Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Vĩnh Phúc: Tuyên án tử hình kẻ chủ mưu vụ ‘quan tài diễu phố’

- Chủ tịch Vĩnh Phúc nói về thông tin ‘nhạy cảm’ vụ ‘quan tài diễu phố’ (GDVN).

-- Tuyên án tử hình kẻ chủ mưu vụ ‘quan tài diễu phố’ (TN). - Vụ mang quan tài diễu phố: Một bị cáo lãnh án tử hình (TT).- Xét xử vụ mang quan tài diễu phố: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau (TN).




6 bị can vụ “quan tài diễu phố” phạm tội giết ngườiVOV.VN -6 bị can bị khởi tố về tội giết người có tình tiết tăng nặng. Cơ quan Công an kết luận vụ “quan tài diễu phố” ở Vĩnh Phúc · Vụ "quan tài diễu phố": Xác định được kẻ cầm đầu · Vụ quan tài diễu phố: Khởi tố thêm 2 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh ...
Vĩnh Phúc: Hé lộ sự thật vụ "quan tài diễu phố" náo loạn TP Vĩnh Yên
Nhìn anh họ bị đánh hội đồng đến mất mạng
Vụ quan tài diễu phố: Sự thật về cái chết của Tuấn Anh

Ngày 1-4, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận về cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh trong vụ “quan tài diễu phố”.
Theo kết luận của biên bản giám định pháp y, Tuấn Anh chết do bị đánh đa chấn thương, lại đang say rượu nên khi bị đẩy xuống nước đã ngạt nước rồi tử vong. Kết luận này phù hợp với các tài liệu cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc thu thập được cũng như các lời khai của các bị can trong quá trình điều tra vụ án. Các bị can khai đã đánh anh Tuấn Anh, sau đó đẩy xuống mương nước (khi bị đẩy xuống nước không có khả năng chống chọi, dẫn đến ngạt nước và tử vong - NV).

Biên bản giám định cho biết trong máu của tử thi có etanol nồng độ 312,4 mg/100 ml, trong phủ tạng không tìm thấy các chất độc thường gặp. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố sáu bị can về tội giết người. Cho đến nay chưa có bất kỳ tài liệu nào cho thấy còn có thêm ai trong vụ án gây nên cái chết của Tuấn Anh. Hiện sáu bị can đang bị tạm giam để điều tra.
Trao đổi với chúng tôi, người nhà của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Gia đình chưa nhận được bản kết luận giám định trên. “Chúng tôi chỉ mong cơ quan điều tra tìm đúng người, đúng tội để xử lý theo pháp luật” - một người trong gia đình Tuấn Anh nói.



-Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận pháp y vụ quan tài ...
(Dân trí) - Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa công bố kết luận pháp y về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh. Kết luận này khá tương đồng với kết luận của pháp y tỉnh Vĩnh Phúc và phù hợp với lời khai của nhóm hung thủ gây án.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an công bố kết luận pháp y vụ quan tài diễu phố.
Viện Khoa học hình sự Bộ Công an công bố kết luận pháp y vụ quan tài "diễu phố".

Ngày 1/4, cả cơ quan pháp y tỉnh Vĩnh Phúc và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã cùng công bố kết luận giám định pháp y về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986), trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp - TP Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc.

Kết luận của cơ quan pháp y tỉnh Vĩnh Phúc được công bố vào sáng ngày 1/4. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an công bố kết luận vào chiều cùng ngày. Theo đó, 2 bản kết luận này khá tương đồng nhưng kết luận pháp y của Viện khoa học sình sự Bộ Công an cụ thể hơn. 

Theo kết luận pháp y của Viện Khoa học hình sự, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh chết do: ngạt nước, trên người có chấn thương vùng lưng và gối trái, tổn thương ở vùng lưng và gối trái. Trong máu của tử thi có etanol nồng độ 312,4mg/100ml, trong phủ tạng không tìm thấy các chất độc thường gặp.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận pháp y là phù hợp với các tài liệu thu thập được từ trước đến nay về vụ án.
Theo lời khai của nhóm hung thủ gây án, chúng đánh nạn nhân đa chấn thương rồi đẩy nạn nhân xuống mương nước. Như vậy, do đã uống rượu và bị đánh trọng thương, nạn nhân không thể phản kháng đã ngạt nước dẫn đến tử vong.

Trước đó, sáng 17 /3, thi thể anh Nguyễn Tuấn Anh được phát hiện dưới cống thuộc phố Quán Tiên - TP Vĩnh Yên trong tình trạng đang phân hủy.
Từ thông tin đồn thổi về kết luận của cơ quan pháp y cho rằng nạn nhân bị tử vong là do uống rượu say, ngã xuống nước và chết đuối, người nhà nạn nhân cùng hàng nghìn người dân đã đưa quan tài đi “diễu phố” gây hỗn loạn cả TP Vĩnh Yên.

Lời khai của nhóm hung thủ gây án phù hợp với kết luận giám định pháp y.
Lời khai của nhóm hung thủ gây án phù hợp với kết luận giám định pháp y.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Phúc đã vào cuộc điều tra làm rõ nhóm hung thủ gây án. 6 đối tượng đã bị khởi tố về hành vi “Giết người” gồm”: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở xã Vĩnh Bảo, Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), cùng ở Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, SN 1997) ở phường Đồng Tâm - TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, việc một số đối tượng gây án lưu trú trong một ngôi nhà 4 tầng được cho là ngôi nhà của vợ chồng ông Trần Khanh D., con rể của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khiến dẫn đến nhiều nghi vấn về việc ông D. có liên quan đến vụ án. 

Hơn nữa, theo nguồn tin chúng tôi thu thập được, một số đối tượng gây án có quan hệ với ông D. Số đối tượng này trước đó cùng thụ án tù với ông D. Khi mãn hạn thù, ông D. về mở một công ty “thu nạp” một số đối tượng từng ở tù cùng về làm việc. Để làm rõ sự liên quan giữa nhóm hung thủ và ông D., Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã mời ông D. lên làm việc.

Lời khai của nhóm hung thủ gây án phù hợp với kết luận giám định pháp y.
Cơ quan điều tra đã làm rõ thông tin ông Trần Khánh D., con rể Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có mối quan hệ với một số tượng gây án.

Trả lời báo chí về sự việc này, ông D. đã cho biết rất buồn trước việc dư luận đặt ra nghi vấn mình có liên đới đến vụ án mạng, đồng thời mong muốn cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ sự việc để tránh điều tiếng xấu với gia đình.

Ông D. cũng cho biết thêm bản thân mới trở lại cộng đồng đang muốn cố gắng hòa nhập và hoàn thiện mình trong xã hội. Ông D. lý giải việc có quan hệ với một số đối tượng gây án là do trong quá trình thụ án có  quen biết nên khi ra tù muốn tạo điều kiện cho các đối tượng này có công ăn việc làm, sớm hòa nhập cộng đồng. Việc ai vi phạm pháp luật thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Vụ “quan tài diễu phố”: Nạn nhân chết do ngạt nướcĐài Tiếng Nói Việt Nam

Vụ quan tài diễu phố: Nạn nhân chết do ngạt nướcZing News

Nạn nhân vụ quan tài diễu phố chết do ngạt nướcVNExpress



Nạn nhân vụ 'quan tài diễu phố' chết do ngạt nướcTPO – Theo kết luận pháp y, nạn nhân Tuấn Anh sau khi bị đánh đa chấn thương, trong người lại có hơi rượu nên khi bị đẩy xuống nước, không có khả năng phản kháng dẫn đến bị ngạt nước và tử vong.



-Điều lạ ở Vĩnh Yên
Suốt mấy ngày qua có lẽ Vĩnh Yên là địa danh được nhắc đến nhiều nhất trên báo chí trong nước. Trước đó, nhiều người còn không biết có một thành phố có tên là Vĩnh Yên nằm cách Hà Nội không xa.
Đã hơn một tuần lễ nhưng những gì xảy ra ở đô thị tỉnh lẻ này vẫn chưa hết nóng với dư luận.


Các bài liên quan

Thêm chi tiết vụ chết người Vĩnh Yên
Vụ Vĩnh Yên: 'Chính quyền không có lỗi'
'Làm việc' với con rể Chủ tịch Vĩnh Phúc



Dẫu sao người chết cũng đã chết – khơi gợi lại nỗi đau của gia đình nạn nhân là điều tôi thật sự không mong muốn.
Mạng người hết sức quý giá, nhất là của một người đàn ông đang ở tuổi gánh vác giang sơn, chèo chống gia đình như anh Nguyễn Tuấn Anh.
Một gia đình bỗng dưng đổ sập, một người vợ bụng mang dạ chửa không còn nơi nương tựa, một đứa trẻ mãi mất đi tình thương của cha và một đứa trẻ nữa sắp ra đời không bao giờ được gọi bố.
Trước hết tôi xin chia sẻ nỗi đau này với gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh và cầu mong hương hồn anh được yên nghỉ nơi chín suối.

Hơi hướng chính trị

Theo kịch bản mà chính quyền đưa ra, có vẻ vụ việc bắt đầu từ khi rượu vào lời ra rồi xích mích dẫn đến hành hung và cuối cùng là án mạng.
Nếu đúng như thế thì vụ án gây chấn động Vĩnh Yên không phải là điều gì lạ lùng ở Việt Nam mà chỉ là một vụ án hình sự bình thường nếu không muốn nói là rất thường.
Thế nhưng, chỉ sau một đêm từ một công nhân không ai biết Nguyễn Tuấn Anh vụt trở thành cái tên nổi tiếng được nhiều người bàn luận và tìm kiếm.
Nổi tiếng kiểu này này chắc chắn là điều mà bản thân Tuấn Anh, gia đình và đặc biệt là chính quyền không mong muốn.

"Điều không bình thường là gia đình nạn nhân đã ‘bị một số đối tượng kích động."


