Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Sao lại có lá cờ Tung cẩu ở đây? Thu hồi sách giáo dục in cờ Trung Quốc

-Sao lại có lá cờ Tung cẩu ở đây? sách GIÁO KHOA của Tàu Cộng mà lại dùng Tiếng Việt !-
-Xin lỗi vì sách “có in hình cờ Trung Quốc”
(TNO) Chiều nay 5.3, cả đại diện NXB Dân Trí, Công ty Hương Thủy là hai đơn vị phát hành sách đều thừa nhận sơ suất kỹ thuật trong quá trình làm cuốn sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ”, không có mục đích nào khác và thành thật gửi lời xin lỗi đến độc giả.
>> Thu hồi sách "có in hình cờ Trung Quốc"

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty Hương Thủy nhận sai khi phát hành cuốn sách "có in hình cờ Trung Quốc" - Ảnh: Đan Hạ

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Dân Trí (NXB Dân Trí) đã thừa nhận sai sót khi cấp giấy phép xuất bản cuốn sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” cho Công ty TNHH Văn hóa Hương Thủy (ở 19 Đông Các, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội) do ông Nguyễn Thanh Giang làm giám đốc.
Theo bà Hương, tuy đã cấp giấy phép xuất bản cuốn sách cho Công ty Hương Thủy, nhưng về nguyên tắc, sau khi in xong, đơn vị này phải nộp lưu chiểu lại NXB Dân Trí để đơn vị này kiểm tra kỹ thêm một lần nữa. Sau khi kiểm tra xong, người chịu trách nhiệm xuất bản phải ký xác nhận vào cuốn sách và nộp lưu chiểu lên Cục Xuất bản thì lúc đó, cuốn sách mới chính thức được xuất bản rộng rãi.
Sau khi in 5.000 cuốn theo kế hoạch đề ra (in tại Công ty CP In sách Việt Nam ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngày 7.12.2012, Công ty Hương Thủy đã nộp lưu chiểu lại NXB Dân Trí 20 bản để kiểm tra trước khi ký xuất bản chính thức và nộp lưu chiểu lên Cục Xuất bản. Tuy vậy, trong thời gian chờ ký, Công ty Thanh Giang đã tự ý phát hành rộng rãi cuốn sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” gồm 2 tập a và b.
Bà Phan Thị Tuyết Nga (Trưởng phòng Quản lý xuất bản - Cục Xuất bản) cho biết phía NXB Dân Trí đã không nộp bản lưu chiểu cuốn sách "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" tới Cục Xuất Bản.
Hôm nay, phía NXB Dân Trí và Công ty TNHH Văn hoá Hương Thuỷ đã có công văn gửi Cục nhận sai sót và thu hồi cuốn sách. (Minh Ngọc)
Cũng theo bà Hương, trước khi in cuốn sách, Công ty Hương Thủy đã xin NXB Dân Trí giấy phép xuất bản cuốn sách mua bản quyền từ Trung Quốcvới tiêu đề “Phát triển toàn diện trí não cho trẻ” gồm 2 tập, mỗi tập gồm 68 trang, khổ 21,5x 28,5 của hai tác Hâm Âm và Lộ Âm (người Trung Quốc). Nhưng, xét thấy không hợp lý, NXB này đã điều chỉnh lại, đồng ý cấp giấy phép xuất bản cuốn sách “Phát triển trí thông minh toàn diện cho trẻ” gồm 2 tập, 68 trang/tập, khổ 20,5x 29,5, số lượng là 5.000 cuốn cho Công ty Hương Thủy.
Tuy nhiên, do phía Công ty Hương Thủy đã tự ý đổi tên thành “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” để in sách. Do vậy, khi nhận được bản lưu chiểu, tên sách không đúng với tên sách được cấp giấy phép xuất bản nên NXB Dân Trí chưa ký phát hành sách chính thức.
Ngay sau khi phát hiện sai sót, NXB Dân Trí cũng đã gửi công văn yêu cầu Công ty Hương Thủy sửa: phải ghi rõ sách mua lại bản quyền từ NXB nước ngoài; sửa lại Lời giới thiệu cho phù hợp với tinh thần giáo dục của Việt Nam; tại trang 16 của cuốn a có in hình cờ Trung Quốc sẽ phải sửa lại theo cách bỏ hình ảnh này hoặc thay vào bằng hình cờ thi đua.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty Hương Thủy cũng đã nhận sai khi tự ý đổi tên sách và cho phát hành cuốn sách ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… khi chưa có chữ ký đồng ý phát hành của NXB Dân Trí, cụ thể là của bà Bùi Thị Hương, người chịu trách nhiệm xuất bản cuốn sách.
 trung quốc
Hình ảnh cờ Trung Quốc đã được xóa bỏ trong cuốn sách "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" - Ảnh: Công ty Hương Thủy cung cấp
Ông Giang cũng cho biết, đơn vị này đã xuất bản chừng hơn 1.000 cuốn và đang gấp rút thu hồi lại. Tính đến cuối giờ chiều 5.3, Công ty Hương Thủy đã thu hồi hầu hết những cuốn sách đã phát hành ở Hà Nội. “Còn tại Đà Nẵng, TP.HCM… chúng tôi đã gửi thông báo khẩn đề nghị thu hồi. Chắc chắn sẽ thu hồi xong trong thời gian sớm nhất”, ông Giang hứa hẹn.
Lãnh đạo Công ty Hương Thủy cũng cho biết, hiện tại đã sửa xong nhưng điểm yêu cầu của NXB Dân Trí trên file mềm và đang chờ cho phép in lại. Hình lá cờ Trung Quốc ở trang 16 của cuốn a đã được xóa bỏ hoàn toàn bằng màu xanh của bầu trời. Chỉnh sửa xong, sẽ có công văn gửi thông báo cho người giữ bản quyền của cuốn sách ở Trung Quốc. “Sau khi thu hồi và in lại những sai sót của cuốn sách, nếu được xuất bản, trong khoảng 1 tháng nữa, chúng tôi sẽ có sách chuẩn bán”, ông Giang nói.
Giải thích về trường hợp cuốn sách truyện tranh viết nhân vật Aladin có “quốc tịch” Trung Quốc, bà Phạm Thị Nguyệt Ánh, Phó giám đốc NXB Dân Trí cho biết, cuốn sách do phía đối tác là Công ty CP Văn hóa Đông A (Công ty Đông A, ở 64, tổ 1A, P.Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội) mua bản quyền từ nước ngoài. Sau khi dịch đã chuyển cho NXB Dân Trí kiểm tra nội dung và cấp giấy phép tái bản.

