Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, đã đến Mỹ

-Son Tran
Tô Hải :
"...chả biết anh còn muốn làm bộ trưởng bọ văn hóa trong chính quyền của đảng-bác nữa không như việc anh công khai ứng cử vào chức vụ này năm 2010 ,sau đó thì bị bắt vì dám công khai chống lại mấy "ông to" như Ng Tấn Dũng ,Lê thanh Hải ...

Tuyệt đối anh không lên án ,phản đối cái chủ nghĩa cộng sản ,không vạch ra cái hoang đường của chủ nghĩa xã hội ...Nhưng dù sao ,cứ chống bọn nó là tôi ủng hộ anh rồi .Còn từ nay trrở đi ,ở Hoa Kỳ mong anh đừng để đồng bào bên đó hiểu "lầm" là anh muốn làm "tốt lên"cái chính phủ VN đương thời(nếu có anh tham gia lãnh đạo?!)Sẽ vô cùng nguy hiểm cho anh đấy !Đồng bào 99% là nạn nhân của CS sẽ không ủng hộ anh đâu !"
*




ÔNG CÙ HÀ HUY VŨ ĐẾN HOA KỲ
(Người mở ra vận hội mới trong bước đường đấu tranh của hàng ngũ những nhà bất đồng chính kiến hiện nay trong nước)

Tấp tễnh người đi tớ cũng đi,
Cũng lều cũng chõng đến Hoa Kỳ.
(nhái thơ cụ Trần Tế Xương)


Tin RFA, ngày 6.4.2014 ông Cù Hà Huy Vũ đã được Việt Nam vừa trả tự do. Theo thông cáo của văn phòng Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ loan báo vào chiều thứ hai 7 tháng tư, 2014 thì ông CHHV cùng gia đình đã đến Hoa Kỳ. Đúng là một tin vui đến với " Cù Gia Trang", nhưng lại là mối lo ngại cho hàng ngủ bất đồng chính kiến trong nước.

Trước đó, theo như lời công bố của chính quyền cộng sản, hồi đầu tháng Ba 2014, một giới chức công an nói trên kênh truyền hình quốc gia Việt Nam rằng Hà Nội đã cho phép đại diện của Hoa Kỳ gặp ông Vũ để ‘làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ’. Thiếu tướng Lê Đình Luyện từ Bộ Công An nói trên kênh truyền hình đối ngoại VTV4 rằng Việt Nam đã “cho sứ quán Mỹ gặp ông Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho ông Cù Huy Hà Vũ xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh theo yêu cầu, nguyện vọng cá nhân”.

Sao lạ vậy? với CHHV thì đơn xin của ông ta và gia đình ông ta được chấp nhận. Còn 500 lá đơn của người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu không ai thèm màng tới??http://danlambaovn.blogspot.de/2014/03/nguyen-huu-cau-nguoi-linh-vnch-toi.html
Như chúng ta đã biết, hồi tháng Bảy năm 2013, nhiều dân biểu Mỹ trong đó có ông Ed Royce đã gửi thư tới Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang trước khi ông tới thăm Hoa Kỳ để bày tỏ quan ngại về tình trạng sức khỏe của ông Vũ.

Các dân biểu Mỹ sau đó kêu gọi Hà Nội phóng thích ông Vũ vì lý do nhân đạo, và nói rằng ‘một cử chỉ thiện chí như vậy sẽ phát đi một tín hiệu rằng Việt Nam đang có nhiều nỗ lực tôn trọng nhân quyền’. Nhìn lại các cuộc các đợt phóng thích vừa qua, “Tù nhân thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu, sau 32 năm giam cầm, may mắn còn sống, nhưng không còn một cái răng để ăn cơm, cặp mắt thì gần như hết thấy đường...bệnh của ông còn trầm trọng gấp mấy TS CHHV, nhưng được đồng bào và các chiến hữu thương mến, tất cã đã hùn tiền lại để chạy chửa cho ông ta, không cần qua Mỹ để chạy chửa. Riêng thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, sau khi ra tù rồi qua đời sau chưa đầy 1 tháng. Linh mục Nguyễn Văn Lý có tin đã có quyết định trả tự do (nhưng không rõ có bị buộc phải xuất ngoại sang Canada?). Liệu rồi trong tương lai các Blogger Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức, LS Lê Quốc Quân, và ai nửa sẽ là người cùng ở lại chung lưng đấu cật với đồng bào??

GIA CẢNH CÙ HÀ HUY VŨ

Tiến sĩ CHHV nói: “Bốn thế hệ trong gia đình tôi đã chiến đấu và hy sinh vì đất nước này” . Ông cũng nói thêm rằng cha ông là “một trong những người đã khai sinh ra chế độ hiện đang xử án tôi hôm nay.” ( nguồn RFA)

Công thần Cù Huy Cận thuộc gia đình được đảng và hồ coi là" có chiều dầy cách mạng", bỏ làm thơ tình sang làm thơ ca tụng bác đảng, trở thành công cụ tuyên truyền, nên gia đình nầy được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi, theo đó, công tử đỏ Cù Huy Hà Vũ được " hưởng chế độ du học" ở Pháp, lấy bằng tiến sĩ luật. Uy thế gia đình" Cù gia trang" cũng không thua gì Tố Hữu hay những công thần trong đảng, trên mạng người ta thấy hình Cù Huy Hà Vũ chụp chung với nhiều cán ngố lãnh đạo.

NHỮNG CÂU NÓI ĐỂ ĐỜI CỦA TS CÙ HÀ HUY VŨ:

Tôi không chống đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước."http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/08/110802_chhv_appeal_trial.shtml

LẬP TRƯỜNG CỦA CHHV:

Bố là Cù Huy Cận cựu bộ trưởng của VNDCCH, bỏ viết làm thơ tình, cầm mã tấu đấu tố dân, lập thành tích" cách mạng vùng lên để cướp của giết người" hồ hởi với chiến dịch CCRĐ của đảng. Nhìn các việc làm của TS Cù Huy Hà Vũ khó có được nhiều thiện cãm của quần chúng, lý do: ông không chống đảng.
Lập trường của ông trước sau như một, dù cho phe nào yếu, phe nào mạnh trong đảng, ông vẫn luôn bảo vệ đảng, theo lời bác hù dạy: " thà mất nước, đừng để bị mất đảng, hãy bảo vệ đảng như con ngươi trong tròng mắt". Cù Huy Hà Vũ đâu có chống đảng siêu cướp cộng sản, chỉ chống lại những thành phần cầm quyền trong đảng, để sau nầy nếu thành công, nhảy lên thay, tiếp tục duy trì chế độ phi nhân cộng sản (?). Chính vì thế cậu công tử đỏ CHHV đã từng ứng cử chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin vào năm 2006. Trong "chương trình hành động", ông Vũ nêu 3 vấn đề đầu là giải quyết nạn vi phạm bản quyền, tệ nạn núp bóng hoạt động văn hóa và rà soát năng lực cán bộ ở các cấp, cuối cùng là chấn hưng văn hóa dân tộc và hội nhập văn hóa thế giới. ( nguồn Wikipedia).

Ông không có chống đảng mà chỉ muốn đảng từ bỏ điều 4 HP 1992. Vào ngày 19 tháng 6 năm 2010, trong bài phỏng vấn của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) do phóng viên Huy Phương thực hiện, Cù Huy Hà Vũ đã nêu ra yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Như vậy TS CHHV ông CHHV vẩn không có chủ trương giải thể csVN.

Từ việc ra ứng của cho tới việc kêu gọi đảng csVN từ bỏ điều 4, đã thể hiện rất rõ lập trường của ông TS CHHV.

Một khi chấp nhận rời VN, có phải CHHV đã đầu hàng csVN ?, hay ông là món hàng mậu dịch giửa HK và CHXHCNVN (?).

Nơi ông người ta thấy được rất nhiều Scandal hơn là dấn thân cho đồng bào của mình, so với những nhà dân chủ và bất đồng chính kiến khác đang có mặt ở trong nước.

Với riêng người trẻ chúng tôi, ông TS Cù Huy Hà Vũ, vấn đề “đi” hay “ở” là vấn đề mà giới trẻ chúng tôi thấy CÓ CHÚT GÌ ĐÓ KHÁC NHIỀU so với những nhân vật bất đồng chính kiến khác như ông Nelson Mandela của Nam Phi, bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện, những người nầy luôn sát cánh với đồng bào và đất nước của họ mặc dù họ bị đối đãi rất khắc nghiệt trong nhà tù của phe đối lập. Họ những là tấm gương đáng được để chúng ta, những người trẻ trong hàng ngũ Việt Tự Do Hải Ngoại đặt lại vấn đề các NHÂN VẬT và SỰ KIỆN trong tiến trình dân chủ hoá đất nước.

TẠI SAO CÁC NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN KHÁC HỌ KHÔNG RỜI BỔ QUÊ HƯƠNG SAU KHI ĐƯỢC CỘNG SẢN CHO TỰ DO ?? CÒN ÔNG TS CÙ HÀ HUY VŨ, ÔNG ĐÃ LÊN TIẾNG CHO ĐỒNG BÀO ÔNG NHẰM ĐỂ LẤY PHÚC LỢI CHO BẢN THÂN ÔNG và GIA ĐÌNH, HAY THẬT SỰ VÌ ĐỒNG BÀO CỦA MÌNH ??

Chúng tôi chỉ nhìn sự kiện của CHHV để thấy được cái gì thật trong chân dung của ô trí thức đỏ? Một thời được các tay phù thủy trong cộng đồng người Việt trong nước và hải ngoại đem lên bệ phóng, để vinh danh như con rồng trong hàng ngủ các nhà bất đồng chính kiến. Tóm lại ngưòi trẻ chúng tôi vẫn luôn kính phục tinh thần can trường bất khuất của các chiến sĩ VNCH như Ngụy Văn Thà, Lê Nguyên Vỹ, Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Phạm Văn Phú ...và hàng chiến sĩ VNCH đã tuẩn tiết trong ngày 30.4.1975 , họ vẩn luôn là tấm gương yêu nước yêu đồng bào thật sáng chói cho hàng ngủ người Việt Tự Do.

Một bác sĩ có chửa trị lầm con bệnh chỉ làm chết một bệnh nhân, còn chính trị sai lầm sẽ làm chết nhiều thế hệ. Người trẻ trong giai đoạn hiện nay chắc chắc sẽ biết chọn lọc những hành trang tốt trên con đường quang phục đất nước, tránh lầm lẩn để lọt vào quỷ đạo của csVN.

Nguyen thị Hong, 9.4.2014


-Ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, đã đến Mỹ
WASHINGTON DC 7-4 (NV) .- Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do trước hạn tù và đã đến Hoa Kỳ để chữa bệnh, theo các sự dàn xếp và điều đình của chính phủ Hoa Kỳ với nhà cầm quyền CSVN.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong lần ra tòa sơ thẩm ngày 4 tháng 4, 2011. (Hình: AP/Photo)



Ông Cù Huy Hà Vũ được đưa thẳng từ nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa ra phi trường Nội Bài để bay đến miền Đông Hoa Kỳ. Một nguồn tin từ Hoa Thịnh Đốn cho biết ông Cù Huy Hà Vũ và vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà đã đến Mỹ lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương, hôm Thứ Hai 7 tháng 4, 2014.
Bản thông cáo của dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ, ngày Thứ Hai mùng 7 tháng Tư 2014 viết rằng “Nhà cầm quyền Việt Nam cuối cùng đã lắng nghe các lời kêu ca trên thế giới về việc bỏ tù bất hợp pháp tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nên đã phải trả tự do cho ông.”
Trong khi hoan nghênh tin ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, dân biểu Royce đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho vô số người khác bị bỏ tù bất hợp pháp. Họ chỉ là những người kêu gọi nhân quyền và dân chủ hóa đất nước nên không thể bị kết án.
Hồi năm ngoái, dân biểu Ed Royce, cùng nhiều dân biểu khác thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đã viết thư gửi cho ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CSVN, kêu gọi trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vì tình trạng sức khỏe của ông ngày một thêm tồi tệ.
Ông Cù Huy Hà Vũ, năm nay 57 tuổi, bị bệnh tim mạch và một số chứng bệnh khác. Nhà cầm quyền CSVN ngụy tạo vụ chứng cứ để bắt giam ông với một phụ nữ tại một khách sạn ở Sài Gòn “với hai bao cao su đã qua sử dụng” nhằm bôi nhọ ông và người bạn.

