Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Tiếng gọi từ cái chết: Thái Bình đến Đà Nẵng: Treo cổ tự vẫn vì nhà nước lờ tiền đền bù đất

-Làm gì sau cái chết Đặng Ngọc Viết?


Câu hỏi càng cấp bách hơn khi trên mạng xã hội người ta lập tức và liên tục bầy tỏ quan điểm ủng hộ cách hành xử của anh Viết, thậm chí còn mách bảo nhau phải bạo lực như thế nào cho xứng đáng và hiệu quả. Quan sát các cây bút và blog uy tín, chúng ta dễ dàng nhận thấy bạo lực dường như đang được cổ vũ mà không có phanh hãm.

Làm gì sau cái chết của Đặng Ngọc Viết? – Không phải câu hỏi giản đơn, nhưng nhất thiết phải tìm được câu trả lời thích đáng để ít nhất bù đắp phần nào cái chết của anh Viết và sự khổ đau của gia đình. Chúng ta phải làm gì để cái chết của một “dân oan” bớt phần oan trái? Để không còn những bi kịch như vậy diễn ra?
Theo báo chí trong nước, ngày 11 tháng 9, “dân oan” Đặng Ngọc Viết lẳng lặng tiến vào UBND TP Thái Bình, nã súng vào 4 cán bộ liên quan tới đền bù đất đai khiến anh và gia đình khốn đốn. Anh Viết sau đó đã tự vẫn, để lại cha, anh tật nguyền và hai đứa con thơ. Lý do bởi anh Viết bức xúc trong đền bù đất đai.
“Anh hùng” bằng bạo lực?
“Con giun xéo mãi cũng quằn” là câu thường được dùng để mô tả tâm trạng anh Viết – một công dân “vô danh tiểu tốt” đã bị tước đoạt mọi khả năng tự vệ. Câu nói thể hiện sự cảm thông nhưng đồng thời mô tả thực tế xã hội Việt Nam, nơi bạo lực đã là phương thức tất yếu để giải quyết một số vấn nạn.
Vẫn trên đà đó, một bộ phận của xã hội hả hê nghe tin “1 người lành chết cho 4 tham quan tàn”, công nhận nòng súng của anh Viết là lựa chọn duy nhất để cất lên tiếng nói công bằng, để thức tỉnh tầng lớp độc tài tham quan. Thậm chí không ít người coi hành động của anh Đoàn Văn Viết là “anh hùng” và do đó đáng được noi theo.
Trước khi khẳng định bạo lực là điều cần bị lên án ở mọi nơi mọi lúc, xin thuật lại đây những thổ lộ xúc động mà tôi nghe được trong một lần trao đổi trên facebook. Bạn Thanh Pham nói: “Một người không được tự do chon lựa từ lúc sinh ra, không được chọn lựa số phận dưới thể chế toàn trị. Cái tự do cuối cùng là quyền tự do chọn lựa cho mình một cái chết (…). Một cái chết tuyệt vọng. Dĩ nhiên không nên xem như là một hành động anh hùng nhưng đó là quyền tự do cuối cùng mà không ai có thể cướp đi được của anh ấy.”.
Quả thật, một chân lý khó phủ nhận. Nhưng sau đó nữa thì sao? Chúng ta đành chấp nhận “một dân oan chết cho các tham quan tàn” mà không thấy dân oan đang phải trả giá quá đắt, bằng mạng sống của mình? Không lẽ chúng ta thật sự bế tắc nên không còn lựa chọn nào khác ngoài án mạng và xả thân đòi công bằng cho miếng đất?
Tôi thật sự rùng mình khi thấy nhiều trang mạng và blog “ngoài luồng” ồn ào phong “anh hùng” cho người gây án mạng. Coi việc giết tham quan rồi tự tử là tấm gương đáng nể cần noi theo.
Cái chết của 2 người trong vụ anh Viết chưa nguôi thì báo chí lại đưa tin nào là người đàn ông tự thiêu trước đồn công an, nào là bé gái 5 tuổi Phạm K.N. bị chết do sốc kháng sinh trong bệnh viện khiến công luận quá bất bình, và cũng ngay lập tức có luồng dư luận tán thành việc “xử lý” các y bác sĩ theo phương châm: “noi gương anh Viết”.
Hai lựa chọn
Trước quang cảnh bạo lực đó, chúng ta – xã hội Việt Nam – chỉ có hai lựa chọn: hoặc khoanh tay thụ động chờ những cái chết oan thương gieo rắc uất hận, hoặc suy tính cách hành động tích cực để hỗ trợ người dân.
Vụ thảm sát do anh Viết chủ mưu và nhất là phản ứng dư luận hô hào bạo lực sau đó còn chỉ ra một thực tế buồn bã khác là Việt Nam vô cùng thiếu vắng chỗ dựa nhân bản, tôn giáo, xã hội vững chắc, khiến người dân không còn nơi bấu víu dẫu chỉ trên bình diện tinh thần. Tinh thần là lĩnh vực đã thực sự bị nhà nước thống lĩnh khiến chúng ta chỉ còn biết tìm tự do, công bằng, lẽ phải qua việc “phong thánh” cho người gây án mạng? Ước gì câu trả lời là: không.
Có bạn hỏi tôi nếu không ủng hộ việc lấy dao súng đòi công bằng, ân trả ân, oán trả oán, thì tôi định đưa ra giải pháp nào “khác” cho xã hội Việt Nam. Câu hỏi không đơn giản, nhưng tôi đề xuất lấy tầm nhìn của các nước Đông Âu hay gần đây là Miến Điện để tìm cố vấn. Họ là những ví dụ rõ ràng cho thấy bất bạo động và ngăn ngừa bạo lực là con đường duy nhất kể cả khi tình thế đã vô cùng bi đát. Miến Điện được thế giới ủng hộ bởi không có trong họ hận thù được tính toán bằng súng đạn dẫu họ phải đối diện với độc tài quân đội khét tiếng. Ở các nước Đông Âu, trước khi phong trào biểu tình diễn ra hàng loạt, người ta đã phải bỏ công sức nhiều năm xây dựng nào là “đại học di động” để dạy cho sinh viên các môn lịch sử, văn học ngoài luồng; nào là “sa-lông nghệ sĩ” chỉ để lưu giữ văn hóa, tinh thần cho người dân. Đấy là chưa kể tới vô số các câu lạc bộ độc lập khước từ mọi dính líu với văn hóa “quốc doanh”, hay những khóa huấn luyện y bác sĩ do người dân tự tổ chức để biến họ thành đội quân hùng hậu phục vụ nạn nhân, thân nhân của các cuộc đàn áp. Các nhóm y bác sĩ như vậy cho tới nay vẫn duy trì hoạt động, ví dụ như tại Ba Lan, để chữa trị cho bao người cơ lỡ không có bảo hiểm y tế.
Liệt kê các thí dụ trên để thấy rằng người dân có khả năng tự tổ chức hoặc ít nhất, có tiềm năng tiến tới thành lập các thang đỡ cho mình trong lòng xã hội. Đó là giải pháp duy nhất có thể đưa ra, thay cho bạo hành. Hồi chuông anh Viết đã gióng lên trên hết để thức tỉnh mỗi người trong xã hội hành động theo chiều hướng tích cực, không phải để có những cái chết oan sai, mà để tránh bản năng tiêu cực tự hủy hoại khi đối diện với bạo quyền.
Lại sẽ có ý kiến cho rằng, tình hình Việt Nam rất “đặc thù” nên không thể lấy thí dụ các nước khác “áp đặt” cho nước mình. Điều này xin hãy để người Việt quyết định, liệu họ có muốn đầu tư cho tương lai con cháu, hay muốn con cháu, thân nhân chết oan rồi mới tính chuyện trả thù. Và có đúng là người Việt thích giải pháp bạo hành khi ở bước đường cùng hay muốn làm tất cả để tránh không phải nằm trong tình trạng không lối thoát.
Thách thức
Lặp lại câu hỏi: người Việt chúng ta phải làm gì để không còn xảy ra những án mạng đau lòng như trường hợp anh Viết?
Trong xã hội dân chủ, người dân không phải đối diện với câu hỏi thách thức đó. Chỉ cần người dân biết lo lắng cho gia đình, bữa ăn, học hành của con cái đã là quá tốt, trách nhiệm điều hành xã hội, tìm cân bằng và công bằng có thể được phó thác cho các cơ quan nhà nước. Việt Nam chưa phải xã hội dân chủ thì trách nhiệm xây dựng xã hội bị láng chuyển trực tiếp tới tay mỗi người dân trong khi đảng và nhà nước chỉ có vai trò đối nghịch với xã hội dân sự. Nói lên điều này cũng để mỗi chúng ta nhìn nhận rằng mỗi người trong chúng ta chịu trách nhiệm với án mạng của anh Viết, bởi đã không là một xã hội mà những người như anh có thể nương tựa hay gửi gắm niềm tin khiến việc anh bị cướp đất đã trở thành lý do duy nhất để gây án mạng mà trước đó không có một hành động tìm kiếm hỗ trợ nào khác từ người thân, bạn bè, xã hội.
Một khi chúng ta chỉ lấy miếng đất, nồi cơm làm thước đo cuộc sống hiện tại thì con cháu trong tương lai sẽ trả giá bằng cuộc sống trong miếng đất chật hơn nữa, với nồi cơm vơi hơn những gì chúng ta đang có trong cuộc sống thụ động ngày hôm nay. Cái chết của anh Viết, của bé Phạm K.N., của người đàn ông tự thiêu hôm trước chẳng nói lên điều đó hay sao?
Người dân Việt Nam từ già tới trẻ đã trả giá quá đắt bằng mạng sống và bằng bao khổ ải chỉ để minh chứng rằng xã hội Việt Nam đang cần những đổi thay. Không nên vì thế mà nhìn nhận lệch lạc về những cái chết lẽ ra không nên có. Tự vẫn, sát hại không thể là hành động tích cực cho bất cứ ai hay bất cứ xã hội nào!
Việc tung hô bạo lực “noi gương Đặng Văn Viết” còn cho thấy, các tác giả của những lời tung hô đó đang bị cảm xúc tiêu cực ngự trị, khiến bế tắc lòng tin vào con người Việt Nam, vào những cảm xúc và khả năng tích cực của người dân trong tiến trình xây dựng xã hội dân sự.
28 tháng 9 năm 2013, Warszawa
© Tôn Vân Anh
© Đàn Chim Việt

