Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

NHNN lại nói láo? xuyên tạc báo cáo của IMF


Chắc nhiều người cũng như tôi, muốn biết các tổ chức tài chính thế giới nghĩ gì về các quản lý vàng, đặc biệt là cách bán đấu giá vàng của NHNN Việt Nam. Cho nó khách quan.

Hôm qua thấy Standard Chartered Bank đưa ra một báo cáo về vàng ở Việt Nam nhưng nội dung không có gì mới, gần như cả báo cáo chỉ miêu tả thị trường vàng cũng như những đặc điểm của thị trường này và những diễn biến trong thời gian gần đây. Phần nhận định chỉ nói, biện pháp quản lý nhập khẩu vàng đã giúp ổn định giá trong nước (ít biến động hơn trước) nhưng cũng tỏ ra lo lắng về hiệu ứng lâu dài. Đó là việc bán vàng của NHNN sẽ ảnh hưởng lên dự trữ ngoại hối, mà dự trữ ngoại hối giảm sẽ gây áp lực giảm giá tiền đồng. Báo cáo nhận xét các biện pháp hiện nay chỉ tác động lên thị trường trong ngắn hạn; về dài hạn, muốn ổn định thị trường thì phải ổn định nền kinh tế nói chung, xây dựng niềm tin vào đồng nội tệ và giảm nhu cầu vàng.

Đáng chú ý là trong tuần trước, tự nhiên nhiều báo đăng tin về đánh giá của IMF về tình hình kinh tế Việt Nam cũng như cách điều hành chính sách của NHNN. Điều lạ đầu tiên là đoàn IMF đến Việt Nam làm việc theo khuôn khổ tham vấn thường niên từ hồi cuối tháng 4 nay đến cuối tháng 5 tự nhiên nhiều báo mới đăng lên. Điều lạ thứ nhì là ở cuối tin có đưa nhận định của IMF về các quản lý thị trường vàng của NHNN theo hướng IMF tỏ vẻ đồng tình với các biện pháp đã đưa ra và không thấy có lý do gì rút lại các biện pháp quản lý hành chính đã được thực hiện.

Lạ là bởi vì tôi vào trang web của IMF, lấy cái press release được IMF phát ra ngay sau chuyến đi và không thấy một chữ nào về vàng cả (IMF Concludes 2013 Article IV Consultation Mission to Vietnam). Rồi trong cái báo cáo kết luận dài hơn đến 9 trang cũng không thấy nói gì về vàng cả. Hừm, biết đâu IMF nói với báo chí mà mình không biết nhưng tìm hiểu thêm thì hóa ra các báo lấy gần như nguyên văn từ một bản tin của NHNN! Các báo lấy tin từ một nguồn mà nguồn đó nói về phát biểu của một nguồn khác, lại không kiểm chứng coi có nói vậy không. Thiệt tình!

- Và đây là cái Press Release chính gốc của IMF. IMF nên phản kháng NHNN đã xuyên tạc báo cáo của họ. (Nếu ông Bình và bộ hạ dám xuyên tạc IMF thì họ còn dám làm việc gì nữa?) ◄◄

Discussions focused on recent economic developments and the outlook, near-term macroeconomic policy challenges, and reforms in the financial and state-owned enterprise (SOE) sectors, including issues arising from the FSAP. In this context, the SBV and the IMF co-organized a one-day conference on April 18 titled “Vietnam: Retaining Stability, Enhancing the Competitive Edge, and Reaping the Growth Potential.”

On the macroeconomic front, there are signs that activity could be bottoming out, led by strong exports. Headline inflation has declined from double digits to about 7 percent (y/y) in March 2013. Calm has returned to financial markets with the SBV’s efforts to provide liquidity and the merger of several small weak banks. The current account surplus surged to over US$9 billion in 2012, in part due to weak activity and low imports. With this, gross international reserves rose at end-February 2013 to more than 2½ months of prospective imports of goods and nonfactor services. The macroeconomic and financial market stabilization gains of 2012 improved the credibility of the SBV with market participants. At the same time, weak domestic demand weighed on real GDP growth which slowed to 5¼ percent (y/y) in 2012 (from 6¼ percent in 2011). While headline inflation has come down, core inflation (excluding raw food and energy) remains high, limiting the room for rate cuts.