“Nguồn gốc của nhân vật Aladin cũng có nhiều dị bản. Hơn nữa, trước NXB Dân Trí cũng đã có NXB Mỹ Thuật xuất bản cuốn truyện này. Chúng tôi thấy không có gì không phù hợp nên cấp giấy phép tái bản cuốn sách ở Việt Nam”, bà Ánh cho biết.

-Báo Dân trí và NXB Dân trí là hai cơ quan khác nhau(Dân trí) - Sau sự việc liên quan đến nội dung một cuốn sách do NXB Dân trí xuất bản, nhiều bạn đọc đã gọi điện tới tòa soạn báo Dân trí bày tỏ băn khoăn về mối liên quan của Báo Dân trí với cuốn sách này. Để bạn đọc được rõ, tòa soạn Báo Dân trí xin trả lời như sau: Báo Dân trí và NXB Dân trí là hai cơ quan có tư cách pháp nhân hoạt động độc lập.
Mọi thông tin liên quan đến các ấn phẩm do NXB Dân trí phát hành, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với NXB Dân trí để được giải đáp....
nghi án : Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy là công ty của Tàu http://vn.asean1688.com/shop.php?uid=978
http://vn.asean1688.com/login.php
Thu hồi sách "có in hình cờ Trung Quốc"Thanh Niên
Thu hồi sách giáo dục in cờ Trung QuốcTiền Phong Online
Không thể chấp nhận "cổng trường cắm cờ Trung Quốc"Tuổi Trẻ - Sách in cờ Trung Quốc, chuyện bình thường? (KP). - Thu hồi sách “có in hình cờ Trung Quốc” (TN). - Không thể chấp nhận “cổng trường cắm cờ Trung Quốc” (TT).