- Video: DÂN PHÒNG THÁI BÌNH ĐÀN ÁP DÂN ĐẾN THẮP HƯƠNG ĐẶNG NGỌC VIẾT (Ngọc Bích).

- Đỗ Ngọc Viết – Nhìn lại vòng đời của phong trào cộng sản (Dân luận). -

---Sở hữu toàn dân là tội ác gốc

Bùi Tín

27.09.2013

- Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Có thể trả lời bức xúc về đất đai không? (ĐBND). - “Không tránh né được” thực tế về sở hữu đất đai


- Đại biểu Quốc hội: DN tự thỏa thuận, đứng ra thu hồi đất (VOV). – Thu hồi đất: Hãy để thị trường điều tiết (TBKTSG). - Mắc kẹt với trung tâm phát triển quỹ đất.

-Chênh lệch do giá đất tăng cao, ai hưởng lợi? (TTVN 26-9-13) -- TS. Trần Đình Thiên: Cần đa sở hữu đất đai, chấm dứt các xung đột (TTVN 26-9-13)- Tiếp tục cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) (ND).-- “Không tránh né được” thực tế về sở hữu đất đai

'Mù mờ khái niệm sở hữu toàn dân' (BBC 24-9-13) -- P/v LS Trần Quốc Thuận

- Dự án cầu Nhật Tân, Hà Nội: Hàng trăm hộ dân bức xúc vì “nắn” phạm vi lấy đất (DV).

- Ý kiến của dân về đất Hồ Ba Giang của DCCT Hà Nội (DCCT).- Yêu cầu chưa thông qua Hiến pháp sửa đổi trong tháng 10 này! (DLB). - Nguyễn Vạn Phú – Vì dân! (Dân luận). - “Không tránh né được” thực tế về sở hữu đất đai (VnEco). - Tránh lạm dụng hình thức thu hồi đất (SGGP). - Xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên: Dân đồng loạt gửi đơn khiếu nại (NB&CL). - Cần làm rõ vị thế của Hội đồng Hiến pháp (DV).

- Phấn đấu giải quyết dứt điểm 90% vụ khiếu nại, tố cáo (ĐĐK).

- Chi tiêu ‘vung tay quá trán’ (TN).

- “Nặng gánh”… nông thôn mới: Nguy cơ thành “Chúa Chổm” (DV). - Làng tái định cư không đất… (DV). - Giảm nghèo (TN).
- Giá đất phải được tính tại thời điểm thu hồi (VOV). - Dự án bất động sản đã hết thời gắn “mác ngoại”? (DT). - Địa ốc Hà Nội hy vọng bớt ảm đạm cuối năm (VnEco). - Gói 30 nghìn tỷ cho BĐS: Người giàu mới vay được tiền? (CafeF). - “Một mầm non BĐS mới khỏe mạnh sắp xuất hiện” (CafeF). - Chênh lệch do giá đất tăng cao, ai hưởng lợi? (CafeF). - Bất động sản 24h: Dự thảo Luật Nhà ở với nhiều điểm mới (CafeLand). - Đã đến lúc ‘nhảy’ vào bất động sản Việt Nam? (Tin tức). - “Thu hồi ngay các dự án đến hạn cam kết mà không triển khai!” (Infonet).




- Nguyễn Hoàng Vi: Chính nghĩa đứng về phía chúng tôi (DLB). - - Văn Giang : Căng thẳng do chính quyền phá đất canh tác của dân (RFI).

- Lời thương hương hồn Đặng Ngọc Viết gửi hai con nhân dịp tết Trung Thu (DLB).
- MS Nguyễn Trung Tôn: Từ anh Vươn tới anh Viết: vỡ bờ! (DLB). - Phút cuối đời của Đặng Ngọc Viết tâm sự cùng Phật. - Đừng để cái chết Đặng Ngọc Viết trở thành vô nghĩa!

- Thường vụ Quốc hội lo ngại tình trạng tự xử trong dân (TT). - Tình trạng “không hành động” của chính quyền khiến người dân “tự xử” (DT).



- Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí có thể bị xử lý hình sự (DT).


- Cụ ông 88 tuổi thắng kiện vụ đền bù 2.500 đồng mỗi m2 đất (VNE). - Quy hoạch vòng vèo, mất tiền tỉ (NLĐ).- Tiếp vụ Băm nát đất lúa ở Đức Hoà (Long An): Chủ tịch xã bị cách chức trái luật (DV). - Sẽ cho dân sở tại xây nhà trên đất nông nghiệp (PLTP).- Sắp xét xử vụ kiện thu hồi đất sai kéo dài mấy chục năm (PLVN). - 7.600 ha đất tranh chấp: Mới chỉ là phần nổi tảng băng (VOV). - TPHCM: Nhà xây dựng trái phép vẫn tiếp tục mọc lên (LĐ).




- Khuất tất vụ PVA bán tài sản đang cho thuê (PLVN/Vietstock).




 - Sửa Luật Đất đai: “Chúng ta nên lắng nghe dân nhiều hơn!” (VOV). - Dân than, lãnh đạo vẫn báo cáo tốt! (NLĐ).

- Dân oan khiếu kiện: dấu hỏi cho ai? (RFA).

- Nóng – côn đồ yểm trợ xe ủi phá ruộng cướp đất của Văn Giang ! (PVTD). - TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TẠI Văn Giang- Hưng Yên (Bùi Hằng). CẬP NHẬT TÌNH HÌNH VĂN GIANG VÀ DÂN OAN KHẮP NƠI


- ĐẶNG NGỌC VIẾT NỔ SÚNG VÌ MỤC ĐÍCH GÌ? (Kha Trà Phương). - Nhìn lại SỰ KIỆN THÁI BÌNH 1997 (Bùi Văn Bồng).- Vụ cho phá đất lúa để khai thác khoáng sản: Không cấp phép mới và chấm dứt toàn bộ hoạt động khai khoáng tại Đà Nẵng (LĐ).- Nổi niềm dân oan Bến Tre (DCCT). - Hồ sơ Dân oan Tuần 23 (DCCT).