Đại tá Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự

Điều gì đã khiến cho một vụ án bình thường trở thành ‘kỳ án’ gây xôn xao dư luận cả nước như vậy?
Chính quyền rất nhanh chóng có câu trả lời.
Phát biểu với báo chí hôm 18/3, tức là chỉ một ngày sau khi xảy ra vụ việc ‘quan tài diễu phố’, Đại tá Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, người được Bộ Công an cử về Vĩnh Yên để kiểm soát tình hình, đã giải thích về ‘điều lạ’ trong vụ án này.
Theo lời ông Tiến được báo chí trong nước thuật lại rộng rãi thì ‘điều không bình thường’ là gia đình nạn nhân đã ‘bị một số đối tượng kích động’.
Chỉ với hai chữ ‘kích động’này, một vụ án hình sự bình thường bỗng chốc trở thành có hơi hướng chính trị.
Bản thân chữ ‘kích động’ có hàm ý là động cơ xấu, ý đồ xấu. Ý đồ xấu mà Đại tá Tiến muốn ám chỉ ở đây là gì nếu không phải là ‘chống phá Nhà nước’ mà kẻ chủ mưu không ai khác hơn chính là ‘các thế lực phản động, thù địch’?
Một vụ việc bộc phát ở một tỉnh lẻ như thế mà cũng có sẵn ‘thế lực phản động’ chờ sẵn để lợi dụng thời cơ tấn công. Thật lợi hại!
Nghe lời ông Tiến tôi có cảm giác các lực lượng ‘chống Nhà nước’ nhan nhản ở khắp nơi – giống như virus HIV đã bộc phát không thể dùng thuốc để kiểm soát được nữa mà chỉ còn chờ chết.

Làm sao mới đúng?



Vụ biểu tình ở Vĩnh Yên đã gây chấn động dư luận

Hành động mang quan tài đi diễu phố của gia đình nạn nhân để gây áp lực thật ra đáng được cảm thông hơn là lên án.

Chính quyền không thể nói là thông cảm với nỗi đau của dân khi huy động số lượng công an ‘nhiều chưa từng thấy’ trong ngày an táng, theo lời kể của em trai của nạn nhân với BBC.
Rõ ràng nỗi ám ảnh ‘thù địch’ khiến chính quyền nhìn đâu cũng thấy kẻ thù chứ không thấy nỗi đau đớn và oan khiên của người dân.
Ở đây tôi muốn hỏi Đại tá Tiến rằng nếu con trai ông chết thảm thương như thế, một cách không rõ ràng như thế, cơ thể không còn nguyên vẹn như thế mà ra công đường phán quan bảo là ‘tự nó chết’ thì ông có phẫn uất hay không?
Kinh động thi thể của người thân vừa nằm xuống là đi ngược lại tình cảm thiêng liêng của người Việt. Phải làm một việc cực chẳng đã – đó chính là đỉnh điểm của sự phẫn uất. Tức nước phải vỡ bờ.
Nếu hành động đó đáng bị lên án thì chính quyền cũng nên chỉ ra gia đình nạn nhân phải làm sao mới đúng?
Đi kiện ư? Kêu oan có thấu khi đã có nghi ngờ vụ việc có liên quan đến người nhà tỉnh trưởng? Pháp y chẳng đã nói là ‘say rượu, té cống, ngạt nước’ rồi đó sao?
Với lại, một khi đã chôn cất người thân rồi đi kiện thì thế nào cũng sẽ quật mồ lên khám nghiệm lại. Có đành lòng không?
Ai dám chắc rằng nếu không làm áp lực thì nạn nhân sẽ không mang theo nỗi oan khuất xuống đáy mồ sâu? Rõ ràng chỉ hôm trước hôm sau công an đã bắt chùm năm nghi phạm trong khi từ lúc nạn nhân được báo mất tích chẳng nghe thấy kết quả điều tra gì.
Cho dù chính quyền có coi đó là hành vi gây mất trật tự nghiêm trọng, nhưng xét kỹ gia đình nạn nhân không còn lựa chọn nào khác.
Nếu Đại tá Tiến coi hành động phản kháng của gia đình nạn nhân là không bình thường, thì cách nghĩ như thế mới là không bình thường.

Làn sóng người



Có cáo buộc công an đã trấn áp người mang khăn tang

Điều không bình thường ở đây, nếu có, là làm sao mà chuyện của một cá nhân, một gia đình lại biến thành hành động của cả ngàn người – đông hơn cả những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngay ở thủ đô Hà Nội.

Tôi tin chắc đại đa số cả ngàn người bước theo quan tài Nguyễn Tuấn Anh hôm ấy không có lợi ích hay liên quan gì đến gia đình nạn nhân.
Trong một đất nước có bộ máy an ninh hùng mạnh để sẵn sàng trấn áp bất cứ sự phản kháng nào, ‘biểu tình’ là một từ luôn đi với sự sợ hãi mà lâu nay ít người dân dám nghĩ bàn.
Không liên quan gì đến mình, cũng không phải là chuyện lớn quốc gia, hà cớ gì cả ngàn người làm thành làn sóng phía sau quan tài đối mặt với công an đang dàn trận?
Không thể cho rằng họ là những người hiếu kỳ đi theo hóng chuyện. Thấy công an người hiếu kỳ tức khắc sẽ tan.
Còn nếu nói theo kiểu Đại tá Hồ Sỹ Tiến thì cả ngàn người không liên quan kia chắc hẳn là những người kích động gia đình nạn nhân?
Nếu có ai đó kích động được một đám đông như thế thì quả tài ‘dân vận’ không thua chính quyền và lẽ ra đã bị công an túm cổ khởi tố từ khuya rồi.

"Cái phòng nó (vợ chồng con gái) gần đó thì cũng có lúc đánh nhau chạy tán loạn vào thì nghi ngờ như vậy."


Chủ tịch Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng

Thế mới thấy khi lương tri con người bị đánh động trước một việc tày đình thì sự phẫn nộ sẽ đưa họ đi đến đâu.
Tuy nhiên, để người dân sẵn sàng xuống đường đối đầu với nhà chức trách thì trong thâm thâm họ ắt đã có sự bất mãn với chính quyền.
Vì uất ức bạo quyền mà người bán hoa quả Bouazizi đã thiêu mình để phản đối. Ngọn lửa Bouazizi đã thổi bùng ngọn lửa phẫn nộ trong lòng người dân Tunisia, đưa họ xuống đường để khởi đầu Mùa xuân Ả Rập làm sụp đổ các chế độ cường quyền.
Ở Việt Nam gần đây vẫn hay nghe nói đến ‘những bài học’ từ Mùa xuân Ả Rập. Tuy nhiên sự kiện ở Vĩnh Yên và nhiều vụ việc khác cho thấy chính quyền vẫn thiếu nhạy cảm trước tình cảm của nhân dân.

Pháp y ở đâu?

Ông Tiến chỉ ra điều kỳ lạ trong hành xử của người dân, nhưng không rõ liệu ông có thấy những điều kỳ lạ trong cách ứng xử của chính quyền?
Đầu dây mối nhợ của sự bùng nổ ở Vĩnh Yên trong ngày 17/3 là cái pháp y gì đấy nói rằng nạn nhân té cống ngạt nước chết.
Tôi xin lỗi dùng từ ‘pháp y gì đấy’ vì không biết đấy là cái pháp y gì. Chính quyền bảo chỉ là ‘biên bản pháp y’ còn gia đình nạn nhân thì khẳng định là ‘kết quả pháp y’ nên chẳng biết tin ai.
Nếu cái pháp y gì đấy là nguồn gốc của mọi sự phẫn uất của người dân thì ngay từ đầu khi vụ việc bùng nổ và nếu pháp y không làm gì sai lẽ ra đã phải xuất hiện trước công chúng để giải thích cho mọi người hiểu.
Đằng này, các bác sỹ pháp y trực tiếp khám nghiệm tử thi dường như biệt tích trước dư luận để mặc cho công an nói thay lời. Công chúng còn không được biết các bác sỹ pháp y đấy là ai.




Nguyên nhân trực tiếp xảy ra vụ việc ở Vĩnh Yên là xung quanh việc khám nghiệm tử thi

Mãi đến ngày 23/2, tức là một tuần lễ sau vụ việc, thì bác sỹ Kim Văn Mừng, người được cho là đã đứng đầu ê-kíp trực tiếp khám nghiệm tử thi nạn nhân, mới thấy lên tiếng trên trang mạng Dân Việt.
Bác sỹ Mừng khẳng định lại điều mà công an đã nhắc đi nhắc lại trước đó là chưa hề có kết quả giám định mà chỉ có biên bản khám nghiệm tức là tình trạng khách quan của nạn nhân như thế nào thì ghi lại thế đó.
Một dấu hỏi ở đây là nếu ‘biên bản pháp y’ chỉ ghi đúng sự thật khách quan là nạn nhân được tìm thấy dưới mương nước thì làm cách nào mà gia đình nạn nhân có thể hiểu lầm thành kết luận ‘nạn nhân ngạt nước chết’ được?
Lại nữa, chiếu theo quy định của Luật Tố tụng hình sự thì việc khám nghiệm tử thi là ‘phát hiện dấu vết của tội phạm’ và ‘làm sáng tỏ các tình tiết có ý nghĩa đối với vụ án’ thì các dấu vết chấn thương trên người nạn nhân và việc ‘mắt bị lồi ra’ theo mô tả của gia đình nạn nhân có được ghi lại trong ‘biên bản pháp y’ không? Nếu có thì làm sao gia đình lại bức xúc đến vậy?
Cũng theo lời kể của vị bác sỹ này thì buổi khám nghiệm có mặt đầy đủ công an, viện kiểm soát, tổ trưởng tổ dân phố và người nhà nạn nhân. Nếu thế thì sau khi có ‘biên bản pháp y’ chắc chắn người nhà nạn nhân sẽ bức xúc ngay tại chỗ thì tại sao không có ai giải thích cho nạn nhân hiểu cơ chứ?
Viện Pháp y Trung ương cũng vào cuộc thể theo yêu cầu của gia đình nạn nhân và kết quả được loan báo là ‘không khác gì với lần khám nghiệm trước’.
Kết quả ‘không khác gì’, theo như tường thuật của truyền thông trong nước, nghe rất tù mù. Pháp y Trung ương cho biết tử thi không bị chấn thương gì bên ngoài nhưng lại kết luận ‘nạn nhân bị đánh chết’.
Thử nghĩ nếu Pháp y Trung ương kết luận khác với lần khám nghiệm trước thì vụ việc sẽ đi theo hướng nào?

Chủ tịch phân trần


Cái chết của Nguyễn Tuấn Anh đã gây phẫn nộ trong lòng người dân địa phương

Cho đến nay cơ quan điều tra vẫn khẳng định không có bằng chứng gì chứng tỏ sự liên quan của người con rể của Chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng trong vụ sát hại Nguyễn Tuấn Anh theo như lời đồn đại.

