Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Tự thiêu: hậu quả của chính sách đất đai gian lận


Son Tran
Tự thiêu: hậu quả của chính sách đất đai gian lận (RFA).
www.rfa.org

Tranh chấp đất đai từ xưa tới nay đã gây ra nhiều điều đau lòng cho người mất đất nhưng dẫn đến việc tự thiêu của người mất đất là điều đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.

Theo nguồn tin của trang mạng Nữ Vương Công lý cho biết vào lúc 8 giờ 30 ngày 05.05.2013, chị Nguyễn Thị Hoa, Dân oan Vũng Tàu đã đổ xăng lên người và tự thiêu tại công viên 30 tháng 4, Đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1 nhưng ngay sau đó, một an ninh chìm thấy thế liền vồ lấy chị Hoa và ngăn cản hành động tự thiêu của chị.

Chị Hoa rất may đã không chết và người dân chung quanh cũng cảm thấy vui mừng cho chị. Tuy nhiên một trường hợp tự thiêu khác xảy ra hai năm trước tại Lâm Đồng thì nạn nhân lại không may mắn như chị Hoa. Người đàn ông bất hạnh ấy là ông Phạm Anh Nam, một dân oan bị đối xử bất công trong chính sách đất đai của chính quyền Thôn 6, Xã Lộc An Huyện Bảo Lâm Tỉnh Lâm Đồng.

Người đầu tiên ...

Ông Phạm Anh Nam đã tự thiêu và chết vào ngày 11 tháng 10 năm 2011 ngay truớc khu đất mà gia đình ông đang cư ngụ một cách hợp pháp nhưng bị chính quyền cưỡng chế đẩy ông vào đường cùng phải tìm tới cái chết với hy vọng công lý sẽ được bảo vệ.

Chị Phạm Thị Anh Kiều, con gái nạn nhân cho biết cái chết thương tâm của thân phụ cô như sau:

Buổi sáng hôm ba tự thiêu thì em với mẹ đi làm vườn không có nhà. Ba tự thiêu trên đường quốc lộ nên hàng xóm và người dân qua lại nhìn thấy nên người ta kêu hàng xóm tới dập lửa sau đó người ta cho hai mẹ con biết là ba tự thiêu.

Tới ngày 15 tháng 9 năm 2011 huyện cho người xuống cưỡng chế và thu hết cà phê của gia đình em mà không hề có thông báo cưỡng chế gì hết.
- Chị Phạm Thị Anh Kiều

Gia đình ông Phạm Anh Nam là một trong những nạn nhân của cách giải quyết không công bằng và có dấu hiệu gian lận của chính quyền địa phương. Anh Lã Việt Dũng, một nguời biết rõ câu chuyện này cho biết lý do dẫn tới việc khiếu kiện của gia đình nạn nhân:

Sự việc xảy ra ở xã Lộc An, huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng. Gia đình cô Kiều cũng như nhiều hộ dân khác ở đây họ đang thuê đất ở trên một dải đất thuộc quốc lộ 21 thì Ủy Ban Huyện Bảo Lâm có chính sách sẽ bán lại cho những hộ dân, ưu tiên cho những hộ dân đang sử dụng đất. Nhà cô này có giấy tờ hợp lệ từ 4 tới 6 năm nữa mới hết hạn sử dụng đất. Nhà cô này có 4 lô mà xã chỉ bán cho hai lô còn hai lô thì xã lại bán cho người ngoài huyện trong khi cả 4 lô này cô Kiều đều có cây trồng và trang thiết bị khai thác kinh tế.

Chị Kiều kể những gian truân của gia đình mình không phải theo đuổi vụ kiện trong một hay hai năm mà gần mười lăm năm trời. Cả nhà chạy vạy mọi cách để có tiền theo đuổi vụ khiếu nại này tuy nhiên cuối cùng người cha cột trụ gia đình đã không chịu nổi sự bất công của chính quyền đối với gia đình ông.

Ba em đi kiện đã mười bốn năm mấy gần mười lăm năm rồi nhưng vẫn không được. Tới ngày 15 tháng 9 năm 2011 huyện cho người xuống cưỡng chế và thu hết cà phê của gia đình em mà không hề có thông báo cưỡng chế gì hết. Từ ngày đó cho tới ngày 26 tháng 9 huyện liên tục cho công an xuống uy hiếp tinh thần ba em cho nên vừa phẫn uất vừa bị quẫn bách nên ba em mới tự thiêu.