- Liều thuốc cho vết thương “Văn Vươn & Ngọc Viết” (Hiệu Minh).

- Ông đừng mừng hụt (Lê Khả Sỹ).

- Điều đáng mừng (ĐĐK). - Đà Nẵng: Thủ tướng yêu cầu rà soát quy hoạch đất đai (ĐĐK).


- Đinh Nguyên Kha bị truy tố tội danh khủng bố theo điều 230a Bộ Luật Hình Sự (Dân luận). - Nguyễn Thị Hường – Vị hôn phu của tôi đón sinh nhật lần thứ 30 của anh trong nhà tù Việt Nam (Dân luận). Về Nguyễn Tiến Trung).- Công an bảo đảm ca phẫu thuật thầy giáo Định thành công ? Đợi xem ! (DCCT).

- Gia đình Đinh Nguyên Kha lên tiếng về trường hợp Kha bị ép cung (DCCT).

- Chính nghĩa đứng về phía chúng tôi (DLB). – Video: Happy Birthday LS Lê Quốc Quân (SolidariteVN).

- Thư của Trần Khuê gửi cựu đại sứ Nguyễn Trung năm 2006 (Dân luận)
- Vũ Mạnh Hùng: THƯ CHIA SẼ VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ XH CÙNG CÁC BẠN ĐANG QUAN TÂM (Nguyễn Tường Thụy).

- Từ Tiên Lãng đến Thái Bình (RFA). – Thái Bình: Một số hình ảnh đám tang của ông Đặng Ngọc Viết do anh em dân chủ gởi về (SHSM). - Đông Khanh: Sẽ có “một ngày mai” (Ba Sàm). - KHI ‘CÁI TÔI’ QUÁ LỚN (Bùi Văn Bồng). - ĐẤT – MÁU & NƯỚC MẮT (Nguyễn Duy Xuân). - Đầy Tớ quản lý bậy, bị Chủ đè đầu bắn (DLB). - Nổ súng chống độc tài áp đặt bất công là… mâu thuẫn gia đình!?
- Hạ Đình Nguyên: Quỹ đất, Quỷ đất và bảy phát súng colt của Đặng Ngọc Viết (Boxitvn).- ĐẶNG NGỌC VIẾT, CÁI CHẾT & SỰ SANG TRỌNG CẦU KỲ (Thùy Linh). - Video: Bộ Công an thông tin về vụ nổ súng tại Thái Bình (VTV).

- ĐỀ NGHỊ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM GIẢI TÁN CÁC CÔNG TY QUĨ ĐẤT VÀ BAN DỰ ÁN,GIẢI TOẢ ĐẤT ĐAI Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG (FB Thu Lan Nguyen).

- Nguyễn Trọng Bình: Chính sách đất đai bất cập hay là vấn đề “lợi ích nhóm” và sự vô cảm của những kẻ thực thi (viet-studies).

- Mai Thục: GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH (Bùi Văn Bồng).

- Blogger Nguyễn Bắc Truyển làm chứng về những khó khăn mà anh trải qua khi thực hiện quyền tự do ngôn luận: Testimony of a Vietnamese blogger on the difficulties to exercise his right to freedom of expression (FIDH). - THÁI BÌNH (Huỳnh Ngọc Chênh). - Tại sao lại nổ súng? (pro&contra). - Gửi những người đang sắp tự sát ở Việt Nam (Tấn Hà). - Sửa Luật Đất đai “không thể kéo dài mãi”! (VnEco).



- Tiếng nói người thương binh (RFA). - Các o du kích không đợi được đâu, thưa bà Bộ trưởng (Đào Tuấn). – Lê Hoàng: Đơn xin ngu (Chungta).


-Sửa Luật Đất đai “không thể kéo dài mãi”!(VnEconomy) -Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, 370 đại biểu đồng ý với quy định "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu", 18 vị không đồng ý.

Báo cáo giải trình tiếp thu dự án luật mới nhất của Chính phủ được trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, có ý kiến đề nghị nên nghiên cứu thêm về đa sở hữu đất đai; xem xét quy định đất ở, đất vườn ao thuộc sở hữu tư nhân; Quốc hội nên cho lấy phiếu biểu quyết hoặc trưng cầu dân ý về vấn đề đa sở hữu để thể hiện ý chí của toàn dân.

Theo cơ quan soạn thảo, chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai đã được quy định tại Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Đất đai là thành quả do công sức khai phá, bồi bổ của các thế hệ người Việt Nam và là thành quả cách mạng to lớn của nhân dân ta. Quá trình lấy ý kiến, đa số ý kiến nhân dân khẳng định và đồng tình với chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai. Việc tiếp tục quy định sở hữu toàn dân đối với đất đai là phù hợp với bản chất chế độ xã hội ta. Do đó, cơ quan soạn thảo đề nghị giữ quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Với quy định thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích phát triển kinh tế, xã hội, kết quả xin ý kiến cho thấy có 265 đại biểu đồng ý, 109 đại biểu không đồng ý.

- Đà Nẵng: Treo cổ tự vẫn vì nhà nước lờ tiền đền bù đất (Người Việt).

ĐÀ NẴNG 13-9 (NV) - Một người đàn ông ở thành phố Đà Nẵng tự kết liễu đời mình vì nhà cầm quyền cướp đất rồi không trả tiền đền bù như đã cam kết.


Bà mẹ thắp nhang tại bàn thờ người con trai tự tử vì nhà nước lờ chuyện trả tiền đền bù đất. (Hình: Đất Việt)

Vụ việc ông Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình bắn cán bộ rồi tự tử vừa xảy ra làm rúng động dư luận trong khi ông Nguyễn Viết Thành ở Đà Nẵng cũng uất ức chuyện đất đai đền bù giải tỏa nhưng thay vì bắn người thì ông lại lặng lẽ treo cổ tự tử.

Theo tin tờ Đất Việt, ông Nguyễn Viết Thành, 41 tuổi, ở tổ 16 phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng đã bị nhà cầm quyền địa phương lấy nhà đất của ông cùng với tài sản của những người khác ở khu vực để làm “Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân”.

Theo nguồn tin, nhà cầm quyền mới trả cho ông được 230 triệu đồng trong tổng số 700 triệu đồng rồi ngưng lại. Vì dự án vừa nói bị nhà cầm quyền đình hoãn nên số tiền còn lại của ông không biết bao giờ mới có.

Một số người nhờ hối lộ nên có được đất ở chỗ 'tái định cư' cũng nằm trong phường Hòa Xuân trong khi gia đình ông cùng nhiều gia đình nghèo không có tiền “chạy đất” nên vẫn còn ở lại đó.

“Một số “cò” lần đến khu vực, tiếp cận với người dân để nhận “chạy” phiếu đất, “sổ xanh” “sổ đỏ” và giúp lấy hết số tiền đã đền bù… Anh Thành nôn nóng muốn có chổ ổn định cho gia đình, cũng làm theo một số hộ, bỏ ra 80 triệu đồng nhờ “cò” lo giúp có được phiếu đất “đẹp” và sớm.”

Báo Đất Việt kể như vậy. Tuy nhiên, tốn tiền mà vẫn không có đất, trong khi đi lên cơ quan cầm quyền hỏi tin thì chỉ thấy người ta lắc đầu.
“Chắc anh không lo được nhà ở cho mấy mẹ con em rồi. Phiếu đất chưa có, tiền đền bù cũng không được nhận hết, anh lại để mất thêm khoản tiền “cò”.

Ông Thành được tờ Đất Việt thuật lại lời ông than với vợ như vậy khi ông rầu rĩ biết nhiều gia đình cùng hoàn cảnh đã có sổ, có đất.
Đêm 28/8/2013, ông Nguyễn Viết Thành đã chờ cho mọi người trong nhà đã yên giấc, “ra sau nhà mở cửa, lấy đoạn dây dừa dùng cột vật dụng trong nhà, mang sang khu đất nhà mẹ ruột bên cạnh và treo cổ tự tử trên cành cây”.

