Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Ðoàn Thanh Niên CSVN có thể biến tiền thành rác


Gia Ðịnh/Người Việt
QUẢNG NGÃI (NV) - Ðoàn Thanh Niên CSVN vẫn được ví von như “cánh tay phải” và là “đội hậu bị” của Ðảng CSVN. Thực tế cho thấy, tổ chức chính trị này cũng có khả năng biến tiền thành... rác.
Hôm 12 Tháng Năm, tờ Người Lao Ðộng có một phóng sự ngắn, tường thuật về “Làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ” ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2004, Ðoàn Thanh Niên CSVN đã nhận 6,000 héc ta đất và 25 tỉ từ công quỹ để xây dựng ngôi làng này.
Một góc “Làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ.” (Hình: báo Quảng Ngãi)
Năm 2007, công trình “Làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ” hoàn thành. Ðoàn Thanh Niên CSVN đưa tới đó 324 gia đình. Hiện giờ, theo tường thuật của tờ Người Lao Ðộng, chỉ có ba gia đình còn lưu tại đó! Toàn bộ các công trình của “Làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ” (trụ sở, tram xá, trường học, hệ thống cấp nước,...) và 6,000 héc ta đất đã bị bỏ hoang và đang hư hại theo thời gian, 25 tỉ công quỹ đã trở thành rác.

Ông Huỳnh Thương, phó chủ tịch huyện Ba Tơ, xác nhận: “Dự án đã thất bại. Huyện đã báo cáo cho tỉnh. Tỉnh đã kiểm tra và quyết định giao lại đất cho xã để xã tiếp tục giao đất cho dân canh tác giống như trước khi triển khai dự án.”

Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” được Ðoàn Thanh Niên CSVN đệ trình vào năm 2001, mục tiêu là xây dựng các khu định cư dọc xa lộ Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn. Dự án này có nhiều giai đoạn. Giai đoạn thử nghiệm diễn ra từ 2001 đến 2006 với bốn “Làng thanh niên lập nghiệp.” Ðến giai đoạn 2006-2010, Ðoàn Thanh Niên CSVN đệ trình kế hoạch xin xây dựng thêm 22 “Làng thanh niên lập nghiệp” nữa. Tính ra, 26 “Làng thanh niên lập nghiệp” được xây dựng từ 2001 đến 2010 đã ngốn của công quỹ cả ngàn tỷ đồng và chiếm dụng hàng trăm ngàn héc ta đất.

Năm 2006, khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp,” báo điện tử của Ðảng CSVN gọi những ngôi làng này là “điểm sáng.” Báo điện tử của Ðảng CSVN còn nhấn mạnh: “Ðiều đáng phấn khởi nhất là trong 'Làng tThanh niên lập nghiệp không có hộ nghèo, không có hộ sinh con thứ ba, không có người mắc tệ nạn xã hội.”

Trên thực tế, đúng là các “Làng thanh niên lập nghiệp” không hề có “hộ nghèo, hộ sinh con thứ ba, người mắc tệ nạn xã hội” vì phần lớn bị... bỏ hoang.
Nhà trẻ của “Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng” bị bỏ hoang. (Hình: báo Giáo Dục và Thời Ðại)

Chuyện “Làng thanh niên lập nghiệp” bị bỏ hoang như ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi không phải là cá biệt. Ngoài báo Người Lao Ðộng, còn có tờ Giáo Dục và Thời Ðại tham gia tường thuật về sự hoang phí và ngu dốt khi cho phép Ðoàn Thanh niên CSVN biến tiền thành rác qua cái gọi là dự án xây dựng các “Làng thanh niên lập nghiệp.”

Trên số ra ngày 7 Tháng Năm, tờ Giáo Dục và Thời Ðại đăng bài “Nhà hoang ở làng thanh niên lập nghiệp,” kể về “Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng” ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ngôi làng này chiếm dụng 600 héc ta đất, ngốn hết 32 tỷ nhưng không có ai trong số 141 gia đình được đưa đến “Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng” có thể yên tâm định cư tại đó. Tờ Giáo Dục và Thời Ðại mô tả như thế này về trạm y tế ở “Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng”: “Khu nhà khá khang trang nhưng có đầy đủ ba không. Không hề có hoạt động khám chữa bệnh. Không thấy một cán bộ nhân viên y tế nào có mặt. Không hề có bất kỳ phương tiện, vật tư y tế nào.

Trước nữa, hồi giữa năm ngoái, đài phát thanh quốc gia (thường được gọi tắt là VOV), cũng có một bài tường thuật về “Làng thanh niên lập nghiệp Ia Mơ,” ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Ngôi làng này ngốn hết 27 tỷ, chiếm dụng 440 héc ta đất rừng nhưng theo VOV thì “Thanh niên không thể lập nghiệp được ở... làng thanh niên.”

Vào năm 2011, tờ Lao Ðộng cũng từng có bài tường thuật về vụ chiếm dụng hàng chục héc ta, tham nhũng hàng trăm triệu đồng khi thực hiện dự án “Làng thanh niên lập nghiệp Tây Vĩnh Linh” ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị nhưng những viên chức có liên quan chỉ bị kiểm điểm.