Ông đã bị bắt giam từ tháng 11 năm 2010 rồi bị kết án 7 năm tù với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” vì các bài viết kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam, chống khai thác bauxite và đòi sửa lại bản hiến pháp không dành độc quyền cai trị cho đảng cộng sản.
Ông Vũ cũng tố cáo thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật khi cho lệnh khai thác bauxite và một số vụ việc khác. Phiên tòa ngày 4/4/2011 ở Hà Nội không có nhân chứng và luật sư yêu cầu họ phải được có mặt cũng như các chứng cứ dùng để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ phải được đọc trong phiên xử để các luật sư tranh luận. Tuy nhiên, những đòi hỏi này không được thẩm phán phiên tòa nghe theo dù biết như thế là vi phạm luật hình sự tố tụng.
Vì không đòi hỏi được chủ tọa phiên tòa tuân thủ đúng các quy định của luật hình sự tố tụng, các luật sư biện hộ cho ông Cù Huy Hà Vũ đã bỏ ra về.

Luật sư Trần Đình Triển, một trong các luật sư biện hộ cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nói trong một cuộc phỏng vấn sau đó rằng “Tôi đoán được mọi việc đã được xếp đặt sẵn rồi, cho nên luật sư có nói đúng, có tranh luận hay đi nữa thì cũng là để cho mọi người bàn luận lại sau này thôi, chứ để thay đổi được phiên tòa trong bối cảnh hiện nay là điều không tưởng”.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử cũng như ở trong các dịp khác đều cho rằng mình không hề vi phạm pháp luật CSVN. Không những vậy, những gì ông viết, phát biểu và trả lời các cuộc phỏng vấn của báo đài quốc tế đều thuộc quyền tự do phát biểu được Công ước quốc tế về Các quyền dân sự và Chính trị của LHQ xác định mà CSVN đã ký cam kết thi hành.
Hoa Kỳ, Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế rất nhiều lần đòi trả tự do cho ông cũng như các tù nhân lương tâm khác mà đến nay hiếm hoi thấy có người được thả. Hàng trăm tù nhân chính trị và tôn giáo hiện còn đang bị giam giữ trong các nhà tù CSVN trên cả nước. Nhiều cuộc tuyệt thực tập thể của tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam đã diễn ra. Tuy nhiên, họ đều bị trừng trị bằng các vụ biệt giam, thay vì sửa đổi các sai trái, vi phạm.
Đầu Tháng Ba vừa qua, tướng Công an Lê Đình Luyện, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo về Nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN lên truyền hình ngày 1/3/2014 cho hay đã “cho sứ quán Mỹ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh”.
Tuy nhiên, dịp đó, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ cho hay gia đình bà cũng “chưa có thông tin về việc này”. Bà cho biết việc đề nghị cho ông sang Mỹ chữa bệnh từng được đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa các viên chức CSVN và Hoa Kỳ từ năm ngoái.
Ông Cù Huy Hà Vũ là con trai của thi sĩ Cù Huy Cận và con nuôi của thi sĩ Xuân Diệu. Từ uy thế của gia đình, ông được cho đi du học và đỗ tiến sĩ luật và tiến sĩ văn chương tại Pháp. Về Việt Nam, ông làm công chức tại Bộ Ngoại Giao tại Việt Nam một thời gian. Sau đó, mở văn phòng luật và vợ ông là luật sư chính.
Vì tham gia vận động dân chủ hóa đất nước, văn phòng luật của vợ chồng ông và các cộng sự bị nhà cầm quyền bao vây kinh tế, canh chừng và xua đuổi những ai muốn đến nhờ tư vấn pháp lý. Thông thường, những tù nhân chính trị nổi tiếng, được dư luận trong ngoài nước biến đến như ông Cù Huy Hà Vũ, bị đẩy ra nước ngoài sinh sống. (TN)-


Nữ luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đã rời Việt Nam đi Hoa Kỳ
CaliToday – Cập nhật: 02/07/2013 11:02

Khi nào thì Bà Nguyễn Thị Dương Hà đến Hoa Kỳ, đến các thành phố nào và sẽ gặp ai, làm gì, sẽ ở lại luôn Hoa Kỳ hay trở về Việt Nam?…. Đó là những câu hỏi mà nhiều người trong nước cũng như ở hải ngoại quan tâm.

Cali Today News - Theo một nguồn tin rất tin cậy cho biết đúng 11:30 đêm ngày 2 tháng 7 năm 2013 (giờ Hà Nội – Việt Nam ) tức 9:30 sáng giờ California, bà luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã rời Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Japan Airline (quá cảnh tại phi trường Tokyo) và sau đó đáp chuyến bay của hãng hàng không United Airline đến Hoa Kỳ.
Bà luật sư Nguyễn Thị Dương Hà. Photo courtesy: Bauxitvn

Chuyến đi bất ngờ này có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người.

Khi nào thì Bà Nguyễn Thị Dương Hà đến Hoa Kỳ, đến các thành phố nào và sẽ gặp ai, làm gì, sẽ ở lại luôn Hoa Kỳ hay trở về Việt Nam?…. Đó là những câu hỏi mà nhiều người trong nước cũng như ở hải ngoại quan tâm.

Chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật tin tức khi có thể.

Phạm Bằng Tường
*****
Nguồn:
http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cong-dong/nu-luat-su-nguyen-thi-duong-ha-vo-tien-si-cu-huy-ha-vu-da-roi-viet-nam-di-hoa-ky.html


-Tôi Không Nhận Lời Cảm Ơn Của T.S. Cù Huy Hà Vũ

Ở NHÀ Tù NHỎ
CS/XHCN/VN
*
" Phó giám thị trại giam Lê Duy Sáu trông (rõ ràng) còn trẻ nhưng tầm nhìn, cũng như trí nhớ đều rất ngắn. Ông ấy quên rằng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã từ chối sự “ưu ái” mà chế độ dành cho riêng mình ở nhà tù lớn (có tên gọi là nước CHXHCNVN) để bước chân vào những cái nhà tù nhỏ.

Sau khi chứng kiến vô số những chuyện bất nhẫn xẩy ra (hàng ngày) cho những người bạn đồng tù, Cù Huy Hà Vũ đã dùng chính thân xác của mình – như thứ vũ khí duy nhất còn lại – để khởi động một cuộc đấu tranh khác trong hoàn cảnh tù túng của ông.
Chúng tôi đã “đồng hành” với ông trong “cuộc đấu tranh” này vì cũng muốn nhân cơ hội để kêu gọi công luận lưu tâm đến những tệ trạng trong hệ thống lao tù ở đất nước chúng ta. Vì mọi người dân Việt Nam đều có thể là những tù nhân dự khuyết ..."
-Tưởng Năng Tiến -
MỜI ĐỌC tiếp:
http://tuongnangtien.wordpress.com/2013/06/26/3027/#more-3027


Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác.”
-        Đại Tá Lê Duy Sáu
——————————————-
Tuần rồi, trang Bauxite Việt Nam đi tin:
“Sáng nay 21/6/2013, sau khi gặp chồng mình tại Trại giam số 5, Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Dương Hà cho biết do Trại giam số 5 Bộ Công an cuối cùng đã phải ra văn bản giải quyết đơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nên từ 9 giờ sáng hôm nay ông đã kết thúc tuyệt thực. Từ nhà tù, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ gửi thư cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ cuộc đấu tranh của ông.”
Dù có “hụ hợ” chút đỉnh trong “cuộc đấu tranh” nói trên, tôi thực tình không dám nhận lời “cảm ơn” này. Lý do, giản dị, chỉ vì tôi hoàn toàn không bận tâm gì ráo đến tình trạng sức khoẻ, cũng như sự ngược đãi (nếu có) mà ông phải chịu đựng trong trại giam K5.
Hơn nữa, tôi còn tin rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã làm “lớn chuyện” không phải chỉ vì những điều bất tiện (hay đê tiện) vặt vãnh đã xẩy ra cho riêng cá nhân mình mà chỉ vì ông cám cảnh cho thân phận của vô số những người bạn đồng tù không may khác.
Sự tệ hại, hay nói cho chính xác là sự bất nhân, trong hệ thống lao tù ở Việt Nam không phải là chuyện mới mẻ gì. Ông Kiều Duy Vĩnh, một người bị đột ngột mất tích vào năm 1959, đã kể lại như sau:
“Mẹ tôi lên trại tù cũ ở Bất Bạt, Sơn Tây để hỏi về tôi. Chánh giám thị trại là Thiếu tá Thanh trả lời mẹ tôi là tôi bị đưa đi đâu ông ta không biết!
Về Hà Nội, mẹ tôi đến Bộ Công An ở Phố Trần Bình Trọng hỏi về anh con bị tù. Gác cửa không cho vào. Nhưng từ nhà tôi ở chợ Hôm ra Hồ Thiền Quang chưa đến 1 Km nên hầu như liên tục khi nào mẹ tôi đi đâu là mẹ tôi lại tạt vào Bộ Công An quấy rầy họ. Đến nỗi người thường trực cứ trông thấy mẹ tôi là tránh mặt không tiếp.
Mẹ tôi cứ đến hỏi. Hỏi mãi. Riết rồi họ phải trả lời. Nhưng cũng mất hơn 3 năm họ mới cho mẹ tôi cái địa chỉ Trại Tù Cổng Trời: Công Trường 75A Hà Nội. Mẹ tôi lại hỏi tiếp: Thế cái Công trường này nó ở chỗ nào ở cái đất Hà Nội này? Họ bảo họ không biết.”
Gần mười năm sau, năm 1967, thân mẫu của một người tù khác cũng lâm vào hoàn cảnh khốn nạn và trớ trêu tương tự:
“Tôi ra khỏi nhà lúc chín giờ sáng và mất tăm từ đó… Ngày hôm sau, không thấy tôi trở về, mẹ tôi tức tốc đạp xe tới Hỏa Lò. Trước một bà mẹ hung dữ vì vừa mất chồng nay lại mất con, các cán bộ công an chối đây đẩy rằng ở chỗ họ không có ai tên là như thế.
Viên giám thị Hỏa Lò lật đật mang cả sổ tù ra tra trước mặt mẹ tôi cho bà thấy: bác đừng nghĩ quẩn, nếu anh ấy ở đây thì phải có tên trong sổ, anh ấy phải làm gì phạm pháp thì mới bị bắt chứ. Không, không có tên anh ấy ở đây đâu, tôi tra hết rồi, xem kỹ lắm rồi, hay là bác sang bên Bộ mà hỏi.
Tại phòng tiếp khách Bộ Nội vụ ở 16 Trần Bình Trọng, một sĩ quan mặc áo dạ không quân hàm tiếp mẹ tôi. Anh ta làm bộ ngạc nhiên:
- Chết chết, sao bác lại nghĩ thế! Bắt người thì phải có lệnh bắt chứ, kể cả trong trường hợp bắt khẩn cấp bộ phận trực ở Bộ cũng phải được biết. Không phải đâu, bác ạ, làm gì có chuyện bắt cóc thời bây giờ.”
(Vũ Thư Hiên. Đêm Giữa Ban Ngày, 2nded. Falls Church, VA: Tiếng Quê Hương, 2008).
Tìm cho ra được người thân trong hệ thống lao tù của cộng sản Việt Nam khó khăn như tìm một cái kim rơi, và đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn. Đi thăm nuôi cũng cũng thế:
Hắn bước lên bậc cấp. Người đầu tiên hắn nhìn thấy là ông Thanh Vân. Vợ hắn và Bình ngồi ở phía cuối chiếc bàn hình chữ nhật to dài. Ông Thanh Vân ngồi đầu này.
- Báo cáo ông, tôi có mặt.
Ông Thanh Vân chỉ tay vào một cái ghế ở giữa:
- Anh ngồi xuống. Trại giải quyết cho anh được gặp chị ấy, nhưng anh không được nhận đồ tiếp tế.
Lại thế nữa. Nhưng thôi. Không đề nghị, không van xin. Đồ tiếp tế là những thứ cứu sống mình nhưng cũng không là gì cả. Điều quan trọng là được gặp vợ, hai vợ chồng đôí thoại. Được nhìn nhau. Được nhìn Bình, người bạn không bao giờ bỏ hắn.
Những câu đối thoại không biết bắt đầu từ đâu, luôn bị ám ảnh bởi sợ hết giờ. Những câu đối thoại có sự hiện diện của ông quản giáo, chỉ là những điều dối trá. Thì thôi, hãy nói cho nhau nghe những điều dối trá.
(Bùi Ngọc Tấn. Chuyện Kể Năm 2000, tập I. Westminster, CA: CLB Tuổi Xanh, 2000).
Không được thăm nuôi tiếp tế thì chắc chết, chết chắc, vì thiếu đói:
- “Đói điên cuồng, đói quá hóa điên. Ai trải qua rồi thì mới thấy nó khủng khiếp. Có những thanh niên không chịu được đói đập đầu vào tường để tự tử. Có người dùng mảnh chai cắt veine để cho máu chảy ra mà chết. Tôi chứng kiến nhiều trường hợp như thế, đói một cách kinh khủng.” (Nguyễn Chí Thiện)
- “Chúng tôi đói đến nỗi phải sàng phân mà ăn. Là vì ăn hạt bo bo của Ấn Độ, mà bo bo thì cứng lắm thanh niên như tôi mà nhai còn nhủng nhẳng thì huống chi mấy ông già, nhai kỹ bao nhiêu thì vẫn còn phân nửa. Một nửa còn lại nguyên si nó vào xong nó lại đi ra. Mà phân thì lại không có mắm muối, cá thịt gì nên không hôi thối. Do đó các người đói quá sau khi những người tù đi ngoài thì họ vào họ xúc phân đó. Những toán đi ra ngoài đồng đem xuống suối rửa sạch rồi hầm lại và ăn lại cái bo bo đó! (Đặng Chí Bình)
Cho đến khi đất nước “bước vào thời kỳ kinh tế thị trường” thì những trại giam ở Việt Nam cũng bắt đầu thay đổi và trở nên “khởi sắc,” nhờ tính cách “thương trường” – theo như ghi nhận (rất) tỉ mỉ của người tù Bùi Thanh Hiếu:
“Tên trực chính sai tôi chia ít cơm cho phòng này, nhiều cơm cho phòng kia. Tôi không nghe không được. Vì việc chia ít , chia nhiều như thế gắn liền với việc phòng đó nộp tiền nhiều hay tiền ít cho trực chính. Mà tiền nộp cho trực chính thì là về tay cán bộ.
“Có phòng thừa cơm đổ đi trắng xóa. Có phòng, tù thiếu cơm đói hốc hác gầy trơ xương vai, mắt sâu hoắm nhìn đống cơm phòng khác đổ đi mắt ánh lên sự thèm thuồng ngây dại…
Luật lệ không có văn bản trong tù được thực hiện rất sòng phẳng. Tù gặp gia đình mang vào ví dụ suất của thằng A chỉ định là 200k. Mang vào cả 1 triệu đưa tôi cầm, tôi sẽ trừ đi 200k còn lại 800k giao cho nó với tỉ lệ lấy đi 10% công cầm hộ. Tức thằng Á còn lại 720k.
Nhưng thằng A không mang theo đồ gì vi phạm nội quy thì nó được trọn vẹn 720k đó mang vào phòng, sau này mua bán gì tùy nhu cầu và giá cả. Nếu thằng A lại mang theo một cái bật lửa, một gói thuốc lào, rượu, thuốc lá, thuốc phiện… thì phải tùy giá trị mức độ vi phạm của vật đó nặng nhẹ thế nào tính tiền.
Thu được bao nhiêu tôi nộp cả lại cho trực chính và báo lại những tên tù nào nộp bao nhiêu, ít hay nhiều, hay không nộp. Trực chính cầm tiền và sẽ có phán quyết ngay với những trường hợp không đủ hay không có tiền.
Việc trừng phạt được thực hiện ngay nhất thời. Tên trực chính sẽ lấy chùm chìa khóa ở phòng quản giáo đi mở cửa phòng có tù mới gặp gia đình về. Mở khóa vào trong gọi trưởng phòng kêu tên tù mới gặp gia đình ra giữa phòng. Bắt tên đó quỳ xuống phơi lưng để trực chính cầm ổ khóa nện vào lưng khoảng 20 cái…”
Đó là sinh hoạt của  đám tù thường phạm. Chính trị phạm thì lại hoàn toàn khác. Dù họ vẫn nằm trong hệ thống nhà tù thuộc nền kinh tế thị trường nhưng theo định hướng chủ nghĩa xã hội một cách quán triệt hơn nhiều, như tường trình của nhóm phóng viên VNRs:
“Ngày 21/6/2013, theo tin chính thức chúng tôi vừa nhận được từ sinh viên – tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật từ trại giam Nghi Kim, Nghệ An bắt đầu từ ngày hôm nay, thứ 6 ngày 21 tháng 6 năm 2013 Minh Nhật đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối việc các cán bộ trại giam Nghi Kim liên tục xúc phạm nhân phẩm và tính mạng đối với Minh Nhật.
Cụ thể là: điều kiện giam giữ hết sức hà khắc như: khẩu phần ăn không bằng một con chó, không thể nuốt được (từ nguyên văn Nhật thông báo); nước uống phải dùng nước lợ (nước được lấy trực tiếp từ ao hồ, giếng khoan); phòng giam quá chật hẹp trong khi thời tiết ở Nghệ An hiện nay nhiệt độ lên đến 39, 40 độ; không có điện thắp sáng; không cho nhận sách từ người thân gửi vào.
Thông tin cho biết thêm, hiện nay anh Nguyễn Xuân Anh đang bị ốm nặng, khắp cả người bị lở loét bởi phòng giam quá chật chội và bẩn thỉu, nóng bức. Riêng trường hợp anh Nguyễn Đình Cương, vì lên tiếng phản đối điều kiện giam giữ hà khắc của trại giam cũng như việc liên tục xúc phạm đến nhân phẩm đối với các tù nhân mà nay anh đã bị biệt giam.”
Riêng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thì tôi bảo đảm là dù cho ăn kẹo cũng không giới chức nào đủ can đảm mang ông đi biệt giam. Tất nhiên, họ cũng không dám để ông “bị lở loét bởi phòng giam quá chật chội, bẩn thỉu, và nóng bức” – như hàng trăm ngàn tù nhân khác.
Khi trả lời phỏng vấn của báo Tin  Nhanh Việt Nam, đại tá công an Lê Duy Sáu còn cho biết là “Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác” nhưng “anh ta phản bác toàn bộ sự quan tâm, nhân đạo trong chính sách…”
leduysau
Đại tá Lê Duy Sáu: “Phạm nhân Vũ được ưu ái hơn người khác”.
Ảnh: 
Nguyễn Hưng.
Phó giám thị trại giam Lê Duy Sáu trông (rõ ràng) còn trẻ nhưng tầm nhìn, cũng như trí nhớ đều rất ngắn. Ông ấy quên rằng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã từ chối sự “ưu ái” mà chế độ dành cho riêng mình ở nhà tù lớn (có tên gọi là nước CHXHCNVN) để bước chân vào những cái nhà tù nhỏ.
Sau khi chứng kiến vô số những chuyện bất nhẫn xẩy ra (hàng ngày) cho những người bạn đồng tù, Cù Huy Hà Vũ đã dùng chính thân xác của mình – như thứ vũ khí duy nhất còn lại – để khởi động một cuộc đấu tranh khác trong hoàn cảnh tù túng của ông.
Chúng tôi đã “đồng hành” với ông trong “cuộc đấu tranh” này vì cũng muốn nhân cơ hội để kêu gọi công luận lưu tâm đến những tệ trạng trong hệ thống lao tù ở đất nước chúng ta. Vì mọi người dân Việt Nam đều có thể là những tù nhân dự khuyết nên tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ không nhất thiết phải gửi lời cảm ơn, đến bất cứ ai, trong công việc chung này.
Tưởng Năng Tiến

********************

--Son Tran
1. Sự kiện một tập thể khoa bảng, trí thức người nước ngoài cùng có tiếng nói chung về tình hình chính trị ở Việt Nam là điều chưa hề có trong hơn 30 năm nay.

2. Thư là một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng: Vì quyền lợi của đất nước, vì tươnglai của dân tộc, lãnh đạo Việt Nam cần thực hiện đối thoại nghiêm túc với những người khác biệt chính kiến trong nước, thay vì đẩy họ vào vị trí đối kháng.

Đặc biệt là trong tình trạng hiện nay, lãnh đạo Việt Nam nên mạnh dạn chứng tỏ họ có khả năng phát huy đại đoàn kết dân tộc để đối phó với đe dọa nghiêm trọng của ngoại bang, qua đó, thúc đẩy sự hình thành một xã hội dân sự, cấu trúc cần thiết cho sự phát triển và vững mạnh lâu dài của Việt Nam.



MỜI ĐỌC:1851. Thư của học giả và chuyên gia thế giới bày tỏ quan ngại về tình trạng sức khỏe và điều kiện giam giữ hiện tại của Ông Cù Huy Hà Vũ


Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ
Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an
Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
Kính thưa quý Ông:
Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là học giả và chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới, được kết nối với nhau bằng quan tâm chung và hoạt động trong lĩnh vực Việt Nam học. Rất nhiều người trong chúng tôi cống hiến phần tốt đẹp nhất trong công việc và cuộc sống của mình cho các công trình nghiên cứu, cũng như dự án phát triển của Việt Nam, một đất nước và dân tộc cao đẹp. Chúng tôi viết thư này như là người bạn của Việt Nam, và luôn luôn mong muốn những gì có lợi nhất cho đất nước và dân tộc Việt Nam.
Chúng tôi viết để bày tỏ quan ngại sâu sắc của chúng tôi về tình trạng giam giữ và sức khỏe của Ông Cù Huy Hà Vũ. Chúng tôi viết cũng để ủng hộ lời kêu gọi ngày 04/6/2013 xung quanh vụ việc này của vợ Ông Hà Vũ, tức Bà Nguyễn Thị Dương Hà. Ông Hà Vũ là tù nhân lương tâm, bị bắt vào tháng 11/2010 với tội danh “tuyên truyền chống phá” Nhà nước, vì ông ấy tham gia hoạt động hòa bình thúc đẩy dân chủ, bảo vệ quyền con người và góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội-môi trường khác. Ông Hà Vũ hiện đang thi hành bản án bảy năm tù giam, từ tháng 4/2011, tại Trại giam Số 5, Tỉnh Thanh Hóa.
Chúng tôi được biết trong thời gian ở Trại giam Số 5, Ông Hà Vũ bị bạo hành bởi quản giáo, không được tiếp cận những dịch vụ cơ bản, và bị tước đi các quyền chính đáng, như quyền thu nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm từ chính gia đình của ông, quyền được chăm sóc y tế và chữa trị, và quyền bày tỏ những khó khăn của ông ấy đến với chính quyền có liên quan. Chúng tôi hiểu rằng sức khỏe của Ông Hà Vũ đang trong tình trạng nguy kịch, và càng trầm trọng hơn vì bệnh trạng của ông trước đó.
Với các lý do này, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu cấp chính quyền có liên quan hãy lập tức can thiệp vào việc này, nhằm đảm bảo sự an toàn và an ninh của Ông Hà Vũ.
Chúng tôi cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam xem xét để thay đổi quan điểm của mình trước tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam, và thay vào đó tiến đến giải quyết những mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên thông qua đối thoại và tương tác mang tính xây dựng.
Chúng tôi xin cảm ơn quý Ông quan tâm đến vụ việc này, và chúng tôi tin tưởng rằng quý Ông sẽ phản hồi với tinh thần thể hiện sự văn minh và phẩm giá của Việt Nam.
Chúng tôi cũng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc nhất với Bà Dương Hà và gia đình Ông Hà Vũ, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng hiện thời.
Ngày 17/6/2013
Điện thư :  VNdoithoai@gmail.com
Họ tênChức vụ và tổ chứcNơi chốn
1Cari Coe, Tiến sỹPhó Giáo sư Chuyên ngành Quan hệ Quốc tế, Đại học Công lập Lewis & ClarkHoa Kỳ
2Thomas CrosbieNghiên cứu sinh bậc Tiến sỹ, Đại học YaleHoa Kỳ
3Lisa DrummondPhó Giáo sư, Chương trình Nghiên cứu Đô thị, Ban Khoa học Xã hội, Đại học YorkCanada
4Wynn Gadkar-WilcoxPhó Giáo sư, Đại học Công lập Tây ConnecticutHoa Kỳ
5Lelia Green, Tiến sỹ Giáo sư Chuyên ngành Truyền thông, Đại học Edith CowanÚc
6Hồ Tài Huệ TâmGiáo sư Kenneth T. Young Chuyên ngành Lịch sử Việt Nam-Trung Quốc, Đại học HarvardHoa Kỳ
7Bernard HuberSinh viên Cao học, Đại học McGillCanada
8Huỳnh KimGiảng viên, Đại học Quốc gia ÚcÚc
9Pierre Journoud, Tiến sỹNhà Nghiên cứu và Giảng viên, Đại học Paris 1 Panthéon SorbonnePháp
10Ben Kerkvliet Giáo sư Danh dự, Đại học Quốc gia ÚcÚc và Hoa Kỳ
11Daniel King, Tiến sỹNguyên Học giả tại Đại học Murdoch, Đại học Edith Cowan và Đại học Notre DameÚc
12J. Kirkpatrick, Tiến sỹGiáo sư, Đại học Bennington (hưu trí)Hoa Kỳ
13Danielle Labbé Phó Giáo sư, Đại học MontréalCanada
14Scott Laderman Phó Giáo sư Chuyên ngành Lịch sử, Đại học Minnesota, DuluthHoa Kỳ
15James LavertyGiám đốc Điều hành, Hội Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ, Detroit (hưu trí), và Nhà Nghiên cứu Độc lậpHoa Kỳ
16Lê Xuân KhoaGiáo sư Thỉnh giảng, Trường Cao học Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Johns Hopkins (hưu trí)  Hoa Kỳ
17Jonathan D. LondonPhó Giáo sư, Đại học Thành phố Hồng CôngHồng Công
18Patrick McAllister Giáo sư Nhân chủng học, Đại học CanterburyTân Tây Lan
19Jason Morris-JungNghiên cứu sinh bậc Tiến sỹ, Đại học California, BerkeleyHoa Kỳ
20Ngô LâmChuyên viên Lưu trữ, Viện Hoàng gia Hà Lan Nghiên cứu Đông Nam Á và CaribbeanHà Lan
21Ngô Vĩnh LongGiáo sư, Đại học MaineHoa Kỳ
22Nguyễn Hồng BắcNhà Nghiên cứu, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt NamViệt Nam
23Nguyễn ĐiềnNhà Nghiên cứu Độc lậpÚc
24Nguyễn Đức Hiệp Chuyên gia Khí quyển, Văn phòng Môi trường và Di sản, Chính phủ Bang New South WalesÚc
25Nguyễn Thị HườngNghiên cứu sinh bậc Tiến sỹ, Đại học IndianaHoa Kỳ
26Phạm Quỳnh HươngViện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt NamViệt Nam
27Sophie (Sophia) Quinn-Judge                                      Phó Giáo sưHoa Kỳ
28Christina Schwenkel Phó Giáo sứ, Đại học California, RiversideHoa Kỳ
29Tạ Văn Tài, Tiến sỹLuật sư, Nguyên Thành viên Nghiên cứu, Trường Luật HarvardHoa Kỳ
30Philip Taylor, Tiến sỹThành viên Cao cấp, Đại học Quốc gia ÚcÚc
31Thái Văn CầuChuyên gia Khoa học Không gianHoa Kỳ
32William S. Turley Giáo sư Danh dự, Đại học Nam IllinoisPháp và Hoa Kỳ
33Vũ Thị Quỳnh GiaoThành viên, Cộng đồng Global Shapers tại Thành phố Hồ Chí MinhViệt Nam