Người con rể này cũng đã được công an mời đến làm việc hôm 19/3. Đây cũng là việc bình thường để xác định sự liên quan hay không liên quan của đương sự.
Tuy nhiên lời phân trần của ông Hùng lại có chỗ không bình thường.
Trả lời BBC ngay hôm 17/3 khi vụ việc còn đang sôi sùng sục ở Vĩnh Yên, ông Hùng đã nói rất rõ ràng về vụ án, như xảy ra lúc nào (11, 12h đêm), ở đâu (Nhà nó (vợ chồng con gái) ở cách xa mấy chục mét cơ, không ở gần đó) và cả chi tiết (uống rượu, đánh nhau).
Cũng có thể cơ quan công an đã báo cáo cho ông Hùng kết quả điều tra nên ông biết chăng? Nhưng nên nhớ lúc đó công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung toàn lực để xử lý vụ biểu tình.
Tuy nhiên, chi tiết bí ẩn nhất mà ông Hùng nói là ‘cái phòng nó (vợ chồng con gái) gần đó thì cũng có lúc đánh nhau chạy tán loạn vào thì nghi ngờ như vậy’.
Nói vậy thì hóa ra nhà con rể ông Hùng là nhà hoang vô chủ à? Làm sao mà côn đồ đang ẩu đả có thể chạy ra chạy vào dễ dàng như vậy được?
Chi tiết đáng ngờ nhất trong toàn bộ vụ việc là ‘đầu mối quan trọng’ Nguyễn Văn Hiệp, người đi cùng nạn nhân trong đêm xảy ra án mạng.
Điều gút mắc là tại sao khi Tuấn Anh bị đánh hội đồng, Hiệp chạy thoát được lại không kêu người đến cứu? Và rồi sáng hôm sau Hiệp không sang nhà nạn nhân xem nạn nhân đã về chưa mà phải đợi đến khi người nhà nạn nhân hỏi mới nói?
Có dấu hiệu cho thấy đây không chỉ là một vụ ẩu đả bình thường như lời công an tuyên bố.

Dân sai 'toàn tập'


Lòng dân vẫn chưa yên mặc dù chính quyền đang quyết liệt vào cuộc

Ở đây tôi nói những điều bất thường của chính quyền như thế có công bằng không khi mà chính quyền đã nói ‘không làm gì sai’ rồi mà?

Cũng Đại tá Hồ Sỹ Tiến được truyền thông trong nước dẫn lời nói: “Qua kiểm tra thấy công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện đúng và đầy đủ trình tự.”
Vụ việc ‘diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng’ là do người hiểu sai ‘biên bản pháp y’, và ‘không hiểu biết pháp luật’ nên hành động sai trái.
Vậy là chính quyền không sai còn người dân thì sai toàn tập.
Không biết người dân có đồng ý là mình đã sai hay không. Thôi thì chính quyền nói sao thì chịu vậy. Nếu có không đồng ý thì cũng không dám cãi vì sẽ bị ghép vào tội ‘phản động’ như chơi.
Có thể thấy là người dân Việt Nam thật yếu ớt trước một chính quyền quá uy quyền!

"Qua kiểm tra thấy công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện đúng và đầy đủ trình tự. Vụ việc diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng là do người hiểu sai biên bản pháp y, không hiểu biết pháp luật. "


Đại tá Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự

Ở các nước mà chính quyền do người dân bầu lên, đố ai dám nói là người dân sai. Sẽ mất phiếu bầu ngay.
Ở trên tôi có nói là chính quyền thiếu nhạy cảm với nhân dân. Nhưng mà nhạy cảm được không khi mà họ không có liên hệ với nhân dân thông qua bầu cử.
Nhưng như vậy chính quyền cũng có lợi thế là không cần sợ dân. Lợi thế đó, biết đâu, cũng có thể là tử huyệt.
Tử huyệt đó là mặc nhiên rằng người dân đã quen được lãnh đạo, được dạy dỗ nên sẽ không có chuyện phản kháng và phản kháng nếu xảy ra là ‘bất bình thường’.
Tử huyệt đó cũng ở chỗ coi thường người dân, không tôn trọng người dân đúng mức nên mới có chuyện dễ dàng nói người dân sai mà không cần hiểu tâm tư tình cảm của người dân
Sự việc ở Vĩnh Yên cho thấy không có gì là tuyệt đối. Người dân bình thường vẫn hiền lành nhưng nếu gặp chuyện cùng cực thì cũng sẽ tức nước vỡ bờ.

-Luật sư nói về nhân vật đặc biệt trong vụ án mạng tại Vĩnh Phúc
(GDVN) - “Dưới góc độ pháp lý, nếu đúng như Hiệp thấy Tuấn Anh đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng nếu có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả anh Tuấn Anh chết thì có thể cấu thành tội theo phạm theo quy định tại Điều 102 BLHS”, LS. Cao Bá Trung phân tích.


Khó khép tội

Trong khi cơ quan điều tra đang tích cực làm việc để phá vụ án mạng gây xôn xao dư luận trong đó nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) thì những thông tin từ những người thân của nạn nhân đã khiến dư luận phần nào hình dung ra thời điểm xảy ra vụ án.


5 trong số 6 nghi can đã bị bắt để điều tra vụ án mạng gây xôn xao dư luận này
Trong số rất nhiều lời trao đổi giữa anh Lê Thế Thanh (anh rể nạn nhân) vớiGiáo dục Việt Nam về thời điểm trước và sau khi anh Tuấn Anh tử vong cùng những người có liên quan, dư luận tỏ ra hết sức quan tâm đối với một nhân vật tên là Hiệp (em họ nạn nhân) và những lời kể của anh này với anh Thanh về đêm xảy ra vụ đánh nhau dẫn tới cái chết của nạn nhân.

Đáng chú ý có việc Hiệp cho biết anh Tuấn Anh bị đánh ở phố Quán Tiên tối 14/3. Theo như lời kể của Lê Thế Thanh thì trong vụ ẩu đánh nhau đó, Hiệp chạy thoát, còn anh Tuấn Anh bị vây đánh, song Hiệp cũng không hô hào những người xung quanh đến can thiệp và khi về nhà cũng không nói chuyện với ai.
Sau nhiều lần được gia đình nạn nhân động viên và gặng hỏi: “Tuấn Anh còn an toàn hay không?” thì Hiệp mới trả lời: "Không chắc đã an toàn đâu anh ạ".

Chiều 20/3, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, Luật sư Cao Bá Trung – Công ty Luật hợp danh INCIP đánh giá: “Dưới góc độ pháp lý, nếu đúng như Hiệp thấy Tuấn Anh đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả anh Tuấn Anh chết thì có thể cấu thành tội theo phạm theo quy định tại Điều 102 BLHS”. Tuy nhiên, vị luật sư này cho biết để chứng minh được tội này trong thực tế là rất khó.

Xử lý người tung tin đồn
Trong vụ án mạng này, còn có một nhân vật rất được dư luận chú ý là con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc khi xuất hiện tin đồn cho rằng vụ án mạng này có liên quan đến anh này. Thông tin này hiện nay đang được cơ quan chức năng điều tra. Và trong trường hợp nếu kết quả của cơ quan điều tra khẳng định tin đồn đó chỉ là tin đồn nhảm thì trách nhiệm pháp lý đối với những người tung tin đồn đó cũng sẽ là một vấn đề được quan tâm.

Hiệp và bạn gái.

Về vấn đề này, Luật sư Trung cho hay: “Người loan tin đồn đó có thể sẽ bị xử lý hình sự theo điều 122 về Tội vu khống như sau: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Tuy nhiên, việc xác định được người đã tung tin đồn cũng rất khó và là trách nhiệm của các cơ quan chức năng Vĩnh Phúc".

LS. Cao Bá Trung cũng cho rằng việc mang quan tài có xác chết đi qua nhiều phố đến trước cổng tỉnh uỷ Vĩnh Phúc là việc làm gây cản trở giao thông công cộng, mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến môi trường vệ sinh.

“Theo tôi, hành vi này có dấu hiệu việc gây rối trật tự công cộng và cần phải được xử lý nghiêm để tránh tạo tiền lệ xấu, không nên vì gia đình có tang tóc và bức xúc mà làm ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh. Còn những người kích động người nhà nạn nhân cùng những người khác tập trung thành đám đông cũng cần phải được xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi gây rối trật tự công cộng” LS. Cao Bá Trung nói.

Liên quan đến việc này, LS. Cao Bá Trung cũng cho rằng nguyên nhân một phần xuất phát từ việc cơ quan chức năng trả lời chưa thấu đáo vấn đề mà người dân bức xúc. Cũng theo vị luật sư này, trong những vụ việc mang tính chất nhạy cảm, chưa sáng tỏ thì các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm các vấn đề còn nghi vấn khiến người dân bức xúc đồng thời giải thích cặn kẽ cho người liên quan đến người bị nạn hiểu. Việc làm kịp thời này cũng sẽ giúp tránh việc vì bức xúc mà người dân gây ra một hành vi phạm tội khác không đáng có.

Điều 102 (Bộ Luật hình sự): Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng
Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm;
b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.


-“Nhân vật đặc biệt” trong vụ án ở Vĩnh Phúc bị đe dọa "xử cả nhà"?

(GDVN) - Cô Nga nhắc lại nội dung tin nhắn trong điện thoại của Hiệp: “Mày khai ra bọn tao thì anh mày cũng không còn cái đầu, mày cũng thế. Hai em mày học ở Hà Nội tao cũng không để yên”.
"Nhân vật đặc biệt" sợ bị báo thù?
Chỉ sau khi cô của Nguyễn Duy Hiệp – nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc (PV) là cô Nga vào thăm cháu và được nghe Hiệp kể chi tiết lại sự việc đã xảy ra, mẹ của Hiệp là bà Bùi Thị Tý mới trấn tĩnh lại và ngồi dậy nói chuyện được với mọi  người.
Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, bà Tý cho biết: "Giờ Hiệp vì gia đình mà chịu những đè nén và Hiệp cũng rất lo sợ sẽ bị “báo thù” bởi các băng nhóm".

Mẹ và cô của Nguyễn Duy Hiệp trao đổi với PV. 

Bà Tý cũng cho biết thêm: "Lúc vào thăm con khi đang ở cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc (PC45), tôi nghe các chú công an cầm điện thoại của Hiệp và nói trong điện thoại của Hiệp có tin nhắn với nội dung là “mày mà khai báo chúng tao thì cả nhà mày mất mạng”. Không biết có phải không vì tôi nghe nói thế”.
Ngồi ngay bên cạnh, cô Nga - cô của Hiệp khẳng định, nội dung tin nhắn đó là có. Cô Nga nhắc lại nội dung tin nhắn trong điện thoại của Hiệp: “Mày khai ra bọn tao thì anh mày cũng không còn cái đầu, mày cũng thế. Hai em mày học ở Hà Nội tao cũng không để yên”.