Going forward, recent stabilization gains need to be consolidated through appropriate macroeconomic policies to further bolster international reserves and fiscal buffers. The Vietnamese authorities need to accelerate reforms in the banking sector and the SOE sectors to reduce vulnerabilities and restore Vietnam to a higher, sound and sustainable growth path. The authorities have initiated important structural reforms in the banking and SOE sectors, which is welcome. These measures need to be implemented decisively and additional steps considered.
“Báo động” thất nghiệp do doanh nghiệp phá sản (VnE 29-5-13)

Nhật ký nghị trường: Nghỉ sớm... (VnE 29-5-13) -- "Một số vị đại biểu gần đây đã xuất hiện tâm lý “ngại” phát biểu, vì “nói mãi cũng không thấy chuyển biến gì”..." Nghị mà còn thế, dân đen thì sao?

Cảnh báo từ nền kinh tế nguội lạnh (TVN 29-5-13)

Vay 100 triệu USD để cấp cho hộ nghèo 200.000 đồng/tháng (TT 29-5-13)

Bôxit xuất xưởng cầu đường “rùng mình” (TT 29-5-13)
Nợ xấu bán bây giờ rẻ như bèo (VNN 25-5-13)

Bán bao nhiêu tấn vàng mới giảm chênh lệch giá? (VEF 25-5-`13)

Tân Tổng kiểm toán: 'Tôi cần thời gian chuẩn bị' (VnEx 25-5-13) -- Ông này thành thật, rất đáng quý! Ổng đang ngủ trưa ở tỉnh lẻ, ngáy khò khò, thình lình có người kêu giật dậy để đi làm tổng kiểm toán cho cả nước.

8 triệu khách hàng ảnh hưởng bởi sự cố cúp điện miền Nam (VnEx 25-5-13) 
Miền Nam mất điện: EVN có bồi thường? (KP). - Sự cố mất điện toàn miền Nam: EVN khó bồi thường thiệt hại (TBKTSG). - Trách nhiệm… cây dầu (DV).



Lời hứa của các bộ trưởng? (BBC 24-5-13) -- Bài rất có ích của Phạm Chí Dũng (có nhắc đến ông Nhân) ◄

Dùng cây sào 10m đe dọa được an ninh toàn miền Nam? (ĐV 24-5-13) -- Đây chính là điều tôi lo!

Báo động đỏ về suy giảm kinh tế (RFA 24-5-13) ◄

‘Doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản đã trở thành dịch rồi’ (SM 24-5-13) -- Bởi thế Quốc hội sẽ bỏ phiếu hoàn toàn tín nhiệm ông Nguyễn Tấn Dũng và ê-kip của ông! Không có họ thì... thì.. (thì sao nhỉ? Tôi quên rồi!)

Từ thị trường bất động sản, nghĩ về người giàu Việt Nam (VnE 24-5-13) - "Gần 1/3 người giàu ở Việt Nam hoàn toàn từ bất động sản..." Bài này rất hay! (Trong bài Cái giá của sự bất công bằng (Về giai cấp "siêu giáu" mới nổi) tôi đã nói mé đền điều này mà ít ai để ý)

Dấu ấn tân Bộ trưởng Tài chính thời đứng đầu kiểm toán (TT 24-5-13) -- Không biết ông này thế nào, nhưng ở các nước khác mà chỉ định một ông accountant làm Finance Minister (hay Treasury Secretary như ở Mỹ) thì thiên hạ sẽ... nhướng mày! "Đúng người, đúng việc?". Vậy theo người chỉ định ông này thì "việc" của Bộ trưởng Tài chính là việc gì? Hình như ông Nguyễn Tấn Dũng xem Bộ truởng Tài Chính không hơn gì một anh thâu tiền chỗ ngoài chợ? Tân Bộ trưởng Tài chính: Cứ dốc lòng với công việc (VNN 24-5-13) Chuyên gia nói về những thách thức đang chờ tân Bộ trưởng Bộ Tài chính (DV 24-5-13)