Theo nguồn tin vợ chồng ông Thành có 3 người con, con gái lớn vừa thi đỗ Đại học, đã đi nhập trường. “Đầu năm 2010, khi không còn ruộng canh tác, anh chuyển sang làm nghề thợ mộc, vợ mở hàng quán nhỏ trước nhà bán buôn kiếm tiền hạy chợ, nuôi các con. Ngôi nhà vợ chồng anh nằm trên lô đất được mẹ ruột tách cho thuộc tổ 16”, báo Đất Việt kể.

Ngày 17-02-2011, một thanh niên tên Phạm Thành Sơn đã tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vì chính sách đền bù giải tỏa bất công của nhà cầm quyền thành phố.

Điều đáng nói là gia đình ông Phạm Thành Sơn là “gia đình có công với cách mạng”, mẹ ông là “bà mẹ Việt Nam anh hùng”, không những vậy trong gia đình còn có mấy liệt sĩ. Cá nhân ông Sơn là kỹ sư.

Tuy là “Gia đình cách mạng đóng góp rất nhiều công lao” nhưng cuối cùng vẫn bị đám đương quyền cướp đất cướp tài sản mà các lần khiếu nại đều không được gì.(TN)

- Bộ Công an thông tin về vụ nổ súng ở UBND T.P Thái Bình (VOV). - Hé lộ những tình tiết mới nhất trong vụ nổ súng ở UBND TP Thái Bình (GDVN).


- Mai Xuân Dũng: TIẾNG SÚNG ĐẶNG NGỌC VIẾT-SỰ PHÁ SẢN CỦA NỀN TƯ PHÁP XHCN (Ba Sàm). - ĐẶNG NGỌC VIẾT – CÁI CHẾT TỪ NỘI TÂM ! (Bùi Văn Bồng). - Từ Đoàn Văn Vươn đến Đặng Ngọc Viết và…? (Chính luận). - Hai đám tang và một câu hỏi (Trần Hưng). - Ngọc Viết, Ngọc Dũng: Nẫu cả ruột! (Trần Thị Hải Ý) (Thông luận). - Thơ của Bùi Minh Quốc: THỜI GIAN MÁU, ĐÊM THÁI BÌNH (Nguyễn Tường Thụy). - Anh là câu hò ví dặm quê hương Thái Bình (DĐCN). Không nên khích lệ hành động của anh Đặng Ngọc Viết theo kiểu trong bài này.

- Giọt nước tràn ly (RFA). - Luật đất đai: Tu từ, nhóm lợi ích, hay súng nổ? - Trao đổi thư tín với thính giả. - ‘Hành động không nên nhưng tất yếu’ (BBC). - Ông Viết ‘gây án vì bị thách thức’?

- ‘Vụ nổ súng ở Thái Bình cho thấy đất đai phức tạp’ (VNN). - “Kẻ nổ súng không bức xúc vì bị thu hồi đất”. - Để tránh thu hồi đất tràn lan, nên quy định hạn mức đất được phép thu hồi theo từng cấp (ĐBND). - Cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ động cơ gây án(QĐND).

- Gia Lai: Đất dân hiến tặng, chính quyền cho… doanh nghiệp thuê dài hạn (Tầm nhìn). - SUY CẢM VỀ ĐẤT ĐAI (Bùi Văn Bồng). - Đất lên giá, người dân phải có phần (BĐS).

- LM Phạm Quang Long: Ai sẽ bảo vệ người dân? (Boxitvn).

- ĐỦ KIỂU HÀNH DÂN (Bùi Hằng). - TỪ TIẾNG TRỐNG KÊU OAN NGÀY XƯA ĐẾN TIẾNG SÚNG DÂN OAN.


- DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 MỚI NHẤT: Hai phương án về thu hồi đất (PLTP). - Cán bộ thu hồi đất trải lòng sau vụ nã súng (VNN). - Từ thực trạng nhà không phép: Gỡ từ gốc, dân mới đỡ khổ (PLTP). - Gia Lai: Đất dân hiến tặng, chính quyền cho… doanh nghiệp thuê dài hạn (Tầm nhìn). - Khởi tố hai người gây rối trật tự công cộng (PLTP).


Máu đã đổ ở Thái Bình: "Kẻ nổ súng không bức xúc vì bị thu hồi đất" (VNN 13-9-13) -- Nội dung bài này nói một đàng, cái tựa nói một nẻo! Bài này có vẻ khách quan hơn: Cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ động cơ gây án (QĐND 12-9-13) -- Máu lại đổ vì đất (RFA 13-9-13) --Phỏng vấn GS Tương Lai: Đằng sau vụ nổ súng ở Thái Bình (BBC 12-9-13)

Gia Lai: Đất dân hiến tặng, chính quyền cho… doanh nghiệp thuê dài hạn (Tam nhin 13-9-13) Treo cổ vì chưa nhận được tiền đền bù đất (ĐV 13-9-13)

Và người giàu thì giàu hơn: Ba ngày, đại gia Trần Đình Long có thêm 2 máy bay (VNN 13-9-13) -- Nay mai phải cưỡng chế thêm đất để làm sân bay cho máy bay mấy đại gia này! Những đại gia dựng lại nghiệp lớn sau khi ra tù(VEF 13-9-13) Những doanh nhân Việt nổi danh thế giới (VTC 13-9-13)




- Dân Văn Giang tiếp tục kéo lên bộ TNMT để làm việc (Xuân Việt Nam).

- Tháo ngòi nổ hay vẫn châm dầu vào lửa? (Người Việt). - Gửi các anh hùng Đặng Ngọc Viết trong tương lai (DLB). - Chết vì đất & những mơ xoá ác ở trên đời… (Gocomay). - Kẻ nã đạn ở Thái Bình ‘nhát như cáy’ (Ngôi sao).



Chính quyền không tới đám tang người xả súng ở Thái Bình (ĐV 14-9-13)

Phản đối nhà máy ô nhiễm, bị công an đánh trọng thương (VTC 14-9-13)

-- Giáo xứ Văn Hạnh quyết tâm sát cánh với Giáo xứ Mỹ Yên, lên án bạo tàn và bất công (NVCL). - Đỗ Như Ly: ỚI HAI ÔNG NHÀ THƠ ƠI! (Ba Sàm).

- Thái Bình: Hé lộ căn nguyên vụ nổ súng tại Thái Bình (DT). - Bài học sau vụ xả súng tại UBND TP Thái Bình (KT). - Vụ nổ súng ở Thái Bình có thể lại do vi phạm luật đất đai? (Tầm nhìn). - Do không thống nhất được phương án bồi thường (QĐND). - Chính quyền không tới đám tang người xả súng ở Thái Bình (ĐV).

- Tư Ếch: Chính sách đất đai: Không biết đâu mà lường (Ba Sàm). - Văn Công Mỹ: THÁI BÌNH. - Mẹ Nấm: Đổ máu để bảo vệ quyền lợi của mình (RFA’s blog). – Hồ Phú Bông: Đặng Ngọc Viết và tấm bia chế độ (DLB). - Tiếng súng Thái Bình và vấn đề an sinh xã hội (FB Huỳnh Minh Tú). – TIẾC THƯƠNG ANH HÙNG LIỆT SĨ ĐẶNG NGỌC VIẾT (FB Thùy Trang Nguyễn).- Chùm thơ của Ô.Tú Khuê chung vui với Người-Nổi-Giận, tiện thể chia buồn lo cùng Lũ-Vua-Meo và Bọn-Thí-Sĩ-Cầm-Tinh-Con-Cáy (QLB).
- Vụ 5 cán bộ bị bắn thể hiện độ phức tạp của thu hồi đất (NĐT). - Vụ bắn 5 cán bộ: Chưa khẳng định có mâu thuẫn về giải phóng mặt bằng (DT). - Gia đình nghi can xả súng ở Thái Bình không phải bồi thường (NĐT).

- Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Đừng để thông qua rồi mà vẫn phải nhận đơn khiếu nại (ĐĐK). – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:Giải quyết tốt thu hồi đất, xã hội sẽ ổn định (TP). - Đất đai lại “hâm nóng” nghị trường (NNVN). - Nhiều ý kiến về thu hồi đất phát triển KT-XH (VOV). - Nên bồi thường khi thu hồi đất vượt hạn mức (TT). - Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng (DV).


- NHỮNG CÁI CHẾT ĐƯỢC BÁO TRƯỚC (Thùy Linh). - Tiếng bom Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình (Phi Vũ). - Biến cố ở Thái Bình (Jonathan London). - Tại sao lại nổ súng? (pro&contra). - Bình luận về cái chết của anh Đặng Ngọc Viết (Chúa cứu thế). - Anh không chết không anh (Người Buôn Gió). - Chấp nhận chết – cho đồng loại sống!? (DLB). - Hai đám tang và một câu hỏi (NNVN). - Đình chỉ khởi tố vụ án và bị can trong vụ nổ súng ở UBND TP Thái Bình (GDVN). - Chính thức đình chỉ bị can và đình nã đối tượng dùng súng bắn người tại Thái Bình (Tầm nhìn).

-Đình chỉ khởi tố vụ án và bị can trong vụ nổ súng ở UBND TP Thái Bình
(GDVN) - Do hung thủ trong vụ nổ súng ở UBND TP Thái Bình khiến 5 người thương vong đã tự sát, nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đình chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.


Hiện trường nơi hung Thủ Đặng Ngọc Viết tự sát.

Trước đó, vào khoảng 14h30’ ngày 11/9, Đặng Ngọc Viết (SN 1971, trú tại tổ 48, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) đã cầm một khẩu súng Colt bắn đạn chì đi vào phòng làm việc của Đội Giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Bình (nằm trong UBND thành phố) rồi bất ngờ nổ súng làm 5 người bị thương. Một nạn nhân đã tử vong trong ngày do vết thương quá nặng.Chiều cùng ngày, ngay sau khi xác định được nghi phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đặc biệt đối với Đặng Ngọc Viết.
Tuy nhiên, sau khi gây án, Đặng Ngọc Viết trốn về quê nội ở xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, nơi cách hiện trường khoảng 20km. Sau đó, vào khoảng 19h00 cùng ngày, Viết đã tự sát tại ngôi chùa Đồng Sơn.
Được biết, Đặng Ngọc Viết đã dùng chính khẩu súng gây án trước đó tự bắn vào ngực. Trước khi chết, hung thủ ném khẩu súng xuống ao nước bên cạnh. Khi dùng thiết bị nam châm để hút lên, lực lượng chức năng phát hiện trong khẩu súng không còn đạn.
Về nguyên nhân dẫn đến hành vi nổ súng nghiêm trọng của đối tượng Đặng Ngọc Viết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. 

Máu đã đổ ở Thái Bình: Hành trình gây án của kẻ xả súng vào 5 cán bộ (VNN 12-9-13) -- 'Vụ nổ súng ở Thái Bình cho thấy đất đai phức tạp' (VNN 12-9-13) -- Đến khi súng nổ thì mới biết đó là vấn đề... phức tạp?. Luật đất đai: Tu từ, nhóm lợi ích, hay súng nổ?(RFA 12-9-13) -- Phỏng vấn Phạm Chí Dũng: Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ (RFI 12-9-13) Vietnam official killed in land dispute (AFP 12-9-13) ◄

Và người giàu thì giàu hơn: Tỉ lệ người siêu giàu Việt Nam tăng thứ 2 Đông Nam Á(NLĐ 12-9-13) -- Good Times Keep Rolling for Southeast Asia’s Richest (WSJ 10-9-13)The rich get richer (Economist 12-9-13) ◄

Người nghèo vay lãi cao gấp 6 lần lãi suất ngân hàng (TT 12-9-13)


Tư bản đỏ Việt Nam: Đại gia bỏ trăm tỷ để củng cố quyền lực (VEF 12-9-13) Chuyện gia đình đại gia ngàn tỷ (Tamnhin 12-9-13)- Võ Văn Tạo: Tiếng súng Tiên Lãng, tiếng súng Thái Bình (Ba Sàm). - CHẾT NGAY VÀ CHẾT TỪ TỪ (Nguyễn Quang Vinh). - MỘT TRIỆU VÀ BỐN TRIỆU (Hồ Hải). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Đặng Ngọc Viết và con đường buộc phải đi (RFA’s blog).. - AI KHÔN AI DẠI, AI PHẢI NHÌN LẠI MÌNH?(FB ĐHLS).

- Lê Diễn Đức: Tiếng gọi từ cái chết (RFA). - Tiếng súng trấn áp và tiếng súng phản kháng. - Bất bình đất đai : Nổ súng giết cán bộ ở UB Thái Bình (RFI). - Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ . - Giới chức Việt Nam thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Bình(VOA). – Phỏng vấn GS Tương Lai: Đằng sau vụ nổ súng ở Thái Bình (BBC). . – Audio:‘Khi dân bị dồn vào bước đường cùng’.

- Chân dung hung thủ xả súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình (NLĐ). -Thông tin thêm về vụ nổ súng ở UBND TP.Thái Bình (VOV). - Vụ nổ súng ở Thái Bình vọng đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (VnEco). - Chủ nhiệm Văn phòng QH đề cập vụ nổ súng ở Thái Bình (NLĐ). - Vụ việc ở Thái Bình:Thu hồi đất quá phức tạp (TQ). - Đảm bảo quyền lợi người dân khi thu hồi đất (CP). - Không để người dân thiệt thòi khi thu hồi đất (PNTP). - Sửa Luật Đất đai: Không thể trì hoãn mãi được! (HQ). - Lần thứ 3 UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Trăn trở hai chữ “công bằng” (QĐND). - Cần chế tài người thi hành công vụ đất đai (NLĐ). - Đề xuất mới về tiền sử dụng đất. -Người bắn 4 cán bộ UBND Thái Bình đã chuẩn bị sẵn di ảnh (Zing).- NÊN GIẢI TÁN các “Trung tâm phát triển Quỹ đất” (Bùi Văn Bồng).



- Nổ súng chấn động Thái Bình: Chưa thể khẳng định do mâu thuẫn thu hồi đất (DV). - Vụ xả súng ở Thái Bình cho thấy thu hồi đất đai luôn căng thẳng và phức tạp (SM).
- Đình chỉ bị can bắn cán bộ tại Thái Bình (LĐ). - Vụ nổ súng ở Thái Bình được đưa ra trước UBTV Quốc hội (Infonet). - Chủ tịch Quốc hội: “Cần xem lại những dự án không do nhà nước thu hồi” (GDVN).

- Luật Đất đai “kéo” qua 3 kỳ Quốc hội (TN). - Không để người dân bị thu hồi đất chịu thiệt thòi (SGGP). - Đền bù cho dân dứt khoát phải sát giá thị trường (LĐ). - Nên quy định hạn mức thu hồi đất đối với hội đồng nhân dân (SGTT).
-- Đền bù đất: ”Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng” (VOV). - Có chuyện :Ban chủ nhiệm HTX “om” tiền đền bù của các xã viên? (Tầm nhìn). - ‘Sốc’ khi người dân bị giới đầu cơ cướp tiền đền bù đất (TN).

- Nổ súng tại Thái Bình: từ đền bù giải phóng mặt bằng? (TT). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Bức xúc về đất đai? (TN). - Nguyên nhân bắn 5 cán bộ ở Thái Bình vì bế tắc trong khiếu nại đất đai (SM). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Hung thủ làm gì trước khi tự sát (TP). - Hành trình gây án của kẻ xả súng vào 5 cán bộ (VNN).- Vụ xả súng ở Thái Bình: Hung thủ tự sát dưới chân tượng Phật (DV). - Vụ xả súng ở Thái Bình: Hung thủ đã chuẩn bị di ảnh (VNN). - Hung thủ nổ súng tại UBND TP Thái Bình tự sát hay bị giết? (PT). - Xả súng ở Thái Bình: Tang thương nơi gia đình hung thủ lẫn bị hại (DV). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Đình chỉ khởi tố bị can (TN).