Khi được hỏi sau khi ông Nam tự thiêu chết từ năm 2011 thì gia đình còn tiếp nối con đường của ông hay không chị Kiều kể:
Từ lúc ba em chết đám tang xong thì gia đình em tiếp tục làm đơn khiếu nại lên huyện và tỉnh nhưng hai nơi này đùn đẩy cho nhau và không giải quyết đơn cho gia đình...
- Chị Phạm Thị Anh Kiều



Từ lúc ba em chết đám tang xong thì gia đình em tiếp tục làm đơn khiếu nại lên huyện và tỉnh nhưng hai nơi này đùn đẩy cho nhau và không giải quyết đơn cho gia đình mà huyện còn kêu rằng việc mua đất của gia đình còn phải chờ quyết định của Thanh tra Chính Phủ.

Đoạn đường khiếu kiện đòi công lý của chị nối dài sau cái chêt của người cha khi chị tiếp tục gõ cửa cơ quan quyền lực để kêu oan về sự mất mát của gia đình, chị Anh kể:

Trước đó em đã qua Thanh tra Chính phủ cầu cứu nhưng họ không giúp đỡ gì hết, nói chung em lâm vào buớc đường cùng rồi mới tới đây. Công an không cho tới đó vì họ có trách nhiệm giữ an ninh tại đó. Người trong cơ quan Thanh tra chính phủ không ra gặp em hay hỏi han gì cả mặc dù em đứng đây cả nửa tháng rồi. Trước đó Thanh tra nói rằng họ đã gửi giấy về Tỉnh và Huyện nhưng gia đình em không nhận bất cứ giấy tờ gì của Tỉnh hay Huyện thông báo.

... nhưng không phải cuối cùng

Sáng ngày 16 tháng Bảy, như mọi buổi sáng khác, chị Kiều tiếp tục đến truớc cửa văn phòng Thanh tra Chính phủ như mọi hôm, và cũng như mọi hôm không ai ra tiếp hay lắng nghe tiếng nói của chị, chỉ có những blogger biết chuyện đã đem hình ảnh của nạn nhân công khai trên mạng cho mọi người biết, từ đó tin tức về cái chết của ông Phạm Nam Anh lan rộng ra cho mọi người thấy sự vô cảm của chính quyền Bảo Lâm đã dẫn tới cái chết thương tâm của một người dân oan như thế nào.

Mặc dù đã gần hai năm nhưng cái chết của ông Nam không hề cũ. Nó xuất hiện vào lúc tình trạng nhân quyền và tranh chấp đất đai đã đến hồi tận cùng sự chịu đựng của người dân. Cái chết này rồi đây sẽ được những tổ chức Nhân quyền chú ý và dẫn tới mối hoài nghi những tuyên bố của Việt Nam về sự quan tâm của họ đối với người dân như những gì mà Hà Nội luôn khẳng định.




Kêu gọi trả tự do cho tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu! (RFA). 





--Đây là những luật có thật đã hoặc đang được các đỉnh cao trí tuệ bàn thảo:

1. Mẹ Việt Nam anh hùng sẽ học tập suốt đời - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo quy định tại Thông tư mới của Bộ GD&ĐT, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 nếu thi đại học sẽ được cộng 2 điểm.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng không chỉ là những bà cụ 80, 90 tuổi mà những bà mẹ có con đi bộ đội đã hi sinh cũng được xem xét phong tặng.

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Điều này rất phù hợp để đảm bảo học tập suốt đời...!!!


2. Cấm phụ nữ trên 33 tuổi mang thai - Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM vừa đề xuất với UBND thành phố về việc tất cả đôi lứa trước khi làm thủ tục đăng ký kết hôn buộc phải khám sức khỏe cả vợ lẫn chồng nhằm tránh những bệnh có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc về sau.

Ngoài đề xuất đó, Chi cục còn đề nghị quy định về độ tuổi của phụ nữ mang thai không được quá 33. Người hiếm muộn phải thụ tinh nhân tạo cũng chỉ mang số lượng thai tối đa là 2.


3. “Ngực lép” không được lái xe - Thông tư số 13 của Bộ Y tế năm 2007

Người có vòng đo ngực trung bình dưới 72cm không được cấp bằng lái hạng A1, tức cũng không được đi xe trên 50 cc.


4. Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành vi “thả rông” ngực, không mặc áo lót nơi đông người - Bộ Công an


5. Thừa hay thiếu ngón bàn tay, bàn chân không được lái xe - Quyết định 4132/2001

Người thừa hay thiếu ngón tay, ngón chân (trừ ngón út) không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe.



6. Vợ kiểm soát tiền chồng: Phạt 1 triệu - Bộ Công An

Vợ kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính của chồng nhằm tạo cho người đó sự phụ thuộc về tài chính, có thể bị phạt 1 triệu đồng







Lãnh đạo Trường ĐH Chu Văn An sử dụng bằng cấp bất minh (ANTĐ 16-7-13)

'Nếu chọn lại, tôi không theo nghề giáo... (TVN 16-7-13)

Bỏ ưu tiên cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng (VnEx 16-7-13)


- Bỏ ưu tiên cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng (VNE). - Bỏ quy định cộng điểm cho mẹ VN anh hùng (BBC). –Cộng điểm cho Mẹ VNAH, chủ trương vừa ra đã bỏ (ND). – Cộng điểm thi mẹ VN anh hùng: Bộ GD-ĐT “sửa sai”(KT). – Sai đâu sửa đó! (NLĐ)

- Cái khó của bộ trưởng Thăng! (Infonet).

- Người dân bớt đi một bộ tài liệu photo, một lá đơn- đó chính là hiệu quả kinh tế (ĐBND).

- Không triển khai thủy điện di dân nhiều (NLĐ). – Quẳng cho dân cục tiền là xong (ĐV).

- Máy chủ “đánh” báo điện tử tạm thời bị vô hiệu hóa (TTXVN).

- Làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng, nhóm cán bộ Agribank lãnh án (TT). – Xác định 3 kẻ tung tin đồn ảnh hưởng tới thị trường (TTXVN). – VN bắt nghi phạm tung tin về Chủ tịch BIDV (BBC).

- Gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nói chung mà chỉ xử phạt hành chính? (Phương Bích). – Tham nhũng: VKS đề nghị án nặng, tòa tuyên nhẹ (VPG/VNN). - CSGT bắn bị thương 2 người đi đường? (NLĐ). – Nổ súng kinh hoàng, hai người bị bắn giữa phố (VTC). – Mặc sắc phục CSGT nổ súng truy sát, 2 người dân trọng thương (GDVN).

- Cảnh sát thờ ơ nhìn côn đồ đánh dân (ĐV). – Xác nhận 3 công an viên đứng xem côn đồ chém dân (ĐV). - Số thuyền nhân Việt Nam sang Úc xin tỵ nạn tăng vọt (VOA).

- Nhật nhờ VN giúp vấn đề bắt cóc (BBC). - Trung tâm thương mại kết hợp với chợ truyền thống: Hiện đại nhưng… đìu hiu (Công Thương)

- Ma trận tin đồn (NLĐ).

- Kiện hàng ngoại bán phá giá (NLĐ).- Bắt 3 nhà đầu tư tung tin đồn thất thiệt về chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà (TBNH).

- Đừng “nổ” quá, làm khổ nông dân (SGTT).- Vỡ hụi, vỡ nợ hàng chục tỉ, tiểu thương nháo nhào (NLĐ).

- Ách tắc dự án hơn 2.700 tỉ đồng (NLĐ).

- Video: Kinh doanh du lịch theo kiểu chộp giật (VTV). - Cấp trùng thẻ BHYT: Siêu lãng phí! (NLĐ). – SÓC TRĂNG: Phát thẻ bảo hiểm miễn phí cho người nghèo, tranh thủ thu quỹ! (PNTP).

- Không tiền đưa con đi viện, cha già tự cắt thịt thối để cứu con (DT). - Dân ném mắm cá yêu cầu công ty thuốc lá khắc phục ô nhiễm (TN).

- Lao động Việt bỏ trốn nhiều tại Hàn Quốc: Cần xem lại chính sách, quá trình tuyển dụng (SGTT).

- VỤ VỠ HỤI BẠC TỈ Ở CHỢ THỦ DẦU MỘT, BÌNH DƯƠNG: Thêm nhiều nạn nhân tố cáo (PLTP). – Vụ vỡ hụi tiền tỉ ở Tây Ninh: Dân ‘vây’ huyện ủy (TN).

- Côn đồ lộng hành bến xe: Không xử lý hình sự được? (TT).

- Rầm rộ buôn lậu vùng biên (DV).

Tổng số lượt xem trang