của quý thính giả ra sao? Xin mời các bạn chia sẻ và bình luận cùng các độc giả khác trong mục Ý kiến ngay bên dưới bài đăng trên trang nhà voatiengviet.com.

Đoàn của nhạc sĩ Trúc Hồ đến Văn phòng Nhân quyền ở Genève để vận động nhân quyền cho Việt Nam:
 

-UBND TP.HCM quyết trả thù các nghệ sỹ tham gia DVD Asia 71

CTV Danlambao-- Bất chấp lệnh cấm của Bí thư Lê Thanh Hải và UBND TP.HCM, bộ đĩa Asia '32 năm kỷ niệm' với ca khúc 'Triệu con tim' của nhạc sỹ Trúc Hồ vẫn tiếp tục được phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Bất lực trước sự lan tỏa của DVD Asia thứ 71, UBND TP.HCM đã có những động thái nhằm trả thù vặt đối với những nghệ sỹ đã tham gia góp mặt trong chương trình ca nhạc này.

Bản tin trên báo VietNamNet dẫn lời ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn Hóa – Thông Tin – Truyền Thông TP.HCM cáo buộc: “DVD mới nhất của Trung tâm Asia (Mỹ) với sự tham gia một số ca sĩ hải ngoại đã có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và nói xấu Việt Nam. Phòng chuyên môn của Sở đang thẩm định nội dung của đĩa” 

Ông Nam còn đe dọa ngày 31/1 sẽ gửi công văn gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn Hóa – Thể Thao – Du lịch, kèm theo danh sách các nghệ sỹ đã có mặt trong chương trình Asia 71 để yêu cầu cấm biểu diễn đối với những người có tên.

Những nghệ sỹ được biết đến nhiều tại Việt Nam có nguy cơ bị cấm biểu diễn bao gồm: Ngọc Huyền, Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Mạnh Đình, Quang Minh, Hồng Đào... 

Bài hát 'Triệu con tim' được xem là ca khúc đinh trong chương trình bị UBND TP.HCM cáo buộc "xuyên tạc, bôi nhọ và nói xấu Việt Nam". Đây là bài hát do nhạc sỹ Trúc Hồ sáng tác nhằm vận động chữ ký cho chiến dịch “Triệu con tim, một tiếng nói”, nội dung chống giặc Tàu xâm lược, kêu gọi nhân quyền. Phần trình diễn có sự tham gia của các nghệ sỹ: Đan Nguyên, Quốc Khanh, Lâm Nhật Tiến, Nguyễn Hồng Nhung, Lâm Thúy Vân, Y Phương, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn, Trúc Hồ, Ban hợp xướng Ngàn Khơi 

Sau khi Bí thư Lê Thanh Hải và UBND TP.HCM ban hành lệnh cấm đối với DVD Asia 71, nhóm 'Thái Độ Việt Nam' gửi tin cho biết: "Sẽ có đoàn kiểm tra văn hóa lùng sục liên tục các tiệm băng đĩa để tịch thu và xử phạt trong 3 thángTại các cuộc họp giao ban chuẩn bị vào chiến dịch, các tổ kiểm tra được gợi ý mức tiền phạt khi tìm thấy một DVD của Asia là 50 triệu đồng Việt Nam, nếu số tiền đóng phạt trên 200 triệu, có thể sẽ bị rút giấy phép hành nghề mua bán".

Bản tin trên SBTN cũng nói rằng: Mức tiền phạt này được hứa là sẽ trích 50% cho các nhóm kiểm tra, nên việc lùng sục sẽ hết sức rộn rịp trong mùa Tết này.

Có thể thấy, dù đã huy động tối đa lực lượng kèm theo mức thưởng hậu hĩnh, nhưng UBND TP.HCM đã hoàn toàn bất lực trước sự lan tòa của bộ đĩa ca nhạc với nội dung yêu nước hào hùng. Sự bất lực này đã dẫn đến hành vi trả thù của Bí thư Lê Thanh Hải và UBND TP.HCM đối với các nghệ sỹ liên quan đến chương trình.

UBND TP.HCM quyết trả thù các nghệ sỹ tham gia DVD Asia 71 (DLB). - Nhiều nghệ sĩ hải ngoại có thể bị cấm diễn (PLTP).- Nhiều ca sĩ có thể bị cấm diễn ở VN (BBC). - Thanh Tuyền, Tuấn Vũ bị đề nghị cấm về nước diễn (VNE).
- Hát như thế này . – TP.HCM từ chối cấp phép biểu diễn cho nhiều nghệ sĩ hải ngoại (Sống mới). -Nhiều ca sỹ hải ngoại bị dừng cấp phép biểu diễn tại Việt Nam