"Đinh ninh anh Lớn chạy được"
Cố giữ nụ cười gượng gạo, bà Tý kể lại những tâm sự Hiệp nói mỗi lần bà vào thăm. Theo bà Tý, Hiệp có nói với bà là đồng nghiệp của Tuấn Anh (nạn nhân đã chết - PV) còn nợ Hiệp 1.900.000 đồng. Nếu anh bạn này có trả thì đưa cho chị Thương (vợ Tuấn Anh) mua đường sữa vì chỉ còn hai tháng nữa là chị Thương sinh con. Giờ Hiệp nghĩ tới anh Lớn (tên thường gọi của Tuấn Anh) mà quá hận. Lúc xảy ra xô xát, Hiệp đinh ninh anh Lớn chạy được chứ không nghĩ sự việc lại như hôm nay.
Điều mẹ của Hiệp lo lắng nhất hiện nay là Hiệp có người anh trai sinh đôi tên Huy đang đi làm lái xe ngày hai chuyến về Hà Nội.
Chiều 20/3, trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, bà Bùi Thị Tý, mẹ của Nguyễn Duy Hiệp – nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc (PV) cho biết, bà nhận được thông báo của Phóng PC45 - Công an tỉnh Vĩnh Phúc về việc con trai bà sau khi được cơ quan công an cho về đã tự nguyện viết bản cam kết ở lại cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc (PC45).
Bà Tý cho biết thêm: “Trao đổi với tôi, cơ quan công an cũng nói, họ không có quyền giữ người vô tội nhưng vì Hiệp còn “hốt” nên đã tự nguyện viết bản cam kết ở lại cơ quan CSĐT để công an bảo vệ an toàn tính mạng cho mình”.

Như tin đã đưa, liên quan đến cái chết của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chiều 17/3, người nhà nạn nhân cùng với nhiều người dân đã tập trung trước cổng tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phản ứng vì cho rằng cái chết của Tuấn Anh có nhiều dấu hiệu nghi ngờ.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng nhập cuộc và tiến hành giám định pháp y. Sau lần khám nghiệm tử thi thứ hai với kết luận, anh Tuấn Anh đã bị đánh trước khi chết, người nhà đã mang xác nạn nhân về lo an táng.

Cũng liên quan tới vụ việc này, ngày 18/3, cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ 5 nghi can gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng;  Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992) cùng ở Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Phú Thọ).
Sau khi tiếp tục điều tra, cơ quan công an xác định một nhân vật được coi là “mắt xích” quan trọng của vụ án là em họ của nạn nhân tên là Hiệp, vốn là người có mối quan hệ thân thiết với nạn nhân.

Hiện chưa có ý kiến của cơ quan chức năng về việc có hay không tin nhắn đe dọa Nguyễn Duy Hiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến của vụ việc này tới độc giả. 


- “Nhân vật đặc biệt” trong vụ án ở Vĩnh Phúc bị đe dọa “xử cả nhà”?(GDVN).
- Cực kỳ đơn giản nhưng tại sao không công bố? (Đông A). - Vụ án đánh chết người tại Vĩnh Phúc: thêm nhiều tình tiết quan trọng (Sống mới). - Vụ “mang quan tài diễu phố”: Nhiều nghi vấn cần được điều tra, làm rõ (LĐ).
- Vụ mang quan tài diễu khắp TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc – Làm rõ nhiều nghi vấn (SGGP). - Vụ mang quan tài diễu phố: “Dấu vết giết người quá rõ ràng” (Infonet/LĐ). – Vụ mang quan tài đi đòi điều tra án mạng: Chủ tịch tỉnh nói con rể không liên quan vụ án mạng (TT). - Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc: “Tôi hỏi nó, nó nói không liên quan gì!” (GDVN). - Quán xá chặt chém người hiếu kỳ vụ “khiêng quan tài” (Infonet).



Bản khám nghiệm tử thi trong vụ án mạng ở Vĩnh Phúc viết gì?


(GDVN) - Trong biên bản khám nghiệm tử thi lần hai đã khẳng định rằng nạn nhân không bị gãy răng như một số tin đồn trước đó…
Liên quan đến cái chết của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chiều 17/3, người nhà nạn nhân cùng với nhiều người dân đã tập trung trước cổng tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phản ứng vì cho rằng cái chết của Tuấn Anh có nhiều dấu hiệu nghi ngờ.


Trang đầu biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất
Theo gia đình nạn nhân, trên thi thể của Nguyễn Tuấn Anh có nhiều vết bầm tím ở ngực, đầu; răng của nạn nhân đã không còn. Điều này cũng được viết trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất như sau: “Gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường”.

Theo thông tin từ hai biên bản khám nghiệm tử thi, xương vùng hộp sọ của nạn nhân đều không bị tổn thương xương. Và cả hai biên bản này đều chú ý đến vùng khuỷu tay trái và đầu gối trái của nạn nhân. Đáng chú ý, trong biên bản khám nghiệm tử thi lần hai đã khẳng định rằng nạn nhân không bị gãy răng như một số tin đồn trước đó.
Cũng trong ngày 17 và sáng 18/3, đã xuất hiện những thông tin về việc cơ quan pháp y tiến hành khám nghiệm, cho rằng nạn nhân bị tử vong là do uống rượu say, ngã xuống nước và chết đuối. Về thông tin này, Đại tá Đỗ Văn Hoành – PGĐ Công an Vĩnh Phúc đã khẳng định trên tờ báo Người lao động online rằng: “Biên bản không có kết luận nạn nhân bị chết do “ngạt nước”, đây là do một số đối tượng có ý đồ xấu đã cố tình tạo ra dư luận không đúng sự thật. Trong biên bản ghi rõ các thương tích, kết luận ban đầu là do bị đánh chết. Ngay cả gia đình trong buổi làm việc với chúng tôi cũng không hiểu tại sao lại nghe theo”.

Như vậy, cho đến thời điểm này, nội dung biên bản khám nghiệm là như vậy nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa kết luận gì khác ngoài sự việc được suy luận một cách logic rằng: khi được phát hiện ngày 17/3, trên người anh Tuấn Anh vẫn còn đầy đủ giấy tờ tùy thân, tiền bạc, nhẫn đeo tay… nên có khả năng loại trừ giết người để cướp tài sản.

Tất cả vẫn đang chờ thông tin kết luận rõ ràng hơn từ Cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc về cái chết của anh Tuấn Anh. Và theo tiến trình điều tra vụ án, mới đây nhất, cơ quan CSĐT - C.A tỉnh Vĩnh Phúc (PC45) đã khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối tượng tên là Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, SN 1997, trú tại P. Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) về tội giết người.

Một số nội dung của hai biên bản khám nghiệm tử thi

Theo biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất vào ngày 17/3, khung xương hàm hai bên không dập gãy, da vùng đầu không có vết tổn thương. Trên thân thể không có dấu vết tổn thương, sờ nắn hệ thống xương tứ chi không dập gãy. Xương vùng hộp sọ không có tổn thương.

Cơ vùng gáy không bầm dập, không tụ máu, xương đốt sống cổ không dập gãy, xương sườn hai bên không gãy. Với vết rách vải ở quần bên đầu gối trái, cơ dưới da bầm dập nhẹ. Phổi hai bên phù nề, lang khí phế quản sạch, mặt cắt phổi dai, có nhiều máu đông ở động mạch phổi.

Với biên bản giám định lần thứ nhất, gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường.
Trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ hai được tiến hành vào chiều ngày 18/3, kết quả cho thấy mặt nạn nhân bị sưng to, da sạm đen. Lưỡi hơi thè không có tổn thương, kiểm tra răng thấy có đủ 32 chiếc, không có tổn thương, không lung lay. Xương sọ không có tổn thương.

Cả hai vùng hàm đều có da màu đen nhưng không có tổn thương. Vùng cổ da bên ngoài sạm đen, không có xây sát, rách da, tụ máu. Xương sống không có tổn thương. Tay trái, cánh tay bình thường vùng mô dưới da và da khuỷu tay có màu sẫm hơn xung quanh. Vùng đầu gối chân trái có dưới da và mô da màu sẫm hơn xung quanh, xương bánh chè không có tổn thương…
Khám nghiệm hiện trường vụ án mạng rúng động tại Vĩnh Phúc
Chân dung 6 nghi can trong vụ án mạng rúng động ở Vĩnh Phúc
"Luật sư nói về tin đồn liên quan đến con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc"
Công an làm việc với con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc








  • Nguyễn Văn Hiệp rời trại tạm giữ 2 hôm trước nhưng không về nhà!
    (NLĐO)- Sau khi viết đơn xin ở lại trại tạm giam, Nguyễn Văn Hiệp, em họ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh và là một “mắt xích” quan trọng của vụ án chấn động tỉnh Vĩnh Phúc, đã rời khỏi nơi này vào ngày 19-3 song đã 2 ngày vẫn chưa thấy về nhà.

    -"Mắt xích" vụ trọng án Vĩnh Phúc làm đơn xin ở lại nơi tạm giữ
    Nguyễn Văn Hiệp, em họ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh và là một mắt xích quan trọng của vụ án chấn động tỉnh Vĩnh Phúc, đã viết đơn xin ở lại nơi tạm giữ hình sự


    Biên bản khám nghiệm tử thi của nạn nhân
    >Hé lộ sự thật vụ 1.000 người dân quây quan tài đòi điều tra án mạng
    >Công an được bắn người chống đối: Đi ngược quyền con người?
    >Cảnh sát "sờ gáy" mũ bảo hiểm dởm


    Trao đổi với báo chí, anh Lê Thế Thanh (anh rể của nạn nhân) cho hay: Đêm 14/3, sau khi liên hoan với một số anh em làm cùng công ty, Tuấn Anh về đến nhà vào khoảng nửa đêm. Đang định đi ngủ thì anh Tuấn Anh nhận được điện thoại của người em họ có tên Hiệp gọi đến quán ăn đêm ở khu Quán Tiên.
    Đến nơi, Tuấn Anh đã thấy Hiệp to tiếng với một nhóm người trong quán ăn. Thấy Hiệp bị hành hung, Tuấn Anh vào can ngăn nhưng mâu thuẫn ngày một căng thẳng hơn. Khi hai nhóm đang cãi cọ, nhóm thanh niên kia gọi điện thoại và một lát sau, một nhóm thanh niên nữa kéo đến và nhảy vào đánh Hiệp.