Bất kể thực trạng như vừa nêu, cuối năm ngoái, ông Nguyễn Tấn Dũng, ủy viên Bộ Chính Trị, thủ tướng CSVN, lại vừa hạ bút phê duyệt “Ðề án quy hoạch xây dựng làng thanh niên lập nghiệp giai đoạn 2013-2020.” Theo đó, Ðoàn Thanh Niên CSVN sẽ được chi thêm 850 tỉ và được sử dụng thêm 29 ngàn héc ta đất, để kiến tạo thêm 15 “Làng thanh niên lập nghiệp” nữa.

Xưa nay, dân chúng và công luận chỉ quan tâm tới hiệu quả hoạt động của các tập đoàn nhà nước, các tổng công ty quốc doanh, trong khi tình trạng tham nhũng, lãng phí công quỹ của những tổ chức chính trị thuộc Ðảng CSVN, như Ðoàn Thanh Niên CSVN thật ra chẳng kém cạnh gì. Chưa kể do đặc điểm của hệ thống chính trị độc đảng, vì là “cánh tay phải,” là thành viên lãnh đạo “đội hậu bị,” sau khi thản nhiên biến tiền thành rác, những kẻ lãnh đạo các tổ chức thống thuộc đó sẽ điềm nhiên ngồi vào vị trị lãnh đạo quốc gia, dân tộc.

-Ðoàn Thanh Niên CSVN có thể biến tiền thành rác


Báo Nhân Dân kiếm chác trên tài sản nhà nước (Cầu Nhật Tân).

Báo Nhân Dân kiếm chác trên tài sản nhà nước (Blog CNT 14-5-13) Bài liên hệ đã đăng: Đinh Thế Huynh dính 'scandal' ở báo Nhân Dân? (NV 22-4-13) ◄

“Suy giảm kinh tế ngày càng rõ nét” (TT 14-5-13)

Chủ tịch Quốc hội: Lạm phát “quá tốt” do điều hành dở (VnE 14-5-13)

iPhone hay “Ai lúa”? (VnE 14-5-13) -- P/v Ts Đặng Kim Sơn

Nước đã đổ ra rồi (Blog Nguyễn Vạn Phú 14-5-13) -- Tổng bí thư nói về dự án bauxite: “Phải chờ hiệu quả thí điểm” (VnE 14-5-13) -- Đúng thế, muốn biết thuốc độc cyanide có làm chết hay không thì phải uống thử! (Và xin lỗi, nói leo một chút: Muốn biết dân chủ đa nguyên đa đảng có hại cho Việt Nam hay không thì phải làm thử!)'Lót tay chạy' vào cơ quan nhà nước (VNN 14-5-13)


Công ty VN bị tố ‘phá rừng cướp đất’ (BBC). - Hoàng Anh Gia Lai bác bỏ cáo buộc (BBC). - Hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo chiếm đất của Lào và Cam Bốt (RFI).

- ‘Thống đốc Bình phải ra đi’ (BBC/ BS). Nhà báo Phạm Chí Dũng. - Bầu thiếu ủy viên Bộ Chính trị: “Trung ương cũng không hài lòng” (VnEco).
Chính phủ VN 'lâm chiến với vàng' (BBC 14-5-13) -- "Chính phủ VN đối phó đầu cơ vàng bằng "chính sách đầu cơ"?" ◄◄ Bài được tóm lược là bài này: Vietnam’s gold fighting government(Kaiser Report 10-5-13)

Về Thống đốc Nguyễn Văn Bình (BBC 8 & 14-5-13) -- Hai bài dài của Phạm Chí Dũng, gộp lại thành một. ◄◄

Bình ổn thị trường vàng: vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau (TCCS 13-5-13) -- Một bên là ông Nguyễn Văn Bình và bộ hạ, bên kia là toàn thể "loài người tiến bộ".
Sự ngược đãi người lao động diễn ra hàng ngày (TVN 14-5-13)

Titan lậu tàn phá môi sinh (NLĐ 14-5-13)

Lãi suất giảm: Dòng tiền chảy về đâu? (TP 14-5-13)

Vướng cáo buộc tại Lào và Campuchia, bầu Đức mất hơn 430 tỷ trong vài giờ (DT 14-5-13) -- Đã đến lúc bầu Đức vấn kế TS Alan Phan rồi chăng?

- Kiểm chứng thông tin trước khi bỏ phiếu (VNN). - Lấy phiếu tín nhiệm cần thận trọng, bài bản, khoa học (VOV). - Phiếu tín nhiệm và sức ép trách nhiệm (TVN). – GS Nguyễn Minh Thuyết: Không đủ dữ liệu đánh giá, dễ bỏ phiếu theo dư luận (LĐ)


Jonathan London: Có điều gì đó xảy ra ở đây… (Jonathan London Blog 13-5-13) - Bản dịch của chính tác giả bài:There’s something happening here…


Hội nghị trung ương 7 chấm dứt trong dững dưng (TL 13-5-13) ◄

Đảng tìm cách thu phục lòng dân (BBC 12-5-13) -- Too little, too late!

'Quan trọng là chọn nhân sự có đúng hay không' (VNN 13-5-13) -- Nguyễn Phú Trọng gặp cử tri, nói vòng vo...

Khai thác bôxit: nguy cơ thua lỗ nặng nề (TT 13-5-13) -- P/v TS Nguyễn Thành Sơn

Tổng số lượt xem trang