Ở một khía cạnh khác, ông Võ Trọng Nam nói thêm, những cá nhân tham gia các hoạt động truyền bá, buôn bán hay in sang, bán rong trên đường các đĩa Asia kể trên cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. “Văn bản của thanh tra Bộ đã gửi tới thanh tra các Sở về việc tăng cường xử lý xử phạt các hoạt động kể trên. Chúng tôi sẽ làm một cách kiên quyết và nghiêm túc nhất”.
Được biết, những cái tên nằm trong danh sách thẩm định và dự kiến sẽbị “treo micro” sẽ là: Thanh Tuyền, Quang Minh, Hồng Đào, Tuấn Vũ, Mạnh Đình, Gia Huy, Nguyễn Hồng Nhung, Lâm Nhật Tiến…
--Cả Mạnh Đình cũng bị đề nghị cấm diễn Ngoài ra, Sở đang thẩm định trường hợp hai ca sĩ Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân xem hai gương mặt này là ca sĩ sống trong nước hay hải ngoại. Nếu là ca sĩ trong nước, Sở sẽ có hình thức xử phạt đích đáng. Còn nếu đã định cư ở nước ngoài, trường hợp này sẽ cấm diễn tại Việt Nam. Theo tìm hiểu của phóng viên, hai ca sĩ Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân mới định cư ở Hoa Kỳ khoảng 2 năm nay. Hà Thanh Xuân tên thật Trần Thị Thanh Xuân, là một trong những khuôn mặt trẻ, cũng là tiếng hát chính của Trung Tâm Asia. Hà Thanh Xuân gia nhập Trung Tâm Asia từ tháng 5/2010.

“Dừng cấp phép phát hành đĩa Táo quân 2013”
(Dân trí) – Chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013” vừa bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu giải trình về việc tổng duyệt và ghi hình 3 đêm khi chưa được cấp phép. Bên cạnh đó, Cục cũng dừng cấp phép phát hành đối với băng đĩa ghi hình Táo quân năm nay.
>> Táo quân 2013 bị “tuýt còi”
>> “Táo quân” đả kích sâu cay những vấn đề nóng bỏng trong năm

-Ngưng cấp phép biểu diễn với Thanh Tuyền, Tuấn Vũ (ĐVO)- Trong tuần này, Sở VH-TT-DL TP.HCM sẽ có công văn gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) để nêu quan điểm từ chối cấp phép tiếp tục cho một số ca sĩ hải ngoại.

Thanh Tuyền, Tuấn Vũ nằm trong danh sách nghệ sĩ hải ngoại bị tạm ngưng cấp phép biểu diễn tại VN - Ảnh B.L

Lý do từ chối theo giải thích của cơ quan chức năng là liên quan tới việc những nghệ sĩ này “tham gia kích động, chống đối, nói xấu Việt Nam trong DVD mới nhất của Trung tâm Asia (Mỹ)”.


Ông Võ Trọng Nam (Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM) cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang xem và chờ thẩm định lần cuối. Quan điểm của chúng tôi là những vị nào tham gia với mục đích không tốt, nói xấu nhà nước sẽ có ý kiến đề xuất lên Cục ngưng cấp phép về VN biểu diễn”.

Cục NTBD cũng đã khẳng định với báo chí sẽ không cấp phép trở lại cho một số nghệ sĩ hải ngoại tham gia trong DVD với mục đích chống đối VN.


Được biết, các ca sĩ, nghệ sĩ đang trong giai đoạn thẩm định và sẽ không được tiếp tục cấp phép biểu diễn tại VN (mặc dù hồ sơ của họ được bầu sô đăng ký biểu diễn đã được gửi về Cục xin tiếp tục cấp phép trong thời gian tới) có Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Mạnh Đình, Gia Huy, Quang Minh, Hồng Đào…

Trao đổi với báo chí hôm 29/1, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương thông tin: “Trước mắt, Cục sẽ cương quyết ngưng cấp phép tiếp tục cho các ca sĩ, nghệ sĩ này và Cục đang báo cáo vấn đề lên cấp trên”. Về thời gian tạm ngưng cấp phép đối với những nghệ sĩ, theo ông Chương hiện tại vẫn chưa quyết định bao lâu vì còn đang trong giai đoạn xin ý kiến các cơ quan chức năng cấp trên.

Được biết, không chỉ ca sĩ hải ngoại mà các nghệ sĩ trong nước có mặt trong DVD Asia mới cũng đang bị Sở VH-TT-DL TP.HCM và Cục tiến hành xem xét để có hình thức kỷ luật. Đối với các nghệ sĩ trong nước, ông Chương khẳng định: “Cục sẽ có sự phối hợp với Sở VH-TT-DL địa phương để có hình thức xử lý”.

Theo sau những quyết định trên, các bầu sô trong nước đã có kế hoạch mời các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn sẽ phải tạm ngưng và thay thế nghệ sĩ khác.

Theo TNO-Ngưng cấp phép biểu diễn với Thanh Tuyền, Tuấn Vũ
Ảnh bìa của bộ đĩa Asia 71

Tổng số lượt xem trang