Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Giải Ảnh Vườn Quốc tế năm 2013


‘Bình minh ở Penstemon’ được Dennis Frates chụp tại Vườn Quốc gia Crater Lake, bang Oregon, Hoa Kỳ đã đoạt giải nhất cuộc thi Ảnh vườn quốc tế 2013. “Bố cục rất cân đối, dẫn người xem cảm nhận được cảnh bình minh như chính họ đang có mặt tại đó,” theo lời Ban giám khảo.


Cuộc thi với chủ đề về vườn tược, cây cỏ được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư tham gia. Ảnh dự thi từ bất cứ quốc gia nào gửi tới và không có giới hạn nào về máy ảnh hay kỹ thuật chụp. Giải nhất ở thể loại "Vẻ đẹp của cây" được trao cho Debbie Hartley với bức ảnh chụp tại Canberra, Úc.

Đây là bức ảnh chụp từ bên ngoài cửa sổ của Nhà triển lãm hoa súng (Waterlilly House), tại Vườn Kew ở London, do Anthony Wallis, và đã đoạt giải nhì trong cùng thể loại.

Cảnh mặt trời mọc trên khu vườn tại Château de la Ballue, thuộc Bazouges-la-Pérouse, Pháp, do Nic Barlow chụp đã giành giải nhất ở thể loại ’Những khu vườn đẹp.’

Mùa xuân trong vườn giành giải Nhì, cũng ở thể loại Những khu vườn đẹp. “Từ cuối tháng Tư, cây ăn quả trong những khu vườn nhỏ phủ nở đầy hoa trắng. Đây là nơi có thể tới tĩnh dưỡng và là chốn dừng chân của chim chóc và các loài thú nhỏ,” tác gải bức ảnh Ewa Gryguc nói.

Liam Marsh từ Hampshire, Anh Quốc, cho biết ông đã dùng con mắt của một chú sên để nắm bắt “một cảnh rất phổ biển mà tất cả mọi người đều có thể từng trải qua nhưng thường không mấy ai để ý tới,” và bức ảnh được trao giải nhất ở thể loại Đời sống hoang da trong vườn.

Giải nhì cũng ở thể loaiij này được trao cho Derek Galon cho bức ảnh một chú chim ruồi được chụp trong vườn của ông ở Victoria, British Columbia, Canada.

“Cuối một ngày tháng Giêng ảm đạm, thả diều là cách tốt nhất giúp cảm thấy đói và có bữa ăn ngon. Giáng chiều thật đẹp,” theo lời ông Rob Hunt người đoạt giải nhất ở thể loại ‘Breathing Spaces’ với bức ảnh chụp tại Clifton Downs, ở Bristol, Anh Quốc. Giải nhất ở thể loại Cây và Rừng được trao cho Gloria King. “Tôi vẫn thường bị cuốn hút bởi những bức tranh sơn thủy theo lối truyền thống của Trung Quốc và những bức ảnh hiện đại chụp cảnh rừng núi tuyệt đẹp,” bà nói về bức ảnh bà chụp tại Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Bức "Sắc màu mùa thu" của Sarah-Fiona Helme chụp tại Dalzell Woods, Motherwell, tỉnh North Lanarkshire, Anh Quốc, được tặng giải ba cũng trong thể loại này. “Sẽ là một đêm lặng gió lạnh lẽo sau một ngày nắng đạp. Và thường như vậy sẽ có sương sớm. Đây là những điều kiện tuyệt với để chụp hoa cỏ bông trên đồng hoang,” Andrew George nói. Bức ảnh của ông đoạt giải nhì ở thể loại Phong cảnh hoa dại. Paul Debois đoạt giải Xanh hóa thành phố với bức ảnh cây trong 'rừng thành thị', tại Elephant and Castle, ở trung tâm London. “Vốn được xây dựng năm 1969, khu nhà tập thể này bị lên án nhưng tại đây được trồng hơn 200 cây. Nay đang có cuộc tranh đấu giữa một bên là các chủ xây dựng và người dân địa phương, những người chỉ chấp nhận các dự án tái xây dựng nếu số cây được trồng tại đây được giữ nguyên vẹn,” ông nói. Giải nhì và giải ba ở thể loại Xanh hóa thành phố rơi vào tay Valda Bailey cho bức ‘Carrot top’ và ‘Parallels’ đều được chụp tại High Line, New York City, Hoa Kỳ.
Bức ảnh chú chuột chũi này do Alan Price chụp tại Nantlle, Caernarfon, Gwynedd, Anh Quốc đã đem lại cho ông giải ba ở thể loại Động vật hoang dã trong vườn. Một triển lãm các bức ảnh đoạt giải Nhiếp ảnh Vườn Quốc tế trong năm - Hình ảnh một Hành tinh Xanh - sẽ được trưng bày tại Vườn Thực vật Quốc gia ở Edinburgh, Scotland từ 22 tháng Ba 2013. Muốn xem thêm về các bức ảnh đoạt giải, xin mời vào trang www.igpoty.com
-Giải Ảnh Vườn Quốc tế năm 2013

- Xâm nhập mặn nhiều nơi ở ĐBSCL: Lúa chết, dân khổ (SGGP).  - Nắng nóng và khô hạn ở Tây Nguyên – Nhiều sông, suối, hồ khô cạn.  
- Sẽ thăm dò, tìm kiếm gỗ sưa trên sông Son (LĐ).
- Nói không làm, làm không nói (LĐ).
- Đề phòng gian kế của kẻ cướp (SGTT).
- Là bạn đọc, chúng tôi muốn cảnh báo (TT).
- Hốt bạc từ “con tàu ma” ở Hồ Tây (GDVN).
- Cải tổ di trú: người Mỹ gốc Việt hy vọng đoàn tụ nhanh hơn (Người Việt).
- Chó ‘cứu mạng’ bé gái ba tuổi ở Ba Lan (BBC). - Thế giới bàn cách bảo vệ các loài nguy cấp (BBC).
- Thái Lan cấm mua bán ngà voi trong nước (VOA). - Nguyên nhân vụ nổ thiên thạch khủng khiếp ở Nga (VnMedia).
- Hàng trăm nhà bị sập vì động đất ở Trung Quốc (VOA).
Đỗ Hồng Ngọc: Sến già nam (viet-studies 3-3-13) ◄
GS Chu Hảo:Sẽ cho ra lò những “thợ” văn nghệ vô cảm? (ĐV 3-3-13)
Đừng bắt con chúng tôi làm anh hùng nhí! (VNN 3-3-13) 30% kiến thức toán “vô bổ”: Chỉ khổ học sinh (VnMedia 3-3-13)
Doanh nghiệp hãy mua camera cho học sinh chống tiêu cực (VietQ 3-3-13) -- Ý kiến của TS Quách Tuấn Ngọc
Cuộc đối thoại của hai cá tính (TP 3-3-13) -- Trần Nhuận Minh, Nguyễn Đức Tùng
Nhà phê bình Văn Giá: Từ văn mình nhìn sang văn người (TTVH 3-3-13)
Món quà đầu năm của GS-TS Mai Quốc Liên (SGGP 3-3-13)
Một câu hỏi hóc búa: Đàn ông: Chúng tôi ngoại tình với ai? (DT 3-3-13)

Tổng số lượt xem trang