Tin nhắn tố chi nhiều tỷ chạy chức ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (NĐT 20-5-13)

Bầu Đức trước cáo buộc "phá rừng": Thấy gì từ những con số? (P1) (DT 23-5-13) Cáo buộc "phá rừng, cướp đất": Vì sao là cao su, vì sao là bầu Đức? (P2) (DT 24-5-13)◄

Mức lương “phản cảm” của các sếp doanh nghiệp nhà nước (LĐ 22-5-13)

Không để “kinh doanh vàng dễ như mua rau” (DT 24-5-13)

Mua trực thăng chữa cháy: Chuyện không đơn giản (VNN 29-5-13)

Xót cảnh dâu Việt phải từ bỏ mộng vàng nơi xứ người (NĐT 29-5-13)

Xin visa ở Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: 1.001 chuyện chưa biết (TN 29-5-13)

Lòng, tai heo: Nhìn là khiếp! (NLĐ 29-5-13)

Phải mua dâm và trung thành với Đảng: Một phóng viên bị đánh tơi bời vì không mua dâm (NĐT 29-5-13) -- Sống ở Việt nam bây giờ thật là khổ: Hô hào dân chủ thì bị công an hốt, không mua dâm thì bị gái đánh!

Stiglitz viết về toàn cầu hóa: Globalisation isn't just about profits. It's about taxes too (Guardian 27-5-13)Đừng tin vào những bà tố tham nhũng vì bị phụ tình: China's spurned mistresses can't be relied on to bust graft: paper (Reuters 29-5-13) 

- Vụ sản phụ bị hành hung: Giải quyết loanh quanh, đổ thừa cho báo chí! (LĐ).

- Video: CSCĐ bị tố “mượn tay cò” moi tiền người vi phạm giao thông (GDVN)

- Vượt khủng hoảng, ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp Việt (TP).

- ‘Doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản đã trở thành dịch rồi’ (SM).

- Cắt, giảm các khoản để bù vào lương “tối thiểu” (LĐ).

- Kiến nghị EVN phải mua điện sản xuất từ bã mía (TBKTSG).

- Tạm trữ lúa, gạo: Phương án nào hợp lý? (NNVN). - Mua lúa tạm trữ: Rối rắm mô hình quản lý (SGTT).

- Vụ lúa lép: Nếu hỗ trợ bằng giống, nông dân sẽ tiếp tục bị thiệt hại (DV).

- Châu Á đang xảy ra ‘chiến tranh tiền tệ’? (Tin tức).

- Mỹ mất 300 tỷ USD bản quyền mỗi năm, chủ yếu do Trung Quốc (SM)



-Chữ ký ông Nhân (Blog Trương Duy Nhất 23-5-13)◄ Bùi Tín cũng có nói về ông Nhân (và bà Kim Ngân): Dân vận là thế này ư? (Blog VOA 22-5-13)

Thực tế náo động nhưng báo cáo lại... bình yên (LĐ 23-5-13)

Đại biểu Quốc hội phê phán điều hành thị trường vàng của NHNN (TBKTSG 22-5-13) -- Quốc hội và cử tri thất vọng về cách điều hành thị trường vàng (SM 23-5-13)

Kinh tế khó khăn, đại biểu quốc hội rưng rưng nước mắt (TT 23-5-13) -- ’Vì ai mà kinh tế khó khăn kéo dài nhiều năm?’ (ĐV 23-5-13)-- Nếu đọc báo, ĐBQH chắc không còn nước mắt để khóc (PN Today 23-5-13) -- Đại biểu lo vì chưa rõ hướng giải quyết khó khăn kinh tế (VnE 23-5-13)

Kiệt quệ cả rồi! (NLĐ 23-5-13)

Việt Nam đang trong vòng “luẩn quẩn” giữa lạm phát và tăng trưởng (Petrotimes 23-5-13)