- NHÂN VIỆC THÁI BÌNH… (Mai Thanh Hải).


Một chút sự thật về vụ nổ súng ở Thái Bình

-Chân dung hung thủ xả súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình
-Kẻ nổ súng ở Thái Bình đã chuẩn bị sẵn di ảnh(PetroTimes) - Trước thời điểm xảy ra sự việc tại UBND TP Thái Bình, Viết đã đi chụp ảnh và chuẩn bị di ảnh cho mình. Thấy hành động lạ, gia đình có hỏi nhưng Viết không nói rõ mục đích.
Di ảnh đã được Viết chuẩn bị trước khi gây ra vụ nổ súng.

Một ngày sau vụ việc xả súng kinh hoàng tại trụ sở UBND TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), hai đám tang của một nạn nhân, một hung thủ đã đồng loạt diễn ra dưới cơn mưa, trong sự đau buồn của cả hai gia đình.
Sáng nay (12/9), trong cơn mưa tầm tã, rất đông người dân địa phương đã đến đám tang chia buồn với gia đình Đặng Ngọc Viết. Hầu hết mọi người đều bất ngờ trước việc Đặng Ngọc Viết đến trụ sở UBND thành phố Thái Bình xả súng.
Bà Tuyết (hàng xóm gia đình Viết) cho hay: “Thằng Viết tính nó hiền lành. Hôm qua nhận tin nó mang súng vào UBND thành phố bắn cán bộ mà ai cũng bất ngờ, không tin đó là sự thật”. Trong căn nhà nhỏ, con gái hung thủ nằm khóc ngất bên thi thể cha.
Theo tìm hiểu, hung thủ Đặng Ngọc Viết đã ly dị vợ cách đây vài năm. Vợ Viết là Đặng Thị Thu, hiện đang sinh sống tại Nga. Viết có hai con là Đặng Thị Linh (17 tuổi) và Đặng Ngọc Minh (6 tuổi). Sau khi vợ chồng Viết ly dị, hai con của Viết về sống cùng bà ngoại.
Trước đây Viết từng sang lao động tại Nga, năm 2011 trở về nước, chủ yếu ở nhà. Gia đình cho biết, Viết vốn tính hiền lành, từ ngày về địa phương, Viết làm thuê kiếm sống nuôi hai con và anh trai là Đặng Văn Công bị tật nguyền cùng với cha đẻ đã lớn tuổi. Gia đình nhận được tin Viết vào UBND thành phố Thái Bình nổ súng vào khoảng gần 15h chiều 11/9 và hoàn toàn bất ngờ về việc này.
Con gái Viết bên thi thể cha.
Tháng 3/2013, Viết lĩnh số tiền đền bù hơn 500 triệu đồng để giải phóng mặt bằng. Tháng 5/2013, Viết vào Nam làm ăn và mới trở về quê cách đây hơn 1 tuần. Viết chưa có tiền án, tiền sự gì, bình thường là người hiền lành”, Trung tá Lê Bá Thắng cho biết.
Nhiều người dân chia buồn với gia đình hung thủ Đặng Ngọc Viết.
Nguyên nhân của vụ việc được gia đình hung thủ phán đoán, có thể do mâu thuẫn trong việc giải phóng mặt bằng và đền bù tiền dự án trên địa bàn phường Kỳ Bá (TP Thái Bình). Và căn nhà Viết đang sống có liên quan đến dự án này. Ngôi nhà nơi Viết đang ở có diện tích khoảng 200m2. Trong quá trình giải quyết đền bù Đặng Ngọc Viết đã từng làm đơn kiến nghị lên chính quyền về việc đền bù đất của gia đình.
Một người thân của Viết cho biết, trước thời điểm xảy ra sự việc tại UBND TP Thái Bình, Viết đã đi chụp ảnh và chuẩn bị di ảnh cho mình. Thấy hành động lạ, gia đình có hỏi nhưng Viết không nói rõ mục đích.
Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Thiếu tá Nguyễn Quốc Vương, Phó chánh văn phòng Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vào chiều 11/9, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Ngọc Viết về tội "giết người", đồng thời phát lệnh truy nã đối với bị can Đặng Ngọc Viết. Trung tá Vương cho biết thêm, Đặng Ngọc Viết chưa có tiền án, tiền sự và mới từ TPHCM về Thái Bình được 10 ngày.
Cơ quan công an cũng cho biết, hiện anh Nguyễn Thành Dương (SN 1975, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố; bị bắn vào mắt phải) vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Hai nạn nhân Vũ Công Cương (SN 1990, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố; bị bắn vào đầu), Bùi Đức Xuân (SN 1975, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố; bị bắn vào đầu) vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
Nhóm PV



Nghi phạm nổ súng tại UBND TP Thái Bình bắn vào tim tự sát

-Gunman kills official in Vietnam land dispute
- NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM (DTD). 
- SÚNG LẠI NỔ VÌ CHUYỆN ĐẤT ĐAI (Huỳnh Ngọc Chênh). - Tay thiện xạ & tấm bia công lý… (Đinh Tấn Lực).- Vụ nổ súng ở Thái Bình do bồi thường giải phóng mặt bằng? (VOV). - Đại lộ Đoàn Văn Vươn nối dài (DLB). - Đẹp và không đẹp. - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thái Bình, đã chết tại bệnh viện (Đào Hiếu). - NHỮNG THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ NỔ SÚNG Ở THÁI BÌNH (Tễu). - Nghi phạm dùng súng bắn 5 cán bộ trọng thương đã tự sát (DT).
- Dân bắn chết cán bộ ở Thái Bình vì đất? (BBC). – Lê Diễn Đức: Tiếng gọi từ cái chết (RFA Blog). - Xông vào UBND TP Thái Bình, bắn cán bộ giải phóng mặt bằng (VNE). - 4 cán bộ bị bắn tại trụ sở UBND thành phố Thái Bình (TT). - Xông vào trụ sở UBND TP.Thái Bình, bắn 4 người trọng thương (TN). - Xác định hung thủ bắn 4 người trọng thương. - Hung thủ xông vào trụ sở bắn 4 người đã tự sát. - Vụ nổ súng tại UBND TP. Thái Bình: Phó giám đốc trung tâm đã tử vong tại bệnh viện (LĐ). - Vụ [nổ] súng ở Thái Bình: Đã có 2 người chết (VNN).

- Đền bù đất thế này có được không? (FB Thái Bá Tân).
-Son Tran
Tiếng gọi từ cái chết
Lê Diễn Đức
Người dân đổ xô nơi xảy ra vụ nổ súng - Ảnh: Vietnamnet
  