Statement of concern over the state of health and current conditions of imprisonment of Mr. Cù Huy Hà Vũ by scholars and professionals around the world
Mr. Nguyễn Sinh Hùng, Chairman of the National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam
Mr. Trương Tấn Sang, President
Mr. Nguyễn Tấn Dũng, Prime Minister
General Trần Đại Quang, Minister of Public Security
Mr. Nguyễn Phú Trọng, General Secretary of the Vietnamese Communist Party
Gentlemen:
We, who have signed this letter below, are scholars and professionals from around the world, who are connected by our mutual interest and engagement with Vietnam studies.  Many of us have dedicated the better parts of our careers and lives to support the study and development of this beautiful country and people.  We write this letter as friends of Vietnam, while always trying to keep in mind what is in the best interests of the country and its people.
We are writing to express our deep concerns about the current conditions of imprisonment and state of health of Mr. Cù Huy Hà Vũ.  We also write in support of the urgent plea on this matter made by Mr. Hà Vũ’s wife, Mrs. Nguyễn Thị Dương Hà, on June 4, 2013.  Mr. Hà Vũ is a prisoner of conscience, who was arrested in November 2010 on charges of “conducting propaganda” against the State for peaceful activities to advocate for democracy, the protection of human rights and other matters of social and environmental concern. He is currently serving a seven-year sentence in Prison No. 5 in Thanh Hoá Province, since April 2011.
During his time at Prison No. 5, we understand that Mr. Hà Vũ has been subjected to abuse by prison guards and denied basic rights and services, such as rights to food and basic necessities from his family, right to medical services and treatment, and right to communicate his grievances to the relevant authorities.  We understand that Mr. Hà Vũ’s health is currently in a perilous state, which is all the more urgent because of his pre-existing medical conditions.  As we are sure you will agree, these are matters of serious concern that require urgent action.
For these reasons, we strongly request the relevant authorities to intervene immediately on this matter to ensure the safety and security of Mr. Hà Vũ.
We also urge the authorities to reconsider their position on all prisoners of conscience in Vietnam and rather seek resolution to their differences through dialogue and constructive engagement.
We thank you for your attention to this matter and we trust that you will respond in a manner that reflects the civility and dignity of Vietnam.
We also express our deepest sympathies to Mrs. Dương Hà and the family of Mr. Hà Vũ, who all suffer terribly from the current situation.
June 17, 2013
NameTitle and AffiliationCountry
1Cari Coe, PhDAssistant Professor of International Affairs, Lewis & Clark CollegeUSA
2Thomas CrosbieDoctoral candidate, Yale UniversityUSA
3Lisa Drummond  Associate Professor, Urban Studies ProgrammeDepartment of Social ScienceYork UniversityCanada
4Wynn Gadkar-WilcoxAssociate Professor, Western Connecticut State UniversityUSA
5Lelia Green, PhD Professor of Communications,Edith Cowan UniversityAustralia
6Hồ Tài Huệ TâmKenneth T. Young Professor of Sino-Vietnamese History,Harvard UniversityUSA
7Bernard HuberGraduate Student, McGill UniversityCanada
8Huỳnh KimLecturer, Australian National UniversityAustralia
9Pierre Journoud, PhDResearcher and lecturer, University of Paris I Panthéon- La SorbonneFrance
10Ben KerkvlietEmeritus Professor, Australian National UniversityAustralia, USA
11Daniel King, PhDFormer academic at Murdoch University, Edith Cowan University, and University of Notre DameAustralia
12J. Kirkpatrick, PhDProfessor, Bennington College, retiredUSA
13Danielle Labbé Assistant ProfessorUniversity of MontréalCanada
14Scott Laderman Associate Professor of History,University of Minnesota, DuluthUSA
15James LavertyCEO, American Red Cross, Detroit, retired, independent researcherUSA
16Lê Xuân KhoaAdjunct professor, School of Advanced International Studies, Johns Hopkins University, retired   aUSA
17Jonathan D. LondonAssistant Professor, City University of Hong KongHong Kong
18Patrick McAllister Professor of AnthropologyUniversity of CanterburyNew Zealand
19Jason Morris-JungDoctoral candidate, University of California, BerkeleyUSA
20Ngô LâmCollection Specialist, Royal Netherlands Institute of Southeast Asian and Caribbean Studies (KITLV)Netherlands
21Ngô Vĩnh LongProfessor, University of MaineUSA
22Nguyễn Hồng BắcResearcher, Institute of Economics and Politics, Vietnam Academy of Social SciencesVietnam
23Nguyễn ĐiềnIndependent researcherAustralia
24Nguyễn Đức Hiệp Atmospheric Scientist, Office of Environment & Heritage, NSWAustralia
25Nguyễn Thị HườngDoctoral candidate, Indiana UniversityUSA
26Phạm Quỳnh HươngInstitute of Sociology, Vietnam Academy of Social SciencesVietnam
27Sophie (Sophia) Quinn-JudgeAssociate ProfessorUSA
28Christina Schwenkel Associate Professor, University of California, RiversideUSA
29Tạ Văn Tài, PhDAttorney, former research associate, Harvard Law SchoolUSA
30Philip Taylor, PhDSenior Fellow, Australian National UniversityAustralia
31Thái Văn CầuSpace Systems SpecialistUSA
32William S. Turley Emeritus Professor, Southern Illinois UniversityFrance, USA
33Vũ Thị Quỳnh GiaoMember, Ho Chi Minh City Hub of Global Shapers CommunityVietnam

---Học giả quốc tế quan ngại về tình trạng của ông Cù Huy Hà Vũ (RFI). 



Một bức thư nói sai sự thật (QĐND). 

Bản tin truyền hình về TS Cù Hà Huy Vũ, đâu là sự thật? (RFA). - Ai đã tuồn ảnh cho Website mang danh lãnh đạo? (Trần Hùng).- Đồng hành cùng TS Cù Huy Hà Vũ: Chị Phạm Thanh Nghiên tiếp tục tuyệt thực lần 2 (DLB). – Tuyệt thực ở Việt Nam thử thách sự đe doạ của chính quyền (AP/ Defend the Defenders). – ĐỢT 2 : LỜI KÊU GỌI – ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). – Mời xem lại: Vũ Thư Hiên – Một chút hoài niệm về đời tù cộng sản (DCVOnline).- HRW: ‘Việt Nam gia tăng đàn áp blogger’ (BBC). – HRW: Cần phản ứng mạnh trước sự đàn áp leo thang tại Việt Nam (VOA). . – HRW chỉ trích Việt Nam gia tăng đàn áp blogger (RFI).- Phát biểu của hai dân biểu Anthony Byrne và Luke Simpkins trong phiên thảo luận về nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Úc ngày 17.6.2012 (Defend the Defenders).

- Báo cáo của Article 19 gửi tới chương trình theo dõi nhân quyền định kỳ của LHQ, về việc chính phủ VN kiểm soát truyền thông bằng cách tấn công các trang mạng, đàn áp tiếng nói của các blogger: Vietnam: ARTICLE 19′s submission to the UN Universal Periodic Review: State controlled media and lack of press freedom – Internet surveillance and cyber attacks on civil society (Artical 19). – Bản tóm lược: Thủ thuật tấn công mạng ở Việt Nam (BBC). Tự do internet của Việt Nam là sự thật không thể bác bỏ (QĐND). VOV Tự do Internet ở Việt Nam- không phải nước nào cũng có, báo Nhân Dân: Một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn tình hình báo chí ở Việt Nam.. – Lê Diễn Đức: Nhục nhã thay nền báo chí cách mạng (RFA’s blog). - Bất công với nông dân và chuyện dài tạm trữ (RFA). - Việt Nam vẫn ở Bậc 2 về tình trạng buôn người (VOA). - ‘Nhiều công nhân xuất khẩu Việt Nam chịu cảnh lao động khổ sai’ (VOA).


Jun 19, 4:45 AM EDT

--
BY MIKE IVES

ASSOCIATED PRESS

HANOI, Vietnam (AP) -- Cu Huy Ha Vu's books come with pages torn out by prison guards. Only some of his letters reach home. He is not allowed to access evidence from his trial or to see his wife alone.
This treatment, described by Vu's wife, has driven the Vietnamese legal scholar to a hunger strike that is now in its fourth week. Nguyen Thi Duong Ha says her husband told her Saturday that he hasn't eaten since May 27, even though she brings him orange juice and chicken stock, and that he won't until the prison officially replies to his complaints.
Now she worries the hunger strike may exacerbate Vu's longstanding heart problems and provoke a stroke.
........



His hunger strike has drawn attention to the conditions dissidents face in prison and to his own 2011 conviction on charges that included conducting propaganda against the state, calling for multiparty government and demanding the abolishment of the party's leadership.

On Tuesday the U.S. Embassy and the London-based rights group Amnesty International both called for Vu's immediate release. Bloggers have rallied to his cause on the Internet, where Vietnamese continue to express dissent despite the arrests of three prominent bloggers in the past month.
"More and more, we are hearing about harsh treatment of prisoners of conscience in detention (in Vietnam), including solitary confinement, being moved from prison to prison without their families being informed, and inadequate food and health care," said Rupert Abbott, Amnesty International's researcher on Cambodia, Laos and Vietnam.

...........

Ha said her husband went on a hunger strike because prison officials haven't responded to the official complaints he has issued in recent months. Vietnamese law requires the prison to respond to petitions within 90 days.
"He wants to be treated in accordance with the law," Ha said in a Hanoi restaurant Monday. "He's a lawyer and he knows that he hasn't done anything wrong."
Vu and his lawyers have complained officially that prison guards have prevented him from accessing evidence from his trial and from meeting privately with his wife when she visits the prison in northern Thanh Hoa province. He also wrote that a prison guard has tormented him by repeatedly opening his door.
Ha said some aspects of prison life have improved for her husband. His 20-square meter (215-square-foot) cell, which at first had no windows and just a rudimentary toilet, has been upgraded considerably in recent months.


..


But Vu replied that he plans to hang in a bit longer in an effort to force prison officials to respond to his complaints. He also has said he plans to continue advocating for democracy, human rights and Vietnam's territorial sovereignty when he is released from prison.



TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực hơn 3 tuần lễ Nguoi Viet Online
HÀ NỘI (NV) .- Sách của gia đình gửi vào cho ông bị cai tù xé một số trang. Gửi thư về nhà thì không nhận được hết. Ông không được tiếp cận các chứng cớ của vụ án và cũng không được phép gặp riêng vợ.

Ông Cù Huy Hà Vũ ngồi trong trạm xá y tế của Trại tù số 5 ở Thanh Hóa. Hình ảnh này và một số hình khác về ông Cù Huy Hà Vũ được báo điện tử trưng dẫn trong bản tin ngày 16/6/2013 phản bác ông tuyệt thực, không biết đích xác được chụp khi nào. (Hình: VNExpress)
Sự đối xử như trên đối với ông Cù Huy Hà Vũ được vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, mô tả trong cuộc tiếp xúc với thông tấn xã AP tại một quán cà phê ở Hà Nội khi đề cập tới các lý do chồng bà tuyệt thực đã hơn 3 tuần lễ để phản đối chủ trương đàn áp và vi phạm pháp luật của nhà tù CSVN.

Thứ Bảy vừa qua, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã tới trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa thăm chồng. Bà nói chồng bà đã tuyệt thực từ ngày 27/5/2013 đến nay, không chịu ăn dù bà có mang cho ông nước cam và nước súp gà. Ông chỉ chịu ăn trở lại nếu những yêu cầu của ông được đáp ứng. Hiện bà Dương Hà e sợ cuộc tuyệt thực sẽ làm tăng nguy cơ đối với bệnh tim của ông Hà Vũ và có thể dẫn đến tai biến tim mạch.
“Tôi sống trong lo sợ”, bà nói với AP. “Tôi không ngủ được vì tôi sợ có thể nhận được điện thoại thông báo tin xấu”.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 55 tuổi, con trai của nhà thơ Huy Cận, một trong những người chỉ trích chế độ CSVN mạnh mẽ, kêu gọi đa nguyên đa đảng, dù thuộc tầng lớp con cháu các công thần của chế độ.
Những bài viết hay các cuộc trả lời phỏng vấn của báo đài ngoại quốc của ông từ tình trạng tham nhũng, nền kinh tế tồi tệ, sự đàn áp các người đòi nhân quyền dân chủ của ông làm Hà Nội bực mình không ít. Nhưng trên hết, ông hai lần kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật đặc biệt là cho phép khai thác bauxite tại Việt Nam.
Ông đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế ngày 4/4/2011 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.
Khi hay tin ông tuyệt thực trong tù, rất nhiều người vận động dân chủ hóa ở Việt Nam đã tuyên bố tuyệt thực theo ông. Biết là nhà cầm quyền không để cho ngồi tuyệt thực nơi công cộng, các bloggers hưởng ứng cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã ngồi ở nhà mình rồi loan báo trên blog hay facebook.
Hôm Thứ Ba, Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội và Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã ra các bản tuyên bố đòi hỏi chế độ Hà Nội phải trả tự do tức khắc cho ông Cù Huy Hà Vũ.
“Càng ngày chúng tôi càng được nghe nói tới sự đối xử khắc nghiệt với tù nhân lương tâm trong các nhà tù tại Việt Nam, gồm cả biệt giam, chuyển tới những nhà tù khác  mà không hề báo cho thân nhân, cũng như thiếu thốn thực phẩm và chăm sóc y tế”, ông Rupert Abbott, chuyên viên khảo cứu về Việt Nam, Lào và Cam Bốt của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế phát biểu.
Theo nhận xét của ông Carl Thayer, chuyên viên các vấn đề Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ minh họa cho các chính sách phản tác dụng của chế độ Hà Nội khi họ muốn đe dọa và ngăn chặn các sự chỉ trích. Ông cho rằng dòng dõi danh giá của ông Cù Huy Hà Vũ chỉ làm cho “tính chính thống của chế độ thêm suy yếu”.
Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn AP, bà Dương Hà cho biết chồng bà tuyệt thực vì nhà tù lờ các khiếu nại tố cáo mà ông đã làm đơn thư gửi cho họ những tháng trước đó. Luật pháp CSVN đòi hỏi nhà tù phải trả lời khiếu nại tố cáo trong vòng 90 ngày.

“Chồng tôi muốn được đối xử đúng theo pháp luật.” Bà Dương Hà nói. “Anh ấy là luật gia và anh biết mình không làm điều gì sai”.

Ông Cù Huy Hà Vũ và các luật sư của ông đã chính thức khiếu nại rằng các cai tù đã ngăn không cho ông thu thập các bằng chứng của vụ án và không cho ông gặp riêng vợ khi bà từ Hà Nội tới trại giam số 5 ở Thanh Hóa. Ông đã viết các đơn tố cáo một cai tù hành hạ ông.

Ngay sau ngày bà Dương Hà được gặp chồng, hệ thống báo đài CSVN đưa tin kèm theo hình ảnh và video để chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ vẫn béo tốt khỏe mạnh, không có dấu hiệu gì của một người yếu sức vì tuyệt thực đã gần 20 ngày.

Nhưng không ai có thể kiểm chứng được những hình ảnh, video đó, đã được chụp hay quay bao giờ. Mọi người đều hiểu chúng cũng được cắt, chọn lọc để người xem, nghe hay đọc hình dung ra những gì nhà cầm quyền muốn chứng minh ở cái lúc họ muốn, nhằm đối phó với dư luận bất lợi.

Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại tù số 5, chỉ trích các lời tố cáo của ông Hà Vũ là “hoàn toàn hoang tưởng”.

Báo chí chính thống của chế độ tuyên truyền rằng ông không ăn cơm của nhà tù nhưng nhận được thực phẩm từ gia đình. Tờ Tuổi Trẻ ngày 16/6/2013 lập lại bản tin của đài VTV1 nói “Bản tin này chiếu khá rõ ông Cù Huy Hà Vũ đi lại mạnh khỏe trong trại giam và được chăm sóc sức khỏe bình thường. Bản tin cũng khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ "tẩy chay khẩu phần ăn của trại giam", song vẫn sử dụng các thực phẩm do gia đình tiếp tế”.
Bà Dương Hà thì tin chồng bà tuyên bố tuyệt thực là tuyệt thực chứ không có ăn một thứ đồ ăn nào.
Trong khi đó, luật sư Trần Vũ Hải, luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ cho hay báo đài CSVN đã bóp méo sự thật vụ tuyệt thực của ông Hà Vũ. Ông cho hay ông Hà Vũ sẽ chỉ ngưng tuyệt thực khi đơn tố cáo của ông được giải quyết. Luật sư Trần Vũ Hải cũng cho biết ông đã gửi văn thư tới Bộ Công An phản bác các thông tin của nhà cầm quyền và đòi giải quyết đầy đủ những khiếu nại và yêu cầu hợp pháp của ông Cù Huy Hà Vũ.
Bà Dương Hà nói với AP rằng ông chồng bà trông yếu và căng thẳng, khác hẳn những gì hệ thống báo đài chế độ trưng ra. Bà gọi cái phóng sự của đài VTV1 là “phi lý” và “phi pháp”. (TN)




- Học giả quốc tế lo ngại cho ông Hà Vũ (BBC). . – Nhiều học giả quốc tế lo ngại về tình trạng của TS Cù Huy Hà Vũ (RFA).

- Video: ‘Tôi hoảng sợ bất chợt có tin xấu về chồng tôi’ (VOA). – Đăng lại một tin cũ: Ông Obama đau đầu vì tù nhân tuyệt thực (ABC/ KP/ BVN). – Vietnam hunger strike tests official intimidation (AP/ Boston). Cùng bài với cái tựa khác: Prison hunger strike by Vietnam revolutionary’s son tests government’s culture of intimidation(Newser). – LỜI KÊU GỌI – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM).

- Đỗ Thành Công: XẢO THUẬT CỦA TRUYỀN THÔNG CSVN (TNM).
-Gặp ông Cù Huy Hà Vũ trong trại giam (TT 17-6-13)
TT - "Từ ngày 27-5 đến nay, tôi không ăn suất ăn của trại cung cấp hàng ngày. Tôi không ăn suất ăn để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi." - ông Cù Huy Hà Vũ nói khi tiếp xúc với Tuổi Trẻ chiều 16-6.



Phạm nhân Cù Huy Hà Vũ trong trong phòng giam ở Trại giam số 5

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội có thông tin phản ánh phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực kéo dài, nguyên nhân do bị ngược đãi. Sự thật có đúng như vậy?
Ông Cù Huy Hà Vũ bị giam ở trại giam số 5 (thuộc Bộ Công an, huyện Yên Định, Thanh Hóa). Chiều 16-6, tại trại giam này, Tuổi Trẻ đã có cuộc tiếp xúc với ông Cù Huy Hà Vũ cùng các cán bộ quản lý phạm nhân.
Khỏe mạnh, to béo, lanh lợi
Ông Cù Huy Hà Vũ đồng ý gặp chúng tôi ngay tại phòng giam, ở chung với phạm nhân Nguyễn Đình Dặm. Một số cán bộ của trại giam đứng ngoài sân trong khi chúng tôi tiếp xúc, trò chuyện với ông Vũ.
Phòng giam ông Vũ có tivi, quạt máy, giá sách với nhiều loại sách văn học, pháp luật...; có hệ thống vệ sinh khép kín, nước sạch sinh hoạt; có bếp nấu riêng. Trước phòng giam có một sân nhỏ trồng nhiều cây cảnh.
Thấy chúng tôi đến, ông Vũ vội mặc áo, với tay tắt tivi trong phòng. Ông Vũ có phần khỏe mạnh, to béo, nói chuyện thoải mái, lanh lợi, kể về gia đình, cháu nội và những chuyến thăm của vợ - bà Nguyễn Thị Dương Hà. Chúng tôi hỏi: “Sức khỏe của ông dạo này thế nào?”.
Ông Vũ trả lời: “Tôi có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp, nhưng từ khi vào trại giam số 5, các bác sĩ của trại thường xuyên khám bệnh, đo huyết áp, cấp thuốc trợ tim, thuốc trị cao huyết áp”. “Còn chuyện ông tuyệt thực?”.
Ông Vũ nói: “Từ ngày 27-5 đến nay, tôi không ăn suất ăn của trại cung cấp hàng ngày. Tôi không ăn suất ăn để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi. Nội dung đơn là tố cáo cán bộ trực trại Lê Văn Chiến nhiều lần mở cửa phòng giam vào buổi sáng một cách đột ngột, để gió lạnh tràn vào, có ý giết chết tôi”.
Ông Vũ cho biết thêm từ ngày ông không ăn suất ăn do trại cung cấp, gia đình ông có đến thăm và cung cấp nhiều đồ ăn, đồ uống như mì gói, cháo gói, sữa, bánh kẹo, hoa quả... Vừa nói ông Vũ vừa chỉ tay vào góc phòng - nơi để đồ của nhà gửi vào, đồng thời đồng ý cho tôi chụp ảnh.
Theo lời ông Vũ, người thân mỗi lần đến thăm ông Vũ và ngay cả phạm nhân cùng phòng đều khuyên ông nên ăn suất ăn hằng ngày của trại cung cấp để đảm bảo sức khỏe.
Không có chuyện cố ý hãm hại
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Duy Sáu - phó giám thị trại giam số 5 - nói: “Các anh đã được tiếp xúc, nói chuyện rất thoải mái với phạm nhân Cù Huy Hà Vũ và chụp những hình ảnh tại phòng giam ông Vũ. Qua đó có thể thấy ông Vũ sinh hoạt thế nào."
Theo đại tá Lê Duy Sáu: "Sau khi tiếp nhận phạm nhân Cù Huy Hà Vũ, ban giám thị và cán bộ, chiến sĩ trại giam số 5 đều thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Công an trong việc quản lý, giáo dục phạm nhân. Xét nhân thân có công với cách mạng (bố ông Vũ là nhà thơ Cù Huy Cận), ban giám thị trại giam số 5 tạo điều kiện tốt nhất có thể cho phạm nhân Vũ sinh hoạt. Bên cạnh đó, ngoài suất ăn đầy đủ theo quy định của Nhà nước cấp cho phạm nhân, trại giam còn tạo điều kiện cho phạm nhân Vũ mua đồ ăn, uống thêm tại căngtin của trại (với mức mua không quá 50.000 đồng/ngày) và tiếp nhận đồ ăn, uống của gia đình tiếp tế hằng tháng theo quy định”.
Theo ông Sáu, từ ngày 27-5 đến nay ông Vũ không ăn suất cơm của trại cung cấp, lý do là ông Vũ tố cáo ông Lê Văn Chiến cố ý hãm hại ông Vũ. Từ ngày ông Vũ không ăn cơm của trại cấp đến nay, gia đình của phạm nhân này đến thăm ông Vũ ba lần (với tư cách là người thân và luật sư vào các ngày 1-6, 5-6 và 15-6).
Mỗi lần đến thăm ông Vũ, người thân đều mang đồ ăn, đồ uống tiếp tế cho phạm nhân này với mức không quá 10kg/lần. Chính những người thân của phạm nhân Vũ mỗi lần đến thăm đều động viên, ép ông Vũ ăn cơm của trại giam và ăn thêm đồ tiếp tế để đảm bảo sức khỏe.
Về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Cù Huy Hà Vũ, phó giám thị Lê Duy Sáu nói: “Căn cứ vào Luật thi hành án hình sự, ngày 7-6 ban giám thị trại giam số 5 đã thành lập đoàn công tác do đại tá Nguyễn Văn Vân - phó giám thị trại giam số 5 - làm tổ trưởng để xác minh nội dung đơn tố cáo của phạm nhân Vũ. Sau khi kiểm tra, xác minh cụ thể, ban giám thị kết luận đồng chí Chiến đã chấp hành đúng quy trình công tác. Việc đồng chí Chiến mở cửa phòng giam phạm nhân Cù Huy Hà Vũ để điểm danh, kiểm diện là nhiệm vụ thường xuyên, đúng quy định của pháp luật. Việc phạm nhân Vũ tố cáo đồng chí Chiến mở cửa phòng giam vào buổi sáng để gió lùa vào, gây chết người là thiếu căn cứ. Sau khi có kết luận này, ngày 14-6 đoàn công tác của trại giam đã công bố kết luận cho phạm nhân Vũ nghe, nhưng phạm nhân này vẫn phủ định kết luận, đòi yêu sách là giám thị trại giam số 5 Lường Văn Tuyến phải ký vào bản kết luận. Đến ngày 15-6, giám thị Lường Văn Tuyến đã ký vào bản kết luận nội dung đơn tố cáo và công bố cho phạm nhân Vũ nghe, nhưng phạm nhân vẫn không chịu và tiếp tục có những yêu sách vượt quá tầm giải quyết của đơn vị”.
Về những thông tin trên mạng nói rằng phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực dài ngày nên ốm yếu, gầy gò, đại tá Lê Duy Sáu khẳng định: “Đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật. Cán bộ, chiến sĩ trại giam đã, đang và sẽ động viên phạm nhân Vũ ăn cơm của trại để đảm bảo quyền sống. Các bác sĩ của trại thường xuyên quan tâm thăm khám sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh cho ông Vũ hằng ngày...”.