    Thấy vậy, chủ quán ăn này đã đứng ra bảo lãnh để Hiệp không bị những người kia hành hung. Vị chủ quán này nói: "Thằng Hiệp là em nhà vợ tao, chúng mày đánh nó thì đánh tao đi…” và nhờ thế mà Hiệp thoát khỏi những trận đòn. Thực tế giữa Hiệp và người chủ quán không có mối quan hệ nào.
    Theo lời anh Thanh, anh Tuấn Anh chỉ là người đỡ đòn hộ cho Hiệp. Bị đánh, anh Tuấn Anh đã chạy ra ngoài quán. Khi anh Tuấn Anh chạy đến cống nước thì mấy thanh niên kia đuổi kịp và tiếp tục hành hung nạn nhân.

    Sáng hôm sau, Hiệp lại tiếp tục ăn nhậu và mẹ anh Tuấn Anh đi qua nhà Hiệp thấy xe máy của Tuấn Anh để trong quán sửa xe của Hiệp (Hiệp là thợ sửa chữa xe máy – PV). Thấy vậy, mẹ anh Tuấn Anh liền báo cho con dâu đến gặp Hiệp để hỏi về Tuấn Anh. Lúc này Hiệp mới nói ra sự việc tối hôm trước.

    Sau đó một người chú của Tuấn Anh là Nguyễn Văn Thắng ra quán tìm Hiệp hỏi. Khi gặp người chú này, Hiệp và những thanh niên ngồi cùng bàn nhậu liền bảo: "Không có vấn đề gì đâu, đánh nhau xô xát nhẹ thôi".

    “Khi về nhà, gia đình tôi cũng đã động viên hỏi han để Hiệp cho biết sự thật. Chúng tôi bảo, nếu như anh Tuấn Anh có nợ nần gì liên quan đến dân xã hội thì gia đình sẽ lo tiền để họ thả người về nhưng Hiệp vẫn nói không có gì. Phải đến lúc tôi nặng lời và hỏi là: “Tuấn Anh còn an toàn hay không"? thì Hiệp trả lời: "Không chắc đã an toàn đâu anh ạ" - anh Thanh kể lại.

    Trong một diễn biến khác, sáng ngày 20/3, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khám nghiệm lại hiện trường nơi đã tìm thấy thi thể của Nguyễn Tuấn Anh.

    Tại hiện trường, lực lượng công an đã trực tiếp chui xuống cống để đo đạc lại hiện trường. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã tìm thấy trong cống (cách miệng cống khoảng 15m) nơi tìm thấy thi thể nạn nhân có một cành cây bàng đã thâm đen do ngâm dưới bùn, phần to nhất có đường kính 2,9cm, dài hơn 3m, trên cành cây bàng được tìm thấy vẫn còn một số lá non có màu xanh và một ngọn cây tre dài hơn 1m.

    Có gì khác nhau giữa hai bản khám nghiệm tử thi?

    Liên quan đến cái chết của Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ở Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chiều 17 và sáng ngày 18/3, người nhà nạn nhân cùng với nhiều người dân đã tập trung trước cổng Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phản ứng vì cho rằng cái chết của Tuấn Anh có nhiều dấu hiệu nghi ngờ.

    Theo gia đình nạn nhân, trên thi thể của Nguyễn Tuấn Anh có nhiều vết bầm tím ở ngực, lưng, đầu... Điều này cũng được viết trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất do cơ quan pháp y tỉnh Vĩnh Phúc lập vào ngày 17/3 với như sau: “Gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường”.

    Theo thông tin từ hai biên bản khám nghiệm tử thi, xương vùng hộp sọ của nạn nhân đều không bị tổn thương xương. Và cả hai biên bản này đều chú ý đến vùng khuỷu tay trái và đầu gối trái của nạn nhân.

    Cũng trong ngày 17 và sáng 18/3, đã xuất hiện những thông tin về việc cơ quan pháp y tiến hành khám nghiệm, cho rằng nạn nhân bị tử vong là do uống rượu say, ngã xuống nước và chết đuối. Ngay khi tin đồn này lan ra, Đại tá Đỗ Văn Hoành – Phó giám đốc Công an Vĩnh Phúc đã khẳng định: “Biên bản không có kết luận nạn nhân bị chết do ngạt nước, đây là do một số đối tượng có ý đồ xấu đã cố tình tạo ra dư luận không đúng sự thật. Trong biên bản ghi rõ các thương tích, kết luận ban đầu là do bị đánh chết”.

    Sau những phản ứng của gia đình nạn nhân, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) tiến hành khám nghiệm lại tử thi vào chiều 18/3. Giữa hai bản khám nghiệm tử thi không có gì khác nhau. Theo biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất vào ngày 17/3, khung xương hàm hai bên không dập gãy, da vùng đầu không có vết tổn thương. Trên thân thể không có dấu vết tổn thương, sờ nắn hệ thống xương tứ chi không dập gãy. Xương vùng hộp sọ không có tổn thương.

    Cơ vùng gáy không bầm dập, không tụ máu, xương đốt sống cổ không dập gãy, xương sườn hai bên không gãy. Với vết rách vải ở quần bên đầu gối trái, cơ dưới da bầm dập nhẹ. Phổi hai bên phù nề, lang khí phế quản sạch, mặt cắt phổi dai, có nhiều máu đông ở động mạch phổi. Với biên bản giám định lần thứ nhất, gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường.

    Trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ hai được tiến hành vào chiều ngày 18/3, kết quả cho thấy mặt nạn nhân bị sưng to, da sạm đen. Lưỡi hơi thè không có tổn thương, kiểm tra răng thấy có đủ 32 chiếc, không có tổn thương, không lung lay. Xương sọ không có tổn thương. Cả hai vùng hàm đều có da màu đen nhưng không có tổn thương. Vùng cổ da bên ngoài sạm đen, không có xây sát, rách da, tụ máu. Xương sống không có tổn thương. Tay trái, cánh tay bình thường vùng mô dưới da và da khuỷu tay có màu sẫm hơn xung quanh. Vùng đầu gối chân trái có dưới da và mô da màu sẫm hơn xung quanh, xương bánh chè không có tổn thương…

    Còn theo ông Nguyễn Văn Sơn, bác ruột của nạn nhân, người có mặt trong cả hai lần khám nghiệm, cho biết biên bản khám nghiệm tử thi lần hai này có một số điều khác với lần trước. Chẳng hạn, biên bản lần hai nêu phía ngoài da, phần gáy, khoảng từ bả vai xuống vùng gần phổi bị bầm tím đen như có ngoại lực tác động.

    Hiện cơ quan điều tra từ chối cung cấp thông tin chính thức về kết quả khám nghiệm lần hai này. Nhưng nếu phản ánh của người nhà Tuấn Anh là đúng thì đây sẽ là điểm khác hẳn biên bản lần trước vì nó không hề ghi nhận rõ có dấu vết nào do ngoại lực gây ra.


    Chuyện gì đang xảy ra với mắt xích quan trọng trong vụ án ?

    Bà Bùi Thị Tý, mẹ của Nguyễn Duy Hiệp (nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc - PV) cho biết, bà nhận được thông báo của công an tỉnh Vĩnh Phúc – Phòng PC45 về việc con trai bà sau khi được cơ quan công an cho về đã tự nguyện viết bản cam kết ở lại cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc (PC45).

    Bà Tý cho biết thêm: “Trao đổi với tôi, cơ quan công an cũng nói, họ không có quyền giữ người vô tội nhưng vì Hiệp còn “hốt” nên đã tự nguyện viết bản cam kết ở lại cơ quan CSĐT để công an bảo vệ an toàn tính mạng cho mình”.

    Mâu thuẫn bột phát?

    Thượng tá Nguyễn Văn Việt, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc), cho biết ngày 19-3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam về tội giết người đối với Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, SN 1997, ngụ phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên), hiện đang bỏ trốn.

    Cơ quan điều tra cũng bắt được Đặng Quốc Tú (thường trú xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) sau mấy ngày bị can này bỏ trốn. Tới thời điểm này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố 6 bị can, bắt giam 5 người liên quan tới vụ án.

    Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập một mắt xích quan trọng trong vụ án là Nguyễn Văn Hiệp (ngụ TP Vĩnh Yên), em họ nạn nhân, người đã rủ anh Nguyễn Tuấn Anh đến quán ăn đêm tại Quán Tiên (phường Hội Hợp) rồi sau đó xảy ra án mạng.

    Qua quá trình lấy lời khai, xét thấy không có đủ căn cứ để ra quyết định tạm giữ hình sự nên cơ quan công an đã cho Hiệp về nhà. Tuy nhiên, vì lo sợ nên Hiệp đã làm đơn xin được ở lại.

    Về nguyên nhân xảy ra án mạng, thượng tá Việt cho rằng do mâu thuẫn bột phát. Tại thời điểm đó, 6 đối tượng đang ngồi ăn uống, 2 người lời qua tiếng lại rồi xảy ra va chạm dẫn đến án mạng.

    Tại cơ quan công an, các đối tượng này đều thừa nhận do quá khích dẫn đến hành động bột phát. Về hung khí gây án của các đối tượng được lấy ở đâu, quá trình truy sát ra sao, thượng tá Việt từ chối trả lời vì cho rằng đang phải tiếp tục điều tra.



    P.V (tổng hợp từ Petrotimes và GDVN, NLĐ)




    --http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/113781/vu-giet-nguoi-o-vinh-phuc--nhan-chung-xin-duoc--tam-giu-.html
    - Vụ Vĩnh Yên: ‘Chính quyền không có lỗi’ (BBC).

    - ‘Làm việc’ với con rể Chủ tịch Vĩnh Phúc (BBC).- Vụ quan tài diễu phố: Không rõ ‘kết luận chết do ngạt nước’ từ đâu (DV).- Đi tìm người tung tin đồn thất thiệt “nạn nhân chết do ngạt nước”(GDVN). - Vụ án mạng tại Vĩnh Phúc: Sẽ điều tra nguồn gốc thông tin ‘nạn nhân chết do ngạt nước’ (PT). - Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Xin được… tạm giữ! (NLĐ). - Truy tìm vật chứng vụ thanh niên trong quan tài diễu phố (VNE). - Tìm thấy vật chứng trong vụ án gây xôn xao Vĩnh Phúc? (DV). - Vụ quan tài ở Vĩnh Phúc: Chưa có tài liệu khởi tố vụ gây rối (PLTP). - Giá của sự “kịp thời” (PLTP). - “Mắt xích” quan trọng vụ xác chết dưới mương xin ở lại đồn công an (DT).
    - Vĩnh Yên: Phản ứng xã hội đã chạm vào “giới hạn sợ hãi” (RFA).