“Dấu hiệu kinh tế suy giảm đã rất rõ ràng” (VnE 23-5-13) -- Ý kiến ông Trần Hoàng Ngân

Lý do một ngọn cây làm cả miền Nam mất điện (VnEx 23-5-13) -- Người ta gọi đó là "ngọn cây X"

Giới thiệu ông Đinh Tiến Dũng làm Bộ trưởng Tài chính (VNN 23-5-13) -- Theo thủ tướng, một trong những khá năng của ông này là "trình độ tiếng Anh B" (theo tôi, điều này có quan trọng gì đâu? Khoe nó thì không khác gì khoe là ông biết chạy xe đạp!). Mạn đàm “ghế nóng” Bộ trưởng Bộ Tài chính (VnE 23-5-13)

Nghề hớt tóc thanh nữ: sướng hay khổ? (RFA 23-5-13) -- RFA dạo này rất khá "câu view"

Xuất ngoại săn đồ xịn cho con (VNN 23-5-13)

Quan hệ đồng tính, bị 3 "nhân tình nhí” cướp của (NLĐ 23-5-13) -- "Biết nhà ông Hùng có tài sản, cả 3 người tình nhí đã bày mưu phân công đến nhà ông Hùng tìm cách cướp tài sản bán lấy tiền tiêu xài." Thế thì phải phạt thật nặng! Nếu chúng lấy tiền bỏ vào quỹ tiết kiệm thì còn châm chước được.


Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú: Chỉ còn nỗi nhớ thương là vẫn thức (TTVH 23-5-13)

ĐH Kinh tế Quốc dân có hiệu trưởng mới (VNN 23-5-13) -- Hiệu trưởng mới của trường kinh tế là một tiến sĩ văn học. Không tiến sĩ kinh tế nào xứng đáng ư? Hỡi các đồng nghiệp trong nước, quý bạn có nên tuyệt thực, nằm vạ trước văn phòng Bộ trưởng Luận để phản đối chăng?

Vua sách cũ giữa lòng phố cổ (CAND 21-4-13)

Tại sao Sao Việt cứ xuất ngoại là bị chửi? (webphunu 23-5-13) -- Mấy đêm nay tôi cứ trằn trọc, mất ngủ vì câu hỏi này. (Thậm chí, nhiều khi mệt lã, vừa chợp mắt thì lại văng vẳng trong đầu: Tại sao họ bị chửi? Tại sao?)

Nâng niu những thành phố của ta (TT 25-5-13) -- Bài này hay! ◄

Ngoại giao - nghề lao tâm khổ tứ (NLĐ 25-5-13)

Rong ruổi cùng xe ôm là cháu nội Vua Thành Thái (LĐ 25-5-13)

Tiệm massage bốc cháy giữa trung tâm thành phố (VTC 25-5-13) -- Khi hai "vật thể" cọ xát quá mạnh với nhau thì sẽ bốc lửa. Hà cớ gì mà quên điều đó?


17 ngành học cử nhân miễn phí năm 2013 (VnEx 25-5-13) -- Trong đó có ngành "Triết học Mác - Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh" Thật là mừng cho tôi! Từ nhỏ đến giờ tôi chỉ muốn học ngành này nhưng không có tiền, bây giờ thì tha hồ mà trau giồi trí tuệ.

Thạc sĩ, cử nhân... đi học trung cấp (TN 25-5-13) 


--Dư thừa lao động ngành y dược: Lỗi tại ai? (SGGP 23-5-13)

Dở khóc dở mếu vì bằng thạc sỹ cũng sai chính tả (NDT 24-5-13) -- Có lẽ quốc hội nên rà lại xem Thủ tướng bổ nhiệm ai làm Bộ trưởng Tài chính: Đinh Tiến Dủng hay Đinh Tiến Dũng? (Ai chưa thấy bút tích của Thủ tướng thì nên xem ở đây. Để ý là ông viết "ý ngĩa", Ban Tổ chức của Đảng có dám chắc là ông này tin ở chủ nghĩa xã hội không?)

Tổng số lượt xem trang