- Thu hồi sách giáo dục in cờ Trung Quốc (TP).
TPO – Trước thông tin người dân phát hiện sách dành cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc, đơn vị phát hành hứa sẽ thu hồi những cuốn sách này để sửa chữa.
Sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc. Ảnh: Châu Anh
Đơn vị phát hành nhận sai
Sau khi phát hiện những cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí in cờ của Trung Quốc. PV Tiền Phong đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy, đơn vị liên kết với NXB Dân Trí.
Ông Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc cuốn sách có in cờ Trung Quốc, của NXB Dân Trí, chúng tôi đã lập tức chỉ đạo thu hồi các cuốn sách trên. Trường hợp những phụ huỵnh, học sinh đã mua phải những cuốn sách có in cờ Trung Quốc của NXB Dân Trí sẽ được đổi những cuốn sách khác hoặc chúng tôi sẽ hoàn lại tiền, ông Giang Nói.
Ông Giang cũng phân trần, đây là thiếu sót của chúng tôi trong quá ký kết hợp đồng mua bản quyền và cả quá trình biên tập và in ấn. Sau khi thu hồi các cuốn sách Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy sẽ tiến hành thay trang bìa và các trang 1,3,4, trang 15 và trang 16.
Hiện chúng tôi đang tập trung thu hồi tại các đầu mối phát hành sách có số lượng lớn như Hà Nội, TP HCM, các địa phương khác chúng tôi đã thông báo dừng bán những cuốn sách này. Dự kiến trong ngày hôm nay (5-3) sẽ thu hồi toàn bộ các cuốn sách đã phát hành tại các nhà sách, đồng thời sẽ thông báo cho phụ huynh học sinh để trả lại các cuốn sách trên.
Nhà xuất bản: Chuyện rất bình thường?!
Trước đó, Trao đổi với báo chí, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - khẳng định ngay: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài". Sau khi làm việc với Công ty văn hóa Hương Thủy chiều 4-3, bà Hương trao đổi lại: "Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".
Bà Hương cũng cho biết bộ sách trên được biên soạn theo chương trình giáo dục của Trung Quốc. "Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề" - bà Hương nói.
Điều đang nói, phần giới thiệu của cuấn sách chỉ ghi “chịu trách nhiệm xuất bản: Bùi Thị Hương” mà không ghi rõ nhà xuất bản (NXB) nào. Khi phóng viên truy tìm mới biết bà Bùi Thị Hương là Giám đốc NXB Dân Trí. Tiếp ở phần giới thiệu ghi: Liên kết xuất bản và phát hành tại: Công ty văn hóa Hương Thủy". Nếu theo lời bà Hường thì phải thực hiện tuyệt đối theo nội dung hợp đồng, có nghĩa là tuân theo phần giới thiệu và Luật giáo dục của Bộ Giáo dục Trung Quốc
Bộ Giáo dục & Đào tạo nói gì?
Trao đổi về cuốn sách trên, bà Ngô Thị Hợp - phụ trách Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD&ÐT cho biết, hiện tại vẫn không biết về cuốn sách này.
Cũng theo bà Hợp, NXB Dân trí không trao đổi hay hỏi ý kiến của Bộ GD&ĐT khi làm cuốn sách và bà cho rằng cách làm của nhà xuất bản là không minh bạch: “Theo tôi, lời giới thiệu cuốn sách là biên soạn theo chương trình của giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT là không minh bạch vì phải nói rõ biên soạn theo chương trình của Trung Quốc hay của Việt Nam” .
“Không thể treo cờ của Trung Quốc được. Dù là sách dịch nhưng phải triển khai phù hợp với học sinh Việt Nam chứ không thể rập khuôn như thế này. Nhà xuất bản Dân Trí phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung, hình thức của cuốn sách”- Bà Hợp khẳng định.
>Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank.- Clip Không quân Việt Nam siêu cơ động (TP). – Clip Su-27 VN tác chiến diệt địch trên Biển Đông (TP).
- Trung Quốc ngang nhiên đưa trực thăng ra Trường Sa (VnM). – Trực thăng Trung Quốc lượn trên Trường Sa (VNE). – Trực thăng Trung Quốc cất cánh ở Trường Sa (TN). – Trung Quốc điều máy bay tuần tra Trường Sa (Zing).
- Bốn tàu Trung Quốc tiến ra Điếu Ngư/Senkaku (TP). – Thế giới 24h: Vì sao TQ đưa tàu tới Hoa Đông?(VNN). – Nhật lại bắt thuyền trưởng tàu Trung Quốc (DT).
- Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ đến vịnh Cam Ranh (TT). – Hình ảnh hiếm về hải quân Liên Xô tại Cam Ranh (VNE). - Trung Quốc khai mạc kỳ họp quốc hội, chuẩn bị bầu lãnh đạo cấp cao (DT). - Trung Quốc: Thành phố Quảng Châu buộc quan chức khai báo tài sản (VOA). – 70 đại biểu Quốc hội Trung Quốc có gần 90 tỉ USD(TT). – Trung Quốc sắp hoàn tất chuyển giao quyền lực (VNE). – Trung Quốc tăng 10,7% ngân sách quốc phòng (TN). – Chính sách đối ngoại mới của Trung Quốc: Ưu tiên Mỹ, Nhật, Triều Tiên? (PT). – Tập Cận Bình sẽ là Chủ tịch sát với thực tế? (SGTT).- Triều Tiên thay đổi hình đầu đạn hạt nhân (DV). – Rodman: Kim Jong Un muốn Tổng thống Obama gọi điện thoại cho ông ta (SGTT). – Đệ nhất phu nhân Triều Tiên bí mật sinh con? (VnM). - Tin tức Nam Triều Tiên xác nhận vợ ông Kim Jong Un sinh con (VOA).



- Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc? - Văn hóa Giải trí - Tuổi Trẻ Online tuoitre.vn
TT - Một hôm cháu thắc mắc với tôi: “Dì ơi, sao lá cờ trong sách này không giống cờ nước mình?”. Tôi mở ra xem và rất bất ngờ: đó là cờ Trung Quốc”.
Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc - Ảnh: THUẬN THẮNG
“Trước đó, chị gái tôi mua cho cháu tôi bộ sách dành cho học sinh vào lớp 1 có nhan đề Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ của Nhà xuất bản Dân Trí.
Ðó là phản ảnh của một bạn đọc là học sinh lớp 10 Trường Trung học thực hành, ÐH Sư phạm TP.HCM với Tuổi Trẻ. "Thật không thể hiểu nổi một cuốn sách được quảng cáo ngay từ trang bìa là: "Giáo sư ở các trường danh tiếng giới thiệu bộ sách dành tặng các em nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1" mà lại có sự nhầm lẫn tệ hại như thế", bạn đọc viết.
Xem kỹ, chúng tôi thấy cuốn sách được trình bày khá bắt mắt, trang 4 có ghi "Nhiều tác giả" chứ không công bố cụ thể tác giả nào, và "Chịu trách nhiệm xuất bản: Bùi Thị Hương. Liên kết xuất bản và phát hành tại: Công ty văn hóa Hương Thủy".
Ở trang 5 có phần "Lời giới thiệu": "Nối tiếp giai đoạn mầm non là vấn đề khó khăn đối với cả cha mẹ và con trẻ. Bộ sách Chuẩn bị toàn diện cho trẻ bước vào lớp 1 là bộ sách giới thiệu các kiến thức trên nhiều phương diện cần thiết cho trẻ bước vào giai đoạn tiểu học [...]. Cuốn sách được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ÐT cùng với những vấn đề trẻ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày [...]".
Trang 16 của cuốn a là trang dành cho bé tập kể chuyện với câu hỏi: "Trong tranh đã xảy ra chuyện gì nhỉ? Bé quan sát kỹ tranh, sau đó căn cứ vào nội dung trong tranh kể cho mọi người nghe một câu chuyện nhé". Phía dưới là bức tranh vẽ một em bé và một người phụ nữ đang đứng trước ngôi trường học. Ðiều đáng nói là trên cổng trường có cắm cờ đỏ nhưng không phải cờ Việt Nam mà lại là cờ Trung Quốc (tranh vẽ rất rõ nét, có lẽ vì vậy nên em bé 5 tuổi cũng phát hiện "không phải cờ nước mình"). Khi chúng tôi đưa bức tranh trong sách cho một em học sinh tiểu học xem, kèm câu hỏi "đã xảy ra chuyện gì nhỉ", em cũng thốt lên: "Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - khẳng định ngay: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài". Sau khi làm việc với Công ty văn hóa Hương Thủy chiều 4-3, bà Hương trao đổi lại: "Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".
Bà Hương cũng cho biết bộ sách trên được biên soạn theo chương trình giáo dục của Trung Quốc. "Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề" - bà Hương nói.
Về lời giới thiệu "Biên soạn dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ÐT", bà Hương phân trần: "Khi đối tác gửi file mềm nội dung bộ sách cho chúng tôi thì không có lời giới thiệu như thế. Có lẽ công ty phát hành đã đưa thêm lời giới thiệu này để dễ bán sách". Bà Hương cũng thừa nhận cách giới thiệu cùng với việc không chú giải rõ ràng việc mua bản quyền của Trung Quốc trên bìa sách khiến người mua nhầm tưởng là sách Việt Nam.
Nhưng khi trả lời về việc phải giải quyết thế nào với sự lập lờ gây hiểu nhầm này, bà Hương vẫn khẳng định "đó là bộ sách có nội dung tốt, nó chỉ "lằng nhằng" ở lời giới thiệu. Nên nếu có ý kiến yêu cầu sửa thì chúng tôi sẽ đề nghị đối tác sửa. Nhưng chắc sẽ không thể sửa nội dung sách, không thể thay cờ Trung Quốc thành cờ Việt Nam bởi như thế là vi phạm hợp đồng".
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Phạm Tất Dong - phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cơ quan chủ quản của NXB Dân Trí - cho biết: "Tuy tôi chưa xem cuốn sách đó, nhưng tôi thấy một cuốn sách được ghi rõ là biên soạn cho trẻ em Việt Nam, theo chương trình giáo dục Việt Nam thì nội dung, hình ảnh phải phù hợp với trẻ em Việt Nam, và trong hình ảnh ngôi trường không thể vẽ cờ Trung Quốc".
Sau khi nhận được thông tin và tiếp cận với nội dung cuốn sách trên, bà Ngô Thị Hợp - phụ trách Vụ GD mầm non Bộ GD-ÐT - nói: "Chúng tôi không biết về cuốn sách này vì NXB Dân Trí không trao đổi hay hỏi ý kiến chúng tôi. Vì vậy, NXB Dân Trí phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung, hình thức của cuốn sách". 