    -Cực kỳ đơn giản nhưng tại sao không công bố?

    Đông AĐọc báo chí xung quanh vụ biểu tình của người dân Vĩnh Phúc về trường hợp chết người tôi nhận thấy thông tin rất không thống nhất về kết quả khám nghiệm tử thi lần đầu. Đặc biệt, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc luôn khẳng định biên bản khám nghiệm tử thi lần đầu không kết luận nạn nhân chết do ngạt nước. Tôi thấy giải quyết chuyện như vậy rất đơn giản: công bố biên bản khám nghiệm tử thi lần đầu. Trên mạng đã xuất hiện bản chụp hai trang của biên bản khám nghiệm tử thi lần đầu, nhưng trang mặt sau nơi có thể có kết luận khám nghiệm tử thi thì lại không thấy có. Tại sao cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc không công bố biên bản khám nghiệm tử thi?
    Tại sao người công bố 2 trang biên bản khám nghiệm tử thi lần đầu trên mạng internet không công bố nốt phần còn lại của biên bản này? Phàm ở đời cái gì giấu giấu giếm giếm, không minh bạch thì công luận có quyền nghi ngờ có khuất tất đằng sau đó. Đó là lẽ đương nhiên.


     Vụ mang quan tài diễu hành: Người nhà nạn nhân có nguy cơ bị khởi tố? (PT).
    - Khám nghiệm hiện trường vụ án mạng rúng động tại Vĩnh Phúc (GDVN). - Vụ mang quan tài diễu phố: Bắt thêm nghi can thứ 6 (TN). - Chân dung 6 nghi phạm liên quan vụ án chấn động ở Vĩnh Phúc (TN). 

    - Bản khám nghiệm tử thi trong vụ án mạng ở Vĩnh Phúc viết gì? (GDVN). -(GDVN) - Trong biên bản khám nghiệm tử thi lần hai đã khẳng định rằng nạn nhân không bị gãy răng như một số tin đồn trước đó…
    Liên quan đến cái chết của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chiều 17/3, người nhà nạn nhân cùng với nhiều người dân đã tập trung trước cổng tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phản ứng vì cho rằng cái chết của Tuấn Anh có nhiều dấu hiệu nghi ngờ.


    Trang đầu biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất
    Theo gia đình nạn nhân, trên thi thể của Nguyễn Tuấn Anh có nhiều vết bầm tím ở ngực, đầu; răng của nạn nhân đã không còn. Điều này cũng được viết trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất như sau: “Gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường”.

    Theo thông tin từ hai biên bản khám nghiệm tử thi, xương vùng hộp sọ của nạn nhân đều không bị tổn thương xương. Và cả hai biên bản này đều chú ý đến vùng khuỷu tay trái và đầu gối trái của nạn nhân. Đáng chú ý, trong biên bản khám nghiệm tử thi lần hai đã khẳng định rằng nạn nhân không bị gãy răng như một số tin đồn trước đó.
    Cũng trong ngày 17 và sáng 18/3, đã xuất hiện những thông tin về việc cơ quan pháp y tiến hành khám nghiệm, cho rằng nạn nhân bị tử vong là do uống rượu say, ngã xuống nước và chết đuối. Về thông tin này, Đại tá Đỗ Văn Hoành – PGĐ Công an Vĩnh Phúc đã khẳng định trên tờ báo Người lao động online rằng: “Biên bản không có kết luận nạn nhân bị chết do “ngạt nước”, đây là do một số đối tượng có ý đồ xấu đã cố tình tạo ra dư luận không đúng sự thật. Trong biên bản ghi rõ các thương tích, kết luận ban đầu là do bị đánh chết. Ngay cả gia đình trong buổi làm việc với chúng tôi cũng không hiểu tại sao lại nghe theo”.

    Như vậy, cho đến thời điểm này, nội dung biên bản khám nghiệm là như vậy nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa kết luận gì khác ngoài sự việc được suy luận một cách logic rằng: khi được phát hiện ngày 17/3, trên người anh Tuấn Anh vẫn còn đầy đủ giấy tờ tùy thân, tiền bạc, nhẫn đeo tay… nên có khả năng loại trừ giết người để cướp tài sản.

    Nhiều người dân đã tụ tập trên các tuyến phố ở Vĩnh Phúc ngày 17/3


    Tất cả vẫn đang chờ thông tin kết luận rõ ràng hơn từ Cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc về cái chết của anh Tuấn Anh. Và theo tiến trình điều tra vụ án, mới đây nhất, cơ quan CSĐT - C.A tỉnh Vĩnh Phúc (PC45) đã khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối tượng tên là Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, SN 1997, trú tại P. Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) về tội giết người.

    Một số nội dung của hai biên bản khám nghiệm tử thi

    Theo biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ nhất vào ngày 17/3, khung xương hàm hai bên không dập gãy, da vùng đầu không có vết tổn thương. Trên thân thể không có dấu vết tổn thương, sờ nắn hệ thống xương tứ chi không dập gãy. Xương vùng hộp sọ không có tổn thương.

    Cơ vùng gáy không bầm dập, không tụ máu, xương đốt sống cổ không dập gãy, xương sườn hai bên không gãy. Với vết rách vải ở quần bên đầu gối trái, cơ dưới da bầm dập nhẹ. Phổi hai bên phù nề, lang khí phế quản sạch, mặt cắt phổi dai, có nhiều máu đông ở động mạch phổi.

    Với biên bản giám định lần thứ nhất, gia đình có ý kiến: hai bên mang tai của nạn nhân có vết bầm tím và mồm nạn nhân bị sưng vêu không bình thường.
    Trong biên bản khám nghiệm tử thi lần thứ hai được tiến hành vào chiều ngày 18/3, kết quả cho thấy mặt nạn nhân bị sưng to, da sạm đen. Lưỡi hơi thè không có tổn thương, kiểm tra răng thấy có đủ 32 chiếc, không có tổn thương, không lung lay. Xương sọ không có tổn thương.

    Cả hai vùng hàm đều có da màu đen nhưng không có tổn thương. Vùng cổ da bên ngoài sạm đen, không có xây sát, rách da, tụ máu. Xương sống không có tổn thương. Tay trái, cánh tay bình thường vùng mô dưới da và da khuỷu tay có màu sẫm hơn xung quanh. Vùng đầu gối chân trái có dưới da và mô da màu sẫm hơn xung quanh, xương bánh chè không có tổn thương…

    -Vĩnh Yên biểu tình bước sang ngày thứ 2 liên tiếp, CA bắt giam 4 nghi phạm

    CTV Danlambao - Như bản tin đã đưa trên Danlambao hôm qua về cuộc biểu tình lớn tại Vĩnh Phúc sau nghi án con rể chủ tịch Vĩnh Phúc giết người, ném xác nạn nhân xuống cống nước. Vào sáng hôm nay, 18/3/2013, gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cùng đông đảo nhân dân tiếp tục tập trung mang quan tài nạn nhân đi đòi công lý. Cuộc biểu tình bước sang ngày thứ 2 liên tiếp, với sự tham gia của hàng ngàn người dân phẫn uất, bên cạnh là sự xuất hiện của hơn 2000 công an sắc phục đủ loại.



    Theo tin từ nhà báo Trần Quang Thành gửi đến Danlambao cho biết: Đến 13 giờ hôm nay, thứ hai, 18/3/2013, hàng người dân tỉnh Vĩnh Phúc trong đó có có người thân của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh vẫn đang tập trung đấu tranh với nhà cầm quyền nhằm yêu cầu làm sáng tỏ cái chết của người dân vô tội.


    Đông đảo mọi người tập trung trên một bãi rộng phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên. Hàng ngàn công an cũng đã được huy động để bao vây và ngăn chặn người dân đến tham dự đám tang.







    Gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh và người dân không chấp nhận kết luận của pháp y vì thiếu khách quan, nhiều mâu thuẫn, không chính xác. Người dân khẳng định vụ án có dấu hiệu bị bao che, để lọt tội kẻ chủ mưu. Nghi phạm cầm đầu cũng được xác định là con rể và con gái chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc.


    Được biết, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh năm nay 27 tuổi, đã có vợ và một bé gái 2 tuổi. Hiện nay, vợ anh Nguyễn Tuấn Anh đang mai thai bé thứ 2, sắp đến ngày sinh thì chồng bị sát hại.




    Mặc dù ban đầu, cơ quan pháp y CA khẳng định nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh tử vong do ‘say rượu’, ‘sặc nước’, ‘chết đuối’... Tuy nhiên chỉ sau một ngày, Giám đốc CA Vĩnh Phúc là ông thiếu tướng Phùng Tiến Bộ đã quay ngoắt 180 độ khi thông báo đã khởi tố vụ án ‘giết người’, thực hiện lệnh bắt giam 4 nghi phạm là Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc); Phùng Đức Tú (tức Đen, 19 tuổi ở Tam Dương);


    3 nghi phạm khác là Nguyễn Văn Tính (16 tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Nguyễn Văn Định (30 tuổi ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và Đặng Quốc Tú (33 tuổi ở TX. Phú Thọ).


    Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc là ông Phùng Quang Hùng vẫn một mực khẳng định con rể và con gái ông này không liên quan đến vụ giết người. Có tin nói rằng, vào thời điểm xảy ra vụ việc, cả con gái và con rể của ông Phùng Quang Hùng có mặt tại hiện trường nơi nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh bị giết.


    Hiện không rõ 2 nghi phạm giết người là Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đức Tú có họ hàng gì với Chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng, hoặc tướng CA Phùng Tiến Bộ hay không.


    Vụ mang quan tài diễu phố: Bắt thêm nghi can thứ 6

    (TNO) Ngày 20.3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã bắt thêm một nghi can trong vụ án mang quan tài diễu phố xôn xao dư luận tại TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc những ngày vừa qua.

    Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ngụ tại Phố Cả, P.Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), ngày 19.3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bắt tạm giam thêm một nghi can là Nguyễn Văn Bình (còn gọi là Bình “cong”, 16 tuổi, ngụ tại P.Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên).
    Bình bị cơ quan điều tra xác định có liên quan đến vụ giết người xảy ra vào đêm 14.3, và bị khởi tố về hành vi giết người.
    Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, bắt giam 5 nghi can khác về hành vi giết người gồm: Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc); Phùng Đức Tú (tức Đen, 19 tuổi ở Tam Dương); Nguyễn Văn Tính (16 tuổi, ở  Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Nguyễn Văn Định (30 tuổi ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và Đặng Quốc Tú (33 tuổi ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

    Bình "cong" là nghi can thứ 6 bị bắt giữ liên quan đến vụ án mạng chấn động tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc những ngày qua - Ảnh: Thái Uyên
    Vụ "mang quan tài diễu phố": Người đi cùng nạn nhân “biến mất” bí ẩn

    (TNO) Ngày 19.3, nguồn tin Thanh Niên Online cho biết, ngoài 5 đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi giết người, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập ít nhất 2 người có liên quan đến vụ án "mang quan tài diễu phố" gây xôn xao dư luận tại TP.Vĩnh Yên trong những ngày qua.

    Một trong những đối tượng bị triệu tập là Nguyễn Văn Hiệp, em họ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. 
    Đêm 14.3, Tuấn Anh và Hiệp cùng đi ăn khuya với nhau, sau đó xảy ra vụ va chạm với nhóm thanh niên khác.
     Vụ mang quan tài diễu phố: Người đi cùng nạn nhân “biến mất” bí ẩn
    Trong cuộc họp báo chiều ngày 18.3, đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự,
    Bộ Công an nhận định: vụ án mạng tại Vĩnh Phúc là vụ án không phức tạp
    nhưng lại không bình thường - Ảnh: Thái Uyên

    Chị Nguyễn Minh Thương, vợ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, cho biết Hiệp là anh em họ lại đi cùng với Tuấn Anh trong đêm hai người xảy ra mâu thuẫn trong quán ăn đêm. Nhưng không hiểu vì lý do gì khiến Hiệp không hề thông báo tin tức cho gia đình.
    Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, qua quá trình lấy lời khai, xét thấy không có đủ căn cứ để ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Hiệp nên cơ quan công an đã cho Hiệp về nhà.
     Vụ mang quan tài diễu phố: Người đi cùng nạn nhân “biến mất” bí ẩn
    Chị Nguyễn Minh Thương kể lại sự việc đêm chồng mất tích - Ảnh: Hoàng Phan
    Tuy nhiên, sau khi được cơ quan công an cho phép về nhà, vì lo sợ nên Hiệp đã “xin” được ở lại. Gia đình Hiệp phải lên tận cơ quan công an để đưa Hiệp về nhà.
    Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều phóng viên đến trực tiếp nhà để gặp Hiệp nhưng người nhà cho rằng: Hiệp đã không có mặt tại địa phương từ mấy hôm nay.
    Trong một diễn biến khác, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã triệu tập một doanh nghiệp chuyên về xây dựng trên địa bàn tỉnh lên làm việc. Theo nguồn tin Thanh niên Online, có 2 trong 5 bị can bị khởi tố về tội giết người là nhân viên của doanh nghiệp này.
    Trước đó, vào ngày 18.3, theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân, một tổ chức pháp y T.Ư đã tiến hành khám nghiệm tử thi, giám định về nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
    Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan pháp y xác định nạn nhân Tuấn Anh bị một số tổn thương ở vùng bả vai, mạn sườn... và đã đưa một số mẫu mô về cơ quan điều tra làm xét nghiệm.
    Đáng chú ý, biên bản pháp y cho biết vùng hàm mặt, răng nạn nhân vẫn nguyên vẹn, đầy đủ không như một số thông tin cho rằng nạn nhân đã bị gãy mất nhiều răng.
    Thái Uyên - Hoàng Phan

    Vụ mang quan tài diễu phố: Xem xét khởi tố vụ án mới
    (NLĐO)- Phó Giám đốc CA tỉnh Vĩnh Phúc cho biết lãnh đạo tỉnh đang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét toàn diện vụ việc "mang quan tài diễu phố" để có quyết định khởi tố, điều tra vụ tập trung đông người trái phép, gây rối trật tự công cộng hay không.
    Tin cho hay con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đã phải 'làm việc' với công an trong vụ thanh niên bị đánh chết ở Vĩnh Yên.









    - Chuyện Vĩnh Phúc: Người dân Việt hết còn tin (Phi Vũ). - Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Gia đình chờ sự công minh (VNN). - Vụ mang quan tài “diễu phố”: Xem xét có khởi tố vụ án hay không (LĐ). - Công an làm việc với con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (GDVN). - Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Gia đình chờ sự công minh (VNN). - Thêm thông tin về vụ án mạng ở Vĩnh Phúc (PT). - ‘Gia đình mang quan tài để đòi công lý, không gây rối’ (VNE). - BẤT AN VÀ BẤT TÍN (Văn Công Hùng).

    - “Luật sư nói về tin đồn liên quan đến con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc” (GDVN). - Vụ mang quan tài ở Vĩnh Phúc: Biên bản khám nghiệm lại có khác? (PLTP). - “Biên bản GĐ pháp y không có kết luận nạn nhân chết do ngạt nước” (GDVN). - Vụ dân mang quan tài đi diễu hành: Triệu tập thêm người liên quan (TN). - Vụ đưa quan tài đi diễu phố: Sự bất thường của nhân chứng (DV). - Vài câu hỏi đặt ra trong vụ án mạng ở Vĩnh Phúc (PT). - Lộ nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc (GDVN).

    - Video: Cảnh sát giao thông không biết luật pháp, chỉ biết luật rừng (nnamviet). - CSGT Thanh Hóa bị bêu riếu không thuộc luật (NLĐ). - Làm rõ vụ CSGT bị ghi hình tung lên mạng (PLTP). - Tước danh hiệu một công an đi đòi nợ thuê (PLTP).

    Chôn cất nạn nhân Vĩnh YênNgười biểu tình Vĩnh Yên đụng độ cảnh sát
    Chủ tịch Vĩnh Phúc nói về vụ biểu tình

    - Con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với CQĐT (TP). - Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Triệu tập một giám đốc DN (VNN). - Vụ mang quan tài diễu phố: Xem xét khởi tố vụ án mới (NLĐ). - Lộ nhân vật đặc biệt trong vụ án rúng động tại Vĩnh Phúc (GDVN). - Lộ nhân vật ‘lạ’ trong vụ giết người chấn động ở Vĩnh Phúc (PT). - Vụ “mang quan tài diễu phố”: Người đi cùng nạn nhân “biến mất” bí ẩn (TN). - Điều tra “mắt xích” quan trọng trong vụ xác chết dưới mương (DT). - Vĩnh Yên 2 ngày sau vụ dân mang quan tài qua các phố (GDVN).


    - Nhiều uẩn khúc vụ vợ bí thư ‘đốt xác phi tang’ (VNN). - Vợ giết người xù nợ: Bí thư xã nên từ chức (KT).






    -Giá trị của biểu tình Đông A
    Đọc tin về chuyện ở Vĩnh Phúc người dân đưa quan tài đến trước cổng Sở Công an Tỉnh tôi nhận thấy giá trị của biểu tình:

    1. Cơ quan công an đã không khởi tố vụ án ngay sáng 17/3, chỉ khởi tố vụ án vào chiều 17/3, cho thấy biểu tình có giá trị nhất định, buộc cơ quan công an không thể trì hoãn khởi tố.
    2. Cơ quan công an ban đầu cho rằng nạn nhân bị ngã xuống cống nước và chết là do bị ngạt nước. Sau khi có biểu tình, cơ quan công an đã thay đổi quan điểm và bắt tạm giam một số người.

    Như vậy có thể thấy biểu tình ở Vĩnh Phúc rất có ý nghĩa. Đây là ví dụ điển hình và cần nhân rộng, học tập nhân dân Vĩnh Phúc để người dân không bị cơ quan công quyền đối xử một cách oan uổng. Tôi thấy Viện Kiểm sát cần phải tiến hành điều tra cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc xem tại sao ban đầu họ lại kết luận nạn nhân bị chết do ngạt nước và bỏ qua các dấu hiệu có thể dẫn tới tử vong khác.


    -- Luật sư Trần Đình Triển: “Cơ quan chức năng, người dân đều có lỗi trong sự việc ở Vĩnh Phúc” (GDVN).- Cục trưởng cảnh sát nói về vụ mang quan tài qua nhiều phố ở Vĩnh Phúc (GDVN). - Giá trị của biểu tình (Đông A).

    - Người biểu tình Vĩnh Yên đụng độ cảnh sát (BBC). – Vĩnh Phúc : Dân xung đột với công an sau cái chết bí ẩn của một thanh niên (RFI). – Bất ổn Vĩnh Yên: khởi tố, bắt bốn người (BBC). – Việt Nam nhanh chóng trấn dẹp vụ bất ổn ở Vĩnh Phúc (VOA). – Chôn cất nạn nhân Vĩnh Yên (BBC). – MỘT HÌNH ẢNH QUÁ BUỒN (Nguyễn Quang Vinh). – Vĩnh Yên ngập tràn cảnh sát (Người Buôn Gió).- Vụ dân mang quan tài đi diễu hành: “Chưa xác định cái chết nạn nhân có liên quan đến người nhà chủ tịch tỉnh”(TN). - Vụ chết người ở Vĩnh Phúc: Người dân “hiểu lầm”? (NLĐ).


    Vĩnh Yên ngập tràn cảnh sát Nguoi Buon Gio

    Sáng và chiều nay Vĩnh Yên chìm trong bầu không khí vắng lặng, nhất là ở khu vực trung tâm tập trung khối cơ quan hành chính. Hầu như các cơ quan này không có một bóng người. Nhưng ở phía cuối Vĩnh Yên, chỗ thi hài người chết do nghi vấn bị con rể chủ tịch tỉnh và đồng bọn đánh chết thì tập trung dày đặc cảnh sát, an ninh các loại. Mọi người đi vào đều bị xét hỏi chặt chẽ, hầu như không có người ngoài khu vực lọt được vào khu vực nhà của nạn nhân.


    xét hỏi, ngăn chặn lối vào.




    Xung quanh sát khu vực nhà nạn nhân, hàng trăm cảnh sát, an ninh bao vây dày đặc. Ngay ở vòng bên ngoài cũng đã đến hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an ngồi hàng nước. Còn lực lượng CSCĐ , đặc nhiệm thì ở vòng bên trong.