Bộ trưởng TT&TT: Thông tin vụ ông Hà Vũ bị dựng ngược (VNN 17-6-13)  -- Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ (RFA 17-6-13)




- Luật sư Dương Hà gặp ông Hà Vũ (BBC). - LS Dương Hà thuật lại cuộc gặp với TS Cù Huy Hà Vũ trong tù (RFA). - Nhóm anh em tuyệt thực ở Little Saigon, Quận Cam quyết định kéo dài thêm thời gian tuyệt thực (FB Lanney Tran). -DANH SÁCH VÀ HÌNH ẢNH – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). – TUYỆT THỰC TẠI THỦ ĐÔ CANBERRA NGÀY 17-6-2013 NGÀY ĐỐI THỌAI NHÂN QUYỀN ÚC VIỆT (FB Nguyễn Quang Duy). -

Son Tran
KHỐI 1706 ÚC CHÂU và ĐÀI PHÁT THANH VN SYDNEY RADIO tuyên bố sẽ TUYỆT THỰC ĐỂ
ỦNG HỘ TS CÙ HUY HÀ VŨ ĐANG TRONG NHÀ TÙ CỘNG SẢN.

*
Kính thưa quý đồng hương trong Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu và tất cả những Người Việt yêu tự do dân chủ khắp nơi trên thế giới, nhất là đồng bào trong nước.



Khối 1706 và Đài phát thanh Vietnam Sydney Radio, là hai tổ chức thành viên của Khối 8406 – là hai tổ chức dân sự tự nguyện chuyên trách yểm trợ cho tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ sự kiện Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đang phản kháng bằng cách tuyệt thực trong nhà tù của Cộng Sản Việt Nam, đến nay đã hơn 02 tuần.

Chúng tôi hưởng ứng và ủng hộ tinh thần đoàn kết hiệp thông cùng Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ của các vị: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn (Hà Nội), chiến sĩ dân chủ Phạm Thanh Nghiên (Hải Phòng), tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm (An Giang), Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (Hoa Kỳ), cùng nhiều vị khác đang tiếp nối trên khắp thế giới.

Chúng tôi tuyên bố ủng hộ tinh thần đấu tranh kiên cường của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ!

Nhân dịp nhà cầm quyền CSVN có cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 9 với chính phủ Australia vào ngày 17/06 tại thủ đô Canberra, chúng tôi, một số đại diện Khối 1706 và Đài phát thanh Vietnam Sydney Radio, tổ chức tuyệt thực 01 ngày tại thủ đô Canberra, để phản đối nhà cầm quyền CSVN và ủng hộ tinh thần của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đồng thời thể hiện sự đồng tình cùng những cá nhân và tổ chức đã tự nguyện tham gia tuyệt thực trong dịp này.

Tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam!
Nhà cầm quyền CSVN hãy phóng thích vô điều kiện các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, tù nhân tôn giáo tại Việt Nam!
Tinh thần Cù Huy Hà Vũ là sức mạnh!

Kính mời các quý đồng hương và các cơ quan truyền thông khắp nơi trên thế giới, hãy ủng hộ việc làm của chúng tôi.

Đại diện Khối 1706: Đoàn Kim.
Đại diện Đài phát thanh VSR: Bảo Khánh.
(Nguyễn Quang Duy)


- Video: VẠCH MẶT SỰ GIẢ TRÁ CỦA CÙ HUY HÀ VŨ (ANTV/ TNĐT). . View on YouTube

BIÊN BẢN CUỘC GẶP TS. CÙ HUY HÀ VŨ NGÀY 15.6.2013 (Tễu).

6h20′: – VTV1 Thời sự 6h ghi âm trực tiếp từ VTV: VTV1-Cu Huy Ha Vu.

-View on YouTube

- Không có chuyện Cù Huy Hà Vũ bị ngược đãi, tuyệt thực trong trại giam (VTV/GDVN)

.- Cù Huy Hà Vũ không hề bị ngược đãi trong trại giam (TP). Bài trên Tiền phong có cái tựa ban đầu là “Vạch mặt sự giả trá của Cù Huy Hà Vũ“. – Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi (VNN). – Phạm nhân Cù Huy Hà Vũ không tuyệt thực(PNTP). – VTV: Phạm nhân Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi (TN). – Không có chuyện Cù Huy Hà Vũ bị ngược đãi, tuyệt thực trong trại giam (GDVN).

- 3 người tuyệt thực trong đêm khuya trước LSQ CSVN tại San Francisco (ĐCV). - Bác sĩ Phạm Hồng Sơn: Dân tuyệt thực buộc nhà cầm quyền cải thiện việc thực thi đúng pháp luật (Chuacuuthe)

.- VTV: Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi (ĐV). - Phạm nhân Cù Huy Hà Vũ “bị hoang tưởng” (Infonet). - Điều kiện sống ‘như mơ’ của ông Cù Huy Hà Vũ trong trại giam (VNE/TP). - ‘Chúng tôi không ngược đãi ông Cù Huy Hà Vũ’ (VNE).

VTV-Thời sự 19h tối nay tiếp tục phát phóng sự về ông Cù Huy Hà Vũ trong trại giam, nhưng có khách phóng sự sáng một chút, trong đó có nói tới thời gian thực hiện đoạn video là ngày thứ Bảy 15/6/2013: VTV1 – Cu Huy Ha Vu 16-6-2013.



- Cựu thẩm phán Phan Quang Tuệ tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (Người Việt). – Video: Tuyệt thực trước Tổng lãnh sự VN ở San Francisco (RFA).- Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đến ngày thứ 19 nhưng vẫn chưa gặp luật sư (RFI). - Tại sao các Chóp bu im lặng trước Cù Huy Hà Vũ (DLB). – Sự im lặng của con sói (RFA’s blog).- Tướng Vĩnh gửi thư về TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). “Tôi nghĩ là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước không nỡ làm ngơ trước cái chết vô lý của một con người, bất kể đó là ai”. - KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC TUYỆT THỰC CỦA TS. CÙ HUY HÀ VŨ GỬI ĐẠI SỨ QUÁN CHXHCN VIỆT NAM Ở SÉC(FB Nguyen Cuong). – CHIỀU NAY TỔNG CỤC 8 ĐÃ CẤP GIẤY ĐỂ LS DƯƠNG HÀ THĂM CHỒNG (Tễu). – Bà Dương Hà có giấy phép gặp ông Hà Vũ (BBC). – TS Cù Huy Hà Vũ được gặp gia đình (RFA).

- Ân Xá Quốc tế kêu gọi hành động vì Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). – LỜI KÊU GỌI – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). – DANH SÁCH VÀ HÌNH ẢNH – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM). - Những lá thư ngỏ gửi đến một số người đại điện cơ quan quyền lực tối cao về tình trạng tuyệt thực của người tù Cù Huy Hà Vũ – những cuộc gặp trực tiếp ở Tổng cục 8 Bộ Công an – và một vài kết quả bước đầu (BoxitVN). – Không đơn giản là thư, mà là những chứng cứ qui trách nhiệm trước lịch sử (Xuân VN).






-Tuyệt thực trong và ngoài nước cùng TS Cù Huy Hà Vũ
Hiện có nhiều người nhiệt tâm với quê hương, dân tộc – trong cũng như ngoài nước – đã hay sắp sữa tuyệt thực để bày tỏ sự khâm phục, chia sẻ tinh thần ái quốc của TS Cù Huỳ Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù, cũng như đánh động công luận về hành động đàn áp ngày càng đáng ngại của nhà cầm quyền Việt Nam.

Từ tiếng chuông Cù Huy Hà Vũ

Tình cảnh tuyệt thực trong ngục tù Thanh Hoá của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bắt đầu từ ngày 27 tháng 5 vừa rồi cho tới nay để phản đối giới cầm quyền “xâm phạm quyền lợi hợp pháp” của ông khiến nhân tâm cảm động và khâm phục.

Hiện giờ, xem chừng như ngày càng có nhiều người tâm huyết với vận nước, dân tộc đã, đang hay sắp sửa đồng hành với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, từ Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo Võ Văn Thanh Liêm, nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên, nhà văn Thái Bá Tân ở trong nước, cho tới Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân của đảng Việt Tân, ông Đỗ Thành Công của đảng Dân chủ Nhân dân tại Hoa Kỳ.

Riêng ông Đỗ Thành Công bắt đầu tuyệt thực trước Toà Lãnh sự Việt Nam tại thành phố San Francisco, tiểu bang California vào ngày 14 tháng Sáu này – cuộc tuyệt thực mà ông cho biết là sẽ dài hạn, thì sẽ có thêm 3 người nữa đồng tuyệt thực với ông, gồm Thẩm phán Phan Quang Tuệ, nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Ngoài việc ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ, tôi ra sức gởi đi thông điệp của riêng tôi rằng trên con đường tìm kiếm công bằng và tự do, không ai bị đơn độc cả, cho dù người đó đang ở trong tù.-- Cô Phạm Thanh Nghiên, Hải Phòng


Từ Chợ Mới, An Giang, tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo Võ Văn Thanh Liêm trụ trì Chùa Quang Minh Tự đang tiếp tục tuyệt thực trong 7 ngày, bắt đầu từ 11 tây vừa rồi, cho biết:

“Các vị bất đồng chính kiến đang tuyệt thực thì tôi cũng đau lòng, cho nên tôi cũng hưởng ứng – trước là hưởng ứng, sau đó cũng sẽ tiếp tục để đóng góp thêm cho anh em ở trong tù và cả ngoài tù. Bởi vì những người ở ngoài tù cũng đang bị CS đàn áp dồn dập, mà trong tù thì bị quá khắt khe.

Càng ngày, Cộng sản càng đàn áp, bắt bớ. Cho nên hôm nay, chúng tôi phải đóng góp để cùng chặn đứng dòng nước độc tài đó lại.

Tôi quyết định tuyệt thực, thứ nhất, là để đòi hỏi tự do tôn giáo; thứ hai, là đòi hỏi nhân quyền mà VN không có; và thứ ba, tôi đã từng vào tù ra khám, và các anh em khác cũng vào tù ra khám, thì chúng tôi thấy rõ hiện nay, Cộng sản đàn áp tù nhân tôn giáo và tù nhân bất đồng chính kiến rất trầm trọng.