Báo Thanh Niên đã tin, lúc hơn 14 giờ ngày 11/9, Đặng Ngọc Viết (sinh năm 1971) đã vào trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Thái Bình, xông vào phòng làm việc của Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố Thái Bình bắn vào những người đang ngồi làm việc tại đây.
Vụ nổ súng làm ông Vũ Ngọc Dũng (51 tuổi), Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình, bị bắn vào đầu, được đưa đi cấp cứu và chết tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) lúc 19 giờ cùng ngày.
Ngoài ra, 3 người khác cùng là cán bộ của trung tâm này là Nguyễn Thanh Dương (38 tuổi), Vũ Công Cương (23 tuổi), Bùi Đức Xuân (38 tuổi) bị bắn vào đầu phải đưa đi cấp cứu.
Đặng Ngọc Viết đã lên trốn tại một ngôi chùa. Sau đó, một số người dân địa phương đã phát hiện và báo tin Viết đã tự sát. Một nguồn tin cho biết, Viết đã tự sát bằng cách tự bắn vào đầu.
Báo Tiền Phong nói về nguyên nhân mà họ gọi là “do liên quan đến việc giải quyết đền bù đất đai”.
“Cụ thể, cách đây khoảng một tháng, đội giải phóng mặt bằng tiến hành giải quyết đền bù cho một số hộ dân, trong đó có trường hợp của nghi phạm này nhưng gia đình không đồng tình với quan điểm giải quyết của cơ quan chức năng. Nghi phạm này đi làm tại TP.HCM và mới về địa phương được khoảng một tuần”, báo Tiền Phong cho biết.
Rõ ràng phải có gì khuất tất gây nên sự bất công quá mức chịu đựng, gia đình bị dồn vào đường cùng, thì mới nảy sinh ra hành động trả thù khốc liệt như thế.
Chúng ta đã từng chứng kiến sự bất công này khằp ba miền Trung Nam Bắc suốt hơn hai thập niên qua. Cảnh nông dân ăn nằm vật vã nơi vỉa hè, công viên để khiếu kiện đất đai trở thành bức tranh thường lệ. Bi kịch như nông dân Vụ Bản đeo khăn tang, nông dân Dương Nội bày biện âm binh để đòi đất và giữ đất. Biết bao bà mẹ Việt Nam cầm những tấm bằng "Tổ quôc ghi công" lê lết tìm đến các cơ quan công quyền với tờ đơn khiếu nại trong vô vọng và bất lực.
Người ta đã phải khoả thân để chống đối như hai mẹ con bà Phạm Thị Lài ở Cần Thơ, phải tự thiêu như bà Đinh Thị Kim Liêng, phải nổ súng để bảo vệ thành quả mồ hôi nước mắt của mình như Đoàn Văn Vươn ở Tiên lãng, Hải Phòng...
Cho dù chưa rõ hết ngọn nguồn của việc nổ súng giết chết cán bộ, nhưng nói đến "Trung tâm Phát triển Quỹ đất" là ngay lập tức, trong đầu người ta đã phác hoạ ra được hình ảnh của sự chà đạp và các quan tham dùng luật rừng để ép buộc dân giao đất với những điều kiện phi lý.
Đất đai là máu thịt của người nông dân. Mất đất là mất hết. Đa phần, thậm chí có chút tiền đền bù, nhưng đã quen với nghề nông từ bao thế hệ, cũng chỉ biết ăn xài đến lúc hết tiền là cũng hết cơ nghiệp. Đất hay là chết!
Vì thế mới có âm vang tiếng súng Đoàn Văn Vươn mà vì không chết nên anh phải chịu bản án 5 năm tù. Anh Viết không muốn thế. Anh chọn cái chết!
Anh Trương Ba Không đã viết status trên Facebook:
"Mình đã khóc khi đọc 6 bài báo về một chủ đề. Khóc âm thầm cho những nỗi đau riêng của những kiếp người kém may mắn so với số đông cộng đồng, nhưng khi chợt biết anh Đặng Ngọc Viết đã tự sát sau khi xả súng vào một nhóm quan chức địa phương Thái Bình, thì mình đã khóc oà thành tiếng cho nỗi đau của cả một xã hội loạn".
Xã hội không loạn sao được khi mà bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phải kêu lên rằng, giám sát nhiều nơi, thấy chính sách an sinh đến địa phương thì bị “biến dạng”. “Ăn” của dân không chừa chỗ nào, từ tiền bảo hiểm y tế của thương binh đến các cháu nghèo trường dân tộc, liều vắc-xin con con của các cháu cũng bị “ăn”!
Bà Nguyễn Thị Doan đã từng có lúc nói Việt Nam "dân chủ gấp vạn lần các chế độ tư sản", liệu bà có giật mình nhớ lại không?
Quan lớn ăn lớn, quan nhỏ ăn nhỏ, từ trung ương xuống địa phương, bệnh tham nhũng, bớt xén, rút ruột công trình trở thành nạn đại dịch trong hệ thống chính trị. Chính hệ thống "dân chủ gấp vạn lần các chế độ tư sản" này đã tạo ra những đặc quyền, đặc lợi như thế, đã tạo ra một giai cấp thống trị nhẫn tâm và suy thoái như thế.
Xin được thắp nén nhang cho con người bất hạnh Đặng Ngọc Viết.
Bi kịch về cái chết của anh làm lắng đọng một điều tâm đắc: Cuộc sống là vô cùng cao quý, nhưng đôi khi vì những giá trị đích thực của nó, con người buộc phải chết khi không còn nơi nào nương tựa cho pháp lý, không còn lòng tin nào đối với thế lực cầm quyền.
Cái chết của anh là tiếng gọi đánh thức lương tri và tinh thần tranh đấu chống lại bạo quyền của những người còn sống. 
Con giun xéo mãi cũng quằn, đó là bài học lớn cho chế độ chuyên quyền, cố vị hiện tại của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
© Lê Diễn Đức - RFA Blog
-Thông tin về vụ nổ súng tại UBND TP Thái Bình PetroTimes
(PetroTimes) - Vụ việc diễn ra vào khoảng 14h ngày 11/9 làm 5 cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình bị thương.

UBND thành phố Thái Bình họp báo công bố thông tin vụ việc.

Theo Đại tá Trần Xuân Tuyết - Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, sau khi xông vào phòng làm việc của Đội Giải phóng mặt bằng (Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình) bắn bị thương 5 cán bộ, hung thủ đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường, trở về quê và đã tự sát ngay sau đó.
Theo một số nhân chứng tại hiện trường cho biết thì sau khi nghe tiếng súng nổ, nhiều người đã chạy đến phòng làm việc của Đội Giải phóng mặt bằng thì chỉ thấy 5 cán bộ của phòng nằm bị thương. Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Danh tính các nạn nhân bị thương được xác định là ông Vũ Ngọc Dũng (51 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, bị thương ở đầu); ông Bùi Đức Xuân (38 tuổi, nhân viên Trung tâm, bị thương ở đầu); Vũ Công Cương (23 tuổi, nhân viên Trung tâm, bị thương ở đầu); và Nguyễn Thanh Dương (38 tuổi, nhân viên Trung tâm, bị thương ở mắt phải); Phạm Thị Lan Anh (35 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm, bị thương mang tai trái). Trong đó, ông Dũng và ông Dương bị thương nặng đã được chuyển thẳng lên Bệnh viện Việt Đức Hà Nội cấp cứu, 2 người còn lại hiện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
Nạn nhân tử vong trong vụ nổ súng được đưa về ngay trong đêm.
Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (Công an thành phố Thái Bình) và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu cơ quan công an cũng xác định thủ phạm đã sử dụng vũ khí súng bắn đạn hoa cải.
Chỉ trong thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ được nghi phạm đã nổ súng và triển khai lực lượng truy bắt hung thủ. Danh tính hung thủ được xác định là Đặng Ngọc Viết (42 tuổi, ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).
Lý giải về nguyên nhân của vụ nổ súng, Đại tá Trần Xuân Tuyết cho hay, cách đây khoảng một tháng, Đội giải phóng mặt bằng có tiến hành giải quyết đền bù cho một số trường hợp, trong đó có trường hợp của nghi phạm này nhưng gia đình không đồng tình với quan điểm giải quyết của cơ quan chức năng. Vào thời điểm đó, nghi phạm này đi làm việc tại TP Hồ Chí Minh và mới trở về nhà được khoảng một tuần.
Nguồn tin của PV Báo điện tử PetroTimes tại Bệnh viện Việt Đức cho biết: Ông Vũ Ngọc Dũng đã tử vong và thi thể được đưa về Thái Bình ngay trong đêm.
PetroTimes sẽ cập nhật thông tin đến bạn đọc!
Nhóm phóng viên PetroTimes

-4 cán bộ bị bắn tại trụ sở UBND thành phố Thái Bình
-TTO 11/09/2013  Chiều 11-9, đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, xác nhận vừa xảy ra một vụ nổ súng tại trụ sở UBND thành phố Thái Bình.
Cụ thể, vào giữa buổi chiều, một thanh niên đã đi vào phòng làm việc của Đội Giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình tại 71 phố Trần Phú, TP Thái Bình, (nằm trong UBND thành phố Thái Bình), và nổ súng làm 4 người bị thương.

Bốn nạn nhân bị thương gồm ông Vũ Ngọc Dũng (phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố), và ba cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố là ông Vũ Công Cương, ông Nguyễn Thanh Dương và ông Bùi Đức Xuân.