* Ông Nguyễn Minh Khang (phó giám đốc NXB Giáo Dục):
Sách dịch phải chọn lựa rất kỹ
NXB Giáo dục hằng năm cũng có nhiều đầu sách dịch phải mua bản quyền của nước ngoài. Nhưng chúng tôi phải chọn lựa rất kỹ, sách dịch cung cấp cho bạn đọc Việt Nam nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng phải có nội dung, hình ảnh không trái với quy định pháp luật và thuần phong mỹ tục Việt Nam, không nói sai về lịch sử, địa lý Việt Nam...
Trong hợp đồng mua bản quyền với nước ngoài, nếu thấy cần thiết chúng tôi cũng có thể trao đổi thỏa thuận với đối tác để điều chỉnh nội dung, hình ảnh phù hợp với đối tượng bạn đọc Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi từng hợp tác với một số đối tác nước ngoài để phát hành sách tiếng Anh cho trẻ em
Việt Nam, những hình ảnh phong cảnh, con người, trường học trong sách cũng được điều chỉnh phù hợp với học sinh Việt Nam.
Nếu chúng ta trao đổi kỹ thì đối tác cũng không cứng nhắc trong việc bắt ta phải in nguyên xi như bản gốc. Hơn nữa, nếu là sách dịch nguyên gốc thì bìa sách phải nói rõ nguồn gốc. Còn nếu là sách biên soạn dựa theo chương trình giáo dục Việt Nam thì không thể vẽ trường học treo cờ nước khác.