    -Vụ mang quan tài diễu phố: Chưa thấy con rể Chủ tịch tỉnh liên quan
    (NLĐO)- Chiều 18-3, công an khẳng định hiện chưa thấy có sự liên quan của người thân lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cũng như sự có mặt của con rể Chủ tịch tỉnh trước, trong và sau vụ án mạng gây chấn động dư luận này.
    --Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người
    Một vụ biểu tình với ít nhất 1.000 người tham gia tại Vĩnh Phúc sau khi nạn nhân được người nhà khẳng định là bị con rể của một quan chức cao nhất tỉnh mưu sát.
    -Vĩnh Phúc : Dân xung đột với công an sau cái chết bí ẩn của một thanh niên
    Hàng ngàn dân làng mang quan tài một thanh niên 27 tuổi đến trước trụ sở chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và xung đột với công an trong ngày Chủ nhật 17/03/2013. Thân nhân của người bạc mệnh khẳng định, sát nhân là con rể của chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng.
    -Vụ mang quan tài diễu phố: Khởi tố vụ án, bắt 4 bị can
    (NLĐO)- CA tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 4 đối tượng trong vụ hàng ngàn người dân mang quan tài diễu hành ở TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17-3 để điều tra về hành vi Giết người. Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định con rể ông không liên quan.

    Thân nhân và người dân đưa quan tài nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đi trên đường phố TP Vĩnh Yên



    Vĩnh Phúc: khiêng quan tài người chết diễu hành gây náo loạn thành phố
    Ngày 18-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án giết người xảy ra ngày 17-3 ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc theo Điều 93 Bộ Luật hình sự. Đồng thời, cơ quan này cũng đã khởi tố bị can 5 và ra lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi trên.


    Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983), cùng ở huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), cùng ở Hợp Thịnh, huyện Tam Dương - tỉnh Vĩnh Phúc; và Đặng Quốc Tú (thường trú tại tỉnh Phú Thọ). 4 đối tượng đã bị bắt ngay trong chiều ngày 17-3, còn Đặng Quốc Tú hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương.



    Như Báo Người Lao động đã đưa tin, khoảng 9 giờ sáng ngày 17-3, người dân TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện một thi thể nam giới ở dưới cống nước tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên trong tình trạng đang phân hủy. Nạn nhân sau đó được xác định là anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp - TP Vĩnh Yên).



    Tại thời điểm phát hiện, thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím ở ngực và đầu; răng của nạn nhân đã không còn. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận nạn nhân tử vong do bị ngạt nước.



    Cho rằng kết luận không chính xác, người nhà nạn nhân Tuấn Anh cùng một số người dân đã kêu gọi mang quan tài nạn nhân đi diễu hành gây náo loạn thành phố. Đến 18 giờ chiều cùng ngày (17-3), người dân mang chiếc quan tài đến đặt trước cổng trụ sở tỉnh ủy Vĩnh Phúc để gây áp lực tới cơ quan chức năng. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ để vãn hồi trật tự.


    Theo người nhà nạn nhân, 2 ngày trước, nạn nhân đã đi cùng một người anh em họ tên Hiệp ăn đêm tại phố Quán Tiên, phường Hội Hợp và đã xảy ra xô xát với một nhóm người, sau đó không thấy về nhà.


    Lực lượng công an được huy động để bảo đảm an ninh trật tự



    Ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBDN TP Vĩnh Yên - cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố, UBND phường Hội Hợp phối hợp với các ngành chức năng vận động người dân.



    Khoảng 14 giờ 30 ngày 17-3, Cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi và bàn giao cho gia đình mai táng nhưng gia đình nạn nhân không đồng ý với kết luận của cơ quan chức năng và đã cùng họ hàng đem quan tài đến cổng Tỉnh ủy để gây áp lực.



    Ngày 18-3, trao đổi với Báo Người Lao động, ông Bùi Minh Hồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết: hiện cơ quan CSĐT công an tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, bất kể liên quan tới ai.



    Về vấn đề có hay không sự liên quan giữa cái chết của anh Tuấn Anh với người nhà của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao động sáng nay 18-3, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng đã lên tiếng bác bỏ: “Không có mâu thuẫn giữa anh Tuấn Anh với con rể tôi, họ không biết nhau. Nạn nhân uống rượu đâu về nên nảy sinh mâu thuẫn, đánh nhau. Đêm đó con rể tôi ngủ, không biết ai”.



    Có hàng ngàn người dân trong vụ khiêng quan tài đi trên phố ở TP Vĩnh Yên

    Ông Hùng cũng khẳng định: lực lượng chức năng đang điều tra, đảm bảo xử lý vụ việc theo đúng pháp luật, dù đó là ai. “Ai nói sai thì phải chịu trách nhiệm. Tôi rất bực và rất muốn làm sớm, làm rõ và thận trọng, công bố công khai để bảo vệ uy tín, danh dự gia đình” – ông Hùng bày tỏ.



    Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.



    Trong một diễn biến khác, sáng ngày 18-3, Đại tá Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát Điều tra về Trật tự Xã hội (C45, Bộ Công an) - đã trực tiếp cùng đoàn công tác xuống phối hợp với cơ quan CSĐT công an tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra, làm rõ vụ việc.



    Theo nhận định ban đầu của Đại tá Hồ Sỹ Tiến, đây là một vụ án mạng có tính chất nghiêm trọng, hiện đã bắt được 4 nghi phạm, 1 nghi phạm đã bỏ trốn. Lực lượng công an đang ráo riết truy bắt đối tượng còn lại.



    Người Lao động online tiếp tục cập nhật tại TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc.
    Vietnam mourners clash with riot police: Reports
    March 18, 2013 2:48 PM
    HANOI (AFP) - Angry mourners clashed with riot police at a funeral procession in northern Vietnam at the weekend, state media said Monday, in a rare mass protest at alleged impunity for the country's communist elite.

    -Chuyện gì đang xảy ra ở Vĩnh Yên?
    ***

    ***

    - Hôm nay, 17/3/2013, hàng ngàn người dân Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã mang quan tài kéo về trụ sở Ủy ban Nhân dân Tỉnh biểu tình đòi công lý. Được biết, cuộc biểu tình bùng nổ sau cái chết của một người dân địa phương, thủ phạm gây án nghi là người nhà của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Phùng Quang Hùng.


    Một số hình ảnh loan tải trên facebook và các mạng xã hội cho thấy hàng ngàn người dân mang theo quan tài đang đổ về bao vây Trụ sở Ủy ban tỉnh. Xen kẽ trong đám đông là lực lượng công an sắc phục, cảnh sát chống bạo động đủ loại được trang bị kỹ càng. Phía trước trụ sở tỉnh, rất đông công an mang theo dùi cui, khiên đã giàn hàng ngang đề phòng người dân tràn vào.

    Đến tận 19 giờ tối nay, 17/3/2013, gần như toàn bộ trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc đã bị phong tỏa. Do người dân đổ xô kéo về ngày một đông, cho nên tất cả các tuyến đường đẫn dến UBND Tỉnh đều có công an chặn xe không cho ai tiếp cận.
    Dựa trên một số Video Clip gửi đi cho thấy, Giám đốc CA Vĩnh Phúc là ông Phùng Tiến Bộ đã xuất hiện bên cạnh quan tài nạn nhân, theo sau là hàng chục nhân viên công an sắc phục. Không rõ ông Phùng Tiến Bộ có họ hàng gì với ông Chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng hay không.


    Được biết, cuộc biểu tình nổ ra sau khi người dân phát hiện xác một thanh niên đã chết 3 ngày dưới cống nước, thi thể bốc mùi. Báo Pháp Luật Xã Hội cho biết, nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

    Trước đó, vào rạng sáng hôm 15/3, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh khi đi cùng một người em họ đã xảy ra xô xát với một nhóm người. Đến tận 9 giờ sáng ngày 17/3, xác nạn nhân mới được tìm thấy dưới cống nước.

    Di ảnh và quan tài nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh được gia đình và người dân mang đến trụ sở Ủy ban tỉnh đòi công lý. Được biết, anh Nguyễn Tuấn Anh đã có vợ và con nhỏ (Ảnh: Báo Dân Trí)


    Gia đình nạn nhân và người dân khẳng định chính con rể ông Phùng Quang Hùng, chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc chính là kẻ gây ra cái chết đối với anh Nguyễn Tuấn Anh. 


    Một nguồn tin chưa kiểm chứng cũng nói rằng, trước đó anh Nguyễn Tuấn Anh từng bị đe dọa vì xích mích trong chuyện làm ăn, mặc dù vụ việc đã được nạn nhân tố cáo nhưng không thấy cơ quan công an giải quyết.


    Có tin nói rằng, ban đầu, giám định pháp y của công an khẳng định nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh tử vong do 'say rượu', 'sặc nước'... Kết luận này đã khiến người dân nổi giận, dẫn đến cuộc biểu tình như trên.


    Vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật trên Danlambao sau khi có những thông tin xác thực hơn.



    danlambaovn.blogspot.com



    Video: Bất chấp sự ngăn cản của vài chục cảnh sát cơ động được trang bị tận răng, người dân Vĩnh Phúc mang theo quan tài nạn nhân bị chết oan đã nhiều lần xuyên thủng hàng rào công an tiến về trụ sở UBND Tỉnh đòi công lý.









    TIN KHẨN CẤP: dân đem quan tài biểu tình quanh tỉnh Vĩnh Phúc 17/3/2013
    TTXVA.ORG
    Published on March 18, 2013


    Hàng trăm người khiêng quan tài khắp phố phản đối kết luận pháp y
    (Dân trí) - Thi thể anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986) được phát hiện dưới cống nước với nhiều thương tích. Tuy nhiên, cơ quan pháp ý cho rằng nạn nhân bị tử vong là do say rượu, ngã nước chết đuối. Hàng trăm người đã khiêng quan tài nạn nhân khắp ...
    Đi ăn nhậu rồi chết dưới cống nướcZing News
    Phát hiện xác chết phân hủy dưới mương nướcVietNamNet
    Vĩnh Phúc: Nam thanh niên tử vong dưới cống nướcVTC

    Video : Dân đem quan tài biểu tình quanh tỉnh Vĩnh Phúc  [Phần 1]

    Video : Dân đem quan tài biểu tình quanh tỉnh Vĩnh Phúc  [Phần 2]

    Phát hiện xác chết bốc mùi dưới cống nước
    Thông tin mới vụ xác người dưới cống nước
    Dân mang quan tài biểu tình ở Vĩnh Yên








    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/03/130317_bieu_tinh_o_vinh_yen.shtml










    Tổng số lượt xem trang