Chúng tôi vì thấy CS đàn áp khắt khe và người tù đau khổ rất nhiều như vậy, nên hôm nay tôi tuyệt thực để cầu nguyện cho anh em sớm thoát khỏi ngục tù CS.

Trong khi đó, nhà tranh đấu trẻ trong nước Phạm Thanh Nghiên tuyệt thực làm 2 đợt, tổng cộng 6 ngày, bắt đầu từ 16 tháng này, lên tiếng với công luận như sau:

“Trước tình cảnh chúng ta đều thấy rõ của TS Cù Huy Hà Vũ đang trong chốn ngục tù, thì đó là tình trạng mà tôi cho là rất nghiêm trọng về sức khoẻ cũng như tính mạng của TS Cù Huy Hà Vũ trong khi những gì ông đấu tranh, đòi hỏi là hoàn toan chính đáng.

Nguồn cơn là bắt đầu từ BS Phạm Hồng Sơn khi ông quyết định tuyệt thực trong 7 ngày để ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ.

Đây là việc làm trước mắt mà tôi thấy rất thiết thực. Tôi cũng muốn là, ngoài việc ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ, cho BS Phạm Hồng Sơn, thì tôi ra sức gởi đi thông điệp của riêng tôi rằng trên con đường tìm kiếm công bằng và tự do, không ai bị đơn độc cả, cho dù người đó đang ở trong tù.

Tôi rất muốn công luận trong nước cũng như trên toàn thế giới quan tâm nhiều hơn về trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ, nói riêng, và những tù nhân lương tâm đang nằm rải rác ở trong các nhà tù CSVN, nói chung.”

Ông Đỗ Thành Công, nhà hoạt động tích cực cho nhân quyền và là phát ngôn nhân Đảng Dân chủ Nhân dân trụ sở tại California, Hoa Kỳ, đề cập tới cuộc tuyệt thực của ông cùng 3 người tâm huyết với quê hương, dân tộc như vừa nêu:

“Vì tình trạng tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ đã 18 ngày nay rồi, khiến rất nguy hiểm cho sức khoẻ ông, có thể dẫn đến chuyện LS Cù Huy Hà Vũ chết trong tù; và cá nhân chúng tôi cũng đã từng tuyệt thực trong tù và hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng cùng áp lực của người phải tuyệt thực.
Tôi thấy mình có trách nhiệm phải gióng lên tiếng nói để cảnh báo với dư luận quốc tế, để chúng ta có thể cứu mạng cho LS Cù Huy Hà Vũ.-- Ô. Đỗ Thành Công, California


Vì vậy, tôi thấy mình có trách nhiệm phải gióng lên tiếng nói để cảnh báo với dư luận quốc tế, cho biết tình trạng tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ, đồng thời qua đó, áp lực nhà cầm quyền Hà Nội phải có giải pháp, để chúng ta có thể cứu mạng cho LS Cù Huy Hà Vũ.”
Đến phong trào đòi hỏi nhân quyền cho VN

Giữa lúc giới cầm quyền trong nước lâu nay bất chấp công luận, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, biện pháp cứng rắn để đàn áp mọi cuộc đấu tranh ôn hoà của những ngừoi yêu nước, thì những người “đồng hành” với TS Cù Huy Hà Vũ vẫn bày tỏ hy vọng về cuộc đấu tranh của họ, như nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên cho biết:

“Nếu nói rằng đây là một phong trào, tình đoàn kết, thì đó là một tín hiệu rất là vui đối với anh em dân chủ cùng chung chí hướng.

Với những gương mặt vừa rồi như phóng viên Thanh Quang nói, thì tôi nghĩ rằng cuộc tuyệt thực của họ sẽ gióng lên một hồi chuông cảnh báo, đặc biệt là cho tình trạng của TS Cù Huy Hà Vũ, và đặc biệt nữa, nó tạo ra sự quan tâm nhất định của công luận về các vấn đề này.

Tôi cũng hy vọng rằng sự đóng góp nhỏ bé của tôi sẽ tạo ra một sự quan tâm của dư luận trong cũng như ngoài nước, những người yêu mến TS Cù Huy Hà Vũ và những người đang khát khao tự do, dân chủ cho VN.

Và tôi hy vọng ở sự quan tâm đúng mực của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này.”

Theo ông Đỗ Thành Công, thì trước mắt, sự đồng tình và tuyệt thực của nhiều người nhằm bày tỏ sự quan tâm của mình về tình trạng sức khoẻ cùng tình cảnh tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ sẽ mang lại nhiều triển vọng:

“Tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo nên áp lực rất mạnh mẽ đối với nhà cầm quyền Hà Nội, và qua đó, nó cũng sẽ gây nên tiếng vang đối với dư luận quốc tế, thứ nhất, về tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội; thứ nhì, nó nói lên sự ngược đãi của chế độ tù tại VN.

Chuyện tuyệt thực này, tôi nghĩ, không riêng gì ở VN mà ngay tại Mỹ, sau cuộc tuyệt thực của TS Nguyễn Quốc Quân trước Toà Bạch Ốc, thì vào ngày thứ Sáu 14 tháng Sáu này, không chỉ cá nhân tôi mà còn có thêm 3 người nữa sẽ cùng tuyệt thực.
Chúng tôi vì đạo nghĩa, mà đạo nghĩa sẽ thấm sâu vào tâm của con người. Và cái tâm hồn cao cả đó sẽ góp phần mang lại nhân quyền, tự do tôn giáo cho dân tộc Việt Nam.-- Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, An Giang


Và tôi nghĩ rằng từ đây đến một lúc nào đó để có một phương án giải quyết tình trạng của LS Cù Huy Hà Vũ, thì có thể sẽ có hàng loạt người tuyệt thực ở trong cũng như ngoài nước; tại hải ngoại, không riêng gì ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác cùng tuyệt thực.

Và như vậy, nó sẽ tạo ra áp lực rất lớn, và thế giới sẽ nhìn vào VN như là một quốc gia hết sức tồi tệ về mặt nhân quyền, để từ đó, những chính sách về ngoại giao, thương mại… sẽ là những chính sách có áp lực mạnh mẽ đối với nhà cầm quyền Hà Nội, khiến họ bắt buộc phải thay đổi.”

Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm tin rằng những cuộc tuyệt thực đồng loạt này chẳng khác nào “phát hoang ruộng đồng để trồng lúa”, sẽ mang lại cái ngày “lúa đơm bông”:

“Ở bên ngoài thì chưa thấy kết quả, nhưng có có kết quả âm thầm. Rồi đây công cuộc đấu tranh này sẽ mang lại kết quả rất nhiều.

Vì hôm nay tuy còn ít nhưng tấm lòng rất nhiều. Nhưng sau này, tấm lòng nhiều hơn và người đấu tranh lại càng nhiều hơn nữa. Như vậy thì công cuộc này càng hay, càng kết quả.

Cuộc tuyệt thực hôm nay chẳng khác nào mình mới phát ruộng để trồng lúa thôi, và đợi tới ngày thu hoạch. Thì cũng tương tự như vậy, việc làm của mình hôm nay phải mang lại kết quả rất nhiều sau này. Mình làm đây, rồi sẽ còn làm nữa, và luôn giữ vững lập trường.

Chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi và anh em hành động vì tinh thần đạo nghĩa chứ không phải vì hô hào suông như làn gió thoảng qua.

Chúng tôi vì đạo nghĩa, mà đạo nghĩa sẽ thấm sâu vào tâm của con người, không khi nào bị ai đánh đổ, làm phai lạt. Và cái tâm hồn cao cả đó sẽ góp phần mang lại nhân quyền, tự do tôn giáo cho dân tộc VN.

Vẫn theo Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm thì ông là nhà tu, nên luôn dùng sự hy sinh cùng đức độ của mình để nói lên sự thật với toàn dân, để toàn dân nhìn đó mà tránh con đường độc ác, và để ngăn chận nạn độc tài.
-6 người tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà VũTrong lúc trong nhà tù ở Việt Nam, cuộc tuyệt thực của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bước sang ngày thứ 16, bên ngoài đã có thêm nhiều người Việt Nam tuyên bố đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ để đánh động công luận về trường hợp của ông.






Little Saigon chuẩn bị tuyệt thực ủng hộ TS Hà Vũ - 
 - Người Việt Online
WESTMINSTER (NV) - Một nhóm thanh niên thuộc tổ chức Xóm 8 Yêu Nước và Hội Anh Em Yêu Nước (Patriotic Brotherhood Association) vừa ra lời kêu gọi mọi người tham gia 24 giờ tuyệt thực vào tối Thứ Sáu đến tối Thứ Bảy, 14 và 15 Tháng Sáu, tại Asian Village trong khu chợ Á Đông đối diện với Phước Lộc Thọ, trung tâm Little Saigon. Sự kiện này là để đồng hành với TS Cù Huy Hà Vũ, người đang tuyệt thực trong nhà tù Cộng Sản từ 27 Tháng Năm.


(Hình minh hoạ: Người Việt)
Buổi tuyệt thực sẽ bắt đầu vào đúng 7 giờ Thứ Sáu. Đến 9 giờ là nghi thức thắp nến cầu nguyện, sau đó là “Đêm Không Ngủ” để cùng luận bàn, chia sẻ tư tưởng về tình hình nước Việt.
Theo lời ông Nguyễn Thiện Thành, đại diện ban tổ chức, cuộc đồng hành tuyệt thực này là để bày tỏ sự ủng hộ của người Việt hải ngoại với tinh thần của các nhà hoạt động dân chủ trong nước. Ông  nói: “Bác sĩ  Phạm Hồng Sơn, một cựu tù chính trị, tuy ở trong nước nhưng đã công khai cùng tuyệt thực với  TS Cù Huy Hà Vũ. Chúng tôi cảm phục tinh thần của các nhà đấu tranh. Hy vọng buổi tuyệt thực này sẽ được cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ để khi hình ảnh được phát đi trên thế giới, những người trong nước biết được rằng chúng ta ủng hộ họ.”
“Ai có thể tuyệt thực xin cùng đến tuyệt thực với chúng tôi. Quý vị nào không thể tham gia tuyệt thực, xin hãy có mặt cùng thắp nến cầu nguyện để động viên tinh thần mọi người. Sự ủng hộ của quý vị sẽ có ý nghĩa lớn với phong trào đấu tranh cho tự do tại Việt Nam.”
Được biết, ban tổ chức tuy chỉ mới lên tiếng kêu gọi vào khuya Thứ Ba, đã được sự ủng hộ mạnh mẽ. Việc Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California nhường địa điểm tổ chức “65 Năm Cờ Vàng” cho hai ngày tuyệt thực là một ví dụ.
Nguyên văn lời kêu gọi tuyệt thực được công bố như sau:
“Lời kêu gọi đồng hành tuyệt thực 24 tiếng ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vào cuối tuần Thứ Sáu, Thứ Bảy ngày 14-15/6/2013 tại Little Saigon, Nam California
Vào ngày 27/5/2013 TS Cù Huy Hà Vũ chính thức tuyệt thực trong nhà tù để phản đối hành vi thủ đoạn 'cố ý giết người' của giám thị trại giam nhằm mục đích bức hại trả thù những người tù nhân lương tâm.

Khi đưa ra lời kêu gọi này, TS Cù Huy Hà Vũ đã  bước sang ngày 16 liên tiếp tuyệt thực, đang đối mặt với rủi ro nguy hiểm về  tánh mạng. Tuy nhiên,  chính quyền Hà Nội vẫn im lặng, làm lơ , bỏ mặc tánh mạng con người, chưa có dấu hiệu gì tỏ thái độ nghiêm túc xem xét các yêu sách của TS Cù Huy Hà Vũ để bảo đảm quyền của người tù nhân lương tâm.

Bày tỏ lòng khâm phục, đồng cảm và chia sẽ tinh thần đấu tranh, nhiều nhà hoạt động dân chủ như Phạm Thanh Nghiên, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, TNLT Nguyễn Quốc Quân, anh Đỗ Thành Công, và các Blogger, Facebooker yêu nước Vy Vu, Diem Huong Pham, Vn Lpd, Tien Huy Lee, Dáng Thơ , Aduku Adk, Grace Bui …  đã cùng đồng hành tuyệt thực với TS Cù Huy Hà Vũ.

Hòa cùng vào ủng hộ phong trào trong nước, chúng tôi, các Facebooker yêu nước, tha thiết kêu gọi cô, chú bác, các anh chị em ở khu vực Nam California có tâm huyết với đất nước hãy tham gia đồng hành tuyệt thực cùng Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ để ủng hộ tinh thần không khuất phục của người tù yêu nước TS Cù Huy Hà Vũ và các tù nhân lương tâm khác vẫn đấu tranh bền bỉ trong lao tù Cộng Sản.