 ThS Nguyễn Thị Kim Thanh (nguyên trưởng phòng giáo dục mầm non Sở GD-ÐT TP.HCM):
Không thể chấp nhận
Việc này xảy ra có lẽ do khâu kiểm duyệt chưa cẩn thận và chặt chẽ. Nhưng dù vì lý do nào thì cũng không thể chấp nhận được. Trong chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi, học sinh đã được học về đất nước, về lá cờ Việt Nam, rằng ngôi trường của em thì cắm cờ Tổ quốc Việt Nam. Lứa tuổi này rất nhạy cảm. Về mặt tâm lý, khi đứa trẻ được ăn một món ngon nào đó hồi nhỏ thì bé sẽ nhớ mãi đến khi lớn. Tương tự, những hình ảnh quen thuộc từ thời thơ ấu cũng sẽ in sâu trong trí nhớ.
Cuốn sách trên phải được chỉnh sửa cho đúng, cho trẻ em Việt Nam hiểu rằng: cờ Tổ quốc chỉ có một mà thôi. Những nội dung gì thuộc về đất nước, về Tổ quốc bắt buộc phải chính xác chứ không phải là chuyện cổ tích mà tưởng tượng, hư cấu.
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/536541/sao-cong-truong-cam-co-trung-quoc.html

 Đuổi 28 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam (TP). -- Tàu hải quân cứu tàu cá cùng 32 ngư dân (TN).
- TQ lần đầu điều không-hải tuần tra Biển Đông (VNN).  - Hải – không quân TQ liên thủ kéo xuống Biển Đông (TP).  - Trung Quốc ra oai trên Biển Đông? (PT).  - Bắc Kinh ‘Tây tiến’ vì đâu? (TP).
- Nhật lo trực thăng Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku (NLĐ).
- Đề nghị đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào Hiến pháp (TTXVN).Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông (TN). - Hải tuần, trực thăng Trung Quốc đã kéo ra Đá Xu Bi, Trường Sa (GDVN).
- Bùi Hoàng Tám: Không đưa cuộc chiến 1979 vào SGK là có tội với dân tộc! (Trần Nhương). - Tiền nhân, sử quan và trách nhiệm lịch sử (TVN).


Tướng TQ muốn xây gấp cầu tàu, sân bay ở Biển Đông (PN Today). – TQ tuần tra hỗn hợp hải-không ở Biển Đông (BBC).     - Trung Quốc đồng loạt tung hải – không quân uy hiếp Biển Đông (Sống mới). - Tàu Trung Quốc hù dọa triển khai trực thăng (PLTP).
Trung Quốc hoãn công bố ngân sách quốc phòng (Sống mới).  – Bắc Kinh không công bố ngân sách quốc phòng trước khóa họp Quốc hội (RFI).
Biển Hoa Đông nóng trước “đòn” khiêu khích mới của Trung Quốc (VnMedia). - Nga, Trung Quốc tập bắn đạn thật trên biển Nhật Bản (TP). - Nga, Trung Quốc tập trận chung trên biển Nhật Bản vào tháng 6 (Sống mới).
Bộ trưởng Quốc phòng Nga thăm Việt Nam (VOA).
Khi độc tài dẫn tới quân phiệt (RFA). - Trung Quốc chuẩn bị tiến hành bầu lãnh đạo cấp cao (TTXVN).  - Trung Quốc trì hoãn tiết lộ ngân sách quốc phòng (TN).  - Làng quê Trung Quốc rung chuyển vì tranh chấp đất đai (VNE).  - Trung Quốc: Quan chức thuê côn đồ đánh dân? (NLĐ).
- Hàn Quốc tin Triều Tiên sẽ tập trận lớn (VOV).  - Triều Tiên sẽ tập trận lớn nhất từ trước tới nay? (VNN).  - Triều Tiên triển khai tàu bán ngầm và mồi pháo phục vụ tập trận (DT).
- Các hồng y sẽ phải đưa ra “quyết định can đảm” (TTXVN).
- Tòa án xét xử Khmer Đỏ ngừng hoạt động vì thiếu tiền (TT).

Tổng số lượt xem trang