Sau khi nổ súng, người này đã bỏ đi khỏi hiện trường. Các nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng bảo vệ thuộc UBND thành phố Thái Bình và Công an tỉnh đã có mặt, phong toả hiện trường vụ việc để tiến hành điều tra.

Đại tá Trần Xuân Tuyết cho biết bước đầu cơ quan công an đã xác định được nghi phạm và tổ chức truy bắt.

Ông Tuyết cho biết cách đây khoảng 1 tháng, Đội giải phóng mặt bằng có tiến hành giải quyết đền bù cho một số trường hợp, trong đó có trường hợp của nghi phạm này nhưng gia đình không đồng tình với quan điểm giải quyết của cơ quan chức năng. Nghi phạm này đi làm tại TP Hồ Chí Minh và mới về địa phương được khoảng 1 tuần.

Chiều 11-9, nghi phạm đã đến trụ sở đội giải phóng mặt bằng, sử dụng súng gây án.

Cơ quan công an xác định đạn được bắn ra từ khẩu súng của nghi phạm là đạn chì.

Hiện cơ quan công an đang tập trung truy bắt nghi phạm này.

-Xông vào trụ sở UBND TP.Thái Bình, bắn 4 người trọng thương Thanh Niên
(TNO) Lúc 14 giờ chiều nay (11.9), tại TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) vừa xảy ra một vụ án chấn động. Hung thủ mang súng đột nhập vào trụ sở UBND TP.Thái Bình, nổ sung vào 4 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Thái Bình.
4 cán bộ bị bắn tại trụ sở UBND thành phố Thái Bình
Truy bắt đối tượng xông vào UBND TP Thái Bình bắn 4 cán bộ bị ...
Xông vào UBND thành phố Thái Bình bắn 4 cán bộ

-Khi côn đồ được bảo kê


-- Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ 63 trên thế giới (DT).

- Báo động tình trạng bán đất ruộng cho lò gạch


- PGHH đang bị cộng sản đàn áp dã man (Chúa cứu thế). - Nghệ An họp báo về bất ổn tôn giáo (BBC).

- Học viên Pháp Luân Công VN bị đánh đập và trục xuất khỏi TQ (ĐKN). - Thư độc giả: Về 6 thành viên Pháp Luân Công VN bị giữ tại TQ (ĐCV).

- Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động (Dân luận). - Côn đồ cầm đá và côn đồ cầm viết (RFA’s blog).

- Thiển cận và hung bạo thế! (Jonathan London). - TPHCM: Công nhân khốn khổ ở chung với nước (LĐ).

- Việt Nam : Các chức sắc tôn giáo lên tiếng về vụ Mỹ Yên (RFI). - Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN lên tiếng vụ Mỹ Yên (RFA). - Các Chức Sắc Tôn Giáo: Hiệp thông với giáo phận Vinh, lên án chính quyền tỉnh NGhệ An (Chúa Cứu Thế). - PGHH tổ chức cầu an cho giáo dân Mỹ Yên tại Đồng Tháp. - Bắc Miền Trung: Chảo lửa tin yêu và hy vọng ! - Ánh nến đồng hành cùng giáo xứ Mỹ Yên đang bừng sáng khắp nơi (tiếp tục cập nhật) (Giáo phận Vinh).

- Khởi tố vụ án hình sự ở Giáo xứ Mỹ Yên (BBC). – Luật sư Hoàng Văn Hướng: Giáo dân Mỹ Yên và chính quyền ‘đều sai’ (BBC).

- Sống tốt Đời – đẹp Đạo (ĐĐK). - Nghệ An: Họp báo về vụ việc tại Giáo họ Trại Gáo (TTXVN). - Họp báo về vụ việc phức tạp xẩy ra ở Nghi Phương (Nghi Lộc) (Báo Nghệ An). - Báo Nghệ An trả lời Văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài về sự việc xảy ra tại Nghi Phương, Nghi Lộc. - Đảng viên xông xáo, vùng giáo đổi thay. - Vụ gây rối TTCC ở Nghi Phương: Đáng tiếc, thất vọng, ngỡ ngàng! (Công an Nghệ An). - Sự thật về vụ việc ở Giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An.

- Nguyễn Hưng Quốc: Người thắng và kẻ bại (Blog VOA). - PHAN CHÂU TRINH VÀ 10 BI AI CỦA DÂN TỘC (FB Bùi Quang Minh).

- BỨC ẢNH BILL GATES VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM (FB Dân Luật). - Canh Hẹ Trên Trời vs. Điền Đan Dưới Đất (Đinh Tấn Lực). - Tội nghiệp mẫu thân ông Bill Gates (Đức Trần).

- CUỐI TUẦN, TÁN CUỘI VỚI MẤY BÁC HÀNG XÓM (FB Trần Đình Triển).

- Viết về vị “Cha già” của ngành giáo dục (Chu Mộng Long).

- Minh Diện: KÊU OAN HAY BÁO OÁN? (Bùi Văn Bồng).

- Nguyễn Văn Thạnh – Vì sao xã hội dân sự Việt Nam yếu? (2) (Dân luận).

- Nguyễn Minh Cần – Chuyện dài ra Đảng và đa đảng (Bài 3) (Boxitvn).

- Tam quyền phân lập không phù hợp với thể chế chính trị ở nước ta (ANTĐ). – Lê Diễn Đức: “Tam quyền phân lập không phù hợp với thể chế chính trị ở nước ta” (RFA’s blog).

- Khẩu súng bắn “giặc nội xâm” đang thiếu “đầu đạn- người tố cáo” (Đào Tuấn).

- HÃY VÌ NHỮNG GƯƠNG MẶT NGƯỜI RẠNG RỠ… (Cu Vinh).



- Nguyễn Văn Thạnh – Vì sao xã hội dân sự Việt Nam yếu? (3) (Dân luận). - Nguyễn Văn Thạnh – Vì sao xã hội dân sự Việt Nam yếu? (4) (Dân luận). - Cua Đồng – Lếu…

- Thục Quyên – Tự do dân chủ và vấn đề điện hạt nhân. (Dân luận).

- BS Ðỗ Hồng Ngọc – Tàn Nhẫn (DĐTK).

- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Người dân phát núi tìm tang vật (DT). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: 4 đối tượng đột nhập công ty giữa đêm (DT).

- Bộ TN&MT đánh giá dự án thủy điện Đồng Nai 6 & 6A : Vi phạm Luật Đa dạng sinh học (DT).

- Phó chủ tịch huyện bị cách chức vì vi phạm quản lý đất đai (TTXVN). - Hải Phòng: Thêm một phó chủ tịch huyện bị cách chức (LĐ). - Tiền đền bù đất dân gửi ngân hàng sao không trả lãi? (TT).

- Sửa đổi quy chế tập sự hành nghề luật sư (CL).

- Có cán bộ khoe bản thân có 3 thẻ BHYT (LĐ).

- Giai đoạn I – dự án 600 Phó Chủ tịch xã: Ghi nhận những thành công từ một chủ trương đúng đắn (CAND).

- Kiểm tra trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe: Tôi chưa nhận được cuộc gọi can thiệp nào (TP).
- The Voice Kids: Giải trí và kiếm tiền cho người lớn (Infonet). - Công văn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa không mang tính công quyền (TP). - ÁO LAO CÔNG ĐÂU RỒI, MẸ “CA SĨ VIỆT NHÍ” QUANG ANH?.. (Mai Thanh Hải).

- Nhạc sỹ Huy Tuấn: Đua nhau hát nhạc sến là sự a dua thiếu nhận thức (LĐ).

- Phim 56 tỉ mừng đại lễ ngàn năm Thăng Long vẫn phải đợi…? (LĐ). - Lửa Phật được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim của Anh (PLTP).



- Xử lý nghiêm hành vi chôn lấp chất thải, hóa chất gây ô nhiễm môi trường (ND). - Người dân tiếp tục kêu cứu vụ chôn hóa chất độc hại (PLTP). - Hoang mang vì bệnh hiểm nghèo (TP). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Luật sư vụ Vedan đồng hành cùng người dân vùng ô nhiễm (LĐ).

Tổng số lượt xem trang