Tuyệt thực 24 tiếng được tổ chức như sau :

Thời gian : bắt đầu từ 7 giờ tối Thứ Sáu 14/6/2013 đến 7 giờ tối Thứ Bảy 15/6/2013

Địa điểm : Asian Village trong khu chợ Á Đông đối diện với Phước Lộc Thọ, Little Saigon.

Liên lạc ban tổ chức: Nguyễn Thiện Thành (714) 588 9101

Thời gian gấp, kinh nghiệm không nhiều cho nên sẽ không tránh khỏi thiếu sót trong tổ chức mong mọi người lượng thứ thông cảm.

Little Saigon, ngày 11 tháng 6 năm 2013

Trân trọng

Hội Anh Em Yêu Nước (Patriotic Brotherhood Association) thuộc Facebooker Nhóm Xuống Đường.

Cùng ký tên tham gia có:

Đảng Dân Chủ Nhân Dân

Xóm 8 Yêu Nước

Tuyệt Thực Viên hiện có những người sau đây: Nguyễn Thiện Thành, Lan Vy Trần, Nguyễn Lê Gia, Nguyễn Văn Minh, Duyên Anh Lê, Xuyến Đông, và Dũng Lê. (T.A.)

Vì sao luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực? (VOA).Gia đình luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ cho biết ông đã tuyệt thực trong nhiều ngày để phản đối cách hành xử của cán bộ trại giam đối với mình.


Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, cho VOA Việt Ngữ biết bà vào thăm chồng hôm 1/6.

"Hôm đó đã là ngày thứ 6 anh ấy tuyệt thực rồi. Sức khỏe của anh ấy thực sự mà nói thì kém. Da mặt bủng beo, môi thâm và miệng trắng bờn bợt ra. Xót xa lắm."

Bà Hà cho biết ông Vũ đã gửi thư cho giám thị trại giam hôm 12/5, yêu cầu trả lời và giải quyết các đơn tố cáo, và nếu sau 2 tuần không trả lời, ông sẽ tuyệt thực.

Theo vợ ông Vũ, ông ‘buộc phải tuyệt thực để phản đối các hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo trại giam’.

"Một số những cái đồ dùng thiết yếu của anh ấy không thuộc danh mục cấm mà gia đình gửi vào thì lại không được nhận. Thư tín mà anh gửi ra cho gia đình trong dịp Tết từ 8/3 thì cũng không được chuyển cho gia đình hay quyền được gặp vợ ở phòng riêng không quá 24 giờ cũng không bao giờ được cho gặp vợ như thế cả."

Luật sư Hà cho biết ông Vũ đã nhiều lần gửi đơn thư cho cả Bộ trưởng Công an và Chủ tịch nước để đòi hỏi quyền lợi chính đáng nhưng không nhận được hồi âm nào cả.

Luật sư Hà cho biết ông Vũ còn tố cáo một cán bộ trại giam ‘cố ý hãm hại ông’.

"Cái hồi mùa rét, buổi sáng, họ cứ để ông ấy đến trực và ông ấy mở toang cửa buồng ra để cho gió lùa. Ở đấy rất là lạnh. Ở trong đấy rất là lạnh. Trước đấy, bản thân anh ấy đã bị bệnh gọi là tim bẩm sinh từ nhỏ mà vào đấy anh lại bị đau nửa đầu bên trái rồi cả huyết áp cao nữa. Cao lên cao xuống không có ổn định. Tê tay, rất nhiều thứ bệnh. Nhưng sáng ngày ra họ cứ mở toang cửa ra để cho gió lùa vào ông Vũ. Họ cũng có những lời lẽ đe dọa anh ấy."

Cho tới cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ tối 4/6, bà Hà cho biết bà chưa nhận được tin tức gì từ trại giam.

"Cho tới giờ này tôi nghĩ là chưa có một động thái gì. Theo như tôi hiểu là như thế. Từ hôm 1/6 tới nay, tôi cũng chưa được vào nữa cho nên là tôi cũng không biết. Nhưng theo như cá nhân tôi nghĩ thì cũng chưa được cái gì bởi vì nếu mà anh ấy mà đã được người ta thấy là phải tôn trọng cái quyền mà được pháp luật bảo hộ đối với anh ấy thì họ đã phải thay đổi. Nếu mà ngày hôm nay tôi chưa nhân được thông tin gì về chuyện anh ấy đã dừng tuyệt thực thì có nghĩa tôi nghĩ là anh ấy chưa được đáp ứng đòi hỏi của anh ấy."

Hồi năm 2011, ông Vũ bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ sau khi bị bắt giam năm 2010.

Bà Hà cho biết ngày mai (5/6) bà sẽ lại tới thăm ông Vũ tại Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa.. – Ông Cù Huy Hà Vũ ‘hiện rất yếu’ (BBC).– Thư kêu cứu khẩn cấp của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).

Hà Nội, ngày 4/6/2013
THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP
Của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
Kính gửi: -   Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước;
-   Các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước có lương tri;
-   Các nhân sĩ, trí thức, các tín đồ, tôn giáo và mọi tầng lớp
     nhân dân yêu chuộng Sự thật – Công lý – Hòa bình;
-   Các tổ chức trong và ngoài nước.
Tôi là Nguyễn Thị Dương Hà,
Ở tại 24 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội,
Cùng đại gia đình xin gửi tới quý vị lời kêu cứu khẩn cấp sau đây:
Chồng tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người đã bị Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” bằng phiên tòa “công khai xử kín” tại Hà Nội.
Những ai theo dõi và biết đến các hoạt động làm trong sạch đất nước của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đều thấy bản án này là vết nhơ khó rửa sạch của cái gọi là “Nhà nước Pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Bởi những điều ông đã nói, đã viết, đã làm đang dần dần được thực tế chứng minh là đúng đắn và xã hội chấp nhận là con đường tiến bộ đưa đất nước đi lên. Song điều đáng chú ý là: con người Cù Huy Hà Vũ yêu nước, thương nhân dân và thao thức đóng góp vì vận mệnh quê hương và tiền đồ dân tộc lại đang bị hành hạ tại nơi giam giữ là Trại giam số 5 – Bộ Công an ở Yên Định, Thanh Hóa.
Đội ngũ quản tù của Trại giam này đã cố tình không hành xử đúng những quy định của luật pháp đối với các tù nhân ở đây và đối với riêng Ts Vũ. Sau lần tố cáo gần đây nhất, mà đơn bị ỉm 180 ngày (Một Trăm Tám Mươi Ngày) không hồi đáp, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ không còn cách nào khác đã phải tuyệt thực để phản đối.
Đến hôm nay 4 tháng 6 năm 2013, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 9, tình trạng sức khỏe hết sức nguy hiểm. Tính mạng của ông đang bị đe dọa nghiêm trọng vì ông bị bệnh tim bẩm sinh và nhiều căn bệnh khác phát sinh khi bị giam tù.
Thưa các ông bà, thưa các anh chị em,
Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn tố cáo khẩn cấp đến các vị lãnh đạo, các cơ quan cao nhất của Đảng và Nhà nước, đề nghị trả tự do và trước mắt có chủ trương cải thiện tình trạng giam giữ Ts Cù Huy Hà Vũ. Nhưng cho đến nay, vẫn không có hồi âm nào.
Xin hãy hiệp thông với gia đình chúng tôi trong tình trạng này mà lên tiếng bằng lương tâm mình và khả năng có thể của quý vị nhằm cứu lấy Ts Cù Huy Hà Vũ.
Chúng tôi khẩn thiết gửi lá thư kêu cứu này đến đồng bào, đến các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, xin hãy cứu lấy chồng tôi, một công dân lương thiện, có học thức, yêu nước, thương dân.
Trân trọng cảm ơn quý vị.

Kính thưclip_image002
Nguyễn Thị Dương Hà
Hanoi, 4 June 2013
LETTER CALLING FOR URGENT HELP
From the family of Dr Cu Huy Ha Vu
Concerning :
- The international Vietnamese population
- The Members of Parliament
- All concerned international organisations
My name is Nguyen Thi Duong Ha
Residing at 24 Dien Bien Phu, Ba Dinh, Hanoi
On behalf of all members of my family, this is an urgent appeal for help.
My husband, Dr Cu Huy Ha Vu, was sentenced to 7 years imprisonment and 3 years parole by the Socialist Republic of Vietnam. His crime: “propaganda against the Socialist Republic of Vietnam”, judged through a “public hearing but secret trial” in Hanoi.
Those aware of the efforts of Dr Cu - to purge his country of corruption and disregard for human and environmental rights - view this sentence as an atrocity committed by the “National Jurisdiction of the Socialist Republic of Vietnam”. All that Dr Cu has said, published, and done has been validated; the Vietnamese community support his scrutiny as a sign of progression in the country. Cu Huy Ha Vu has always served his country and his compatriots; determined to shape the future of his nation and its people for the better. However, he is being severely maltreated through his detainment at Prison No. 5 – Department of Police in Yên Định, Thanh Hoá.
The staff at this prison are intentionally disregarding the articles of the law applicable to their prisoners, particularly to Dr Cu. His most recent letter of denunciation has been suppressed for 180 days without reply, and so in protest Dr Cu Huy Ha Vu has had no other option but to go on a hunger strike.
On 4 June 2013, Dr Cu Huy Ha Vu reached his 9th day of hunger strike, his health rapidly deteriorating. His life is highly threatened as he has a congenital heart disease, along with multiple illnesses acquired throughout his imprisonment.
Ladies and gentlemen, sisters and brothers,
We have sent several urgent letters of denunciation to the relevant leaders of the Party the Nation. We request the liberation of Dr Cu Huy Ha Vu; or at the very least an improvement in the conditions of his imprisonment.
However, to date, we have not received any reply.
Please view with compassion the situation of our family at this critical time. Please raise your voices and use all means possible to rescue Dr Cu Huy Ha Vu.
We sincerely and humbly seek help from the individuals, the organisations and international political authorities - asking you to come to the rescue of my husband, an honest citizen, an intellectual who loves his country and his compatriots.
Very truly yours,
clip_image002[1]
Nguyen Thi Duong Ha

Vào chiều hôm nay, 04/06/2013, sẽ có một buổi điều trần tại Hạ Viện Mỹ về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, với sự tham gia của đại diện tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, cũng như của một số đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ : cựu dân biểu Cao Quang Ánh, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành tổ chức BP SOS, linh mục Phạm Hữu Tâm và cô Holly Ngô.

Buổi điều trần trước Tiểu ban châu Phi, Y tế Toàn cầu, Nhân quyền Toàn cầu và các Tổ chức Quốc tế, thuộc Uỷ ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ, do dân biểu Christopher Smith chủ trì. Chủ đề của buổi điều trần là : « Chính quyền Việt Nam vẫn duy trì chính sách đàn áp », với trọng tâm là những hành động của chính quyền Việt Nam vi phạm quyền và lợi ích của công dân Hoa Kỳ, cụ thể là các vụ chiếm đoạt tài sản của những người nay đã trở thành công dân Hoa Kỳ.
Trong bản điều trần sẽ đọc hôm nay trước Hạ Viện Mỹ, ông John Sifton, Giám đốc Vận động, Ban Á châu của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, nhấn mạnh là các hành vi bất đồng chính kiến ở Việt Nam luôn bị đàn áp và trong năm qua, ngày càng có nhiều nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị kết án và bỏ tù. Đặc biệt, tình trạng côn đồ sách nhiễu các nhà bất đồng chính kiến cũng có xu hướng gia tăng. Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày Chủ nhật vừa qua đã kết thúc bằng các vụ công an bắt giữ và đánh đập người biểu tình.
Về việc hạn chế tự do báo chí, ông John Sifton đặc biệt nêu lên « Quyết định 20 » bắt buộc các hãng truyền hình nước ngoài phải trả phí biên dịch và biên tập, tức là kiểm duyệt, cho phần nội dung, do cơ quan Việt Nam được nhà nước cấp phép thực hiện.
Đại diện của Human Rights Watch đề nghị tiểu ban, cũng như toàn bộ Uỷ ban Đối ngoại chất vấn chính quyền Obama một cách nghiêm khắc về nội dung đối thoại giữa Mỹ với Việt Nam. Theo ông Sifton, đã đến lúc chính phủ Hoa Kỳ cân nhắc các hành động như loại Việt Nam ra khỏi đàm phán về Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP hay các đàm phán thương mại song phương khác, và bắt đầu xét lại hợp tác quân sự với Hà Nội.

Tổng số lượt xem trang